TUẦN 17
TOÁN ( Tiết 81) ÔN TẬP PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ
I. Mục tiêu :
- Thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 20 để tính nhẩm.
- Thực hiện được phép cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết giải bài toán về nhiều hơn.
II. Đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ
16 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1063 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 2 tuần 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 17
NS: 8/12/2010 Thứ hai ngày 13 tháng 12 năm 2010
TOÁN ( Tiết 81) ÔN TẬP PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ
I. Mục tiêu :
- Thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 20 để tính nhẩm.
- Thực hiện được phép cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết giải bài toán về nhiều hơn.
II. Đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi học sinh lên làm bài 3 / 81.
- Nhận xét ghi điểm.
2. Bài mới :
HĐ1 : Gthiệu bài, ghi đầu bài.
HĐ2 : Hướng dẫn làm bài tập. ( B1, b2, b3ac, b4)
Bài 1 : Gọi Tuấn đọc yêu cầu
- Tổ chức trò chơi : “Truyền điện”
- Yêu cầu học sinh làm miệng.
Bài 2 : Gọi Liêm đọc yêu cầu
- Y/C làm bảng con. Bảng lớp: Liêm, Hương
- Nhận xét
* Điền chữ số thích hợp vào dấu ?
a. ?9 + ?? = 35
b. ?5 - ?? = 78
Bài 3 : Gọi Huy đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS tham gia Thi điền nhanh
Bài 4: Gọi Lê đọc đề toán
- HD học sinh phân tích đề.
- Yêu cầu TL và giải vào bảng nhóm
HĐ3 : Củng cố - Dặn dò
- Trò chơi đố bạn về các bảng trừ
- Bài tập 3b,d, 4,5
- Cả lớp làm BC.
- Tuấn đọc
- HS nêu miệng hình thức truyền điện
- Làm bảng con. Liêm Hương làm bảng lớp
- Cả lớp cùng nhận xét.
HSG làm bài a. 19 + 16 = 35
b. 95 – 17 = 78
- Huy đọc
- 2 HS tham gia, cả lớp theo dõi, cổ vũ
- Lê đọc, cả lớp sử dụng hình thức bút đàm, phân tích tìm hiểu đề.
- Các nhóm giải và trình bày
Giải
Số cây Lớp 2B trồng được là
48 + 12 = 60 (cây)
Đáp số : 60 cây
- HS tham gia
TẬP ĐỌC ( Tiết 17) TÌM NGỌC
I. Mục tiêu :
- Biết ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ; biết đọc với giọng kể chậm rãi.
- Hiểu ND : Câu chuyện kể về những con vật nuôi trong nhà rất tình nghĩa, thông minh, thực sự là bạn của con người. (Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3)
* HSG trả lời CH 4
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ ghi câu cần rèn đọc : “Mèo liền nhảy tới ngoạm ngọc chạy biến.”
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi học sinh lên đọc bài “Thời gian biểu” và trả lời câu hỏi.
- Nhận xét ghi điểm.
3. Bài mới :
HĐ1 : Cho HS quan sát tranh và hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì?
+ Thái độ của các nhân vật trong tranh ra sao?
- Chó và méo là những con vật rất gần gũi với cuộc sống. Bài học hôm nay sẽ cho chúng ta thấy chúng rất thông minh và tinh nghịch
HĐ2 : Luyện đọc.
- Lần lượt gọi Lê, Diệu, Hương, Tâm, Linh, Minh đọc
- rèn đọc : kim hoàn, hiếm, đánh tráo, ngoạm, sà xuống, …
- Yêu cầu đọc thầm
- Yêu cầu đọc truyền điện câu
- Yêu cầu đọc nối tiếp đoạn va chú giải
- Đọc mẫu
HĐ3: HD tìm hiểu bài
Đoạn 1 : Gọi Trung đọc
H : Do đâu chàng trai có viên ngọc quý?
Đoạn 2 : Yêu cầu đọc đồng thanh
H : Ai đánh tráo viên ngọc?
* Tìm từ chỉ hoạt động, trạng thái trong đoạn 2
* Tiết 2
- Yêu cầu đọc thầm đoạn 3,4,5
H : Mèo và chó đã làm cách nào để lấy viên ngọc? Yêu cầu TL nhóm 2
+ Ở nhà người thợ kim hoàn
+ Khi ngọc bị cá đớp mất
+ Khi ngọc bị quạ cướp mất
* Xác định câu : “Mèo nghĩ ra một mẹo.” thuộc mẫu câu nào sau đây :
Ai là gì ? Ai làm gì ? Ai thế nào ?
- Rèn đọc câu : Mèo liền nhảy tới / ngoạm ngọc / chạy biến.
Đoạn 6 : Gọi Định đọc
* Tìm những từ khen ngợi chó và mèo ở trong bài ?
HĐ4 : Luyện đọc lại
- Đọc theo nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm.
- Tổ chức thi đọc các nhóm.
- Cùng cả lớp nhận xét.
HĐ5 : Củng cố - Dặn dò.
- Qua câu chuyện em hiểu điều gì ?
a. Chó và mèo là những con vật thông minh, tình nghĩa
b. Chó và mèo là những con vật nuôi không thông minh
- 3 em
- Quan sát và trả lời : Chó và mèo đang âu yếm bên cạnh một chàng trai
- Rất tình cảm
- Từng em lần lượt đọc, cả lớp lắng nghe.
- Dưỡng, Quang, Minh, Tùng đánh vần, đọc trơn các từ khó.
- HS đọc thầm cả lớp
- 2 lượt
- HS đọc nối tiếp
- Nghe
- Trung đọc, cả lớp theo dõi
- Vì cứu con của Long Vương nên chàng trai được tặng viên ngọc quý
- Cả lớp đọc
- Người thợ kim hoàn.
* đánh tráo, buồn, đi
- Cả lớp đọc thầm
+ Mèo bắt chuột đi tìm ngọc
+ Rình bên sông, thấy có người đánh được con cá lớn, mổ ruột cá ra, mèo nhảy tới ngoạm ngọc chạy
+ Giả vờ chết để lừa quạ
Ai làm gì?
- Học sinh đọc cá nhân, đồng thanh câu bên.
- Định đọc, cả lớp theo dõi
- Những từ khen ngợi chó và mèo: Thông minh, tình nghĩa.
- Đọc trong nhóm.
- Đại diện các nhóm, thi đọc từng đoạn rồi cả bài.
A
NS: 9/12/2010 Thứ ba ngày 14 tháng 12 năm 2010
TOÁN ( Tiết 82) ÔN TẬP VỀ PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ (tiếp theo)
I. Mục tiêu :
- Thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 20 để tính nhẩm.
- Thực hiện được phép cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết giải bài toán về ít hơn.
II. Đồ dùng day học :
- Ghi sẵn bài tập 3 ở bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi học sinh lên bảng làm bài 3,4/82.
- Nhận xét ghi điểm.
2. Bài mới :
HĐ1 : Giới thiệu bài, ghi đầu bài.
HĐ2 : Hướng dẫn học sinh thực hành. ( b1, b2, b3ac, b4)
Bài 1: Gọi Trinh đọc yêu cầu
- Tổ chức Trò chơi “Hỏi – Đáp”
Bài 2: Gọi Quang đọc yêu cầu
- Yêu cầu làm bảng con. Bảng lớp: Quang, Tâm
* Hai số có hiệu bằng 38. Nếu giữ nguyên số bị trừ và tăng số trừ thêm 9 đơn vị thì hiệu mới bằng bao nhiêu?
- Nhận xét bảng con.
Bài 3: Gọi Duyên đọc yêu cầu
- Cho học sinh lên thi làm nhanh.
- Nhận xét cách nhóm làm.
Bài 4: . Gọi Linh đọc đề toán
- Nêu câu hỏi HD phân tích đề
- Yêu cầu TL và giải bảng nhóm
Bài 5*: Viết phép cộng có tổng bằng một số hạng.
HĐ3 : Củng cố - Dặn dò.
- Tổng của 56 và 44 là:
a. 90 b. 98 c. 99 d. 100
- Bài tập: 3 b,d, 4,5
- 3 em
- Trinh đọc
- Thi đua giữa 4 tổ
- Làm bảng con.
- HSG làm bài Nêu tăng số trừ 9 đơn vị thì hiệu sẽ giảm 9 đơn vị. Vậy hiệu mới là:
38 – 9 = 29
- Duyên đọc
- Các nhóm cử đại diện lên thi làm nhanh.
- Cả lớp nhận xét chốt lời giải đúng
- Linh đọc
- các nhóm giả và trình bày
Giải
Số lít nước thùng bé dựng được là
60 – 22 = 38 (l)
Đáp số : 38 l
HSG : Viết nhanh vào bảng con :
23 + 0 = 23.
5 + 0 = 5
17 + 0 = 17.
D
CHÍNH TẢ ( Tiết 17) TÌM NGỌC
I. Mục tiêu :
- Nghe - Viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng bài tóm tắt câu chuyện Tìm ngọc.
- Làm đúng bài tập 2, 3b.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2. Kiểm tra bài cũ :
- Học sinh đánh vần các từ trong bài tập 2/136.
3. Bài mới :
HĐ1 : Giới thiệu bài, ghi đầu bài.
HĐ2 : Hướng dẫn học sinh viết.
- Đọc mẫu bài viết.
- HD trình bày
+ Những từ nào trong bài phải viết hoa ?
+ Hướng dẫn viết bóng các chữ hoa
- HD viết từ khó: Long Vương, tình nghĩa, tặng, mưu mẹo.
- Tìm chữ viết liền mạch
- Mẫu lần 2
HĐ3 : Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 2 : Gọi Tâm đọc yêu cầu bảng phụ
- Yêu cầu HS tha ia thi điền nhanh
Bài 2a: Gọi Lê đọc yêu cầu
- YC thảo luận nhóm 2 và trả lời
HĐ4: - Hướng dẫn học sinh viết bài
- Yêu cầu viết bảng con chữ khó
- Yêu cầu mở vở, cầm bút, nghe đọc viết bài
- Đọc từng cụm từ, gõ thước
- Quan sát, theo dõi, uốn nắn học sinh
- Đọc cho HS dò bài
- Chấm bài
+ Bảng lớp:
+ chấm 7,8 bài có nhận xét cụ thể.
HĐ4 : Củng cố - Dặn dò.
- Hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
- HS đánh vần các từ ở bài tập 2/136.
- HS lắng nghe
- Long Vương, Chó, Mèo và những chữ đầu câu.
- HS viết bóng theo
- Tuấn, Định, Trung, Liêm, Huy đánh vần
- tình, viên, mưu, minh, thêm
- Nghe
- Học sinh thi làm bài nhanh. Đọc hoàn chỉnh đoạn văn.
- Cả lớp cùng nhận xét chốt lời giải đúng.
- HS nêu miệng kết quả :
Rừng núi, dừng lại, cây giang, rang tôm.
- Cả lớp viết bảng con
- Làm theo yêu cầu
- Học sinh nghe giáo viên đọc viết bài vào vở.
- Soát lỗi.
- Cả lớp chấm, đổi vở chấm bằng bút chì
- HS làm bài tập ở VBT.
.
THỂ DỤC ( Tiết 33) TRÒ CHƠI BỊT MẮT BẮT DÊ VÀ NHÓM BA NHÓM BẢY
Mục tiêu :
- Biết cach chơi và tham gua được các trò chơi
Địa điểm, phương tiện :
* Địa điểm : Trên sân trường . Vệ sinh nơi tập đảm bảo an toàn sạch sẽ
* Phương tiện : Chuẩn bị còi & kẻ sân cho trò chơi .
Nội dung
ĐLVĐ
Phương pháp & hình thức lên lớp
I/ Phần mở đầu :
- Giáo viên nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giờ học .
- Đi dắt tay nhau chuyển đội hình hàng ngang thành vòng tròn
* Đi đều và hát theo vòng tròn , sau đó dùng khẩu lệnh cho học sinh đứng lại quay mặt vào tâm, giãn cách để tập bài TDPTC
- Ôn bài thể dục phát triển chung
1 – 2’
1’
2’
2 x 8 nh
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
s
Cán sự điều khiển lớp khởi động
II/ Phần cơ bản :
* Hoạt động 1 :
Ôn trò chơi “ Bịt mắt bắt dê ”
- Chọn học sinh đóng vai người tìm dê lạc và học sinh đóng vai dê lạc đàn. Khi nghe thấy lệnh quy định của giáo viên thì các em đi tìm dê bị lạc tất cả các em đóng vai đều bịt mắt
* Có thể giáo viên chia thành hai vòng tròn theo giới tính để các em tự điều khiển trò chơi .Gv chỉ quan sát sau đó nhận xét
* Ôn trò chơi Nhóm ba nhóm bảy ; cách hướng dẫn như trên song Giáo viên cần cho học sinh điểm số sau đó đổi số để trò chơi thêm hào hứng .
12 – 15 ’
III / Phần kết thúc :
- Cúi người thả lỏng .
- Cúi lắc người thả lỏng .
* Nhảy thả lỏng
- Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài học
- Giáo viên nhận xét và đánh giá kết quả bài học, giao bài tập về nhà .
6 – 8 lần
6 – 8 lần
5 – 6 lần
1 – 2 ’
1 – 2 ’
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
s
NS: 10/12/2010 Thứ tư ngày 15 tháng 12 năm 2010
TẬP ĐỌC ( Tiết 51) GÀ TỈ TÊ VỚI GÀ
I. Mục tiêu :
- Biết ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu.
- Hiểu ND : Loài gà cũng có tình cảm với nhau : che chở, bảo vệ, yêu thương nhau như con người. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ ghi câu dài cần rèn đọc
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi học sinh lên đọc bài “Tìm ngọc” và trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa.
- Nhận xét ghi điểm.
3. Bài mới:
HĐ1 : Giới thiệu bài, ghi đầu bài.
HĐ2 : Luyện đọc.
- Gọi Chi, Lê đọc nối tiếp toàn bài.
- Luyện đọc : Nũng nịu, kiếm mồi, xù lông, gấp gáp, roóc roóc, xôn xao.
- YC đọc thầm
- Rèn đọc vỡ câu, vỡ đoạn. (Đoc truyền điện)
- Đọc mẫu
HĐ3 :
Đoạn 1 : Gọi Tâm đọc câu 1 và 2
H : Gà con biết trò chuyện với gà mẹ từ khi nào ?
- Rèn đọc câu : Từ khi gà con nằm trong trứng, / gà mẹ đã nói chuyện với chúng / bằng cách gõ mỏ lên vỏ trứng, / còn chúng / thì phát tín hiệu nũng nịu đáp lời mẹ.//
Đoạn 2 : Yêu cầu đọc ĐT phần còn lại
H : Nói lại cách gà mẹ báo hiệu cho con biết :
- Không có gì nguy hiểm.
- Có mồi ngon lắm lại đây.
- Tai họa nấp mau.
* Tìm từ chỉ hoạt động trong câu sau : “Đàn gà con đang xôn xao lập tức chui hết vào cánh mẹ, nằm im.”
HĐ4 : Luyện đọc lại.
- Cho học sinh thi đọc toàn bài.
- Giáo viên nhận xét chung.
HĐ5 : Củng cố - Dặn dò.
- Gà con biết trò chuyện với gà mẹ từ khi nào ?
a. Từ khi còn nằm trong trứng
b. Từ khi mới nở
c. Khi đã lớn
- Nhận xét giờ học.
- 2 HS đọc bài Tìm ngọc.
- Chi, Lê đọc, Học sinh khác theo dõi.
- Định, Tuấn, Quang, Liêm, Minh đánh vần, đọc cá nhân, đồng thanh
- Cả lớp đọc bằng mắt
- HS đọc vỡ câu, vỡ đoạn.
- Học sinh theo dõi
- Cả lớp tham gia đọc 2 lượt
- Tâm đọc, cả lớp theo dõi SGK
- Từ khi còn nằm trong trứng.
- HS rèn đọc đúng câu bên : CN, ĐT
- Cả lớp đọc
- Không có gì nguy hiểm gà mẹ kêu : “cúc… cúc… cúc”
- Khi gà mẹ vừa bới vừa kêu nhanh : “cúc, cúc,cúc”.
- Gà mẹ xù lông miệng kêu liên tục, gấp gáp “roóc, roóc”
- chui, nằm im
- Học sinh các nhóm lên thi đọc toàn bài.
- Cả lớp cùng nhận xét.
a
TOÁN ( Tiết 83) ÔN TẬP VỀ PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ (tiếp theo)
I. Mục tiêu :
- Thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 2o để tính nhẩm.
- Thực hiện được phép cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết giải bài toán về ít hơn, tìm số bị trừ, số trừ, số hạng của một tổng.
II. Đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi học sinh lên bảng làm bài 4/83.
- Nhận xét ghi điểm.
3. Bài mới :
HĐ1: Giới thiệu bài, ghi đầu bài.
HĐ2 : Hướng dẫn học sinh làm bài tập. ( b1 cột 1,2,3; b2 cột 1,2; b3, b4)
Bài 1 : Gọi Định đọc yêu cầu
- Tổ chức trò chơi : “Tập làm cô giáo”
Bài 2 : Gọi Vỹ đọc yêu cầu
- Gọi Vỹ, Dưỡng lên bảng, cả lớp làm bảng con
* Hai số có hiệu bằng 45. nêu giữ nguyên số trừ và thêm vào số bị trừ 16 đơn vị thì hiệu mới bằng bao nhiêu?
Bài 3 : Yêu cầu học sinh đọc đề bài
- Yêu cầu HS nhắc lại cách tìm số hạng, số bị trừ, số trừ và làm vào vở, bảng lớp: Minh, Linh
- Nhận xét, ghi điểm
Bài 4 : Gọi Duyên đọc đề
- Nêu hệ thống câu hỏi HD tìm hiểu đề
- Yêu cầu TL và giải vào bảng nhóm
- Nhận xét
HĐ3 : Củng cố - Dặn dò.
- Kết quả phép tính 100 – 5 là:
a. 50 b. 105 c. 95 d. 85
- Bài 2 cột 3, bài 4, bài 5
- 2 em
- Cả lớp làm BC.
- Định đọc, cả lớp theo dõi
1 em lên làm cô giáo :
- Nêu phép tính gọi bạn trả lời ( Mỗi em hô 1 cột)
- Vỹ, Dưỡng làm bảng lớp, cả lớp làm vào BC
- HSG làm bài: Nêu giữ nguyên số trừ và thêm vào số bị trừ 16 đơn vị thì hiệ mới sẽ tăng thêm 16 đơn vị. Vậy hiệu mới là: 45 + 16 = 61
- Minh, Linh làm bảng lớp, cả lớp làm vào vở
- Duyên đọc, cả lớp theo dõi
- Theo dõi, trả lời
- Giải và trình bày
Giải
Em cân nặng số kg là
50 – 16 = 34 (kg)
Đáp số : 34 kg
Tù nhiªn x· héi: Phßng tr¸nh ng· khi ë trêng
I. Môc tiêu
- Biết KÓ tªn nh÷ng ho¹t ®éng dÔ g©y ng· vµ nguy hiÓm cho b¶n th©n vµ cho ngêi kh¸c khi ë trêng; ( BiÕt mét sè nguyªn nh©n g©y ng· khi tham gia c¸c ho¹t ®éng vui ch¬i:víi ®å trªn cao,trÌo c©y h¸i qu¶, ,cÈn thËn khi ch¬I ë ban c«ng hay cÇu thang . nh¶y qua cöa sæ,..(lång ghÐp tai n¹n th¬ng tÝch)
*HS kh¸ ,giái biÕt c¸ch xö lÝ khi b¶n th©n hoÆc ngêi kh¸c bÞ ng·
(Cã ý thøc trong viÖc chän vµ ch¬i nh÷ng trß ch¬i ®Ó phßng tr¸nh ng· khi ë trêng)
II. §å dïng dạy học
H×nh vÏ trong SGK 36, 37
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. KiÓm tra bµi cò
2. Bµi míi
a) Giíi thiÖu: *Khëi ®éng trß ch¬i BịÞt m¾t b¾t dª
Hái: C¸c em ch¬i cã vui kh«ng?. Trong khi ch¬i cã em nµo bÞ ng· kh«ng?
- Ph©n tÝch: §©y lµ ho¹t ®éng vui ch¬i, th gi·n, nhng trong qu¸ tr×nh ch¬i cÇn chó ý ch¹y tõ tõ, kh«ng x« ®Èy nhau ®Ó tr¸nh ng·
Liªn hÖ vµo bµi míi
Ho¹t ®éng1 : Lµm viÖc víi SGK ®Ó nhËn biÕt ®îc c¸c ho¹t ®éng nguy hiÓm cÇn tr¸nh
Bíc 1: §éng n·o
Hái: H·y kÓ tªn nh÷ng ho¹t ®éng dÔ g©y nguy hiÓm ë trêng. Mçi HS 1c©u
GV ghi chó ý kiÕn lªn b¶ng
Bíc2: Lµm viÖc theo cÆp
GV yªu cÇu HS quan s¸t c¸c H1, 2,3,4/36,37 theo gîi ý sau.
ChØ vµ nãi ho¹t ®éng cña c¸c b¹n trong h×nh
Ho¹t ®éng nµo dÔ g©y nguy hiÓm
Bíc 3: Lµm viÖc c¶ líp
- Ph©n tÝch : Møc ®é nghuy hiÓm vµ kÕt luËn
Nh÷ng ho¹t ®éng : Ch¹y ®uæi nhau trong trêng, ch¹y vµ x« ®Èy nhau ë cÇu thang, trÌo c©y, víi cµnh c©y qua cöa sæ trªn lÇu..lµ rÊt nguy hiÓm kh«ng chØ cho b¶n th©n mµ ®«i khi cßn g©y nguy hiÓm cho c¸c b¹n kh¸c
Ho¹t ®éng2: Th¶o luËn
“Lùa chän trß ch¬i bæ Ých”
Bíc1: Lµm theo nhãm
Mçi nhãm tù chän 1 trß ch¬i vµ tæ chøc ch¬i theo nhãm.
Bíc 2: Lµm viÖc c¶ líp
- Th¶o luËn theo c¸c c©u hái
+ Nhãm em ch¬i trß ch¬i g×?
+ Em c¶m thÊy thÕ nµo khi ch¬i trß ch¬i nµy, cã g©y ra tai n¹n cho b¶n th©n vµ c¸c b¹n khi ch¬i kh«ng?
+ Em cÇn lu ý ®iÒu g× trong khi ch¬i trß ch¬i nµy ®Ó khái g©y ra tai n¹n?
Hoạt động 3: Củng cố
- Chia líp thµnh 4 nhãm vµ ph¸t cho mçi nhãm 1 phiÕu bµi tËp nh díi ®©y. Yªu cÇu c¸c nhãm thi ®ua xem trong cïng 1thêi gian, nhãm nµo viÕt ®îc nhiÒu ý trong phiÕu bµi tËp lµ nhãm ®ã th¾ng
* PhiÕu bµi tËp
Nªn vµ kh«ng nªn lµm g× ®Ó phßng tr¸nh tai n¹n khi ë trêng?
H·y ®iÒn vµo 2 cét díi ®©y nh÷ng ho¹t ®éng nªn vµ kh«ng nªn lµm ®Ó gi÷ an toµn cho m×nh vµ cho ngêi kh¸c khi ë trêng?
Ho¹t ®éng nªn tham gia
Ho¹t ®éng kh«ng nªn tham gia
- 2 em
- Cả lớp tham gia
- HS nối nhau trả lời
- Thảo luận nhóm 2 và trình bày
- Các nhóm tự lựa chọ và thực hiện
- Đại diện các nhóm trình bày
- Ca snhoms TL và làm vào phiếu
KỂ CHUYỆN ( Tiết 17) TÌM NGỌC
I. Mục tiêu :
Dựa theo tranh kể lại được từng đoạn của câu chuyện
* HSG kể cả câu chuyện
II. Đồ dùng dạy học : Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi học sinh lên bảng kể lại câu chuyện “Con chó nhà hàng xóm”.
- Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới :
HĐ1 : Giới thiệu bài, ghi đầu bài.
HĐ2 : kể mẫu
HĐ3 :Hướng dẫn học sinh kể chuyện.
* Kể từng đoạn theo tranh.
+ T1 : Chàng trai được Long Vương tặng cho viên ngọc quý.
+ T2 : Người thợ kim hoàn đánh tráo viên ngọc.
+ T3 : Mèo bắt chuột đi tìm ngọc.
+ T4 : Chó và mèo tìm được ngọc ở nhà người đánh cá.
+ T5 : Chó và mèo lấy được ngọc từ quạ.
+ T6 : Chó và mèo mang được ngọc về cho chủ của mình.
- GV kể mẫu tranh 1 câu chuyện.
- HD học sinh kể theo nhóm.
- Cho học sinh kể theo vai
- Cho học sinh đóng vai dựng lại câu chuyện.
- Giáo viên nhận xét bổ sung.
- Kể lại toàn bộ câu chuyện.
HĐ3 : Củng cố - Dặn dò.
-- Qua câu chuyện em hiểu điều gì ?
a. Chó và mèo là những con vật thông minh, tình nghĩa
b. Chó và mèo là những con vật nuôi không thông minh
- 3 HS nối nhau kể câu chuyện Con chó nhà hàng xóm.
- HS quan sát tranh
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh nhìn vào tranh kể trong nhóm
- Học sinh kể trong nhóm.
- HS đồng kể cá nhân.
- Học sinh các nhóm nối nhau kể trước lớp.
- Học sinh kể theo vai (HS khá, giỏi)
- Đóng vai kể toàn bộ câu chuyện.
- Cả lớp cùng nhận xét tìm nhóm kể hay nhất.
HS Khá, Giỏi thi kể toàn bộ câu chuyện.
- 4 Học sinh nối nhau kể toàn bộ câu chuyện.
a
Thñ c«ng: GÊp c¾t d¸n biÓn b¸o giao th«ng cÊm ®ç xe
I. Yªu cÇu:
HS biÕt c¸ch gÊp,c¾t, d¸n biÓn b¸o giao th«ng cÊm ®ç xe
GÊp c¾t d¸n ®îc biÓn b¸o giao th«ng cÊm ®ç xe ®êng c¾t cã thÓ mÊp m«, biÓn b¸o t¬ng ®èi c©n ®èi.
*HS khÐo tay: ®êng c¾t Ýt mÊp m« ,biÓn b¸o c©n ®èi.
II. ChuÈn bÞ
H×nh mÉu biÓn b¸o giao th«ng cÊm ®ç xe
Qui tr×nh gÊp, c¾t d¸n biÓn b¸o giao th«ng cÊm ®ç xe cã h×nh vÏ minh ho¹ cho tõng bíc
GiÊy thñ c«ng hoÆc giÊy mµu (mµu ®á, xanh vµ mµu kh¸c), kÐo, hå d¸n, thíc kÎ.
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. KiÓm tra bµi cò
Gäi 2HS lªn gấp, c¾t,d¸n biÓn b¸o cấm đi ngược chiều
- NhËn xÐt
2. Bµi míi
HĐ1: GTB: GT trực tiếp
HĐ2: HD thực hành
1. GV híng d·n HS quan s¸t vµ nhËn xÐt
- Giíi thiÖu h×nh mÉu biÓn b¸o giao th«ng cÊm ®ç xe, híng dÉn quan s¸t vµ nªu nhËn xÐt vÒ sù gièng nhau vµ kh¸c nhau vÌ kÝch thíc, mµu s¾c, c¸c bé phËn cña biÓn b¸o giao th«ng víi nh÷ng biÓn b¸o giao th«ng ®· häc
2. GV híng dÉn mÉu
Bíc 1: GÊp, c¾t biÓn b¸o cÊm ®ç xe
- GÊp, cã h×nh trßn mµu ®á tõ h×nh vu«ng cã c¹nh 6«
- GÊp c¾t h×nh ch÷ nhËt mµu ®á cã chiÒu dµi 4«, réng 1«
- GÊp, c¾t hinhd trßn mµu xanh tõ h×nh vu«ng cã c¹nh 4«
C¾t h×nh ch÷ nhËt mµu kh¸c cã chiÒu dµi, 10«, réng 10« lµm ch©n biÓn b¸o
Bíc 2: D¸n biÓn b¸o cÊm ®ç xe
D¸n biÓn b¸o lªn tê giÊy tr¾ng (H1)
D¸n h×nh trßn mµu ®á chßm lªn ch©n biÓn b¸o kho¶ng n÷a « (H2)
D¸n h×nh trßn mµu xanh ë gi÷a h×nh trßn ®á (H3)
D¸n chÐo h×nh ch÷ nhËt mµu ®á vµo gi÷a h×nh trßn mµu xanh nh (H4)
Yªu cÇu HS nh¾c l¹i qui tr×nh
GV gäi 2HS lªn b¶ng thùc hµnh
HĐ3:
- NhËn xÐt tiÕt häc
DÆn dß : “VÒ nhµ chuÈn bÞ giÊy mµu, hå, kÐo ®Ó tiÕt 2 thùc hµnh”
- 2 em lên bảng thực hành
- Quan sát và trả lời
- Theo dõi
- Ý, Minh nhắc lại
- Tuấn, Linh thực hành
TẬP VIẾT : ( Tiết 17) CHỮ HOA Ô Ơ
I. Mục đích :
- Viết đúng 2 chữ hoa Ô Ơ (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng : Ơn (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Ơn sâu nghĩa nặng (3 lần)
II. Đồ dùng dạy học :
- Bộ chữ mẫu trong bộ chữ.
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra VTV, BC
2. Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra bài viết ở nhà của học sinh
3. Bài mới :
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài, ghi đầu bài.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn học sinh viết.
* Hướng dẫn học sinh viết chữ hoa : Ô Ơ
+ Cho học sinh quan sát chữ mẫu.
+ Chữ hoa Ô, Ơ giống con chữ hoa nào đã học?
+ Viết mẫu lên bảng vừa viết vừa phân tích cho học sinh theo dõi.
Chữ Ô: Viết chữ hoa O sau đó thêm dấu giống dấu chư Â
Chữ Ơ: Viết chữ hoa O, thêm dấu
+ Hướng dẫn viết bóng
+ Hướng dẫn học sinh viết bảng con.
* Hướng dẫn học sinh viết cụm từ ứng dụng.
- Giới thiệu cụm từ ứng dụng:
Ơn sâu nghĩa nặng
+ Giải nghĩa từ ứng dụng:
- Hướng dẫn phân tích:
+ Mỗi con chữ trong cụm từ ứng dụng có độ cao bao nhiêu li?
+ Hướng dẫn học sinh viết bảng con chữ Ơn
Hoạt động 3:Hướng dẫn học sinh viết vào vở theo mẫu sẵn.
- Yêu cầu HS mở vở, cầm bút
- Yêu cầu viết từng dòng như trong vở
+ Theo dõi uốn nắn, giúp đỡ học sinh chậm theo kịp các bạn.
- Chấm chữa: 7,8 bài chấm rồi nhận xét cụ thể.
Hoạt động 3: Củng cố - Dặn dò.
- Học sinh về viết phần còn lại.
- Nhận xét giờ học.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh quan sát mẫu.
- Chữ hoa O
- Học sinh theo dõi.
HS viết bóng theo
- Học sinh viết bảng con chữ Ô Ơ từ 2, 3 lần.
- 2 em đọc cụm từ.
- Luyện viết chữ Ơn vào bảng con.
- Học sinh viết vào vở theo yêu cầu của giáo viên.
NS: 11/12/2010 Thứ năm ngày 16 tháng 12 năm 2010
TỪ VÀ CÂU ( Tiết 17) TỪ NGỮ VỀ VẬT NUÔI. CÂU KIỂU AI THẾ NÀO ?
I. Mục tiêu :
- Nêu được các từ ngữ chỉ đặc điểm của loài vật vẽ trong tranh (BT1) ; bước đầu thêm được hình ảnh so sánh vào sau các từ cho trước và nói câu có hình ảnh so sánh (BT2, BT3).
II. Đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ ghi bài tập 3
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi học sinh lên bảng làm bài 3 / 133.
- Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới:
HĐ1 : Giới thiệu bài, ghi đầu bài.
HĐ2 : Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
Bài 1 : Yêu cầu đọc đề
- Viết tên các con vật hướng dẫn học sinh
- Tổ chức trò chơi thi dua giữa 4 tổ, mỗi tổ chọn 4 em
- Nhận xét bổ sung.
Bài 2 : Gọi Hương đọc yêu cầu
- Yêu cầu TL nhóm 2 và trả lời
- Giáo viên nhận xét bổ sung.
Bài 3 : Dùng cách nói trên để viết tiếp các câu sau.
- 1 em làm ở bảng phụ
- Nhận xét.
- Cho HS quan sát 2 búp lá non.
- Chấm vở một số em
HĐ3 : Củng cố - Dặn dò.
- Hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
- 2 em
- Cả lớp làm ở BC.
- Linh đọc
- Học sinh trao đổi theo cặp.
- 3 tổ học sinh lên thi làm bài nhanh.
- Cả lớp cùng chữa bài chốt lời giải đúng.
Trâu: khoẻ
Rùa: Chậm
Chó: Trung thành
Thỏ: Nhanh
- Hương đọc
- HS thảo luận nhóm 2 và trả lời.
- Đẹp như tiên.
- Cao như sếu.
- Khoẻ như voi.
- Nhanh như sóc.
- Chậm như rùa.
HS đọc lại CN, ĐT
- Học sinh làm vào vở bài tập
+ Mắt con mèo nhà em tròn như hòn bi ve.
+ Toàn thân nó phủ một lớp lông màu tro, mượt như nhung.
+ Hai tai nó nhỏ xíu như hai búp lá non.
TOÁN ( Tiết 84) ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC
I. Mục tiêu :
- Nhận dạng được và gọi đúng tên hình tứ giác, hình chữ nhật.
- Biết vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
- Biết vẽ hình theo mẫu.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ vẽ sẵn hình của bài tập 4 trong SGK
- Các tấm bìa : Hình tam giác, hình chữ nhật, hình tứ giác, hình vuông
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi học sinh lên bảng làm bài 4 / 84.
- Nhận xét ghi điểm.
3. Bài mới :
HĐ1 : Giới thiệu bài, ghi đầu bài.
HĐ2 : Hướng dẫn học sinh làm bài tập. ( bài 1,2,4)
Bài 1: Gọi Huy đọc yêu cầu
- GV lần lượt đính từng hình lên bảng
- Cho học sinh quan sát hình rồi trả lời :
Bài 2: Gọi Hương đọc yêu cầu
- Yêu cầu TL nhóm 2 và vẽ vào vở
* Hình vẽ bên có A B
bao nhiêu hình M N
chữ nhật? Đọc P Q
tên các hình đó D C
Bài 4: Gọi Dưỡng đọc yêu cầu
- Tổ chức thi vẽ nhanh theo nhóm
HĐ3 : Củng cố - Dặn dò.
- Bài 3: Ba điểm thẳng hàng đó là:
a. A,B,E b. D,B,I
c. D,E,C d. Cả a,b,c đều đúng
- Nhận xét giờ học.
- 1 em
- Cả lớp làm ở BC.
- Học sinh quan sát hình vẽ và trả lời
- Hình a là hình tam giác
- Hình b, c là hình tứ giác.
- Hình d, g là hình vuông.
- Hình e là hình chữ nhật.
HS đọc lại CN, ĐT
- Học sinh thực hành vẽ vào vở bài tập.
* HSG làm bài : Có 6 hình chữ nhật, đó là :
ABMN, MNPQ, PQCD, ABPQ, MNCD, ABCD
- Dưỡng đọc, cả lớp theo dõi
- Các nhóm vẽ và trình bày
d
CHÍNH TẢ (Tiết 34) GÀ “TỈ TÊ” VỚI GÀ
I. Mục tiêu :
- Chép chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn có nhiều dấu câu...
- Làm được bài tập 2, 3a, b
II. Đồ dùng dạy học:
- Ghi sẵn bài tập 2 ở bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2. Kiểm tra bài cũ :
- Đàm thoại : rừng núi, dừng lại, cây giang.
- Nhận xét
2. Bài mới :
HĐ1 : Giới thiệu bài, ghi đầu bài.
HĐ2 : Hướng dẫn học sinh viết.
- Đọc mẫu bài viết.
* HD trình bày
File đính kèm:
- Giao an tong hop lop 2 tuan 17.doc