A. Mục tiêu:
-HS củng cố khái niệm , cách giải phương trình bậc nhất một ẩn , phương trình tích , biết vận dụng để giải thành thạo phương trình bậc nhất một ẩn , phương trình tích .
-Rèn kỹ năng chuyển vế đổi dấu ,biến đổi phương trình.
- HS có thái độ tích cực , nghiêm túc ôn tập.
B. Chuẩn bị
HS : Ôn tập phương trình bậc nhất một ẩn , phương trình tích
3 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 949 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 9 tự chọn theo chủ đề Tuần 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13 Ngày dạy :
Chủ đề 4:
ôn tập phương trình,bất phương trình( tiết 1)
Mục tiêu :
-HS củng cố khái niệm , cách giải phương trình bậc nhất một ẩn , phương trình tích , biết vận dụng để giải thành thạo phương trình bậc nhất một ẩn , phương trình tích .
-Rèn kỹ năng chuyển vế đổi dấu ,biến đổi phương trình.
- HS có thái độ tích cực , nghiêm túc ôn tập.
B. Chuẩn bị
HS : Ôn tập phương trình bậc nhất một ẩn , phương trình tích
C . Tiến trình dạy học
1. Tổ chức lớp .
2. Bài mới
Ghi bảng
HĐ của thầy, trò
I. Lý thuyết :
1 .Cách giải phương trình bậc nhất một ẩn
Xét phương trình tổng quát
ax + b = 0 (a0)
ax = -b (chuyển b)
x = (chia cả 2 vế cho a)
Vậy phương trình bậc nhất 1 ẩn luôn có nghiệm duy nhất x =
2. Hai qui tắc biến đổi phương trình (10')
a. Qui tắc chuyển vế
VD: x + 2 = 0 x = -2 .
Bài 1 :Giải phương trình:
b) + x = 0 x = -
c) 0,5 - x = 0 0,5 = x hay x = 0,5.
b. Qui tắc nhân với 1 số
Ví dụ: 2x = 6 2x . = 6. x = 3.
2x = 6 2x : 2 = 6 : 2 x = 3.
Bài 2 : Giải các phương trình
c) - 2,5 x = 10 - 2,5 x : (-2,5) =10 : (-2,5)
x = - 40.
Bài tập 3 : Giải phương trình (14')
a)
Vậy tập nghiệm của phương trình là
b)
Vậy phương trình có nghiệm là x = 8.
c)
Vậy phương trình vô nghiệm.
d)
4(2 +x) - 20.0,5x = 5(1 - 2x) +20.0,25
8 + 4x - 10x = 5 - 10x + 5
4x - 10x + 10x = 5 + 5 - 8
4x = 2 x =
Vậy phương trình có nghiệm là x =
Gv : Dạng của pt bậc nhất một ẩn?
Cách giải ?
Hs đứng tại chỗ trả lời
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài tập áp dụng .
? Nêu cách làm phần a) và b) ?
TL:
- GV gọi 2 học sinh lên bảng làm.
=> Nhận xét.
- GV ghi đề bài bài tập 3 lên bảng.
- GV gọi 4 HS lên bảng làm.
- HS khác làm dưới lớp.
=> Nhận xét.
3. Củng cố
- Nêu cách giải phương trình đưa về dạng (hay ax = -b)?
- Phương trình ax + b = 0 có ứng dụng gì trong thực tế ?
V. Hướng dẫn học ở nhà:(1')
Xem kĩ các bài tập đã làm
ôn tập về bất phương trình bậc nhất 1 ẩn
File đính kèm:
- tuan 13.doc