I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Ôn tập và hệ thống hoá các KT cơ bản về số hữu tỉ, số thực, tỉ lệ thức, hsố và đồ thị.
2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng thực hiện phép tính trong Q, giải bài toán chia tỉ lệ,
3. Thái độ: Cẩn thận chính xác trong khi làm bài và trình bày bài.
II/ Chuẩn bị:
GV : Bảng phụ ghi câu hỏi, bài tập, một số bài giải.
HS : làm câu hỏi ôn tập, bài ôn tập ,bảng phụ nhóm.
III/ Tiến trình tiết dạy:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2964 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 69: Ôn tập cuối năm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 36 Ngày soạn: 25/04/2012
Tiết 69 Ngày dạy: 2/05/2012
Tiết 69 : ễN TẬP CUỐI NĂM (Tiết 1)
I/ Mục tiêu:
Kiến thức:
Ôn tập và hệ thống hoá các KT cơ bản về số hữu tỉ, số thực, tỉ lệ thức, hsố và đồ thị.
Kỹ năng: Rèn kĩ năng thực hiện phép tính trong Q, giải bài toán chia tỉ lệ,
3. Thái độ: Cẩn thận chính xác trong khi làm bài và trình bày bài.
II/ Chuẩn bị:
GV : Bảng phụ ghi câu hỏi, bài tập, một số bài giải.
HS : làm câu hỏi ôn tập, bài ôn tập ,bảng phụ nhóm.
III/ Tiến trình tiết dạy:
ổn định tổ chức:
Kiểm tra bài cũ:
Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
Ghi bảng
Hoạt động 1: Ôn về số hữu tỉ và số thực .
- Thế nào là số hữu tỉ? Cho VD?
- Khi viết dưới dạng số TP, số ht được biểu diễn ntn?
- Thế nào là số vô tỉ?
- Số thực là gì? Nêu mối qhệ giữa tập Q, I và R?
- Gtrị tuyệt đối của 1 số được x/đ ntn?
- Cho hs làm bài 2 (Sgk)
- Bổ sung câu c)
- Cho làm bài 1 (Sgk): Yêu cầu hs nêu thứ tự thực hiện phép tính, sau đó gọi 2 hs lên bảng
- 1hs trả lời
- 1hs trả lời
- 1hs phát biểu. cho VD
- Học sinh nêu công thức
- Hs làm bài
- Mỗi hs trả lời miệng 1 câu
- 2 hs lên bảng
I. Số hữu tỉ, số thực
1/Số hữu tỉ:
- Mỗi số hữu tỉ được biểu diễn bởi 1 số TP hữu hạn hoặc vhth và ngược lại
- Số vô tỉ:
VD:
- Số thực: Q I = R
2/ Giá trị tuyệt đối của 1 số
3/BT vận dụng
Bài 2 (Sgk)
Hoạt động 2: Ôn về tỉ lệ thức.
Tỉ lệ thức là gì? Phát biểu t/ c cơ bản của
TLT? Tính chất dãy tỉ số bằng nhau
- Cho làm bài 3 (Sgk)
GV gợi ý để HS làm
- Đưa đề bài 4 lên bảng phụ
GV cho HS làm BT 5:
Tìm các số x,y,z biết
Và x-2y+3z = 14
GV hướng dẫn HS làm
- Lần lượt các hs trả lời
- Hs làm bài 3
- 1 hs lên bảng làm
- 1 hs lên bảng làm
Một HS lên bảng
II. Tỉ lệ thức
+)
+)
Bài 3 (Sgk) :
Ta có
Từ
Bài tập 5:
áp dụng t/c của dãy tỉ số bằng nhau ta có
Suy ra :
x = 3
Hoạt động 3: Ôn về hàm số , đồ thị :
- Khi nào đại lượng y TLT với đại lượng x? VD?
- Khi nào đại lượng y TLN với đại lượng x? VD?
- Đồ thị hs y = ax (a) có dạng ntn ?
- Cho một nửa lớp hoạt động nhóm bài 6 SBT
-Cho một nửa lớp hoạt động nhóm bài 7 SBT
HS trả lời và cho VD
Trả lời
Là một đường thẳng
Hoạt động nhóm
Hoạt động nhóm
III. Hàm số, đồ thị
1. Bài 6 (SBT - 63)
y
2 A(1;2)
0 1 x
Đường thẳng OA là đồ thị hs có dạng y = ax (a)
Vì đường thẳng qua A(1;2) nên ta có:
2 = a.1 => a = 2
Vậy đường thẳng OA là đồ thị hs y = 2x
Hướng dẫn về nhà:
- Ôn tập về đồ thị hàm số Làm bài tập 2,3,4,5 SBT – 63.
IV/ Rỳt kinh nghiệm.
File đính kèm:
- toan dt69.docx