Giáo án Toán 6 - Số học kỳ I - Tiết 31: Luyện tập

I. Mục tiêu:

* Kiến thức: Củng cố và khắc sâu các kiến thức về ước chung và bội chung của hai hay nhiều số.

* Kĩ năng: Rèn kĩ năng tìm ước chung và bội của hai hay nhiều số, tìm giao tập hợp của hai tập hợp. Vận dụng vào giải một số bài toán thực tế.

* Thái độ: Rèn cho học sinh tính tích cực, tự giác trong học tập và liên hệ với các bài toán trong thực tiễn.

* Trọng tâm: Rèn kĩ năng tìm ước chung và bội của hai hay nhiều số, vận dụng vào giải một số bài toán thực tế.

II. Chuẩn bị của GV và HS:

- GV: Bảng phụ, thước.

- HS: Bút dạ, bảng nhóm.

III. Tiến trình bài dạy:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1196 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Số học kỳ I - Tiết 31: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh Ngày soạn: 22/10/2012 Ngày dạy: 30/10/2012 Tiết 31 Luyện tập I. Mục tiêu: * Kiến thức: Củng cố và khắc sâu các kiến thức về ước chung và bội chung của hai hay nhiều số. * Kĩ năng: Rèn kĩ năng tìm ước chung và bội của hai hay nhiều số, tìm giao tập hợp của hai tập hợp. Vận dụng vào giải một số bài toán thực tế. * Thái độ: Rèn cho học sinh tính tích cực, tự giác trong học tập và liên hệ với các bài toán trong thực tiễn. * Trọng tâm: Rèn kĩ năng tìm ước chung và bội của hai hay nhiều số, vận dụng vào giải một số bài toán thực tế. II. Chuẩn bị của GV và HS: - GV: Bảng phụ, thước. - HS: Bút dạ, bảng nhóm. III. Tiến trình bài dạy: TG Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò 7’ Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ HS1: Ước chung của hai hay nhiều số là gì ? cho biết x ƯC(a;b) khi nào ? Chữa bài tập 170a SBT.23 HS2: Bội chung của hai hay nhiều số là gì ? Cho biết x BC(a;b) khi nào ? Chữa bài tập 170b SGK.23 GV nhận xét và cho điểm HS1: Trả lời câu hỏi và chữa bài tập Bài 170a) ƯC(8; 12) ={1;2;4} HS2: Trả lời câu hỏi và chữa bài tập Bài 170 b: BC(8; 12) ={0;24;48;…} - HS khác nhận xét bài làm của hai bạn 5’ 8’ Hoạt động 2: Luyện tập Dạng 1: Các bài tập liên quan đến tập hợp Bài 169(SBT.23) GV gọi HS lên bảng chữa bài tập Bài 136 (SGK.53) GV đưa đề bài trên bảng phụ, y/c HS đọc đề bài - Gọi hai HS lên bảng viết 2 tâph hợp A và B - Gọi HS3 lên viết tập hợp M là giao của hai tập hợp A và B - HS4 dung kí hiệu tập hợp con để chỉ mối quan hệ giưa các tập hợp ? Nhắc lại thế nào là tập hợp con ? Bài 169: Hai HS lên bảng chlàm bài tập: a) 8 ƯC(24;30) vì 30 8 b) 240 BC(30;40) Vì 240 30 và 240 40 - HS khác nhẫn xét bài làm của hai bạn Bài 136: HS đọc đề bài và thực hiện treo y/c của GV A={0;6;12;18;24;30;36} B={0;9;18;27;36} M = A B M={0;18;36} M A; M B HS nhắc lại định nghĩa tập hợp con 6’ 10’ 7’ Bài 137(SGK.53) GV đưa y/c bài tập lên bảng phụ Cho HS làm bài tập trên bảng con, GV kiểm tra một vài HS nhận xét và cho điểm. GV hướng dẫn HS làm phần b nếu HS không làm được ? Tìm giao của hai tập hợp N và N* Dạng 2:Bài toán về Ước chung: Bài 138(SGK.54) GV y/c HS đọc đề bài Gv treo bảng phụ như trong SGK.54, Y/c HS hoạt động nhóm GV cho nhận xét bài làm của các nhóm ? Tại sao cách chia a và c thực hiện được còn cách chia b không thực hiện được ? trong phép chia trên phép chia nào có số bút và vở ít nhất *Bài tập chép thêm: Một lớp có 24 nam và 18 nữ. Có bao nhiêu cách chia tổ sao cho số bạn nao và bạn nữ ở mỗi tổ là bằng nhau ? Cách chia nào có số nam và số nữ ở mỗi tổ là ít nhất? GV nhận xét và chữa bài . Bài 137: HS thực hiện ra bảng con hoặc giấy trong: a) A B = {cam, chanh} b) A B là tập hợp các HS giỏi cả môn văn và môn toán của lớp. c) A B = B d) A B = e) N N* = n* Bài 138: HS hoạt động nhóm làm bài tập Cột 1 Cột 2 Cột 3 Cột 4 a 4 6 8 b 6 / / c 8 3 4 HS nhận xét bài làm của các nhóm *HS trả lời câu hỏi HS thảo luận nhóm nhỏ, thực hiện tại chỗ sau đó đại diện một nhóm lên bảng thực hiện. Bài giải: Số cách chia tổ là ước chung của 24 và 18 ƯC(24;18) = {1;2;3;6} Vậy có 4 cách chia tổ. Cách chia thành 6 tổ thì có số HS ít nhất ở mỗi tổ Số HS ở mỗi tổ là: (24:6) + (18:6) = 7 Học sinh Mỗi tổ có 4 học sinh nam và z3 học sinh nữ 1’ Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà - Ôn lại bài học - Làm bài tập 171; 172; 173 SBT.23 - Nghiên cứu trước bài : Ước chung lớn nhất

File đính kèm:

  • doctiet 31.doc
Giáo án liên quan