Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 1 đến tiết 32

I .Mục tiêu bài dạy:

* Kiến thức : Hs nắm được hai góc đối đỉnh.Nêu được tính chất của hai góc đối đỉnh.

* Kỹ năng : Hs vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước. Nhận biết được các góc

đối đỉnh trong một hình.

* Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận chính xác trong vẽ hai góc đối đỉnh.

II .Chuẩn bị của GV và HS :

GV : SGK , thước thẳng , thước đo độ, bảng phụ .

HS : thước thẳng, thước đo góc.

III .Tiến trình tiết dạy :

 

doc41 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 975 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 1 đến tiết 32, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN HÌNH HỌC 7 Chương I : ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG. Tiết 1 : §1. HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH Ngày soạn: 20/8/2011 Ngày dạy: 24/8/2011 Dạy lớp: 7B ; 7C ; 7D I .Mục tiêu bài dạy: * Kiến thức : Hs nắm được hai góc đối đỉnh.Nêu được tính chất của hai góc đối đỉnh. * Kỹ năng : Hs vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước. Nhận biết được các góc đối đỉnh trong một hình. * Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận chính xác trong vẽ hai gĩc đối đỉnh. II .Chuẩn bị của GV và HS : GV : SGK , thước thẳng , thước đo độ, bảng phụ . HS : thước thẳng, thước đo góc. III .Tiến trình tiết dạy : *Giới thiệu chương trình hình 7 và yêu cầu bộ mơn(5p) Hoạt động của GV- HS Kiến thức Hoạt động 1: Thế nào là hai góc đối đỉnh ?(15p) + GV : Vẽ hình sau cho HS quan sát ?:Em có nhận xét gì về quan hệ giữa đỉnh và cạnh của và ;và ? + GV: Giới thiệu : vàcó mỗi cạnh của góc này là tia đối của một cạnh của góckia. + GV : Ta nói vàlà hai góc đối đỉnh . + GV : Vậy thế nào là hai góc đối đỉnh ? -GV nêu đ/n sgk -Gọi vài hs nhắc lại Cho HS làm bài tập ?2 SGK 1. Thế nào là hai góc đối đỉnh : ?1 SGK và ;và Là các cặp góc đối đỉnh . Định nghĩa : Hai góc đối đỉnh là hai góc mà mỗi cạnh của góc này là tia đối của một cạnh góc kia ?2 SGK và là hai góc đối đỉnh vì có chung đỉnh O và các cạnh là các tia đối nhau HĐ 2:Tính chất của hai góc đối đỉnh .(15p) * Gv cho HS quan sát hình vẽ ở đầu bài về hai góc đối đỉnh -Làm ?3 SGK : Cho HS lên đo các góc và so sánh các góc ? * Gv: Nếu không đo ta có thể suy ra được không ? Gv:? (1). Vì sao? (2) . Vì sao? Từ (1) và (2) suy ra ? *Tương tự cho ?:Hai góc đối đỉnh có tính chất gì ? - Cho hs ghi tính chất vào vở . 2.Tính chất của hai góc đối đỉnh : ?3 SGK (kề bù) (1) (kề bù ) (2) Từ (1) và(2) Þ Tương tự : * Tính chất : Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau Hoạt động 3: Củng cố(8p) + Nêu đ/n 2 góc đối đỉnh ? + Tính chất của 2 góc đối đỉnh. +Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau ,vậy ngược lại có đúng không ? +Cho hs giải thích các hình trong khung ở đầu bài. + Cho HS làm bài tập 1 và 2 4.Hướng dẫn về nha(2p)ø : +Học thuộc đ/n và t/c của hai góc đối đỉnh . +Xem lại cách vẽ một góc đối đỉnh với một góc cho trước + Làm các bài tập 3,4,5 sgk . IV. Rút kinh nghiệm: Tiết 2 : §1. LUYỆN TẬP Ngày soạn: 20/8/2011 Ngày dạy: 24/8/2011 Dạy lớp: 7B ; 7C ; 7D I .Mục tiêu bài dạy: * Kiến thức : Hs biết áp dụng định nghĩa, tính chất hai góc đối đỉnh vào bài tập * Kỹ năng : Hs biết sử dụng linh hoạt đ/n, t/ gĩc đối đỉnh vào bài tập * Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận chính xác trong vẽ hình. II .Chuẩn bị của GV và HS : GV : SGK , thước thẳng , thước đo độ, bảng phụ . HS : thước thẳng, thước đo góc. III .Tiến trình tiết dạy : HĐ1: Kiểm tra bài cũ (8p) Hs1: - Thế nào là hai góc đối đỉnh ? - Vẽ hình,đặt tên,và chỉ ra các cặp góc đối đỉnh - Tính chất của hai góc đối đỉnh ? HS nhận xét GV cho điểm Hs2: Làm bt 5 (sgk) :a) vẽ góc ABC có số đo bằng. b) Vẽ góc ABC’ kề bù với góc ABC. Hỏi số đo góc ABC’? c)Vẽ góc C’BA’ kề bù với góc ABC.Tính số đo góc C’BA’? HĐ2 : Luyện tập (30p) * BT 6 (SGK): Gv: Để vẽ hai đường thẳng cắt nhau và tạo thành góc ta làm thế nào? Gv: gọi 1 hs lên bảng vẽ hình +Gv nhận xét hình vẽ +Dựa vào hình vẽ,hãy tóm tắt bài toán trên? Gv :Biết ,có thể tính ? Biết ,có thể tính ? Gv: Hướng dẫn hs trình bày theo kiểu c/m làm quen Bài tập 7 SGK GV Cho Hs hoạt động nhóm, yêu cầu mỗi câu trả lời phải giải thích Vì sao? * GV : Nhận xét cho hs ghi vở * BT 6 (SGK): Ta có : (góc đối đỉnh) Vì (kề bù)Þ Vì ( đối đỉnh )Þ * Bài tập 7 SGK Bài tập 8 :(SGK) Vẽ hai góc có chung đỉnh và có cùng số đo la nhưng không đối nhau . Gv :gọi 2 hs lên bảng vẽ * Qua bài tập này,em rút ra nhận xét gì ? * Bài tập 8 : SGK Bài tập 9: (SGK) Vẽ góc vuông xAy.Vẽ góc x’Ay’ đđ với góc xAy. Hãy viết tên hai góc vuông không đối đỉnh ? ?:Muốn vẽ góc xAy ta làm thế nào? ?:Muốn vẽ góc x’Oy’ ta vẽ như thế nào? Gv:cho hs chỉ ra hai góc vuông không đối đỉnh ?; Ngoài ra còn có cặp góc nào nữa không? Gv:Nếu hai đường thẳng cắt nhau tạo thành một góc vuông thì các góc còn lại như thế nào? HĐ3: củng cố (5p) +Thế nào là hai góc đối đỉnh? +Tính chất của hai góc đđ ? +Gv : đưa ra bài tập 7(sbt) * Bài tập 9 : 4.Hướng dẫn về nhà :(2’) -Học lại đ/n và t/c hai góc đối đỉnh . -Xem lại các bài tập đã giải và làm bài tập 10 sgk - Đọc trước bài “Hai đường thẳng vuông góc ,chuẩn bị thước, êke IV. Rút kinh nghiệm: Tiết 3 : §2. HAI ĐƯỜNG THẲNG VUƠNG GĨC Ngày soạn: 23/8/2011 Ngày dạy: 29/8/2011 Dạy lớp: 7B ; 7C ; 7D I .Mục tiêu bài dạy: * Kiến thức :-Hs giải thích được thế nào là hai đường thẳng vuông góc với nhau -Công nhận tính chất :có duy nhất một đường thẳng b đi qua A và b vuông góc với a -Hs hiểu thế nào là đường trung trực của một đoạn thẳng. * Kỹ năng :-Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm cho trước và vuông góc với 1 đường thẳng cho trước; Biết vẽ trung trực của một đoạn thẳng. * Thái độ :Thái độ nghiêm túc học và vẽ hai đường thảng vuơng gĩc II .Chuẩn bị của GV và HS : GV :Sgk, giáo án,bảng phụ,êke . HS : Thước thẳng ,êke ,bảng nhóm . III .Tiến trình tiết dạy : HĐ1: Kiểm tra bài cũ(5p) GV: gọi 1 HS lên bảng trình bày Kết hợp kiểm tr vở bài tập 1 số HS khác -Thế nào là hai góc đối đỉnh? -Nêu tính chất của hai góc đối đỉnh? -Vẽ góc xAy =900 .Vẽ góc x’Ay’ đối đỉnh với góc xAy. HĐ 2: Thế nào là 2 đường thẳng vuông góc?(12p) Gv cho hs giải ?1 SGK: *Dùng thước và bút vẽ các đường thẳng theo nếp gấp *Cho hs quan sát Gv:Vẽ xx’,yy’cắt nhau tại O và góc xOy = Cho hs tóm tắt ?2 SGK Gợi ý: Dựa vào bài 9 trang 83 nêu cách suy luận. * Vậy thế nào là hai đường thẳng vuông góc? Gv cho hs ghi vở và giới thiệu kí hiệu. 1.Thế nào là hai đường thẳng vuông góc? ?1 SGKCác nếp gấp là hình ảnh củøa đường vuông góc,4 góc tạo thành đều là góc vuông ?2 SGK Có: (t/c của 2 góc kề bù) có(đối đỉnh) * Định nghĩa : Hai đường thẳng xx’, yy’ cắt nhau và trong các góc tạo thành có một góc vuông được gọi là hai đường thẳng vuông góc và được kí hiệu là : xx’yy’ HĐ 3 : Vẽ hai đường thẳng vuông góc.(12p) + GV : Để vẽ hai đường thẳng vuông gócta làm tn? Ngoài ra có cách nào khác không? ?3 SGK :Vẽ phác hai đt a và a’vuông góc với nhau và viết kí hiệu. * Cho hs làm ?4 SGK ? Yêu cầu hs cho biết vị trí của O và đt a? Gv:quan sát và hướng dẫn cách vẽ cho từng nhóm. ? Có mấy đt đi qua O và vuông góc với a? Gv:Ta thừa nhận tính chất sau: 2 .Vẽ hai đường thẳng vuông góc (SGK) ?3 SGK a ^ a’ ?4 SGK *Tính chất : Có một và chỉ một đt a’ đi qua O và vuông góc với đường thẳng a cho trước. HĐ 4: Đường trung trực của đoạn thẳng.(12p) *Gv: cho đoạn thẳng AB: -Vẽ trung điểm I của AB -Vẽ đt d qua I và d vuông góc với AB. * Gv:Khi đó d gọi là trung trực của AB .Vậy đường trung trực của đoạn thẳng là gì +GV : Nêu định nghĩa HĐ 5:.Hướng dẫn về nhà :(3’) + Học thuộc đ/n hai đường thẳng vuông góc; đường trung trực của đoạn thẳng +Xem lại cách vẽ 2 đ/t vuông góc; cách vẽ đường trung trực của đoạn thẳng +Làm các bài tập 13,14,15,16 sgk trang 86,87 chuẩn bị tiết sau luyện tập. 3, Đường trung trực của đoạn thẳng. *Gv: cho đoạn thẳng AB: -Vẽ trung điểm I của AB -Vẽ đt d qua I và d vuông góc với AB. * Gv:Khi đó d gọi là trung trực của AB .Vậy đường trung trực của đoạn thẳng là gì +GV : Nêu định nghĩa IV. Rút kinh nghiệm: Tiết 4 : §2. LUYỆN TẬP Ngày soạn: 25/8/2011 Ngày dạy: 31/8/2011 Dạy lớp: 7B ; 7C ; 7D I .Mục tiêu bài dạy: * Kiến thức :-Hs biết áp dụng kiến thức về 2 đường thẳng vuơng gĩc vào bài tập * Kỹ năng : Rèn cách vận dụng nhanh , linh hoạt kiến thức vào bài tập * Thái độ :Thái độ nghiêm túc học và vẽ hai đường thảng vuơng gĩc II .Chuẩn bị của GV và HS : GV :Sgk, giáo án,bảng phụ,êke . HS : Thước thẳng ,êke ,bảng nhóm . III .Tiến trình tiết dạy : HĐ 1:.Kiểm tra bài cũ :(7p) Hs1:1) Thế nào là hai đường thẳng vuông góc? 2) Cho xx’ và O thuộc xx’,vẽyy’đi qua O và vuông góc với xx’? Hs2:- Thế nào là đường trung trực của đoạn thẳng? - Cho AB= 4cm,vẽ đường trung trực của AB HĐ 2 : Luyện tập (35p) Bài tập 15:(sgk) Gv: cho hs đọc đề,suy nghĩ và gọi hs lần lượt nhận xét *Bài tập 17:(sgk) (gv ghi ở bảng phụ):Dùng êke hãy kiểm tra xem 2 đt a và a’ ở hình 10 a,b,c có vuông góc với nhau hay không? Gv:cho hs cả lớp quan sát cách kiểm tra của bạn và nhận xét. * Bài tập 15:(sgk) -hs:Nếp gấp zt vuông góc đường thẳng xy tạiO -Hs:có 4 góc vuông là :x0z, z0y, y0t, t0x . *Bài tập 17:(sgk) Hs1:kiểm tra hình a) aa’ a’ Hs 2:kiểm tra hình b) aa’ Hs3: Kiểm tra hình c) aa’ *Bài tập 18:(sgk) Vẽ hình theo cách diễn đạt bằng lời. Gv: gọi 1 hs lên bảng và hs cả lớp vẽ hình theo diễn đạt bằng lời của gv theo các bước Gv:theo dõi và hướng dẫn cho hs cách vẽ. +Dùng thước đo độ vẽ góc xOy= 450 +Lấy điểm A bất kỳ nằm trong góc xOy +Vẽ đt d1 qua A và vuông góc vơí Ox tại B +Vẽ đt d2 qua A và vuông góc với Oy tại C * Bài tập 20: (SGK) Vẽ AB=2cm và BC=3cm rồi vẽ đường trung trực của mỗi đoạn thẳng ấy. Gv: Hãy cho biết vị trí điểm A,B,C có thể xảy ra? Gv:cho hs vẽ hình theo hai trường hợp. Gv:cho cả lớp theo dõi và nhận xét cách vẽ + 3 điểm A,B,C thẳng hàng. + 3 điểm A,B,C không thẳng hàng. -Hs lên bảng vẽ hình Hoạt động 3: củng cố Gv: nêu câu hỏi: -Định nghĩa 2 đt vuông góc -Nêu tính chất đt đi qua một điểm và vuông góc với một đt cho trước. Hướng dẫn về nhà :(2’) Xem lại định nghĩa và tính chất của hai đt vuông góc. Xem lại các bài tập đã giải và làm các bài tập 16,19 sgk *Bài tập 20 : - Đọc trước bài:Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng Chuẩn bị thước thẳng và thước đo góc IV. Rút kinh nghiệm: Tiết 5 : §3. CÁC GĨC TẠO BỞI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CẮT HAI ĐƯỜNG THẲNG Ngày soạn: 29/8/2011 Ngày dạy: 07/9/2011 Dạy lớp: 7B ; 7C ; 7D I .Mục tiêu bài dạy: * Kiến thức : Hs hiểu được tính chất: cho hai đường thẳng và một cát tuyến. Nếu có một cặp góc so le trong bằng nhau thì: + Cặp góc so le trong còn lại cũng bằng nhau. + Cặp góc đồng vị bằng nhau. +Trong cùng phía bù nhau. * Kỹ năng : Nhận biết các cặp góc so le trong, các cặp góc đồng vị, trong cùng phía. * Thái độ : Nghiêm túc vẽ hình và nhận biết các loại cặp gĩc II .Chuẩn bị của GV và HS : GV : sgk, thước thẳng, thước đo góc. HS : sgk, thước thẳng, thước đo góc. III .Tiến trình tiết dạy : HĐ 1: Kiểm tra bài cũ : (5’) Hs1:1) Thế nào là hai đường thẳng vuông góc? 2) Cho xx’ và O thuộc xx’,vẽyy’đi qua O và vuông góc với xx’? Hs2:- Thế nào là đường trung trực của đoạn thẳng? - Cho AB= 4cm,vẽ đường trung trực của AB HĐ 2: Góc so le trong. Góc đồng vị.(15p) Gv :gọi hs lênbảng vẽ đường thẳng c cắt hai đt a và b lần lượt tại A và B. Có bao nhiêu góc tại đỉnh A và bao nhiêu góc tại B? Gv: giới thiệu: + 2 cặp góc so le trong: A1 và B2; A4 và B1 + 4 cặp góc đồng vị: A1và B4,A2 và B1, A3 và B2 A4 và B3. GV:giải thích rõ hơn về thuật ngữ so le trong, đồng vị. ?1: Cho hs cả lớp cùng thực hiện ?1, sau đó gọi 1 hs lên bảng vẽ hình và viết tên các cặp góc slt, đồng vị. 1.Góc so le trong, góc đồng vị: * Các cặp góc so le trong : A1 và B2 ; A4 và B1 * Các cặp góc đồng vị : A1 và B4 ; A2 và B1, A3 và B2 ; A4 và B3 ?1: Hs đọc đề *Hai cặp góc SLT: A1 và B3, A4 và B2 * Bốn cặp góc đồng vị:A1 và B1, A2 và B2 A3 và B3, A4 và B4 HĐ 3: Tính chất (15p) Hs làm ?2 SGK : yêu cầu hs thảo luận nhóm. +Tóm tắt đề bài: cho điều gì? Hỏi diều gì? Gv: Nếu c cắt hai đt a và b, trong các góc tạo thành có một cặp góc SLT bằng nhau thì ta có kết luận gì về các cặp góc SLT và đồng vị? Gv: Nêu tính chất ở sgk Cho hs nhắc lại. 2.Tính chất : ?2 SGK a/ , b/ , c/ ; ; * Tính chất : Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau thì : a) Hai góc so le trong còn lại cũng bằng nhau b) Hai góc đồng vị bằng nhau. HĐ 4: Củng cố (8p) BT 22: Ghi đề ở bảng phụ và yêu cầu hs lên bảng ghi số đo ứng với các góc còn lại. Gv:Cho hs đọc các cặp góc SLT, đồng vị? Gv: Giới thiệu các cặp góc trong cùng phía, và cho hs tính tổng của góc A4 + B3 = ? Cho hs nêu lại tính chất Hướng dẫn về nhà: (2’) + Xem lại vị trí các cặp góc SLT, đồng vị, trong cùng phía; học thuộc tính chất +Làm bài tập 23 trang 89 +Xem trước bài : HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG + Ôn lại định nghĩa hai đt song song đã học ở lớp 6. IV. Rút kinh nghiệm: Tiết 6 : §4. HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG Ngày soạn: 05/9/2011 Ngày dạy: 10-12/9/2011 Dạy lớp: 7B ; 7C ; 7D I .Mục tiêu bài dạy: * Kiến thức : + Ôn lại thế nào là 2 đường thẳng song song đã học ở lớp 6 + Công nhận dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. * Kỹ năng : Hs biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài đường thẳng và Song song với đường thẳng đó. * Thái độ : Biết vẽ và nhận biết 2 đường thẳng song song II .Chuẩn bị của GV và HS : GV : Giáo án, sgk, thước, êke. HS : Sgk, đồ dùng học tập. III .Tiến trình tiết dạy HĐ 1: Kiểm tra bài cũ : (6’) + Nêu tính chất các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng? + Cho hình vẽ : Hãy điền số đo các góc còn lại? Và giải thích? HĐ 2: Nhắc lại kiến thức lớp 6.(5p) Gv: Cho hai đường thẳng a và b như hình vẽ a b ?: Muốn biết a và b có song song với nhau không ta làm thế nào ? 1. Nhắc lại kiến thức lớp 6. (SGK) Gv: Các cách trên là bằng trực quan và dùng thước thì không thể kéo dài mãi được. Do đó, để biết a và b có SS với nhau không ta xét dấu hiệu sau: HĐ 3: Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.(12p) ?1: Gv treo bảng phụ kẽ sẵn các hình a, b, c. Đoán xem các đt nào song song với nhau? ?:Em có nhận xét gì về vị trí và số đo của các góc đã cho ở hình a,b,c? + GV: Tóm tắt và giới thiệu dấu hiệu nhận biết 2 đt song song + GV : Để xét 2 đt có song song với nhau không thì ta cần kiểm tra điều gì? Gv: Giới thiệu: a//b ? : Hãy kiểm tra xem a và b có song song với nhau không? Gv: Vậy để vẽ được 2 đt song song ta làm thế nào 2. Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. ?1 SGK a//b d không //e m//n * Dấu hiệu : (SGK) * Kí hiệu: a//b HĐ 4: Vẽ hai đường thẳng song song.(12p) Bt ?3: Cho đt a và điểm A nằm ngoài đt a. Hãy vẽ đt b đi qua A và song song với a. Gv: ghi ?3 ở bảng phụ, cho hs quan sát cách vẽ ở bảng phụ, yêu cầu hs thảo luận và trình bày cách vẽ bằng lời Gv: gọi hs lên bảng vẽ ở truờng hợp khác. Gv giới thiệu 2 đoạn thẳng song song và 2 tia song song HĐ 5: Củng cố(8p) Nhắc lại dấu hiệu nhận biết hai đt song song? Nêu các cách vẽ hai đt song song? Làm bt 24 sgk 3. Vẽ hai đường thẳng song song. (SGK) Bt ?3 Cho xy // x’y’ A, B xy; C, D x’y’ thì : + AB // CD + Ax // Cx’ + Ay // Dy’ Hướng dẫn về nhà: (2’) + Học thuộc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song + Xem lại cách vẽ hai đt song song + Làm bài tập 25, 26 sgk IV. Rút kinh nghiệm: Tiết 7 : §4. LUYỆN TẬP Ngày soạn: 08/9/2011 Ngày dạy: 14-17/9/2011 Dạy lớp: 7B ; 7C ; 7D I .Mục tiêu bài dạy: * Kiến thức : Hs áp dụng dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song vào bài tập. * Kỹ năng : Hs áp dụng thành thạo, vẽ thành thạo đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đó bằng êke. * Thái độ : Biết vẽ và nhận biết 2 đường thẳng song song II .Chuẩn bị của GV và HS : GV : Giáo án, sgk, thước, êke HS : Học bài, làm bài tập, sgk, đồ dùng học tập III .Tiến trình tiết dạy : HĐ 1: Kiểm tra bài cũ : (7’) HS 2: - Cho điểm A nằm ngoài đường thẳng a, hãy vẽ đường thẳng b đi qua điểm A và song song với đt a cho trước. HS 1: - Nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song Aùp dụng : Cho hình vẽ sau: góc E = 600, góc B =600. EF có song song với BC không ? Vì sao? HĐ 2: Luyện tập(30p) Bài 26 (SGK): - Cho hs đọc đề - Gọi 1 hs lên bảng vẽ hình và trình bày - Cho hs nhận xét Bài 26 SGK Vì : góc xAB = góc AB = 1200 Mà xAB và yBA là 2 góc SLT nên Ax // By Bài 27(SGK): Đề bài cho biết gì? Yêu cầu ta làm gì? Gv: muốn vẽ AD //BC ta vẽ như thế nào? Hv hướng dẫn và gọi 1 hs lên bảng vẽ. Gv: Trên đt này ta có thể chọn mấy điểm D để : AD = BC => Cả lớp nhận xét Bài 27 SGK Tóm tắt:+ cho tam giác ABC + Yêu cầu vẽ qua A đt AD sao cho AD // BC và AD = BC. Bài 28(SGK) Cho hs thảo luận nhóm và yêu cầu nêu cách vẽ xx’//yy’ Gv hướng dẫn: dựa vào dấu hiệu nhận biết hai đt song song để vẽ ?: Có mấy cách vẽ? Cho hs nhận xét => gv chốt lại cách vẽ Bài tập 29: (SGK) Cho hs tóm tắt đề bài Gv: đưa ra 2 trường hợp Hãy dùng thước đo góc kiểm tra xem góc xOy và góc x’O’y’ có bằng nhau không? HĐ 3: Củng cố(6p) - Nêu dấu hiệu nhận biết hai đt song song - Có mấy cách để vẽ xx’//yy’ - Nếu góc xOy và góc x’O’y’ cùng nhọn và có Ox//O’x’, Oy // O’y’ thì: góc xOy = gĩc x’O’y’ Bài 28 SGK - Vẽ xx’, trên xx’ lấy A - Dùng êke vẽ đt c sao cho góc x’Ac = 600 -Lấy B thuộc c (B khác A ) - Vẽ góc yBA =600 ở vị trí SLT với x’Ac - Vẽ By’ là tia đối của tia By => xx’ // yy’ Bài tập 29: (SGK) a) Điểm O’ nằm ngoài góc xOy: c)Điểm O’ nằm trong góc xOy: Hướng dẫn về nhà: (2’) Ôn lại dấu hiệu nhận biết và cách vẽ hai đt song song Xem lại các bài tập đã giải Làm các bài tập: 30 sgk, 23, 25, 26 SBT IV. Rút kinh nghiệm: Tiết 8 : §5. TIÊN ĐỀ Ơ-CLIT VỀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG Ngày soạn: 10/9/2011 Ngày dạy:17/9/2011 Dạy lớp: 7B ; 7C ; 7D I .Mục tiêu bài dạy: * Kiến thức : Hs hiểu được nội dung của tiên đề Ơ-clit: là công nhận tính duy nhất của đường thẳng b đi qua điểm M sao cho b // a; nhờ tiên đề Ơ clit mới suy ra được tính chất hai đt song song * Kỹ năng : Biết cách tính số đo các góc còn lại khi cho hai đt song song bị cắt bởi một cát tuyến và biết số đo của một góc. * Thái độ : Nghiêm túc hận biết sử dụng tiên đề Ơ-clit vào bài tâp II .Chuẩn bị của GV và HS : GV : Giáo án, thước thẳng, SGK, thước đo góc HS : SGK, thước thẳng, thước đo góc III .Tiến trình tiết dạy : HĐ1: Kiểm tra bài cũ (5p) Cho điểm M nằm ngoài đt a. Hãy vẽ đt b đi qua M và b // a. HĐ2: Tiên đề Ơ clit(12p) Gv: Cho điểm M nằm ngoài đt a. Hãy vẽ đt b đi qua M và b // a. ?: Có mấy cách để vẽ? Gv: Lần lượt gọi 2 hs lên vẽ theo 2 cách(trên một hình)Hãy nhận xét đt b mà hai bạn vừa vẽ? -Có mấy đt đi qua điểm M và song song với a? Gv:Bằng kinh nghiệm thực tế ta nhận thấy: Qua điểm M cho trước nằm ngoài đt a chỉ có một đt song song với a mà thôi.Điều thừa nhận chính là “Tiên đề Ơclit’’ * Khi a // b thì chúng có những tính chất gì? 1HS: lên bảng trình bày và trên cơ sở đĩ GV vào bài mới 1. Tiên đề Ơ-clit: Qua một điểm nằm ngoài đường thẳng chỉ có một đường thẳng song song với đường thẳng đã cho. Ma, b đi qua M và b // a là duy nhất HĐ3: Tính chất của hai đường thẳng song song.(15p) Cho hs làm bài tập ?: Gv: gọi 3 hs lần lượt lên bảng làm câu a; câu b,c; và câu d Gv:Nếu cho một đt cắt 2 đt song song thì ta có kết luận gì? ?: Hãy nêu các cặp góc trong cùng phía? Có nhận xét gì về quan hệ của từng cặp? Gv: Hai góc trong cùng phía thì bù nhau ?:Từ các nhận xét trên, hãy nêu tính chất của hai đt song song? 2. Tính chất của hai đường thẳng song song. ? SGK: Hs 1: vẽ a // b Hs 2:vẽ đt c cắt a tại A, cắt b tại B; Đo một cặp góc SLT => nhận xét(2 góc SLT bằng nhau) Hs 3:Đo một cặp góc đồng vị => nhận xét (2 góc đồng vị bằng nhau) * Tính chất : Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì : a/ Hai góc so le trong bằng nhau b/ Hai góc đồng vị bằng nhau c/ Hai góc trong cùng phía bù HĐ4: Củng cố(10p) Bài tập 32(SGK): (đề ghi vào bảng phụ) Cho hs đọc đề và đứng tại chỗ trả lời Bài 34 (SGK): Cho a // b và góc A4 = 370 Tính góc B1 So sánh góc A1 và B4 Tính góc B2 ? Gv: Cho hs thảo luận nhóm Bài tập 32(SGK): a) Đúng b) Đúng Sai Sai Bài 34 (SGK): Hướng dẫn về nhà: (2’) + Học thuộc dấu hiệu nhận biết và tính chát của hai đt song song; Tiên đề Ơclit. + Làm các bài tập 31, 35, 36 sgk trang 94 IV. Rút kinh nghiệm Tiết 9 : §5. LUYỆN TẬP Ngày soạn: 15/9/2011 Ngày dạy:21/9/2011 Dạy lớp: 7B ; 7C ; 7D I .Mục tiêu bài dạy: * Kiến thức : Cho hai đường thẳng và một cát tuyến, cho biết số đo của một góc, biết cách tính số đo của các góc còn lại * Kỹ năng : Vận dụng được tiên đề Ơclit và tính chất của hai đường thẳng song song để giải bài tập. * Thái độ : II .Chuẩn bị của GV và HS : GV : Sgk, thước thẳng và thước đo góc HS : Nắm bài cũ , làm bt về nhà, đồ dùng học tập III .Tiến trình tiết dạy : HĐ1: Kiểm tra bài cũ :(5’) + Phát biểu tiên đề Ơclit? Aùp dụng: điền vào chỗ trống trong các phát biểu sau a) Nếu điểm A ở ngoài đt a có hai đt song song với a thì ............................................... b) Cho A ở ngoài đt a. Đường thẳng đi qua A và song song với a .................................. + Nêu tính chất của hai đt song song? HĐ2: Luyện tập Bài tập 32(SGK):(đề ghi vào bảng phụ) Cho hs đọc đề và đứng tại chỗ trả lời Bài 34 (SGK): Cho a // b và góc A4 = 370 Tính góc B1 So sánh góc A1 và B4 Tính góc B2 ?Gv: Cho hs thảo luận nhóm Bài tập 32(SGK): a) Đúng b) Đúng Sai Sai Bài 34 (SGK): Bài tập 35(sgk) Gv ghi đề bài 35 vào bảng phụ Hs: đọc đề, vẽ hình và trả lời Theo tiên đề Ơclit về đt song song: Qua điềm A ta chỉ vẽ được 1 đt a song song với BC; Qua B ta chỉ vẽ được 1 đt b song song với AC Bài 36(SGK): Gv treo bảng phụ ghi sẵn đề và vẽ hình bài tập 36=> yêu cầu hs điền vào chỗ trống a)=......(vì là cặp góc SLT) b) =....(cặp góc đvị) c) .....(vì ........) d) (Vì..........) Gv gọi lần lượt từng hs lên bảng điền Bài 35 sgk: Bài 36 SGK a) b) c) 1800 (vì hai góc trong cùng phía) d) (vì mà ) Bài 37 SGK: Gv vẽ hình lên bảng cho hs quan sát. ?: Hãy nêu tên các cặp góc bằng nhau của hai tam giác CAB và CDE? Gợi ý:+ Kể tên 3 góc của tam giác CAB và 3 góc của tam giác CDE. + Nêu rõ lí do bằng nhau của các cặp góc đó? HĐ3: Hướng dẫn về nhà: (2’) + Làm bài tập 39 sgk: yêu cầu hs trình bày rõ ràng có căn cứ + Cho hai đường thẳng a và b biết đt c vuông góc với a và c vuông góc với b. Hỏi a và b có song song với nhau không? Vì sao? Bài 37 SGK (ĐĐ IV. Rút kinh nghiệm Tiết 10 : §6. TỪ VUƠNG GĨC ĐẾN SONG SONG Ngày soạn: 18/9/2011 Ngày dạy:24/9/2011 Dạy lớp: 7B ; 7C ; 7D I .Mục tiêu bài dạy: * Kiến thức : H

File đính kèm:

  • docGiao anHinh hoc 7Ky 1.doc
Giáo án liên quan