Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 15: Ôn tập chương I

I. Mục Tiêu

1. Kiến thức:

- Tiếp tục củng cố kiến thức về đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song thông qua bài tập

- Sử dụng thành thạo các dụng cụ vẽ hình, biết diễn đạt hình vẽ bằng lời.

- Bước đầu tập suy luận vận dụng tính chất các đường thẳng vuông góc hoặc song song để tính toán hoặc chứng minh.

2. Kĩ năng: Rèn luyện, tính cẩn thận, khả năng tư duy, tính sáng tạo cho HS, bước đầu làm quen với cách suy luận.

3. Thái độ:

- Rèn luyện khả năng nhận dạng, nhận xét, kĩ năng chứng minh. Rèn kỹ năng vẽ hình

- Chủ động chiếm lĩnh tri thức mới .Có tinh thần hơp tác trong học tập .

II. Chuẩn bị của giáo viên và hs

1.Gv : Thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm. eke

2.Hs : Thước thẳng, thước đo góc, eke. Chuẩn bị trước lý thuyết và bài tập ôn tập chương

III. PPDH

-Thực hành giải toán. - Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học.

- Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác.

IV. Tiến trình lên lớp:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1117 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 15: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 8 Ngày soạn : 07/10/2013 Tiết : 15 Ngày dạy : 10/10/2013 ÔN TẬP CHƯƠNG I (TT) I. Mục Tiêu 1. Kiến thức: - Tiếp tục củng cố kiến thức về đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song thông qua bài tập - Sử dụng thành thạo các dụng cụ vẽ hình, biết diễn đạt hình vẽ bằng lời. - Bước đầu tập suy luận vận dụng tính chất các đường thẳng vuông góc hoặc song song để tính toán hoặc chứng minh. 2. Kĩ năng: Rèn luyện, tính cẩn thận, khả năng tư duy, tính sáng tạo cho HS, bước đầu làm quen với cách suy luận. 3. Thái độ: - Rèn luyện khả năng nhận dạng, nhận xét, kĩ năng chứng minh. Rèn kỹ năng vẽ hình - Chủ động chiếm lĩnh tri thức mới .Có tinh thần hơp tác trong học tập…. II. Chuẩn bị của giáo viên và hs 1.Gv : Thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm. eke 2.Hs : Thước thẳng, thước đo góc, eke. Chuẩn bị trước lý thuyết và bài tập ôn tập chương III. PPDH -Thực hành giải toán. - Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học. - Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác. IV. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp: (1 p ) 7a3 ss : v : 7a4 ss : v : 2. Kiểm tra bài cũ: ( Kết hợp trong bài mới ) 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 3 : Luyện Tập ( 42 p ) - Gọi 1 HS lên bảng làm bài 56 ? Đường trung trực của đoạn thẳng là gì? ? Hãy vẽ hình và nêu cách vẽ? Bài 57 ! Như hình vẽ, tính số đo x của góc O. ! Gọi tên góc như hình vẽ. ! Vẽ tia Om//a//b ^ ? Có x = AOB quan hệ thế ^ ^ nào với O1 và O2? O1 ^ ? = ? vì sao? O2 ^ ? = ? vì sao? B2 ^ ? Mà = ? O2 ^ ? Từ đó => - Gọi 2 HS lên vẽ hình, ghi giả thiết, kết luận ? Dựa vào hình vẽ, phát biểu tính chất bằng lời? * Chốt lại: Khi cho định lý bằng lời thì ta có thể vẽ hình, ghi GT – KL. ngược lại khi chỉ cho hình vẽ ta cũng có thể diễn đạt bằng lời nội dung của định lý và ghi GT - KL - Một HS lên bảng làm - Trả lời - Cách vẽ: + vẽ đoạn thẳng AB = 28 mm + trên AB lấy điểm M sao cho AM= 14 mm + qua M vẽ đường thẳng d AB + d là đường trung trực. - Vẽ hình (tia Om nằm giữa tia OA và OB) Mà (sole trong) (góc trong cùng phía) Mà (gt) => = 480 x = = 380 + 480 => x = 860 - Vẽ hình, ghi GT, KL, phát biểu tính chất bằng lời. - TC1: Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ 3 thì song song với nhau. - TC2: Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với đường thẳng thứ 3 thì song song với nhau - Tiếp thu 1. Bài 56 x x A B d M 2. Bài 57 1 380 1320 2 2 1 x O m a b B A - giải - (tia Om nằm giữa tia OA và OB) Mà (sole trong) (góc trong cùng phía) Mà (gt) => = 480 x = = 380 + 480 => x = 860 a b c . Bài 60 KL GT a b ; b c a // b d1 KL GT d1 // d3 ; d2 d3 d1 // d2 d3 d2 4 . Củng cố toàn bài : (1 p ) - Nhắc lại cách vẽ các đường thẳng vuông góc, song song. - Cách ghi GT – KL của định lý. 5 . Hướng đẫn học bài ơ nhà và ra bài tâp về nhà ( 1 p ) - Ôn tập các câu hỏi lý thuyết của chương I - Xem và làm lại các bài tập đã chữa 6 . Rút kinh nghiệm : ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • dochinhhoc7t15.doc