Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 13: Luyện tập

I.Mục tiêu:

1) Kiến thức: Học sinh biết diễn đạt định lý dưới dạng “Nếu.thì ”

2) Kỹ năng:

- Biết minh hoạ 1 định lý trên hình vẽ và viết GT-KL của định lý bằng ký hiệu

- Bước đầu biết chứng minh một định lý.

3) Thái độ: Cẩn thận, tự giác học tập.

II. Chuẩn bị:

GV: SGK-thước thẳng-eke-bảng phụ.

HS: SGK-thước thẳng-êke.

III. Tiến trỡnh bài giảng:

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

 

docx3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1110 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 13: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 Ngày soạn: Tiết 13 Ngày dạy: TIẾT 13: Luyện tập I.Mục tiêu: Kiến thức: Học sinh biết diễn đạt định lý dưới dạng “Nếu...thì…” Kỹ năng: Biết minh hoạ 1 định lý trên hình vẽ và viết GT-KL của định lý bằng ký hiệu Bước đầu biết chứng minh một định lý. Thái độ: Cẩn thận, tự giác học tập. II. Chuẩn bị : GV: SGK-thước thẳng-eke-bảng phụ. HS: SGK-thước thẳng-êke. III. Tiến trỡnh bài giảng: Ổn định lớp : Kiểm tra bài cũ : HS1: Chữa bài tập 51 (SGK) HS2: Hãy minh hoạ định lý “Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau” trên hình vẽ?. Viết GT-KL bằng ký hiệu và chứng minh định lý đó ?. Bài mới : Hoaùt ủoọng cuỷa thaày Hoaùt ủoọng cuỷa troứ Ghi bảng Hoạt động 1: Luyện tập. -GV nêu bài tập: +Trong các mệnh đề toán học sau, mệnh đề nào là 1 định lý? + Nếu là định lý, hãy minh hoạ trên hình vẽ và ghi GT, Kl bằng ký hiệu (GV dùng bảng phụ nêu BT) -GV gọi lần lượt học sinh lên bảng làm từng phần -Em hãy phát biểu các định lý trên dưới dạng “Nếu...thì...” -GV sửa bài cho học sinh và kết luận. -GV yêu cầu học sinh đọc đề bài BT 53 (SGK-102) -Gọi một học sinh lên bảng vẽ hình, ghi GT-KL của bài tập -GV dùng bảng phụ nêu phần c, của bài 53. Điền vào chỗ trống trong các phát biểu sau -Hãy trình bày lại phần chứng minh một cách gọn hơn ? -GV nêu BT: CMR: Nếu hai góc nhọn xOy và x’O’y’ có Ox // O’x’, Oy // O’y’ thì -GV yêu cầu học sinh lên bảng vẽ hình, ghi GT-KL của bài toán -Gọi giao điểm của Oy và O’x’ là E. -Hãy c/m: ? -GV giới thiệu và là 2 góc nhọn có cạnh tương ứng song song GV kết luận. Học sinh làm bài tập theo yêu cầu của giáo viên -Lần lượt học sinh lên bảng vẽ hình, ghi GT-KL của định lý -Ba học sinh đứng tại chỗ phát biểu lại định lý dưới dạng “Nếu ...thì...” Học sinh đọc đề bài BT 53 -Một học sinh lên bảng vẽ hình, ghi GT-KL của bài tập GT KL -Học sinh lên bảng điền vào chỗ trống -Một học sinh lên bảng trình bày lại phần chứng minh Học sinh đọc đề bài, suy nghĩ, thảo luận. -Một học sinh lên bảng vẽ hình, ghi GT-KL của BT -Học sinh sử dụng tính chất 2 đường thẳng song song để chứng minh Bài tập: a) GT M là TĐ của AB KL b) GT Oz là phân giác KL c) GT , KL a // b Bài 53 (SGK) CM c) Bảng phụ d) Ta có: (hai góc kề bù) Mà (GT) (đối đỉnh) (đối đỉnh) Bài 44 (SBT) GT KL CM: Gọi giao điểm của Oy và O’x’ là E. Vì Ox // O’x’ (gt) (đồng vị) (1) Vì Oy // O’y’ (gt) (đồng vị)(2) Từ (1) & (2) Hoạt động 2: Củng cố. -Định lý là gì ? -Muốn chứng minh 1 định lý ta cần tiến hành qua những bước nào ? BT: Cho hình vẽ. Biết và là 2 góc đối đỉnh. CMR: GV kết luận. Học sinh trả lời các câu hỏi của giáo viên -Học sinh ghi GT-KL của bài tập -Một học sinh đứng tại chỗ chứng minh miệng BT Bài tập: Hướng dẫn về nhà : - Làm đề cương ôn tập chương - BTVN: 54, 55, 57 (SGK) và 43, 45 (SBT) - Tiết sau ôn tập chương IV. Rỳt kinh nghiệm.

File đính kèm:

  • docxtoan ht13.docx
Giáo án liên quan