I.Mục tiêu:
1) Kiến thức:
- Học sinh nắm được trường hợp bằng nhau cạnh-góc-cạnh của hai tam giác
2) Kỹ năng:
- Biết cách vẽ 1 tam giác biết độ dài hai cạnh và một góc xen giữa
- Rèn kỹ năng sử dụng trường hợp bằng nhau cạnh-góc-cạnh của hai tam giác để chứng minh 2 tam giác bằng nhau, từ đó suy ra các góc tương ứng bằng nhau, các cạnh tương ứng bằng nhau
- Rèn kỹ năng vẽ hình, khả năng phân tích tìm tòi lời giải và trình bày bài chứng minh hình học.
3) Thái độ: Nhiệt tình,Cẩn thận, nghiêm túc.
II. Chuẩn bị:
GV: SGK-thước thẳng-thước đo góc-com pa
HS: SGK-thước thẳng-thước đo góc-com pa
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1279 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 25: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác cạnh - Góc - cạnh (c.g.c), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13 Ngày soạn: 02/11/2011
Tiết 25 Ngày dạy: 09/11/2011
Tiết 25: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác
Cạnh-góc-cạnh (c.g.c)
I.Mục tiêu:
Kiến thức:
Học sinh nắm được trường hợp bằng nhau cạnh-góc-cạnh của hai tam giác
Kỹ năng:
Biết cách vẽ 1 tam giác biết độ dài hai cạnh và một góc xen giữa
Rèn kỹ năng sử dụng trường hợp bằng nhau cạnh-góc-cạnh của hai tam giác để chứng minh 2 tam giác bằng nhau, từ đó suy ra các góc tương ứng bằng nhau, các cạnh tương ứng bằng nhau
Rèn kỹ năng vẽ hình, khả năng phân tích tìm tòi lời giải và trình bày bài chứng minh hình học.
Thái độ: Nhiệt tình,Cẩn thận, nghiêm túc.
II. Chuẩn bị :
GV: SGK-thước thẳng-thước đo góc-com pa
HS: SGK-thước thẳng-thước đo góc-com pa
III. Tiến trỡnh bài giảng:
Ổn định lớp :
Kiểm tra bài cũ :
Dùng thước thẳng và thước đo góc vẽ
Vẽ sao cho .Nối AC
Bài mới :
Hoaùt ủoọng cuỷa thaày
Hoaùt ủoọng cuỷa troứ
Ghi bảng
Hoạt động 1: Vẽ tam giác biết độ dài 2 cạnh và góc xen giữ.
-GV nêu bài toán 1 (SGK)
-GV gọi 1 học sinh lên bảng vừa vẽ, vừa nêu cách vẽ
-GV giới thiệu là góc xen giữa 2 cạnh AB và AC
-GV nêu bài toán 2:
-So sánh độ dài AC và A’C’
 và Â’,
-Cho nhận xét gì về 2 tam giác ABC và A’B’C’ ?
GV kết luận.
Học sinh đọc đề bài
Một học sinh lên bảng vẽ hình, và nêu cách vẽ
Học sinh lớp nhận xét, góp ý
Một học sinh lên bảng vẽ , đo các góc, các cạnh rồi so sánh
Học sinh rút ra nhận xét về mối quan hệ giữa 2 tam giác
1. Vẽ tam giác.
Bài toán 1: Vẽ . Biết
Giải:
Bài toán 2: Vẽ sao cho
Hoạt động 2: Trường hợp bằng nhau c.g.c.
GV giới thiệu TH bằng nhau c.g.c của hai tam giác
H: theo TH c.g.c khi nào ?
H: Nếu và có
 = Â’ thì cần thêm 2 cặp cạnh bằng nhau nào thì
= (c.g.c) ?
GV kết luận.
Học sinh đọc tính chất (SGK)
Học sinh nêu điều kiện để 2 và bằng nhau theo TH c.g.c
HS: AC =A’C’
AB = A’B’
2. TH bằng nhau c.g.c
*Tính chất: SGK tr 117
và có:
?2: và có:
AC chung
Hoạt động 3: Hệ quả.
-GV giải thích hệ quả là gì
-GV vẽ hai tam giác vuông lên bảng
H: Để 2 tam giác vuông bằng nhau theo TH c.g.c cần thêm hai cặp cạnh nào bằng nhau ?
-GV giới thiệu nội dung hệ quả
GV kết luận.
Học sinh vẽ hình vào vở
HS: Cần thêm 2 cặp cạnh góc vuông bằng nhau từng đôi 1
-Học sinh phát biểu nội dung hệ quả (SGK)
Học sinh đọc SGK
3. Hệ quả:
và có:
*Hệ quả: SGK tr118
Hoạt động 4: Luyện tập-củng cố
-GV yêu cầu học sinh làm BT 25 (SGK)
-Trên mỗi hình có những tam giác nào bằng nhau ? Vì sao?
-Tại sao ?
-GV dùng bảng phụ nêu bài tập 26 (SGK), yêu cầu HS làm miệng
GV kết luận.
Học sinh quan sát các hình vẽ, nhận biết các cặp tam giác bằng nhau (kèm theo giải thích)
HS: Vì cặp góc ko phải là cặp góc xen giữa
HS đọc kỹ đề bài, làm nhanh BT 26 (SGK)
Bài 25 (SGK tr118)
H.82: . Vì
AD chung
H.83: Vì
GK chung
Bài 26 (SGK tr118)
(Bảng phụ)
Hướng dẫn về nhà :
- Ôn lại cách vẽ 1 tam giác biết 2 cạnh và góc xen giữa
- Học thuộc tính chất và hệ quả của trường hợp bằng nhau c.g.c
- BTVN: 24, 26, 27, 28 (SGK) và 36, 37, 38 (SBT)
IV. Rỳt kinh nghiệm.
File đính kèm:
- toan ht25.docx