I Mục tiêu :
1.KN: -Đọc đúng ,rõ ràng ,ràng mạch toàn bài .Biết ngắt nghỉ đúng chỗ ;bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài .
KNS: Kiểm soát cảm xúc, thể hiện sự cảm thông,trình bày suy nghĩ,tư duy sáng tạo,phản hồi lắng nghe tích cực chia sẻ
2.KT: -Hiểu ND :Sự gần gũi ,đáng yêu của con vật nuôi đối với đời sống tình cảm của bạn nhỏ (trả lời được các câu hỏi trong SGK )
3.TĐ: Biết yêu quý các con vật nuôi trong gia đình.
II Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa , bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc
III. Các hoạt động dạy học :
27 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 248 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 16 - Năm học 2015-2016 - Dương Thị Cẩm Nhung, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16
Thứ hai ngày 7 tháng 12 năm 2015
Toán :
NGÀY, GIỜ
A. Mục tiêu :
1.KT: -Nhận biết 1 ngày có 24 giờ ,24 giờ trong một ngày được tính từ 12 giờ đêm hôm trước đến 12 giờ đêm hôm sau ,
-Biết các buổi và tên gọi các giờ tương ứng trong một ngày .
-Nhận biết đơn vị đo thời gian :ngày ,giờ
2.KN:-Biết xem giờ đúng trên đồng hồ .
-Biết thời điểm ,khoảng thời gian ,các buổi sáng ,trưa chiều ,tối ,đêm .
3.TĐ: -Tự giác trong học tập.
B. Chuẩn bị :
- Mô hình đồng hồ có thể quay kim . 1 đồng hồ điện tử
C –Các hoạt động dạy học :
TTg
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
3p
1p
12p
8p
8p
2p
1.Bài cũ :
-Gọi 2 em lên bảng –lớp bảng con.
x - 22 = 38 ; 52 - x = 17
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Giới thiệu Ngày – Giờ:
*Yêu cầu học sinh trả lời bây giờ là ban ngày hay ban đêm ?
- Đưa đồng hồ quay kim đến 5 giờ và hỏi :
+ Lúc 5 giờ sáng em đang làm gì ?
- Quay kim đồng hồ đến 11 giờ và hỏi :
+Lúc 11 giờ trưa em làm gì ?
- Quay kim đồng hồ đến 2 giờ và hỏi :
+Lúc 12 giờ đêm em làm gì ?
* Một ngày được chia ra nhiều buổi khác nhau đó là sáng , trưa , chiều , tối
*Một ngày được tính từ 12 giờ đêm hôm trước cho đến 12 giờ đêm hôm sau . Kim đồng hồ phải quay 2 vòng mới hết được một ngày .
+Một ngày có bao nhiêu giờ?
- Nêu:24 giờ trong ngày lại được chia các buổi
- Quay đồng hồ để HS đọc giờ từng buổi
c. Luyện tập
Bài 1: Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
-Đồng hồ thứ nhất chỉ mấy giờ ?
- Em điền số mấy vào chỗ trống ?
-Em tập thể dục lúc mấy giờ ?
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào sách
-Giáo viên nhận xét đánh giá
* Bài 2 (HS khá ,giỏi )
Bài 3 : Yêu cầu HS đọc đề bài
- Cho học sinh quan sát đồng hồ điện tử
- Yêu cầu lớp đối chiếu để làm bài vào vở
- Nhận xét bài làm học sinh .
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học .
-Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Hai em lên bảng –lớp bảng con.
-Học sinh khác nhận xét .
- Quan sát và lắng nghe và trả lời .
- Ban ngày .
-HS lắng nghe.
- Em đang ngủ
- Em ăn cơm cùng gia đình .
- Em đang ngủ .
- Nhiều em nhắc lại .
- Đếm trên mặt đồng hồ 2 vòng quay của kim đồng hồ và trả lời : 24 giờ .
- Một em đọc đề bài .
- Chỉ 6 giờ .
- Điền 6 .
-Em tập thể dục lúc 6 giờ sáng .
- Tự điền số giờ vào sách
- Em khaùc nhaän xeùt baøi baïn
- Ñoïc ñeà .
- Quan saùt ñoàng hoà ñieän töû .
- 20 giôø hay coøn goïi laø 8 giôø toái .
- Em khaùc nhaän xeùt baøi baïn .
- Veà nhaø taäp xem ñoàng hoà .
- Hoï - Laøm caùc baøi taäp coøn laïi .
Tập đọc :
CON CHÓ NHÀ HÀNG XÓM.
I Mục tiêu :
1.KN: -Đọc đúng ,rõ ràng ,ràng mạch toàn bài .Biết ngắt nghỉ đúng chỗ ;bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài .
KNS: Kiểm soát cảm xúc, thể hiện sự cảm thông,trình bày suy nghĩ,tư duy sáng tạo,phản hồi lắng nghe tích cực chia sẻ
2.KT: -Hiểu ND :Sự gần gũi ,đáng yêu của con vật nuôi đối với đời sống tình cảm của bạn nhỏ (trả lời được các câu hỏi trong SGK )
3.TĐ: Biết yêu quý các con vật nuôi trong gia đình.
II Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa , bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc
III. Các hoạt động dạy học :
tg
Hoạt động củaG V
Hoạt động của GV
4p
3p
7p
7p
5p
8p
15p
15p
3p
1. Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra 2 học sinh đọc và trả lời câu hỏi trong bài tập đọc : Bé Hoa.
2.Bài mới Tiết 1:
A. Luyện đọc
* GV đọc mẫu diễn cảm bài văn .* HD luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ.
a. Đọc từng câu .
-Luyện đọc: nhảy nhót, thân thiết, vẫy đuôi, rối rít, sung sương, ...
b. Đọc từng đoạn :
-Yêu cầu tiếp nối đọc từng đoạn trước lớp .
+Đoạn 1: giảng “tung tăng”
+Đoạn 2: giảng “mắt cá chân, bó bột, bất động”
+Đoạn 3: luyện đọc “ Thấy vậy....mẹ ạ !”
+Đoạn 4: luyện đọc “ nhìn bé vuốt ve....mau lành.”
* Đọc từng đoạn trong nhóm .
-Gv theo dõi, hướng dẫn.
* Thi đọc Mời các nhóm thi đọc .
-Yêu cầu các nhóm thi đọc cá nhân
-Lắng nghe nhận xét .
Tiết 2 :
B.Tìm hiểu nội dung:
+Bạn của bé ở nhà là ai ?
+Chuyện gì xảy ra khi bé mãi chạy theo cún?
+ Lúc đó Cún bông đã giúp bé thế nào ?
+Những ai đến thăm bé ?
+Vì sao bé vẫn buồn ?
+ Cún đã làm cho bé vui như thế nào ?
+ Bác sĩ nghĩ bé mau lành là nhờ ai ?
+Câu chuyện này cho em thấy điều gì ?
c.Luyện đọc lại truyện:
-Tổ chức thi đua đọc nối tiếp giữa các nhóm và các cá nhân .
3.Củng cố dặn dò :
+Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì ?
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới .
- Hai em lên bảng đọc và trả lời câu hỏi .
-Lớp lắng nghe đọc mẫu .
-HS nối tiếp từng câu lần 1.
-Rèn đọc các từ theo yêu cầu.
-HS nối tiếp đọc từng câu lần 2 cho hết bài.
-Từng em nối tiếp đọc đoạn trước lớp
-HS lắng nghe.
-Luyện đọc: Thấy vậy...mẹ ạ!
-Luyện đọc: Nhìn bé vuốt ve...mau lành.
-4 HS nối tiếp 4 đoạn lần 2
-Nhóm 4 luyên đọc.
- Nhận xét bạn đọc .
- Đọc N4
-Bốn em đọc từng đoạn trong bài .
-HS khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc
-Một em đọc thành tiếng .Lớp đọc thầm
-Là Cún Bông , con chó của nhà hàng xóm .
- Bé vấp phải một khúc gỗ , ngã đau và không đứng dậy được .
- Cún đã chạy đi tìm người giúp bé .
-Bạn bè thay nhau đến thăm bé nhưng bé vẫn buồn
-Vì bé nhớ Cún mà chưa được gặp Cún.
- Cún đã mang đến cho bé khi thì tờ báo, lúc thì cái bút chì, con búp bê,
- Là nhờ luôn có Cún Bông ở bên an ủi và chơi với bé .
- Tình cảm gắn bó thân thiết giữa bé và Cún Bông .
- Các nhóm thi đua đọc .
- Các cá nhân lần lượt thi đọc
- Phải biết yêu thương gần gũi với các vật nuôi .
- Hai em nhắc lại nội dung bài .
- Về nhà học bài xem trước bài mới .
..
Chiều thứ hai, ngày 07/ 12/ 2015
Toán: Ôn về tìm thành phần chưa biết của phép tính
I/ Mục tiêu:
- HS biết cách tìm thành phần chưa biết của phép tính.
II/ Hoạt động dạy học:
TG
GV
HS
2p
15p
15p
4p
1p
1. Ổn định:
2. Bài mới: gt bài
Bài 1: Tìm x
- GV nêu một số bài toán dạng tìm thành phần chưa biết của phép tính
Bài 2: Tương tự: gv hd
3. Chấm – nhận xét:
4. Dặn dò: Ôn bài
- Hát một bài
- HS nêu tên thành phần chưa biết của phép tính, cách tìm thành phần đó
- Làm bảng con – một số em lên bảng làm
- Làm vào vở
Tiếng Việt: Bài tập thực hành ( Tiết 1- trang 100,101)
I/ Mục tiêu:
Đọc đúng, trôi chảy bài thơ Chó cứu hỏa.
Hiểu nội dung bài để chọn câu trả lời đúng.
II/ Hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
2p
2p
4p
6p
4p
6p
8p
2p
1p
1. Ổn định:
2. Bài mới: Giới thiệu bài
- GV đọc mẫu bài Chó cứu hỏa và hd đọc
- Đọc từng câu nối tiếp
- Đọc toàn bài ( gv kết hợp hd hs ngắt nghỉ và nhấn giọng các từ gợi cảm, gợi tả).
- Đọc thầm trong nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm
*Tìm hiểu bài:
- GV hd hs đọc thầm bài và chọn câu trả lời đúng nhất đánh dấu vào
- GV chốt lại
3. Củng cố: Bài đọc này muốn nói lên điều gì?
4. Dặn dò: Ôn bài, chuẩn bị bài sau.
- Hát một bài
- HS theo dõi
- HS đọc kết hợp đọc từ khó
- 4 hs đọc
- Lớp đọc nhẩm theo
- HS đọc theo nhóm 3
- Đại diện 3 nhóm thi đọc- Lớp theo dõi
- HS làm vào vở
- Từng hs trình bày, lớp nhận xét, bổ sung
- HS trả lời
.
Tiếng Việt:
Tên bài: Ôn luyện từ ngữ về đặc điểm
I.Mục tiêu
-Mở rộng vốn từ về đặc điểm, cách đặt câu kiểu Ai làm gì?
-Rèn KN dùng từ, đặt câu
-GD ý thức học tập TV
II. ĐDDH:
-Vở BTTV-SGK
III. Các hoạt động dạy học:
TG
GV
Học sinh
2P
10p
13P
6p
3P
Ổn định:
*HĐ1: Hướng dẫn tìm từ chỉ đặc điểm
GV nhận xét, chốt ý đúng
*HĐ2: Hướng dẫn đặt câu có từ chỉ đặc điểm theo kiểu Ai là gì?
Giao nhiệm vụ
Góp ý, bổ sung chốt các câu đúng
*HĐ3: Hướng dẫn đọc, sửa lỗi
GV chấm một số vở, nhận xét
HĐ 4: Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học, dặn dò
- Tìm thêm các từ chỉ tình cảm của những người trong gia đình.
* Phần bổ sung:
- Hát một bài
- Tìm các từ chỉ đặc điểm, viết vào vở
- Một số em nêu
- Trao đổi cả lớp-Nêu-bổ sung
- Thảo luận, đặt câu với các từ vừa tìm được
- Đặt câu theo nhóm bốn
- Đại diện từng nhóm đọc từng câu
- Nhận xét giữa các nhóm
- Làm vào vở
- HS đọc và sửa các câu vừa đặt được cho hoàn chỉnh hơn.
..
Thứ ba ngày 08 tháng 12 năm 2015
Toán :
THỰC HÀNH XEM ĐỒNG HỒ.
A-Mục tiêu:
1.KT:-Biết xem đồng hồ ở thời điểm sáng ,chiều tối .
-Nhận biết số chỉ giờ lớn hơn 12 :17 giờ ,23 giờ
2.KN:-Nhận biết các hoạt động sinh hoạt học tập thường ngày liên quan đến thời gian
3.TĐ:Tự giác trong học tập.
B/ Chuẩn bị : -Mô hình đồng hồ có kim quay được .
C/Hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HSø
4p
1p
13p
15p
2p
1.Bài cũ: Ngày ,giờ.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
-b) Luyện tập :
-Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
- Treo tranh và hỏi :
-Bạn An đi học lúc mấy giờ ?
- Đồng hồ nào chỉ 7 giờ sáng
-Yêu cầu lớp tự làm với các bức tranh còn lại .
- 20 giờ còn gọi là mấy giờ tối ?
- 17 giờ còn gọi là mấy giờ chiều ?
- Hãy dùng cách nói khác để nói giờ bạn An đá bóng và xem phim ?
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
- Treo tranh và hỏi :
-Muốn biết câu nói đúng câu nào sai ta làm gì ?
Vậy câu nào đúng câu nào sai ?
- Để đi học đúng giừo bạn học sinh phải đi học lúc mấy giờ ?
-Yêu cầu lớp tự làm với các bức tranh còn lại .
c) Củng cố - Dặn dò:
-Nhận xét đánh giá tiết học
-Chuẩn bị bài sau.
-HS trả lời.
-Một em đọc đề bài .
- Quan sát nhận xét .
- Bạn An đi học lúc 7 giờ sáng .
- Đồng hồ B .
- An thức dậy lúc 6 giờ sáng . Đồng hồ A .
- An xem phim lúc 20 giờ . Đồng hồ D
- An đá bóng lúc 17 giờ . Đồng hồ C
- 20 giờ còn gọi là 8 giờ tối
- 17 giờ còn gọi là 5 giờ chiều .
An đá bóng lúc 5 giờ chiều , xem phim lúc 8 giờ tối
-Một em đọc đề bài .
- Quan sát nhận xét .
- Câu a sai , câu b đúng .
- Đi học trước 7 giờ để đến trường lúc 7 giờ
- Nhận xét bài bạn .
.....................................................
KỂ CHUYỆN
CON CHÓ NHÀ HÀNG XÓM.
I/ Mục tiêu:
1.KT:Biếttheo tranh ,kể lại được đủ ý từng đoạn của câu chuyện
* HS khá giỏi biết kể lại toàn bộ câu chuyện bài tập 2.
2.KN:Kể trôi chảy rõ ràng.
3.TĐ: Biết yêu quý các con vật nuôi.
II / Chuẩn bị
-Tranh ảnh minh họa. Bảng phụ viết lời gợi ý tóm tắt câu chuyện .
III/ Các hoạt động dạy học :
TG
Hoạt động củaGV
Hoạt động của HS
3p3p3[ 4P
3p
15P
13P
2P
- 1/ Bài cũ : - Gọi 3 em lên đóng vai kể lại câu chuyện Hai anh em.
- Nhận xét học sinh .
2.Bài mới
a) Phần giới thiệu :(1’)
* Hướng dẫn kể từng đoạn : (15’)
* Bước 1 : Kể theo nhóm 5
- Yêu cầu học sinh kể trong từng nhóm .
* Bước 2 : Kể trước lớp .
- Yêu cầu học sinh kể trước lớp .
- GV có thể gợi ý bằng các câu hỏi .
* Tranh 1 : +Tranh vẽ ai ?
+ Cún Bông và bé đang làm gì ?
* Tranh 2 : +Chuyện gì xảy ra khi bé và Cún Bông đang chơi ?
+ Lúc đấy Cún Bông làm gì ?
* Tranh 3 : +Khi Bé ốm ai đến thăm bé ?
+Nhưng Bé vẫn mong muốn điều gì ?
* Tranh 4 : Lúc Bé bó bột nằm bất động , Cún đã giúp Bé điều gì ?
* Tranh 5 : Bé và Cún đang làm gì ?
+ Lúc ấy bác sĩ nghĩ gì ?
*)Kể lại toàn bộ câu chuyện : (13’)
- Yêu cầu 5 em nối tiếp nhau kể lại câu chuyện .
- Mời 1 em kể lại toàn bộ câu chuyện
- Nhận xét ghi điểm từng em .
e) Củng cố dặn dò : (2’)
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Dặn về nhà kể lại cho nhiều người cùng nghe .
- 3 em lên đóng vai kể lại câu chuyện .
- Quan sát và lần lượt kể lại từng đoạn của câu chuyện .
- Theo dõi bổ sung .
- Đại diện các nhóm lên kể chuyện
- Mỗi em kể một đoạn câu chuyện
- Nhận xét các bạn bình chọn bạn kể hay nhất
- Vẽ Cún Bông và Bé .
- Cún Bông và Bé cùng nhau đi chơi trong vườn.
- Bé bị vấp vào một khúc cây và ngã rất đau .
- Cún chạy đi tìm người giúp đỡ .
- Các bạn đến thăm bé rất đông , và còn cho bé nhiều quà.
- Bé mong muốn được gặp Cún Bông vì Bé rất nhớ Cún .
- Mang cho Bé khi thì tờ báo , lúc thì cái bút chì Cún cứ quanh quẩn chơi với Bé mà không đi đâu .
- Khi khỏi bệnh Cún và Bé lại chơi với nhâu rất thân thiết .
- Bác sĩ hiểu rằng chính nhờ Cún mà Bé khỏi bệnh .
- 5 em kể tiếp nhau đến hết câu chuyện .
- Nhận xét theo yêu cầu .
- 1 em kể lại câu chuyện .(HS K,G)
-Về nhà tập kể lại nhiều lần cho người khác nghe .
-Học bài và xem trước bài mới .
Chính tả (TC)
CON CHÓ NHÀ HÀNG XÓM.
A/ Mục tiêu
1. KT: Chép lại chính xác bài CT,trình bày đúng bài văn xuôi không mắc quá 5 lỗi trong bài CT
2.KN: Làm đúng BT2,BT (3 ) a/b
3.TĐ:Ngồi viết đúng tư thế.
B/ Chuẩn bị :-
Bảng phụ viết sẵn bài tập chép .
C/Các hoạt động dạy học :
tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4p
1p
12p
15p
7p
2p
1/ Bài cũ : - Gọi 3 em lên bảng viết các từ thường mắc lỗi ở tiết trước
- Nhận xét học sinh .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài
b) Hướng dẫn tập chép :
1/ Ghi nhớ nội dung đoạn chép -Đọc mẫu đoạn văn cần chép .
-Đọan văn này kể lại câu chuyện nào ?
2/ Hướng dẫn trình bày :
- Vì sao từ Bé trong bài phải viết hoa ?
3/ Hướng dẫn viết từ khó :
- Đọc cho học sinh viết các từ khó vào bảng con
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
4/Chép bài :Nhìn bảng chép bài .
5/Soát lỗi : -Đọc lại để học sinh dò bài .
6/ Chấm bài :
-Thu , , nhận xét
c/ Hướng dẫn làm bài tập *Bài 2: làm miệng
*Bài 3b làm miêng.
d) Củng cố - Dặn dò:
-GV nhận xét đánh giá tiết học
-chim bay , nước chảy , sai trái , xếp hàng ø .
- Nhận xét các từ bạn viết .
-Lớp lắng nghe giáo viên đọc .- Đoạn văn kể lại câu chuyện “ Con chó nhà hàng xóm “
- Vì đây là tên riêng của bạn gái trong truyện .
- Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con: nuôi , quấn quýt , bị thương , giường , giúp bé mau lành .
- Nhìn bảng và chép bài vào vở.
-Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì .đĐổi vở chấm chữa
- Nộp bài .
-Làm miệng.
-Làm bài vào vở.
-Nêu miệng.
HĐTT: Hoạt động ngoài giờ
Tên bài: Em yêu quê hương em.
I. Mục tiêu:
- Giúp HS nắm được tình yêu quê hương đất nước là điều mà mỗi HS đều phải có.
- HS hiểu được yêu quê hương đất nước là phải biết bảo vệ và giữ gìn giữ cho quê hương ngày càng đẹp hơn.
- GD lòng yêu quê hương đất nước của mình cho HS.
II. Đồ dùng sinh hoạt:
Các đồ dùng để chơi trò chơi
III. Các hoạt động sinh hoạt:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
H Đ1: Tập họp lớPn (2’)
H Đ2: Múa hát tập thể (12’ )
HĐ3: (15’) GV tổ chức cho HS ôn lại các trò chơi dân gian như:
Mèo đuổi chuột
Ù mọi
Ô làng
Nhảy dây
GV nêu cách chơi và luật chơi để HS nắm
Tổ chức cho HS chơi
Nhận xét HS chơi trò chơi
* Sau khi tổ chức cho HS học tiết hoạt động ngoài giờ, GV cho HS thu dọn vệ sinh môi trường nơi các em đã chơi để môi trường được sạch sẽ hơn.
IV. Củng cố dặn dò: ( 2’)
GV nhận xét tiết học
HS tập họp
HS múa hát tập thể
HS hát những bài hát nói về quê hương mình.
HS chơi trò chơi theo hướng dẫn của GV
Chiều thứ ba, 08/12/2015
Toán: Bài tập thực hành ( tiết 1- trang 104,105)
I/ Mục tiêu:
- Biết xem đồng hồ và vẽ kim trên đồng hồ.
II/ Hoạt động dạy học:
tg
GV
HS
2p
7p
6p
6p
7p
5p
2p
1p
1. Ổn định:
2. Bài mới: Giới thiệu bài
Bài 1: Đồng hồ chỉ mấy giờ
Bài 2: Nối theo mẫu:
- GV hd hs xem tranh để nối
Bài 3: Nối theo mẫu
Bài 4: Vẽ thêm kim giờ
Bài 5: Đố vui
- GV chấm một số vở
3.Củng cố: Chốt lại bài
4. Dặn dò: Ôn bài
- Hát một bài
- HS nêu yêu cầu đề bài
- HS làm rồi nối tiếp nêu kết quả
- Lớp nhận xét
- Hs nêu yêu cầu - Làm vào vở - 5 em nêu kết quả – lớp nhận xét
- Tương tự
- Lớp làm vào vở
- HS nêu yêu cầu – Điền Đ - S
- 3 em nêu kết quả
..................................................
Toán: ÔN: TÌM SỐ TRỪ
A/ Mục tiêu :
1.KT: - Biết tìm x trong các bài tập dạng : a-x = b ( với a , b là các số có không quá hai chữ số ) bằng sử dụng mối quan hệ giữa thành phần và kết quả của phép tính (biết cách tìm số trừ khi biết số bị trừ và hiệu).Nhận biết số trừ , số bị trừ , hiệu.
2.KN: - Biết giải toán dạng tìm số trừ chưa biết.
3.TĐ: - Tích cực trong học tập.
B/ Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
TG
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
4’
30’
2’
1.Bài cũ : 100 Trừ đi cho một số
100 - 7 ; 100 - 34 ; 100 - 70.
2.Bài mới:
Luyện tập :
Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2:
-Nhận xét bài làm học sinh .
Bài 3: - Yêu cầu 1 em đọc đề .
- Nhận xét bài làm của học sinh .
d) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học
-HS lên bảng - Lớp b/c
- Lớp thực hiện vào vở .
- 2 em lên bảng làm bài .
15 - x = 10 32 - x = 14
x = 15 - 10 x = 32 - 14
x = 5 x = 18
- Nêu lại cách tính từng thành phần .
- 2 em lên bảng làm - lớp làm SGK
Số bị trừ
75
84
58
72
55
Số trừ
36
24
24
53
37
Hiệu
39
60
34
19
18
- Đọc đề bài.
- 1HS làm bảng - Lớp làm vở.
Tiếng Việt: ÔN KỂ VỀ ANH CHỊ EM
A/ Mục tiêu :
Viết được đoạn văn ngắn kể về anh , chị , em .
HS hứng thú trong học tập
B/ Chuẩn bị : - Tranh vẽ minh họa . Một số tình huống để học sinh nói lời chia vui .
C/ Lên lớp :
TG
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
4’
30’
2’
1.Bài cũ :
- Nhận xét từng em .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài :
b) Hướng dẫn làm bài tập :
Bài 3:
- Yêu cầu học sinh tự viết vào vở .
- Mời một số HS đọc lại bài viết của mình.
- Nhận xét học sinh .
c) Củng cố - Dặn dò:
-GV nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà chuẩn bị cho tiết sau
- 3 em lên đọc bài làm trước lớp .
- Lắng nghe nhận xét bài bạn .
- Một em nhắc lại tựa bài
- Hãy viết từ 3 - 4 câu kể về anh, chị, em trong gia đình .
- Viết bài vào vở .
- Em rất yêu bé Nam . Nam năm nay hai tuổi . Môi bé Nam đỏ hồng , da trắng . Nam luôn tươi cười thật ngộ nghĩnh / Anh trai em tên là Minh . Năm nay hai mươi tuổi. Dáng người cao, khuôn mặt bầu , vầng trán cao rất thông minh .
-Đọc bài viết trước lớp
- Nhận xét bài bạn .
..
Thứ tư ngày 09 tháng 12 năm 2015
Tập đọc:
THỜI GIAN BIỂU.
A. Mục tiêu :.
1.KT:-Hiểu được tác dụng của thời gian biểu (trả lời được CH 1,2)
2.KN:-Đọc đúng ,rõ ràng ,toàn bài .Biết đọc chậm ,rõràng các số chỉ giờ ;ngắt nghỉ hơi sau dấu câu ,giữa cột dòng .
3.TĐ:làm việc theo thời gian biểu.
B. Chuẩn bị
-Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần luyện đọc .
C. Các hoạt động dạy học :
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4P
1P
3P
4P
5P
3P
5P
7P
6P
2P
1. Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra 3 học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài “ Con Chó nhà hàng xóm“.
2.Bài mới.
a. Giới thiệu bài, ghi đề.
b. Luyên đọc.
- GV đọc mẫu toàn bài .
-HD HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ.
* Đọc từng dòng trong bài .
* Đọc từng đoạn của bài :
-Yêu cầu tiếp nối đọc từng đoạn.
- Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh .
- Kết hợp giảng nghĩa : thời gian biểu , vệ sinh cá nhân .
* Đọc từng đoạn trong nhóm .
-Nhóm 4 luyện đọc.
- Theo dõi, hướng dẫn HS đọc.
* Thi đọc Mời 2 nhóm thi đọc ,mỗi nhóm 4 HS
-Nhận xét , kết luận nhóm đọc tốt.
c. Tìm hiểu bài:
-Yêu cầu lớp đọc thầm bài trả lời câu hỏi :
+Đây là lịch làm việc của ai ?
+Hãy kể những việc Phương Thảo làm hàng ngày ?
+ Phương Thảo ghi các việc hàng ngày vào thời gian biểu để làm gì ?
+ Thời gian biểu ngày nghỉ của Phương Thảo có gì khác so với ngày thường ?
+Thời gian biểu có tác dụng gì?
d.Thi tìm nhanh, đọc giỏi.
-Chia lớp thàn 4 nhóm
-GV kết luận nhóm và người thắng cuộc.
3. Củng cố dặn dò :
+Theo em thời gian biểu có cần thiết không ?Vì sao
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới .
-Ba em đọc bài và trả lời câu hỏi .
-Lớp lắng nghe đọc mẫu .
-Luyện đọc : Vệ sinh , sắp xếp ,....
-Từng em đọc một câu trước lớp .
- 4 em đọc từng đoạn trong bài .
- Đoạn 1 : Sáng
- Đoạn 2 : Trưa
- Đoạn 3 : Chiều
- Đoạn 4 : Tối
-Đọc từng đoạn rồi cả bài trong nhóm
-HS khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc .
- 2 nhóm thi đọc bài ,mỗi nhóm 4 HS
-Nhận xét, bình chọn.
-Lớp lắng nghe
-Lớp đọc thầm bài
- Lịch làm việc của bạn Ngô Phương Thảo , học sinh lớp 2 B trường tiểu học Hòa Bình
- Buổi sáng Thảo thức dậy lúc 6 giờ . Tập thể dục và làm vệ sinh cá nhân đến 6 giờ 30 . Từ 6 giờ 30 đến 7 giờ , Phương Thảo ăn sáng rồi xếp sách vở chuẩn bị đi học . Thảo đi học lúc 7 giờ và đến 11 giờ bắt đầu nghỉ trưa ...
- Để khỏi bị quên và để làm các việc một cách tuần tự , hợp lí .
- Ngày thường từ 7 giờ đến 11 giờ bạn đi học . Còn ngày thứ 7 bạn đi học vẽ , ngày chủ nhật đến thăm bà .
-Giúp chúng ta sắp xếp thời gian làm việc hợp lí, có kế hoạch, đạt kết quả cao.
-Hoạt động nhóm 4, tìm và đọc.
-Lớp tuyên dương.
- Thời gian biểu rất cần thiết vì nó giúp chúng ta làm việc tuần tự , hợp lí và không bỏ sót công việc .
Đạo đức :
GIỮ TRẬT TỰ VỆ SINH NƠI CÔNG CỘNG.(Tiết 1)
I / Mục tiêu :
1.KT: -Nêu được ích lợi của việc giữ trật tự ,vệ sinh nơi công cộng .
-Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để giữ trật tự ,vệ sinh nơi công cộng
2.KN: -Thực hiện giữ trật tự ,vệ sinh ở trường ,lớp ,đường làng ,ngõ xóm .
3.TĐ: -Nhắc nhở bạn bè cùng giữ trật tự ,vệ sinh ở trường lớp và những nơi công cộng.
* HS khá giỏi hiểu được ích lợi của việc giữ vệ sinh nơi công cộng.
II /Chuẩn bị :
« Tranh ảnh cho hoạt động 1 .
III/ Hoạt động dạy học :
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3p
10p
13p
6p
2p
1.Bài cũ :
Em làm gì để giữ trường lớp sạch đẹp?.
2.Bài mới:
ª HĐ 1:
Quan sát tranh bày tỏ thái độ .
- Yêu cầu các nhóm thảo luận làm vào phiếu học tập đã ghi sẵn các tình huống :
* Tình huống 1: Sau khi ăn quà xong Lan và Hoa bỏ vỏ đựng quà vào sọt rác .
* Tình huống 2: Nhà ở tầng 4 Tuấn rất ngại đi đổ rác và nước thải có hôm cậu đổ cả thùng nước từ tầng 4 xuống đất .
- Mời ý kiến em khác .
* Kết luận : - Các em cần giữ gìn trật tự vệ sinh nơi công cộng .
*HĐ 2 : Xử lí tình huống .
- Yêu cầu thảo luận nhĩm 2 các tình huống sau :
* Tình huống 1 : - Mẹ sai Lan mang rác ra đầu ngõ đổ nhưng vừa ra trưứoc sân Lan nhìn thấy có vài túi rác trước sân mà xung quanh lại không có ai . Nếu là Lan em sẽ làm như thế nào ? .
* Tình huống 2 : Đang giờ kiểm tra nhưng cô giáo không có trong lớp Nam đã làm bài xong nhưng bạn không biết bài mình làm đúng hay không Nam rất muốn trao đổi bài với bạn mình . Nếu là em em sẽ làm như thế nào ? Vì sao ?
*Kết luận : Chúng ta cần giữ vệ sinh nơi công cộng ở mọi lúc , mọi nơi ..
ª HĐ 3: Thảo luận cả lớp
* Lợi ích của việc giữ trật tự ,vệ sinh nơi công cộng là gì ?
*Kết luận : Giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng là điều cần thiết .
* Củng cố dặn dò :
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn học sinh chuẩn bị tiết 2
-HS nêu.
- Các nhóm thảo luận hoàn thành các tình huống đã ghi sẵn trong phiếu thảo luận .
-Các bạn làm như thế là đúng vì bỏ rác đúng qui định làm cho trường lớp sạch sẽ
- Tuấn làm như vậy là sai vì bạn có thể đổ nước thải vào đầu người qua lại .
-Các nhóm khác nhận xét và bổ sung
- Hai em nhắc lại .
- Các nhóm thảo luận .
-Lần lượt cử đại diện lên trình bày.
- Nếu là Lan em vẫn mang rác ra đầu ngõ để đổ vì chúng ta cần phải giữ vệ sinh nơi khu phố của mình
- Em sẽ ngồi trật tự tại chỗ xem lại bài mình chứ không trao đổi với bạn .
-Em sẽ trao đổi bài với bạn nhưng cố gắng nói nhỏ để không làm ảnh hưởng đến các bạn .
-Các nhóm khác theo dõi và nhận xét
- Hai em nhắc lại .
-HS trả lời
- Giúp quang cảnh sạch sẽ , mát mẻ ,
- Giúp ta sống yên tĩnh thoải mái hơn ...
- Nhiều em nhắc lại .
- Liên hệ
Toán
NGÀY , THÁNG
A/ Mục tiêu:
1KT:-Biết đọc tên các ngày trong tháng .
-Biết xem lịch để xác định số ngày trong tháng nào đó và xác định một ngày nào đó là thứ mấy trong tuần lễ .
2.KN:-Nhận biết đơn vị đo thời gian :ngày ,tháng (biết tháng 11 có 30 ngày ,tháng 12 có 31 ngày );ngày ,tuần lễ .
3.TĐ:-Tự giác trong học tập.
B/Đồ dùng dạy học:
- Một quyển lịch tháng hoặc tờ lịch tháng 11 , 12 như phần bài học phóng to .
C/ Các hoạt động dạy học :
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4p
1p
15p
8p
8p
2p
1.Bài cũ :
-Gọi 2 em lên bảng thực hành xem đồng hồ .
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Giới thiệu các ngày trong tháng .
- Treo tờ lịch tháng 11 lên bảng và hỏi .
+Đây là tờ lịch tháng nào ? Vì sao em biết ?
+Lịch tháng cho ta biết điều gì ?
-Yêu cầu học sinh đọc tên các cột .
+Ngày đầu tiên của tháng là bao nhiêu ?
+ Ngày 1 tháng 11 vào thứ mấy ?
- Hãy chỉ ô ngày 1 tháng 11 .
-Tương tự YC chỉ các ngày khác trong tháng
- Yêu cầu nói rõ thứ của các ngày tìm được .
+ Tháng 11 có bao nhiêu ngày ?
- Nêu kết luận về các thông tin ghi trên tờ lịch .
c. Luyện tập :
Bài 1: Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
-Gọi 1 em đọc bài mẫu .
+Khi viết một ngày nào đó trong tháng ta viết ngày trước hay viết tháng trước ?
-Yêu cầu lớp làm tiếp các phần còn lại vào sách.
Bài 2: Treo tờ lịch tháng 12 lên bảng và hỏi
+Đây là lịch tháng mấy ?
- Hãy điền các ngày còn thiếu vào lịch .
- Kết luận : Các tháng trong năm có số ngày không đều nhau .Có tháng có 31 ngày , có tháng có 30 ngày và có tháng chỉ 28 hay 29 ngày .
3. Củng cố - Dặn dò:
-Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Hai em lên bảng trả lời các giờ trên đồng hồ do giáo viên quay kim .
-Học sinh khác nhận xét .
- HS quan sát ,nhận xét .
- Đây là tờ lịch tháng 11 vì ở ô ngoài có in số 11 to .
- Cho biết các ngày trong tháng .
- Nhiều em đọc ( Thứ Hai , thứ Ba , ...)
- Là ngày 1 .
-Thực hành lên chỉ ngày trên tờ lịch .
- Tương tự các em khác lần lượt lên chỉ .
- Tháng 11 có 30 ngày .
- Lắng nghe .
- Đọc, viết (theo mẫu).
-Đọc bài mẫu .
- Ta viết
File đính kèm:
- giao_an_tong_hop_lop_2_tuan_16_nam_hoc_2015_2016_duong_thi_c.doc