Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 1

I MỤC TIÊU

* Tập đọc

-Đọc đúng ,rành mạch ,biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm ,dấu phẩy và giữa các cụm từ; bu

bước đầu phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vât

 - Hiểu ND và ý nghĩa của câu chuyện ( ca ngợi sự thông mình, tài chí của cậu bé )

 (TLđược các câu hỏi trong sách GK)

 * kểchuyện; kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh mịnh hoạ .

II. ĐỒ DÙNG

 GV : - Tranh minh hoạ bài đọc và và truyện kể trong SGK

III. Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần HD HS luyện đọc

 HS : SGK

 

doc30 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 21/06/2022 | Lượt xem: 393 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Thứ hai ngày 20 tháng 08 năm 2012 Tiết 1: Chào cờ Tiết 2:Tiếng Anh: Giỏo viờn bộ mụn Tiết 3: Toỏn Đọc, viết, so sánh các số có ba chữ số I. Mục tiêu - Giúp HS ôn tập củng cố cách đọc, viết, so sánh các số có ba chữ số - Rèn kĩ năng đọc, viết các số có ba chữ số II. Đồ dùng GV : Bảng phụ HS : vở III. Các hoạt động dạy học chủ yếu TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1' 4' 25' 5’ A. ổn định tổ chức ( kiểm tra sĩ số ) B. Kiểm tra bài cũ C. Bài mới 1. HĐ1 : Đọc, viết các số có ba chữ số * Bài 1 trang 3 - GV treo bảng phụ - 1 HS đọc yêu cầu BT - GV giao BT * Bài 2 trang 3 - GV treo bảng phụ - 1 HS đọc yêu cầu BT - Phần a các số được viết theo thứ tự nào ? - Phần b các số được viết theo thứ tự nào ? 2. HĐ2 : So sánh các số có ba chữ số * Bài 3 trang 3 - Yêu cầu HS mở SGK, đọc yêu cầu BT - GV HD HS với trường hợp 30 + 100 .. 131 Điền luôn dấu, giải thích miệng, không phải viết trình bày - GV quan sát nhận xét bài làm của HS. * Bài 4 trang 3 - Đọc yêu cầu BT - Vì sao em chọn số đó là số lớn nhất ? - Vì sao em chọn số đó là số bé nhất? * Bài 5 trang 3 - Đọc yêu cầu bài tập IV. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Khen những em có ý thức học, làm bài tốt - HS hát - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS + Viết ( theo mẫu ) - 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm SGK - Đổi sách, nhận xét bài làm của bạn - 1 vài HS đọc kết quả ( cả lớp theo dõi tự chữa bài ) + Viết số thích hợp vào ô trống - 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vở - Nhận xét bài làm của bạn a) 310, 311, 312, 313, 314, 315, 316, 317, 318, 319. b) 400, 399, 398, 397, 396, 395, 394, 393, 392, 391. - Các số tăng liên tiếp từ 310 dến 319. - Các số giảm liên tiếp từ 400 dến 391. + Điền dấu >, <, = vào chỗ chấm - HS tự làm bài vào vở 303 < 330 ; 30 + 100 < 131 615 > 516 ; 410 - 10 < 400 +1 199 < 200 ; 243 = 200 + 40 +3 + Tìm số lớn nhất, số bé nhất trong các số - HS tự làm bài vào vở - Vì số đó có chữ số hàng trăm lớn nhất - Vì số đó có chữ số hàng trăm bé nhất + HS đọc yêu cầu BT - HS tự làm bài vào vở a) Theo thứ tự từ bé đến lớn 162, 241, 425, 519, 537, 830. b) Theo thứ tự từ lớn đến bé 830, 537, 519, 425, 241, 162. - HS đổi vở, nhận xét bài làm của bạn - Lắng nghe Tiết 4+5: Tập đọc - Kể chuyện Cậu bé thông minh I Mục tiêu * Tập đọc -Đọc đúng ,rành mạch ,biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm ,dấu phẩy và giữa các cụm từ; bu bước đầu phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vât - Hiểu ND và ý nghĩa của câu chuyện ( ca ngợi sự thông mình, tài chí của cậu bé ) (TLđược các câu hỏi trong sách GK) * kểchuyện; kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh mịnh hoạ . II. Đồ dùng GV : - Tranh minh hoạ bài đọc và và truyện kể trong SGK Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần HD HS luyện đọc HS : SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 5' 6o' 5’ A. Mở đầu - GV giới thiệu 8 chủ điểm của SGK Tiếng Việt 3, T1 - GV kết hợp giải thích từng chủ điểm B. Bài mới 1. Giới thiệu - GV treo tranh minh hoạ - giới thiệu bài 2. Luyện đọc * GV đọc toàn bài - GV đọc mẫu toàn bài - GV HD HS giọng đọc * HD HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ a. Đọc từng câu - Kết hợp HD HS đọc đúng các từ ngữ khó ... b. Đọc từng đoạn trước lớp + GV HD HS nghỉ hơi đúng các câu sau : - Ngày xưa, / có một ông vua muốn tìm người tài ra giúp nước. // Vua hạ lệnh cho mỗi làng trong vùng nọ / nộp một con gà trồng biết đẻ trứng, / nếu không có / thì cả làng phải chịu tội. // ( giọng chậm rãi ) - Cậu bé kia, sao dám đến đây làm ầm ĩ ? ( Giọng oai nghiêm ) - Thằng bé này láo, dám đùa với trẫm ! Bố ngươi là đàn ông thì đẻ sao được ! ( Giọng bực tức ) + GV kết hợp giúp HS hiểu nghĩa các từ chú giải cuối bài c. Đọc từng đoạn trong nhóm - GV theo dõi HD các em đọc đúng 3. HD tìm hiểu bài - Nhà vua nghĩ ra kế gì để tìm người tài ? - Vì sao dân chúng lo sợ khi nghe lệnh của nhà vua ? - Cậu bé đã làm cách nào để vua thấy lệnh của ngài là vô lí ? - Trong cuộc thử tài lần sau cậu bé yêu cầu điều gì ? - Vì sao cậu bé yêu cầu như vậy ? - Câu chuyện này nói lên điều gì ? 4. Luyện đọc lại - GV đọc mẫu một đoạn trong bài - GV và cả lớp nhận xét, bình chọn cá nhân và nhóm đọc tốt * Kể chuyện 1. GV nêu nhiệm vụ - QS 3 tranh minh hoạ 3 đoạn truyện, tập kể lại từng đoạn của câu chuyện 2. HD kể từng đoạn câu chuyện theo tranh - GV treo tranh minh hoạ - Nếu HS lúng túng GV đặt câu hỏi gợi ý + Tranh 1 - Quân lính đang làm gì ? - Thái độ của dân làng ra sao khi nghe lệnh này ? + Tranh 2 - Trước mặt vua cậu bé đang làm gì? - Thái độ của nhà vua như thế nào ? + Tranh 3 - Cậu bé yêu cầu sứ giả điều gì ? - Thái độ của nhà vua thay đổi ra sao ? Sau mỗi lần 1 HS kể cả lớp và GV nhận xét về ND về cách diễn đạt, về cách thể hiện IV Củng cố, dặn dò - Trong câu chuyện em thích nhân vật nào ? Vì sao ? ( thích cậu bé vì cậu thông minh, làm cho nhà vua phải thán phục ) - GV động viên, khen những em học tốt - Khuyến khích HS về nhà kể lại chuyện cho người thân - Cả lớp mở mục lục SGK - 1, 2 HS đọc tên 8 chủ điểm + HS quan sát tranh - HS theo dõi SGK, đọc thầm + HS nối nhau đọc từng câu trong mỗi đoạn + HS nối nhau đọc 3 đoạn trong bài + HS đọc theo nhóm đôi - 1 HS đọc lại đoạn 1 - 1 HS đọc lại đoạn 2 - Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 3 + HS đọc thầm đoạn 1 - Lệnh cho mỗi làng trong vùng phải nộp một con gà trống biết đẻ trứng - Vì gà trống không đẻ trứng được + HS đọc thầm đoạn 2- thảo luận nhóm - Cậu nói một chuyện khiến vua cho là vô lí ( bố đẻ em bé ) + HS đọc thầm đoạn 3 - Yêu cầu sứ giả về tâu Đức Vua rèn chiếc kim thành một con dao thật sắc để sẻ thịt chim - Yêu cầu một việc vua không làm nổi để khỏi phải thực hiện lệnh của vua + HS đọc thầm cả bài - Câu chuyện ca ngợi tài chí của cậu bé + HS chia thành các nhóm, mỗi nhóm 3 em ( HS mỗi nhóm tự phân vai : người dẫn chuyện, cậu bé, vua ) - Tổ chức 2 nhóm thi đọc chuyện theo vai + HS QS lần lượt 3 tranh minh hoạ, nhẩm kể chuyện - 3 HS tiếp nối nhau, QS tranh và kể lại 3 đoạn câu chuyện - Đọc lệnh vua : mỗi làng nộp một con gà trống biết đẻ trứng - Lo sợ - Khóc ầm ĩ và bảo : Bố cậu mới đẻ em bé, bắt cậu đi xin sữa cho em. Cậu xin không được nên bị bố đuổi đi. - Nhà vua giận dữ quát vì cho là cậu bé láo, dám đùa với vua - Về tâu với Đức Vua rèn chiếc kim thành một con dao thật sắc để xẻ thịt chim - Vua biết đã tìm được người tài, nên trọng thưởng cho cậu bé, gửi cậu vào trường học để rèn luyện - HS trả lời -------------------------------------------- Thứ ba ngày 21 thỏng 08 năm 2012 Tiết 1: Toỏn Cộng, trừ các số có ba chữ số ( không nhớ ) I. Mục tiêu - Giúp HS : Ôn tập, củng cố, cách tính cộng, trừ các số có ba chữ số - Củng cố giải bài toán ( có lời văn ) về nhiều hơn, ít hơn. II. Đồ dùng GV : Bảng phụ viết bài 1 HS : Vở III Các hoạt động dạy học chủ yếu TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1' 4' 25' 5’ A. ổn dịnh tổ chức B. Kiểm tra bài cũ - Điền dấu >, <, = vào chỗ chấm 452 ......425 ; 376 ........763 C. Bài mới * Bài 1 trang 4 - HS đọc yêu cầu BT - GV nhận xét bài làm của HS * Bài 2 trang 4 - Đọc yêu cầu BT - GV nhận xét bài làm của HS * Bài 3 trang 4 - GV đọc bài toán - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? - Gọi HS tóm tắt bài toán - HS tự giải bài toán vào vở - GV theo dõi, nhận xét bài làm của HS * Bài 4 trang 4 - GV đọc bài toán - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? - Em hiểu nhều hơn ở đây nghĩa là thế nào ? - GV gọi HS tóm tắt bài toán - Yêu cầu HS giải bài toán vào vở - GV thu 5, 7 vở chấm - Nhận xét bài làm của HS - GV cho HS tự lập đề toán mà phộp tớnh đỳng IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Khen những em có ý thức học tốt - HS hát - 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào nháp + Tính nhẩm - HS tính nhẩm, ghi kết quả vào chỗ chấm ( làm vào vở ) 400 + 300 = 700 500 + 40 = 540 ....................... ....................... - Nhận xét bài làm của bạn + Đặt tính rồi tính - HS tự đặt tính rồi tính kết quả vào vở 352 732 418 395 + - + - 416 511 201 44 ------ ------ ------ ----- 768 221 619 351 - HS đổi chéo vở kiểm tra bài làm của nhau - Tự chữa bài nếu sai + 1 HS đọc lại, cả lớp theo dõi SGK - Bài toán cho biết khối lớp 1 có 245 HS, khối lớp hai ít hơn khối lớp một 32 HS - Khối lớp hai có bao nhiêu HS Tóm tắt Khối một : 245 HS Khối hai ít hơn khối một : 32 HS Khối lớp hai có ....... HS ? Bài giải Khối lớp hai có số HS là : 245 - 32 = 213 ( HS ) Đáp số : 213 HS + 1 HS đọc lại, cả lớp theo dõi SGK - Giá tiền một phong bì là 200 đồng, giá tiền một tem thư nhiều hơn một phong bì là 600 đồng - Giá tiền một tem thư là bao nhiêu ? - Giá tem thư bằng giá phong bì và nhiều hơn 600 đồng Tóm tắt Phong bì : 200 đồng Tem thư nhiều hơn phong bì : 600 đồng Một tem thư giá ...... đồng ? Bài giải Một tem thư có giá tiền là : 200 + 600 = 800 ( đồng ) Đáp số : 800 đồng + HS đọc yêu cầu bài tập - HS tự lập các phép tính đúng - HS tập lập đề toán Tiết 2 : Chính tả ( tập chép ) Cậu bé thông minh I Mục tiêu + Rèn kĩ năng viết chính tả : - Chép lại chính xác và trình bày đúng quy định bài chính tả;không mắc quá 5 lối trong bài . - Làm đúng BT 2điền đúng 10chữ và tên của 10 chữ đó vào ổ trống trong B T3 - Thuộc lòng tên 10 chữ đầu trong bảng II. Đồ dùng GV : - Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần chép, ND BT 2 - Bảng phụ kẻ bảng chữ và tên chữ BT3 - HS : VBT + vở chính tả III. Các hoạt động dạy học chủ yếu TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 5' 25' A. Mở đầu - GV nhắc lại một số yêu cầu của giờ học Chính tả, chuẩn bị đồ dùng cho giờ học B. Bài mới 1. Giới thiệu bài ( GV giới thiệu ) 2. HD HS tập chép a. HD HS chuẩn bị + GV treo bảng phụ và đọc đoạn chép + GV HD HS nhận xét - Đoạn này chép từ bài nào ? - Tên bài viết ở vị trí nào ? - Đoạn chép có mấy câu ? - Cuối mỗi câu có dấu gì ? - Chữ đầu câu viết như thế nào ? + HD HS tập viết bảng con b. HS chép bài vào vở - GV theo dõi, uốn nắn c. Chấm, chữa bài - Chữa bài - Chấm bài : GV chấm 5, 7 bài - Nhận xét bài viết của HS 3. HD HS làm BT chính tả * Bài tập 2 trang 6 ( lựa chọn ) - Đọc yêu cầu BT2a - GV cựng HS nhận xét * Bài tập 3 trang 6 - GV treo bảng phụ, nêu yêu cầu BT - GV xoá chữ đã viết ở cột chữ, 1 số HS nói hoặc viết lại - GV xoá hết bảng, 1 vài HS HTL 10 tên chữ IV Củng cố, dặn dò(5') - GV nhận xét tiết học - Nhắc nhở về tư thế viết, chữ viết và cách viết... - HS nghe + 2, 3 HS nhìn bảng đọc lại đoạn chép - Cậu bé thông minh - Viết giữa trang vở - 3 câu - Cuối câu 1 và câu 3 có dấu chấm. Cuối câu 2 có dấu hai chấm - Viết hoa + HS viết : chim sẻ, kim khâu, sắc, xẻ thịt - HS mở SGK, nhìn sách chép bài + HS tự chữa lỗi bằng bút chì vào cuối bài chép + Điền vào chỗ trống l / n - HS làm bài vào bảng con - HS đọc thành tiếng bài làm của mình - HS viết lời giải đúng vào VBT ( hạ lệnh, nộp bài, hôm nọ ) - 1 HS làm mẫu - 1 HS lên bảng, cả lớp làm vào bảng con - Nhiều HS nhìn bảng lớp đọc 10 chữ và tên chữ - HS học thuộc thứ tự của 10 chữ và tên chữ tại lớp - Cả lớp viết lại vào vở 10 chữ và tên chữ theo đúng thứ tự Tiết 3: Thể dục: Giỏo viờn bộ mụn Tiết 4: Tự nhiên và xã hội Hoạt động thở và cơ quan hô hấp I. Mục tiêu: - Học sinh biết được sự thay đổi của lồng ngực khi hít vào, thở ra - Học sinh chỉ và nói được tên các bộ phận của cơ quan hô hấp trên sơ đồ. - Hiểu được vai trò của sự thở với sự sống con người - Bước đầu có ý thức giữ vệ sinh cơ quan hô hấp. II. Chuẩn bị: - Các hình vẽ trong sách giáo khoa. III. Hoạt động dạy và học chủ yếu: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 2’ 1’ 11’ 15’ 5’ A. ổn định tổ chức B. Kiểm tra bài cũ. - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. C. Bài mới. 1) Hoạt động 1: Nêu mục tiêu tiết học. 2, Hoạt động 2: Thực hành cách thở sâu Mục tiêu: HS nhận biết được sự thay đổi của lồng ngực khi ta hít vào thật sâu và thở ra hết sức + Cách tiến hành Bước 1: Trò chơi - Yêu cầu học sinh bịt mũi nín thở - Nêu cảm giác sau khi nín thở lâu Bước 2: Làm động tác hít vào sâu, thở ra hết sức đồng thời đặt tay vào lồng ngực + Giáo viên kết luận: Hít vào, lồng ngực phồng lên, thở ra lồng ngực xẹp xuống. Hoạt động hít thở đều đặn chính là hoạt động hô hấp 3) Hoạt động 3: Sử dụng SGK + Mục tiêu: Chỉ trên sơ đồ, nói được tên các bộ phận của cơ quan hô hấp, đường đi của không khí. Hiểu vai trò của hoạt động thở *Cách tiến hành: Bước1: Quan sát sơ đồ SGK - Chỉ đường đi của không khí Nêu tên các bộ phận của cơ quan hô hấp Bước 2: Hoạt động cả lớp Yêu cầu 1 học sinh chỉ đường đi của không khí Nêu tên các cơ quan hô hấp - Giáo viên kết luận(SGK) 4. Củng cố – dặn dò - Nhấn mạnh nội dung bài. - Nhận xét tiết học. - Ghi vở, mở sách giáo khoa. - Học sinh thực hiện - Trình bày - Nhận xét về sự thay đổi của lồng ngực - Học sinh lĩnh hội. - Học sinh quan sát - Học sinh thực hiện nhóm - Đại diện nhóm trình bày. - Học sinh thực hành trình bày trước lớp. - Nêu kết luận của bài. - Học sinh lĩnh hội Tiết 5: Đạo đức Kính yêu bác hồ I- Mục tiêu: - Biết công lao to lớn của bacf hf đối với đất nơc đối vơi dân tộc . - HS có những hiểu biết về Bác Hồ, tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi và tình cảm của thiếu nhi với Bác Hồ. - Hs hiểu, ghi nhớ và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy - GD: tình cảm kính yêu và nhớ ơn Bác Hồ II- Tài liệu và phơng tiện: GV: Tranh ảnh cho hoạt động 1 Hs Vở bài tập Đạo Đức; bài thơ bài hát về Bác Hồ III- Các hoạt động dạy học chủ yếu TG hoạt động của gv hoạt động của hs 4' 25' 4’ 2’ * Khởi động - GT, ghi bài Cỏc hoạt động * Hoạt động 1: - Chia nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm. - 1 nhóm giới thiệu về 1 ảnh * Thảo luận trớc lớp ? Bác sinh vào ngày tháng năm nào? Quê Bác ở đâu? Bác còn có tên gọi nào khác? * Hoạt động 2: K/c Các cháu vào đây với Bác - Gv kể - Hoạt động cả lớp ? Qua các câu chuyện em thấy tình cảm của Bác đối với thiếu nhi như thế nào? ? Các cháu thiếu nhi phải làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác? => Gv tiểu kết * Hoạt động 3: Tìm hiểu 5 điều Bác Hồ dạy - Gv ghi bảng - Chia nhóm, giao nhiệm vụ => Củng cố về 5 điều Bác Hồ dạy * Hướng dẫn thực hành * Củng cố, dặn dũ - Y/C HS đọc đồng thanh 5 điều Bỏc Hồ dạy - khen ngợi những HS hang hỏi phỏt biểu. - Hát một bài về Bác Hồ Hoạt động nhóm - HS hoạt động trong nhóm - Đại diện nhóm báo cáo ảnh 1: Bác đọc tuyên ngôn độc lập ảnh 2: Bác đón các cháu đến thăm ảnh 3: Bác múa hát cùng các cháu ảnh 4: Bác bế cháu bé, bé hôn má Bác ảnh 5: Bác chia kẹo cho các cháu - Hs trả lời - HS lắng nghe + Bác rất yêu các cháu + Chăm học, ngoan ngoãn - Đọc nối tiếp 5 điều Bác Hồ dạy + Mỗi nhóm tìm hiểu về 1 điều Bác dạy trong 5 điều Bác Hồ dạy - Học thuộc, thực hiện 5 điều Bác dạy - Sưu tầm bài thơ, bài hát về Bác - Đọc 5 điều Bỏc Hồ dạy Thứ tư ngày 22 thỏng 08 năm 2012 Tiết 1: Toỏn: Luyện tập I Mục tiêu - Giúp HS : Củng cố kĩ năng tính cộng, trừ ( không nhớ ) các số có ba chữ số - Củng cố, ôn tập bài toán về " Tìm x " giải toán có lời văn và xếp ghép hình II Đồ dùng GV : 4 hình tam giác nh BT 4 HS : 4 hình tam giác nh BT 4 III Các hoạt động dạy học chủ yếu TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1' 4' 25' A. ổn định tổ chức B. Kiểm tra bài cũ - Tính nhẩm 650 - 600 = ....; 300 + 50 + 7 =... C. Bài mới * Bài 1 trang 4 - Đọc yêu cầu BT * Bài 2 trang 4 - Đọc yêu cầu bài toán - Nêu tên gọi thành phần và kết quả của phép tính X - 125 = 344 - Muốn tìm SBT ta làm thế nào ? - Nêu tên gọi thành phần và kết quả của phép tính X + 125 = 266 - Muốn tìm SH ta làm thế nào ? * Bài 3 trang 4 - GV đọc bài toán - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? Gọi 1 HS tóm tắt bài toán - HS tự giải bài toán vào vở Bài 4; Yờu cầu HS xếp 4 hỡnh tam giỏc thành hỡnh con cỏ. IV Củng cố, dặn dò(5') - GV nhận xét tiết học - GV khen những em có ý thức học tốt - HS hát - 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở nháp - Nhận xét bài làm của bạn + Đặt tính rồi tính - HS làm bài vào vở, 1 HS lên bảng làm - Đổi vở, nhận xét bài làm của bạn. + Tìm x - HS nêu - Tìm SBT ta lấy hiệu cộng với số trừ - HS nêu - Tìm SH ta lấy tổng trừ đi SH đã biết - HS làm bài vào vở X - 125 = 344 ; X = 344 + 125 ; X = 469 X + 125 = 266 X = 266 - 125 X = 141 + 1 HS đọc lại, cả lớp đọc thầm - Đội đồng diễn có 285 ngời, trong đó có 140 nam - Đội đồng diễn thể dục có bao nhiờu nữ Tóm tắt Đội đồng diễn có : 285 ngời Trong đó : 140 nam Cú :... ? nữ Bài giải Đội đồng diễn đó có số nữ là : 285 - 140 = 145 ( người ) Đáp số : 145 người HS thực hiện Tiết 2: Tập đọc Hai bàn tay em I Mục tiêu + Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : - Đọc đúng ,rành mạch mối khổ thơ ,giữa các dòng thơ . + Rèn kĩ năng đọc - hiểu : - Hiểu ND : Hai bàn tay rất đẹp, rất có ích và đáng yêu (T Lđược các câu hỏi trong SG) thuộc 2 '3 khổ thơ trong bài II Đồ dùng GV : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK Bảng phụ viết khổ thơ cần luyện đọc HS : SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 5' 2' 8' 5’ A. Kiểm tra bài cũ - GV gọi HS kể lại chuyện - Nhà vua nghĩ ra kế gì để tìm người tài? - Cậu bé đã làm cách nào để nhà vua thấy lệnh của ngài là vô lí ? - Câu chuyện này nói lên điều gì ? B. Bài mới 1. Giới thiệu bài ( GV giới thiệu ) 2. Luyện đọc a. GV đọc bài thơ ( giọng vui tươi, dịu dàng, tình cảm ) b. HD HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ * Đọc từng dòng thơ - Từ ngữ khó : nằm ngủ, cạnh lòng, ..... * Đọc từng khổ thơ trước lớp + GV kết hợp HD HS ngắt nghỉ hơi đúng Tay em đánh răng / Răng trắng hoa nhài. // Tay em chải tóc / Tóc ngời ánh mai. // + Giải nghĩa các từ chú giải cuối bài * Đọc từng khổ thơ trong nhóm - GV theo dõi HD các em đọc đúng * Đọc đồng thanh 3. HD tìm hiểu bài(8') - Hai bàn tay của bé được so sánh với gì? - Hai bàn tay thân thiết với bé như thế nào ? - Em thích nhất khổ thơ nào ? Vì sao ? 4. HTL bài thơ(8') - GV treo bảng phụ viết sẵn 2 khổ thơ - GV xoá dần từ, cụm từ giữ lại các từ đầu dòng thơ - GV và HS bình chọn bạn thắng cuộc IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Về nhà tiếp tục HTL cả bài thơ, đọc thuộc lòng cho người thân nghe - 3 HS tiếp nối nhau kể lại 3 đoạn câu chuyện Cậu bé thông minh - HS trả lời - Nhận xét bạn - HS nghe + HS đọc tiếp nối, mỗi em hai dòng thơ - Luyện đọc từ khó + HS nối nhau đọc 5 khổ thơ + HS đọc theo nhóm đôi - Nhận xét bạn đọc cùng nhóm + Cả lớp đọc với giọng vừa phải + HS đọc thầm và trả lời câu hỏi - Được so sánh với những nụ hoa hồng, ngón tay xinh như những cánh hoa - Buổi tối hoa ngủ cùng bé, hoa - kề bên má, hoa ấp cạnh lòng . Buổi sáng, tay giúp bé đánh răng, chải tóc . Khi bé học, bàn tay siêng năng làm cho những hàng chữ nở hoa trên giấy . Những khi một mình, bé thủ thỉ tâm sự với đôi bàn tay như với bạn - HS phát biểu + HS đọc đồng thanh + HS thi học thuộc lòng theo nhiều hình thức : - Hai tổ thi đọc tiếp sức - Thi thuộc cả khổ thơ theo hình thức hái hoa - 2, 3 HS thi đọc thuộc cả bài thơ Tiết 3: Âm nhạc HỌC HÁT : BÀI: QUỐC CA VIỆT NAM MỤC TIấU: HS hiểu quốc ca Việt Nam là bài hỏt nghi lễ của Nhà nước. Qquốc ca Việt Nam được hỏt hoặc cử nhạc khi chào cờ. HS hỏt đỳng lời 1 của bài quốc ca Việt Nam Giỏo dục HS cú ý thức nghiờm trang khi dự lễ dự lễ chào cờ và hỏt Quốc ca Việt Nam. CHUẨN BỊ GV : học thuộc bài hỏt Quốc ca Việt Nam, tập hỏt chuẩm xỏc với tớnh chất hựng mạnh. Chia cõu để dạy hỏt và giải thớch một số từ ngữ trong lời ca. Băng nhạc bài hỏt Quốc ca Việt Nam, mỏy nghe nhạc. nhạc cụ quen dựng. Tranh ảnh về lễ chào cờ, một lỏ cờ Việt Nam. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỌNG CỦA HS 1’ 10’ 20’ 4’ ễnr định Bài mới 1. Hoạt động 1: Dạy hỏt Quốc ca Việt Nam ( lời 1 ) a) Giới thiệu bài - Quốc ca là bài hỏt trong lễ chào cờ. Khi hỏt hoặc cử nhạc Quốc ca phải đứng nghiờm trang và hướng nhỡn Quốc kỡ. - Giới thiệu hỡnh ảnh quốc kỡ và lễ chào cờ. - Cho HS nghe băng bài Quốc ca Việt Nam. - Tập đọc lời ca: Dựng bảng phụ chộp sẵn lời bài hỏt ( mỗi cõu hỏt chộp một dũng ) cho HS đọc đồng thanh lời 1 của bài hỏt, sau đú giải thớch từ khú( như SGV đó chuẩn bị ). Đoàn quõn Việt Nam đi, chung lũng cứu quốc Bước chõn rồn vang trờn đường gập ghềnh xa.... Tiến lờn! Cựng tiến lờn! Nước non Việt Nam ta vững bền. b) Dạy hỏt - Dạy từng cõu hỏt nối tiếp đến hết bài. 2) Hoạt động 2: Trả lời cõu hỏi 1. Bài Quốc ca được hỏt khi nào ? 2. Ai là tỏc giả bài Quốc ca Việt Nam ? 3. Khi chào cờ và hỏt Quốc ca, chỳng ta phải cú thỏi độ như thế nào ? III. Củng cố, dặn dũ. - Cho cả lớp hỏt lại toàn bài - Yờu cầu HS về nhf ụn luyện bài hỏt và tập đọc trước lời 2 của bài Quốc ca. - Hỏt - Nghe - Nghe và quan sỏt - Nghe - Đọc lời ca - Khi chào cờ -Văn Cao - Phải đứng nghiem trang và hướng nhỡn Quốc kỡ. - Hỏt Tiết 4: Thủ cụng Gấp tàu thuỷ hai ống khói I Mục tiêu - HS biết cách gấp tàu thuỷ hai ống khói - Gấp được tàu thuỷ hai ống khói đúng quy trình kĩ thuật - Yêu thích gấp hình II Đồ dùng GV : Mẫu tàu thuỷ, quy trình gấp tàu thuỷ, giấy nháp, giấy thủ công, bút màu,..... HS : Giấy nháp, giấy thủ công, bút màu,..... III. Các hoạt động dạy học chủ yếu TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 4' 26' 5’ 1. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2. Bài mới a. HĐ1 : GV HD HS QS và nhận xét - GV giới thiệu mẫu tàu thuỷ hai ống khói b. HĐ2 : GV HD mẫu * B1 : Gấp, cắt tờ giấy hình vuông * B2 : Gấp lấy điểm giữa và hai đờng dấu gấp giữa HV - Gấp tờ giấy HV làm 4 phần bằng nhau * B3 : Gấp thành tàu thuỷ hai ống khói - GV HD HS gấp IV Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Về nhà tiếp tục tập gấp tàu thuỷ hai ống khói. - Giấy nháp, giấy thủ công, bút màu,..... - HS QS nhận xét về đặc điểm, hình dáng của tàu thuỷ - HS suy nghĩ tìm ra cách gấp tàu thuỷ - HS tự gấp cắt tờ giấy HV - HS QS - 1, 2 HS lên bảng thao tác lại - HS tập gấp tàu thuỷ hai ống khói bằng giấy Tiết 5: Mĩ thuật THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT: XEM TRANH THIẾU NHI I. MỤC TIấU - HS tiếp xỳc, làm quen với tranh của thiếu nhi, của hoạ sĩ về đề tài mụi trường. - Biết cỏch mụ tả, nhận xột hỡnh ảnh, màu sắc trong tranh. - Cú ý thức bảo vệ mụi trường. II. CHUẨN BỊ GV: - Sưu tầm một số tranh thiếu nhi về bảo vệ mụi trườngvà đề tài khỏc HS: - Vở tập vẽ 3, bỳt chỡ, màu vẽ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1’ 9’ 20’ 3’ 2’ *ễnr định I. Giới thiệu - GV giới thiệu tranh về đề tài mụi trường để HS quan sỏt. - Giới thiệu về những hoạt động bảo vệ mụi trường trong cuộc sống. - Giới thiệu một số tranh của thiếu nhi về cỏc đề tài khỏc nhau và gúp ý để HS nhận ra: + Tranh vẽ về đề tài mụi trường. + Đề tài về bảo vệ mụi trường rất phong phỳ và đa dạng như trồng cõy, chăm súc cõy, bảo vệ rừng, chim ,thỳ... * Do cú ý thức bảo vệ mụi trường nờn cỏc bạn đó vẽ được những bức tranh đẹp để chỳng ta cựng xem. II. Hoạt động 1: Xem tranh GV yờu cầu HS quan sỏt và trả lời cỏc cõu hỏi về tỡm hiểu nội dung tranh. + Tranh vẽ hoạt động gỡ? + Những hỡnh ảnh chinh, hỡnh ảnh phụ trong tranh.. +Hỡnh dỏng, động tỏc của những hỡnh ảnh chớnh như thế nào? ở đõu ? + Những màu sắc nào cú ở trong tranh ? - Khi HS trả lời đầy đủ và đỳng GV khen, động viờn, khớch lệ * Xem tranh, tỡm hiểu tranh là tiếp xỳc với cỏi đẹp để yờu thớch cỏi đẹp * Xem tranh cần cú những nhận xột rieng của mỡnh. III. Hoạt động 2: Nhận xột, đỏnh giỏ - Nhận xột chung tiết học. - Khen ngợi, động viờn những HS và nhúm cú nhiều ý kiến nhận xột hay phự hợp với nội dung của tranh. IV. Dặn dũ: - Chuẩn bị cho bài học sau - Tỡm và xem cỏc đồ vật cú trang trớ đường diềm. Hỏt - Lắng nghe, quan sỏt. - Quan sỏt - Lắng nghe - Quan sỏt tranh. - Chăm súc cõy xanh, quột dọn sõn trường. - Hỡnh ảnh chớnh to hơn, hỡnh ảnh phụ nhỏ hơn. - Hỡnh ảnh chớnh to và nổi bật hơn, ở chớnh giữa. - Lắng nghe Lắng nghe. Thứ năm ngày 23 thỏng 08 năm 2012 Tiết 1: Toỏn Cộng các số có ba chữ số ( có nhớ một lần ) I Mục tiêu - Giúp HS : biết cách thực hiện phép cộng các số có ba chữ số ( có nhớ một lần sang hàng chục hoặc sang hàng trăm ) - Tính được độ dài đường gấp khúc, II. Đồ dùng GV : Bảng phụ viết BT 4 HS : Vở III. Các hoạt động dạy học chủ yếu TG Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1' 4' 25' A. ổn định tổ chức B. Kiểm tra bài cũ - Đặt tính rồi tính 25 + 326 456 – 32 C. Bài mới a. HĐ 1 : Giới thiệu phép cộng 435 + 127 - HD HS thực hiện tính lưu ý nhớ 1 chục vào tổng các chục b. HĐ2 : Giới thiệu phép cộng 256 + 162 - HD HS thực hiện tính lưu ý ở hàng đơn vị không có nhớ, ở hàng chục có nhớ c. HĐ3 : Thực hành * Bài 1 trang 5 - Đọc yêu cầu BT - GV lưu ý phép tính ở cột 4 có 6 cộng 4 bằng 10, viết 0 nhớ 1 sang hàng chục * Bài 2 trang 5 - Đọc yêu cầu bài tập - GV lưu ý phép tính ở cột 4, khi cộng ở hàng chục có 7 cộng 3 bằng 10 viết 0 nhớ 1 sang hàng trăm * Bài 3 trang 5 - Đọc yêu cầu BT - GV quan sát, nhận xét bài làm của HS * Bài 4 trang 5 ( GV treo bảng phụ - Đọc yêu cầu BT - Tín

File đính kèm:

  • docgiao_antong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_1.doc