Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 57: Cộng, trừ đa thức

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Học sinh biết cách cộng, trừ các đa thức

2. Kỹ năng:

- Rèn luyện kỹ năng bỏ dấu ngoặc đằng trước có dấu “+” hoặc dấu “-“, thu gọn đa thức, chuyển vế đa thức.

3. Thái độ: Say mê học tập, cẩn thận trong quá trình làm bài .

II/ Chuẩn bị:

- GV: SGK-bảng phụ-phấn màu

- HS: Ôn quy tắc dấu ngoặc, các tính chất của phép cộng

III/ Tiến trình tiết dạy:

1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới:

 

docx3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1644 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 57: Cộng, trừ đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30 Ngày soạn: 13/03/2012 Tiết 57 Ngày dạy: 20/03/2012 Tiết 57: Cộng, trừ đa thức I/ Mục tiêu: Kiến thức: Học sinh biết cách cộng, trừ các đa thức Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng bỏ dấu ngoặc đằng trước có dấu “+” hoặc dấu “-“, thu gọn đa thức, chuyển vế đa thức. 3. Thái độ: Say mê học tập, cẩn thận trong quá trình làm bài . II/ Chuẩn bị: GV: SGK-bảng phụ-phấn màu HS: Ôn quy tắc dấu ngoặc, các tính chất của phép cộng III/ Tiến trình tiết dạy: ổn định tổ chức: Kiểm tra bài cũ: Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ Ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ HS1: Thu gọn đa thức rồi tính giá trị của đa thức tại HS2: Viết đa thức thành a.Tổng của 2 đa thức b.Hiệu của 2 đa thức -Hai học sinh lên bảng làm bài. Hoạt động 2: Cộng hai đa thức: GV nêu ví dụ 1, yêu cầu học sinh tự nghiên cứu cách làm trong SGK -Gọi một học sinh lên bảng trình bày bài làm -Hãy giải thích các bước làm ? -GV yêu cầu học sinh làm bài tập 33a, (SGK trang 40) GV kết luận. Học sinh nghiên cứu SGK về cách làm tính cộng hai đa thức -Một học sinh lên bảng trình bày bài làm HS giải thích các bước làm +Bỏ ngoặc +AD tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng +Thu gọn các hạng tử đồng dạng -Học sinh làm bài tập 33a, -Một học sinh lên bảng làm 1. Cộng hai đa thức: Ví dụ: Cho 2 đa thức: Tính M + N = ? Giải: Ta có: M + N = Bài 33a, Tính tổng 2 đa thức: Hoạt động 3: Trừ hai đa thức: -GV nêu ví dụ (SGK) Hãy tính -Nêu cách làm của bài tập? -Nêu rõ các bước làm của bài tập ? -GV yêu cầu học sinh hoạt động nhóm làm bài tập 31 -Gọi đại diện các nhóm lên bảng trình bày bài GV kết luận. Học sinh đọc đề bài của VD -Học sinh nêu cách làm của bài tập HS: +Bỏ ngoặc +AD tính chất giao hoán của phép cộng +Thu gọn các hạng tử đồng dạng Học sinh hoạt động nhóm làm bài tập 31 (SGK trang 40) -Đại diện các nhóm lên bảng trình bày bài giải -HS lớp nhận xét, góp ý 2. Trừ hai đa thức: Ví dụ: Cho hai đa thức: Tính Giải: = Bài 31: Cho hai đa thức: Hoạt động 4: Củng cố GV yêu cầu học sinh làm bài tập 29 (SGK) -Gọi một HS lên bảng làm -GV yêu cầu HS làm tiếp bài 32 (SGK trang 40) -Nêu cách tìm đa thức P ở phần a, ? -GV gọi 2 HS lên bảng làm bài tập 32 GV kết luận. Học sinh làm bài tập 29-sgk -Một HS lên bảng làm Học sinh làm bài tập 32-sgk trang 40 Học sinh nêu cách tìm đa thức P và đa thức Q -Hai HS lên bảng làm bài -HS lớp nhận xét, góp ý Bài 29 (SGK trang 40) Tính: a) b) Bài 32 Tìm đa thức P và Q a) b) Hướng dẫn về nhà: Học bài theo SGK và vở ghi. Lưu ý khi phá ngoặc, đằng trước ngoặc có dấu “-“ thì các hạng tử phải đổi dấu BTVN: 32b, 30, 33b, (SGK) và 29, 30 (SBT) Ôn lại cách cộng trừ các số hữu tỉ IV/ Rỳt kinh nghiệm.

File đính kèm:

  • docxtoan dt57.docx