I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố lại các khái niệm đã học trong bài trước.
2. Kỹ năng:
- Thực tập lập bảng số liệu thống kê ban đầu.Xác định dấu hiệu, số các giá trị của dấu hiệu, các giá trị khác nhau của dấu hiệu, tần số của mỗi giá trị khác nhau trong bảng số liệu ban đầu.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập.
II/ Chuẩn bị:
- GV: Bảng 5B, bảng 6, bảng 7.
- HS: Bảng số liệu về chiều cao của các bạn trong lớp.
III/ Tiến trình tiết dạy:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1243 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 42: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21 Ngày soạn: 28/12/2011
Tiết 42 Ngày dạy: 04/01/2012
Tiết 42: LUYệN TậP
I/ Mục tiêu:
Kiến thức:
- Củng cố lại các khái niệm đã học trong bài trước.
Kỹ năng:
- Thực tập lập bảng số liệu thống kê ban đầu.Xác định dấu hiệu, số các giá trị của dấu hiệu, các giá trị khác nhau của dấu hiệu, tần số của mỗi giá trị khác nhau trong bảng số liệu ban đầu.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập.
II/ Chuẩn bị:
- GV: Bảng 5B, bảng 6, bảng 7.
- HS: Bảng số liệu về chiều cao của các bạn trong lớp.
III/ Tiến trình tiết dạy:
ổn định tổ chức:
Kiểm tra bài cũ:
Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
Ghi bảng
Hoạt động 1: Chữa bài tập.
Thế nào là bảng số liệu thống kê ban đầu? Giá trị của dấu hiệu? Tần số?
Quan sát bảng 5, dấu hiệu cần tìm hiểu là gì?
Số các giá trị của dấu hiệu? Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu?
Hs nêu khái niệm về bảng số liệu thống kê ban đầu.
Thế nào là giá trị của dấu hiệu, thế nào là tần số.
Dấu hiệu cần tìm hiểu ở bảng 5 là thời gian chạy 50 mét của Hs nữ lớp 7.
Số các giá trị của dấu hiệu:20
Số các giá trị khác nhau là 5.
I/ Chữa bài tập:
Hoạt động 2: Luyện tập.
Bài 3:
Gv nêu đề bài.
Treo bảng phụ có vẽ sẵn bảng số liệu 5, 6.
Yêu cầu Hs nêu dấu hiệu chung cần tìm hiểu ở cả hai bảng?
Số các giá trị của dấu hiệu?
Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu ở cả hai bảng?
Xác đinh các giá trị khác nhau cùng tần số của chúng?
Trong bảng 5.
Với giá trị 8.3 có số lần lập lại là bao nhiêu?
Với giá trị 8.4 có số lần lập lại là bao nhiêu?
Bài 4
Gv nêu đề bài.
Treo bảng phụ có ghi sẵn bảng 7.
Yêu cầu Hs theo dõi bảng 7 và trả lời câu hỏi.
Dấu hiệu cần tìm hiểu là gì?
Số các giá trị của dấu hiệu là bao nhiêu?
Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu là bao nhiêu?
Xác đinh các giá trị khác nhau cùng tần số của chúng?
Dấu hiệu cần tìm hiểu ở bảng 5, 6 là thời gian chạy 50 mét của Hs lớp 7.
Số các giá trị của dấu hiệu là 20.
Hs xác định số các giá trị khác nhau ở bảng 5 và 6.
Hs lập hai cột giá trị x và tần số tương ứng n cho hai bảng 5 và 6.
Hs đếm số lần lập lại của mỗi già trị khác nhau của dấu hiệu và viết vào hai cột.
Với giá trị 8.3, số lần lập lại là 2.
Với giá trị 8.4, số lần lập lại là 3.
Với giá trị 8.5, số lần lập lại là 8.
..
Tương tự cho các giá trị khác nhau còn lại.
Hs trả lời câu hỏi:
Dấu hiệu cần tìm hiểu là khối lượng chè trong mỗi hộp.
Số các giá trị của dấu hiệu là 30.
Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu là 5.
Tương tự như bài tập 1, Hslập hai cột gồm giá trị x và tần số tương ứng n.
Sau đó đếm số lần lập lại của mỗi giá trị khác nhau của dấu hiệu và ghi vào hai cột.
II/ Luyện tập:
Bài 3 (SGK)
a/ Dấu hiệu cần tìm hiểu:
Dấu hiệu cần tìm hiểu ở bảng 5D, 6 là thời gian chạy 50 mét của Hs lớp 7.
b/ Số các giá trị của dấu hiệu và số các giá trị khác nhau của dấu hiệu:
Số các giá trị của dấu hiệu trong bảng 5, 6 đều là 20.
Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu trong bảng 5 là 5.
Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu trong bảng 6 là 4.
c/ Các giá trị khác nhau của giá trị cùng tần số của chúng:
Xét bảng 5:
Giá trị (x)
8.3
8.4
8.5
8.7
8.8
Tần số (n)
2
3
8
5
2
Xét bảng 6:
Giá trị (x)
8.7
9.0
9.2
9.3
Tần số (n)
3
5
7
5
Bài 4 ( SGK)
a/ Dấu hiệu cần tìm hiểuvà số các giá trị của dấu hiệu đó:
Dấu hiệu cần tìm hiểu là khối lượng chè trong mỗi hộp.
Số các giá trị của dấu hiệu là 30.
b/ Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu:
Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu là 5.
c/ Các giá trị khác nhau cùng tần số của chúng là:
Giá trị (x)
98
99
100
101
102
Tần số (n)
3
4
16
4
3
Hướng dẫn về nhà:
- Làm bài tập 1; 2/ SBT.
- Hướng dẫn: Các bước giải tương tự như trong bài tập trên.
IV/ Rỳt kinh nghiệm.
File đính kèm:
- toan dt42.docx