I. MỤC TIÊU
1) Kiến thức: - Nắm được hai quy tắc so sánh phân số
2) Kĩ năng : - Hiểu và vận dụng được quy tắc so sánh 2 phân số cùng mẫu và không cùng mẫu; nhận biết được phân số âm, dương để giải các bài tập sgk.
3) Thái độ : - Có tính cẩn thận và nghiêm túc khi học.
II. CHUẨN BỊ
1) Thầy: : bảng phụ1 ghi ?1 sgk/22, bảng phụ 2 ghi quy tắc 2 sgk/23, bảng phụ 3 ghi bài tập 37 sgk/23.
2) Trò: Ôn tập quy tắc quy đồng mẫu nhiều phân số. So sánh phân số có tử và mẫu dương.
III.PHƯƠNG PHÁP:
Nêu vấn đề
Hoạt động nhóm,
Gợi mỡ,
Giãi quyết vấn đề.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1382 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tuần 26, tiết 77, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :26 – Tiết : 77
Ngày soạn 20/02/2011
§6: SO SÁNH PHÂN SỐ
I. MỤC TIÊU
1) Kiến thức: - Nắm được hai quy tắc so sánh phân số
2) Kĩ năng : - Hiểu và vận dụng được quy tắc so sánh 2 phân số cùng mẫu và không cùng mẫu; nhận biết được phân số âm, dương để giải các bài tập sgk.
3) Thái độ : - Có tính cẩn thận và nghiêm túc khi học.
II. CHUẨN BỊ
1) Thầy: : bảng phụ1 ghi ?1 sgk/22, bảng phụ 2 ghi quy tắc 2 sgk/23, bảng phụ 3 ghi bài tập 37 sgk/23.
2) Trò: Ôn tập quy tắc quy đồng mẫu nhiều phân số. So sánh phân số có tử và mẫu dương.
III.PHƯƠNG PHÁP:
Nêu vấn đề
Hoạt động nhóm,
Gợi mỡ,
Giãi quyết vấn đề.
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Kiểm tra bài( 7 p’ )
GV: Nêu yêu cầu kiểm tra:
1) Nêu quy tắc rút gọn phân số ? Thế nào là phân số tối giản?
2)Điền dấu >, <, = thích hợp vào chổâ trống :
-25…… -10
1………. -100
GV: Nhận xét và cho điểm
HS1: Lên bảng kiểm tra
HS2: :Lên bảng thực hiện
HS3: Nhận xét
ĐÁP
1) - Muốn rút gọn phân số, ta chia cả tử và mẫu của phân số cho moat ước chung (khác 1 và -1)
- Phân số tối giản(hay phân số không rút gọn được nửa) là phân số mà tử và mẫuchỉ có ước chung là 1 và -1.
2) Điền dấu thích hợp vào ô trống :
-25 < - 10
1 > - 100
Hoạt động2: So sánh hai phân số cùng mẫu(12 phút)
GVĐ VĐ như sgk:
+ nêu lại cách so sánh hai phân số có cùng mẫu dương ?
+ Đọc ví dụ SGK , so sánh :
? ; ?
+ nhận xét
+Vậy so sánh hai phân số có cùng mẫu dương ta thực hiện như thế nào?
GV: nêu ví dụ sgk/22
- Làm ?1 sgk/22
+ Treo bảng phụ
+ Dựa vào kiến thức nào để thực hiện ?
+ Gọi 2 HS lên bảng lần lượt dùng bút lông điền
+ Nhận xét, chốt lại quy tắc so sánh 2 P/S có cùng mẫu
HS: Chú ý theo dõi
+ P/S nào có tử lớn hơn thì P/S đó lớn hơn.
HS:Đọc ví đụ thực hiện và giải thích < (vì 2 <4 );
> ( vì 9 > 3 ).
+ nhận xét
+ rút ra được quy tắc so sánh hai phân số có cùng mẫu dương
HS: Chú ý theo dõi
+Dựa vào quy tắc thực hiện
+Hoàn thành vào vở, 2 HS lên bảng theo yêu cầu gv.
+Nhận xét
1. So sánh hai phân số cùng mẫu:
Ví dụ:
* Quy tắc:
Trong hai phân số có cùng một mẫu dương, phân số nào có tử lớn hơn thì lớn hơn
Ví dụ: < vì –3 < -1
> vì 2 > -4
?1
; > ; <
Hoạt động 3: So sánh hai phân số không cùng mẫu(20 phút)
- Giả sử ta cần so sánh và , ta làm như sau:
+ Dựa vào quy tắc viết mẫu âm thành mẫu dương
+ Dựa vào quy tắc quy đồng để đưa về mẫu chung
+ Dựa vào so sánh hai phân só cùng mẫu kết luận
- Muốn so sánh hai phân số không cùng mẫu ta thực hiện như thế nào?
+Nhận xét, chốt lại nội dung quy tắc như SGK
- Làm ?2, ?3 gk/23
+ Yêu cầu HS thực hiện theo nhóm 3 p’.
+ Để thực hiện các bài toán trên ta cần dựa vào nội dung nào ?
+ Kiểm tra, hướng dẫn các nhóm gặp khó khăn
+Gọi 3 học sinh lên bảng trình bày
+Nhận xét chung
+ Thế nào là phân số âm, dương ?
+Nhận xét,chú ý cho học sinh nội dung nhận xét SGK
HS: chú ý theo dõi
+ Rút ra được quy tắc so sánh hai phân só không cùng mẫu
+Đọc lại quy tắc
HS:+ tìm hiểu đề và thực hiện theo nhóm
+ Dựa vào hai quy tắc trên
+3 học sinh lên bnảg thực hiện theo yêu cầu gv.
+ Các nhóm còn lại nhận xét
HS:+ Có thể trả lời
+Đọc nhận xét sgk/23
2.So sánh hai phân số không cùng mẫu :
+ Viết =
+ QĐ MS =
=
Vì -15 > -16 nên >
Do đó >
* Quy tắc:
Muốn so sánh hai phân số không cùng mẫu, ta viết chúng dưới dạng hai phân số có cùng một mẫu dương rồi so sánh các tử với nhau: phân số nào có tử lớn hơn thì lớn hơn.
?2
So sánh các phân số :
a) >
b) <
?3
So sánh các P/S sau với o:
0 < ; 0 < ;
0 >; 0 >.
* Nhận xét
+ Phân số có tử và mẫu là hai số nguyên cùng dấu thì lớn hơn . Phân số lớn hơn gọi là phân số dương.
+ Phân số có tử và mẫu là hai số nguyên khác dấu thì nhỏ hơn 0. Phân số nhỏ hơn 0 gọi là phân số dương.
Hoạt động 4: Củng cố(5 p’ )
GV: - Qua bài học hôm nay các em đã nắm được những nội dung cơ bản nào ?
- Làm bài tập 37 sgk/23
+ Treo bảng phụ và hỏi :
+ Để so sánh hai phân số cùng mẫu ta thực hiện ntn?
+ Để so sánh hai phân số không cùng mẫu ta thực hiện ntn?
+ Cho học sinh thực hiện ra nháp 2 p’, sau đó gọi 2 học sinh lên bảng
+ Nhận xét chung
HS:Đứng tại chổ trả lời
- Hai quy tắc so sánh phân số
- Tìm hiểu đề và thực hiện
+ Câu a dựa vào quy tắc 1
+ Câu b dựa vào quy tắc 2
+ 2 HS lên bảng thực hiện
Bài 37/23
Điền số thích hợp vào chổ …
a) < < < <
b) < < <
Hay QĐMS ta có :
< < < )
Hoạt động 4 : Hướng dẫn học ở nhà( 1 p’ )
- Học thuộc lý thuyết trong bài.
- Xem lại các bài tập đã làm.
- Làm bài tập 38 – 41 sgk/23, 24.
V. Rút kinh nghiệm
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày24/02/2011
Tổ trưởng
LÊ VĂN ÚT
File đính kèm:
- T6-T26-T77.doc