Giáo án Toán lớp 6 - Tuần: 25 - Tiết: 21 - Bài 6: Tia phân giác của một góc

I - MỤC TIÊU

* Kiến thức : - Học sinh hiểu thế nào là tia phân giác của một góc . Hiểu được đường phân giác của một góc là gì ?

* Kỹ năng : - Rèn kỹ năng vẽ tia phân giác của một góc

*Thái độ : - Giáo dục tính cẩn thận khi đo, vẽ .

II – CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

GV :Thước , phấn màu ,

HS : Thước thẳng , bút khác màu

Hoạt động 1 : Kiểm tra

Cho tia Ox . Trên cùng một nửa mặt phẳng có bờ là tia Ox vẽ tia Oy, tia Oz sao cho xOy = 1000 ; xOz = 500 . Có nhận xét gì về vị trí của tia Oz đối với tia Ox và Oy Hoạt động 2 : Bài mới :

Vào bài : Trong bài toán trên tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy . Tia Oz tạo với hai tia Ox ; Oy 2 góc bằng nhau . Ta nói tia Oz là tia phân giác của góc xOy

III – TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1154 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tuần: 25 - Tiết: 21 - Bài 6: Tia phân giác của một góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :25 Tiết : 21 Ngày soạn : : 2/ 03 / 2007 Ngày giảng: / 03 / 2007 Bài 6 : tia phân giác của một góc I - Mục tiêu * Kiến thức : - Học sinh hiểu thế nào là tia phân giác của một góc . Hiểu được đường phân giác của một góc là gì ? * Kỹ năng : - Rèn kỹ năng vẽ tia phân giác của một góc *Thái độ : - Giáo dục tính cẩn thận khi đo, vẽ . II – Chuẩn bị của giáo viên và học sinh GV :Thước , phấn màu , HS : Thước thẳng , bút khác màu Hoạt động 1 : Kiểm tra Cho tia Ox . Trên cùng một nửa mặt phẳng có bờ là tia Ox vẽ tia Oy, tia Oz sao cho xOy = 1000 ; xOz = 500 . Có nhận xét gì về vị trí của tia Oz đối với tia Ox và Oy Hoạt động 2 : Bài mới : Vào bài : Trong bài toán trên tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy . Tia Oz tạo với hai tia Ox ; Oy 2 góc bằng nhau . Ta nói tia Oz là tia phân giác của góc xOy III – Tiến trình dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 – Tia phân giác của một góc là gì ? GV dựa vào bài KTcũ của HS ở trên và hỏi HS : Qua BT trên em hãy cho biết tia phân giác của một góc là một tia như thế nào ? - Khi nào tia Oz gọi là tia phân giác của góc xOy - GV nêu định nghĩa SGK và cho HS đọc nội dung định nghĩa SGK - Để củng cố định nghĩa GV cho HS làm BT : Tia nào là tia phân giác trong các hình GV Ta đã biết thế nào là tia phân giác của một góc. Vậy muốn vẽ tia phân giác của một góc ta phải làm như thế nào ? 2 – Cách vẽ tia phân giác của một góc GV nêu ví dụ : - Cho góc xOy = 640 vẽ tia phân giác Oz của góc xOy - Tia Oz phải thoả mãn điều kiện gì ? Để vẽ tia phân giácOz ta phải tiến hành vẽ như thế nào ? - Gv gọi 1 HS lên bảng vẽ cả lớp cùng vẽ - Gv cho HS làm BT : Cho góc AOB = 800 vẽ tia phân giác OC của góc AOB Ngoài cách dùng thước đo góc còn có cách nào khác có thể xác định được phân giác của AOB không ? GV yêu cầu HS xem hình 38 SGK 3 – Chú ý - Mỗi góc ( không phải là góc bẹt ) có mấy tia phân giác ? GV cho HS làm ? 2 GV vẽ tia đối của tia phân giác Oz và giới thiệu đường phân giác của góc xOy HS suy nghĩ trả lời Khi tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy và xOZ = zOy HS đọc định nghĩa SGK Tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy và xOz = zOy HS vẽ tia Oz HS thực hành vẽ tia OC - Hs xác định tia phân giác bằng cách gấp giấy HS ghi nhận xét : Mỗi góc ( không phải là góc bẹt ) có một và chỉ một tia phân giác ? HS XĐ tia phân giác của một góc Hoạt đông 3 : Luyện tập củng cố ; GV cho HS thảo luận nhóm bài tập 32 SGK - Cho HS làm BT 33 Hoạt động 4 : Hướng dẫn học ở nhà : Nắm vững ĐN tia phân giác của một góc và đường phân giác của một góc . Làm các BT 30 ; 34 ; 35 ; 36

File đính kèm:

  • docBµi 21.doc
Giáo án liên quan