Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 19 - Năm học 2015-2016 - Dương Thị Cẩm Nhung

+Bốn nàng tiên trong chuyện tượng trưng cho những mùa nào trong năm ?

+ Nàng Đông nói về Xuân như thế nào?

+Bà Đất nói về Xuân ra sao ?

+ Vậy mùa Xuân có đặc điểm gì hay ?

+Dựa vào các đặc điểm đó em hãy xem tranh và cho biết nàng nào là nàngXuân

+Hãy tìm những câu văn trong bài nói về mùa Hạ?

+ Trong tranh vẽ nàng tiên nào là Hạ ? Vì sao ?

+ Mùa nào làm cho trời xanh cao?

+ Mùa thu còn có những nét đẹp nào ?

+Hãy tìm nàng Thu trong tranh ?

+Nàng tiên thứ tư có tên là gì ? Hãy tìm các nét đẹp của nàng .

 

doc27 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 327 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 19 - Năm học 2015-2016 - Dương Thị Cẩm Nhung, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19 Thứ hai ngày 11 tháng 01 năm 2016 Toán: TỔNG CỦA NHIỀU SỐ I. Mục tiêu : 1.KT: - Nhận biết tổng của nhiều số 2.KN: - Biết cách tính tổng của nhiều số. 3.TĐ: - HS tích cực học tập. II. Chuẩn bị : Các hình vẽ trong phần bài học . III. Lên lớp : TG Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh 4’ 1’ 13’ 15’ 2p 1.Bài cũ : Nhận xét bài kiểm tra. 2.Bài mới: Tổng của nhiều số a) Giới thiệu bài: b) Khai thác bài: *Hướng dẫn thực hiện : 2 +3 + 4 = 9. - GV viết : Tính 2 + 3+ 4 -Y/c HS tự nhẩm để tìm kết quả ? - Vậy 2 + 3 + 4 bằng mấy ? - Tổng của 2 , 3 , 4 bằng mấy ? * Y/c một em nhắc lại các ý vừa nêu . - Mời 1 em lên bảng đặt tính và tính theo cột dọc. - Yêu cầu học sinh nhận xét và nêu lại cách tính *H dẫn thực hiện :12 +34 + 40 = 86. - GV viết : Tính 12 + 34 + 40 -Tương tự như trên. - Vậy 12 + 34 + 40 bằng mấy ? - Yêu cầu HS suy nghĩ tìm cách thực hiện tính . -Khi thực hiện tính cộng theo cột dọc ta bắt đầu cộng từ hàng nào ? - Yc hs nhận xét và nêu lại cách tính. *HD thực hiện : 15 + 46 + 29 + 8 c) Luyện tập : Bài 1: (CỘT 2) - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . 8 + 7 + 5 = 3 + 6 + 5 = 6 + 6 + 6 + 6 = 7 + 3 + 8 = (HS K,G làm hết) Bài 2: -Tính (cột 1,2,3) - Nhận xét bài làm của học sinh Bài 3: - Yêu cầu 1 em đọc đề . - Lưu ý các em muốn tính đúng phải quan sát kĩ các hình vẽ minh hoạ điền các số còn thiếu vào chỗ trống , sau đó thực hiện phép tính . - Mời một em lên bảng làm bài . - Gv nhận xét ghi điểm học sinh . * HS khá giỏi làm bài b d) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà xem trước bài: “ Phép nhân” -Vài em nhắc lại tựa bài. - Nhẩm 2 cộng 3 bằng 5 ; 5 cộng 4 bằng 9 . - Báo cáo kết quả : 2 + 3 + 4 = 9 - 2 cộng 3 cộng 4 bằng 9 - Đặt tính và nêu cách thực hiện phép tính :Viết 2 rồi viết 3 xuống dưới 2 rồi viết 4 xuống dưới 3 . Sao cho 2 , 3 ,4 phải thẳng cột với nhau .Viết dấu cộng và kẻ dấu gạch ngang -Tổng của 12 , 34 và 40 12 + 34 40 86 * Vậy 12 cộng 34 cộng 40 bằng 86 - Một hoặc hai em nhắc lại cách thực hiện . - Một em đọc đề bài . - 2 HS lên bảng làm.Làm bài vào vở . 8 + 7 + 5 = 20 3 + 6 + 5 =14 6 + 6 + 6 + 6 = 24 7 + 3 + 8 =18 - một em nêu yêu cầu đề bài . - HS làm vào vở - 3 em lên bảng * ( Cột 4 HS khá giỏi làm) - Một em đọc đề -Tự quan sát hình vẽ và thực hiện các phép tính vào vở . 12 kg +12 kg + 12 kg = 36 kg ( HS khá – giỏi làm ) 5 l + 5 l +5 l +5 l = 20 l - Một em lên làm bài trên bảng . - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . Tập đọc CHUYỆN BỐN MÙA. I. Mục đích yêu cầu : 1- KN: - Đọc rành mạch toàn bài; biết ngắt, nghỉ hơi đúng các dấu câu. - Đọc đúng các từ khó như : đâm chồi nảy lộc , đơm , thủ thỉ , bập bùng , tựu trường 2- KT: - Hiểu ý nghĩa: Bốn mùa xuân, hạ, thu, đông,mỗi mùa mỗi vẻ đẹp riêng, đều có ích cho cuộc sông. (trả lời được CH 1,2,4 ) * HS khá giỏi trả lời CH 3 3-TĐ: - HS tích cực học tập. II. Chuẩn bị: Tranh minh họa , bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc. III. Các hoạt động dạy học : TG Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh 4’ 1’ 30’ 1.Bài cũ :Nhận xét bài kiểm tra. 2.Bài mới: Chuyện bốn mùa a) Phần giới thiệu b) Đọc mẫu -Đọc mẫu diễn cảm bài văn. *Hướng dẫn đọc câu và đọc các từ khó dễ lẫn trong bài . - Yc đọc từng câu, nghe và chỉnh sửa. * Đọc từng đoạn : -Yêu cầu tiếp nối đọc từng đoạn. - Hướng dẫn các em nhận xét bạn đọc - GV đọc mẫu sau đó yêu cầu HS nêu lại cách ngắt giọng và luyện ngắt giọng -Luyện đọc đoạn trong nhóm. * Thi đọc -Mời các nhóm thi đua đọc -Yêu cầu các nhóm thi đọc đồng thanh và cá nhân -Lắng nghe nhận xét . * Đọc đồng thanh - Vài em nhắc lại tựa bài -Lớp lắng nghe đọc mẫu . -HS đọc nối tiếp câu - vườn cây , vườn bưởi , phá cỗ , giấc ngủ , thủ thỉ , mải chuyện trò ,... -Mỗi HS đọc 1 câu, đọc nối tiếp. - Lần lượt từng em đọc đoạn theo y/c . (2 lượt) -HS đọc câu : Có em / mới có bập bùng bếp lửa nhà sàn ,/ có giấc ngủ ấm trong chăn .// Sao lại có người không thích em được ?// - Cháu có công ấp ủ mầm sống / để xuân về / cây cối đâm chồi nảy lộc .// -HS đọc nhóm. - Các nhóm thi đua đọc bài , đọc đồng thanh và cá nhân đọc . 15’ 15’ 2’ Tiết 2 c) Tìm hiểu nội dung đoạn 1, 2 , 3 -Yêu cầu lớp đọc thầm trả lời câu hỏi : +Bốn nàng tiên trong chuyện tượng trưng cho những mùa nào trong năm ? + Nàng Đông nói về Xuân như thế nào? +Bà Đất nói về Xuân ra sao ? + Vậy mùa Xuân có đặc điểm gì hay ? +Dựa vào các đặc điểm đó em hãy xem tranh và cho biết nàng nào là nàngXuân +Hãy tìm những câu văn trong bài nói về mùa Hạ? + Trong tranh vẽ nàng tiên nào là Hạ ? Vì sao ? + Mùa nào làm cho trời xanh cao? + Mùa thu còn có những nét đẹp nào ? +Hãy tìm nàng Thu trong tranh ? +Nàng tiên thứ tư có tên là gì ? Hãy tìm các nét đẹp của nàng . *Mùa hạ,mùa thu,mùa đông có gì hay? (HS K,G) + Em thích nhất mùa nào ? Vì sao ? * Mỗi năm có 4 mùa xuân , hạ , thu , đông . Mùa nào cũng có vẻ đẹp riêng , đáng yêu và mang lại lợi ích riêng cho cuộc sống . *Luyện đọc truyện theo vai. -HS luyện đọc phân vai trong nhóm 6 em. -Nhận xét biểu dương. 3) Củng cố - Dặn dò : +Câu chuyện em hiểu được điều gì ? -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới Thư Trung thu. -Yêu cầu đọc đồng thanh đoạn 1 , 2, 3 - Nhận xét biểu dương. -Lớp đọc thầm bài trả lời câu hỏi -Bốn nàng tiên trong truyện tượng trưng cho 4 mùa xuân , hạ, thu , đông . - Xuân là người sung sướng nhất ai cũng yêu quí Xuân vì Xuân về ...... - Xuân về làm cho cây cối tốt tươi. -Làm cho cây cối đâm chồi nảy lộc tốt tươi. - Là nàng mặc áo tím đội trên đầu vòng hoa xuân rực rỡ . - Có nắng làm cho trái ngọt hoa thơm , HS được nghỉ hè . -Nàng tiên mặc áo vàng,cầm chiếcquạt là nàng Hạ, vì nắng hạ có màu vàng . -Là mùa thu - Làm cho bưởi chín vàng , có rằm .... - nàng đang nâng mâm hoa quả trêntay - Nàng tiên thứ tư có tên là nàng Đông là ngươi mang ánh lửa nhà sàn bập bùng, giấc ngủ ấm trong chăn cho.... - Trả lời theo suy nghĩ của cá nhân từng em -Người dẫn chuyện - Xuân - Hạ - Thu - Đông - bà Đất . - Các nhóm thi đọc theo vai trước lớp . -Câu chuyện nói về 4 mùa trong năm, mỗi mùa đều có vẻ đẹp và ích lợi riêng - Về nhà học bài xem trước bài mới . Chiều thứ hai, 11/1/2016 Toán: Ôn luyện về cộng nhiều số I/ Mục tiêu: HS biết cách cộng nhiều số II/ Hoạt động dạy học: TG GV HS 2p 15p 15p 4p 1p 1. Ổn định: 2. Bài mới: gt bài Bài 1: Tính - GV nêu một số phép tính dạng cộng nhiều số Bài 2: Tương tự: gv hd 3. Chấm – nhận xét: 4. Dặn dò: Ôn bài - Hát một bài - HS nêu yêu cầu - Làm bảng con – một số em lên bảng làm - Làm vào vở Tiếng Việt: Bài tập thực hành ( Tiết 1- trang 3,4) I/ Mục tiêu: Đọc đúng, trôi chảy bài Sự tích ngày Tết Hiểu nội dung bài để chọn câu trả lời đúng. II/ Hoạt động dạy học: TG Hoạt động thầy Hoạt động trò 2p 2p 4p 6p 4p 6p 8p 2p 1p 1. Ổn định: 2. Bài mới: Giới thiệu bài GV đọc mẫu bài Sự tích ngày Tết và hd đọc - Đọc từng câu nối tiếp - Đọc toàn bài ( gv kết hợp hd hs ngắt nghỉ và nhấn giọng các từ gợi cảm, gợi tả). - Đọc thầm trong nhóm - Thi đọc giữa các nhóm *Tìm hiểu bài: - GV hd hs đọc thầm bài và chọn câu trả lời đúng nhất đánh dấu vào - GV chốt lại 3. Củng cố: Bài đọc này muốn nói lên điều gì? 4. Dặn dò: Ôn bài, chuẩn bị bài sau. - Hát một bài - HS theo dõi - HS đọc kết hợp đọc từ khó - 4 hs đọc - Lớp đọc nhẩm theo - HS đọc theo nhóm 3 - Đại diện 3 nhóm thi đọc- Lớp theo dõi - HS làm vào vở - Từng hs trình bày, lớp nhận xét, bổ sung - HS trả lời Tiếng Việt: Luyện viết Chuyện bốn mùa I. Mục đích yêu cầu : 1.KT: - Chép chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn văn xuôi. - Viết chữ sạch, đẹp. II. Chuẩn bị : Bảng phụ viết sẵn bài tập chép . III. Lên lớp : TG Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 1’ 6’ 5’ 15’ 5’ 2’ 1. Bài cũ : không kiểm tra 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn tập chép : 1/ Ghi nhớ nội dung đoạn chép : -Đọc mẫu đoạn văn cần chép +Đọan văn là lời của ai ? + Bà Đất nói với các mùa như thế nào ? 2/ Hướng dẫn trình bày : + Đoạn văn có mấy câu ? + Trong bài có những tên riêng nào cần viết hoa ? 3/ Hướng dẫn viết từ khó : - Đọc cho HS viết các từ khó vào b/c -Giáo viên nhận xét chỉnh sửa cho HS . 4/Chép bài: nhìn sách chép bài - Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh . 5/Soát lỗi :Đọc lại để HS dò bài 6/ Chấm bài : -Thu bài nhận xét . Hướng dẫn làm bài tập - Treo bảng phụ .Cho HS chơi trò chơi “ Tìm các tiếng có chứa dấu hỏi và dấu ngã có trong bài“Chuyện bốn mùa“ - Mời 4 nhóm cử đại diện lên bảng trình bày . -Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng. - Tuyên dương nhóm thắng cuộc . 7- Củng cố- Dặn dò: - Gọi HS nhắc lại cách trình chính tả. -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Nhắc nhớ trình bày sách vở sạch đẹp. - Nhắc lại tựa bài . -Lớp lắng nghe giáo viên đọc . -2 em đọc lại bài ,lớp đọc thầm - Đoạn văn là lời của bà Đất . - Bà nói mùa xuân làm cho cây lá tốt tươi , mùa hạ làm cho hoa thơm trái ngọt , thu làm cho trời xanh cao , HS nhớ ngày tựu trường , mùa đông có công ấp ủ mầm sống cho mùa xuân về cây lá tốt tươi . - Có 5 câu . - Các tên riêng là Xuân - Hạ - Thu - Đông, chữ cái ở đầu câu. - Lớp thực hành viết từ khó vào b/c tốt tươi , trái ngọt , trời xanh , tựu trường , mầm sống , đâm chồi nảy lộc . - Nhìn bảng và chép bài vào vở . -Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì . - Nộp bài lên để GV chấm điểm . - Các nhóm thảo luận sau 2 phút - Mỗi nhóm cử 1 bạn lên bảng làm bài . -Thanh hỏi : nảy lộc , nghỉ hè, chắng ai yêu , thủ thỉ , bếp lửa , giấc ngủ , ấp ủ . - Thanh ngã : phá cỗ , mỗi . - Các nhóm khác nhận xét chéo . - Nhắc lại cách trình bày CT . -Về nhà viết lại những chữ viết sai. ..................................................... Thứ ba ngày 12 tháng 01 năm 2016. Toán: PHÉP NHÂN I .Mục tiêu : 1.KT : - Nhận biết tổng của nhiều số hạng bằng nhau. 2.KN : - Biết chuyển tổng của nhiều số hạng bằng nhau thành phép nhân.Biết đọc, viết kí hiệu của phép nhân.Biết cách tính kết quả của phép nhân. 3.TĐ: - HS học tập tích cực II. Đồ dùng dạy -học : 5 miếng bìa mỗi miếng gắn 2 hình tròn . các hình minh hoạ trong bài tập 1 và 3 . III.Các hoạt động dạy – học : TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 3’ 14’ 15’ 2’ 1. Kiểm tra bài cũ: -Tính 12 + 35 + 45 56 + 13 + 27 + 9 2.Bài mới : * Giới thiệu phép nhân : - GVgắn 1 tấm bìa có 2 hình tròn lên bảng và hỏi: -Có mấy hình tròn ? - Gắn tiếp lên bảng đủ cả 5 tấm bìa mỗi tấm 2 hình tròn nêu bài toán : Có 5 tấm bìa mỗi tấm có 2 hình tròn . Hỏi 5tấm bìa có tất cả bao nhiêu hình tròn ? * Yc một em đọc lại phép tính trong bài toán trên . -Vậy 2 cộng 2 cộng 2 cộng 2 cộng 2 là tổng của mấy số hạng ?Các số hạng trong tổng như thế nào với nhau ? - Như vậy tổng trên có 5 số hạng bằng nhau mỗi số hạng đều bằng 2 , tổng này còn được gọi là phép nhân 2 nhân 5 được viết là 2 x 5 . Kết quả của tổng cũng chính là kết quả của phép nhân nên ta có 2 nhân 5 bằng 10 ( vừa giảng vừa viết bài lên bảng lớp ) . Yêu cầu HS đọc phép tính. - Chỉ dấu x và nói : Đây là dấu nhân . - Yêu cầu viết phép tính 2 x 5 = 10 vào bảng con -Y/c so sánh phép nhân với phép cộng - 2 là gì trong tổng 2 + 2 + 2 + 2 + 2 ? - 5 là gì trong tổng 2 + 2 + 2 + 2 + 2 ? * Chỉ có tổng nhiều số hạng giống nhau ta mới chuyển được thành phép nhân . Khi chuyển một tổng 5 số hạng mỗi số hạng bằng 2 thành phép nhân thì được phép nhân 2 x 5 . Kết quả phép nhân chính là kết quả của tổng . * Luyện tập : Bài 1: - Yêu cầu 1 em nêu đề bài . - Mời một em đọc bài mẫu . - Vì sao từ phép cộng 4 + 4 = 8 ta lại chuyển được thành ph.nhân 4 x 2 = 8 ? -Yêu cầu 2 em lên bảng làm bài . - Mời em khác nhận xét bài bạn . -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài . - Viết lên bảng :4 + 4 + 4 + 4 + 4 = 20. Yc HS đọc. - Yc nêu cách chuyển tổng trên thành phép nhân - Tại sao ta lại chuyển được tổng của 4 cộng 4 cộng 4 cộng 4 cộng 4 bằng 20 thành phép nhân 4 nhân 5 bằng 20 ? - Yêu cầu lớp suy nghĩ làm tiếp phần còn lại . - Nhận xét bài làm của học sinh 4. Củng cố - Dặn dò: -Theo em những tổng như thế nào có thể chuyển thành phép nhân ? -Nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà xem bài : “ Thừa số – Tích”. -2 HS lên bảng làm 2 phép tính -Học sinh khác nhận xét . - Có 2 hình tròn - Suy nghĩ và trả lời có tất cả 10 hình tròn - Vì 2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 10 - Là tổng của 5 số hạng . - Các số hạng trong tổng này bằng nhau và đều bằng 2. Hai em đọc : 2 nhân 5 bằng 10 . - 2 là số hạng của tổng . - 5 là số các số hạng của tổng . Lắng nghe giáo viên . - Chuyển tổng các số hạng bằng nhau thành phép nhân . - 4 + 4 = 8 ; 4 x 2 = 8 - Vì tổng 4 + 4 là tổng của 2 số hạng , các số hạng đều là 4 , như vậy 4 được lấy hai lần nên ta có phép nhân 4 x 2 = 8 - Hai em làm bài trên bảng , lớp đổi vở kiểm tra bài nhau. b/ 5 x 3 = 15 c/ 3 x 4 = 12 - Em khác nhận xét bài bạn . -Viết phép nhân tương ứng với các tổng. - Đọc 4 + 4 + 4 + 4 + 4 bằng 20 . - Phép nhân là 4 x 5 = 20 - Vì tổng 4 + 4 + 4+ 4+ 4 = 20 là tổng của 5 số hạng mỗi số hạng là 4 ( hay 4 được lấy 5 lần ) -2 em lên làm bài trên bảng , lớp làm vở . - Vài HS trả lời. Kể chuyện CHUYỆN BỐN MÙA I. Mục đích yêu cầu : 1.KT: - Nắm được từng đoạn của nội dung câu chuyện bốn mùa. 2.KN: - Dựa theo tranh và gợi ý dưới mỗi tranh, kể lại được đoạn 1 (BT1 ), biết kể nối tiếp từng đoạn của câu chuyện ( BT2) * HS khá giỏi thực hiện được BT3 3.TĐ: - HS tích cực học tập. II. Chuẩn bị : Tranh ảnh minh họa. Bảng ghi các câu hỏi gợi ý . III. Các hoạt động dạy học : TG Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinhø 2’ 1’ 25’ 6’ 2’ 1. Bài cũ : nhận xét bài kiểm tra 2.Bài mới a) Phần giới thiệu : b) Hướng dẫn kể từng đoạn : * Bước 1 : Kể theo nhóm . - Chia lớp thành 6 nhóm . -Treo bức tranh . - Yêu cầu học sinh kể trong từng nhóm . * Bước 2 : Kể trước lớp . - Yêu cầu học sinh kể trước lớp . - Yêu cầu nhận xét bạn sau mỗi lần kể . - GV có thể gợi ý bằng các câu hỏi * Bước 3 : Kể lại đoạn 2 . - Bà Đất nói gì về bốn mùa ? * Bước 4 : Kể lại toàn bộ câu chuyện . - Mời 1 em kể lại toàn bộ câu chuyện . * Yêu cầu HS kể theo vai . - Nhận xét từng em . 3.Củng cố - Dặn dò : - Nội dung câu chuyện cho biết điều gì? -Giáo viên nhận xét đánh giá . -Dặn về nhà kể lại cho nhiều người cùng nghe . -Vài em nhắc lại tựa bài - Chuyện kể : “ Chuyện bốn mùa “ - Quan sát và lần lượt kể lại từng phần của câu chuyện . -6 em lần lượt kể mỗi em kể một bức tranh về 1 đoạn trong nhóm . - Đại diện các nhóm lên kể chuyện - Mỗi em kể một đoạn câu chuyện - Nhận xét các bạn bình chọn bạn kể hay nhất -Lần lượt một số em kể lại đoạn 2 . -HS kể lại lời bà Đất nói với 4 nàng tiên. - Tiếp nối nhau kể lại đoạn 1 và đoạn 2. - Tập kể trong nhóm và kể trước lớp . - 1- 2 em kể lại câu chuyện . - Tập nhận xét lời bạn kể . -HS K,G kể theo vai. - 2 HS nhắc lại nội dung câu chuyện -Về nhà tập kể lại nhiều lần cho người khác nghe . ................................................................ Chính tả ( Tập chép) CHUYỆN BỐN MÙA I. Mục đích yêu cầu : 1.KT: - Chép chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn văn xuôi. 2.KN: - Làm được bài tập 2 b, 3b 3.TĐ: - Viết chữ sạch, đẹp. II. Chuẩn bị : Bảng phụ viết sẵn bài tập chép . III. Lên lớp : TG Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 2’ 1’ 6’ 5’ 15’ 7’ 2’ 1. Bài cũ : nhận xét bài kiểm tra 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn tập chép : 1/ Ghi nhớ nội dung đoạn chép : -Đọc mẫu đoạn văn cần chép +Đọan văn là lời của ai ? + Bà Đất nói với các mùa như thế nào ? 2/ Hướng dẫn trình bày : + Đoạn văn có mấy câu ? + Trong bài có những tên riêng nào cần viết hoa ? 3/ Hướng dẫn viết từ khó : - Đọc cho HS viết các từ khó vào b/c -Giáo viên nhận xét chỉnh sửa cho HS . 4/Chép bài: Treo bảng phụ Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh . 5/Soát lỗi :Đọc lại để HS dò bài 6/ Chấm bài : -Thu bài chấm điểm và nhận xét . c) Hướng dẫn làm bài tập Bài 2: - Điền vào chỗ trống l hay n . - Yêu cầu học sinh tự làm bài -Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng. - Yêu cầu lớp đọc các từ vừa tìm được . Bài 3: Treo bảng phụ .Cho HS chơi trò chơi “ Tìm các tiếng có chứa dấu hỏi và dấu ngã có trong bài“Chuyện bốn mùa“ - Mời 4 nhóm cử đại diện lên bảng trình bày . -Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng. - Tuyên dương nhóm thắng cuộc . 7- Củng cố- Dặn dò: - Gọi HS nhắc lại cách trình chính tả. -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Nhắc nhớ trình bày sách vở sạch đẹp. - Nhắc lại tựa bài . -Lớp lắng nghe giáo viên đọc . -2 em đọc lại bài ,lớp đọc thầm - Đoạn văn là lời của bà Đất . - Bà nói mùa xuân làm cho cây lá tốt tươi , mùa hạ làm cho hoa thơm trái ngọt , thu làm cho trời xanh cao , HS nhớ ngày tựu trường , mùa đông có công ấp ủ mầm sống cho mùa xuân về cây lá tốt tươi . - Có 5 câu . - Các tên riêng là Xuân – Hạ - Thu – Đông, chữ cái ở đầu câu. - Lớp thực hành viết từ khó vào b/c tốt tươi , trái ngọt , trời xanh , tựu trường , mầm sống , đâm chồi nảy lộc . - Nhìn bảng và chép bài vào vở . -Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì . - Nộp bài lên để GV chấm điểm . Gọi 1 em đọc yêu cầu - Ba em lên bảng làm bài . -Mồng một lưỡi trai . Mồng hai lá lúa . - Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng . Ngày tháng mười chưa cười đã tối . - Các nhóm thảo luận sau 2 phút - Mỗi nhóm cử 1 bạn lên bảng làm bài . -Thanh hỏi : nảy lộc , nghỉ hè, chắng ai yêu , thủ thỉ , bếp lửa , giấc ngủ , ấp ủ . - Thanh ngã : phá cỗ , mỗi . - Các nhóm khác nhận xét chéo . - Nhắc lại cách trình bày CT . -Về nhà viết lại những chữ viết sai. .......................................................... Hoạt động tập thể: Hoạt động ngoài giờ I. Mục tiêu: - Giúp HS nắm được mái trường là ngôi nhà thứ hai của mình. - HS hiểu được yêu mái trường là phải biết bảo vệ và giữ gìn giữ cho trường lớp luôn sạch đẹp. - GD lòng yêu quê hương đất nước, yêu mái trường của mình cho HS hiểu. II. Đồ dùng sinh hoạt: Các đồ dùng để chơi trò chơi III. Các hoạt động sinh hoạt: tg Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 4p 14p 13p 2p H Đ1: Tập họp lớp H Đ2: Múa hát tập thể HĐ3: GV tổ chức cho HS ôn lại các trò chơi dân gian như: Đi chợ Rồng rắn lên mây Mèo đuổi chuột GV nêu cách chơi và luật chơi để HS nắm Tổ chức cho HS chơi Nhận xét HS chơi trò chơi * Sau khi tổ chức cho HS học tiết hoạt động ngoài giờ, GV cho HS thu dọn vệ sinh môi trường nơi các em đã chơi để môi trường được sạch sẽ hơn. HĐ4: Củng cố dặn dò: GV nhận xét tiết học HS tập họp HS múa hát tập thể HS hát những bài hát nói về mái trường như: Em yêu trường em... HS chơi trò chơi theo hướng dẫn của GV Chiều thứ ba, 12/1/2016 Toán: Ôn luyện về cộng nhiều số I/ Mục tiêu: HS biết cách cộng nhiều số II/ Hoạt động dạy học: TG GV HS 2p 15p 15p 4p 1p 1. Ổn định: 2. Bài mới: gt bài Bài 1: Tính - GV nêu một số phép tính dạng cộng nhiều số Bài 2: Tương tự: gv hd 3. Chấm – nhận xét: 4. Dặn dò: Ôn bài - Hát một bài - HS nêu yêu cầu - Làm bảng con – một số em lên bảng làm - Làm vào vở Toán: Bài tập thực hành ( tiết 1- trang 7) I/ Mục tiêu: Biết thực hiện phép cộng và phép trừ. II/ Hoạt động dạy học: tg GV HS 2p 7p 6p 6p 7p 5p 2p 1p 1. Ổn định: 2. Bài mới: Giới thiệu bài Bài 1: Tính nhẩm Bài 2: Đặt tính rồi tính: Bài 3: Tìm x Bài 4: GV nêu đề toán Bài 5: Đố vui - GV chấm một số vở 3.Củng cố: Chốt lại bài 4. Dặn dò: Ôn bài - Hát một bài - HS nêu yêu cầu đề bài - HS làm rồi nối tiếp nêu kết quả - Lớp nhận xét - Hs nêu yêu cầu – Làm vào vở - 3 em nêu kết quả – lớp nhận xét - Hs nêu yêu cầu – Làm vào vở - 3 em nêu cách tìm rồi làm vào vở – Lớp nhận xét - HS đọc đề - nêu tóm tắt - Lớp làm vào vở - HS nêu yêu cầu - 1 em nêu kết quả ................................................ Tiếng Việt: Ôn luyện I/ Mục tiêu: - Viết đúng nét chữ, kiểu chữ, mẫu chữ. - Biết trình bày bài. Rèn “ VSCĐ ” II/ Hoạt động dạy học: TG GV HS 2p 3p 23p 2p 1p 1. Ổn định: 2. Bài mới: Giới thiệu bài - GV gt bài và đọc bài viết - Trong bài những chữ nào được viết hoa? * Luyện viết từ khó –Viết bài vào vở - GV hd - GV theo dõi 3/ Nhận xét-Dặn dò: Viết phần còn lại * Phần bổ sung: - Hát một bài - HS theo dõi – 2 em đọc lại - HS nêu - HS viết bảng con - HS viết bài vào vở - Rà soát lại bài – Đổi vở chấm chữa ............................................................. Thứ tư ngày 13 tháng 01 năm 2016. Tập đọc THƯ TRUNG THU. I. Mục tiêu: 1.KN:-Biết ngắt nghỉ hơi đúng các câu văn trong bài đọc ngắt nhịp các câu thơ hợp lí. 2.KT:-Hiểu ND: Tình yêu thương của Bác Hồ dành cho thiếu nhi Việt Nam.(trả lời được các câu hỏi và học thuộc lòng đoạn thơ trong bài. 3.TĐ:- Kính trọng Bác Hồ. II.Chuẩn bị: -Tranh minh họa bài tập đọc.Bảng phụ viết các từ ,các câu cần luyện đọc III. Lên lớp : TG Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh 4’ 1’ 17’ 7’ 8’ 2 1. Bài cũ: - 3 em lên bảng đọc bài “ Chuyện bốn mùa” -Nhận xét đánh giá từng em . 2.Bài mới a) Giới thiệu bài: b) Luyện đọc: 1/ Đọc mẫu lần 1 : 2/ Hướng dẫn luyện đọc : -Y/C HS nối tiếp nhau đọc từng câu . -Trong bài có những từ nào các em khó phát âm ? - Đọc mẫu sau đó yêu cầu các em đọc lại . - Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh 3/ Hướng dẫn ngắt giọng theo đoạn : - Chú ý khi đọc đoạn này các em cần chú ý ngắt hơi đúng sau các dấu câu. - Treo bảng phụ hướng dẫn ngắt nhịp thơ theo dấu phân cách . - Yc chia nhóm và luyện đọc trong nhóm . -Theo dõi nhận xét 4/ Thi đọc : - Tổ chức để các nhóm thi đọc đồng thanh và đọc cá nhân . - Nhận xét c) Hướng dẫn tìm hiểu bài : - Yêu cầu một em đọc bài +Mỗi tết trung thu Bác Hồ nhớ tới ai ? +Những câu thơ nào cho biết Bác Hồ rất yêu thương thiếu nhi ? + Theo Bác các cháu nhi đồng là những người như thế nào ? + Bác khuyên các cháu làm những việc gì? +Kháng chiến có nghĩa là gì ? +Dân tộc ta đã có nhiều cuộc kháng chiến, em có biết cuộc kháng chiến nào không ? + Em hiểu thế nào là hoà bình ? d/ Học thuộc lòng : - Treo bảng phụ yêu cầu HS đọc lại bài , sau đó xoá dần nội dung bài thơ trên bảng cho HS học thuộc . e) Củng cố - Dặn dò: +Bác Hồ rất yêu thiếu nhi vậy tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ ra sao ? - Nhận xét tiết học. - Dặn về nhà học thuộc bài xem trước bài mới. -Ba em lên đọc bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc theo yêu cầu . - Lắng nghe và nhắc lại tựa bài . -Lắng nghe đọc mẫu và đọc thầm theo . -Mỗi em đọc một câu cho đến hết bài . - Đọc các từ khó : Mỗi năm , gửi bận , trả lời , ngoan ngoãn , cố gắng ... -HS đọc nối tiếp đoạn. - HS đọc - Ai yêu / các nhi đồng / Bằng / Bác Hồ Chí Minh ? Tính các cháu / ngoan ngoãn . Để / tham gia kháng chiến ,/ Để / gìn giữ hoà bình .// -HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn . - Lần lượt đọc trong nhóm . -Thi đọc cá nhân . -Một em đọc bài lớp đọc thầm theo . -BH nhớ tới thiếu niên và nhi đồng -Ai yêu các nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh - Bác thấy các cháu đều ngoan ngoãn , mặt các cháu đều xinh xinh . - Cố gắng , thi đua học hành , làm việc vừa sức để tham gia kháng chiến giữ gìn hoà bình xứng đáng với cháu Bác Hồ Chí Minh. -Có nghĩa là chiến đấu chống quân xâm lược. - Chống TDP , chống ĐQMĩ ... - Yên vui không có giặc ,... - Học thuộc lòng bài thơ , sau đó thi đua đọc thuộc lòng . - Các cháu thiếu nhi cũng rất yêu quí Bác Hồ -Về nhà học thuộc bài, xem trước bài. Đạo đức TRẢ LẠI CỦA RƠI (tiết 1 ) I . Mục tiêu : 1.KN: -Biết: Khi nhặt được của rơi cần tìm cách trả lại của rơi cho người bị mất, xác định giá trị bản thân. 2.KT: -Biết:Trả lại của rơi cho người mất là người thật thà, được mọi người quý trọng. 3.TĐ: -Quý trọng những người thật thà, không tham của rơi. II .Chuẩn bị : Nội dung tiểu phẩm cho hoạt động 1 - Tiết 1 . III. Lên lớp : TG Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh 3’ 13’ 10’ 7’ 2’ 1. Khởi động: HS hát “ Bà còng” 2.Bài mới: a) HĐ 1: Phân tích tình huống . - GV nêu tình huống HS đọc lại. + Trước hoàn cảnh đó hai bạn Nam và Hải làm gì bây giờ ? - Yc nhóm 4 thảo luận đưa cách xử lí và sắm vai - Yêu cầu một vài nhóm lên sắm vai - Nh.xét cách giải quyết tình huống * Trong trường hợp này hai bạn nên trả lại cho người bị mất là đúng . Nếu không gặp được chị đó có thể nhờ người bán hàng đưa lại . * Kết luận : Khi nhặt được của rơi cần trả lại cho người mất . b)HĐ2: Nhận xét hoạt động. - Phát phiếu cho các nhóm . - Điền Đ hay S vào trước các ý . - Nhận xét tổng hợp các ý kiến * Kết luận : Nhặt được của rơi cần trả lại cho người mất . Làm như thế sẽ không chỉ mang lại niề vui cho người khác mà còn mang lại niềm vui cho bản thân mình . c) HĐ 3: Trò chơi : “ Nếu ...thì “ - GV phổ biến cách chơi. HS chơi. 4- Củng cố - Dặn dò : +Nhận được của rơi, em cần phải làm gì? - Gviên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn học sinh về nhà hoàn thành phiếu điều tra để tiết sau báo cáo. - HS hát. - Hai bạn Hải và Nam vào cửa hàng mua sách vở . Môt người phụ nữ sau khi mua đánh rơi ví tiền . Trong lúc đó quầy sá

File đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_lop_2_tuan_19_nam_hoc_2015_2016_duong_thi_c.doc