Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 9: Tỷ lệ thức

I/ Mục tiêu:

1/ Kiến thức:

- Biết vận dụng các tính chất của tỷ lệ thức và của dãy tỷ số bằng nhau để giải các bài tập dạng: tìm hai số biết tổng (hoặc hiệu) và tỷ số của chúng.

2/ Kỹ năng:

- Nhận biết được tỉ lệ thức và các số hạng của tỉ lệ thức.

- Biết vận dụng các tính chất của tỉ lệ thức vào giải các bài tập.

3/ Thái độ: Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập.

II/ Chuẩn bị:

- GV: Bảng phụ ghi các tính chất.

- HS: bảng nhóm.

III/ Tiến trình tiết dạy:

1. Ổn định tổ chức:

 

docx2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1346 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 9: Tỷ lệ thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5 Ngày soạn: Tiết 9 Ngày dạy: Tiết 9: Tỷ lệ THứC I/ Mục tiêu: 1/ Kiến thức: - Biết vận dụng các tính chất của tỷ lệ thức và của dãy tỷ số bằng nhau để giải các bài tập dạng: tìm hai số biết tổng (hoặc hiệu) và tỷ số của chúng. 2/ Kỹ năng: - Nhận biết được tỉ lệ thức và các số hạng của tỉ lệ thức. - Biết vận dụng các tính chất của tỉ lệ thức vào giải các bài tập. 3/ Thái độ: Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập. II/ Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ ghi các tính chất. - HS: bảng nhóm. III/ Tiến trình tiết dạy: ổn định tổ chức: Kiểm tra bài cũ: - Tỉ số của hai số a, b ( b 0 ) là gì? Viết kí hiệu. - Hãy so sánh: và Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ Ghi bảng Hoạt động 1: Định nghĩa - Đặt vấn đề: hai phân số và bằng nhau. Ta nói đẳng thức: = Là một tỉ lệ thức. Vậy tỉ lệ thức là gì?Cho vài VD. - Nhắc lại ĐN tỉ lệ thức. - Thế nào là số hạng, ngoại tỉ, trung tỉ của tỉ lệ thức? - Yêu cầu làm?1 - HS: Tỉ lệ thức là đẳng thức của hai tỉ số = - Hs nhắc lại ĐN. - a,b,c,d : là số hạng. a,d: ngoại tỉ. b,c : trung tỉ. -Làm?1 1.Định nghĩa: Tỉ lư thức là đẳng thức cđa hai tỉ số Tỉ lệ thức là đẳng thức của hai tỉ số = Tỉ lệ thức = còn được viết a: b = c: d a,b,c,d : là số hạng. a,d: ngoại tỉ. b,c : trung tỉ. ?1 a.:4 = ,: 8 = :4 = : 8 -2: 7 = -2: 7 (Không lập được tỉ lệ thức) Hoạt động 2: Tính chất. - Đặt vấn đề: Khi có = thì theo ĐN hai phân số bằng nhau ta có: a.d=b.c.Tính chất này còn đúng với tỉ lệ thức không? - Làm?2. - Từ a.d = b.c thì ta suy ra được các tỉ lệ thức nào? - HS: Tương tự từ tỉ lệ thức = ta có thể suy ra a.d = b.c -Làm ?2. - Từ a.d = b.c thì ta suy ra được 4 tỉ lệ thức : Nếu a.d = b.c và a,b,c ,d 0 ta có 4 tỉ lệ thức sau: = ; = = ; = 2.Tính chất: Tính chất 1: Nếu = thì a.d =b.c Tính chất 2: Nếu a.d = b.c và a,b,c ,d 0 ta có 4 tỉ lệ thức sau: = ; = = ; = Hoạt động 3: cũng cố. Cho Hs nhắc lại ĐN, tính chất của tỉ lệ thức. Y/ C học sinh làm bài tập 47 – SGK /T26 ?Lập tất cả các tỉ lệ thức có thể từ đẳng thức sau: : a) 6.63=9.42 GV: Tìm x trong tỉ lệ thức sau? a) ? Muốn tìm 1 ngoại tỉ ta làm thế nào? HS lên bảng: a) Bài tập 46: Tìm x HS: Muốn tìm 1 ngoại tỉ ta lấy tích trung tỉ chia cho ngoại tỉ đã biết. Hướng dẫn về nhà: - Học thuộc các tính chất của tỉ lệ thức. - Làm bài 44, 45, 47, 48 /SGK IV/ Rỳt kinh nghiệm.

File đính kèm:

  • docxtoan dt9.docx
Giáo án liên quan