Giáo án Toán 6 - Số học kỳ I - Tiết 25: Ước và bội

I. Mục tiêu:

* Kiến thức: HS nắm được định nghĩa ước và bội của một số , kí hiệu tập hợp các ước và bội của một số.

* Kĩ năng: HS biết kiểm tra một số có là ước hoặc bội của một số cho trước hay không, biết cách tìm ước và bội của một số cho trước trong các trường hợp đơn giản. HS biết xác định ước và bội trong bài toán đơn giản.

* Thái độ: Rèn luyện cho học sinh lòng yêu thích môn học và phát triển tính tim tòi ở học sinh

* Trọng tâm: HS nắm được định nghĩa ước và bội của một số, biết cách tìm ước và bội của một số cho trước trong các trường hợp đơn giản

II. Chuẩn bị của GV và HS:

- GV: Bảng phụ, thước, phấn mầu.

- HS: Bảng nhóm, bút dạ

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1206 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Số học kỳ I - Tiết 25: Ước và bội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: D­¬ng TiÕn M¹nh Ngµy so¹n: 8/10/2012 Ngµy d¹y: 16/10/2012 TiÕt 25 ­íc vµ béi I. Môc tiªu: * KiÕn thøc: HS n¾m ®­îc ®Þnh nghÜa ­íc vµ béi cña mét sè , kÝ hiÖu tËp hîp c¸c ­íc vµ béi cña mét sè. * KÜ n¨ng: HS biÕt kiÓm tra mét sè cã lµ ­íc hoÆc béi cña mét sè cho tr­íc hay kh«ng, biÕt c¸ch t×m ­íc vµ béi cña mét sè cho tr­íc trong c¸c tr­êng hîp ®¬n gi¶n. HS biÕt x¸c ®Þnh ­íc vµ béi trong bµi to¸n ®¬n gi¶n. * Th¸i ®é: RÌn luyÖn cho häc sinh lßng yªu thÝch m«n häc vµ ph¸t triÓn tÝnh tim tßi ë häc sinh * Träng t©m: HS n¾m ®­îc ®Þnh nghÜa ­íc vµ béi cña mét sè, biÕt c¸ch t×m ­íc vµ béi cña mét sè cho tr­íc trong c¸c tr­êng hîp ®¬n gi¶n II. ChuÈn bÞ cña GV vµ HS: - GV: B¶ng phô, th­íc, phÊn mÇu. - HS: B¶ng nhãm, bót d¹ III. TiÕn tr×nh bµi d¹y: TG Ho¹t ®éng cña ThÇy Ho¹t ®éng cña Trß 5’ Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò GV gäi HS1 lªn ch­a bµi tËp 134 SBT.19 §iÒn ch÷ sè vµo dÊu * ®Ó: a) 3*5 chia hÕt cho 3 b) 7*2 chia hÕt cho 9 GV nhËn xÐt vµ cho ®iÓm *GV gi÷ l¹i bµi 134 ®Ó vµo bµi míi: ë c©u a ta cã 315 3 ta nãi 315 lµ béi cña 3, 3 lµ ­íc cña 315 345 3 ta nãi 345 lµ béi cña 3, 3 lµ ­íc cña 345 y/ HS tr×nh bµy phÇn b) t­¬ng tù nh­ ë phÇn a *HS1 lªn b¶ng ch­a bµi: a) 315; 345; 375 b) 702; 792 *HS tr×nh bµy t­¬ng tù phÇn a) 7’ Ho¹t ®éng 2: ¦íc vµ Béi GV: H·y nh¾c l¹i khi nµo sè tù nhiªn a chia hÕt cho sè tù nhiªn b kh¸c 0 ? GV giíi thiÖu ­íc vµ béi nh­ trong SGK.43 *Cñng cè: Cho HS lµm ?1 Gv nhËn xÐt, ch­a bµi *GV: Muèn t×m ­íc vµ béi cña mét sè ta lµm nh­ thÕ nµo ? ChuyÓn sang ho¹t ®éng 3 *HS nh¾c l¹i ®/n *HS lµm ?1: (tr¶ lêi miÖng) Ho¹t ®éng 3: C¸ch t×m ­íc vµ béi *GV giíi thiÖu kÝ hiÖu tËp hîp ­íc vµ béi cña sè a lµ ¦(a); B(a) 10’ * GV tæ chøc HS ho¹t ®éng nhãm ®Ó t×m ra c¸ch t×m ­íc vµ béi cña mét sè GV h­íng dÉn Hs nghiªn cøu SGK: VÝ dô 1: §Ó t×m béi cña 7 ta lµm ntn ? - T×m tËp hîp c¸c béi cña 8 nhá h¬n 40 VÝ dô 2: §Ó t×m ­íc cña 8 ta lµm ntn ? - T×m tËp hîp c¸c ­íc cña 12 GV nhËn xÐt bµi lµm cña c¸c nhãm *GV cho HS lµm ?4 *HS nghiªn cøu SGK *HS ho¹t ®éng nhãm: *HS tiÕp tôc ho¹t ®éng nhãm *HS lµm ?4 (cã thÓ trao ®æi nhãm nhá) 3’ 5’ 6’ 8’ Ho¹t ®éng 4: Cñng cè, luyÖn tËp GV hái: - Sè 1 cã bao nhiªu ­íc ? - Sè 1 lµ ­íc cña nh÷ng sè nµo ? - Sè 1 cã bao nhiªu béi ? - Sè 0 cã lµ ­íc cña sè nµo kh«ng ? - Sè 0 lµ béi cña nh÷ng sè nµo ? Bµi 111 (SGK.44) Y/c HS c¶ líp lµm GV vµ HS cïng ch÷a Bµi 112 (SGK.44) Gäi hai HS lªn b¶ng thùc hiÖn Bµi tËp cñng cè: (B¶ng phô) a) Cho biÕt x.y = 20 (x,y N*) m = 5n (m, n N*) §iÒn vµo chç trèng cho ®óng: x lµ ……cña …….. y lµ …….cña …… m lµ ……….. cña …… n lµ ……….. cña ……… b) VÝ dô: Líp 6B xÕp thµnh 3 hµng kh«ng lÎ mét hang. Sè Hs líp 6B lµ béi cña 3 T­¬ng tù h·y ®iÒn c¸c cïm tõ “­íc cña …” vµ “béi cña …) vµ c¸c chç trègn trong c¸c c©u sau: *HS tr¶ lêi miÖng *HS lµm bµi 111 Bµi 111: a) 8; 20 b) c) D¹ng tæng qu¸t cña c¸c béi cña 4 lµ 4k () Bµi 112: Hai HS lªn b¶ng HS1 lµm 2 c©u ®Çu, HS2 lµm phÇn cßn l¹i *HS tr¶ lêi miÖng theo sù h­íng dÉn cña GV - Tæ 1 cã 10 häc sinh chia ®Òu vµo c¸c nhãm. Sè nhãm lµ …. - Sè HS 1 khèi xÕp hµng 5; hµng 7 võa ®ñ. Sè HS cña khèi lµ … - Cã 32 nam, 40 n÷ ®­îc chia ®Òu vµo c¸c tæ. Sè tæ lµ … 1’ Ho¹t ®éng 5: H­íng dÉn vÒ nhµ - Häc bµi vµ lµm bµi 113; 114 SGK.44; Bµi 142 ®Õn 146 SBT.20

File đính kèm:

  • doctiet 25.doc