I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố khái niệm hàm số.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng nhận biết đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia hay không dựa trên bảng giá trị, công thức
- Tìm được giá trị tương ứng của hàm số theo biến số và ngược lại.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập.
II/ Chuẩn bị:
- GV: bảng phụ, thước thẳng.
- HS: thước thẳng, bảng nhóm.
III/ Tiến trình tiết dạy:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1231 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 30: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15 Ngày soạn: 14/11/2011
Tiết 30 Ngày dạy: 21/11/2011
Tiết 30: LUYệN TậP
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố khái niệm hàm số.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng nhận biết đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia hay không dựa trên bảng giá trị, công thức…
- Tìm được giá trị tương ứng của hàm số theo biến số và ngược lại.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập.
II/ Chuẩn bị:
- GV: bảng phụ, thước thẳng.
- HS: thước thẳng, bảng nhóm.
III/ Tiến trình tiết dạy:
ổn định tổ chức:
Kiểm tra bài cũ:
Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
Ghi bảng
Hoạt động 1: Chữa bài tập:
1/ Khi nào thì đại lượng y được gọi là hàm số của đại lượng x?
Cho hàm số y = -2.x.
Lập bảng các giá trị tương ứng của y khi x = -4; -3; -2; -1; 2; 3
2/ Sửa bài tập 27?
1/ Hs nêu khái niệm hàm số.
Lập bảng:
x
-4
-3
-2
-1
y
8
6
4
2
2a/ y là hàm số của x vì mỗi giá trị của x chỉ nhận được một giá trị tương ứng của y.
ta có t: y.x= 15 => y = .
2b/ y là một hàm hằng vì mỗi giá trị của x chỉ nhận được một giá trị duy nhất của y = 2.
I/ Chữa bài tập:
Bài 27 (SGK):
2a/ y là hàm số của x vì mỗi giá trị của x chỉ nhận được một giá trị tương ứng của y.
ta có: y.x= 15 => y = .
2b/ y là một hàm hằng vì mỗi giá trị của x chỉ nhận được một giá trị duy nhất của y = 2.
Hoạt động 2: Luyện tập:
Bài 1:( bài 28)
Gv treo bảng phụ có ghi đề bài trên bảng.
Yêu cầu Hs tính f (5) ? f(-3) ?
Yêu cầu Hs điền các giá trị tương ứng vào bảng .
Gv kiểm tra kết quả.
Bài 2: (bài 29b)
Gv nêu đề bài.
Yêu cầu đọc đề.
Tính f (2); f(1) … như thế nào?
Gọi Hs lên bảng thay và tính giá trị tương ứng của y.
Bài 3: (bài 30b)
Gv treo bảng phụ có ghi đề bài 30 trên bảng.
Để trả lời bài tập này, ta phải làm ntn?
Yêu cầu Hs tính và kiểm tra.
Bài 4: (bài 31b)
Gv treo bảng phụ có ghi đề bài trên bảng.
Biết x, tính y như thế nào?
Hs thực hiện việc tính f (5);
f(-3) bằng cách thay x vào công thức đã cho.
Hs điền vào bảng các giá trị tương ứng:
Khi x = -6 thì y =
Khi x = 2 thì y = …
Hs đọc đề.
Để tính f (2); f(1); f(0); f(-1) …
Ta thay các giá trị của x vào hàm số y = x2 – 2 .
Hs lên bảng thay và ghi kết quả .
Ta phải tính f (-1); ; f(3).
Rồi đối chiếu với các giá trị cho ở đề bài.
Hs tiến hành kiểm tra kết quả và nêu khẳng định nào là đúng.
Thay giá trị của x vào công thức y =
Từ y = => x =
II/ Luyện tập:
Bài 28 (SGK):
Cho hàm số y = f(x) = .
a/ Tính f (5); f(-3) ?
Ta có: f(5) = .
f(-3) =
b/ Điền vào bảng sau:
x
-6
-4
2
12
y
-2
-3
6
1
Bài 29 (SGK):
Cho hàm số: y = f(x) = x2 – 2.
Tính:
f(2) = 22 - 2 = 2
f(1) = 12 - 2 = -1
f(0) = 02 - 2 = - 2
f(-1) = (-1)2 - 2 = - 1
f(-2) = (-2)2 - 2 = 2
Bài 30 (SGK):
Cho hàm số:
y = f(x) = 1 - 8.x
Khẳng định b là đúng vì:
Khẳng định a là đúng vì:
f(-1) = 1 - 8.(-1) = 9.
Khẳng định c là sai vì:
F(3) = 1 - 8.3 = 25 # 23.
Bài 31 (SGK):
Cho hàm số y = .Điền số thích hợp vào ô trống trong bảng sau:
x
-0,5
-3
0
4,5
y
-2
0
3
Hoạt động 3: Củng cố:
Nhắc lại khái niệm hàm số.
Cách tính các giá trị tương ứng khi biết các giá trị của x hoặc y .
Nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x sao cho với mỗi giá trị của x ta luôn xác định được chỉ một giá trị tương ứng của y thì y được gọi là hàm số của x.
Hướng dẫn về nhà:
Làm bài tập 36; 37; 41/ SBT.
IV/ Rỳt kinh nghiệm.
File đính kèm:
- toan dt30.docx