I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết cách tính giá trị của một BTĐS.
- Tính được giá trị của một BTĐS.
2. Kỹ năng:
- Tích cực, tính được giá trị biểu thức một cách cẩn thận, chính xác
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập.
II/ Chuẩn bị:
- GV: bảng phụ, đề bài kiểm tra.
- HS: bảng nhóm.
III/ Tiến trình tiết dạy:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1407 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 52: Giá trị một biểu thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27 Ngày soạn: 21/02/2012
Tiết 52 Ngày dạy: 28/02/2012
Tiết 52: GIá TRị MộT BIểU THứC ĐạI Số
I/ Mục tiêu:
Kiến thức:
- Học sinh biết cách tính giá trị của một BTĐS.
- Tính được giá trị của một BTĐS.
Kỹ năng:
- Tích cực, tính được giá trị biểu thức một cách cẩn thận, chính xác
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập.
II/ Chuẩn bị:
- GV: bảng phụ, đề bài kiểm tra.
- HS: bảng nhóm.
III/ Tiến trình tiết dạy:
ổn định tổ chức:
Kiểm tra bài cũ:
Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
Ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.
- Nêu khái niệm về BTĐS? Cho VD.
- Làm bài tập 5/27SGK
- GV nhận xét, cho điểm
- HS lên bảng trả lời
- HS khác nhận xét
Hoạt động 2: Giá trị của một biểu thức đại số:
- BTĐS biểu thị diện tích hình vuông có độ dài bằng a (cm) (1)
- Tích của x và y (2)
- Giả sử cạnh hình vuông có độ dài bằng 2cm thì diện tích bằng bao nhiêu? Vì sao?
- Với biểu thức xy có giá trị bao nhiêu khi x = 3; y = 7?
- Kết quả của các biểu thức trên còn được gọi là các giá trị của các biểu thức
4 (cm2 ) là giá trị của biểu thức a2 tại a = 2cm
21 là giá trị của biểu thức xy tại x = 3; y = 7
- Xét VD:
Bài này cho ta mấy giá trị? Vì sao?
- Gv yêu cầu HS nhận xét
- Để tính giá trị của một biểu thức đại số tại những giá trị cho trước ta phải làm gì?
- a2
- x.y
- Diện tích bằng 1cm2
Thay a = 2 vào a2
ta được 22 = 4
xy = 21
Có 2 giá trị vì biểu thức có giá trị tại x = 1 và x = 1/3
- Phải thay các giá trị cho trước vào biểu thức rồi thực hiện phép tính.
1. Giá trị của một BTĐS
VD:
1. Cho biểu thức a2
thay a = 2 => 22 = 4
2. Cho biểu thức xy và x = 3; y = 7. Ta có 3.7 = 21
VD:
a./ 2x2 3x + 5
x = 1ta có: 2.12 - 3.1 + 5 = 4
Vậy giá trị của biểu thức 2x2 - 3x + 5 tại x = 1 là 4
x = 1/3
ta có:
2.(1/3)2 - 3.1/3 + 5 = 38/9
Vậy giá trị của biểu thức 2x2 3x + 5 tại x = 1/3 là 38/9
Hoạt động 3: Áp dụng
- Gọi HS đọc?1
- 2 HS lên bảng giải
- GV quan sát lớp làm bài, theo dõi, hướng dẫn, sửa chữa cho hs.
- Gọi HS đọc?2
- Gọi HS trả lời tại chỗ
- Cho 4 bài tập:
Tính giá trị của biểu thức sau:
a./ 7m + 2n 6 với m = -1; n = 2
b./ 3m 2n với m = 5; n = 7
c./ 3x2y + xy2 với x = -1; y = -2
d./ x2y3 + xy với x = 1; y = ẵ
- GV nhận xét, đánh giá kết quả của bài giải.
- ? Để tính giá trị của BTĐS tại những giá trị cho trước ta phải làm gì?
- HS đọc, lên bảng giải
a./ = -9
b./ = 1
c./ = -2
d./ = 5/8
2. Áp dụng:
?1 3x2 - 9x
* x = 1 ta có 3.12 - 9.1 = -6
Vậy giá trị của biểu thức 3x2 - 9x tại x = 1 là -6
* x = 1/3 ta có
3.(1/3)2 - 9.1/3 = -8/3
Vậy giá trị của biểu thức 3x2 - 9x tại x = 1/3 là 8/3
?2
Tại x = -4; y = 3 giá trị của biểu thức x2y là 48
Hướng dẫn về nhà:
7, 8, 9 / 28sgk
Đọc trước bài Đơn thức”
IV/ Rỳt kinh nghiệm.
File đính kèm:
- toan dt52.docx