Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 18 - Năm học 2015-2016 - Dương Thị Cẩm Nhung

 ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ 1 ( tiết 4 ).

I.Mục tiêu:

1.KT:- Đọc rõ ràng toàn bài. Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1.

2.KN:- Nhận biết được từ chỉ hoạt động và dấu câu đã học(BT2).

 Biết cách nói lời an ủi và cách hỏi để người khác tự giới thiệu về mình(BT4).

3.TĐ: - Nghiêm túc trong học tập.

II / Chuẩn bị -Phiếu ghi sẵn các tên bài tập đọc và học thuộc lòng đã học .

 - Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn bài tập 2 .

III/ Các hoạt động dạy học :

 

doc22 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 114 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 18 - Năm học 2015-2016 - Dương Thị Cẩm Nhung, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 18 Thứ hai ngày 21 tháng 12 năm 2015 Toán ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN A. Mục tiêu: 1.KT:- Biết tự giải được các bài toán bằng một phép tính cộng hoặc trừ, trong đó có các bài toán về nhiều hơn , ít hơn một số đơn vị. 2.KN:- Nhận dạng được bài toán về nhiều hơn ,ít hơn. 3.TĐ: - Tự giác trong học tập. B. Hoạt động dạy học: tg Hoạt động dạy Hoạt động học 3p 9p 9p 9p 3p 1. Bài cũ: Tháng 12 có bao nhiêu ngày? Có mấy ngày chủ nhật? Đó là những ngày nào? 2.Bài mới: Bài 1: 2 em đọc yêu cầu đề bài . Buổi sáng : 48 lít dầu. Buổi chiều : 37 lít dầu. Cả hai buổi bán :......lít dầu. -Yêu cầu lớp tóm tắt và giải vào vở nháp . - Mời một em lên bảng làm bài . - Nhận xét bài làm học sinh . Bài 2: Yêu cầu học sinh nêu đề bài 32 kg Bình 6kg An - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở nháp . - Gọi em khác nhận xét bài bạn trên bảng - Nhận xét , chữa bài . Bài 3: Yêu cầu học sinh nêu đề bài - Yêu cầu học sinh tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng rồi giải . - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở . - GV chấm, chữa bài. Bài 4. (dành hs khá, giỏi) - Gv tổ chức học sinh thi đua điền số nhanh và đúng vào ô trống . - 2 đội chơi, mỗi đội 4em - Nhận xét, tuyên dương đội chiến thắng 3. Củng cố - Dặn dò: -Nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học và làm bài tập . -Hs trả lời- Hs khác nhận xét - 2 em đọc , lớp đọc thầm theo - Ta thực hiện ph.tính cộng 48 + 37 Giải : Cả 2 buổi cửa hàng bán được là: 48 + 37 = 85 ( l) Đ/S : 85 l - Đọc yêu cầu đề bài . - 1 em lên bảng làm bài . Giải : An cân nặng là : 32 - 6 = 26 ( kg) Đ/S : 26 kg - HS thực hiện vào vở. Giải : Số bông hoa Liên hái được là : 24 + 16 = 40 ( bông ) Đ/S : 40 bông -Lớp chia thành hai nhóm thi đua . - Nhận xét bài bạn . - Hai em nhắc lại nội dung bài - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Tập đọc ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I ( TIẾT 1 ) I.Mục đích yêu cầu 1.KT: - Đọc đúng rõ ràng , trôi chảy bài TĐ đã học ở học kì 1( phát âm rõ ràng, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ; tốc độ đọc khoảng 40 tiếng / phút); hiểu ý chính của đoạn đã đọc. Thuộc 2 đoạn thơ đã học. 2.KN: - Tìm đúng từ chỉ sự vật trong câu( BT2); biết viết bản tự thuật theo mẫu đã học ( BT3). 3.TĐ: -Tự giác trong học tập. II.Chuẩn bị : - Phiếu ghi sẵn các tên bài tập đọc . III. Các hoạt động dạy học : tg Hoạt động dạy Hoạt động học 1p 10p 6p 13p 5p 2p 1. Giới thiệu bài, ghi đề 2.Kiểm tra tập đọc: 7 em -HS lên bốc thăm, chuẩn bị. -Yêu cầu HS thể hiện theo thăm. -GV nhân xét, ghi điểm. 3.Tìm từ chỉ sự vật trong câu đã cho : - Gọi một em đọc yêu cầu - Yêu cầu gạch chân dưới các từ chỉ sự vật trong câu văn đã cho (Nhóm 2) . -Gv nhận xét, sữa chữa. 4. Viết bản tự thuật theo mẫu . - Yêu cầu làm bài cá nhân vào vở . - Gọi một số em đọc bài tự thuật của mình . - Chữa bài nhận xét 5. Đọc thêm bài tập đọc tuần 10 ( Thương ông ) * Nội dung bài thơ nói lên điều gì ? 6. Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới . -HS lên bốc thăm ,chuẩn bị 2 phút . - Đọc và trả lời nội dung bài theo YC. -HS khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc. - Đọc yêu cầu và đọc câu văn. - Đại diện các nhóm trình bày.Nhĩm khác nhận xét, bổ sung. -Dưới ô cửa máy bay hiện ra nhà cửa , ruộng đồng , làng xóm , núi non . - Một em đọc yêu cầu . - Làm bài vào vở . - Đọc chữa bài . - Nhận xét , bổ sung bài bạn . -Lớp đọc thầm bài. 2-5 HS đọc. -Khen ngợi bé Việt.....biết thương ông... - Về nhà học bài xem trước bài mới . .............................................................. Tập đọc: ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I ( TIẾT 2 ) I. Mục tiêu: 1.KT:- Đọc đúng rõ ràng toàn bài. Mức yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1. 2.KN: - Biết đặt câu tự giới thiệu với người khác(BT2). - Bước đầu biết dùng dấu chấm để tách đoạn văn thành 5 câu và viết lại cho đúng CT . 3.TĐ:- Tự giác trong học tập. II. Chuẩn bị : Phiếu ghi sẵn các tên bài tập đọc III. Các hoạt động dạy học : tg Hoạt động dạy Hoạt động học 1p 10p 10p 10p 2p 1.Bài mới : Giới thiệu bài 2. Kiểm tra đọc: 7 em - Yêu cầu học sinh lên bốc thăm bài đọc - Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài. - GV nhân xét, ghi điểm. 3.Ôn đặt câu tự giới thiệu: -Hs đọc yêu cầu - lớp đọc thầm. -YC 1 HS giỏi làm mẫu tự giới thiệu về mình trong tình huống 1 -YC HS thảo luận N2. Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhâïn xét. - Một số em nói lời giới thiệu . - Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh . 4. Ôn luyện về dấu chấm . - Gọi học sinh đọc yêu cầu đề . - Yêu cầu lớp tự làm bài sau đó chép lại cho đúng chính tả . - Chấm bài, nhận xét, sữa bài. - Nhận xét tuyên dương Hs làm tốt . 5. Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới . -Lần lượt HS lên bốc thăm bài,chuẩn bị . - Đọc và trả lời nội dung bài theo y/c. -HS khác lắng nghe và nhận xét . -3 HS đọc yêu cầu, lớp đọc thầm. - Cháu chào bác ạ ! Thưa bác , cháu là Hương , học cùng lớp với Hằng. Thưa bác , bạn Hằng có ở nhà không ạ . - Thảo luận tìm cách nói . - Chào bác ạ ! Cháu là Bin con bố Long bên cạnh nhà bác . Bác làm ơn cho cháu mượn cái kìm ạ . - Một em đọc yêu cầu . - Lớp làm bài cá nhân vào vở . - 1 em lên bảng làm bài . Đầu năm học mới , Huệ nhận được quà của bố . Đó là một chiếc cặp rất xinh . Cặp có quai đeo . Hôm khai giảng , ai cũng phải nhìn Huệ với chiếc cặp mới.Hụê thầm hứa học chăm, học giỏi cho bố vui lịng. - Về nhà học bài xem trước bài mới .................................................. Chiều thứ hai, ngày 21/ 12/ 2015 Toán: Ôn về tìm thành phần chưa biết của phép tính I/ Mục tiêu: - HS biết cách tìm thành phần chưa biết của phép tính. II/ Hoạt động dạy học: TG GV HS 2p 15p 15p 4p 1p 1. Ổn định: 2. Bài mới: gt bài Bài 1: Tìm x - GV nêu một số bài toán dạng tìm thành phần chưa biết của phép tính Bài 2: Tương tự: gv hd 3. Chấm – nhận xét: 4. Dặn dò: Ôn bài - Hát một bài - HS nêu tên thành phần chưa biết của phép tính, cách tìm thành phần đó - Làm bảng con – một số em lên bảng làm - Làm vào vở Tiếng Việt: Bài tập thực hành ( Tiết 1- trang 115) I/ Mục tiêu: Biết tìm từ chỉ sự vật.Biết điền dấu chấm, dấu phẩy, dấu chấm hỏi. Biết viết tóm tắt lý lịch của 1 người thân. II/ Hoạt động dạy học: TG Hoạt động thầy Hoạt động trò 2p 8p 8p 15p 2p 1. Ổn định: 2. Bài mới: Giới thiệu bài -HD làm bài Bài 1: Gạch chân những từ chỉ sự vật: Bài 2: a) Điền vào chỗ trống dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu phẩy. Viết hoa lại chữ cái đầu câu. - GV hd Bài 3: Viết tóm tắt lý lịch của một người thân của em - GV hd – cho hs làm miệng 3/ Củng cố: GV chốt lại bài 4/ Dặn dò: Ôn bài - Hát một bài - Hát một bài - HS nêu yêu cầu BT - Làm vào vở- 1 em lên bảng gạch - Lớp nhận xét- sửa bài rồi đọc lại từ - HS nêu yêu cầu BT - Làm vào vở- 4 em lên bảng điền - Lớp nhận xét- sửa bài –Đọc lại - HS nêu yêu cầu BT - Làm vào vở - Một số em đọc bài mình làm . Tiếng Việt: Tên bài: Ôn luyện về từ trái nghĩa I.Mục tiêu -Mở rộng vốn từ về từ trái nghĩa, cách đặt câu kiểu Ai thế nào? -Rèn KN dùng từ, đặt câu -GD ý thức học tập TV II. ĐDDH: -Vở BTTV-SGK III. Các hoạt động dạy học: TG GV Học sinh 2P 10p 13P 6p 3P Ổn định: *HĐ1: Hướng dẫn tìm cặp từ trái nghĩa GV nhận xét, chốt ý đúng *HĐ2: Hướng dẫn đặt câu có cặp từ trái nghĩa theo kiểu Ai thế nào? Giao nhiệm vụ Góp ý, bổ sung chốt các câu đúng *HĐ3: Hướng dẫn đọc, sửa lỗi GV chấm một số vở, nhận xét cho điểm HĐ 4: Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học, dặn dò - Tìm thêm các từ chỉ tình cảm của những người trong gia đình. * Phần bổ sung: - Hát một bài - Tìm các cặp từ chỉ trái nghĩa, viết vào vở - Một số em nêu - Trao đổi cả lớp-Nêu-bổ sung - Thảo luận, đặt câu với các từ vừa tìm được - Đặt câu theo nhóm bốn - Đại diện từng nhóm đọc từng câu - Nhận xét giữa các nhóm - Làm vào vở - HS đọc và sửa các câu vừa đặt được cho hoàn chỉnh hơn. .. Thứ ba ngày 22 tháng 12 năm 2015 TOÁN: LUYỆN TẬP CHUNG (T1) A/ Mục tiêu 1.KT:-Biết cộng, trừ nhẩm trong phạm vi 20. -Biết làm tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100. -Biết tìm số hạng , số bị trừ. 2.KN:-Biết giải bài toán về ít hơn một số đơn vị 3.TĐ:-Nghiêm túc trong học tập. B/Hoạt động dạy học tg Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1p 7p 8p 8p 8p 2 1.Bài cũ: 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: b/ Luyện tập : -Bài 1: Tính nhẩm -Yêu cầu nhẩm và nêu kết quả nhẩm . - Nhận xét bài làm học sinh . Bài 2: Đặt tính rồi tính . - Bài toán yêu cầu ta làm gì ? - Khi đặt tính em cần chú ý điều gì ? - Ta bắt đầu tính từ đâu tới đâu ? - Yêu cầu 3 em lên bảng làm bài . - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở . - Nhận xét từng em . Bài 3. Tìm x . +Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm như thế nào ? - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở ( cột a). *HS KG làm hết Bài 4. - Yêu cầu học sinh nêu đề bài 92 kg Lợn to : Lợn nhỏ : 16 kg - Nhận xét bài làm học sinh . Bài 5 : HSKG làm sách - Nhận xét bài làm học sinh . c) Củng cố - Dặn dò:-Nhận xét đánh giá - Một em đọc thành tiếng,lớp đọc thầm . -Nối tiếp nhau đọc kết quả 1 phép tính. - Theo dõi nhận xét bài bạn . - Đọc yêu cầu đề bài . -HS trả lời. -3HS lên bảng làm-lớp làm vàovở (2 cột) 28 73 53 90 +19 -35 (HS KG) + 47 - 42 47 38 100 48 - Nhận xét bài bạn trên bảng . - Đọc yêu cầu đề bài . - Lấy tổng trừ đi số hạng đã biết . -3HS lên bảng.Lớp thực hiện vào vở . x + 18 = 62 x - 27 = 37 x = 62 - 18 x = 27 + 37 x = 44 x = 64 - Đọc đề . - 1 em lên bảng làm bài .lớp làm vào vở * Giải : Con lợn nhỏ cân nặng là : 92 - 16 = 76 ( kg ) Đ/S : 76 kg - Nhận xét bài bạn . - Về học bài và làm các bài tập còn lại KỂ CHUYỆN ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ 1 (TIẾT 3) I/ Mục tiêu: 1.KT:- Đọc đúng rõ ràng toàn bài.Mức độ yêu cầu kĩ năng đọc như tiết 1. 2.KN:- Biết thực hành sử dụng mục lục sách( BT2). Nghe - viết chính xác, trình bày đúng bài CT; tốc độ khoảng 40 chữ/ 15 phút. 3.TĐ: -Nghiêm túc trong học tập. II / Chuẩn bị -Phiếu ghi sẵn các tên bài tập đọc và học thuộc lòng đã học . C/ Các hoạt động dạy học : tg Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 10p 7p 15p 2p 1.Bài cũ: 2.Bài mới a) Phần giới thiệu : b) Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng - Gọi học sinh lên bốc thăm bài đọc. -Gọi em khác nhận xét . - Cho điểm trực tiếp từng em . *Ôn sử dụng mục lục sách . - Gọi một em khá đọc bài tập . -Yêu cầu lớp thi tìm mục lục sách . - Chia lớp thành 4 đội . - Nêu cách chơi : Khi nghe giáo viên nêu tên bài thì các nhóm tra mục lục để tìm đội nào phất cờ trước thì được giành quyền trả lời .Sau khi giáo viên nêu hết tên các bài thì đội nào tìm đúng nhiều hơn đội đó sẽ thắng cuộc . - Nhận xét bình chọn nhóm thắng cuộc . * Viết chính tả . -Đọc qua đoạn văn một lượt . +Đoạn văn có mấy chữ ? Những chữ nào phải viết hoa ? Vì sao ? +Cuối mỗi câu văn có dấu gì ? -Y/c lớp viết vào bảng con các từ khó. -Đọc bài để học sinh viết vào vở . - Đọc lại bài để lớp soát lỗi . - Nhận xét tuyên dương . c) Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới -Lần lượt từng em lên bốc thăm bài - Về chỗ ngồi chuẩn bị 2 phút . - Đọc và trả lời nội dung bài theo y.cầu. -HS lắng nghe và nhận xét bạn đọc . - Lớp chia thành 4 đội . - Các đội cử ra thư kí . -Tham gia chơi. - Bình chọn nhóm về nhất . - Gọi 2 học sinh đọc lại . - Có 4 câu - Chữ Bắc ( tên riêng ) , Đầu , Ở , Chỉ , là các chữ đầu câu . - Cuối mỗi câu có dấu chấm . -đầu , năm , quyết , trở thành , giảng lại , đứng đầu lớp. -Thực hành viết bài vào vở . - Soát lỗi theo giáo viên đọc . - Về nhà học bài xem trước bài mới .................................................... Chính tả: ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ 1 ( tiết 4 ). I.Mục tiêu: 1.KT:- Đọc rõ ràng toàn bài. Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1. 2.KN:- Nhận biết được từ chỉ hoạt động và dấu câu đã học(BT2). Biết cách nói lời an ủi và cách hỏi để người khác tự giới thiệu về mình(BT4). 3.TĐ: - Nghiêm túc trong học tập. II / Chuẩn bị -Phiếu ghi sẵn các tên bài tập đọc và học thuộc lòng đã học . - Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn bài tập 2 . III/ Các hoạt động dạy học : tg Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 10p 8p 7p 7p 2p 1.Bài cũ. 2.Bài mới a) Phần giới thiệu : b) Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng : - Y/c học sinh lên bốc thăm bài đọc - Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài . - Cho điểm trực tiếp từng em . *Ôn tập từ chỉ hoạt động - Treo bảng phụ ghi sẵn đoạn văn chép sẵn -Yêu cầu lớp gạch chân dưới 8 từ chỉ hoạt động có trong đoạn văn . - Gọi 2 em đọc lên các từ vừa tìm được . - Nhận xét ghi điểm . * Ôn tập các dấu chấm câu : - Y/c HS đọc bài và đọc cả các dấu câu +Trong bài có những dấu câu nào ? +Dấu phẩy viết ở đâu trong câu ? -Các câu khác tiến hành tương tự . *Ôn luyện về cách nói lời an ủi và lời tự giới thiệu: - Gọi một em đọc tình huống . -Nếu em là chú công an em sẽ hỏi thêm những điều gì để đưa em nhỏ về nhà ? - Lần lượt yêu cầu học sinh thực hiện theo từng cặp . - Lắng nghe nhận xét từng em c) Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới -Lần lượt từng em lên bốc thăm bài - Đọc và trả lời nội dung bài theo yêu cầu . -Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc . - 3 em đọc lại đoạn văn -Lớp làm vào sách, 1em lên bảng làm -Nằm , lim dim , kêu , chạy , vươn mình , dang , vỗ , gáy . - Nhận xét bài bạn . - Một em đọc bài . - Có dấu phẩy , dấu chấm , dấu 2 chấm , dấu ngoặc kép , dấu chấm cảm , dấu ba chấm . - Dấu phẩy viết ở giữa câu .Dấu chấm viết ở cuối câu .Dấu hai chấm viết ở trước lời nói của ai đó .Dấu ngoặc kép đặt ở đầu và cuối câu nói Dấu 3 chấm viết ở giữa các tiếng gà gáy . - Hai em đọc , lớp đọc thầm . HS1: - Cháu đừng khóc nữa , chú sẽ đưa cháu về với mẹ . HS2 : - Thật hả chú ? HS1: - Ừ , đúng thế nhưng trước hết cháu phải cho chú biết tên là gì ? và mẹ cháu tên là gì ? Nhà ở đâu ? Nhà cháu có số điện thoại không ? HS2 : - Cháu tên là Nam , mẹ cháu tên Phương Nhà cháu ở số 8 ngõ chợ Bà Tô . Điện thoại 875. 130 . - Hai em nhắc lại nội dung bài . - Về nhà học bài xem trước bài mới Hoạt động tập thể: Hoạt động ngoài giờ I. Mục tiêu: - Giúp HS nắm được mái trường là ngôi nhà thứ hai của mình. - HS hiểu được yêu mái trường là phải biết bảo vệ và giữ gìn giữ cho trường lớp luôn sạch đẹp. - GD lòng yêu quê hương đất nước, yêu mái trường của mình cho HS hiểu. II. Đồ dùng sinh hoạt: Các đồ dùng để chơi trò chơi III. Các hoạt động sinh hoạt: tg Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 4p 14p 13p 2p H Đ1: Tập họp lớp H Đ2: Múa hát tập thể HĐ3: GV tổ chức cho HS ôn lại các trò chơi dân gian như: Đi chợ Rồng rắn lên mây Mèo đuổi chuột Căng cù GV nêu cách chơi và luật chơi để HS nắm Tổ chức cho HS chơi Nhận xét HS chơi trò chơi * Sau khi tổ chức cho HS học tiết hoạt động ngoài giờ, GV cho HS thu dọn vệ sinh môi trường nơi các em đã chơi để môi trường được sạch sẽ hơn. HĐ4: Củng cố dặn dò: GV nhận xét tiết học HS tập họp HS múa hát tập thể HS hát những bài hát nói về mái trường như: Em yêu trường em... HS chơi trò chơi theo hướng dẫn của GV Chiều thứ ba, 22/12/2015 Toán: Bài tập thực hành ( tiết 1- trang 119) I/ Mục tiêu: - Biết thực hiện phép cộng và phép trừ. II/ Hoạt động dạy học: tg GV HS 2p 8p 8p 8p 8p 2p 1p 1. Ổn định: 2. Bài mới: Giới thiệu bài Bài 1: GV nêu đề toán - GV hd các bước giải Bài 2: Tương tự Bài 3: Tương tự Bài 4: Đố vui - GV chấm một số vở 3.Củng cố: Chốt lại bài 4. Dặn dò: Ôn bài - Hát một bài - HS đọc đề - nêu tóm tắt - Lớp làm vào vở - 1 em lên bảng giải - Lớp nhận xét - Hs nêu yêu cầu - Làm vào vở - Hs nêu yêu cầu - Làm vào vở - HS đọc đề - nêu tóm tắt - Lớp làm vào vở - HS nêu yêu cầu - 1 em nêu kết quả .................................................. TOÁN: ÔN LUYỆN A/ Mục tiêu Biết cộng, trừ nhẩm trong phạm vi 20. Biết làm tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100. Biết tìm số hạng , số bị trừ. B/Hoạt động dạy học tg Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1p 7p 8p 8p 8p 2 1.Bài cũ: 2.Bài mới: Giới thiệu bài: -Bài 1: Tính nhẩm -Yêu cầu nhẩm và nêu kết quả nhẩm . - Nhận xét bài làm học sinh . Bài 2: Đặt tính rồi tính . - Bài toán yêu cầu ta làm gì ? - Khi đặt tính em cần chú ý điều gì ? - Ta bắt đầu tính từ đâu tới đâu ? - Yêu cầu 3 em lên bảng làm bài . - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở . - Nhận xét từng em . Bài 3. Tìm x . +Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm như thế nào ? - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở ( cột a). Bài 4. - Yêu cầu học sinh nêu đề bài 92 kg Lợn to : Lợn nhỏ : 16 kg - Nhận xét bài làm học sinh . Bài 5 : HSKG làm sách - Nhận xét bài làm học sinh . c) Củng cố - Dặn dò:-Nhận xét đánh giá - Một em đọc thành tiếng,lớp đọc thầm . -Nối tiếp nhau đọc kết quả 1 phép tính. - Theo dõi nhận xét bài bạn . - Đọc yêu cầu đề bài . -HS trả lời. -3HS lên bảng làm-lớp làm vàovở (2 cột) 28 73 53 90 +19 -35 + 47 - 42 47 38 100 48 - Nhận xét bài bạn trên bảng . - Đọc yêu cầu đề bài . - Lấy tổng trừ đi số hạng đã biết . -3HS lên bảng.Lớp thực hiện vào vở . x + 18 = 62 x - 27 = 37 x = 62 - 18 x = 27 + 37 x = 44 x = 64 - Đọc đề . - 1 em lên bảng làm bài .lớp làm vào vở * Giải : Con lợn nhỏ cân nặng là : 92 - 16 = 76 ( kg ) Đ/S : 76 kg - Nhận xét bài bạn . - Về học bài và làm các bài tập còn lại Tiếng Việt: Tên bài: Ôn luyện từ ngữ về đặc điểm I.Mục tiêu -Mở rộng vốn từ về đặc điểm, cách đặt câu kiểu Ai làm gì? -Rèn KN dùng từ, đặt câu -GD ý thức học tập TV II. ĐDDH: -Vở BTTV-SGK III. Các hoạt động dạy học: TG GV Học sinh 2P 10p 13P 6p 3P Ổn định: *HĐ1: Hướng dẫn tìm từ chỉ đặc điểm GV nhận xét, chốt ý đúng *HĐ2: Hướng dẫn đặt câu có từ chỉ đặc điểm theo kiểu Ai là gì? Giao nhiệm vụ Góp ý, bổ sung chốt các câu đúng *HĐ3: Hướng dẫn đọc, sửa lỗi GV chấm một số vở, nhận xét cho điểm HĐ 4: Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học, dặn dò - Tìm thêm các từ chỉ tình cảm của những người trong gia đình. * Phần bổ sung: - Hát một bài - Tìm các từ chỉ đặc điểm, viết vào vở - Một số em nêu - Trao đổi cả lớp-Nêu-bổ sung - Thảo luận, đặt câu với các từ vừa tìm được - Đặt câu theo nhóm bốn - Đại diện từng nhóm đọc từng câu - Nhận xét giữa các nhóm - Làm vào vở - HS đọc và sửa các câu vừa đặt được cho hoàn chỉnh hơn. Thứ tư ngày 23 tháng 12 năm 2015 Tập đọc ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I ( TIẾT 5 ) I.Mục tiêu: 1.KT:-Đọc đúng rõ ràng toàn bài. Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1. 2.KN:-Tìm được từ chỉ hoạt động theo tranh vẽ và đặt câu với từ đó (BT2). -Biết nói lời mời, nhờ, đề nghị phù hợp với tình huống cụ thể (BT3). 3.TĐ:-Nghiêm túc trong học. II . Chuẩn bị :Phiếu ghi sẵn các tên bài học thuộc lòng đã học . T.minh họa BT 2. III. Các hoạt động dạy học : tg Hoạt động dạy Hoạt động học 10p 10p 10p 3p 1. Kiểm tra học thuộc lòng . - Yêu cầu học sinh lên bốc thăm bài đọc - Gọi HS đọc và trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài. - Cho điểm trực tiếp từng em . 2.Ôn từ chỉ HĐ và đặt câu với từ chỉ HĐ. - Treo bức tranh lên bảng và yêu cầu gọi tên các hoạt động được vẽ trong tranh . - Hãy đặt câu với từ “ tập thể dục” ? -Y/cầu lớp làm vào vở các từ còn lại. - Mời một số em đọc bài làm của mình . - Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh . 3.Ôn luyện KN nói lời mời - Lời đề nghị . - Gọi 3 học sinh đọc 3 tình huống . - Yêu cầu học sinh nói lời của em trong tình huống 1 . - Yêu cầu học sinh suy nghĩ và viết lời nói của em trong các tình huống còn lại vào vở - Mời một số em đọc bài của mình . - Nhận xét học sinh . 4. Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới -Lần lượt từng em lên bốc thăm bài - Về chỗ ngồi chuẩn bị 2 phút . - Đọc và trả lời nội dung bài . - Quan sát . - Trả lời 1. tập thể dục ; 2. vẽ tranh ; 3.học bài ;4. cho gà ăn ; 5 . quét nhà - Chúng em tập thể dục ... - Đặt câu với các từ đã nêu trên . - Lần lượt từng em đọc bài làm . - Nhận xét bình chọn bạn có câu hay . - 3 Hs đọc tình huống. Lớp đọc thầm . - Một vài em phát biều : Chúng em mời cô đến dự buổi họp mừng Ngày Nhà Giáo Việt Nam của lớp em ạ ! - Lần lượt từng em đọc trước lớp . - Nhận xét bài làm của bạn . -Về nhà học bài xem trước bài mới . Đạo đức: THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC KÌ 1 I/ Mục tiêu: 1.KT: Củng cố kiến thức đã học từ bài 6, 7,8. 2. KN:Hiểu và thực hiện đúng các bài đã học. 3.TĐ: Biết vận dụng những bài đã học vào thực tế. II/Chuẩn bị: -Tranh các bài :6, 7 , 8. III/ Hoạt động dạy học: tg Hoạt động thầy Hoạt động trò 10p 10p 10p 2p 1.Ổn định lớp. 2.Giới thiệu bài . 3.Thực hành: *Quan tâm , giúp đỡ bạn : + Vì sao cần quan tâm, giúp đỡ bạn? +Hãy nêu những việc em đã làm thể hiện sự quan tâm , giúp đỡ bạn. -GV kết luận. *Giữ gìn trường lớp sạch đẹp: +Em cần làm gì để giữ gìn trường lớp sach đẹp? +Giữ gìn trường lớp sạch đẹp có lợi gì? -GV kết luận. *Giữ trật tự, vệ sinh nơi cộng cộng. +Các em biết những nơi cơng cộng nào? +Mỗi nơi đó có ích lợi gì? +Để giữ trật tự , vệ sinh nơi cơng cộng,các em cầc làm gì và cần tránh những việc gì? +Giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng có tác dụng gì? -GV kết luận. 4.Củng cố -dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Chuẩn bị bài sau. -Thảo luận và trả lời. -Thảo luận và trả lời. -Thảo luận và trả lời. .................................................................... Toán: LUYỆN TẬP CHUNG ( TIẾT 2 ) A. Mục tiêu: 1.KT:-Biết làm tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100. 2.KN:-Biết tính giá trị của biểu thức số cĩ hai dấu cộng, trừ trong trường hợp đơn giản. - B iết tìm một thành phần chưa biết của phép cộng hoặc phép trừ. - Biết giải bài toán về nhiều hơn một số đơn vị. 3.TĐ:- Nghiêm túc trong học tập. B.Hoạt động dạy học: tg Hoạt động dạy Hoạt động học 3p 8p 8p 7p 8p 2p 1.Bài cũ: 2HS lên bảng đặt tính rồi tính: 53 + 47 ; 90 – 52. 2.Bài mới: Bài 1: Tính(cột 1,3,4) - Yêu cầu Hs làm bảng con. -HS nêu cách tính và kết quả. - Nhận xét bài làm học sinh . Bài 2: Tính - Yêu cầu lớp tính và nêu miệng -GV nhận xét, sữa bài. Bài 3. Viết số thích hợp vào ô trống: -HS làm sách cột b(HSKG làm hết) -Gv nhận xét, sửa bài. Bài 4. Yêu cầu học sinh nêu đề bài - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở . - Nhận xét từng em . 3. Củng cố - Dặn dò: -Nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học và làm bài tập. - 2HS lên bảng, lớp bảng con. -HS cùng Gv nhận xét, sửa bài. -Lớp làm bảng con. - Tính từ trái sang phải 14 – 8 + 9 = 15 15 – 6 + 3 = 12 5 + 7 – 6 = 6 8 + 8 – 9 = 7 16 – 9 + 8 = 15 11 – 7 + 8 = 12 Số hạng 32 12 25 50 Số hạng 8 50 25 35 Tổng 40 62 50 85 Số bị trừ 44 63 64 90 Số trừ 18 36 30 38 Hiệu 26 27 34 52 Bài giải: Số lít dầu can to đựng được là: 14 + 8 = 22 (l ) Đáp số: 22 l Luyện từ và câu: ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I ( TIẾT 6 ) I.Mục tiêu: 1.KT:- Đọc đúng rõ ràng toàn bài. Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1. 2.KN: - Dựa vào tranh để kể lại câu chuyện ngắn khoảng 5 câu và đặt được tên của câu chuyện (BT2); viết được tin nhắn theo tình huống cụ thể (BT3). 3.TĐ: - Nghiêm túc trong học tập. II . Chuẩn bị : Phiếu ghi sẵn các tên bài học thuộc lòng đã học .Tranh minh họa bài tập 2 III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học 10p 10p 10p 3p 1.Giới thiệu bài,ghi đề. 2. Kiểm tra học thuộc lòng . - Yêu cầu học sinh lên bốc thăm bài đọc - Gọi HS đọc và trả lời câu hỏi về nội dung bài vừa đọc . -Gọi em khác nhận xét bài bạn vừa đọc - Cho trực tiếp từng em . 3.Ôn kể chuyện theo tranh và đặt tên cho câu chuyện . - Treo tranh 1 và hỏi . +Trên đường phố người và xe cộ đi lại thế nào? +Ai đang đứng trên lề đường ? +Bà cụ định làm gì ? Bà đã làm được việc bà muốn chưa ?Hãy kể lại toàn bộ nội dung tranh 1 . - Treo tranh 2 . +Lúc đó ai xuất hiện ? +Theo em cậu bé sẽ làm gì , nói gì với bà cụ . Hãy nói lời của em bé ? +Khi đó bà cụ sẽ nói gì ? Hãy nói lại lời của bà cụ ? - Treo tranh 3 . +Hãy kể lại toàn bộ nội dung câu chuyện . -Yêu cầu lớp đặt tên cho câu chuyện . - Nhận xét ghi điểm cho học sinh . 4.Ôn viết tin nhắn . - Vì sao em phải nhắn tin ? - Nội dung tin nhắn cần những gì để bạn có thể đi dự tết trung thu ? -Yêu cầu lớp tự làm . -Mời một số em lên đọc tin nhắn trước lớp . - Mời em khác nhận xét . - Nhận xét cho học sinh . -Yêu cầu Hs luyện đọc cá nhân. 5. Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới . -Lần lượt từng em lên bốc thăm bài - Về chỗ ngồi chuẩn bị 2 phút . - Đọc và trả lời nội dung bài theo yc. - Đọc đề bài . - Quan sát tranh và trả lời . + Trên đường phố người và xe cộ đi lại tấp nập . + Có một cụ già đang đứng bên cạnh đường . + Bà định sang đường nhưng mãi vẫn chưa sang được .Thực hành kể chuyện theo tranh 1. - Quan sát . + Lúc đó một cậu

File đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_lop_2_tuan_18_nam_hoc_2015_2016_duong_thi_c.doc