-HS biết vận dụng 4 hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông để giải một số bài toán
-Rèn kỹ năng nhận biết ,biến đổi hệ thức, áp dụng nhiều cách giải trong từng bài tập.
- HS có thái độ tích cực tìm hiểu và nỗ lực làm bài tập khó .
3 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 859 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 9 tự chọn theo chủ đề Tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8 Ngày dạy :
Chủ đề 2 : Vận dụng một số hệ thức giữa cạnh và đường cao trong tam giác vuông để giải toán (tiếp)
Mục tiêu :
-HS biết vận dụng 4 hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông để giải một số bài toán
-Rèn kỹ năng nhận biết ,biến đổi hệ thức, áp dụng nhiều cách giải trong từng bài tập.
- HS có thái độ tích cực tìm hiểu và nỗ lực làm bài tập khó .
B. Chuẩn bị
HS : Ôn tập các hệ thức đã học.
C . Tiến trình dạy học
1. Tổ chức lớp .
2. Bài mới
HĐ của thầy
HĐ của trò
I. Lý thuyết
1. AB2 = BC. BH
AC2 = BC.CH
2. AH2 = BH.CH
3. AB.AC = BC.AH
4.
II.Bài tập:
Tìm các đoạn thẳng còn lại trong hình vẽ biết:
a, AB=6 cm, AC =8 cm
b, AB= 3 cm, BC= 5 cm
? Trình tự giải bài tập a ?
? Còn cách nào tính AH?
? Cách khác để tính BH?
? Cách khác để tính CH?
HS phát biểu các hệ thức , viết các hệ thức dưới dạng ngắn gọn:
1. Cạnh gv2 = Cạnh huyền. Hình chiếu
2. Đường cao 2 = Hình chiếu 1 . Hình chiếu 2
3. Cạnh gv1 . Cạnh gv2= Cạnh huyền . chiếu cao.
4. Nghịch đảo đường cao2 = nghịch đảo Cgv12 + nghịch đảo Cgv22
HS làm việc theo nhóm:
Dãy1: Làm ý a
Dãy2: Làm ý b
Đại diện 2 nhóm trình bày bảng
a,
b,
TH1:Tính BC(AC) =>AH=>BH=>CH.
C2:
C2:
C3:
C1, C2, C3 như cách tính BH (có 4 cách)
TH2: AH=>BH=>CH=>BC
TH3: AH=>BC =>BH=>CH
TH4:BC=>BH=>CH=>AH
3. Củng cố
GV yêu cầu HS nhắc lại một số kiến thức áp dụng trong các bài tập
Chú ý : Có nhiều cách để tính một đoạn thẳng
Trình tự tính cũng có nhiều cách, cần phân tích kỹ đề bài tìm cách tính ngắn gọn , đơn giản nhất .
4 . Hướng dẫn
Xem lại các bài tập đã làm.
Ôn các hệ thức giữa góc và cạnh trong tam giác.
File đính kèm:
- TuÇn 8.doc