I.Mục tiêu:
1) Kiến thức: Nắm được trường hợp bằng nhau cạnh-cạnh-cạnh của hai tam giác
2) Kỹ năng:
- Biết cách vẽ một tam giác biết độ dài 3 cạnh của nó. Biết sử dụng trường hợp bằng nhau cạnh-cạnh-cạnh để chứng minh hai tam giác bằng nhau, từ đó suy ra các góc tương ứng bằng nhau.
- Rèn kỹ năng sử dụng dụng cụ, rèn tính cẩn thận và chính xác trong vẽ hình. Biết trình bày bài tập chứng minh hai tam giác bằng nhau.
3) Thái độ: Nhiệt tình, tự giác trong học tập.
II. Chuẩn bị:
GV: SGK-thước thẳng-com pa-thước đo góc-bảng phụ
HS: SGK-thước thẳng-com pa
III. Tiến trỡnh bài giảng:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1238 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 22: Trường hợp bằng nhau thứ nhất của hai tam giác cạnh . cạnh . cạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 Ngày soạn: 19/10/2011
Tiết 22 Ngày dạy: 26/10/2011
Tiết 22 Trường hợp bằng nhau thứ nhất của hai tam giác
Cạnh . cạnh . cạnh
I.Mục tiêu:
Kiến thức: Nắm được trường hợp bằng nhau cạnh-cạnh-cạnh của hai tam giác
Kỹ năng:
Biết cách vẽ một tam giác biết độ dài 3 cạnh của nó. Biết sử dụng trường hợp bằng nhau cạnh-cạnh-cạnh để chứng minh hai tam giác bằng nhau, từ đó suy ra các góc tương ứng bằng nhau.
Rèn kỹ năng sử dụng dụng cụ, rèn tính cẩn thận và chính xác trong vẽ hình. Biết trình bày bài tập chứng minh hai tam giác bằng nhau.
Thái độ: Nhiệt tình, tự giác trong học tập.
II. Chuẩn bị :
GV: SGK-thước thẳng-com pa-thước đo góc-bảng phụ
HS: SGK-thước thẳng-com pa
III. Tiến trỡnh bài giảng:
Ổn định lớp :
Kiểm tra bài cũ :
- Phát biểu định nghĩa hai tam giác bằng nhau
- Để kiểm tra xem hai tam giác có bằng nhau hay không ta kiểm tra những điều kiện gì ?
Bài mới :
Hoaùt ủoọng cuỷa thaày
Hoaùt ủoọng cuỷa troứ
Ghi bảng
Hoạt động 1: Vẽ hai tam giác biết 3 cạnh.
GV nêu bài toán 1: Vẽ Biết: ,
-Nêu cách vẽ của bài toán ?
-GV ghi cách vẽ lên bảng
-GV thực hành vẽ trên bảng, yêu cầu học sinh vẽ vào vở
GV nêu BT 2: Cho . Vẽ có
,
-Nêu cách vẽ ?
-Đo và so sánh các góc  và Â’ , và , và ?
-Có nhận xét gì về hai tam giác này ?
GV kết luận.
Học sinh đọc đề bài bài toán
Học sinh nêu cách vẽ của bài toán
Học sinh vẽ hình vào vở theo hướng dẫn của GV
Học sinh đọc đề bài, chỉ rõ GT-KL của bài toán
Học sinh nêu cách vẽ BT
-Một học sinh lên bảng đo các góc và rút ra nhận xét
1. Vẽ tam giác biết 3 cạnh
Bài toán 1: Vẽ . Biết: ,
*Cách vẽ:
-Vẽ đoạn thẳng
- Vẽ 2 cung tròn (B; 2cm) và cung tròn (C; 3cm) cắt nhau tại A
- Nối AB và AC.
Ta được
Bài toán 2: Cho . Vẽ có
,
Giải:
Hoạt động 2: Trường hợp bằng nhau c.c.c.
-Qua bài tập trên ta có thể đưa ra dự đoán nào ?
-GV giới thiệu TH bằng nhau c.c.c của 2 tam giác ?
-Có KL gì về 2 tam giác sau
và nếu:
HS: hai tam giác có 3 cạnh bằng nhau thì bằng nhau
HS: Xỏc định các đỉnh tương ứng cạnh tương ứng của 2 tam giác
2. T/hợp bằng nhau c.c.c
*Tính chất: SGK
Nếu và có:
Thì (c.c.c)
Hoạt động 3: Củng cố.
-GV yêu cầu học sinh làm ?2
Tìm số đo góc B trên hình vẽ
-Dự đoán bằng bao nhiêu ?
Hãy giải thích vì sao ?
GV kết luận.
-GV yêu cầu học sinh làm BT 16 (SGK)
-Nêu cách vẽ tam giác biết độ dài mỗi cạnh bằng 3 cm ?
-Đo số đo các góc của Rút ra nhận xét gì ?
GV cho học sinh làm BT 17
(Hình vẽ đưa lên bảng phụ)
-Tìm các tam giác bằng nhau trên hình vẽ? Giải thích ?
GV kết luận.
Học sinh đọc đề bài, quan sát hình vẽ của ?2 (SGK)
HS dự đoán:
-Một học sinh lên bảng c/m
Học sinh đọc đề bài BT 16
Học sinh nêu cách vẽ hình
-Học sinh vẽ hình vào vở, đo các góc của tam giác, rút ra nhận xét
Học sinh quan sát hình vẽ nhận biết các tam giác bằng nhau, và giải thích
?2: Tìm số đo trên hình vẽ
Xét và có:
(gt)
CD chung
Bài 16 (SGK) A
B C
Ta có:
Bài 17 (SGK)
H.68: . Vì:
, AB chung
H.69: Vì:
MQ chung
H.70:
Hướng dẫn về nhà :
- Học bài theo SGK và vở ghi
- BTVN: 15, 18, 19 (SGK) và 27, 28, 29, 30 (SBT)
IV. Rỳt kinh nghiệm.
File đính kèm:
- toan ht22.docx