Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 18: Tổng ba góc của một tam giác (tiết 2)

I.Mục tiêu:

1) Kiến thức:

- Học sinh nắm được định nghĩa, tính chất về góc của tam giác vuông, định nghĩa, tính chất góc ngoài của tam giác.

2) Kỹ năng:

- Biết vận dụng định nghĩa, định lý trong bài để tính số đo góc của tam giác, giải một số bài tập

3) Thái độ:

- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác và khả năng suy luận của học sinh

II. Chuẩn bị:

GV: SGK-thước thẳng-eke-thước đo góc-bảng phụ.

HS: SGK-thước thẳng-thước đo góc-eke.

III. Tiến trỡnh bài giảng:

 

docx3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1378 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 18: Tổng ba góc của một tam giác (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 Ngày soạn: Tiết 18 Ngày dạy: chương II : Tam giác Tiết 18: Tổng ba góc của một tam giác (tiết 2) I.Mục tiêu: Kiến thức: Học sinh nắm được định nghĩa, tính chất về góc của tam giác vuông, định nghĩa, tính chất góc ngoài của tam giác. Kỹ năng: Biết vận dụng định nghĩa, định lý trong bài để tính số đo góc của tam giác, giải một số bài tập Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác và khả năng suy luận của học sinh II. Chuẩn bị : GV: SGK-thước thẳng-eke-thước đo góc-bảng phụ. HS: SGK-thước thẳng-thước đo góc-eke. III. Tiến trỡnh bài giảng: Ổn định lớp : Kiểm tra bài cũ : Tìm số đo x, y trên hình vẽ Bài mới : Hoaùt ủoọng cuỷa thaày Hoaùt ủoọng cuỷa troứ Ghi bảng Hoạt động 1: áp dụng vào tam giác vuông. GV giới thiệu: là tam giác nhọn là tam giác vuông là tam giác tù -Vậy thế nào là tam giác vuông ? -GV giới thiệu các khái niệm của tam giác vuông -GV yêu cầu học sinh chỉ rõ cạnh huyền, cạnh góc vuông của (ở phần kiểm tra) -GV yêu cầu học sinh làm ?3 Cho vuông tại A. Tính -Từ đó rút ra nhận xét gì ? -Hai góc có tổng số đo bằng 900 là 2 góc như thế nào ? -GV giới thiệu định lý. GV kết luận. HS phát biểu định nghĩa tam giác vuông -Học sinh vẽ hình vào vở và ghi bài Một học sinh đứng tại chỗ trả lời HS tính được: (kèm theo giải thích) HS: Hai góc có tổng số đo bằng 900 là 2 góc phụ nhau 1. Tổng 3 góc của tam giác *Định lý: SGK GT KL CM: Qua A kẻ xy // BC (2 góc so le trong) (2 góc so le trong) Hoạt động 2: Góc ngoài của tam giác GV vẽ h.46 (SGK) lên bảng và giới thiệu là góc ngoài tại đỉnh C của H: có vị trí như thế nào đối với của ? -Vậy góc ngoài của tam giác là góc như thế nào ? -GV yêu cầu HS lên bảng vẽ góc ngoài tại đỉnh A, đỉnh B của -GV yêu cầu học sinh làm ?4 So sánh: và ? -GV giới thiệu và là hai góc trong ko kề với . Vậy góc ngoài của tam giác có tính chất gì ? -GV giới thiệu nhận xét GV kết luận. Học sinh vẽ hình vào vở HS: kề bù với của Một học sinh lên bảng vẽ, HS còn lại vẽ vào vở theo yêu cầu của GV Học sinh đọc đề bài ?4 (SGK) So sánh được: (kèm theo giải thích) HS phát biểu tính chất góc ngoài của tam giác 3. Góc ngoài của tam giác Ta có: là góc ngoài tại đỉnh C của *Định nghĩa: SGK-107 ?4: Ta có: (định lý) Và (2 góc kề bù) *Tính chất: SGK *Nhận xét: Hoạt động 2: Luyện tập-củng cố -GV nêu đề bài bài tập: -Đọc tên các tam giác vuông trong hình vẽ sau, chỉ rõ vuông tại đâu (nếu có) -Tìm các giá trị x, y trên hình vẽ ? -Gọi hai học sinh lên bảng trình bày lời giải bài tập GV nhận xét bài làm của HS -Qua kết quả phần a, có nhận xét gì về 2 góc cùng phụ với góc thứ ba ? GV kết luận. Học sinh quan sát hình vẽ và chỉ ra các tam giác vuông trên hình vẽ Học sinh suy nghĩ, tính toán các giá trị x, y trên hình vẽ Đại diện 2 học sinh lên bảng làm bài tập Học sinh lớp nhận xét, góp ý bài làm của 2 bạn HS: Hai góc cùng phụ với góc thứ 3 thì chúng bằng nhau Bài 1 Tính x, y trên hình vẽ có +) có: Ta có là góc ngoài của nên * có Hướng dẫn về nhà : Học bài theo SGK và vở ghi BTVN: 4, 5, 6 (SGK) và 3, 5, 6 (SBT) Chuẩn bị tiết sau luyện tập. IV. Rỳt kinh nghiệm.

File đính kèm:

  • docxtoan ht18.docx