I.Mục tiêu:
1) Kiến thức:
- Ôn tập và hệ thống hoá các kiến thức đã học về tổng ba góc trong một tam giác, các trường hợp bằng nhau của hai tam giác
2) Kỹ năng:
- Vận dụng các kiến thức đã học vào làm các bài toán về vẽ hình, tính toán, chứng minh, ứng dụng trong thực tế
3) Thái độ: Nhiệt tình, tự giác học tập.
II. Chuẩn bị:
GV: SGK-thước thẳng-compa-thước đo góc-eke-bảng phụ-phấn màu
HS: SGK-thước thẳng-com pa-eke-thước đo góc
III. Tiến trỡnh bài giảng:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1239 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 44: Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23 Ngày soạn:25/01/2012
Tiết 44 Ngày dạy: 1/02/2012
Tiết 44: Ôn tập chương II.
I.Mục tiêu:
Kiến thức:
Ôn tập và hệ thống hoá các kiến thức đã học về tổng ba góc trong một tam giác, các trường hợp bằng nhau của hai tam giác
Kỹ năng:
- Vận dụng các kiến thức đã học vào làm các bài toán về vẽ hình, tính toán, chứng minh, ứng dụng trong thực tế
3) Thái độ: Nhiệt tình, tự giác học tập.
II. Chuẩn bị :
GV: SGK-thước thẳng-compa-thước đo góc-eke-bảng phụ-phấn màu
HS: SGK-thước thẳng-com pa-eke-thước đo góc
III. Tiến trỡnh bài giảng:
Ổn định lớp :
Kiểm tra bài cũ :
Bài mới :
Hoaùt ủoọng cuỷa thaày
Hoaùt ủoọng cuỷa troứ
Ghi bảng
Hoạt động 1: Ôn tập về tổng ba góc trong một tam giác
-GV vẽ hình lên bảng và nêu câu hỏi
-Phát biểu định lý tổng 3 góc trong tam giác?
-Phát biểu tính chất góc ngoài của tam giác ?
-GV yêu cầu học sinh làm bài tập 68 (SGK)
H: Các định lý sau được suy ra trực tiếp từ định lý nào?
Giải thích ?
-GV dùng bảng phụ nêu bài tập 67 (SGK)
-Câu nào đúng? câu nào sai?
-Với các câu sai, em hãy giải thích?
-GV yêu cầu học sinh đọc đề bài và làm bài tập 107 (SGK)
GV vẽ hình lên bảng phụ
Tìm các tam giác cân trên hình vẽ ?
GV kết luận.
Học sinh phát biểu định lý tổng ba góc trong một tam giác và tính chất góc ngoài của tam giác
Học sinh đọc kỹ đề bài và trả lời câu hỏi (kèm theo giải thích)
Học sinh vẽ hình vào vở và làm bài tập 107 (SBT)
Học sinh hoạt động nhóm làm bài tập
-Đại diện học sinh trình bày lời giải của bài tập
-Học sinh lớp bổ sung, góp ý kiến
1. Tổng 3 góc của tam giác
có:
Hệ quả:;
*Nếu vuông tại A thì
*Nếu vuông cân tại A thì
*Nếu là tam giác đều thì
Bài 67 (SGK)
Bài 107 (SBT)
Tìm các tam giác cân
cân. Vì: AB = AC (gt)
+ cân. Vì:
+ cân ()
+ cân ()
+ cân (
+ cân ()
Hoạt động 2: Ôn tập các trường hợp bằng nhau của hai tam giác
-Nêu các trường hợp bằng nhau của hai tam giác ?
-Khi tam giác là tam giác vuông, thì có các trường hợp bằng nhau nào ?
-GV yêu cầu học sinh đọc đề bài và làm bài tập 69-SGK
-GV hướng dẫn học sinh các bước vẽ hình của bài toán
H: Tại sao ? Nêu cách làm?
GV kết luận.
Học sinh nêu và phát biểu các trường hợp bằng nhau của hai tam giác
Học sinh đọc đề bài và suy nghĩ tìm ra lời giải đúng
HS:
.........................
2. Các TH bằng nhau của
*Tam giác thường:
+) c.c.c
+) c.g.c
+) g.c.g
*Tam giác vuông:
+) cạnh huyền-góc nhọn
+cạnh huyền-cạnh góc vuông
Bài 69 (SGK)
(góc tương ứng)
(góc tương ứng)
Mà (kề bù)
Hướng dẫn về nhà :
- Tiếp tục ôn tập kiến thức chương II. Làm nốt các câu hỏi 4, 5, 6 (SGK)
- BTVN: 70, 71, 72, 73 (SGK) và 105, 108, 110 (SBT)
- Gợi ý: Bài 70 (SGK) cân (AM = AN)
IV. Rỳt kinh nghiệm.
File đính kèm:
- toan ht44.docx