I/ Mục tiêu
_Về kiến thức:Học sinh biết cách tính giá trị của một biểu thức đại số.
_ Về kỹ năng: HS biết cách tính giá trị của 1 biểu thức đại số và cách trình bày lời giải.
_ Về thái độ: giáo dục HS tính chính xác ,cẩn thận.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: SGK,VBT,phấn màu, bảng phụ .
- Học sinh: SGK, VBT,bảng nhóm
III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
- Phương pháp gợi mở, vấn đáp.
IV. TIẾN TRÌNH:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2959 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 52: Giá trị của một biểu thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 52 Ngày dạy:26/02/2007
GIÁ TRỊ CỦA MỘT BIỂU THỨC ĐẠI SỐ
Mục tiêu
_Về kiến thức :Học sinh biết cách tính giá trị của một biểu thức đại số.
_ Về kỹ năng : HS biết cách tính giá trị của 1 biểu thức đại số và cách trình bày lời giải.
_ Về thái độ : giáo dục HS tính chính xác ,cẩn thận.
II. CHUẨN BỊ :
Giáo viên : SGK,VBT,phấn màu, bảng phụ….
Học sinh : SGK, VBT,bảng nhóm …
III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY :
Phương pháp gợi mở, vấn đáp.
IV. TIẾN TRÌNH:
Ổn định lớp :
Kiểm tra bài cũ :
Câu hỏi
Đáp án
HS1:1/ Cho một ví dụ về biểu thức nguyên, biểu thức phân? (6đ)
2/Biểu thức đại số diễn đạt nhiệt độ lúc mặt trời lặn là: (t + x – y) độ
Cho t = 300; x = 30; y = 50. Tính giá trị biểu thức trên. (4đ)
® GV: gọi HS cả lớp nhận xét,đánh giá và tiến hành chấm điểm.
à Ta tìm hiểu vấn đề này qua bài học sau
HS1: 1/Phát biểu: (SGK/25) (6đ)
2/ Giá trị là: 300 + 30 – 50 = 280 (4đ)
Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
·18,5 là giá trị của biểu thức 2m + n tại m = 9 và n = 0,5
· 9 là giá trị của biểu thức ;
3x2- 5x + 1 tại x= -1
· là giá trị của biểu thức 3x2 – 5x + 1 tại x =
Gv cho HS 4 tổ làm ?1
4.Củng cố:
GV: cho làm bài 7-SGK/29
HS:cả lớp làm,1 em lên bảng trình bày
· -7 là giá trị của BT: 3m - 2n tại m = -1 ; n = 2
· -9 là giá trị của BT:
7m +2n -6 tại m = -1 ; n = 2
GV:gọi HS nhận xét ,đánh giá
Nội dung
I/ Giá trị của biểu thức đại số:
Ví dụ 1: Tính giá trị biểu thức 2m + n tại m = 9 và n = 0,5
Thay m = 9 và y = 0,5 vào biểu thức 2m+ n ta được: 2.(9) + (0,5) = 18,5
Ví dụ 2: Tính giá trị của biểu thức:
3x2 – 5x +1 tại x=-1 và tại x = .
Thay x = -1 vào biểu thức ta có :
3.(-1)2 - 5.(-1) +1 = 9
Thay x = vào biểu thức trên ta được:
Để tính giá trị của một biểu thức đại số tại những giá trị cho trước của các biến, ta thay giá trị cho trước đó vào biểu thức rồi thực hiện các phép tính.
HS làm ?1
Tính giá trị của biểu thức 3x2 - 9x tại x =
Thay x = 1 vào BT: 3.(1)2 - 9(1) = 3- 9 = -6
Thay vào BT:
Ta có :
Hs làm ?2 trang 28
ĐS: 48
Làm bài tập 7 trang 29
a/ Thay m = -1; n = 2 vào biểu thức 3m – 2n
Ta được: 3.(-1) – 2.2 = -7
b/ Thay m = -1; n = 2 vào biểu thức 7m + 2n – 6
Ta được: 7.(-1) + 2.2 – 6 = -9
5.Hướng dẫn học sinh học ở nhà
a/ Học bài
b/ Làm bài tập 6, 8, 9 trang 28, 29
c/ Xem “Có thể em chưa biết”
d/ Xem trước bài “Đơn thức”
V/ Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- TIET 52.doc