A.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức :
+Thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
+Biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đó.
2. Kĩ năng :
+Sử dụng thành thạo êke, thước thẳng hoặc chỉ riêng êke để vẽ hai đường thẳng song song.
3. Thái độ :
+Bước đầu tập suy luận.
B.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
-GV: Thước thẳng, thước đo góc, êke, bảng phụ (hoặc giấy trong, máy chiếu).
-HS: Thước thẳng, thước đo góc, giấy trong, bảng nhóm, bút viết bảng, vở BT
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1282 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 7: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 26 – 9 – 2008
Ngày giảng : 27 – 9 – 2008
Lớp : 7B
Tiết 7
Luyện tập
A.Mục tiêu:
1. Kiến thức :
+Thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
+Biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đó.
2. Kĩ năng :
+Sử dụng thành thạo êke, thước thẳng hoặc chỉ riêng êke để vẽ hai đường thẳng song song.
3. Thái độ :
+Bước đầu tập suy luận.
B.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
-GV: Thước thẳng, thước đo góc, êke, bảng phụ (hoặc giấy trong, máy chiếu).
-HS: Thước thẳng, thước đo góc, giấy trong, bảng nhóm, bút viết bảng, vở BT
C.Tổ chức các hoạt động dạy học:
*ổn định lớp : 7B Tổng số 35 Vắng :
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra bàI cũ (10 ph).
-Gọi 2 HS lên bảng làm bài theo câu hỏi trên bảng phụ.
-Câu 1:
+Phát biểu dấu hiệu nhận biết hai dường thẳng song song?
+Điền vào chỗ trống (…):
a)Hai đường thẳng a, b song song với nhau được ký hiệu là ……
b)Đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b và trong các góc tạo thành có một cặp…………………..bằng nhau thì ……….
-Câu 2:
+Cho hai điểm A và B. Hãy vẽ một đường thẳng a đi qua A và đường thẳng b đi qua B sao cho b song song với a.
+Yêu cầu nêu rõ các bước vẽ.
-Yêu cầu nhận xét đánh giá bài làm của hai bạn.
-2 HS lên bảng.
-HS 1:
+Phát biểu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
+Điền vào chỗ trống:
a//b
“góc so le trong” hoặc “góc đồng vị” a và b song song với nhau.
-HS 2:
+Vẽ hình theo yêu cầu:
+Các bước vẽ:
*Vẽ đường thẳng AB.
*Vẽ đường thẳng a đi qua A sao cho một trong bốn góc đỉnh A = một góc của êke.
*Vẽ đường thẳng b đi qua B sao cho b và a có hai góc đồng vị hoặc so le trong bằng nhau.
1.BT 26 tr 91 SGK:
+ Vẽ cặp góc so le trong xAB, yBA số đo = 120o.
+Đường thẳng Ax, By có song song? Vì sao?
Ax // By vì đường thẳng AB cắt Ax và By tạo thành cặp góc so le trong bằng nhau.
2.Bài 27tr 91SGK:
Cách 1:
(Có hai điểm D và D’ thoả mãn AD = AD’ = BC)
3.Bài 28tr 91 SGK:
-Cách 1:
+Vẽ đường thẳng xx’.
+trên xx’ lấy 1 điểm A bkì.
+Dùng êke vẽ qua A đường thẳng c tạo với Ax góc 60o.
+Trên c lấy B bất kỳ ạ A.
+Dùng êke vẽ góc y’BA = ở vị trí so le trong với góc xAB.
+Vẽ tia đối By của By’ được yy’ // xx’.
-Cách 2: Vẽ hai góc đồng vi bằng nhau.
-Cách 3: Như phần kiểm tra.
3.BT 29tr 92 SGK:
Nhận xét:
xÔy = x’Ô’y’
Hoạt động 2: Luyện tập (32 ph).
-Yêu cầu đọc đề bài 26/91. Tập vẽ hình theo cách diễn đạt bằng lời.
-GV viết tóm tắt các yêu cầu vẽ hình lên bảng.
-Gọi một HS lên bảng vẽ hình nói rõ các bước và dụng cụ vẽ hình.
-Yêu cầu HS cả lớp vẽ theo các bước.
-Theo dõi cả lớp làm và hướng dẫn HS thao tác cho đúng.
-Yêu cầu trả lời câu hỏi
-Yêu cầu đọc BT 27/91SGK
-GV vẽ DABC lên bảng.
-Yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ.
-Yêu cầu 2 HS lên vẽ theo cách khác.
-Cho nhận xét đánh giá.
-Cho điểm động viên.
-Yêu cầu đọc BT 28tr 91SGK
Vẽ hai đường thẳng xx’ và yy’ sao cho xx’ // yy’.
-Yêu cầu làm BT 28 vào bảng nhóm và nêu rõ cách vẽ.
-Yêu cầu đại diện các nhóm lên trình bày cách vẽ của nhóm mình.
-Cho nhận xét đánh giá.
-Cho điểm động viên..
-Yêu cầu đọc BT 29tr 92 SGK.
-Hỏi: Đầu bài cho gì và yêu cầu gì?
-Yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ xÔy và điểm O’.
-Yêu cầu HS 2 vẽ tiếp O’x’// ox, O’y’ // Oy.
- Hãy dùng thước đo góc, đo và so sánh hai góc vừa vẽ.
-Nói thêm: Có thể nhận thấy nếu hai góc cùng nhọn có từng cặp góc tương ứng song song thì bằng nhau.
-Hỏi: Còn có khả năng nào về hình vẽ nừa không?
-1 HS đọc đầu bài 26/91.
-1 HS lên bảng và HS cả lớp vẽ hình theo các bước:
+Vẽ đường thẳng AB.
+Dùng thước thẳng, thước đo góc vẽ góc xÂB = 120o.
+Vẽ góc yBA so le trong với góc xAB, số đo = 120o.
-Đại diện HS lớp trả lời câu hỏi.
-1 HS đọc BT 27/91.
Cho DABC. Vẽ đường thẳng AD//BC và đoạn AD = BC
-1 HS lên bảng vẽ theo yêu cầu.
-2 HS lên vẽ theo cách khác.
-HS cả lớp nhận xét đánh giá
-Hoạt động nhóm làm BT 28tr 91 vào bảng nhóm.
-Nhóm nào xong trước mang treo trên bảng chính.
-Đại diện các nhóm lên trình bày cách vẽ của nhóm mình.
-HS cả lớp tham gia đánh giá nhận xét
-Yêu cầu đại diện các nhóm lên trình bày cách vẽ của nhóm mình.
-Đại diện HS đọc BT 29tr 92 SGK.
-Trả lời: Bài toán cho góc nhọn xOy và 1 điểm o’ bất kỳ. Yêu cầu vẽ góc nhọn x’O’ý sao cho O’x’// ox, Oy’// Oy và so sánh x’O’y’ với xOy.
-HS 1 vẽ xÔy và điểm O’.
-HS 2 vẽ tiếp O’x’// ox, O’y’ // Oy.
-Các HS khác vẽ vào vở BT.
-Trả lời:
xÔy = x’Ô’y’
-Trả lời: Còn.
-Đại diện HS lên bảng vẽ hình.
Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà (2 ph).
-Học lại các bài tập đã chữa.
-BTVN: 30/92 SGK;24, 25, 26/78 SBT.
File đính kèm:
- H7Tiet7.doc