Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 24: Luyện tập

I.Mục tiêu:

1) Kiến thức:

- Củng cố 2 trường hợp bằng nhau của hai tam giác (trường hợp cạnh-cạnh-cạnh và trường hợp cạnh-góc-cạnh)

2) Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng áp dụng trường hợp bằng nhau của hai tam giác c.g.c để chỉ ra 2 tam giác bằng nhau, từ đó chỉ ra 2 cạnh tương ứng bằng nhau, 2 cặp góc tương ứng bằng nhau. Rèn luyện kỹ năng vẽ hình, chứng minh.

3) Thái độ: Cẩn thận, tự giác học tập.

II. Chuẩn bị:

GV: SGK-thước thẳng-thước đo góc-com pa-êke-bảng phụ

HS: SGK-thước thẳng-thước đo góc-com pa-eke

III. Tiến trỡnh bài giảng:

 

docx3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1053 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 24: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 Ngày soạn: 09/11/2011 Tiết 27 Ngày dạy: 16/11/2011 Tiết 24: Luyện tập 1 I.Mục tiêu: Kiến thức: Củng cố 2 trường hợp bằng nhau của hai tam giác (trường hợp cạnh-cạnh-cạnh và trường hợp cạnh-góc-cạnh) Kỹ năng: Rèn kỹ năng áp dụng trường hợp bằng nhau của hai tam giác c.g.c để chỉ ra 2 tam giác bằng nhau, từ đó chỉ ra 2 cạnh tương ứng bằng nhau, 2 cặp góc tương ứng bằng nhau. Rèn luyện kỹ năng vẽ hình, chứng minh. Thái độ: Cẩn thận, tự giác học tập. II. Chuẩn bị : GV: SGK-thước thẳng-thước đo góc-com pa-êke-bảng phụ HS: SGK-thước thẳng-thước đo góc-com pa-eke III. Tiến trỡnh bài giảng: Ổn định lớp : Kiểm tra bài cũ : Phát biểu trường hợp bằng nhau cạnh-góc-cạnh của tam giác Chữa bài tập 30 (SGK) Bài mới : Hoaùt ủoọng cuỷa thaày Hoaùt ủoọng cuỷa troứ Ghi bảng Hoạt động 1: Luyện tập. GV nêu bài tập: Cho d là đường trung trực của đoạn thẳng BC, d cắt BC tại M. Trên d lấy K, E khác M. Nối BK, CK, BE, CE. a) Chỉ ra các tam giác bằng nhau trên hình b) Tìm các đoạn thẳng bằng nhau trên hình vẽ -GV yêu cầu học sinh vẽ hình của BT (xét 2 trường hợp) -Cho HS hoạt động nhóm tìm ra các tam giác bằng nhau, các đoạn thẳng bằng nhau +giải thích -Qua bài tập này rút ra nhận xét gì ? -Dựa vào hình vẽ, chứng tỏ KE là đường phân giác của góc BKC và góc BEC ? -GV yêu cầu học sinh đọc đề bài, vẽ hình, ghi GT-KL của BT 48 (SBT) -Muốn c/m A là trung điểm của đoạn thẳng MN ta cần c/m những điều kiện gì ? -Nêu cách chứng minh: AM = AN ? -Nêu cách chứng minh: M, A, N thẳng hàng ? GV kết luận. Học sinh đọc đề bài bài toán Học sinh vẽ hình vào vở Một HS lên bảng vẽ hình Học sinh hoạt động nhóm làm bài tập -Đại diện HS đứng tại chỗ trả lời miệng BT HS: Nếu K thuộc đường trung trực của BC thì K cách đều B và C HS nêu được: Vì Và Chứng tỏ KE là đường phân giác của Học sinh đọc đề bài BT 48 -Một học sinh lên bảng vẽ hình, ghi GT-Kl của BT HS: AM =AN M, A, N thẳng hàng HS: AM = AN AM = BC, AN = BC , -Một học sinh lên bảng chứng minh HS: M, A, N thẳng hàng AM // BC, AN // BC và , Bài 1: a) TH: M nằm ngoài K, E Ta có: +) +) b) TH: M nằm giữa K, E Bài 48 (SBT) GT: , trung tuyến BE và CK, KM = KC, EB = EN KL A là TĐ của MN Chứng minh: Xét và có: (K là TĐ của AB) (2 cạnh t/ứng) (1) C/m tương tự ta có: (2 cạnh t/ứng) (2) Từ (1) & (2) -Vì (c/m trên) (2 góc t/ứng) (2 góc so le trong bằng nhau) -Tương tự: M, A, N thẳng hàng (theo tiên đề Ơclít) Vậy A là trung điểm của MN Hướng dẫn về nhà : - Xem lại các bài tập đã chữa - BTVN: 30, 35, 39, 47 (SGK) - Đọc trước bài: “Trường hợp bằng nhau g.c.g của hai tam giác” IV. Rỳt kinh nghiệm.

File đính kèm:

  • docxtoan ht27.docx
Giáo án liên quan