I. MỤC TIÊU :
Kiến thức cơ bản:
- Cho hai đthẳng song song và một cát tuyến cho biết số đo của một góc, biết tính các góc còn lại.
Kỹ năng cơ bản:
- Vận dụng được tiên để Ơclit và tính chất của hai đthẳng song song để giải BT, BT kiểm tra bài cũ.
Tư duy:
- Bước đầu biết suy luận bài toán và biết cách trình bày bài toán.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Thước thẳng, thước đo góc, bảng pgụ H23, H24 SGK đề BT 38 SGK
HS: Thước thẳng, thước đo góc, làm bài tập ở nhà
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1120 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 9: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 5
Tiết : 9
LUYỆN TẬP
Ngày soạn:
Ngày dạy :
MỤC TIÊU :
Kiến thức cơ bản:
- Cho hai đthẳng song song và một cát tuyến cho biết số đo của một góc, biết tính các góc còn lại.
Kỹ năng cơ bản:
- Vận dụng được tiên để Ơclit và tính chất của hai đthẳng song song để giải BT, BT kiểm tra bài cũ.
Tư duy:
- Bước đầu biết suy luận bài toán và biết cách trình bày bài toán.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Thước thẳng, thước đo góc, bảng pgụ H23, H24 SGK đề BT 38 SGK
HS: Thước thẳng, thước đo góc, làm bài tập ở nhà
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Họat động 1: Kiểm tra bài cũ
- Phát biểu tiên đề Ơclit
-Điền vào chỗ trống (...) các phát biểu sau
a) Qua điểm A ở ngoài đt a có không quá 1 đt song song với .........
b) Nếu qua điểm A ở ngoài đt a, có 2 đt song song với a thì ..........
c) Cho điểm A ở ngoài đt a. Đường thẳng đi qua A và song song với a là.....
-Gv nêu câu hỏi kiểm tra
-Gv nhận xét các câu trên chính là các cách phát biểu khác nhau của tiên đề Ơclit
-HS phát biểu tiên đề Ơclit
HS điền vào chỗ trống
đường thẳng a
Hai đường thẳng đó trùng nhau
duy nhất
HS nhận xét
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 35 trang 94
Cho tam giác ABC. Qua A vẽ đt a//BC, qua B vẽ đt b//AC. Hỏi vẽ được mấy đt a, mấy đt b, vì sao?
- Yêu cầu HS đọc đề BT
- Gọi HS phân tích đề
- Gọi 1 HS lên bảng sửa BT
GV nhận xét và sửa chữa sai sót
- HS đọc đề
Giải
Theo tiên đề Ơclit
Qua a ta chỉ vẽ được một đthẳng a song song với BC. Qua B ta chỉ vẽ được một đthẳng b song song với AC
-Cho HS đọc đề BT
-Gv treo bảng phụ bài tập và hình vẽ
-Gv cho HS suy nghĩ ít phút sau đó gọi 2 Hs lên bảng
HS1: điền câu a, b
HS2: điền vào câu c,d
-HS cả lớp đọc đề BT
-HS điền vào chỗ trống
a) Â1 = (vì cặp góc sole trong)
b) Â2 = (vì cặp góc đồng vị)
c) =1800 (vì 2 góc trong
cùng phía)
Bài 36 trang 94 a//b
d) Có thể giải thích bằng cách khác:
= (đđ); Â2 = (đồng vị)
Þ = Â2
Gv nhận xét sửa chữa sai sót
d) = Â2 (vì cặp góc so le ngoài)
-HS nhận xét
Bài 38 trang 95
KHUNG BÊN TRÁI
Biết d // d' thì
a) Â1=
b) Â1 =
c) Â1 + = 1800
Nếu 1 đthẳng cắt 2 đthẳng song song thì:
a)Hai góc sole trong bằng nhau
b)Hai góc đồng vị bằng nhau
c)Hai góc trong cùng phiá bù nhau
Cho HS đọc đề bT
-Cho HS hoạt động nhóm, TG 4’
-GV phân công cho từng nhóm
Nhóm 1,3,5 làm phần khung bên trái
Nhóm 2,4,6 làm phần khung bên phải
-Gọiđại diện 2 nhóm lên trình bày
- Gọi HS nhận xét
GV nhận xét đánh giá sửa chữa sai sót của HS
HS cả lớp đọc đề BT
-HS hoạt động nhóm
-Đại diện 2 nhóm lên trình bày kết quả
KHUNG BÊN PHẢI
* Biết
a) Â4 = hoặc
b) Â1 = hoặc
c) Â4 += 1800
thì d//d’
Nếu 1 đthẳng cắt 2 đthẳng d, d’ mà
a)Trong các góc tạo thành có 2 góc so le trong bằng nhau hoặc
b) Hai góc đồng vị bằng nhau hoặc
c)Hai góc trong cùng phiá bù nhau
thì 2 đthẳng d,d’ song song với nhau
Hoạt động 3: Củng cố
- Phát biểu tiên đề Ơclit
- Nêu tính chất của hai đthẳng song song
- Hs phát biểu tiên đề
-HS nêu tính chất của hai đthẳng song song
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà
Hướng dẫn về nhà
- Làm các BT: 38,39 trang 95 (trình bày suy luận có căn cứ)
-Xem trước bài "từ vuông góc đến song song "
Hoạt động 6: Kiểm tra 15’:
Câu 1: Thế nào là hai đường thẳng song song?
Câu 2: Trong các câu sau đây câu nào đúng, câu nao sai?
a) Hai đthẳng song song là 2 đthẳng không có điểm chung
b) Nếu đthẳng c cắt 2 đthẳng a, b mà trong các góc tạo thành có 1 cặp góc sole trong bằng nhau thì a // b
c) Nếu đthẳng c cắt 2 đthẳng a, b mà trong các góc tạo thành có 1 cặp góc đồng vị bằng nhau thì a // b
d) Cho điểm M nằm ngoài đthẳng a , đthẳng đi qua M và song song vơí đthẳng a là duy nhất
e) Có duy nhất một đường thẳng song song vơí một đường thẳng cho trước
Câu 3: Cho hình vẽ sau, biết a // b
Hãy nêu tên các cặp góc bằng nhau của hai tam giác CAB và CED . Hãy giải thích vì sao ?
File đính kèm:
- tiet 9.doc