Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 15 - Năm học 2015-2016 - Dương Thị Cẩm Nhung

I- Mục đích yêu cầu :

1.KN: - Biết ngắt, nghĩ đúng chỗå ; bước đầu biết đọc rõ lời diễn tả ý nghĩ của nhân vật trong bài.

2.KT: - Hiểu ND: sự quan tâm , lo lắng cho nhau , nhường nhịn nhau của hai anh em.(Trả lời được các CH trong SGK).

3.TĐ: - Anh em phải thương yêu nhường nhịn nhau.

KNS: KN xác định xác định giá trị; tự nhận thức bản thân;thể hiện sự cảm thông.

II - Chuẩn bị :

 -Tranh minh họa SGK, bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc

 III - Các hoạt động dạy học :

 

doc26 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 169 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 15 - Năm học 2015-2016 - Dương Thị Cẩm Nhung, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 15 Thứ hai ngày 30 tháng 11 năm 2015 Toán: 100 TRỪ ĐI MỘT SỐ A/ Mục tiêu 1.KT: - Biết cách thực hiện phép trừ có nhớ dạng : 100 trừ đi một số có một hoặc hai chữ số.Biết tính nhẩm 100 trừ đi số tròn chục. 2.KN: - Vận dụng thực hành. 3.TĐ: - HS tích cực học tập. B/ Chuẩn bị C/ Các hoạt động dạy và học chủ yếu: TG Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh 4’ 1’ 12’ 17’ 2’ 1.Bài cũ : Luyện tập 35 - 8 ; 81 - 45 ; 94 - 36 ; 45 - 9 -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: 100 trừ đi một số. b) phép trừ 100 - 36 -Nêu bài toán:Có 100 que tính bớt đi 36 que tính . còn lại bao nhiêu que tính ? -Muốn biết có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ? - Viết lên bảng 100 - 36 * Ycầu 1 em lên bảng đặt tính tìm k quả -Yêu cầu nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 100 - 36 . * Phép tính 100 - 5 ; (T.Tự như trên) c) Luyện tập : Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2: - Yêu cầu 1 học sinh đọc đề. - H D học sinh cách nhẩm 100 - 20 = ? - Yêu cầu lớp nhẩm và nêu kết quả các phép tính còn lại. Bài 3 : (HS K,G) d) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học . -Dặn về nhà xem trước bài: “ Tìm số trừ ”. -2 em lên bảng mỗi em làm 2 bài . -Vài em nhắc lại tựa bài. - Quan sát và lắng nghe và phân tích đề toán - Thực hiện phép tính trừ 100 - 36 100 - 36 064 - Nhiều em nhắc lại cách trừ - Một em đọc đề bài . - HS làm vở. 100 100 100 100 100 - 4 - 9 - 22 - 69 - 3 96 91 78 39 97 - Em khác nhận xét bài bạn . - Tự nhẩm và nêu kết quả . -Đọc chữa bài . -HS làm. Bài giải Số hộp sữa buổi chiều bán : 100 - 24 = 76 ( hộp ) Đ/S : 76 hộp sữa Tập đọc HAI ANH EM I- Mục đích yêu cầu : 1.KN: - Biết ngắt, nghĩ đúng chỗå ; bước đầu biết đọc rõ lời diễn tả ý nghĩ của nhân vật trong bài. 2.KT: - Hiểu ND: sự quan tâm , lo lắng cho nhau , nhường nhịn nhau của hai anh em.(Trả lời được các CH trong SGK). 3.TĐ: - Anh em phải thương yêu nhường nhịn nhau. KNS: KN xác định xác định giá trị; tự nhận thức bản thân;thể hiện sự cảm thông. II - Chuẩn bị : -Tranh minh họa SGK, bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc III - Các hoạt động dạy học : (Tiết: 1 ) TG Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinhø 4’ 1’ 30’ 15’ 15’ 3’ 1.Bài cũ : Nhắn tin. Nhận xét B-Bài mới: a) Phần giới thiệu : Hai anh em. b) Đọc mẫu -GV đọc mẫu . - Yêu cầu đọc từng câu . *Luyện đọc từ khó: vất vả , rất đỗi ngạc nhiên , ôm chầm ... * Đọc từng đoạn : -Ycầu tiếp nối đọc từng đoạn trước lớp . -Yêu cầu đọc cách ngắt giọng một số câu dài . -Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm . - Hướng dẫn các em nhận xét bạn đọc . * Thi đọc: -Mời các nhóm thi đua đọc . -Lắng nghe nhận xét . * Đọc đồng thanh -Yêu cầu đọc đồng thanh đoạn 1,2 - Nhận xét - biểu dương. Tiết 2 c) Tìm hiểu nội dung -Yêu cầu lớp đọc thầm trả lời câu hỏi : + Người em có suy nghĩ như thế nào ? + Nghĩ vậy và người em đã làm gì ? + Tình cảm của người em đối với anh như thế nào? +Người anh bàn với vợ điều gì ? + Người anh đã làm gì sau đó ? * Luyện đọc lại: -Mời các nhóm thi đua đọc . 3. Củng cố dặn dò: + Nội dung câu chuyện là gì? + Em hãy cho biết câu tục ngữ nào nói lên tình anh em -GV nhận xét và đánh giá tiết học. - Dặn HS về nhà học bài và xem trước bài: “Bé Hoa ” - Vài HS nhắc lại tựa bài. -Lần lượt nối tiếp đọc từng câu cho hết bài. - HS đọc. -HS đọc nối tiếp đọc đoạn trước lớp - Ngày mùa đến , / họ gặt rồi bó lúa / chất thành hai đống bằng nhau ,/ để cả ở ngoài đồng .//Nếu phần lúa của mình / bằng phần lúa của anh / thì thật không công bằng // -Đọc từng đoạn trong nhóm - Các nhóm thi đua đọc bài - Lớp đọc đồng thanh đoạn 1 và 2 của bài *HS đọc đoạn 1,2: - Anh mình còn phải nuôi vợ con . Nếu phần lúa của mình cũng bằng của anh thì thật không công bằng . - Ra đồng lấy phần lúa của mình bỏ thêm vào phần lúa ủa anh . - Rất yêu thương , nhường nhịn anh . - Còn phải nuôi vợ con . *HS đọc đoạn 3,4: - Em ta sống một mình vất vả . Nếu phần của ta bằng phần của chú ấy thì thật không công bằng . - Lấy lúa của mình bỏ vào phần lúa của người em. -Các nhóm đọc. -Ca ngợi tình anh em, anh em thương nhau và lo lắng cho nhau. - Câu tục ngữ nói lên tình anh em là: “ Anh em như thể tay chân Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần” Chiều thứ hai ngày 30/11/2015 Toán: Tên bài: Ôn luyện 100 trừ đi một số I.Mục tiêu: -Biết thực hiện phép trừ có nhớ, biết vận dụng bảng trừ đã học để làm toán, củng cố toán tìm x. -Rèn KN tính nhẩm, trừ có nhớ, tìm x -GD lòng yêu thích học toán II. ĐDDH -Que tính III.Các hoạt động dạy học: tg Giáo viên Học sinh 6p 6p 6p 7p 7p 2p 1/ Giới thiệu phép trừ 100-17 Hướng dẫn tự thao tác trên các que tính GV nêu nhận xét *HĐ2: Hướng dẫn thực hành Bài 1: Xem vở bài tập GV nhận xét, chốt kết quả đúng Bài 2:Xem vở bài tập GV chấm một số vở, nhận xét chốt kết quả đúng Bài 3: Xem vở bài tập GV nhận xét, chốt kết quả đúng Bài 4:Xem vở bài tập GV nhận xét, chốt kết quả đúng 3/Củng cố, dặn dò: - Xem lại các bài tập * Phần bổ sung: - Theo dõi - Thực hành trên que tính để tìm kết quả 100 – 17 = 83 Nhận xét về cách đặt tính, tính trừ có nhớ. *Làm bài vào vở BT Toán - HS đọc yêu cầu của bài tập - Tự làm bài vào vở Chữa bài nhận xét bổ sung - HS đọc yêu cầu của bài tập tự làm vào vở. - Đổi vở chéo để kiểm tra - Chữa bài nhận xét bổ sung - Đặt tính Chú ý thẳng cột Làm bài - Chữa bài - Quan sát mẫu Chấm từng điểm vào vở Dùng thước nối - hình vuông Tiếng Việt: Bài tập thực hành ( Tiết 1- trang 93,94) I/ Mục tiêu: Đọc đúng, trôi chảy bài Dạy em học chữ Hiểu nội dung bài để chọn câu trả lời đúng. II/ Hoạt động dạy học: TG Hoạt động thầy Hoạt động trò 2p 2p 4p 6p 4p 6p 8p 2p 1p 1. Ổn định: 2. Bài mới: Giới thiệu bài GV đọc mẫu bài Dạy em học chữ và hd đọc - Đọc từng câu nối tiếp - Đọc toàn bài ( gv kết hợp hd hs ngắt nghỉ và nhấn giọng các từ gợi cảm, gợi tả). - Đọc thầm trong nhóm - Thi đọc giữa các nhóm *Tìm hiểu bài: - GV hd hs đọc thầm bài và chọn câu trả lời đúng nhất đánh dấu vào - GV chốt lại 3. Củng cố: Bài đọc này muốn nói lên điều gì? 4. Dặn dò: Ôn bài, chuẩn bị bài sau. - Hát một bài - HS theo dõi - HS đọc kết hợp đọc từ khó - 3 hs đọc - Lớp đọc nhẩm theo - HS đọc theo nhóm 3 - Đại diện 3 nhóm thi đọc- Lớp theo dõi - HS làm vào vở - Từng hs trình bày, lớp nhận xét, bổ sung - HS trả lời . Tiếng Việt: Luyện viết: Tên bài: Hai anh em I.Mục tiêu: -Chép chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn lời nói của nhân vật. -GD ý thức tự giác tích cực học TV, biết giữ vở sạch, viết chữ đẹp. II.ĐDDH: -Bảng phụ-Vở BTTV III.Các hoạt động dạy học: TG Giáo viên Học sinh 3p 1p 15p 15p 2p *HĐ1:Bài cũ: Đọc từ: lặng yên, tiếng nói GV kiểm tra, nhận xét *HĐ2: Bài mới 1.Giới thiệu bài: Chép lại chính xác một đoạn trong chuyện Hai anh em 2. Hướng dẫn chính tả - Đọc đoạn viết - Gọi HS đọc lại - GV nêu câu hỏi để HS nắm nội dung và nhận xét bài viết. + Những chữ nào trong bài được viết hoa? - Viết từ khó: 3. Viết vào vở: GV hs nhìn bảng chép - Thu vở chấm một số em nhận xét HĐ 3:Củng cố, dặn dò: - Hoàn thành các bài tập trong vở - Xem và chữa lỗi chính tả. - Viết bảng con – 2 em lên bảng viết - Nhận xét, sửa sai - Theo dõi yêu cầu tiết học * Nhìn-viết chính tả Theo dõi - Đọc lại: 2 em - Trả lời các câu hỏi - HS TL - Viết vở nháp - Nhìn bảng-Viết bài chính tả - Dò bài – đổi vở chấm lỗi - Sửa lỗi Thứ ba ngày 01 tháng 12 năm 2015. Toán TÌM SỐ TRỪ A/ Mục tiêu : 1.KT: - Biết tìm x trong các bài tập dạng : a-x = b ( với a , b là các số có không quá hai chữ số ) bằng sử dụng mối quan hệ giữa thành phần và kết quả của phép tính (biết cách tìm số trừ khi biết số bị trừ và hiệu).Nhận biết số trừ , số bị trừ , hiệu. 2.KN: - Biết giải toán dạng tìm số trừ chưa biết. 3.TĐ: - Tích cực trong học tập. B/ Chuẩn bị : - Hình vẽ trong SGK phóng to. C/ Các hoạt động dạy và học chủ yếu: TG Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh 4’ 1’ 10’ 18’ 2’ 1.Bài cũ : 100 Trừ đi cho một số 100 - 4 ; 100 - 38 ; 100 - 40. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Tìm số trừ b)Bài toán 1 : Có 10 ô vuông sau khi bớt đi một số ô vuông thì còn lại 6 ô vuông.Hỏi đã bớt đi bao nhiêu ô vuông ?..... - Ghi bảng : 10 - x = 6 . +Muốn tìm số ô vuông chưa biết ta làm ntn? - Ghi bảng : x = 10 - 6 x = 4 +Muốn tìm ST ta làm như thế nào ? c) Luyện tập : Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . (HS K,G làm hết) -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2: (HS K,G làm hết) -Nhận xét bài làm học sinh . Bài 3: - Yêu cầu 1 em đọc đề . - Nhận xét bài làm của học sinh . d) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà xem trước bài: Đường thẳng . -HS lên bảng - Lớp b/c -Vài em nhắc lại tựa bài. - Quan sát nhận xét . - Thực hiện phép tính 10 - 6 10 - x = 6 Số trừ Số bị trừ Hiệu - Lấy số bị trừ trừ đi hiệu . - Nhiều em nhắc lại quy tắc - Lớp thực hiện vào vở . - 2 em lên bảng làm bài . 15 - x = 10 32 - x = 14 x = 15 - 10 x = 32 - 14 x = 5 x = 18 - Nêu lại cách tính từng thành phần . - 2 em lên bảng làm - lớp làm SGK Số bị trừ 75 84 58 72 55 Số trừ 36 24 24 53 37 Hiệu 39 60 34 19 18 - Đọc đề bài. - 1HS làm bảng - Lớp làm vở. Số ô tô đã rời bến là : 35 - 10 = 25 ( ô tô ) Đ/S : 25 ô tô . Kể chuyện: HAI ANH EM A/ Mục tiêu : 1.KN: - Kể lại được từng phần câu chuyện theo gợi ý (BT1) ; nói lại được ý nghĩ của hai anh em khi gặp nhau trên đồng (BT2). *Lưu ý :HS khá giỏi biết kể lại toàn bộ câu chuyện (BT3). 2.KT: - Nắm được nội dung từng đoạn câu chuyện. 3.TĐ: - Yêu thương đùm bọc lẫn nhau. B / Chuẩn bị: -Tranh ảnh minh họa. Bảng phụ viết lời gợi ý tóm tắt câu chuyện . C/ Các hoạt động dạy học : TG Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh 4’ 1’ 12’ 10’ 7’ 2’ 1. Bài cũ : “ Câu chuyện bó đũa “ - Nhận xét học sinh . 2.Bài mới a) Phần giới thiệu :“ Hai anh em “ b) Hướng dẫn kể từng đoạn : * Bước 1 : Kể lại từng đoạn: -Treo tranh minh họa mời một em nêu yêu cầu . -Yc quan sát và nêu nội dung từng bức tranh kể lại từng phần của câu chuyện - Nhận xét sửa từng câu cho học sinh . * Bước 2 : Kể theo nhóm . - Chia lớp thành 3 nhóm - Yêu cầu học sinh kể trong từng nhóm. * Bước 3 : Kể trước lớp . - Yêu cầu học sinh kể trước lớp . - Yêu cầu nhận xét bạn sau mỗi lần kể . - GV có thể gợi ý bằng các câu hỏi . c) Nói ý nghĩ hai anh em khi gặp nhau trên đồng : -Gọi HS đọc lại đoạn 4 của câu chuyện. + Câu chuyện kết thúc khi hai anh em ôm nhau trên đồng . Mỗi người trong họ có một ý nghĩ . Các em hãy đoán thử mỗi người nghĩ gì ? d)Kể lại toàn bộ câu chuyện: (HS K,G ) e) Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn HS tập kể trước câu chuyện: “ Con chó nhà hàng xóm” - Ba em nối tiếp kể lại câu chuyện mỗi em một đoạn . -Vài em nhắc lại tựa bài - Quan sát và lần lượt kể lại từng phần của câu chuyện . - Lắng nghe và ghi nhớ nội dung câu chuyện . -3 em kể từng phần trong nhóm . -HS trong nhóm theo dõi và bổ sung - Đại diện các nhóm lên kể chuyện - Mỗi em kể một đoạn của câu chuyện - Nxét - bình chọn bạn kể hay. - Đọc yêu cầu bài tập 2 - 2 em đọc lại đoạn 4, lớp đọc thầm. - Người anh : Em tốt quá ! Em đã bỏ lúa cho anh / Em luôn lo lắng cho anh , anh hạnh phúc qúa! - Người em : -Ôi ! anh đã làm việc này ./ Mình phải yêu thương anh hơn . Chính tả( Tập chép) HAI ANH EM A/Mục tiêu: 1.KT: - Chép chính xác bài CT , trình bày đúng đoạn văn có lời diễn tả ý nghĩ nhân vật trong ngoặc kép. 2.KN: - Làm được BT2 ; BT3 a/b . 3.TĐ: - Viết sạch ,đẹp. B/ Chuẩn bị :- Bảng phụ viết nội dung bài tập 3. C/ Các hoạt động dạy và học chủ yếu TG Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinhø 4’ 1’ 22’ 8’ 3’ 1. Bài cũ : Tiếng võng kêu - Nhận xét và đánh giá 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Hai anh em b) Hướng dẫn tập chép : * Ghi nhớ nội dung đoạn chép : -Đọc mẫu đoạn văn cần chép . +Người em đã nghĩ gì và làm gì ? * Hướng dẫn viết từ khó : * Hướng dẫn trình bày : +Ý nghĩ của người em được viết nt nào? - Những chữ nào được viết hoa ? * Chép bài : * Soát lỗi : -Đọc lại để học sinh dò bài * Chấm bài : nhận xét ø c) Hướng dẫn làm bài tập Bài 2 : -Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng. - Yêu cầu lớp đọc các từ vừa tìm được -Yêu cầu lớp chép bài vào vở . Bài 3 a: d) Củng cố - Dặn dò: -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Nhắc nhớ trình bày sách vở sạch đẹp. -Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài . - 2 HS viết bảng - Lớp b/c gian nhà, Bé Gian, vương vương - Nhắc lại tựa bài . -Lớp lắng nghe giáo viên đọc . - Anh mình còn phải nuôi vợ con nếu phần lúa của mình...không công bằng ,và lấy lúa mình bỏ .. - Lớp viết từ khó vào bảng con : nghĩ , nuôi , công bằng. - Trong dấu ngoặc kép . - Đêm , Anh , Nếu , Nghĩ . - Nhìn bảng chép bài vào vở -Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì . - Nộp bài lên để chấm điểm . - Đọc yêu cầu đề bài . - Học sinh lên bảng tìm các từ . chai - trái - tai - hái - mái ,... - chảy - trảy - vay - máy , tay ... -Đọc lại các từ khi đã điền xong . - Ghi vào vở các từ vừa tìm được . -Thi đua nêu kết quả. - Nhắc lại nội dung bài học . -Về nhà học bài và làm bài tập trong sách . HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ Chiều thứ ba, 01/12/2015 Toán: Bài tập thực hành ( tiết 1- trang 97) I/ Mục tiêu: - Biết làm tính trừ dạng 100 trừ đi một số. Biết tìm số trừ chưa biết. - Biết giải bài toán bằng 1 phép trừ. II/ Hoạt động dạy học: tg GV HS 2p 8p 6p 4p 7p 5p 2p 1p 1. Ổn định: 2. Bài mới: Giới thiệu bài Bài 1: Tính nhẩm Bài 2: Đặt tính rồi tính: - GV hd hs tính và ghi kết quả Bài 4: Điền số: - GV HD Bài 3: Tìm x - GV nêu bài tập -GV yêu cầu hs nêu tên thành phần và kết quả phép tính. Cách tìm thành phần chưa biết của phép tính Bài 5: GV nêu đề toán - GV chấm một số vở 3.Củng cố: Chốt lại bài 4. Dặn dò: Ôn bài * Phần bổ sung: - Hát một bài - HS nêu yêu cầu đề bài - HS làm rồi nối tiếp nêu kết quả - Lớp nhận xét - Hs nêu yêu cầu - Làm vào vở - 3 em lên bảng làm – lớp nhậ xét - HS nêu yêu cầu – làm vào vở - HS nêu yêu cầu – Nêu cách tìm - 2 em lên bảng làm - Lớp làm vào vở - HS đọc đề, nêu tóm tắt rồi giải vào vở - 1 em lên bảng giải .................................................. Toán: ÔN: TÌM SỐ TRỪ A/ Mục tiêu : 1.KT: - Biết tìm x trong các bài tập dạng : a-x = b ( với a , b là các số có không quá hai chữ số ) bằng sử dụng mối quan hệ giữa thành phần và kết quả của phép tính (biết cách tìm số trừ khi biết số bị trừ và hiệu).Nhận biết số trừ , số bị trừ , hiệu. 2.KN: - Biết giải toán dạng tìm số trừ chưa biết. 3.TĐ: - Tích cực trong học tập. B/ Các hoạt động dạy và học chủ yếu: TG Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh 4’ 30’ 2’ 1.Bài cũ : 100 Trừ đi cho một số 100 - 7 ; 100 - 34 ; 100 - 70. 2.Bài mới: Luyện tập : Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2: -Nhận xét bài làm học sinh . Bài 3: - Yêu cầu 1 em đọc đề . - Nhận xét bài làm của học sinh . d) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học -HS lên bảng - Lớp b/c - Lớp thực hiện vào vở . - 2 em lên bảng làm bài . 15 - x = 10 32 - x = 14 x = 15 - 10 x = 32 - 14 x = 5 x = 18 - Nêu lại cách tính từng thành phần . - 2 em lên bảng làm - lớp làm SGK Số bị trừ 75 84 58 72 55 Số trừ 36 24 24 53 37 Hiệu 39 60 34 19 18 - Đọc đề bài. - 1HS làm bảng - Lớp làm vở. Tiếng Việt: Tên bài: Ôn luyện Kể về gia đình I.Mục tiêu: -Ôn luyện kể về gia đình mình và kể về gia đình bạn. -Rèn KN dùng từ, đặt câu nói về gia đình -GD lòng say mê học TV, tình cảm gia đình II.ĐDDH: Vở BT, bảng phụ III.Các hoạt động dạy học: tg Giáo viên Học sinh 5’ 15’ 10’ 3’ *HĐ1:Hướng dẫn nêu tên những người có trong gia đình HS GV nhận xét, bổ sung chốt lại những ý hay mà các em đã nêu *HĐ2: Hướng dẫn viết Theo dõi, giúp đỡ cho những HS yếu để các em có thể viết được bài kể về gia đình của mình. Nhận xét bài viết của HS, cho điểm một số vở *HĐ3: Hướng dẫn kể về gia đình bạn GV nhận xét bình chọn những HS viết bài có ý hay IV.Củng cố dặn dò: - Xem lại và bài viết - Nêu tên những người có trong gia đình mình. - Có tất cả bao nhiêu người? - Mỗi người làm những công việc gì? - Tình cảm của những người trong gia đình như thế nào? - Từng HS trả lời câu hỏi theo gợi ý - Lớp nhận xét - bổ sung - Viết các câu vừa trả lời vào vở - Đọc trước lớp bài viết của mình - Lớp nhận xét bài viết của bạn - Nói hoặc kể về gia đình của từng bạn trong lớp - Nhận xét Thứ tư ngày 02 tháng 12 năm 2015 Tập đọc: BÉ HOA A/ Mục tiêu : 1.KN: - Biết ngắt nghĩ hơi đúng sau các dấu câu ; đọc rõ thư của bé Hoa trong bài. 2.KT: - Hiểu ND: Hoa rất yêu thương em , biết chăm sóc em và giúp đỡ bố mẹ .(trả lời được các CH trong SGK). 3.TĐ: - Yêu thương em và giúp đỡ bố mẹ. B/ Chuẩn bị: – Tranh minh họa trong SGK . Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần luyện đọc . C/ Các hoạt động dạy học : TG Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh 4’ 1’ 20’ 6’ 6’ 2’ 1.Bài cũ : Hai anh em -GV nhận xét. 2.Bài mới : a) Phần giới thiệu : “ Bé Hoa” b) Đọc mẫu -Đọc mẫu diễn cảm toàn bài . * Đọc từng câu: - Yêu cầu HS đọc từng câu. * Hướng dẫn phát âm :Nụ , lớn lên , nắn nót , ngoan ,.. *Đọc từng đoạn: -Yêu cầu HS đọc từng đoạn * Hướng dẫn ngắt giọng : -Yêu cầu đọc tìm cách ngắt giọng câu dài trong bài , câu khó , thống nhất cách đọc các câu này . - Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh - Kết hợp giảng nghĩa : đen láng . *Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm . * Thi đọc -Mời các nhóm thi đua đọc . -Lắng nghe nhận xét và ghi điểm . * Đọc đồng thanh -Yêu cầu đọc đồng thanh c) Tìm hiểu bài: -Yêu cầu lớp đọc thầm bài trả lời câu hỏi : +Em biết những gì về gia đình bé Hoa? +Em Nụ có những nét gì đáng yêu ? +Tìm từ ngữ cho thấy Hoa rất yêu em bé ? +Hoa đã làm gì để giúp mẹ ? + Hoa thường làm gì để ru em ngủ ? + Trong thư gửi bố , Hoa kể chuyện gì và mong ước điều gì ? +Theo em ,Hoa đáng yêu ở điểm nào ? *Luyện đọc lại: đ) Củng cố dặn dò : - GV nhận xét và đánh giá. - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới: “ Con chó nhà hàng xóm ” - Ba em đọc bài “ Hai anh em “ và trả lời câu hỏi của giáo viên. -Vài em nhắc lại tựa bài -Lớp lắng nghe đọc mẫu . - HS đọc nối tiếp mỗi em một câu cho đến hết bài. - HS đọc đúng các từ. -HS nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp . - HS đọc ngắt nhịp trên bảng phụ. - Hoa yêu em / và rất thích đưa võng / ru em ngủ .// - Đêm nay , / Hoa hát hết các bài hát mà mẹ vẫn chưa về .// -Đọc từng đoạn rồi cả bài trong nhóm - Các nhóm thi đọc - Lớp đọc đồng thanh cả bài . -Một em đọc thành tiếng.Lớp đọc thầm bài - Gia đình Hoa có 4 người . Bố Hoa đi làm xa , mẹ Hoa , Hoa và em nụ mới sinh . - Môi đỏ hồng , mắt mở to và đen láy . -Cứ nhìn mãi, yêu em, thích đưa võng ru em. - Ru em ngủ và trông em giúp me.ï - Hát . - Hoa kể rằng em Nụ rất ngoan , Hoa đã hát hết các bài hát ru em và mong ước bố về sẽ dạy em thêm nhiều bài hát nữa . -Còn nhỏ đã biết giúp mẹ,rất yêu thương em - Đọc bức thư Đạo đức GIỮ GÌN TRƯỜNG LỚP SẠCH ĐẸP ( T2 ) A / Mục tiêu : 1. Kỹ năng sống: -Kỹ năng hợp tác với mọi người trong việc å giữ gìn trường lớp sạch đẹp. KN đảm nhận trách nhiệm để giữ gìn trường lớp sạch đẹp. 2.KT: - Hiểu: Giữ gìn trường lớp sạch đẹp là trách nhiệm của HS. 3.TĐ: - Thực hiện giữ gìn trường lớp sạch đẹp B /Chuẩn bị : Phiếu học tập . C/ Các hoạt đông dạy và học chủ yếu: TG Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh 4’ 12’ 12’ 5’ 2’ 1.Bài cũ: Giữ gìn trường lớp sạch đẹp (T1) 2.Bài mới: a) Hoạt động 1: Nhận xét hành vi . - Chia lớp thành 4 đội . -Phát cho mỗi đội 1 phiếu ghi tình huống -Yêu cầu các đội thảo luận để nêu cách xử lí -Tình huống 1 : - Giờ ra chơi Lan , Huệ , Hoa ra cổng trường mua kem ăn khi ăn xong các bạn xả giấy đựng và que kem ra sân trường - Tình huống 2 :Hôm nay là ngày trực nhật của Mai , bạn đã đến từ lúc sáng sớm để quét dọn sân trường , lớp học . - Tình huống 3 :Nam là người vẽ rất giỏi đã đạt giải thưởng của tỉnh trong kì thi vẽ. Hôm nay muốn cho các bạn biết tài của mình cậu đã vẽ ngay một bức tranh lên tường lớp học . - Tình huống 4 : Hà và Mai được phân công chăm sóc vườn hoa trước lớp hai bạn thích lắm ngày nào cũng dành ít phút để tưới nước bắt sâu cho hoa *Kl: Cần phải thực hiện đúng các qui định về vệ sinh trường lớp để giữ gìn trường lớp sạch đẹp. b)Hoạt động 2: Ích lợi giữ gìn trường lớp sạch đẹp . - Tổ chức để học sinh chơi trò chơi tiếp sức . - Yêu cầu các đội trong vòng 5 phút viết càng được nhiều việc làm có ích giữ gìn trường lớp sạch đẹp càng tốt . *Kết luận : Giữ gìn trường lớp sạch đẹp mang lại lợi ích như : Làm môi trường cho trong lành sạch sẽ . Giúp em học tập tốt . Thể hiện lòng yêu trường yêu lớp . Giúp các em có sức khoẻ tốt . c) Hoạt động 3:Trò chơi :“Đoán xem tôi làm gì ?“ - Yêu cầu lớp chia thành hai đội mỗi đội cử 5 em lên tham gia trò chơi với nội dung làm một việc gì đó về giữ gìn trường lớp sạch đẹp . - Quan sát nhận xét và khen đội thắng cuộc . d) Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Giáo dục học sinh ghi nhớ thực theo bài học - HS TL - Lớp chia 4 đội . - Các đội cử ra đội trưởng để điều khiển đội mình làm việc . - Các bạn làm như vậy là không đúng nên vứt rác vào thùng qui định . - Mai làm như vậy là rất đúng quét dọn trường lớp sạch sẽ , thoáng mát để học tập tiếp thu bài tốt hơn - Nam làm như vậy là sai vì vẽ lên tường sẽ làm cho bẩn trường lớp . - Hai bạn làm như vậy là đúng vì chăm sóc cho hoa sẽ làm đẹp trường đẹp lớp . - Nhiều em nhắc lại ghi nhớ . -Lần lượt một số em đại diện cho các đội lên tham gia trò chơi tìm những việc làm có ích giữ gìn trường lớp sạch đẹp với hình thức thi tiếp sức . - Nhiều em nhắc lại ghi nhớ . - Một số đại diện lên tham gia trò chơi . - Lớp qs đoán bạn mình đang làm việc gì -5 HS tham gia chơi theo chỉ dẫn của GV -Về nhà học thuộc bài và áp dụng bài học vào cuộc sống hàng ngày. Toán ĐƯỜNG THẲNG A/ Mục tiêu: 1.KT: -Nhận dạng được và gọi đúng tên đoạn thẳng,đường thẳng.Biết vẽ đường thẳng ,đoạn thẳng qua hai điểm bằng thước và bút.Biết ghi tên đường thẳng. 2.KN: - Thực hành vẽ đoạn thẳng ,đường thẳng. 3.TĐ: - Có ý thức học tập tích cực. B/ Chuẩn bị :- Thước thẳng , phấn màu . C/ Các hoạt động dạy và học chủ yếu: TG Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinhø 4’ 15’ 13’ 2’ 1.Bài cũ : Tìm số trừ 32 - x = 14 x - 14 = 18 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Đường thẳng b) Đoạn thẳng - đường thẳng . -Chấm lên bảng hai điểm . -Yêu cầu 1 em lên đặt tên cho hai điểm và vẽ đoạn thẳng đi qua 2 điểm . - Ta kéo dài đoạn thẳng AB về hai phía ta sẽ có đường thẳng AB - Yêu cầu học sinh lên kéo dài và nêu tên . +Làm thế nào để có đường thẳng AB khi đã có đoạn thẳng AB ? -Yêu cầu HS vẽ đường thẳng AB vào nháp * Giới thiệu 3 điểm thẳng hàng . - Chấm thêm một điểm C trên đoạn thẳng vừa vẽ và giới thiệu . - Thế nào là 3 điểm thẳng hàng với nhau ? - Chấm thêm điểm D ngoài đoạn thẳng AB và hỏi : + Ba điểm A, B , D có thẳng hàng không ? Vì sao ? c) Luyện tập : Bài 1: -Yêu cầu lớp tự vẽ vào vở và đặt tên cho từng đoạn thẳng vừa vẽ .. -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2: (HS K,G ) d) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về xem bài: Luyện tập -2HS làm bảng - Lớp b/c. x = 18 x = 32 -Vài em nhắc lại tựa bài. - 1 em lên vẽ trên bảng . I I A B - Đoạn thẳng AB. I I A B - Đường thẳng AB. - Kéo dài đoạn thẳng AB về hai phía ta có đường thẳng AB . - Thực hành vẽ vào nháp . - Quan sát nhận xét . I I I A B C - Là 3 điểm cùng nằm trên một đường thẳng . - 3 điểm A , B , D không thẳng hàng với nhau vì điểm D không cùng nằm trên một đường thẳng với A và B. - Một em đọc đề bài . -HS tự vẽ và đặt tên từng đoạn vào vở . - Em khác nhận xét bài bạn . -HS làm sách giáo khoa Luyện từ và câu : TỪ CHỈ ĐẶC ĐIỂM . CÂU KIỂU AI THẾ NÀO? A/ Mục tiêu: 1.KT: - Nêu được một số từ ngữ chỉ đặc điểm , tính chất của người ,vật, sự vật ( thực hiện 3 trong số 4 mục của BT1 , toàn bộ BT2).Biết chọn từ thích hợp để đặt thành câu theo mẫu kiểu Ai thế nào? (thực hiện 3 trong số mục ở BT3). 2.KN: - Thực hành làm được các bài tập. 2 TĐ: - Tích cực học tập. B/ Chuẩn bị :Tranh minh họa bài tập 1.Phiếu học tập C/ Các hoạt động dạy và học chủ yếu: TG Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 4’ 1’ 10’ 8’ 10’ 2’ 1.Bài cũ : -Đặt câu theo mẫu : Ai làm gì ? - Nhận xét đánh giá 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Từ chỉ đặc điểm.Câu kiểu Ai thế nào ? b)Hướng dẫn làm bài tập: Bài1 : Treo từng bức tranh và yêu cầu quan sát - Yêu cầu trả lời với mỗi bức tranh. - Nhận xét bình chọn em có câu đúng và hay Bài 2 : - Yêu cầu làm việc theo nhóm 2 . - Mời các nhóm nhận xét bài nhau . - Nhận xét bài làm học sinh . - Yêu cầu lớp đọc các từ vừa tìm được . Bài 3: - Yêu cầu HS tự làm bài sau đó chữa bài . - Mái tóc ông em thế nào? - Cái gì bạc trắng ? - Gọi một em đọc bài . - Nhận xét bài làm của học sinh . c)

File đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_lop_2_tuan_15_nam_hoc_2015_2016_duong_thi_c.doc