I.Mục tiêu:
1) Kiến thức: Hệ thống hoá kiến thức về đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song.
2) Kỹ năng:
- Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ 2 đường thẳng vuông góc, 2 đường thẳng song song.
- Biết cách kiểm tra xem 2 đường thẳng có vuông góc hay song song hay không
- Bước đầu tập suy luận, vận dụng tính chất của các đường thẳng vuông góc, song song để làm bài tập.
3) Thái độ: Nhiệt tình, nghiêm túc trong học tập.
II. Chuẩn bị:
GV: SGK-thước thẳng - eke - thước đo góc-bảng phụ.
HS: SGK-thước thẳng-thước đo góc-êke-Đề cương ôn tập chương.
III. Tiến trỡnh bài giảng:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1149 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 15: Ôn tập chương I (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8 Ngày soạn:
Tiết 15 Ngày dạy:
TIẾT 15: ôn tập chương I (tiếp)
I.Mục tiêu:
Kiến thức: Hệ thống hoá kiến thức về đường thẳng vuông góc, đường thẳng song song.
Kỹ năng:
- Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ 2 đường thẳng vuông góc, 2 đường thẳng song song.
- Biết cách kiểm tra xem 2 đường thẳng có vuông góc hay song song hay không
- Bước đầu tập suy luận, vận dụng tính chất của các đường thẳng vuông góc, song song để làm bài tập.
Thái độ: Nhiệt tình, nghiêm túc trong học tập.
II. Chuẩn bị :
GV: SGK-thước thẳng - eke - thước đo góc-bảng phụ.
HS: SGK-thước thẳng-thước đo góc-êke-Đề cương ôn tập chương.
III. Tiến trỡnh bài giảng:
Ổn định lớp :
Kiểm tra bài cũ : ( Kết hợp trong tiết dạy)
Bài mới :
Hoaùt ủoọng cuỷa thaày
Hoaùt ủoọng cuỷa troứ
Ghi bảng
Hoạt động 1: Luyện tập.
GV vẽ hình 57 (SGK) lên bảng
-Hãy tính số đo x của góc O
-GV gợi ý: Vẽ tia Om // a
Khi đó Om quan hệ như thế nào với b ? Vì sao ?
-Có nhận xét gì về số đo góc AOB với số đo hai góc Ô1 và Ô2 ?
-Tính Ô1; Ô2 = ?
Từ đó x = ?
- GV vẽ hình 41 (SGK) lên bảng và yêu cầu học sinh đọc đề bài BT 59 (SGK)
-Tính các góc:
?
-GV cho học sinh hoạt động nhóm làm bài tập
-Gọi đại diện học sinh lên bảng trình bày bài
-GV kiểm tra và nhận xét
-GV nêu đề bài BT 48 (SBT)
-CM: Ax // Cy ?
-Đề bài cho biết điều gì ?
-Nêu cách chứng minh BT ?
GV dẫn dắt, gợi ý học sinh lập sơ đồ phân tích BT
-Làm thế nào để tính ?
-Gọi một học sinh lên bảng trình bày bài
GV kiểm tra và kết luận.
Học sinh vẽ hình vào vở
HS: Om // b. Vì a // b,
Om // a
HS; (Vì Om nằm giữa OA và OB)
Học sinh dựa vào t/c 2 đt song song tính Ô1, Ô2 kèm theo giải thích
Học sinh đọc đề bài, vẽ hình vào vở
Học sinh hoạt động nhóm làm bài tập
Đại diện học sinh lên bảng trình bày bài
Học sinh lớp nhận xét, góp ý.
Học sinh vẽ hình vào vở, ghi GT-KL của bài toán
HS: Kẻ Bz // Cy
Ax // Cy
Ax // Bz
-Học sinh nêu cách tính
-Một học sinh lên bảng trình bày bài
Bài 57 (SGK)
-Vẽ tia
(so le trong)
(trong cùng phía), mà (gt)
Mặt khác: (Vì Om nằm giữa OA và OB)
Bài 59 (SGK)
Biết
(so le trong)
(đồng vị)
(hai góc kề bù)
(đối đỉnh)
(đồng vị)
(đồng vị)
Bài 48 (SBT)
-Kẻ tia Bz // Cy. Ta có:
(hai góc trong cùng phía)
Vì: Bz nằm giữa BA và BC
Ta có:
Hướng dẫn về nhà :
- Học thuộc đề cương ôn tập chương
- BTVN: 57, 58, 59 (SGK) và 47, 48 (SBT)
IV. Rỳt kinh nghiệm.
File đính kèm:
- toan ht15.docx