I.Mục tiêu:
1) Kiến thức:
- Học sinh biết cách xác định khoảng cách giữa hai địa điểm A và B trong đó có một địa điểm nhìn thấy nhưng không đến được
2) Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng dựng góc trên mặt đất, gióng đường thẳng, rèn luyện ý thức làm việc có tổ chức
3) Thái độ: Có tình thần tập thể, nhiệt tình, tự giác.
II. Chuẩn bị:
Mỗi tổ chuẩn bị: 4 cọc tiêu, mỗi cọc dài 1,2 m
1 giác kế
1 sợi dây dài khoảng 10m
1 thước đo độ dài
1 báo cáo thực hành
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2271 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 42 - 43: Thực hành ngoài trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23 Ngày soạn: 23/01/2012
Tiết 42,43 Ngày dạy: 30/01/2012
Tiết 42-43: Thực hành ngoài trời
I.Mục tiêu:
Kiến thức:
Học sinh biết cách xác định khoảng cách giữa hai địa điểm A và B trong đó có một địa điểm nhìn thấy nhưng không đến được
Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng dựng góc trên mặt đất, gióng đường thẳng, rèn luyện ý thức làm việc có tổ chức
3) Thái độ: Có tình thần tập thể, nhiệt tình, tự giác.
II. Chuẩn bị :
Mỗi tổ chuẩn bị: 4 cọc tiêu, mỗi cọc dài 1,2 m
1 giác kế
1 sợi dây dài khoảng 10m
1 thước đo độ dài
1 báo cáo thực hành
III. Tiến trỡnh bài giảng:
Ổn định lớp :
Kiểm tra bài cũ :
Nêu các trường hợp bằng nhau đã học của hai tam giác vuụng.
Bài mới :
Hoaùt ủoọng cuỷa thaày
Hoaùt ủoọng cuỷa troứ
Ghi bảng
Hoạt động 1: Thông báo nhiệm vụ và hướng dẫn cách làm.
-GV đưa hình 149 (SGK) lên bảng phụ hoặc tranh vẽ giới thiệu nhiệm vụ thực hành
-GV vừa nêu các bước làm vừa vẽ hình để được hình vẽ ở bên
-Sử dụng giác kế ntn để vach được đường thẳng ?
-Vì sao khi làm vậy ta lại có AC = DF ?
GV kết luận.
Học sinh nghe giảng và ghi bài
HS:
(canh tương ứng)
*Nhiệm vụ: Xác định khoảng cách giữa 2 chân cọc A và C
*Cách làm:
-Dùng giác kế vạch đường thẳng tại C
-Chọn một điểm
-Xác định điểm D sao cho E là trung điểm của CD
-Dùng giác kế vạch
-Gióng đường thẳng, chọn F sao cho A, E, F thẳng hàng
-Đo DF
Hoạt động 2: Chuẩn bị thực hành.
-GV yêu cầu các tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị thực hành của tổ về phân công nhiệm vụ và dụng cụ
-GV kiểm tra cụ thể
-GV giao cho các tổ mẫu báo cáo thực hành
Các tổ trưởng lần lượt báo cáo tình hình của tổ mình về nhiệm vụ và dụng cụ của từng người
Hoạt động 3: Học sinh thực hành.
GV cho học sinh tới địa điểm thực hành, phân công vị trí từng tổ. Với mỗi cặp điểm A-C nên bố trí hai tổ cùng làm để đối chiếu kết quả, hai tổ lấy điểm E, E’ nên lấy trên hai tia đối nhau gốc A để không vướng nhau khi thực hành
-GV kiểm tra kỹ năng thực hành của các tổ, nhắc nhở, hướng dẫn thêm học sinh
Các tổ thực hành như GV đã hướng dẫn, mỗi tổ có thể chia thành hai hoặc ba nhóm lần lượt thực hành để tất cả HS nắm được cách làm. Trong khi thực hành, mỗi tổ cử 1 người ghi lại tình hình và kết quả thực hành
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
-GV thu báo cáo thực hành của các tổ, thông qua báo cáo và thực tế quan sát, kiểm tra tại chỗ nêu nhận xét, đánh giá và cho điểm thực hành của từng tổ
-Các tổ học sinh họp bình điểm và ghi biên bản thực hành của tổ rồi nộp cho GV
báo cáo thực hành tiết 42 – 43 hình học
của tổ ......... Lớp: ........
Kết quả: AC = .......... Điểm thực hành của tổ (GV cho)
STT
Họ và tên HS
Chuẩn bị dụng cụ (3điểm)
ý thức kỷ luật
(3 điểm)
Kỹ năng thực hành (4 điểm)
Tổng số điểm
(10 điểm)
Nhận xét chung (Tổ tự đánh giá) Tổ trưởng ký tên
Hướng dẫn về nhà :
- Bài tập thực hành: Bài 102 (SBT-110)
- Chuẩn bị tiết sau: Ôn tập chương
- Làm đề cương ôn tập chương và BT 67, 68, 69 (SGK)
- Sau đó học sinh cất dụng cụ, rửa tay chân, chuẩn bị vào giờ học tiếp theo
IV. Rỳt kinh nghiệm.
File đính kèm:
- toan ht42-43.docx