Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 7: Luyện tập

A.MỤC TIÊU:

1. Kiến thức :

+Thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.

+Biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đó.

2. Kĩ năng :

+Sử dụng thành thạo êke, thước thẳng hoặc chỉ riêng êke để vẽ hai đường thẳng song song.

3. Thái độ :

+Bước đầu tập suy luận.

B.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

-GV: Thước thẳng, thước đo góc, êke, bảng phụ (hoặc giấy trong, máy chiếu).

-HS: Thước thẳng, thước đo góc, giấy trong, bảng nhóm, bút viết bảng, vở BT

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1282 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 7: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 26 – 9 – 2008 Ngày giảng : 27 – 9 – 2008 Lớp : 7B Tiết 7 Luyện tập A.Mục tiêu: 1. Kiến thức : +Thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. +Biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đó. 2. Kĩ năng : +Sử dụng thành thạo êke, thước thẳng hoặc chỉ riêng êke để vẽ hai đường thẳng song song. 3. Thái độ : +Bước đầu tập suy luận. B.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: -GV: Thước thẳng, thước đo góc, êke, bảng phụ (hoặc giấy trong, máy chiếu). -HS: Thước thẳng, thước đo góc, giấy trong, bảng nhóm, bút viết bảng, vở BT C.Tổ chức các hoạt động dạy học: *ổn định lớp : 7B Tổng số 35 Vắng : Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bàI cũ (10 ph). -Gọi 2 HS lên bảng làm bài theo câu hỏi trên bảng phụ. -Câu 1: +Phát biểu dấu hiệu nhận biết hai dường thẳng song song? +Điền vào chỗ trống (…): a)Hai đường thẳng a, b song song với nhau được ký hiệu là …… b)Đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b và trong các góc tạo thành có một cặp…………………..bằng nhau thì ………. -Câu 2: +Cho hai điểm A và B. Hãy vẽ một đường thẳng a đi qua A và đường thẳng b đi qua B sao cho b song song với a. +Yêu cầu nêu rõ các bước vẽ. -Yêu cầu nhận xét đánh giá bài làm của hai bạn. -2 HS lên bảng. -HS 1: +Phát biểu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. +Điền vào chỗ trống: a//b “góc so le trong” hoặc “góc đồng vị” a và b song song với nhau. -HS 2: +Vẽ hình theo yêu cầu: +Các bước vẽ: *Vẽ đường thẳng AB. *Vẽ đường thẳng a đi qua A sao cho một trong bốn góc đỉnh A = một góc của êke. *Vẽ đường thẳng b đi qua B sao cho b và a có hai góc đồng vị hoặc so le trong bằng nhau. 1.BT 26 tr 91 SGK: + Vẽ cặp góc so le trong xAB, yBA số đo = 120o. +Đường thẳng Ax, By có song song? Vì sao? Ax // By vì đường thẳng AB cắt Ax và By tạo thành cặp góc so le trong bằng nhau. 2.Bài 27tr 91SGK: Cách 1: (Có hai điểm D và D’ thoả mãn AD = AD’ = BC) 3.Bài 28tr 91 SGK: -Cách 1: +Vẽ đường thẳng xx’. +trên xx’ lấy 1 điểm A bkì. +Dùng êke vẽ qua A đường thẳng c tạo với Ax góc 60o. +Trên c lấy B bất kỳ ạ A. +Dùng êke vẽ góc y’BA = ở vị trí so le trong với góc xAB. +Vẽ tia đối By của By’ được yy’ // xx’. -Cách 2: Vẽ hai góc đồng vi bằng nhau. -Cách 3: Như phần kiểm tra. 3.BT 29tr 92 SGK: Nhận xét: xÔy = x’Ô’y’ Hoạt động 2: Luyện tập (32 ph). -Yêu cầu đọc đề bài 26/91. Tập vẽ hình theo cách diễn đạt bằng lời. -GV viết tóm tắt các yêu cầu vẽ hình lên bảng. -Gọi một HS lên bảng vẽ hình nói rõ các bước và dụng cụ vẽ hình. -Yêu cầu HS cả lớp vẽ theo các bước. -Theo dõi cả lớp làm và hướng dẫn HS thao tác cho đúng. -Yêu cầu trả lời câu hỏi -Yêu cầu đọc BT 27/91SGK -GV vẽ DABC lên bảng. -Yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ. -Yêu cầu 2 HS lên vẽ theo cách khác. -Cho nhận xét đánh giá. -Cho điểm động viên. -Yêu cầu đọc BT 28tr 91SGK Vẽ hai đường thẳng xx’ và yy’ sao cho xx’ // yy’. -Yêu cầu làm BT 28 vào bảng nhóm và nêu rõ cách vẽ. -Yêu cầu đại diện các nhóm lên trình bày cách vẽ của nhóm mình. -Cho nhận xét đánh giá. -Cho điểm động viên.. -Yêu cầu đọc BT 29tr 92 SGK. -Hỏi: Đầu bài cho gì và yêu cầu gì? -Yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ xÔy và điểm O’. -Yêu cầu HS 2 vẽ tiếp O’x’// ox, O’y’ // Oy. - Hãy dùng thước đo góc, đo và so sánh hai góc vừa vẽ. -Nói thêm: Có thể nhận thấy nếu hai góc cùng nhọn có từng cặp góc tương ứng song song thì bằng nhau. -Hỏi: Còn có khả năng nào về hình vẽ nừa không? -1 HS đọc đầu bài 26/91. -1 HS lên bảng và HS cả lớp vẽ hình theo các bước: +Vẽ đường thẳng AB. +Dùng thước thẳng, thước đo góc vẽ góc xÂB = 120o. +Vẽ góc yBA so le trong với góc xAB, số đo = 120o. -Đại diện HS lớp trả lời câu hỏi. -1 HS đọc BT 27/91. Cho DABC. Vẽ đường thẳng AD//BC và đoạn AD = BC -1 HS lên bảng vẽ theo yêu cầu. -2 HS lên vẽ theo cách khác. -HS cả lớp nhận xét đánh giá -Hoạt động nhóm làm BT 28tr 91 vào bảng nhóm. -Nhóm nào xong trước mang treo trên bảng chính. -Đại diện các nhóm lên trình bày cách vẽ của nhóm mình. -HS cả lớp tham gia đánh giá nhận xét -Yêu cầu đại diện các nhóm lên trình bày cách vẽ của nhóm mình. -Đại diện HS đọc BT 29tr 92 SGK. -Trả lời: Bài toán cho góc nhọn xOy và 1 điểm o’ bất kỳ. Yêu cầu vẽ góc nhọn x’O’ý sao cho O’x’// ox, Oy’// Oy và so sánh x’O’y’ với xOy. -HS 1 vẽ xÔy và điểm O’. -HS 2 vẽ tiếp O’x’// ox, O’y’ // Oy. -Các HS khác vẽ vào vở BT. -Trả lời: xÔy = x’Ô’y’ -Trả lời: Còn. -Đại diện HS lên bảng vẽ hình. Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà (2 ph). -Học lại các bài tập đã chữa. -BTVN: 30/92 SGK;24, 25, 26/78 SBT.

File đính kèm:

  • docH7Tiet7.doc
Giáo án liên quan