Giáo án Toán Lớp 9 tự chọn theo chủ đề Tuần 13

A. Mục tiêu:

-HS củng cố khái niệm , cách giải phương trình bậc nhất một ẩn , phương trình tích , biết vận dụng để giải thành thạo phương trình bậc nhất một ẩn , phương trình tích .

-Rèn kỹ năng chuyển vế đổi dấu ,biến đổi phương trình.

- HS có thái độ tích cực , nghiêm túc ôn tập.

B. Chuẩn bị

 HS : Ôn tập phương trình bậc nhất một ẩn , phương trình tích

 

doc3 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 884 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 9 tự chọn theo chủ đề Tuần 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13 Ngày dạy : Chủ đề 4: ôn tập phương trình,bất phương trình( tiết 1) Mục tiêu : -HS củng cố khái niệm , cách giải phương trình bậc nhất một ẩn , phương trình tích , biết vận dụng để giải thành thạo phương trình bậc nhất một ẩn , phương trình tích . -Rèn kỹ năng chuyển vế đổi dấu ,biến đổi phương trình. - HS có thái độ tích cực , nghiêm túc ôn tập. B. Chuẩn bị HS : Ôn tập phương trình bậc nhất một ẩn , phương trình tích C . Tiến trình dạy học 1. Tổ chức lớp . 2. Bài mới Ghi bảng HĐ của thầy, trò I. Lý thuyết : 1 .Cách giải phương trình bậc nhất một ẩn Xét phương trình tổng quát ax + b = 0 (a0) ax = -b (chuyển b) x = (chia cả 2 vế cho a) Vậy phương trình bậc nhất 1 ẩn luôn có nghiệm duy nhất x = 2. Hai qui tắc biến đổi phương trình (10') a. Qui tắc chuyển vế VD: x + 2 = 0 x = -2 . Bài 1 :Giải phương trình: b) + x = 0 x = - c) 0,5 - x = 0 0,5 = x hay x = 0,5. b. Qui tắc nhân với 1 số Ví dụ: 2x = 6 2x . = 6. x = 3. 2x = 6 2x : 2 = 6 : 2 x = 3. Bài 2 : Giải các phương trình c) - 2,5 x = 10 - 2,5 x : (-2,5) =10 : (-2,5) x = - 40. Bài tập 3 : Giải phương trình (14') a) Vậy tập nghiệm của phương trình là b) Vậy phương trình có nghiệm là x = 8. c) Vậy phương trình vô nghiệm. d) 4(2 +x) - 20.0,5x = 5(1 - 2x) +20.0,25 8 + 4x - 10x = 5 - 10x + 5 4x - 10x + 10x = 5 + 5 - 8 4x = 2 x = Vậy phương trình có nghiệm là x = Gv : Dạng của pt bậc nhất một ẩn? Cách giải ? Hs đứng tại chỗ trả lời - Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài tập áp dụng . ? Nêu cách làm phần a) và b) ? TL: - GV gọi 2 học sinh lên bảng làm. => Nhận xét. - GV ghi đề bài bài tập 3 lên bảng. - GV gọi 4 HS lên bảng làm. - HS khác làm dưới lớp. => Nhận xét. 3. Củng cố - Nêu cách giải phương trình đưa về dạng (hay ax = -b)? - Phương trình ax + b = 0 có ứng dụng gì trong thực tế ? V. Hướng dẫn học ở nhà:(1') Xem kĩ các bài tập đã làm ôn tập về bất phương trình bậc nhất 1 ẩn

File đính kèm:

  • doctuan 13.doc