Giáo án Toán lớp 6 - Tuần:19 - Tiết: 16 - Bài 1: Nửa mặt phẳng

- MỤC TIÊU

* Kiến thức : - Học sinh hiểu về mặt phẳng, khái niệm về nửa mặt phẳng bờ a cách gọi tên nửa mặt phẳng bờ đã cho

- Học sinh hiểu về tia nằm giữa hai tia khác

* Kỹ năng : - Rèn kỹ năng nhận biết nửa mặt phẳng . Biết vẽ, biết nhận ra tia nằm giữa hai tia khác

*Thái độ : - Giáo dục tính cẩn thận

II – CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

GV :Thước , phấn màu , bút dạ

HS : Thước thẳng , bút khác màu

Hoạt động 1 : Kiểm tra

Vẽ một đường thẳng và đặt tên vẽ hai điểm thuộc đường thẳng, hai điểm không thuộc đường thẳng ?

GV vào bài : Điểm và đường thẳng là hai hình cơ bản đơn giản nhất . Hình vừa vẽ gồm 4 điểm và 1 đường thẳng cùng vẽ trên một mặt bảng hoặc trên một trang giấy . Mặt bảng hay trang giấy cho ta một hình ảnh về của một mặt phẳng

- Đường thẳng vừa vẽ đã chia mặt bảng thành mấy phần ?

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1039 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tuần:19 - Tiết: 16 - Bài 1: Nửa mặt phẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :19 Tiết : 16 Ngày soạn : 12 / 01 / 2007 Ngày giảng: / 01 / 2007 Chương II : Góc Bài 1 : nửa mặt phẳng I - Mục tiêu * Kiến thức : - Học sinh hiểu về mặt phẳng, khái niệm về nửa mặt phẳng bờ a cách gọi tên nửa mặt phẳng bờ đã cho - Học sinh hiểu về tia nằm giữa hai tia khác * Kỹ năng : - Rèn kỹ năng nhận biết nửa mặt phẳng . Biết vẽ, biết nhận ra tia nằm giữa hai tia khác *Thái độ : - Giáo dục tính cẩn thận II – Chuẩn bị của giáo viên và học sinh GV :Thước , phấn màu , bút dạ HS : Thước thẳng , bút khác màu Hoạt động 1 : Kiểm tra Vẽ một đường thẳng và đặt tên vẽ hai điểm thuộc đường thẳng, hai điểm không thuộc đường thẳng ? GV vào bài : Điểm và đường thẳng là hai hình cơ bản đơn giản nhất . Hình vừa vẽ gồm 4 điểm và 1 đường thẳng cùng vẽ trên một mặt bảng hoặc trên một trang giấy . Mặt bảng hay trang giấy cho ta một hình ảnh về của một mặt phẳng - Đường thẳng vừa vẽ đã chia mặt bảng thành mấy phần ? Hoạt động 2 : Bài mới : III – Tiến trình dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 – Nửa mặt phẳng GV nêu hình ảnh của mặt phẳng a) Mặt phẳng - Mặt phẳng có giới hạn không ? - Đường thẳng a đã chia mặt bảng thành hai phần riêng biệt . Mỗi phần được coi là một nửa mặt phẳng bờ a Vậy thế nào là mặt phẳng bờ a b) Nửa mặt phẳng bờ a - GV nêu khái niệm và vẽ hình chỉ rõ từng nửa mặt phẳng bờ a trên hình - Hai nửa mặt phẳng có chung bờ được gọi là hai nửa mặt phẳng đối nhau - GV cho HS vẽ hình và rút ra nhận xét : Bất kỳ đường thẳng nào nằm trên mặt phẳng cũng là bờ chung của hai mặt phẳng đối nhau - Để phân biệt hai nửa mặt phẳng chung bờ người ta đặt tên cho nó - GV nêu cách gọi tên nửa mặt phẳng - GV giới thiệu điểm cùng phía, điểm khác phía đối với đường thẳng a - GV yêu cầu HS chỉ rõ và đọc tên nửa mặt phẳng trên hình vẽ 2 – Tia nằm giữa hai tia - GV yêu cầu + Vẽ 3 tia Ox ; Oy ; Oz chung gốc + Lấy hai điểm M và N Mẻ (M ạ O ) Nẻ (N ạ O ) Vẽ đoạn thẳng MN - GV giới thiệu : Hình 1 Tia Oz cắt MN tai một điểm nằm giữa M và N . Ta nói tia Oz nằm giữa hai tia Ox và Oy - GV cho HS quan sát các hình 1 ; 2 ; 3 ; 4 Tia Oz có nằm giữa hai tia Ox và Oy không ? Vì sao ? HS trả lời 2 HS lên bảng vẽ đường thẳng xy chỉ rõ từng nửa mặt phẳng bờ xy trên hình HS đọc nhận xét SGK HS gọi tên nửa mặt phẳng bờ a còn lại trên hình vẽ HS làm bài tập GV đưa ra Hoạt đông 3 : Luyện tập củng cố Cho HS làm BT 1 ; 2 SGK Hoạt động 4 : Hướng dẫn học ở nhà - Học kỹ bài . - Làm các bài tập còn lại SGK và các BT 1 ; 4 ; 5 SBT

File đính kèm:

  • docBµi 16.doc
Giáo án liên quan