Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 11: Luyện tập

I. MỤC TIÊU :

Kiến thức cơ bản:

- Nắm vững quan hệ giữa 2 đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với một đường thẳng thứ ba

Kỹ năng cơ bản:

- Rèn luyện kỹ năng phát biểu chính xác một mệnh đề toán học.

Tư duy:

- Bước đầu tập suy luận

II. PHƯƠNG PHP:

III. CHUẨN BỊ :

GV: Thước thẳng, êke, bảng phụ hình 31, 32 trang 98

HS: Thước thẳng, êke, làm bài tập ở nhà

IV. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1311 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 11: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 6 Tiết : 11 LUYỆN TẬP Ngày soạn: Ngày dạy : I. MỤC TIÊU : Kiến thức cơ bản: - Nắm vững quan hệ giữa 2 đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với một đường thẳng thứ ba Kỹ năng cơ bản: - Rèn luyện kỹ năng phát biểu chính xác một mệnh đề toán học. Tư duy: - Bước đầu tập suy luận II. PHƯƠNG PHÁP: III. CHUẨN BỊ : GV: Thước thẳng, êke, bảng phụ hình 31, 32 trang 98 HS: Thước thẳng, êke, làm bài tập ở nhà IV. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Họat động 1: Kiểm tra bài cũ Sưả BT 42,43,44 trang 98 SGK HS3: Sửa BT 44 a) Đlí: Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với đthẳng thứ ba thì chúng song song với nhau - Nêu câu hỏi kiểm tra và chia bảng thành 3 phần và gọi 3 HS lên bảng cùng 1 lúc - Cùng HS nhận xét. Sưả chữa và phê điểm -Lần lượt 3 HS lên bảng HS1: sửa BT 42 a//b vì a c và b c Định lí: Hai đthẳng phân biệt cùng vuông góc với đthẳng thứ ba thì chúng song song với nhau HS2: Sưả BT 43 cb vì ca và b //a Đlí: Một đthẳng vuông góc với 1 trong 2 đthẳng song song thì nó vuông góc với đường thẳng kia Hoạt động 2: Luyện tập Bài 46 trang 98 Cách 2 Ta có: =1800- (kề bù) = 1800 - 1200= 600 Nên:== 600 (sole trong) - Treo bảng phụ hình vẽ 31 SGK và yêu cầu HS phát biểu bằng lời nội dung bài toán - Cho thời gian học sinh làm bài sau đó gọi 1 HS lên bảng -Nhận xét sửa chữa - Còn cách giải nào khác? (giải theo t/c 2 góc kề bù, 2 góc so le trong) Cho a^AB, b^AB, =1200. Vì sao a//b? Tính =? Giải a) aAB bAB a //b b) Vì a //b nên vàlà 2 góc trong cùng phiá = 1800- = 1800-1200=600 Bài 47 trang 98 -Treo bảng phụ hình 32 SGK - Yêu cầu HS nhìn hình vẽ diễn đạt bài toán bằng lời - Cho HS làm bài ít phút sau đó gọi 1 HS lên bảng - Nhận xét - sưả chữa Biết a//b, aAB, Â=900, =1300. Tính ? Giải Ta có:a//b, aABbAB Nên = 900 =1800-(góc trong cùng phiá) =1800-1300= 500 Hoạt động 3: Củng cố - Về nhà làm BT 32,33,34 trang 80SBT - Học thuộc các tính chất quan hệ giữa tính vuông góc và song song - Ôn tập tiên đề Ơclit và các tính chất về 2 đthẳng song song - Đọc trước bài "định lý" - Làm thế nào để kiểm tra hai đthẳng có song song hay không? hãy nêu các cách kiểm tra mà em biế. - Cho hai đường thẳng a và b kiểm tra xem a và b có song song hay không ? * a c b c * a // b ac a b c - Nhìn hình hãy tóm tắt định lí bằngkí hiệu? - Cách gấp giấy được hình ảnh của 1 đường thẳng vuông góc với 2 đường thẳng song song? -Muốn kiểm tra xem hai đthẳng a, b cho trước có song song vơí nhau hay không ta vẽ 1 đthẳng bất kì cắt a, b. Rồi đo xem 1 cặp góc sole trong có bằng nhau hay không? nếu bằng nhau thì a//b + Có thể thay cặp góc sole trong bằng cặp góc đồng vị + Hoặc có thể kiểm tra xem 1 cặp góc trong cùng phiá có bù nhau không? Nếu bù nhau thì a//b Có thể dùng êke vẽ đthẳng c vuông góc với đthẳng a rồi kiểm tra xem đthẳng c có vuông góc với đthẳng b không? - HS lên bảng kiểm tra * a c b c a // b * a //b a c bc a // c b //c a // b Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà

File đính kèm:

  • doctiet 11.doc