I/ Yêu cầu: HS có ý thức tự giác trong học tập, trong sinh hoạt.
-GD học sinh tự nhận khuyêt điểm của mình để tự sửa chữa khuyết điểm của mình
Sinh hoạt theo chủ điểm về Đồn Đội
Chơi trò chơi “ Mèo đuổi chuột, Đi chợ về chợ, Chơi ô ăn quan”
II/ Các sao tự sinh hoạt tự quản theo các bước sau:
1. Điểm danh báo cáo.
2. Kiểm tra vệ sinh cá nhân .
Sao trưởng nhận xét đánh giá, tuyên dương những bạn ăn mặc gọn gàng sạch sẽ. Vệ sinh tay ,chân áo quần sạch
3. Các sao viên kể việc làm tốt, điểm tốt của mình. Tồn sao khen bạn
Sao trưởng nhận xét đánh giá
20 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 203 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 10 - Năm học 2015-2016 - Dương Thị Cẩm Nhung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10
Thø hai ngµy 19 th¸ng 10 n¨m 2015
TOÁN: LUYỆN TẬP
I. Môc tiªu
-BiÕt t×m x trong c¸c bµi tËp d¹ng:x+a = b; a+x = b(víi a,b lµ c¸c sè cã kh«ng qu¸ 2 ch÷ sè).
- BiÕt gi¶i bµi to¸n cã 1phÐp trõ.
- Làm được các bài tập: 1;2(cột 1,2);4,5. HSKG làm hết các bài tập.
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc :
GV
HS
1- Giíi thiÖu bµi:(1’)
H§1: LuyÖn tËp(37’).
*Bµi 1:HS ®äc yªu cÇu bµi.
? Muèn t×m sè h¹ng cha biÕt ta lµm nh thÕ nµo?
*Bµi 2: Ch¬i trß ch¬i “ §o¸n sè”
- Híng dÉn HS ch¬i trß ch¬i.
- NhËn xÐt.
*Bµi 4:
- Gäi HS ®äc yªu cÇu bµi.
+ Bµi to¸n cho biÕt g×?
+ Bµi to¸n hái g×?
- ChÊm 1sè bµi - nhËn xÐt.
*Bµi 5: - ViÕt bµi tËp lªn b¶ng.
- Nªu yªu cÇu bµi.
- NhËn xÐt – tuyªn d¬ng.
H§2: Cñng cè dÆn dß (1-2’).
- NhËn xÐtgiê häc.
.
-Ta lÊy tæng trõ ®i sè h¹ng ®· biÕt.
- Lµm bµi vµo vë.
- 3 em lªn b¶ng ch÷a bµi.
- NhËn xÐt – söa sai.
- 1HS ®äc phÐp tÝnh, 1 HS tr¶ lêi nhanh kÕt qu¶.
- HS nªu.
- Líp lµm bµi vµo vë.
- 1 em lªn b¶ng ch÷a bµi.
- NhËn xÐt- söa sai (§S: 20 qu¶).
- Tù nhÈm kÕt qu¶ , 1 HS lªn b¶ng khoanh vµo ch÷ ®Æt tríc kÕt qu¶ ®óng.
TËp ®äc:
SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ
I. Môc ®Ých yªu cÇu :
- Ng¾t, nghØ h¬i hîp lÝ sau c¸c dÊu c©u, gi÷a c¸c côm tõ râ ý; bíc ®Çu biÕt ®äc ph©n biÖt lêi kÓ vµ lêi nh©n vËt.
- HiÓu néi dung: s¸ng kiÕn cña bÐ Hµ tæ chøc ngµy lÔ cña «ng bµ thÓ hiÖn t©m lßng kÝnh yªu, sù quan t©m tíi «ng bµ.(tr¶ lêi ®îc c¸c CH trong s¸ch GK).
KNS: Xác định giá trị, tư duy sáng tạo, thể hiện sự cảm thông, ra quyết định.
II-§å dïng ®¹y häc:
-Tranh, b¶ng phô
1- Giíi thiÖu bµi:(1’)
H§1: LuyÖn ®äc c©u(15-17’)
*§äc mÉu c¶ bµi
§äc c©u nèi tiÕp c©u:
§äc tõ: ngµy lÔ, lËp ®«ng, s¸ng kiÕn
H§2: §äc ®o¹n:(19-20’)
HS nªu ®o¹n trong bµi.
+Híng dÉn ng¾t c©u.
GV híng dÉn HS ®äc ng¾t nghØ c©u dµi.
*LuyÖn ®äc kÕt hîp gi¶i nghÜa tõ.
C©y S¸ng kiÕn: ngêi cã nhiÒu s¸ng kiÕn.
- Nèi tiÕp ®äc tõng ®o¹n.
- §äc trong nhãm.
- Thi ®äc gi÷a c¸c nhãm..
H§3:§äc ®ång thanh.
- HS ®äc ®ång thanh đo¹n 1-2.
H§3:T×m hiÓu bµi(10-12’).
- Gäi HS ®äc ®o¹n 1,2.
? BÐ Hµ cã s¸ng kiÕn g×?
? S¸ng kiÕn cña bÐ Hµ ®· cho em thÊy bÐ Hµ cã t×nh c¶m nh thÕ nµo ®èi víi «ng bµ?
? BÐ Hµ bo¨n kho¨n ®iÒu g×?
? NÕu lµ con, con sÏ tÆng «ng bµ c¸i g×?
BÐ ®· tÆng «ng bµ c¸i g×?
? ¤ng bµ nghÜ sao vÒ mãn quµ cña bÐ Hµ?
? Muèn cho «ng bµ vui lßng c¸c con
nªn lµm g×?
H§4: LuyÖn ®äc l¹i:(19-20’).
- Thi ®äc theo vai.
GV vµ HS b×nh chän nh÷ng HS, nhãm ®äc tèt nhÊt.
2- Cñng cè dÆn dß (1-2’)
- NhËn xÐt giê häc
- Nh¾c nhë HS vÒ luyÖn ®äc nhiÒu ®Ó chuÈn bÞ cho tiÕt kÓ chuyÖn.
- LuyÖn ®äc nèi tiÕp c©u.
- LuyÖn ®äc TN khã.
.
- LuyÖn ®äc ng¾t, nghØ ®óng.
- 1 vµi em ®äc chó gi¶i.
- §äc theo cÆp.
-§äc 1-2 ®o¹n.
- Chän 1 ngµy lµm lÔ cho «ng bµ.
- BÐ Hµ rÊt kÝnh träng «ng bµ cña m×nh.
- V× kh«ng biÕt nªn tÆng «ng bµ c¸i g×.
HS tr¶ lêi theo suy nghÜ.
- TÆng «ng bµ chïm ®iÓm mêi.
- ¤ng bµ rÊt thÝch.
- Ch¨m ngoan, häc giái.
- Tù nhËn vai – Thi ®äc toµn bµi.
Chiều thứ hai ngày 19/10/2015
TOÁN:
TÊN BÀI: ÔN LUYỆN PHÉP CỘNG
I.Mục tiêu:
- Biết cách đặt tính và ghi kết quả đúng cột, cách thực hiện cộng nhẩm với 8
- Rèn KN tính, đặt tính, cộng nhẩm với 8
- GD ý thức tự giác học tập
II.ĐDDH:
-Vở BT-Que tính
III.Các hoạt động dạy học:
GV
Học sinh
(6P)* HĐ1: Cho đọc lại các bảng cộng
- Hỏi để kiểm tra kết quả đọc
- Cộng với 8 làm như thế nào?...
(15P)* HĐ2: Hướng dẫn bài tập
Ghi các phép tính cộng số có hai chữ số
GV cho HS làm bài vào vở
(8P)* HĐ3: Hướng dẫn chữa bài.
GV chấm một số vở, nhận xét, chốt kết quả đúng.
(3P)HĐ4: Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học, dặn dò.
* Phần bổ sung:
- Xem lại các bảng cộng đã học-bảng cộng với 8. Làm việc cá nhân
- Trả lời
Ghi bài vào vở
Chú ý cách đặt tính
Làm bài
Đổi vở chấm
Nêu các lỗi sai: kết quả, đặt tính, không nhớ,..
Tổng kết
TIẾNG VIỆT: (tuần 10)
Bài tập thực hành ( Tiết 1- trang 61,62)
I/ Mục tiêu:
Đọc đúng, trôi chảy bài “ Bà nội ”
Hiểu nội dung bài để chọn câu trả lời đúng.
II/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
(2p)1. Ổn định:
2. Bài mới: Giới thiệu bài
(2p)- GV đọc mẫu bài “ Bức tranh bàn tay” và hd đọc
(4p)- Đọc từng câu nối tiếp
(6p)- Đọc toàn bài ( gv kết hợp hd hs ngắt nghỉ và nhấn giọng các từ gợi cảm, gợi tả).
(3p)- Đọc thầm trong nhóm
(4p)- Thi đọc giữa các nhóm
(8p)*Tìm hiểu bài:
- GV hd hs đọc thầm bài và chọn câu trả lời đúng nhất đánh dấu vào
- GV chốt lại
(2p)3. Củng cố: Bài đọc này muốn nói lên điều gì?
(1p)4. Dặn dò: Ôn bài, chuẩn bị bài sau.
* Phần bổ sung:
- Hát một bài
- HS theo dõi
- HS đọc kết hợp đọc từ khó
- 3 hs đọc
- Lớp đọc nhẩm theo
- HS đọc theo nhóm 2
- Đại diện 3 nhóm thi đọc- Lớp theo dõi
- HS làm vào vở
- Từng hs trình bày, lớp nhận xét, bổ sung
- HS trả lời
TiÕng ViÖt:
LUYỆN ĐỌC BÀI: SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ
I- Môc tiªu: - Ng¾t, nghØ h¬i hîp lÝ sau c¸c dÊu c©u, gi÷a c¸c côm tõ râ ý; bíc ®Çu biÕt ®äc ph©n biÖt lêi kÓ vµ lêi nh©n vËt.
- HiÓu néi dung: s¸ng kiÕn cña bÐ Hµ tæ chøc ngµy lÔ cña «ng bµ thÓ hiÖn t©m lßng kÝnh yªu, sù quan t©m tíi «ng bµ.
- Cã ý thøc häc TiÕng viÖt.
II - Ho¹t ®éng d¹y vµ häc
GV
HS
(10’)H§1: Luyện đọc đoạn trước lớp:
HS nªu ®o¹n trong bµi.
Nhận xét
(10’)H§2: Luyện đọc đoạn trong nhóm
GV phân nhóm rồi theo dõi HS đọc
Nhận xét
(10’)H§3: - Thi ®äc theo vai.
GV vµ HS b×nh chän nh÷ng HS, nhãm ®äc tèt nhÊt.
(2’)H§4: Cñng cè dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc
-HS đọc
- LuyÖn ®äc ng¾t, nghØ ®óng.
-HS đọc rồi thi đọc giữa các nhóm
-Lớp theo dõi, nhận xét
- 3 HS lªn b¶ng lµm.
- C¶ líp nhËn xÐt, bæ sung.
- Tù nhËn vai – Thi ®äc toµn bµi.
- C¶ líp b×nh chän nh÷ng HS, nhãm ®äc tèt nhÊt.
Thø ba ngµy 20 th¸ng10 n¨m 2015
Toán
SỐ TRÒN CHỤC TRỪ ĐI MỘT SỐ
I. Môc tiªu
- BiÕt thùc hiÖn phÐp trõ cã nhí trong ph¹m vi 100- trêng hîp sè bÞ trõ lµ sè trßn chôc, sè trõ lµ sè cã 1 hoÆc 2 ch÷ sè.
-BiÕt gi¶i to¸n cã 1 phÐp trõ(sè trßn chôc trõ ®i 1 sè.
- Làm được các bài tập: 1;3. HSKG làm hết các bài tập.
II. §å dïng d¹y häc:
- Que tÝnh b¶ng gµi.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc :
GV
HS
A- KiÓm tra bµi cò:(3-4’)
x +20 = 35 13 + x = 27
B- Bµi míi
- Giíi thiÖu bµi:(1’)
H§1: Giíi thiÖu phÐp trõ: 40 – 8(10-12’)
- Nªu bµi to¸n
- H/dÉn ph©n tÝch bµi to¸n.
- H/dÉn t×m kÕt qu¶ trªn que tÝnh.
- H/dÉn ®Æt tÝnh vµ tÝnh
+HS nªu c¸ch ®Æt tÝnh vµ tÝnh.
H§2:Giíi thiÖu phÐp trõ: 41-18(9-10’)
H/dÉn t¬ng tù phÐp trõ trªn.
-
H§3: LuyÖn tËp(11-12’)
*Bµi 1:Nªu yªu cÇu bµi
- NhËn xÐt
*Bµi 3:
- Y/cÇu HS ®äc ®Ò to¸n
?Bµi to¸n cho biÕt g×?
?Bµi to¸n hái g×?
ChÊm 1sè bµi- nhËn xÐt.
H§3:Cñng cè dÆn dß : (1-2’)
NhËn xÐt giê häc.
- 2 em lên bảng làm
HS nghe nh¾c l¹i
- Nªu ®îc phÐp tÝnh 40 - 8
- Thao t¸c trªn que tÝnh
HS lµm b»ng nhiÒu c¸ch ®Ó t×m kÕt qu¶.
.- HS thùc hiÖn ®îc phÐp trõ 41 - 18 vµ lÊy ®îc VD d¹ng 41 – 18.
- C¶ líp lµm bµi vµo vë.
- Ch÷a bµi- nhËn xÐt vµ nªu c¸ch tÝnh.
- 2 HS ®äc
HS tr¶ lêi miÖng – HS kh¸c nhËn xÐt
Lµm bµi vµo vë.
1 em lªn b¶ng tr×nh bµy.
Ch÷a bµi –nhËn xÐt (§S: 15 que tÝnh)
Kể chuyện:
SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ
I- Môc tiªu:
- Dùa vµo c¸c ý cho tríc, kÓ l¹i ®îc tõng ®o¹n c©u chuyÖn S¸ng kiÕn cña bÐ Hµ.
* HSKG biết kể lại toàn bộ câu chuyện.
II- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
A- KTBC:(2-3’)
Gäi 3 HS ®äc bµi: S¸ng kiÕn cña bÐ Hµ
B- Giíi thiÖu bµi:(1’)
H§1: Híng dÉn kÓ chuyÖn(32-33’)
a- Híng dÉn kÓ theo ®o¹n.
- Ghi b¶ng c¸c ý chÝnh.
- H/dÉn HS kÓ ®o¹n 1.
- KÓ chuyÖn trong nhãm.
- KÓ tríc líp.
- NhËn xÐt.
b) KÓ toµn bé c©u chuyÖn ( HSKG)
- GV theo dâi vµ cïng HS b×nh chän nhãm kÓ tèt nhÊt.
H§2: Cñng cè dÆn dß :(1-2’)
- NhËn xÐt giê häc.
- VÒ nhµ tËp kÓ cho ngêi th©n nghe.
- §äc l¹i yªu cÇu.
- 1 em kÓ mÉu ®o¹n 1.
- Nèi tiÕp nhau kÓ tõng ®o¹n trong nhãm.
- 1 vµi em kÓ tríc líp.
- C¸c nhãm nèi tiÕp kÓ toµn bé c©u chuyÖn.
- 3HS kh¸ kÓ l¹i toµn bé c©u chuyÖn.
Chính tả: (nhìn bảng)
TÊN BÀI: NGÀY LỄ
I.Mục tiêu:
-Chép chính xác, trình bày đúng bài chính tả Ngày lễ.
- Làm đúng BT2, BT3b
-GD ý thức tự giác tích cực học TV
II.ĐDDH:
-Bảng phụ-Vở BTTV
III.Các hoạt động dạy học:
Giáo viên
Học sinh
(2P) *HĐ1: Bài cũ: Nhận xét bài chính tả thi kiểm tra định kỳ lần I
*HĐ2: Bài mới:
(1P) a) Giới thiệu bài: GV nêu MĐ, yêu cầu của tiết học
(10p) b) Hướng dẫn tập chép:
- Đọc bài chính tả một lần
+ GV nêu câu hỏi để HS nắm nội dung và nhận xét bài viết
- Viết từ khó:
(15p) c) Viết bài vào vở: GV HD
Chấm chữa bài: GV chấm một số vở, nhận xét
(7p)d) Hướng dẫn bài tập chính tả
Bài 2: Điền vào chỗ trống c hay k
- GV hd hs nêu khi nào điền c, khi nào điền k
GV nhận xét chốt kết quả đúng
Bài 3: Điền vào chỗ trống hỏi hoặc ngã
GV nhận xét chốt kết quả đúng
(2P) HĐ 3: Củng cố dặn dò:
-Hoàn thành các bài tập trong vở
- Theo dõi
- Lắng nghe yêu cầu, mục đích
- Tìm hiểu bài viết
- Theo dõi
- 2 em đọc lại bài trên bảng
Trả lời để nắm nội dung viết
- HS nêu các từ khó rồi viết vào bảng con.
- 2 em lên bảng viết
- HS nhìn bảng, chép bài vào vở
- HS đổi chéo vở cho nhau chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở
- HS đọc yêu cầu của bài tập
- Làm vào vở BT – 2 em lên bảng làm
- Nhìn bảng,sửa sai
- Tự viết - đọc - nhận xét
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
SINH HOẠT SAO
I/ Yêu cầu: HS có ý thức tự giác trong học tập, trong sinh hoạt.
-GD học sinh tự nhận khuyêt điểm của mình để tự sửa chữa khuyết điểm của mình
Sinh hoạt theo chủ điểm về Đồn Đội
Chơi trò chơi “ Mèo đuổi chuột, Đi chợ về chợ, Chơi ô ăn quan”
II/ Các sao tự sinh hoạt tự quản theo các bước sau:
1. Điểm danh báo cáo.
2. Kiểm tra vệ sinh cá nhân .
Sao trưởng nhận xét đánh giá, tuyên dương những bạn ăn mặc gọn gàng sạch sẽ. Vệ sinh tay ,chân áo quần sạch
3. Các sao viên kể việc làm tốt, điểm tốt của mình. Tồn sao khen bạn
Sao trưởng nhận xét đánh giá
4. Đọc lời hứa:
Vâng lời Bác Hồ dạy
Em xinh hữa sẵn sàng
Là con ngoan trò giỏi
Cháu Bác Hồ kính yêu
5. Tồn sao sinh hoạt theo chủ điểm (Về ngày hội thiếu nhi)
- Thi hát, kể chuyện, đọc thơ...Về Quê hương đất nước.
- Tổ chưc chơi trò chơi dân gian : “ Mèo đuổi chuột”
- Cho HS đứng thành vòng tròn GV phổ biến cách chơi, luật chơi
- HS tham gia chơi Các nhóm chia ra mỗi nhóm 6 em Chia thành hai đội tham gia chơi
-Chú ý: trong khi chơi các em tham gia chơi tự giác.
6. Nêu kế hoạch tuần tới:
- Học tập : chuẩn bị sách vở đầy đủ học bài ở nhà củng như ở lớp nghiêm túc.
- Về nhà giúp đỡ bố mẹ công việc vừa sức của mình.
- Ổn định học tập ở nhà
- Vệ sinh trường lớp sạch sẽ, ăn mặc gọn gàng, ngăn nắp.
- Đến trường tay chân sạch sẻ
- Thứ hai, thứ ba mặc đồng phục, thứ tư, thứ năm, thứ sáu mặc quần xanh áo trắng.
-Về nhà tham gia tốt các hoạt động vệ sinh đường làng ngõ xóm.
Chiều thứ ba ngày 20/10/2015
Tiếng Việt:
LUYỆN ĐẶT CÂU THEO MẪU AI LÀM GÌ?
I/ Mục tiêu:
- HS biết đặt câu theo mẫu Ai làm gì?
II/ Hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
2p
6p
15p
5p
2p
1p
1. Ổn định:
2. Bài mới: Giới thiệu bài
-GV hd hs đặt câu theo mẫu Ai làm gì?
- GV nhận xét
- Làm vào vở
-Đọc bài viết
3.Củng cố: Chốt lại bài
4. Dặn dò: Tập đặt câu
- Hát một bài
- 3 em lên bảng làm
- lớp làm vở nháp
- Mỗi em đặt 5 câu theo mẫu Ai làm gì?
- Một số em đọc bài viết của mình.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
TOÁN:
TÊN BÀI: BÀI TẬP THỰC HÀNH ( tiết 1 trang 65)
I/ Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép trừ có số bị trừ là số tròn chục. Biết tìm số hạng chưa biết
- Biết giải bài toán bằng một phép trừ.
II/ Hoạt động dạy học:
GV
HS
(2P) 1. Ổn định:
2. Bài mới: Giới thiệu bài
(6P) Bài 1: Tính nhẩm:
(6P)Bài 2: Đặt tính rồi tính:
- GV hd hs cách đặt tính và thực hiện phép trừ
(8p)Bài 3: Tìm x:
- GV yêu cầu hs nêu cách tìm số hạng chưa biết
(6p) Bài 4: GV nêu đề toán
- GV chấm một số vở
(5p) Bài 5: Đố vui : Nối hai phép trừ có cùng kết quả
- GV hd hs quan tính ra kết quả rồi nối
(1p)3.Củng cố: Chốt lại bài
(1p) 4. Dặn dò: Ôn bài
- Hát một bài
- HS nêu yêu cầu đề bài
- HS làm rồi nối tiếp nêu kết quả
- Lớp nhận xét
- Hs nêu yêu cầu
- Làm vào vở - 3 em lên bảng làm
- HS nêu cách tìm rồi làm vào vở
- 3 em lên bảng làm
- HS đọc đề, nêu tóm tắt rồi giải vào vở
- 1 em lên bảng giải
- HS nắm yêu cầu của bài
- Lớp làm vào vở
- 3 em lên bảng nối – lớp nhận xét
TOÁN
Ôn luyện:SỐ TRÒN CHỤC TRỪ ĐI MỘT SỐ
I. Môc tiªu
- BiÕt thùc hiÖn phÐp trõ cã nhí trong ph¹m vi 100- trêng hîp sè bÞ trõ lµ sè trßn chôc, sè trõ lµ sè cã 1 hoÆc 2 ch÷ sè.
-BiÕt gi¶i to¸n cã 1 phÐp trõ(sè trßn chôc trõ ®i 1 sè.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc :
GV
HS
A- Ổn định
B- Bµi míi
C- Giíi thiÖu bµi:(1’)
H§1: Giíi thiÖu phÐp trõ: 80 – 8(10’)
- Nªu bµi to¸n
- H/dÉn ph©n tÝch bµi to¸n.
- H/dÉn t×m kÕt qu¶ trªn que tÝnh.
- H/dÉn ®Æt tÝnh vµ tÝnh
+HS nªu c¸ch ®Æt tÝnh vµ tÝnh.
H§2:Giíi thiÖu phÐp trõ: 70-18(9’)
H/dÉn t¬ng tù phÐp trõ trªn.
-
H§3: LuyÖn tËp(11-12’)
*Bµi 1:Nªu yªu cÇu bµi
- NhËn xÐt
*Bµi 3:
- Y/cÇu HS ®äc ®Ò to¸n
?Bµi to¸n cho biÕt g×?
?Bµi to¸n hái g×?
ChÊm 1sè bµi- nhËn xÐt.
H§3:Cñng cè dÆn dß : (1-2’)
NhËn xÐt giê häc.
- Hát 1 bài
HS nghe nh¾c l¹i
- Nªu ®îc phÐp tÝnh 80 - 8
- Thao t¸c trªn que tÝnh
HS lµm b»ng nhiÒu c¸ch ®Ó t×m kÕt qu¶.
.- HS thùc hiÖn ®îc phÐp trõ 41 - 18 vµ lÊy ®îc VD d¹ng 41 – 18.
- C¶ líp lµm bµi vµo vë.
- Ch÷a bµi- nhËn xÐt vµ nªu c¸ch tÝnh.
- 2 HS ®äc
HS tr¶ lêi miÖng – HS kh¸c nhËn xÐt
Lµm bµi vµo vë.
1 em lªn b¶ng tr×nh bµy.
Ch÷a bµi –nhËn xÐt
Thø t ngµy 21 th¸ng10 n¨m 2015
TËp ®äc:
Bu thiÕp
I. Môc tiªu
- BiÕt nghØ h¬i sau c¸c dÊu c©u, gi÷a c¸c côm tõ.
- HiÓu t¸c dông cña bu thiÕp,c¸ch viÕt bu thiÕp, phong b× th.(tr¶ lêi ®îc c¸c CH trong SGK).
II. §å dïng:
- B¶ng phô, một số bưu thiếp
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc :
A- KiÓm tra bµi cò:(2-3’)
- 3 em ®äc nèi tiÕpbµi “S¸ng kiÕn cña bÐ Hµ” vµ tr¶ lêi c©u hái.
B- Bµi míi:
C- Giíi thiÖu bµi.(1’)
H§1:LuyÖn ®äc c©u.(7-8’).
- §äc mÉu.
LuyÖn ®äc nèi tiÕp c©u.
- H/dÉn ®äc tõ: bu thiÕp, n¨m míi, niÒm vui, VÜnh Long.
H§2:§äc tõng bu thiÕp(10-12’)
- H/dÉn ®äc c©u v¨n dµi.
LuyÖn ®äc nèi tiÕp tõng bu thiÕp.
- Gióp HS hiÓu nghÜa 1sè tõ.
* §äc trong nhãm
* Thi ®äc gi÷a c¸c nhãm.
3- T×m hiÓu bµi.(7’)
? Bu thiÕp ®Çu lµ cña ai göi cho ai? §Ó lµm g×?
? Bu thiÕp thø 2 lµ cña ai göi cho ai? §Ó lµm g×?
? Bu thiÕp dïng ®Ó lµm g×?
? Em cã thÓ göi bu thiÕp cho ngêi th©n vµo nh÷ng ngµy nµo?
H§3: LuyÖn ®äc l¹i.(7)
- Gäi HS ®äc c¶ bµi.
- Cïng HS nhËn xÐt vµ b×nh chän em ®äc tèt nhÊt.
* Cñng cè dÆn dß:(1-2’)
NhËn xÐt giê häc.
HS theo dâi vµ nhËn xÐt.
- LuyÖn ®äc nèi tiÕp c©u.
LuyÖn ®äc ng¾t nghØ ®óng.
- §äc chó gi¶i.
- Nèi tiÕp ®äc tõng bu thiÕp.
- LuyÖn ®äc nhãm 3.
- B¹n Hoµng Ng©n göi cho «ng bµ chóc mõng «ng bµ.
- Cña «ng bµ göi cho ch¸u.
- B¸o tin, chóc mõng
- N¨m míi, sinh nhËt, ngµy lÔ
- 1sè em thi ®äc.
...................................................................
ĐẠO ĐỨC: DẠY QUYỀN VÀ BỔN PHẬN TRẺ EM ( bài 4)
...................................................................
To¸n
11 trõ ®i mét sè: 11 - 5
I- Môc tiªu :
- BiÕt c¸ch thùc hiÖn phÐp trõ d¹ng 11- 5, lËp ®îc b¶ng 11 trõ ®i 1sè.
- BiÕt gi¶i bµi to¸n cã 1 phÐp trõ d¹ng 11-5.
- Làm được các bài tập: 1(a);2;4. HSKG làm hết các bài tập.
II- §å dïng d¹y häc:
- Que tÝnh,b¶ng gµi.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
A- KTBC: (3-4’)
- Cho HS lµm b¶ng con: 30 – 8, 40 – 18 vµ 2 em lªn b¶ng lµm.
B- Bµi míi:
C- Giíi thiÖu bµi:(1’)
H§1: Giíi thiÖu phÐp trõ: 11 – 5(15-20’).
- Nªu bµi to¸n.
? Muèn biÕt cßn l¹i bao nhiªu que tÝnh ta lµm thÕ nµo?
GV vµ HS thao t¸c trªn que tÝnh ®Ó t×m kÕt qu¶.
H§2: §Æt tÝnh vµ tÝnh kÕt qu¶.
H§3: LËp b¶ng trõ.
- Híng dÉn HS lËp b¶ng trõ.
- Theo dâi – nhËn xÐt.
H§4: LuyÖn tËp(13-12’).
* Bµi 1:(a) Lµm bµi cét 1,2.
- Híng dÉn HS tÝnh nhÈm.
*Bµi 2:
- Tæ chøc cho HS lµm b¶ng con.
- Gäi HS nhËn xÐt vµ nªu l¹i c¸ch tÝnh.
*Bµi 3: HSKG làm
*Bµi 4:
+§äc yªu cÇu bµi.
- Bµi to¸n cho biÕt g×?
- Bµi to¸n hái g×?
- Cho ®i nghÜa lµ nh thÕ nµo?
- ChÊm bµi - nhËn xÐt.
* Cñng cè dÆn dß :(1-2’)
- Hình thành lại bảng trừ
- NhËn xÐt giê häc.
- VÒ nhµ häc thuéc b¶ng trõ 11.
- Lµm bµi tËp trong vë BTT
- 1 vµi HS nªu.
11 – 5 =
.- HS thao t¸c b»ng nhiÒu c¸ch trªn que tÝnh hoÆc ®Õm.
HS nªu kÕt qu¶ vµ c¸ch tÝnh.
HS nªu c¸ch ®Æt tÝnh vµ tÝnh kÕt qu¶.
- Sö dông que tÝnh vµ tù lËp b¶ng trõ.
- Häc thuéc b¶ng trõ.
- Lµm viÖc theo cÆp.
- 2-4 em lµm b¶ng.
- NhËn xÐt –söa sai.
- Nªu yªu cÇu bµi.
- Líp lµm b¶ng con.
-1sè em ch÷a bµi trªn b¶ng.
- NhËn xÐt vµ nªu c¸ch tÝnh.
- 2 HS ®äc bµi to¸n.
- HS tr¶ lêi miÖng.
- Bít ®i.
- HS lµm vë.
- 1 em lªn b¶ng ch÷a bµi.
- NhËn xÐt vµ söa sai (§S: 7 qu¶).
HS l¾ng nghe.
LuyÖn tõ vµ c©u:
Từ ngữ về họ hàng – Dấu chấm,dấu chấm hỏi.
I. Môc tiªu:
- T×m dîc mét sè tõ ng÷ chØ ngêi trong gia ®×nh, hä hµng(BT1,BT2); xÕp dóng c¸c tõ chØ ngêi trong gia ®×nh, hä hµng mµ em biÕt vµo 2 nhãm hä néi hä ngo¹i (BT3).
- §iÒn ®óng dÊu chÊm,dÊu ch©ms hái vµo ®o¹n v¨n cã chç trèng(TB4).
II- §å dïng häc tËp:
-B¶ng phô ghi bµi tËp 4.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc :
H§1: Giíi thiÖu bµi:(1’)
H§2: Híng dÉn lµm bµi tËp.(36-37’)
*Bµi 1
- gäi HS ®äc yªu cÇu bµi.
+Yªu cÇu HS më s¸ch bµi tËp ®äc: S¸ng kiÕn cña bÐ Hµ ®äc thÇm vµ g¹ch ch©n c¸c tõ ng÷ chØ ngêi trong gia ®×nh hä hµng.
- C¸c tõ võa t×m ®îc lµ tõ chØ g×?
- VËy nh÷ng tõ nµo chØ ngêi trong gia ®×nh b¹n Hµ?
? V× sao em biÕt ®iÒu ®ã?
? Nh÷ng tõ nµo chØ hä hµng cña b¹n Hµ?
? Em hiÓu hä hµng lµ g×?
*Bµi 2:
- Gäi HS ®äc yªu cÇu bµi.
- Theo dâi gióp ®ì HS.
- NhËn xÐt
*Bµi 3:
- H/dÉn HS x¸c ®Þnh yªu cÇu bµi.
+Hä néi lµ nh÷ng ngêi cã quan hÖ nh thÕ nµo víi em?
+Hä ngo¹i lµ nh÷ng ngêi cã quan hÖ nh thÕ nµo víi em?
HS th¹o luËn nhãm 4.
- Theo dâi bæ sung.
*Bµi 4:
- Treo b¶ng phô ghi s½n bµi tËp 4.
- Gäi HS ®äc néi dung bµi.
- NhËn xÐt vµ chèt bµi lµm ®óng.
H§3: Cñng cè dÆn dß : (1-2’)
- NhËn xÐt giê häc .
- 2 HS ®äc.
- Lµm bµi c¸ nh©n – b¸o c¸o kÕt qu¶: bè, con, «ng, bµ, mÑ, c«, chó, cô giµ, con ch¸u, ch¸u..
- §äc c¸c tõ võa t×m ®îc.
- 1 sè em tr¶ lêi theo c©u hái gîi ý cña GV.
- HS nªu.
- HS nªu.
-HS nªu.
-2 HS ®äc yªu cÇu bµi.
- 1 vµi em kÓ.
-Em kh¸c nhËn xÐt- bæ sung.
- cã quan hÖ ruét thÞt víi bè.
- cã quan hÖ ruét thÞt víi mÑ.
- §¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶.
-Nhãm kh¸c nhËn xÐt- bæ sung.
2 HS ®äc.
1 HS lªn b¶ng lµm bµi – líp lµm VBT NhËn xÐt- söa sai.
2-3 em ®äc l¹i bµi 4
Thø n¨m ngµy 22 th¸ng 10 n¨m 2015
To¸n:
31 - 5
I- Môc tiªu:
- BiÐt thùc hÞªn phÐp trõ cã nhí trong ph¹m vi 100,d¹ng 31- 5.
- BiÕt gi¶i bµi to¸n cã 1 phÐp trõ d¹ng 31- 5.
- NhËn biÕt giao ®iÓm cña 2®o¹n th¼ng.
- Làm được các bài tập: 1(dòng1);2(a,b);3;4. HSKG làm hết các bài tập.
II- §å dïng d¹y häc.
- Que tÝnh,b¶ng gµi.
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc :
A- KTBC: (2-3’)- 3 HS ®äc thuéc b¶ng trõ 11 ®i mét sè.
B- Giíi thiÖu bµi.(1’)
H§1: Giíi thiÖu phÐp trõ: 31 – 5.(17-18’)
- Nªu bµi to¸n.
- H/dÉn HS ph©n tÝch bµi to¸n.
GV vµ HS thao t¸c t×m kÕt qu¶ trªn que tÝnh.
?31 trõ 5 b»ng bao nhiªu?
- H/dÉn ®Æt tÝnh vµ thùc hiÖn tÝnh
- Gäi 1 sè HS nh¾c l¹i GV nghi b¶ng phÇn diÖn gi¶i.
H§2: LuyÖn tËp(15-17’).
* Bµi 1.(5 cét ®Çu).
- §äc yªu cÇu bµi.
*Bµi 2( a,b)
- Nªu c¸ch ®Æt tÝnh vµ thùc hiÖn tÝnh.
- Theo dâi – gióp ®ì HS.
*Bµi 3:
- H/dÉn ph©n tÝch bµi to¸n.
- Yªu cÇu HS tù lµm bµi.
- ChÊm 1sè bµi- nhËn xÐt.
*Bµi 4: Nªu yªu cÇu bµi.
- VÏ h×nh lªn b¶ng.
? §o¹n th¼ng AB c¾t ®o¹n th¼ng CD t¹i ®iÓm nµo?
H§3: Cñng cè dÆn dß(1-2’) -NhËn xÐt giê häc.
2HS nh¾c l¹i ®Ò to¸n.
- Thao t¸c trªn que tÝnh.
- Lµm viÖc c¸ nh©n – nªu c¸ch lµm b»ng nhiÒu c¸ch.
HS nªu kÕt qu¶.
31 trõ ®i 5 b»ng 26.
HS nªu c¸ch ®¨t tÝnh vµ tÝnh kÕt qu¶.
- 2HS ®äc yªu cÇu.
- Lµm b¶ng líp vµ b¶ng con.
- NhËn xÐt vÇ nªu c¸ch tÝnh.
- Nªu yªu cÇu bµi.
- Líp lµm bµi vµo vë.
- 3 em lµm b¶ng lµm.
- NhËn xÐt-HS ®æi chÐo vö kiÓm tra bµi cña b¹n.
- §äc bµi to¸n.
- Líp lµm vë, 1 em lªn b¶ng ch÷a bµi.
- NhËn xÐt – söa sai (§S: 45 qu¶).
-2 HS ®äc.
- Quan s¸t h×nh vÏ.
§o¹n th¼ng AB c¾t ®o¹n th¼ng CD t¹i ®iÓm O.
Tự nhiên và xã hội:
Tên bài: Ôn tập: Con người và sức khoẻ
I. Mục tiêu:
- Khắc sâu kiến thức về các hoạt động của cơ quan vận động, tiêu hóa.
- Biết sự cần thiết và hình thành thói quen ăn sạch, uống sạch và ở sạch.
-GD ý thức tự giác, tích cực học tập, ý thức giữ gìn và bảo vệ sức khoẻ, các hành vi vệ sinh cá nhân.
* HSKG nêu tác dụng của 3 sạch để cơ thể khỏe mạnh và chóng lớn.
II.ĐDDH:
-Sách TNXH, phiếu bài tập
III.Các hoạt động dạy học:
Giáo viên
Học sinh
(3P) *Khởi động: Thi nói nhanh các bài đã học.
(5Pp) *HĐ1: Hướng dẫn trò chơi: "Xem cử động, nói tên các cơ, xương và khớp xương"
Chia lớp thành 2 nhóm
Nhóm 1: làm các hoạt động
Nhóm 2: nêu tên các cơ, xương tham gia thực hiện các hoạt động đó.
(13P)*HĐ2:Hướng dẫn thực hành
GV nhận xét, chốt ý đúng
(8P)*HĐ3: Hướng dẫn trò chơi"Thi hùng biện"
Phát phiếu bài tập
Nêu yêu cầu
Theo dõi- giúp đỡ.
* Nêu tác dụng của 3 sạch để cơ thể khỏe mạnh và chóng lớn.
(3P) HĐ 4:Củng cố, dặn dò:
- Nên vận động, ăn đủ, uống đủ và ăn thêm hoa quả.
* Phần bổ sung:
- Nói - nhận xét - bổ sung
*Trò chơi
1.Phân nhóm:
2-Cả lớp:
Đại diện báo cáo trước lớp
* Trò chơi:"Thi hùng biện"
- Nhận phiếu học tập
Trao đổi, thảo luận cả nhóm, chia câu hỏi để làm.
Cá nhân tự trả lời vào phiếu bài tập
Trình bày trước lớp
Các bạn nhận xét, bổ sung.
* HSKG nêu
- Theo dõi
TËp viÕt:
Ch÷ hoa H
I- Môc tiªu:
- ViÕt ®óng ch÷ H(1dßng cì võa , 1dßng cì nhá), ch÷ vµ c©u øng dông: Hai(mét dßng cì võa, mét dßng cì nhá), Hai s¬ng mét n¾ng(3lÇn)
* HSKG viết đủ các dòng
II- §å dïng d¹y häc:
MÉu ch÷ hoa H
III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc :
A- KiÓm tra bµi cò:(3-4’)
- 2 em lªn b¶ng c¶ líp lµm b¶ng con: G – Gãp.
B- Giíi thiÖu bµi.(1’)
H§1: Híng dÉn viÕt ch÷ hoa.(7-8’)
- Cho HS quan s¸t ch÷ mÉu
- Ch÷ H cao mÊy li? Réng mÊy «? Gåm mÊy nÐt?
-ViÕt mÉu, nªu quy tr×nh viÕt.
* H/dÉn viÕt b¶ng con.
- NhËn xÐt – söa sai.
- Cho HS quan s¸t ch÷ H cì nhá.
- Yªu cÇu HS so s¸nh sù gièng vµ kh¸c nhau gi÷a cì ch÷ nhá vµ cì ch÷ võa.
H§2: H/dÉn viÕt côm tõ øng dông(5-6’)
- Giíi thiÖu côm tõ øng dông.
? Em hiÓu : Hai s¬ng mét n¾ng lµ g×?
-H/dÉn quan s¸t vµ nhËn xÐt.
? §é cao cña c¸c ch÷ c¸i ?
? Kho¶ng c¸ch c¸c ch÷?
- H/dÉn viÕt ch÷ : Hai.
- Híng dÉn viÕt b¶ng con .
- NhËn xÐt- söa sai
H§3:Híng dÉn viÕt vë.(15-17)
+Theo dâi – uèn n¾n cho HS
+ChÊm 1sè bµi - nhËn xÐt.
* Cñng cè dÆn dß :(1-2’)
- Nh¾c l¹i c¸ch viÕt.
- NhËn xÐt giê häc.
- Quan s¸t, nhËn xÐt.
Cao 5 «, réng 5 «, gåm 3 nÐt
- LuyÖn viÕt b¶ng con, 1 em lªn b¶ng viÕt.
- Líp nhËn xÐt.
- 1 vµi HS ®äc c©u øng dông.
- Nãi vÒ sù vÊt v¶, ®øc tÝnh chÞu khã, ch¨m chØ cña ngêi lao ®éng.
- ViÕt b¶ng con.
- LuyÖn viÕt vµo vë.
Thủ công:
Tên bài: Gấp thuyền phẳng đáy có mui (T2)
I.Mục tiêu:
- Biết cách gấp thuyền phẳng đáy có mui.
- Gấp được thuyền phẳng đáy có mui. Các nếp gấp tương đối phẳng thẳng.
-GD hứng thú gấp hình.
* HS Khéo tay các nếp gấp phẳng, thẳng
II.ĐDDH:
-Mẫu thuyền phẳng đáy có mui , giấy loại.
III.Các hoạt động dạy học:
Giáo viên
HS
(1P) *HĐ1: Nêu yêu cầu tiết học
(3P) *HĐ2:Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
(5P) *HĐ3: Hướng dẫn nhắc lại các bước gấp thuyền
- Gọi HS
Nhận xét - Chỉnh sửa
Mở lại mẫu thuyền
(18P) *HĐ4: Hướng dẫn thực hành
-Theo dõi, giúp đỡ
(5P) *HĐ5: Hướng dẫn trưng bày sản phẩm
GV nhận xét đánh giá sản phẩm cảu HS
(2P)HĐ 5: Củng cố, dặn dò:
GV nhận xét tiết học
- HS lắng nghe
-Đưa các thứ lên bàn
Nhận xét việc chuẩn bị của các bạn
-Nhắc lại các bước gấp thuyền phẳng đáy có mui
*Giống nhau, khác nhau
-Về màu sắc, về giấy, về hình dáng, các phần của thuyền: hai bên mạn thuyền, đáy thuyền, mũi thuyền.
-Theo dõi thao tác mở các bước gấp thuyền của GV
-Thực hành gấp bằng giấy màu
-Hoàn thành và trưng bày sản phẩm
- HS đánh giá sản phẩm của nhau
Chiều thứ năm ngày 22 /10/2015
TOÁN:
Tên bài: Ôn luyện về tìm một số hạng trong một tổng
I. Mục tiêu:
-Biết đặt dấu = thẳng cột, thực hiện trừ để tìm thừa số chưa biết, giải toán có lời văn.
-Rèn KN đặt tính, thực hiện phép tính, giải toán.
-GD lòng say mê học toán.
II.Đồ dùng dạy - học
-Vở BT toán
III. Các hoạt động dạy- học:
GV
HS
(10’)*HĐ1: Hướng dẫn đặt tính-thực hiện phép trừ để tìm số hạng chưa biết
(10’)*HĐ2: Hướng dẫn đọc đề-phân tích đề.
-Viết đề ở bảng
-Cho HS
(10’)*HĐ3: Hướng dẫn trình bày bài giải.
(2’)Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học
- Đặt tính-thực hiện phép trừ để tìm số hạng chưa biết -Theo dõi
-Đặt tính như ở bảng
-Thực hiện tính theo thứ tự
- Hướng dẫn đọc đề-phân tích đề.
-Nhìn bảng
-Đọc kĩ đề
-Phân tích đề: Tìm :Cái đã cho-Cái yêu cầu tìm-Xác định đơn vị-Nêu lời giải-Tìm mối quan hệ giữa cái đã cho và cái cần tìm-Xác định phép tính phù hợp
- Hướng dẫn trình bày bài giải.
Viết: Giải
Lời giải(từ câu hỏi)
Phép tính(từ mối quan hệ)-Đơn vị (Sau đại lượng đã cho)
Đáp số (viết từ dấu =)
Tiếng Việt: Bài tập thực hành (tiết 2 trang 62,63)
I/ Mục tiêu:
- Biết phân biệt chữ c /k; dấu hỏi/ dấu ngã. Biết điền dấu chấm,dấu chấm hỏi vào ô trống.
II/ Hoạt động dạy học:
GV
HS
(2p) 1.Ổn định:
2. Bài mới: gt bài
-HD làm bài
(10p) Bài 1: Điền chữ c / k vào chỗ chấm:
- GV hd
(10p) Bài 2b: Điền dấu hỏi / dấu ngã vào chữ in đ
File đính kèm:
- giao_an_tong_hop_lop_2_tuan_10_nam_hoc_2015_2016_duong_thi_c.doc