Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 52: Giá trị một biểu thức đại số

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Học sinh biết cách tính giá trị của một BTĐS.

- Tính được giá trị của một BTĐS.

2. Kỹ năng:

- Tích cực, tính được giá trị biểu thức một cách cẩn thận, chính xác

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập.

II/ Chuẩn bị:

- GV: bảng phụ, đề bài kiểm tra.

- HS: bảng nhóm.

III/ Tiến trình tiết dạy:

1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới:

 

docx2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1407 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 52: Giá trị một biểu thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27 Ngày soạn: 21/02/2012 Tiết 52 Ngày dạy: 28/02/2012 Tiết 52: GIá TRị MộT BIểU THứC ĐạI Số I/ Mục tiêu: Kiến thức: - Học sinh biết cách tính giá trị của một BTĐS. - Tính được giá trị của một BTĐS. Kỹ năng: - Tích cực, tính được giá trị biểu thức một cách cẩn thận, chính xác 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập. II/ Chuẩn bị: - GV: bảng phụ, đề bài kiểm tra. - HS: bảng nhóm. III/ Tiến trình tiết dạy: ổn định tổ chức: Kiểm tra bài cũ: Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ Ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. - Nêu khái niệm về BTĐS? Cho VD. - Làm bài tập 5/27SGK - GV nhận xét, cho điểm - HS lên bảng trả lời - HS khác nhận xét Hoạt động 2: Giá trị của một biểu thức đại số: - BTĐS biểu thị diện tích hình vuông có độ dài bằng a (cm) (1) - Tích của x và y (2) - Giả sử cạnh hình vuông có độ dài bằng 2cm thì diện tích bằng bao nhiêu? Vì sao? - Với biểu thức xy có giá trị bao nhiêu khi x = 3; y = 7? - Kết quả của các biểu thức trên còn được gọi là các giá trị của các biểu thức 4 (cm2 ) là giá trị của biểu thức a2 tại a = 2cm 21 là giá trị của biểu thức xy tại x = 3; y = 7 - Xét VD: Bài này cho ta mấy giá trị? Vì sao? - Gv yêu cầu HS nhận xét - Để tính giá trị của một biểu thức đại số tại những giá trị cho trước ta phải làm gì? - a2 - x.y - Diện tích bằng 1cm2 Thay a = 2 vào a2 ta được 22 = 4 xy = 21 Có 2 giá trị vì biểu thức có giá trị tại x = 1 và x = 1/3 - Phải thay các giá trị cho trước vào biểu thức rồi thực hiện phép tính. 1. Giá trị của một BTĐS VD: 1. Cho biểu thức a2 thay a = 2 => 22 = 4 2. Cho biểu thức xy và x = 3; y = 7. Ta có 3.7 = 21 VD: a./ 2x2 3x + 5 x = 1ta có: 2.12 - 3.1 + 5 = 4 Vậy giá trị của biểu thức 2x2 - 3x + 5 tại x = 1 là 4 x = 1/3 ta có: 2.(1/3)2 - 3.1/3 + 5 = 38/9 Vậy giá trị của biểu thức 2x2 3x + 5 tại x = 1/3 là 38/9 Hoạt động 3: Áp dụng - Gọi HS đọc?1 - 2 HS lên bảng giải - GV quan sát lớp làm bài, theo dõi, hướng dẫn, sửa chữa cho hs. - Gọi HS đọc?2 - Gọi HS trả lời tại chỗ - Cho 4 bài tập: Tính giá trị của biểu thức sau: a./ 7m + 2n 6 với m = -1; n = 2 b./ 3m 2n với m = 5; n = 7 c./ 3x2y + xy2 với x = -1; y = -2 d./ x2y3 + xy với x = 1; y = ẵ - GV nhận xét, đánh giá kết quả của bài giải. - ? Để tính giá trị của BTĐS tại những giá trị cho trước ta phải làm gì? - HS đọc, lên bảng giải a./ = -9 b./ = 1 c./ = -2 d./ = 5/8 2. Áp dụng: ?1 3x2 - 9x * x = 1 ta có 3.12 - 9.1 = -6 Vậy giá trị của biểu thức 3x2 - 9x tại x = 1 là -6 * x = 1/3 ta có 3.(1/3)2 - 9.1/3 = -8/3 Vậy giá trị của biểu thức 3x2 - 9x tại x = 1/3 là 8/3 ?2 Tại x = -4; y = 3 giá trị của biểu thức x2y là 48 Hướng dẫn về nhà: 7, 8, 9 / 28sgk Đọc trước bài Đơn thức” IV/ Rỳt kinh nghiệm.

File đính kèm:

  • docxtoan dt52.docx
Giáo án liên quan