Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 57: Tính chất ba đường phân giác của tam giác

I.Mục tiêu:

1) Kiến thức:

- Học sinh hiểu khái niệm đường phân giác của tam giác và biết mỗi tam giác có ba đường phân giác

2) Kỹ năng:

- Học sinh tự chứng minh được định lý: Trong một tam giác cân, đường phân giác xuất phát từ đỉnh đồng thời là đường trung tuyến ứng với cạnh đáy

- Thông qua gấp hình và bằng suy luận học sinh chứng minh được Tính chất ba đường phân giác của một tam giác. Bước đầu học sinh biết áp dụng định lý vào làm bài tập.

3) Thái độ: Cẩn thận, tự giác.

II. Chuẩn bị:

GV: SGK-thước thẳng hai lề-eke-com pa-bảng phụ-phấn màu-tam giác bằng giấy

HS: SGK-thước hai lề-eke-com pa-tam giác bằng giấy

III. Tiến trỡnh bài giảng:

 

docx3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2356 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 57: Tính chất ba đường phân giác của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30 Ngày soạn: 14/03/2012 Tiết 57 Ngày dạy: 21/03/2012 Tiết 57: Tính chất ba đường phân giác của tam giác I.Mục tiêu: Kiến thức: Học sinh hiểu khái niệm đường phân giác của tam giác và biết mỗi tam giác có ba đường phân giác Kỹ năng: Học sinh tự chứng minh được định lý: Trong một tam giác cân, đường phân giác xuất phát từ đỉnh đồng thời là đường trung tuyến ứng với cạnh đáy Thông qua gấp hình và bằng suy luận học sinh chứng minh được Tính chất ba đường phân giác của một tam giác. Bước đầu học sinh biết áp dụng định lý vào làm bài tập. Thái độ: Cẩn thận, tự giác. II. Chuẩn bị : GV: SGK-thước thẳng hai lề-eke-com pa-bảng phụ-phấn màu-tam giác bằng giấy HS: SGK-thước hai lề-eke-com pa-tam giác bằng giấy III. Tiến trỡnh bài giảng: Ổn định lớp : Kiểm tra bài cũ : - Phát biểu tính chất tia phân giác của một góc - Bài tập áp dụng: Cho tam giác ABC cân tại A. Vẽ tia phân giác của góc A cắt BC tại M. CMR: MB = MC. Bài mới : Hoaùt ủoọng cuỷa thaày Hoaùt ủoọng cuỷa troứ Ghi bảng Hoạt động 1: Đường phân giác của tam giác. -GV vẽ h.35 (SGK) lên bảng và giới thiệu AM là đường phân giác của c -Mỗi tam giác có mấy đường phân giác ? Vì sao ? -Quay lại BT phần kiểm tra, AM đồng thời là những đường gì trong ? -GV giới thiệu tính chất-sgk -Ba đường phân giác của tam giác có tính chất gì ? -Học sinh vẽ hình vào vở và nghe giảng HS: Mỗi tam giác có ba đường phân giác. Vì một tam giác có ba góc HS: AM vừa là đường phân giác vừa là đường trung tuyến 1. Đường phân giác của AM: đường phân giác (xuất phát từ đỉnh A) của -Mỗi tam giác có ba đường phân giác *Tính chất: SGK-71 Hoạt động 2: Tính chất ba đường phân giác của tam giác. -GV yêu cầu học sinh thực hiện ?1 (SGK) H: Em có nhận xét gì về ba nếp gấp này? -GV giới thiệu định lý -GV vẽ , phân giác BE và CF cắt nhau tại I. Ta sẽ c/m AI là phân giác  và I cách đều 3 cạnh của -GV yêu cầu HS viết GT-KL của định lý H: AI là phân giác của  khi nào ? -Có nhận xét gì về điểm I? -GV yêu cầu HS đọc phần cm (SGK) GV kết luận. HS cả lớp lấy tam giác bằng giấy đã chuẩn bị, gập hình xác định 3 đường phân giác và rút ra nhận xét HS đọc nội dung định lý HS vẽ hình vào vở, rồi viết GT-KL của định lý HS: Khi điểm I cách đều hai cạnh của góc A -HS tham khảo phần chứng minh (SGK) 2. Tính chất: ?1: Ba nếp gấp cùng đi qua 1 điểm *Định lý: SGK , phân giác BE, CF GT: BE cắt CF tại I KL: AI là phân giác  IH = IK = IL CM: SGK Hoạt động 3: Luyện tập-củng cố -Phát biểu tính chất ba đường phân giác của tam giác ? -GV yêu cầu học sinh đọc đề bài và làm bài tập 36 (SGK) -I là điểm chung của 3 đường phân giác của khi nào? -GV giới thiệu nội dung bài tập này là định lý đảo của t/c ba đường phân giác của -GV yêu cầu học sinh đọc đề bài và làm tiếp bài tập 38-sgk (Hình vẽ đưa lên bảng phụ) -Hãy tính số đo góc KOL? -Nêu cách tính góc KOL ? -GV yêu cầu học sinh làm miệng BT, GV ghi bảng -Kẻ tia IO, tính góc KIO ? GV kết luận. -HS phát biểu t/c ba đường phân giác của tam giác -HS đọc đề bài, vẽ hình, ghi GT-KL của BT , I nằm trong GT KL I là điểm chung của ba đường phân giác của -HS chứng minh miệng BT -HS đọc đề bài BT 38 (SGK) và vẽ hình vào vở HS: Tính góc KOL = ? Tính Tính -Một HS đứng tại chỗ làm miệng bài toán HS chỉ ra được IO là phân giác của góc I và tính được Bài 36 (SGK) Chứng minh: -Vì I nằm trong và I nằm trên đường phân giác của góc EDF -CM tương tự có: I nằm trên đường phân giác của góc E và góc F Vậy I là điểm chung của ba đường phân giác của Bài 38 (SGK) a) Xét có: (tổng 3 góc ) hay Có: Xét có: b) Hướng dẫn về nhà : - Học thuộc định lý về tính chất ba đường phân giác của tam giác và tính chất tam giác cân (SGK-71) - BTVN: 37, 39, 43 (SGK) và 45, 46 (SBT) - Gợi ý: Bài 37: AD tính chất 3 đường phân giác, vẽ giao điểm hai đường phân giác của hai góc có được điểm K thỏa mãn yêu cầu đề bài IV. Rỳt kinh nghiệm.

File đính kèm:

  • docxtoan ht57.docx
Giáo án liên quan