I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh biết cách cộng, trừ các đa thức
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng bỏ dấu ngoặc đằng trước có dấu “+” hoặc dấu “-“, thu gọn đa thức, chuyển vế đa thức.
3. Thái độ: Say mê học tập, cẩn thận trong quá trình làm bài .
II/ Chuẩn bị:
- GV: SGK-bảng phụ-phấn màu
- HS: Ôn quy tắc dấu ngoặc, các tính chất của phép cộng
III/ Tiến trình tiết dạy:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1644 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 57: Cộng, trừ đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30 Ngày soạn: 13/03/2012
Tiết 57 Ngày dạy: 20/03/2012
Tiết 57: Cộng, trừ đa thức
I/ Mục tiêu:
Kiến thức: Học sinh biết cách cộng, trừ các đa thức
Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng bỏ dấu ngoặc đằng trước có dấu “+” hoặc dấu “-“, thu gọn đa thức, chuyển vế đa thức.
3. Thái độ: Say mê học tập, cẩn thận trong quá trình làm bài .
II/ Chuẩn bị:
GV: SGK-bảng phụ-phấn màu
HS: Ôn quy tắc dấu ngoặc, các tính chất của phép cộng
III/ Tiến trình tiết dạy:
ổn định tổ chức:
Kiểm tra bài cũ:
Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
Ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
HS1: Thu gọn đa thức rồi tính giá trị của đa thức tại
HS2: Viết đa thức thành
a.Tổng của 2 đa thức
b.Hiệu của 2 đa thức
-Hai học sinh lên bảng làm bài.
Hoạt động 2: Cộng hai đa thức:
GV nêu ví dụ 1, yêu cầu học sinh tự nghiên cứu cách làm trong SGK
-Gọi một học sinh lên bảng trình bày bài làm
-Hãy giải thích các bước làm ?
-GV yêu cầu học sinh làm bài tập 33a, (SGK trang 40)
GV kết luận.
Học sinh nghiên cứu SGK về cách làm tính cộng hai đa thức
-Một học sinh lên bảng trình bày bài làm
HS giải thích các bước làm
+Bỏ ngoặc
+AD tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng
+Thu gọn các hạng tử đồng dạng
-Học sinh làm bài tập 33a,
-Một học sinh lên bảng làm
1. Cộng hai đa thức:
Ví dụ: Cho 2 đa thức:
Tính M + N = ?
Giải:
Ta có: M + N =
Bài 33a, Tính tổng 2 đa thức:
Hoạt động 3: Trừ hai đa thức:
-GV nêu ví dụ (SGK)
Hãy tính
-Nêu cách làm của bài tập?
-Nêu rõ các bước làm của bài tập ?
-GV yêu cầu học sinh hoạt động nhóm làm bài tập 31
-Gọi đại diện các nhóm lên bảng trình bày bài
GV kết luận.
Học sinh đọc đề bài của VD
-Học sinh nêu cách làm của bài tập
HS: +Bỏ ngoặc
+AD tính chất giao hoán của phép cộng
+Thu gọn các hạng tử đồng dạng
Học sinh hoạt động nhóm làm bài tập 31 (SGK trang 40)
-Đại diện các nhóm lên bảng trình bày bài giải
-HS lớp nhận xét, góp ý
2. Trừ hai đa thức:
Ví dụ: Cho hai đa thức:
Tính
Giải:
=
Bài 31: Cho hai đa thức:
Hoạt động 4: Củng cố
GV yêu cầu học sinh làm bài tập 29 (SGK)
-Gọi một HS lên bảng làm
-GV yêu cầu HS làm tiếp bài 32 (SGK trang 40)
-Nêu cách tìm đa thức P ở phần a, ?
-GV gọi 2 HS lên bảng làm bài tập 32
GV kết luận.
Học sinh làm bài tập 29-sgk
-Một HS lên bảng làm
Học sinh làm bài tập 32-sgk trang 40
Học sinh nêu cách tìm đa thức P và đa thức Q
-Hai HS lên bảng làm bài
-HS lớp nhận xét, góp ý
Bài 29 (SGK trang 40) Tính:
a)
b)
Bài 32 Tìm đa thức P và Q
a)
b)
Hướng dẫn về nhà:
Học bài theo SGK và vở ghi. Lưu ý khi phá ngoặc, đằng trước ngoặc có dấu “-“ thì các hạng tử phải đổi dấu
BTVN: 32b, 30, 33b, (SGK) và 29, 30 (SBT)
Ôn lại cách cộng trừ các số hữu tỉ
IV/ Rỳt kinh nghiệm.
File đính kèm:
- toan dt57.docx