I. Mục Tiêu
1. Kiến thức:
- Ôn lại kiến thức chương.
2. Kĩ năng: Rèn luyện, tính cẩn thận, khả năng tư duy, tính sáng tạo cho HS, bước đầu làm quen với cách suy luận.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II. Chuẩn bị của giáo viên và hs
1.Gv : Thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm. eke
2.Hs : Thước thẳng, thước đo góc, eke. Chuẩn bị trước lý thuyết và bài tập ôn tập chương
III. PPDH
-Thực hành giải toán. Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học.
- Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác.
IV. Tiến trình lên lớp:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1156 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 14: Ôn tập chương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 7 Ngày soạn : 30/09/2013
Tiết : 14 Ngày dạy : 03/10/2013
ÔN TẬP CHƯƠNG I
I. Mục Tiêu
1. Kiến thức:
- Ôn lại kiến thức chương.
2. Kĩ năng: Rèn luyện, tính cẩn thận, khả năng tư duy, tính sáng tạo cho HS, bước đầu làm quen với cách suy luận.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II. Chuẩn bị của giáo viên và hs
1.Gv : Thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm. eke
2.Hs : Thước thẳng, thước đo góc, eke. Chuẩn bị trước lý thuyết và bài tập ôn tập chương
III. PPDH
-Thực hành giải toán. Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học.
- Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác.
IV. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp: (1 p ) 7a3 ss : v : 7a4 ss : v :
2. Kiểm tra bài cũ: (5 p )
Gv :- Thế nào là định lý ? Định lý gồm những phần nào?
- Giả thiết là gì ? Kết luận là gì ?
Hs :
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Hai góc đối đỉnh (7 p )
? Hai góc như thế nào được gọi là đối đỉnh? Tính chất?
- Vẽ hình
? Trên hình vẽ thì những cặp góc nào là đối đỉnh với nhau?
- Trả lời định nghĩa,
- Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.
; đối đỉnh
A. Lý thuyết
1) Hai góc đối đỉnh
Hoạt động 2: Hai đường thẳng vuông góc (10 p )
? Thế nào là hai đường thẳng vuông góc?
? Viết ký hiệu?
? Thế nào là đường trung trực của đoạn thẳng?
? Vẽ hình minh hoạ?
- Trả lời
- Ký hiệu a b
- là đường thẳng đi qua trung điểm và vuông góc với đoạn thẳng.
- vẽ hình
a
2. Hai đường thẳng vuông góc
b
c
* Đường trung trực của đoạn thẳng
x
x
B
A
·
·
·
M
Hoạt động 3: Hai đường thẳng song song (20 p )
? Thế nào là hai đường thẳng song song?
? Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song?
? Phát biểu tiên đề Ơclit về đường thẳng song song?
? Tính chất của hai đường thẳng song song? Vẽ hình minh hoạ?
? Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ 3 thì như thế nào với nhau?
? Định lý về hai đường thẳng phân biệt cùng song song với đường thẳng thứ 3?
? Định lý về một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song?
- Trả lời
^
^
- c cắt a, b; A1 = B1
=> a // b
Qua một điểm nằm ngoài đường thẳng, vẽ được duy nhất một đường thẳng song song với đường thẳng cho trước.
- Một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì:
a) Các cặp góc sole trong bằng nhau
b) Các cặp góc đồng vị bằng nhau
c) Các cặp góc trong cùng phía bù nhau
- Song song với nhau.
a c và b c thì a // b
a // c và b // c thì a // b
a // b ; c a thì c b
3. Hai đường thẳng song song
a) Dấu hiệu nhận biết.
b) Tiên đề Ơclit về đường thẳng song song
c)Tính chất
d) Hai đường thẳng cùng vuông góc với một đường thẳng.
a
c
b
e) Ba đường thẳng song song.
f) Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song
4 . Củng cố toàn bài : (1 p )
Gv: Chốt lại kiến thức toàn bài sau khi yêu cầu hs nhắc lại nội dung chính đã học
5 . Hướng đẫn học bài ơ nhà và ra bài tâp về nhà (1 p )
- Học kỹ lý thuyết, học thuộc 10 câu hỏi ôn tập chương
- Làm các bài tập: 57, 58, 59 trang 104 SGK.45, 46, 47, 48 SBT
6 . Rút kinh nghiệm :
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- hinhhoc7t14.doc