Mục tiêu :
1.KT:- Hiểu nội dung : Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh . Anh chị em phải đoàn kết thương yêu nhau ( trả lời các câu hỏi 1,2,3,5)
2.KN:- Biết ngắt nghỉ đúng chỗ; biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
3TĐ:- Biết yêu thương ,đùm bọc nhau.
KNS: KN xác định xác định giá trị; tự nhận thức bản thân;hợp tác; giải quyết vấn đề.
II Đồ dùng dạy học:
Tranh minh họa bài tập đọc SGK
III Các hoạt động dạy học :
24 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 225 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 14 - Năm học 2015-2016 - Dương Thị Cẩm Nhung, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 14
Thứ hai ngày 23 tháng 11 năm 2015
Toỏn:
55 - 8 , 56 - 7 , 37 - 8 , 68 - 9
I Mục tiêu :
1KT:Biết thực hiện phép trừ có nhớ dạng : 55-8, 56-7,37-8, 68-9
2.KN:Biết tìm số hạng chưa biết của một tổng
Làm bài 1 (cột 1,2,3).bài 2(a,b)
3TĐ:Cẩn thận, chớnh xỏc.
II Các hoạt động dạy học :
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
1’
10’
15’
4’
1 Bài cũ:
-Gọi 2HS lên bảng đặt tính rồi tính :
15 - 8 , 16 - 7 , 17 - 9 , 18 - 9
-Nhận xột.
2Bài mới:
a)Giới thiệu bài ,ghi bảng
b)Nêu bài toán : có 55 que tính bớt đi 8 que tính ,hỏi còn lại bao nhiêu que tính ?
+Muốn biết còn lại bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ?
-Cho HS trừ lại
+Vậy 55-8 bằng bao nhiêu ?
*Tiến hành tương tự với các phép tính :
56 - 7 , 37 - 8 , 68 - 9
3.Thực hành:
*Bài1: tớnh
-HD HS tự làm vào vở
Nhận xét cho
*Bài2: tỡm x
-Cho HS nêu cách tìm số hạng chưa biết
*Bài3:Vẽ hỡnh(HS KG)
4.Củng cố- dặn dũ
+Khi đặt tính theo cột dọc ta cần chú ý điều gì ?
-Nhận xột tiết học
-Chuấn bị bài sau.
-2HS lên bảng làm bài.
-Nhận xột.
-Thực hiện tính trừ : 55 - 8
-HS lên bảng 55
- 8
47
-HS nêu
-Làm vở cột 1,2,3(HSKG)làm hết.
-Nờu cỏch tỡm số hạng chưa biết.
-HS làm bài
-HD HS làm sỏch.
-Chỳ ý cỏch đặt tớnh.
Tập đọc : CÂU CHUYỆN Bể ĐŨA
I Mục tiêu :
1.KT:- Hiểu nội dung : Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh . Anh chị em phải đoàn kết thương yêu nhau ( trả lời được các câu hỏi 1,2,3,5)
2.KN:- Biết ngắt nghỉ đỳng chỗ; biết đọc rừ lời nhõn vật trong bài.
3TĐ:- Biết yờu thương ,đựm bọc nhau.
KNS: KN xỏc định xỏc định giỏ trị; tự nhận thức bản thõn;hợp tỏc; giải quyết vấn đề.
II Đồ dùng dạy học :
Tranh minh họa bài tập đọc SGK
III Các hoạt động dạy học :
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt dộng của trò
4’
1’
3’
27’
1.Bài cũ: Quà của bố
2.Bài mới:
a)GTB:
b)GV đọc mẫu toàn bài : lời kể chậm rãi , lời giảng giải của người cha ôn tồn ,nhấn giọng các từ ngữ : chia lẻ ra thì yếu ,hợp lại thì mạnh ,có đoàn kết thì mới có sức mạnh .
c)Luyện đọc:
- Cho HS đọc tiếp nối cõu.
-Cho HS luyện phát âm : lúc nhỏ, lớn lên ,lần lượt ,hợp lại ,đùm bọc lẫn nhau.
-Cho HS đọc nối tiếp theo đoạn .
-Cho HS luyện ngắt và nhấn giọng ở các câu văn :
-Người cha bèn cởi bó đũa ra ,/rồi thong thả /bẻ gãy từng chiếc một cách dễ dàng .//
-Như thế là các con đều thấy rằng/ chia lẻ ra thì yếu ,/ hợp lại thì mạnh //
-Cho HS đọc nối tiếp kết hợp giải nghĩa từ
d)Luyện đọc trong nhóm.
-Cho HS đọc từng đoạn trong nhóm
-Cho HS thi đọc giữa các nhóm
-Nhận xét cho điểm
-2 HS đọc chuyện Quà của bố + trả lời câu hỏi
-HS lắng nghe
- HS đọc tiếp nối câu.(2 lượt)
-HS đọc từ khó
-HS đọc tiếp nối theo đoạn.
-HS luyện ngắt và nhấn giọng
-HS đọc đoạn kết hợp giải nghĩa từ
-HS đọc trong nhóm
-HS thi đọc
Tiết 2
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
15’
15’
5’
e)Hướng dẫn tỡm hiểu bài:
-Cho HS đọc thầm lại chuyện
+Câu chuyện này có những nhân vật nào ?
+Thấy các con không thương yêu nhau ông cụ làm gì ?
+Tại sao bốn người không bẻ gãy được bó đũa ?
+Người cha bẻ gãy được bó đũa bằng cách nào ?
+Người cha muốn khuyên các con điều gì ?
*Bình luận : người cha đã dùng câu chuyện rất dễ hiểu về câu chuyện bó đũa để khuyên bảo các con ,giúp các con thấm thía tác hại của sự chia rẽ sức mạnh của đoàn kết
d)Luyện đọc lại:
-Hướng dẫn HS thi đọc truyện theo các vai : người kể chuyện ,ông cụ ,bốn người con cùng nói
3.Củng cố -dặn dũ:
-Yêu cầu HS đặt tên khác cho chuyện .
-Dặn xem trước yêu cầu của tiết kể chuyện
-Nhận xét tiết học.
-HS đọc thầm lại chuyện và TLCH:
-Người cha và cỏc con.
-ễng cụ bảo: nếu ai bẻ góy được bú đũa thỡ ụng thưởng cho tỳi tiền.
-Vỡ họ cầm cả bú mà bẻ.
-ễng cụ thỏo bú đũa ra và bẻ gảy từng chiếc một cỏch dễ dàng.
-Anh em trong nhà phải biết yờu thương đựm bọc đoàn kết với nhau.
-HS thi đọc chuyện theo vai
-HS đặt tên khác cho chuyện
Chiều thứ hai ngày 23/11/2015
Toỏn:
Tờn bài: ễn luyện 55 - 17
I.Mục tiờu:
-Biết thực hiện phộp trừ cú nhớ, biết vận dụng bảng trừ đó học để làm toỏn, củng cố toỏn tỡm x.
-Rốn KN tớnh nhẩm, trừ cú nhớ, tỡm x
-GD lũng yờu thớch học toỏn
II. ĐDDH
-Que tớnh
III.Cỏc hoạt động dạy học:
tg
Giỏo viờn
Học sinh
6p
6p
6p
7p
7p
2p
1/ Giới thiệu phộp trừ 55-17
Hướng dẫn tự thao tỏc trờn cỏc que tớnh
GV nờu nhận xột
*HĐ2: Hướng dẫn thực hành
Bài 1: Xem vở bài tập
GV nhận xột, chốt kết quả đỳng
Bài 2:Xem vở bài tập
GV chấm một số vở, nhận xột chốt kết quả đỳng
Bài 3: Xem vở bài tập
GV nhận xột, chốt kết quả đỳng
Bài 4:Xem vở bài tập
GV nhận xột, chốt kết quả đỳng
3/Củng cố, dặn dũ:
- Xem lại cỏc bài tập
* Phần bổ sung:
- Theo dừi
- Thực hành trờn que tớnh để tỡm kết quả
55 – 17 = 38
Nhận xột về cỏch đặt tớnh, tớnh trừ cú nhớ.
*Làm bài vào vở BT Toỏn
- HS đọc yờu cầu của bài tập
- Tự làm bài vào vở
Chữa bài nhận xột bổ sung
- HS đọc yờu cầu của bài tập tự làm vào vở.
- Đổi vở chộo để kiểm tra
- Chữa bài nhận xột bổ sung
- Đặt tớnh
Chỳ ý thẳng cột
Làm bài - Chữa bài
- Quan sỏt mẫu
Chấm từng điểm vào vở
Dựng thước nối - hỡnh vuụng
Tiếng Việt: Bài tập thực hành ( Tiết 1- trang 86,87)
I/ Mục tiờu:
Đọc đỳng, trụi chảy bài Một người anh
Hiểu nội dung bài để chọn cõu trả lời đỳng.
II/ Hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động thầy
Hoạt động trũ
2p
2p
4p
6p
4p
6p
8p
2p
1p
1. Ổn định:
2. Bài mới: Giới thiệu bài
GV đọc mẫu bài Một người anh
và hd đọc
- Đọc từng cõu nối tiếp
- Đọc toàn bài ( gv kết hợp hd hs ngắt nghỉ và nhấn giọng cỏc từ gợi cảm, gợi tả).
- Đọc thầm trong nhúm
- Thi đọc giữa cỏc nhúm
*Tỡm hiểu bài:
- GV hd hs đọc thầm bài và chọn cõu trả lời đỳng nhất đỏnh dấu vào
- GV chốt lại
3. Củng cố: Bài đọc này muốn núi lờn điều gỡ?
4. Dặn dũ: ễn bài, chuẩn bị bài sau.
- Hỏt một bài
- HS theo dừi
- HS đọc kết hợp đọc từ khú
- 3 hs đọc
- Lớp đọc nhẩm theo
- HS đọc theo nhúm 3
- Đại diện 3 nhúm thi đọc- Lớp theo dừi
- HS làm vào vở
- Từng hs trỡnh bày, lớp nhận xột, bổ sung
- HS trả lời
Luyện viết:
Cõu chuyện bú đũa
I.Mục tiờu:
-Chộp chớnh xỏc bài CT, trỡnh bày đỳng đoạn lời núi của nhõn vật.
- Làm được BT2, BT 3b.
-GD ý thức tự giỏc tớch cực học TV, biết giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
II.ĐDDH:
-Bảng phụ-Vở BTTV
III.Cỏc hoạt động dạy học:
TG
Giỏo viờn
Học sinh
3p
1p
11p
15p
7p
2p
*HĐ1:Bài cũ: Đọc từ: lặng yờn, tiếng núi
GV kiểm tra, nhận xột
*HĐ2: Bài mới
1.Giới thiệu bài: Chộp lại chớnh xỏc một đoạn trong chuyện Cõuchuyệnbú đũa
, biết phõn biệt iờ/yờ, hỏi/ ngó.
2. Hướng dẫn chớnh tả
- Đọc đoạn viết
- Gọi HS đọc lại
- GV nờu cõu hỏi để HS nắm nội dung và nhận xột bài viết.
+ Những chữ nào trong bài được viết hoa?
- Viết từ khú:
3. Viết vào vở: GV hs nhỡn bảng chộp
- Thu vở chấm một số em nhận xột
4. Hướng dẫn bài tập
Bài 2: GV hd
- GV nhận xột chốt ý đỳng
Bài 3: Điền hỏi/ ngó – đăt cõu
GV nhận xột chốt ý đỳng
HĐ 3:Củng cố, dặn dũ:
- Hoàn thành cỏc bài tập trong vở
- Xem và chữa lỗi chớnh tả.
* Phần bổ sung:
- Viết bảng con – 2 em lờn bảng viết
- Nhận xột, sửa sai
- Theo dừi yờu cầu tiết học
* Nhỡn-viết chớnh tả
Theo dừi
- Đọc lại: 2 em
- Trả lời cỏc cõu hỏi
- HS TL
- Viết vở nhỏp : hóy hỏi, nữa, trỏi tim nhõn hậu, dạy dỗ, hiếu thảo
- Nhỡn bảng-Viết bài chớnh tả
- Dũ bài – đổi vở chấm lỗi - Sửa lỗi
* Làm vào vở
- Đọc yờu cầu của bài:
- Tỡm tiếng cú chứa vần iờ/yờ điền đỳng vào cỏc chữ a,b,c
- Nhận xột, bổ sung.
- Đọc yờu cầu đề bài
- Điền dấu hỏi hay dấu ngó
- Làm vào vở BTTV – 2 em nờu miệng kết quả
- Chữa bài
Thứ ba ngày 24 tháng 11 năm 2015.
Toán :
65 - 38 , 46 - 17 , 57 - 28 , 78 - 29
I Mục tiêu :
1.KT: -Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 65 - 38,46 - 17,57 - 28 ,78 - 29
2.KN:-Biết giải bài toán bằng một phép trừ dạng trên
-Làm bài 1 cột 1,2,3 bài 2 cột 1 bài 3
3.TĐ:-Cẩn thận trong tớnh toỏn
II Các hoạt động dạy học :
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
1’
10’
15’
4’
1.Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 2 H S lên bảng : thực hiện 2 phép tính : 55 - 8 , 66 - 7
2.Bài mới:
a)GTB:
b)Nêu bài toán : có 65 que tính bớt đi 38 que tính hỏi còn lại bao nhiêu que tính?
-Yêu cầu 1 HS lên bảng đặt tính và tính .HS dưới lớp làm nháp
-Yêu cầu H nêu cách đặt tính và tính
*Tiến hành tương tự với cỏc phộp tớnh :
46 - 17, 57 - 28, 78 - 29 và yêu cầu HS đọc các phép trừ
-Nhận xét
3.Thực hành:
*Bài 1 Tớnh;
-Yêu cầu HS làm bài tập 1
-Nhận xét
*Bài 2:Điền số:
-Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì ?
86
Viết lên bảng
-Hỏi số cần điền vào ô trống là số ?
-Yêu cầu HS làm tiếp vào sỏch.
*Bài 3:Gọi 1 H đọc yêu cầu của bài
-Bài toán thuộc dạng toán gì ?
-Yêu cầu H tự giải vào vở
4.Củng cố -dặn dũ:
-Nhắc lại nội dung bài
-Nhận xét tiết học
-2HS lên bảng thực hiện
-Làm tính trừ 65 - 38
65
-38
27
-HS nêu cách đặt tính và tính
-3 HS lên bảng thực hiện
-3HS nêu cách thực hiện phép trừ
-HS làm bài 1 - 3HS lên bảng làm
-HS trả lời
-80
-HS tự làm sỏch cột 1(HS KG) làm hết.
-HS đọc bài
-HS trả lời
-HS làm bài.
Bài giải:
Tuổi của mẹ là :
65 - 27 = 38 (tuổi )
Đáp số : 38 tuổi
Kể chuyện : CÂU CHUYỆN Bể ĐŨA
I Mục tiêu :
1KT:-Dựa theo tranh và gợi ý dưới mỗi tranh kể được từng đoạn câu chuyện
-HS khá giỏi biết phân vai dựng lại câu chuyện
2.KN:-Nắm được nội dung cõu chuyện.
3.TĐ: -Yờu thớch mụn học.
II Đồ dùng dạy học : 5 tranh minh họa chuyện
III Các hoạt động dạy học :
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
4’
1’
28’
2’
1.Bài cũ:
-Hai HS nối tiếp nhau kể hoàn chỉnh câu chuyện bông hoa niềm vui
2. Bài mới:
a)Giới thiệu bài:
b)Hướng dẫn kể chuyện:
*Kể lại từng đoạn chuyện theo gợi ý
Tranh1
+Cỏc con làm gỡ khiến ụng cụ buồn lũng?
Tranh 2
+Người cha bảo cỏc con làm gỡ?
Tranh 3
+Cỏc người con bẻ bú đũa bằng cỏch nào?
Tranh 4
+Người cha bẻ bú đũa bằng cỏch nào?
Tranh 5
+Cỏc người con hiểu ra điều gỡ?
*Kể lại toàn bộ nội dung cõu chuyện.
-Yờu cầu học sinh kể nối tiếp.
-Yờu cầu HS kể theo cỏch phõn vai.
3.Củng cố -dặn dũ:
-Dặn HS về nhà kể lại cho người thõn nghe.
-Chuẩn bị :Hai anh em.
-Nhận xét tiết học.
-2 HS nối tiếp nhau kể
-Thảo luận nhúm,đại diện nhúm kể nội dung từng bức tranh
-Cỏc con cói nhau khiến người cha rất buồn.
-Người cha gọi cỏc con đến và bảo:Ai bẻ được bú đũa sẽ được thưởng.
-Cố gắng hết sức mà khụng bẻ được bú đũa.
-Người cha thỏo từng cỏi và bẻ một cỏch dễ dàng.
-Những người con hiểu ra lời khuyờn của cha.
-5HS kể lại 5 đoạn
-HSKG kể phõn vai dựng lại cõu chuyện.
Chính tả :( Nghe viết )
CÂU CHUYỆN Bể ĐŨA
I Mục tiêu :
1KT:-Nghe viết chính xác trình bày đúng một đoạn văn xuôi có lời nói nhân vật
2KN:-Làm được bài tập 2 a/b/c hoặc bài tập 3 a/b/
3TĐ: -Viết sạch đẹp.
II Đồ dùng dạy học :
-Bút dạ và 3,4 tờ giấy khổ to viết nội dung bài tập 2(a,b hoặc c)
III Các hoạt động dạy học :
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
4’
1’
22’
8’
2’
1.Kiểm tra bài cũ: Quà của bố
-GV đọc cỏc từ khú cho HS viết.
2.Bài mới:
a)Giới thiệu bài ,ghi bảng
b)HD HS viết chớnh tả:
*Ghi nhớ nội dung.
-GV đọc đoạn cần chộp.
-Tìm lời người cha trong bài chính tả
-Lời người cha được ghi sau dấu câu gì ?
- HD HS viết từ khó :liền bảo , đoàn kết ,sức mạnh .
-Nhận xét
*Viết chớnh tả.
- GV đọc cho HS chép bài vào vở
*Soỏt lỗi.
*Chấm chữa bài.
c)HD làm bài tập chớnh tả:
-Bài2
-Treo bảng phụ và yờu cầu HS tự làm bài.
-Chữa bài:
a)Lờn bảng,nờn người, ấm no, lo lắng.
b)Mải miết,hiểu biết,chim sẻ, điểm mười.
c) Chuột nhắt, nhắc bài,đặt tờn,thắc mắc.
3.Củng cố dặn dũ;
-Nhận xột tiết học.
-Chuẩn bị bài :tiếng vừng kờu.
-1 HS viết theo lời đọc của GV.
-HS trả lời câu hỏi
-Lời người cha được ghi sau
dấu hai chấm
-HS viết bảng con những tiếng khó dễ lẫn
-HS nghe chép bài vào vở
-Đổi vở chữa bài
-Điền vào chỗ trống
-3HS làm bảng ,lớp làm vở.
HĐTT: Dạy “ Phũng trỏnh tai nạn thương tớch cho trẻ em”
Chiều thứ ba, 24/11/2015
Toỏn: Bài tập thực hành ( tiết 1- trang 90)
I/ Mục tiờu:
- Biết làm tớnh trừ dạng 35 – 8; 36 -8; 27 – 9. Biết tỡm số hạng chưa biết.
- Biết giải bài toỏn bằng 1 phộp trừ.
II/ Hoạt động dạy học:
tg
GV
HS
2p
8p
6p
4p
7p
5p
2p
1p
1. Ổn định:
2. Bài mới: Giới thiệu bài
Bài 1: Tớnh
Bài 2: Đặt tớnh rồi tớnh:
- GV hd hs tớnh và ghi kết quả
Bài 3: Điền số:
- GV HD
Bài 4: Tỡm x - GV nờu bài tập
-GV yờu cầu hs nờu tờn thành phần và
kết quả phộp tớnh. Cỏch tỡm thành phần chưa biết của phộp tớnh
Bài 5: GV nờu đề toỏn
- GV chấm một số vở
3.Củng cố: Chốt lại bài
4. Dặn dũ: ễn bài
* Phần bổ sung:
- Hỏt một bài
- HS nờu yờu cầu đề bài
- HS làm rồi nối tiếp nờu kết quả
- Lớp nhận xột
- Hs nờu yờu cầu - Làm vào vở - 3 em lờn bảng làm – lớp nhậ xột
- HS nờu yờu cầu – làm vào vở
- HS nờu yờu cầu – Nờu cỏch tỡm
- 2 em lờn bảng làm
- Lớp làm vào vở
- HS đọc đề, nờu túm tắt rồi giải vào vở
- 1 em lờn bảng giải
Toỏn:
Tờn bài: ễn luyện
I.Mục tiờu:
-Biết thực hiện phộp trừ cú nhớ, biết vận dụng bảng trừ đó học để làm toỏn, củng cố toỏn tỡm x.
-Rốn KN tớnh nhẩm, trừ cú nhớ, tỡm x
-GD lũng yờu thớch học toỏn
II. ĐDDH
-Que tớnh
III.Cỏc hoạt động dạy học:
tg
Giỏo viờn
Học sinh
6p
6p
6p
7p
7p
2p
1/ Giới thiệu phộp trừ 55-17
Hướng dẫn tự thao tỏc trờn cỏc que tớnh
GV nờu nhận xột
*HĐ2: Hướng dẫn thực hành
Bài 1: Xem vở bài tập
GV nhận xột, chốt kết quả đỳng
Bài 2:Xem vở bài tập
GV chấm một số vở, nhận xột chốt kết quả đỳng
Bài 3: Xem vở bài tập
GV nhận xột, chốt kết quả đỳng
Bài 4:Xem vở bài tập
GV nhận xột, chốt kết quả đỳng
3/Củng cố, dặn dũ:
- Xem lại cỏc bài tập
* Phần bổ sung:
- Theo dừi
- Thực hành trờn que tớnh để tỡm kết quả
55 – 17 = 38
Nhận xột về cỏch đặt tớnh, tớnh trừ cú nhớ.
*Làm bài vào vở BT Toỏn
- HS đọc yờu cầu của bài tập
- Tự làm bài vào vở
Chữa bài nhận xột bổ sung
- HS đọc yờu cầu của bài tập tự làm vào vở.
- Đổi vở chộo để kiểm tra
- Chữa bài nhận xột bổ sung
- Đặt tớnh
Chỳ ý thẳng cột
Làm bài - Chữa bài
- Quan sỏt mẫu
Chấm từng điểm vào vở
Dựng thước nối - hỡnh vuụng
Tiếng Việt:
Tờn bài: ễn luyện Kể về gia đỡnh
I.Mục tiờu:
-ễn luyện kể về gia đỡnh mỡnh và kể về gia đỡnh bạn.
-Rốn KN dựng từ, đặt cõu núi về gia đỡnh
-GD lũng say mờ học TV, tỡnh cảm gia đỡnh
II.ĐDDH:
Vở BT, bảng phụ
III.Cỏc hoạt động dạy học:
tg
Giỏo viờn
Học sinh
5’
15’
10’
3’
*HĐ1:Hướng dẫn nờu tờn những người cú trong gia đỡnh HS
GV nhận xột, bổ sung chốt lại những ý hay mà cỏc em đó nờu
*HĐ2: Hướng dẫn viết
Theo dừi, giỳp đỡ cho những HS yếu để cỏc em cú thể viết được bài kể về gia đỡnh của mỡnh.
Nhận xột bài viết của HS, một số vở
*HĐ3: Hướng dẫn kể về gia đỡnh bạn
GV nhận xột bỡnh chọn những HS viết bài cú ý hay
IV.Củng cố dặn dũ:
- Xem lại và bài viết
- Nờu tờn những người cú trong gia đỡnh mỡnh.
- Cú tất cả bao nhiờu người?
- Mỗi người làm những cụng việc gỡ?
- Tỡnh cảm của những người trong gia đỡnh như thế nào?
- Từng HS trả lời cõu hỏi theo gợi ý
- Lớp nhận xột - bổ sung
- Viết cỏc cõu vừa trả lời vào vở
- Đọc trước lớp bài viết của mỡnh
- Lớp nhận xột bài viết của bạn
- Núi hoặc kể về gia đỡnh của từng bạn trong lớp
- Nhận xột
Thứ tư ngày 25 tháng 11 năm 2015
Tập đọc : NHẮN TIN
I Mục tiêu :
1KT:-Đọc rành mạch hai mẩu tin nhắn ;biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ .
2.KN:-Nắm được cách viết tin nhắn ( ngắn gọn ,đủ ý ). Trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa
3.TĐ:-Nghiờm tỳc trong học tập.
II Đồ dùng dạy học :
Một số mẩu giấy nhỏ đủ cho cả lớp viết tin nhắn
III Các hoạt động dạy học :
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
1’
22’
12’
3’
1.Kểm tra bài cũ: HS đọc bài Câu chuyện bó đũa và trả lời câu hỏi
2.Bài mới:
a)Giới thiệu bài ,ghi bảng
b)Luyện đọc;
*GV đọc mẫu.
*Luyện đọc cõu , đoạn:
-Luyện đọc cõu
-Luyện phát âm :lồng bàn ,quét nhà ,bộ que chuyền ,quyển ...
-Hướng dẫn đọc câu :
Em nhớ quét nhà /,học thuộc lòng 2 khổ thơ /và làmba bài tập toán chị đã đánh dấu //
Mai đi học /,bạn nhớ mang quyển bài hát cho tớ mượn nhé //
* Đọc theo nhúm.
-Chia nhúm, HS luyện đọc trong nhúm.
-Tổ chức thi đọc giữa cỏc nhúm.
-Nhận xột, ghi điểm.
c) Tỡm hiểu bài:
+Những ai nhắn tin cho Linh ? nhắn tin bằng cách nào ?
+Vì sao chị Nga và Hà phải nhắn tin cho Linh bằng cách ấy ?
+Chị Nga nhắn Linh những gì ?
+Hà nhắn Linh những gì ?
-Giúp HS nắm tình huống ở câu hỏi 5
-Em phải viết tin nhắn cho ai ?
-Vì sao phải nhắn tin ?
-Nội dung tin nhắn là gì ?
-Cho HS viết tin nhắn vào vở
-Cho HS nối tiếp nhau đọc tin nhắn
-Nhận xét khen ngợi những HS viết tốt.
3.Củng cố dặn dũ.
-Bài hôm nay giúp các em hiểu gì về cách nhắn tin?
-Nhận xét tiết học
-HS nối tiếp nhau đọc .
-HS đọc nối tiếp từng mẩu tin nhắn kết hợp phát hiện từ khó
-HS luyện phát âm
-HS luyện đọc một số câu
-HS đọc trong nhóm
-Thi đọc
-Chị Nga và Hà bằng cách viết ra giấy
-Vỡ lỳc chị Nga đi Linh chưa ngủ dậy.
Cũn lỳc Hà đến nhà thỡ Linh đi vắng.
-Chị nhắn Linh , quà sỏng chị để trong lồng bàn và dặn Linh cỏc cụng việc cần làm.
-HS trả lời
-HS trả lời.
-HS làm câu 5 vào vở nháp
-HS đọc bài làm
-HS trả lời.
ẹAẽO ẹệÙC
GIệế GèN TRệễỉNG LễÙP SAẽCH ẹẼP (Tieỏt 1)
I. Muùc tieõu
1Kieỏn thửực: -Hieồu : giửừ gỡn trửụứng lụựp saùch ủeùp laứ traựch nhieọm cuỷa HS.
-Neõu ủửụùc lụùi ớch cuỷa vieọc giửừ gỡn trửụứng lụựp saùch ủeùp.
2Kyừ naờng sống: -Kỹ năng hợp tỏc với mọi người trong việc ồ giửừ gỡn trửụứng lụựp saùch ủeùp. KN đảm nhận trỏch nhiệm để giữ gỡn trường lớp sạch đẹp.
3Thaựi ủoọ: -Thửùc hieọn giửừ gỡn trửụứng lụựp saùch ủeùp.
II. Chuaồn bũ
GV: Phieỏu caõu hoỷi
HS: Vụỷ baứi taọp.
III. Caực hoaùt ủoọng
TG
Hoaùt ủoọng cuỷa Thaày
Hoaùt ủoọng cuỷa Troứ
4’
1’
10’
8’
10’
2’
1. Baứi cuừ : Quan taõm giuựp ủụừ baùn.
+Em laứm gỡ ủeồ theồ hieọn sửù quan taõm, giuựp ủụừ baùn?
+Vỡ sao caàn quan taõm giuựp ủụừ baùn?
GV nhaọn xeựt.
3. Baứi mụựi
Giụựi thieọu:
- Giửừ gỡn trửụứng lụựp saùch ủeùp.
v Hoaùt ủoọng 1: Tham quan trửụứng, lụựp hoùc.
-Yeõu caàu HS laứm Phieỏu hoùc taọp sau khi tham quan.
1)Em thaỏy vửụứn trửụứng, saõn trửụứng mỡnh ntn?
ă Saùch, ủeùp, thoaựng maựt
ă Baồn, maỏt veọ sinh
2) Sau khi quan saựt, em thaỏy lụựp em ntn? Ghi laùi yự kieỏn cuỷa em.
-GV toồng keỏt dửùa treõn nhửừng keỏt quaỷ laứm trong Phieỏu hoùc taọp cuỷa HS.
*Keỏt luaọn:- Caực em caàn phaỷi giửừ gỡn trửụứng lụựp cho saùch ủeùp.
v Hoaùt ủoọng 2: Nhửừng vieọc caàn laứm ủeồ giửừ gỡn trửụứng lụựp trửụứng saùch ủeùp.
-Yeõu caàu: Caực nhoựm HS thaỷo luaọn, ghi ra giaỏy, nhửừng vieọc caàn thieỏt ủeồ giửừ trửụứng lụựp saùch ủeùp.
*Keỏt luaọn:- Muoỏn giửừ gỡn trửụứng lụựp saùch ủeùp, ta coự theồ laứm moọt soỏ coõng vieọc sau:
-Khoõng vửựt raực ra saứn lụựp.
-Khoõng boõi baồn, veừ baọy ra baứn gheỏ vaứ treõn tửụứng.
-Luoõn keõ baứn gheỏ ngay ngaộn.
-Vửựt raực ủuựng nụi quy ủũnh.
-Queựt doùn lụựp hoùc haứng ngaứy
v Hoaùt ủoọng 3: Thửùc haứnh veọ sinh treõn lụựp
- GV cho HS thửùc haứnh laứm veọ sinh lụựp hoùc.
- Chuự yự: Nhửừng coõng vieọc laứm ụỷ ủaõy phaỷi baỷo ủaỷm vửứa sửực vụựi lửựa tuoồi caực em (nhử: nhaởt raực boỷ vaứo thuứng, keõ baứn gheỏ ngay ngaộn)
4. Cuỷng coỏ – Daởn doứ
Nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
Chuaồn bũ: Tieỏt 2: Thửùc haứnh.
- HS traỷ lụứi. Baùn nhaọn xeựt.
-HS ủi tham quan theo hửụựng daón.
-HS laứm Phieỏu hoùc taọp vaứ ủaùi dieọn caự nhaõn trỡnh baứy yự kieỏn.
-HS caực nhoựm thaỷo luaọn vaứ ghi keỏt quaỷ thaỷo luaọn ra giaỏy khoồ to.
-Hỡnh thửực: Laàn lửụùt caực thaứnh vieõn trong nhoựm seừ ghi vaứo giaỏy yự kieỏn cuỷa mỡnh.
- ẹaùi dieọn caực nhoựm leõn trỡnh baứy keỏt quaỷ thaỷo luaọn.
- Trao ủoồi, nhaọn xeựt, boồ sung giửừa caực nhoựm.
Toán : LUYỆN TẬP
I Mục tiêu :
1.KT:-Thuộc bảng 15,16,17,18.trừ đi một số
2.KN:-Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 ,dạng đã học
- Biết giải bài toán về ít hơn .
3.TĐ: -Nghiờm tỳc trong học tập.
II Các hoạt động dạy học :
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
1’
30’
2’
1.Bài cũ:
-HS đặt tớnh rồi tớnh:
85 - 28 ; 66 - 37 ; 57 - 19.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) HD HS làm bài tập:
*Bài 1 Tớnh nhẩm:
-HD HS làm miệng.
-Nhận xột.
*Bài 2 Tớnh nhẩm:
15 - 5 - 1 = 16 - 6 - 3 = 17- 7- 2 =
15 - 6 = 16 - 9 = 17- 9 =
-Chấm bài
*Bài 3 Đặt tớnh rồi tớnh:
a) 35 - 7 ; 72 - 36
b) 81 - 9 ; 50 - 17
*Bài 4:
-Bài toỏn thuộc dạng toỏn gỡ?
-Túm tắt.
Mẹ vắt : 50 l sữa bò.
Chị vắt ít hơn : 18 l sữa bò.
Chị vắt :.......l sữa bò?
-Chấm chữa.
3.Củng cố dặn dũ:
-Nhận xột tiết học.
-Chuấn bị bài: bảng trừ.
-HS làm bảng
-Nhận xột.
-Nờu miệng.
-Nhận xột.
-Nờu yờu cầu
-Làm sỏch cột 1,2. HSKG làm hết
-HS làm vở.
-2 HS làm bảng
-Nhận xột.
-Đọc đề
-Bài toỏn về ớt hơn.
-HS làm vở
Số lớt sữa bũ chị vắt được là:
50 – 18 = 32(l)
Đỏp số: 32 l
Luyện từ và câu : TỪ NGỮ VỀ TèNH CẢM GIA ĐèNH .CÂU KIỂU AI LÀ Gè ?DẤU CHẤM , DẤU CHẤM HỎI
I Mục tiêu :
1.KT:-Nêu được một số từ ngữ về tình cảm gia đình ( bài tập 1)
2.KN:-Biết cách sắp xếp các từ đã cho thành câu theo mẫu Ai làm gì ?(bài tập2); điền đúng dấu chấm dấu chấm hỏi vào đoạn văn có ô trống .
3.TĐ: -Nghiờm tỳc trong học tập.
II Đồ dùng dạy học :
-Bút dạ và 5 tờ phiếu khổ to kẻ bảng ở bài tập 2 ,3
III Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
1’
28’
4’
1.Kiểm tra bài cũ:
-2HS làm bài tập 3 tiết trước .
-Nhận xột.
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài – ghi bảng.
b) HD HS làm bài tập:
* Bài 1
*Bài 2
-Treo bảng phụ và yờu cầu HS đọc đề.
-Tổ chức cho HS thảo luận nhúm 4.
*Bài3
-Treo bảng phụ ,yờu cầu HS đọc đề.
-Nhận xột.
3.Củng cố dặn dũ;
-Nhận xét tiết học
-Dặn HS về xem lại bài
-2HS làm bài tập 3 tiết trước
-Nờu yờu cầu.
-Thảo luận nhúm đụi.
-Đại diện nhúm trỡnh bày.
-Cỏc nhúm khỏc nhận xột, bổ sung.
-Thảo luận nhúm4.
-Các nhóm làm bài vào phiếu
Ai
Làm gì ?
Anh
chị
em
chị em
........
Khuyên bảo em
Chăm sóc em
Giỳp đỡ chị
Trông nom nhau
-1HS đọc thầm lại đề bài
-HS làm vở
-1HS đọc bài làm.
-Chữa bài.
Thứ năm ngày 26 tháng 11 năm 2015
Toán : BẢNG TRỪ
I Mục tiêu :
1.KT:-Thuộc bảng trừ trong phạm vi 20
2.KN:-Biết vận dụng bảng cộng trừ trong phạm vi 20 để làm tính cộng rồi trừ .
3.TĐ:-HS tớch cực học tập.
II Các hoạt động dạy học :
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
1’
25’
4’
1.Bài cũ : Đặt tính và thực hiện tính :
42 - 16, 71 - 52
-Nhận xét
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bảng trừ
b) HD HS lập bảng trừ.
-Cho H chơi trò : thi lập bảng trừ
Chuẩn bị 4 tờ giấy A4, bút dạ màu
Cách chơi : chia lớp thành 4 đội chơi phát cho mỗi đội 1 tờ giấy và bút trong thời gian 5’ các đội phải lập xong bảng trừ
-Đội 1 : 11,16 trừ đi một số
-Đội 2 : 12,18 trừ đi một số
-Đội 3 : 13,17 trừ đi một số
-Đội 4 : 14,15, trừ đi một số
-Đội nào làm xong dán bảng trừ của mình lên bảng
-GV kiểm tra
- Gọi đại diện từng đội lên đọc từng phép tính trong bảng trừ của đội mình.
-Kết thúc cuộc chơi đội nào thắng cuộc là đội có ít phép tính sai
*Bài 2:
-Cho HS nêu yêu cầu của bài
Cho HS tự nhẩm rồi ghi kết quả vào vở .
*Bài 3(HSKG) làm sỏch.
3.Củng cố dặn dũ:
-Cho HS đọc lại các bảng trừ
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị bài luyện tập.
-2HS lên bảng thực hiện
-Nhận xột.
-HS thi lập bảng trừ
-HS dán bảng trừ của mình lên bảng
-Kiểm tra lại
-Đại diện lên đọc .
-Nhận xột.
-HS đọc yêu cầu của bài
-Nhẩm và ghi kết quả
-Nhận xét bài bạn
Tự nhiện và Xã hội PHềNG TRÁNH NGỘ ĐỘC KHI Ở NHÀ
I Mục tiêu :
1.KT:-Nêu được một số việc làm để phòng tránh ngộ độc khi ở nhà
2.KN:-Biết được các biểu hiện khi bị ngộ độc .Nêu được một số lí do khiến bị ngộ độc qua đường ăn uống ,như ăn thức ăn ôi thiu ăn nhiều quả xanh ,uống nhầm thuốc .
3.TĐ: -Yờu thớch mụn học.
KNS: KN ra quyết định; tự bảo vệ.
II Đồ dùng dạy học :
Hình vẽ trong SGK
III Các hoạt động dạy học :
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt đông của trò
10’
10’
10’
3’
*Hoạt động 1:
-Quan sỏt tranh và trả lời cõu hỏi.
-Cho HS kể tên những thứ có thể gây ngộ độc qua đường ăn uống
-GV ghi bảng
+Trong các thứ kể trên thứ nào thường được cất giữ trong nhà ?
-HD HS thảo luận nhúm 4 cỏc tranh 1,2,3.
-Nhận xét bổ sung .
Kết luận: một số thứ trong nhà có thể gây ngộ độc như : thức ăn bị ôi thiu ,ruồi bâu ,thuốc tây ,thuốc trừ sâu ,dầu hỏa .
*Hoạt động 2:
-Quan sỏt tranh chỉ và núi mọi người đang làm gỡ. Nờu tỏc dụng của việc làm đú.
-Cho HS làm việc theo nhóm 2
-Cho đại diện cỏc nhóm trình bày trước lớp
-Kết luận : để phòng tránh ngộ độc chúng ta cần :
Sắp xếp gọn gàng ngăn nắp
Thức ăn không để lẫn với các thứ khác
Xem xét lại thức ăn nhà mình nếu chúng ta ăn nhầm sẽ bị ngộ độc
Không ăn thức ăn ôi thiu
Các loại hóa chất phải có nhãn mác và phải cất giữ riêng
*Hoạt động 3:
-Cho HS chơi sắm vai
-Đưa ra tình huống cho các nhóm
-Các nhóm phân công nhau sắm vai tập ứng xử khi bản thân hay người thân bị ngộ độc
-Kết luận :khi bị ngộ độc cần báo cho người lớn biết và phải cho biết mình ngộ độc vì cái gì .Khi người thân bị ngộ độc cần đưa ngay đến trạm y tế và nói cho bác sĩ biết người thân bị ngộ độc vì cái gì .
3.Củng cố dặn dũ:
-Chốt nội dung bài.
-Nhận xột tiết học
-Dặn HS ghi nhớ cách phòng tránh ngộ độc khi ở nhà .
-HS kể tên những thứ gây ngộ độc qua đường ăn uống
-HS trả lời.
-HS làm việc nh
File đính kèm:
- giao_an_tong_hop_lop_2_tuan_14_nam_hoc_2015_2016_duong_thi_c.doc