Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 11: Luyện tập

I. Mục Tiêu

1. Kiến thức:

- Củng cố các tính chất từ vuông góc đến song song.

- HS vận dụng tốt các tính chất vào trong thực hành giải toán.

2. Kĩ năng: Rèn luyện, tính cẩn thận, khả năng tư duy, tính sáng tạo cho HS, bước đầu làm quen với cách suy luận.

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.

II. Chuẩn bị của giáo viên và hs

1.Gv : Thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm.

2.Hs : Thước thẳng, thước đo góc, học các tính chất từ vuông góc đến song song.

III. PPDH

-Thực hành giải toán.

- Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học.

- Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1421 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 11: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 6 Ngày soạn : 23/09/2013 Tiết : 11 Ngày dạy : 26/09/2013 LUYỆN TẬP I. Mục Tiêu 1. Kiến thức: - Củng cố các tính chất từ vuông góc đến song song. - HS vận dụng tốt các tính chất vào trong thực hành giải toán.. 2. Kĩ năng: Rèn luyện, tính cẩn thận, khả năng tư duy, tính sáng tạo cho HS, bước đầu làm quen với cách suy luận. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập. II. Chuẩn bị của giáo viên và hs 1.Gv : Thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm. 2.Hs : Thước thẳng, thước đo góc, học các tính chất từ vuông góc đến song song. III. PPDH -Thực hành giải toán. - Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học. - Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác. IV. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp: (1 phút ) 7a3 ss : v : 7a4 ss : v : 2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút ) Gv : - Nêu tính chất “Hai đường thẳng vuông góc với đường thứ ba”. Hs : Tính chất : Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau. 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động: LUYỆN TẬP ( 37 p ) - Gọi HS lên bảng. GV vừa đọc đề vừa cho học sinh vẽ lên bảng. ! Vẽ c ^ a? ! Vẽ b ^ a? ? a như thế nào với b? Vì sao? Hãy phát biểu tính chất? - Gọi HS lên bảng. GV vừa đọc đề vừa cho học sinh vẽ lên bảng. ! Vẽ c ^ a? ! Vẽ b // a? ! Ghi GT, KL? ? a như thế nào với b? Vì sao? Hãy phát biểu tính chất? - Gọi HS lên bảng. GV vừa đọc đề vừa cho học sinh vẽ lên bảng. ! Vẽ d//d’? ! Vẽ d’’ // d? ? Nếu d’’ cắt d’ tại M thì M nằm trên d không? Vì sao? ? Nếu qua M có d’ và d’’ cùng song song với d có trái với tiên đề Ơclit không? ? Vậy d’ và d’’ như thế nào? - Gọi HS lên bảng. GV vừa đọc đề vừa cho học sinh vẽ lên bảng. ! Vẽ a//b ! c cắt b tại A, sao cho  = 900 và cắt a tại B? ! Vẽ đường thẳng cắt a tại C tạo góc 1300 và cắt b tại D. ? Tính góc B và góc D? ? Ghi GT, KL? ? Góc A vàgóc B có vị trí ntn? ? Góc B có số đo bằng bao nhiêu? Vì sao? ?Tương tự , góc D và góc C như thế nào? Có số đo là bao nhiêu? b a Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba thì hai đường thẳng đó song song với nhau. a b c GT KL a//b; c ^ a a^b Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia. d’ d d’’ - Không. Vì d//d’ và d//d’’ do đó M nằm trên d là vô lý. - Có. Vì chỉ có một đường thẳng duy nhất đi qua M và song song với d. - d’’//d’ A B D C a b 1300 - Đồng vị - 900. Theo tính chất hai đường thẳng song song. - kề bù. 500 Bài 42 trang 98 SGK -- Giải -- a. b a c b. a//b. Theo tính chất. c. Tính chất: Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba thì hai đường thẳng đó song song với nhau. Bài 43 trang 98 SGK a. b c a b. a^b. Theo tính chất. c. Tính chất: Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia. Bài 45 trang 98 SGK a. Vẽ d//d’, d//d’’ (d’, d’’ phân biệt). d’ d d’’ b. Suy ra d’//d’’. -- Giải -- a. b. - Không. Vì d//d’ và d//d’’ do đó M nằm trên d là vô lý. - Có. Vì chỉ có một đường thẳng duy nhất đi qua M và song song với d. d’//d’’ A B D C a b 1300 Bài 47 trang 98 SGK Biết a//b,  = 900 ^ ^ Ĉ = 1300. Tính B = ? D = ? -- Giải -- ^ * Tính B = ? ^ ^ Vì a//b nên  và B là hai góc đồng vị. Suy ra B =  = 900. ^ ^ * Tính D = ? ^ Vì a//b nên C + D = 1800 (bù nhau) => D = 1800 - 1300 = 500. 4 . Củng cố toàn bài : (1 p ) Gv: Chốt lại kiến thức toàn bài sau khi yêu cầu hs nhắc lại nội dung chính đã học 5 . Hướng đẫn học bài ơ nhà và ra bài tâp về nhà (1 p ) - Học kỹ lý thuyết trong vở ghi lẫn SGK - Làm các bài tập 46 trang 98 SGK. 6 . Rút kinh nghiệm : ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • dochinhhoc7t11.doc
Giáo án liên quan