- Rèn luyện kỹ năng giải hệ phương trình bằng phương pháp thế , có kỹ năng thạo rút ẩn và thế vào phương trình còn lại .
- Giải thành thạo các hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp thế , làm một số dạng bài tập liên quan đến xác định hệ số của hệ phương trình bậc nhất hai ẩn .
- Có kỹ năng biến đổi tương đương hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng quy tắc thế .
2 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 944 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 9 tự chọn theo chủ đề Tuần 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy :
Tuần 17 Chủ đề 5
“ hệ 2 phương trình bậc nhất hai ẩn số ”
Tiết 1: Giải hệ phương trình bằng phương pháp thế
I. Mục tiêu :
- Rèn luyện kỹ năng giải hệ phương trình bằng phương pháp thế , có kỹ năng thạo rút ẩn và thế vào phương trình còn lại .
- Giải thành thạo các hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp thế , làm một số dạng bài tập liên quan đến xác định hệ số của hệ phương trình bậc nhất hai ẩn .
- Có kỹ năng biến đổi tương đương hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng quy tắc thế .
II. Chuẩn bị của thày và trò :
1.Thày :
- Bảng phụ ghi quy tắc thế và các bước giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng quy tắc thế .
2.Trò :
Học thuộc quy tắc thế và các bước biến đổi tương đương hệ phương trình bằng quy tắc thế
III. Tiến trình dạy học :
Tổ chức : ổn định tổ chức – kiểm tra sĩ số .
Kiểm tra bài cũ :
Nêu quy tắc thế biến đổi tương đương hệ phương trình bậc nhất hai ẩn .
- Giải bài tập 16 ( a , b ) - SBT - 6
3. Bài mới :
HĐ của thầy ,trò
Ghi bảng
- GV ra bài tập hS đọc đề bài sau đó suy nghĩ và nêu cách làm .
- Theo em ta nên rút ẩn nào theo ẩn nào ? vì sao ?
- Hãy thử tìm y theo x ở phương trình (1) rồi thế vào phương trình (2) của hệ và giải hệ xem có dễ dàng hơn không ?
- GV ra tiếp phần (b) sau đó cho HS thảo luận làm bài . GV chú ý biến đổi các hệ số có chứa căn thức cho HS lưu ý làm cho chính xác .
- GV gọi 1 HS đại diện lên bảng chữa bài .
- GV ra bài tập 18(SGK - 16 )
gọi HS đọc đề bài sau đó HD HS làm bài .
- Hệ có nghiệm ( 1 ; - 2 ) có nghĩa là gì ? Vậy ta có thể thay những giá trị của x , y như thế nào vào hai phương trình trên để được hệ phương trình có ẩn là a , b .
- Bây giờ thì ta cần giải hệ phương trình với ẩn là gì ?
Tương tự em có thể nêu cách làm câu b không ?
Hai đường thẳng cắt nhau tại 1 điểm đ chúng có toạ độ như thế nào ?
- Vậy toạ độ điểm M là nghiệm của hệ phương trình nào ?
- Gợi ý : Làm tương tự bài 18 .
- HS làm GV chữa bài .
Bài tập 16 (SGK -16)
a)
Û
Vậy hệ pt có nghiệm (3;4)
b)
Û
Vậy hệ pt có nghiệm (-3; 2)
Bài tập 18 (SGK - 16 )
a ,Vì hệ phương trình đã cho có nghiệm là
( x ; y) = ( 1 ; - 2)
nên thay x = 1 ; y = -2 vào hệ trên ta được :
(I) Û
Vậy với a = -8 ; b = 3 thì hệ đã cho có nghiệm là
( x ; y)=( 1 ;-2)
b, a ,Vì hệ phương trình đã cho có nghiệm là
( x ; y) =
nên thay x = ; y = vào hệ trên ta được :
(I) Û
Û
Vậy với a = ; b = 3 thì hệ đã cho có nghiệm là
( x ; y)=
Bài tập : Tìm toạ độ giao điểm của 2 đt sau :
( d1) : y= 2x+1 và
(d2) : 3x+4y = 5
Giải
Toạ độ giao điểm của 2 đt (d1)(d2) là nghiệm của hệ pt sau :
(d1) cắt (d2) tại điểm M ( )
4. Củng cố - Hướng dẫn :
a) Củng cố :
Em hãy nêu lại các bước giải hệ phương trình bằng phương pháp thế .
- Nêu và giải bài tập 19 - HS làm GV hướng dẫn
b) Hướng dẫn :
Học thuộc quy tắc và các bước biến đổi .
Xem lại các bài tập đã chữa .
File đính kèm:
- TUAN17.doc