Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 51, 52

1. Mục tiêu :

a) Kiến thức : Hiểu được khái niệm về biểu thức đại số.

b) Kĩ năng : Tìm hiểu một số ví dụ về biểu thức đại số.

c) Thái độ : giáo dục cho hs tính cẩn thận .

2. Chuẩn bị :

a) Giáo viên : thước thẳng .

b) Học sinh : thước thẳng , bảng nhóm .

3. Các phương pháp dạy học :

Vấn đáp , thảo luận nhóm , đặt và giải quyết vấn đề .

4. Tiến trình :

4.1 Ổn định tổ chức : Ổn định lớp .

4.2 Kiểm tra bài cũ:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1673 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 51, 52, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết:51 ND : 27/02/07 KHÁI NIỆM VỀ BIỂU THỨC ĐẠI SỐ Mục tiêu : a) Kiến thức : Hiểu được khái niệm về biểu thức đại số. b) Kĩ năng : Tìm hiểu một số ví dụ về biểu thức đại số. Thái độ : giáo dục cho hs tính cẩn thận . Chuẩn bị : a) Giáo viên : thước thẳng . b) Học sinh : thước thẳng , bảng nhóm . Các phương pháp dạy học : Vấn đáp , thảo luận nhóm , đặt và giải quyết vấn đề . Tiến trình : Ổn định tổ chức : Ổn định lớp . Kiểm tra bài cũ: GV: trả bài kiểm tra 1 tiết GV: giới thiệu nội dung chương IV Giảng bài mới : Hoạt đông của giáo viên và học sinh Nội dung bài học GV: Trong chương "Biểu thức đại số" ta sẽ nghiên cứu các nội dung sau: + Khái niêm của biểu thức đại số. + Giá trị của biểu thức đại số. + Đơn thức. + Đa thức + Các phép toán cộng trừ đơn thức, đa thức, nhân đơn thức. + Cuối cùng là nghiệm của đa thức. GV: Thế nào là biểu thức ? HS: Biểu thức là các số đựơc nối với nhau bởi các phép toán cộng, trừ, nhân, chia, nâng luỹ thừa. GV: cho hs hoạt động nhóm HS: đọc SGK thảo luận nhóm. GV: Biểu thức đại số là gì? HS: Biểu thức đại số là các số, chữ (đại diện cho số) đựơc nối với nhau bởi các phép toán cộng, trừ, nhân, chia nâng luỹ thừa. GV: Chữ đại diện cho số đựơc gọi là gì? HS: Chữ đại diện cho số đựơc gọi là biến số. GV: Trong những biểu thức trên thì đâu là biến. 1. Nhắc lại về biểu thức: Ví dụ: 5+ 3+- 2 122. 4 – 7 2. Khái niệm về biểu thức đại số: Ví dụ: a + 2 biến số a x + 4y – 3 biến số x, y x2+ 5z biến số x, z biến số x, y Cũng cố và luyện tập: GV: yêu cầu hs lam BT 1/26 SGK HS: ba hs lên bảng làm BT ( mỗi em một câu ) GV: Cho hs cả lớp nhận xét .ghi điểm khuyến khích cho hs . GV: đưa bảng phụ có ghi đề bài . Hs làm Bài 1 SGK/ 26 Tổng của x và y là: x+ y Tích của x và y là: x. y Tích của tổng x và y với hiệu x và y là: (x+ y).(x-y) Hướng dẫn học sinh học ở nhà : Học khái niệm biểu thức đại số . Làm BT 2 , 3 , 4 , 5 /27 SGK . Đọc mục có thể em chưa biết . Xem trước bài : giá trị của một biểu thức đại số . 5. Rút kinh nghiệm: Nội dung: Phương pháp: Hình thức: Tiết:52 ND : 27/2/07 GIÁ TRỊ CỦA MỘT BIỂU THỨC ĐẠI SỐ 1. Mục tiêu : a)Kiến thức : Học sinh biết cách tính giá trị của một biểu thức đại số. Kĩ năng : Rèn kĩ năng tính giá trị của một biểu thức đại số . Thái độ : Biết cách trình bày lời giải của bài toán này . 2. Chuẩn bị : a) Giáo viên : thước thẳng . b) Học sinh : thước thẳng , bảng nhóm . 3. Các phương pháp dạy học : Vấn đáp , thảo luận nhóm , đặt và giải quyết vấn đề . 4.Tiến trình : Ổn định tổ chức : Ổn định lớp . Kiểm tra bài cũ: HS1: Em hãy cho ví dụ về biểu thức đại số. Em hãy chỉ ra đâu là hằng số đâu là biến số. ( 10 điểm ) HS2: Bài 5 SGK/ 27 ( 10 điểm ) Bài 5 SGK/ 27 a) số tiền ngừơi đó nhận được trong một quí lao động (đảm bảo một ngày công và hiệu suất cao) là: 3.a + m (đồng) b) Số tiền ngừơi đó nhận được sau 2 quí lao động và bị trừ vì nghỉ 1 ngày là: 6.a – m (đồng) Giảng bài mới : Hoạt đông của giáo viên và học sinh Nội dung bài học GV: Nếu với lương 1 tháng là: 500.000. và thửơng m= 100.000 còn phạt n= 50.000 GV: Em hãy tính số tiền người công nhân đó nhận đựơc. HS: Ta được: 3.a + m =3.500 000+ 100 000 = 1 600 000 6. a – n =6.500 000 – 50 000 = 2 950 000 GV: Ta nói 1600 000 là giá trị của biểu thức 3a+ m tại a= 500 000 và m= 100 000. GV: GV cho hs hoạt động nhóm BT ?1 HS: thảo luận nhóm. GV: hướng dẫn bài mẫu. HS: làm tương tự: Thay x= vào biểu thức: 3x2- 5x + 1 = 3. - 5+1 = GV: Vậy để tính giá trị của một biểu thức đại số ta làm như thế nào? HS: phát biểu. GV: cho Hs hoạt động nhóm. HS: làm: ?1 GV: cho hs làm BT ? 2 1. Giá trị của một biểu thức đại số: Ví dụ: Tính giá biểu thức: 3x2- 5x + 1 tại x= -1 và x= . Thay x= -1 vào biểu thức: 3x2- 5x + 1 = 3.(-1)2- 5(-1)+ 1 = 9 Vậy giá trị biểu thức: 3x2- 5x + 1 là 9 Quy tắc: SGK/ 28 2. Aùp dụng: Tính giá trị biểu thức: 3x2- 9x tại x= 1 Thay x = 1 vào biểu thức ta được : 3 . 12 – 9 = -6 Tại x= Thay x= vào biểu thức ta được : = 3. - 9 = ? 2 Giá trị của biểu thức x2y tại x = 4 và y = 3 là ( -4)2.3 = 48 . Cũng cố và luyện tập: GV: Em hãy cho biết cách tính giá trị biểu thức đại số tại giá trị cho trứơc. GV: cho HS làm Bài 6 SGK/ 28 GV: treo bảng phụ gọi 2 đội lên bảng làm thi . Gv: giới thiệu thầy Lê Văn Thiêm theo sách thiết kế 7 / 71 Bài 6 SGK/ 28 N: x2 = 32 = 9 T : y2 = 42 = 16 Ă : ( xy + z) = ( 3. 4 + 5 ) = 8,5 L : x2 – y2 = 32 - 42 = - 7 M : 5 Ê : 51 H : 25 V: 24 I: 18 -7 51 24 8,5 9 16 25 18 51 5 L Ê V Ă N T H I Ê M Hướng dẫn học sinh học ở nhà : - Học bài : Cách tính giá trị của biểu thức đại số . BTVN: Bài 7, 8, 9 SGK/ 29. Đọc mục : “có thể em chưa biết” / 29 SGK . Đọc bài : Đơn thức . 5. Rút kinh nghiệm: Nội dung: Phương pháp: Hình thức:

File đính kèm:

  • docD7 51_52.doc