A/ MỤC TIÊU :
- Dựa theo tranh kể lại đoạn 1 đoạn 2 của câu chuyện ( BT1); bước đầu kể lại được đoạn 3 bằng lời của mình ( BT2)
- Kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện.
*HS biết phân vai, dựng lại câu chuyện ( BT3) GDKNS: Kĩ năng xác định giá trị: Có khả năng hiểu rõ giá trị của bản thân. Biết tôn trọng và thừa nhận giá trị của người khác, có những giá trị khác
-Những kỹ năng thể hiện sự cảm thông.
B/.Đồ dùng dạy học:
-Tranh ảnh minh họa.
C/ Các hoạt động dạy học :
30 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 172 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 4 - Năm học 2015-2016 - Dương Thị Cẩm Nhung, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 4.
Thứ hai ngày 07 tháng 9 năm 2015
Toán
29 + 5
I Mục tiêu
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5.
- Biết số hạng, tổng
- Biết nối các điểm cho sẵn để có hình vuông.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
- HS làm BT1(cột 1,2,3 ) BT2(a,b) BT3
- HSKG làm các bài còn lại.
ØGDKNS: Giáo dục HS tính chính xác, cẩn thận
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng gài - que tính
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1:Bài cũ (5’)
- Yêu cầu thực hiện 9 + 5 và
9 + 3 , 9 + 7 ; nêu cách đặt tính
-Nhận xét.
2:Bài mới .
a) Giới thiệu bài (1’)
b) Giới thiệu phép cộng 29 + 5 (12’)
- Nêu bài toán : có 29 que tính thêm 5 que tính . Hỏi tât cả có bao nhiêu que tính ?
- Muốn biết tất cả có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ?
* Tìm kết quả :
- Yêu cầu lấy 2 bó que tính và 9 que tính .
- GV : Có 29 que tính , đồng thời viết 2 vào cột chục 9 vào cột đơn vị .
- Yêu cầu lấy thêm 5 que tính .
- Đồng thời gài 5 que tính lên bảng gài dưới 9 que tính và viết 5 vào cột đơn vị ở dưới 9 và nói :
- Thêm 5 que tính .
- Nêu : 9 que tính rời với 1 que tính rời là 10 que tính , bó lại thành một chục . 2 chục ban đầu với 1 chục là 3 chục . 3 chục với 4 que tính rời là 34 que . Vậy 29 + 5 = 34
* Đặt tính và tính :
- GV hướng dẫn HS đặt tính và tính .
- Yêu cầu HS nêâu lại cách thực hiện .
Hoạt động 3: Thực hành. (15’)
Bài1 : Tính:
- Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
- HS làm vào vở nháp(1,2,3).
(HS làm cột 4,5)
- Một số HS lên bảng làm.
- Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2 :
- Gọi một em nêu yêu cầu đề bài .
- Cần chú ý điều gì khi đặt tính?
HS làm vào vở câu a,b.
Một số hs lên bảng làm.
HS làm câu c.
Bài 3 : HS làm vào vở
-Yêu cầu đọc bài toán
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì?
-Yêu cầu giải vào vở
3. Củng cố- Dặn dò.(3’)
-Gv nhận xét tiết học
-Hs chữa bài
-Vài em nhắc lại tên bài.
- Lắng nghe và phân tích bài toán .
- Ta thực hiện phép cộng 29 + 5
- Quan sát và lắng nghe giới thiệu .
- Lấy 29 que tính để trước mặt .
- Lấy thêm 5 que tính
- Làm theo các thao tác như giáo viên sau đó đọc kết quả 29 cộng 5 bằng 34
2 9
+ 5
34
* Viết 29 rồi viết 5 xuống dưới sao
cho 5 thẳng cột với 9 viết dấu + và
vạch kẻ ngang .Cộng từ phải sang trái 9 cộng 5 bằng 14 viết 4 thẳng cột với 9 và 5 nhớ 1, 2 thêm 1 bằng 3 viết 3 vào cột chục .
* Vậy : 29 + 5 = 34
- Một em đọc đề bài: Tính .
- HS làm
79 89 29
+ 3 + 5 + 9
82 94 38
-
Đặt tính rồi tính
- Viết số sao cho đơn vị thẳng cột đơn vị , cột chục thẳng với chục .
- Yêu cầu tự làm bài vào vở
- HS lên bảng làm .
29 49
+ 8 + 9
37 58
-Nêu bài toán
-Buổi sáng bán được 19 áo sơ mi, buổi chiều bán được 8 áo sơ mi
-Hỏi cả hai buổi bán đươc bao nhiêu áo sơ mi?
-Làm bài
Bài giải:
Số áo sơ mi cả hai buổi bán được là:
19+8=27(cái)
Đáp số: 27 cái
Tập đọc :
BÍM TÓC ĐUÔI SAM
I/ Mục tiêu :
- Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu ND: Không nên nghịch ác với bạn, cần đối xử tốt với các bạn, cần đối xử tốt với các bạn gái (trả lời được các CH trong SGK )
ØGDKNS : GD HS biết thông cảm sẻ chia với bạn bè, xác định dược giá trị tình bạn. rèn kỹ năng giao tiếp.
II/.Đồ dùng dạy học:
-Bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:(5’) gọi HS đọc bài Gọi bạn và TLCH.
GV nhận xét
2.Bài mới
a) Giới thiệu bài:(1’)
b) Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ: (28’)
- GV Đọc mẫu toàn bài
- Luyện đọc từng câu
+ Luyện đọc từ khó.
- Luyện đọc từng đoạn trước lớp.
-Rút từ hd giải nghĩa từ :đầm đìa nước mắt
- HD đọc ngắt giọng một số câu
-Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm .
- Hướng dẫn các em nhận xét bạn đọc .
- Tổ chức thi đọc
-Mời các nhóm thi đua đọc .
-Lắng nghe nhận xét .
Tiết 2
c) Tìm hiểu bài : (15’)
-Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1,2 TLCH:
Câu 1: Các bạn gái khen Hà thế nào?
Câu 2: Vì sao Hà Khóc ?
- Yêu cầu học sinh đọc tiếp đoạn 3 của bài.
Câu 3: Thầy giáo đã làm Hà vui lên bằng cách nào ?
Câu 4: Nghe lời thầy,Tuấn đã làm gì?
d) Luyện đọc lại :(15’)
- Theo dõi luyện đọc trong nhóm .
- Yêu cầu lần lượt các nhóm thi đọc .
- Luyện đọc theo vai.
- Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh .
3. Củng cố dặn dò (5’)
Qua câu chuyện, em rút ra được bài học gì?
Gv chốt lại nội dung:Khi trêu đùa bạn nhất là những bạn nữ chúng ta không được đùa dai, nghịch ác.Khi biết mình sai phải chân thành nhận lỗi, các em phải học cách cư xử đúng
- Giáo viên nhận xét đánh gía. Dặn HS chuẩn bị bài kể chuyện.
-3 hs đọc và trả lời câu hỏi
-Vài em nhắc lại tên bài
-Lớp lắng nghe đọc mẫu.
-Lần lượt nối tiếp đọc từng câu cho hết bài.
-Rèn đọc các từ như : - loạng choạng, ngã phịch.
-Từng em nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp .
- Bốn em đọc từng đoạn trong bài .
- HS đọc chú giải.
-Vì vậy/ mỗi lần kéo bím tóc/ cô bé loạng choạng/ và cuối cùng ngã phịch xuống đất/
-Đọc từng đoạn trong nhóm ( 4 em ) .
-Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc .
- Các nhóm thi đua đọc bài ,nhận xét bình chọn nhóm đoc đúng, hay.
- Lớp đọc thầm đoạn 1,2
-Aùi chà chà!Bím tóc đẹp quá!
-Tuấn kéo bím tóc Hà làm Hà ngã
-Đọc đoạn 3.
- Thầy khen hai bím tóc của Hà rất đẹp .
-Tuấn đến gặp Hà và xin lỗi Hà .
- Luyện đọc trong nhóm
-Nghe nhận xét, bình chọn bạn đọc đúng ,hay.
- Không nên nghịch ác với bạn, cần đối xử tốt với các bạn, cần đối xử tốt với các bạn gái
Chiều thứ hai, 07/ 9/ 2013
Toán:
Tên bài: Ôn luyện dạng 29 + 5
I.Mục tiêu:
- Củng cố cách thực hiện phép cộng nhẩm hoăc tính viết có nhớ, có dạng 29+5
-Rèn KN vận dụng phép cộng vào giải toán, làm tính.
II.Các hoạt động dạy học:
Giáo viên
Học sinh
(2p) 1/ Ổn định:
2/ Bài mới:gt (làm vbt)
(8p)- Hướng dẫn tự thực hiện cộng(có nhớ) dạng 29+5:
- Hướng dẫn đặt tính
- Thứ tự thực hiện phép cộng.
Thực hành:
(8p)Bài 1: Xem bảng phụ
Gv nhận xét, chốt kết quả đúng
(8p)Bài 2: GV hướng dẫn
(8p)Bài 3: Xem bảng phụ
GV chấm một số vở, nhận xét, chốt kết quả đúng.
(2p)IV.Củng cố dặn dò:
-Nhận xét tiết học
- Dặn HS xem lại các bài tập.
V. Phần bổ sung:
- Hát một bài
Nhận xét, bổ sung
- Nêu cách thực hiện. Tự kiểm tra đặt tính
Nhắc lại cách tính - HS tự chép bài vào vở
Làm bài và chữa bài
- Quan sát mẫu - Làm bài theo mẫu - Chữa bài
- Đọc đề toán. Ghi tóm tắt
Tự làm bài-Trình bày bài giải - Chữa bài
Tiếng Việt:
Luyện đọc: Bím tóc đuôi sam
I/ Mục tiêu:
-Hs đọc lưu loát bài Bím tóc đuôi sam
II/ Hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
2p
10p
10p
10p
2p
1p
1. Ổn định:
2. Bài mới: Giới thiệu bài
- Đọc từng đoạn trước lớp
- Đọc từng đoạn trong nhóm
- Thi đọc toàn bài
- GV nhận xét
3.Củng cố: Chốt lại bài
4. Dặn dò: Hs về nhà luyện đọc
- Hát một bài
-Hs nối tiếp đọc
-Hs nối tiếp đọc
-Đại diện một số em thi đọcsmootj sômmmmmmm
Tiếng Việt: (tuần 4)
Bài tập thực hành ( Tiết 1- trang22, 23)
I/ Mục tiêu:
Đọc đúng, trôi chảy bài “ Lời hứa và lời nói khoác”
Hiểu nội dung bài để chọn câu trả lời đúng.
II/ Hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
2p
2p
4p
6p
4p
6p
8p
2p
1p
1. Ổn định:
2. Bài mới: Giới thiệu bài
- GV đọc mẫu bài “Lời hứa và lời nói khoác” và hd đọc
- Đọc từng câu nối tiếp
- Đọc toàn bài ( gv kết hợp hd hs ngắt nghỉ và nhấn giọng các từ gợi cảm, gợi tả).
- Đọc thầm trong nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm
*Tìm hiểu bài:
- GV hd hs đọc thầm bài và chọn câu trả lời đúng nhất đánh dấu vào
- GV chốt lại
3. Củng cố: Bài đọc này muốn nói lên điều gì?
4. Dặn dò: Ôn bài, chuẩn bị bài sau.
- Hát một bài
- HS theo dõi
- HS đọc kết hợp đọc từ khó
- 3 hs đọc
- Lớp đọc nhẩm theo
- HS đọc theo nhóm 2
- Đại diện 3 nhóm thi đọc- Lớp theo dõi
- HS làm vào vở
- Từng hs trình bày, lớp nhận xét, bổ sung
- HS trả lời
.
Thứ ba ngày 8 tháng 9 năm 2015
Toán :
49 + 25
I Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 25.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
- BT 1 (1,2,3)
II.Đồ dùng dạy học:
- Bảng gài ,que tính
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1:Bài cũ: (5’)
-Yêu cầu đặt tính và thực hiện 69 + 3 và 39 + 7 , nêu cách làm đối với phép tính 39 + 7
- Nhận xét
2:Bài mới.
a) Giới thiệu bài: (1’)
b) Giới thiệu phép cộng 49 +25 (12’)
- Nêu bài toán : có 49 que tính thêm 25 que tính . Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính ?
-Muốn biết tất cả có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ?
* Tìm kết quả :
- Yêu cầu lấy 4 bó que tính và 9 que tính .
- GV : Có 49 que tính gồm 4 chục và 9 que tính rời ( gài lên bảng gài ) .
- Yêu cầu lấy thêm 25 que tính .
- Thêm 25 que tính gồm 2 chục và 5 que rời
( gài lên bảng gài )
-Nêu : 9 que tính rời với 1 que tính rời là 10 que tính , bó lại thành một chục . 4 chục ban đầu với 2 chục là 6 chục 6 chục thêm 1 chục là 7 chục .7 chục với 4 que tính rời là 74 que tính .
-Vậy 49 + 25 =?
* Đặt tính và tính :
một em lên bảng đặt tính và tính .
- Yêu cầu nêu lại cách làm của mình .
c) Thực hành. (15’)
Bài 1 : - Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào nháp cột 1, 2, 3..
- HS làm cột 4,5.
- HS làm BT2
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 3 :
- Yêu cầu 1 em đọc đề .
- GV ,HS tĩm
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
-Tóm tắt :
- Lớp 2 A : 29 học sinh
- Lớp 2B : 29 học sinh
- Cả hai lớp : ... học sinh ?
*HDHSKG làm thêm cột 4, 5 BT1 và BT2.
- Củng cố về các thành phần trong phép cộng.
3. Củng cố- dặn dò( 3’)
GV hệ thống nội dung bài học.
-Gv nhận xét tiết học
-Hai em lên bảng mỗi em làm 2 phép tính và nêu cách đặt tính và cách tính .
-Vài em nhắc lại tên bài.
- Lắng nghe và phân tích bài toán .
- Ta thực hiện phép cộng 49 + 25
- Quan sát và lắng nghe giới thiệu .
- Lấy 49 que tính để trước mặt .
- Lấy thêm 25 que tính
- Làm theo các thao tác như giáo viên sau đó đọc kết quả 49 cộng 25 bằng 74
49 + 25 =74
một em lên bảng đặt tính và tính
4 9
+2 5
7 4 * Viết 49 rồi viết 25 xuống dưới sao cho 5 thẳng cột với 9, 2 thẳng cột với 4 viết dấu + và vạch kẻ ngang .Cộng từ phải sang trái 9 cộng 5 bằng 14 viết 4 nhớ 1 , 4 cộng 2 bằng 6 thêm 1 bằng 7
* Vậy : 49 + 25 = 74
- Một em đọc đề bài .
- Tự làm bài .
29 59 49 19 89 8
+35 + 32 + 16 + 49 + 6 +79
64 91 65 68 95 87
- Đọc đề bài
- Lớp làm vào vở .
Bài giải :
Số học sinh cả hai lớp là :
29 + 29 = 58 ( học sinh )
Đ/S: 58 học sinh
- HSKG làm bài
Kể chuyện :
BÍM TÓC ĐUÔI SAM
A/ MỤC TIÊU :
- Dựa theo tranh kể lại đoạn 1 đoạn 2 của câu chuyện ( BT1); bước đầu kể lại được đoạn 3 bằng lời của mình ( BT2)
- Kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện.
*HS biết phân vai, dựng lại câu chuyện ( BT3) GDKNS: Kĩ năng xác định giá trị: Có khả năng hiểu rõ giá trị của bản thân. Biết tôn trọng và thừa nhận giá trị của người khác, có những giá trị khác
-Những kỹ năng thể hiện sự cảm thông.
B/.Đồ dùng dạy học:
-Tranh ảnh minh họa.
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/Bài cũ : (3)
Bạn của Nai Nhỏ
-Cho HS nối tiếp nhau kể lại hoàn chỉnh câu chuyện . 1 HS kể toàn bộ câu chuyện .
-Nhận xét .
B/Bài mới a) Phần giới thiệu :(2’)
b) Hướng dẫn kể từng đoạn chuyện (15’)
Bài 1: Kể lại 1 đoạn trong câu chuyện dựa theo tranh.(Gv treo tranh lên bảng)
Tranh 1:
- Hà có 2 bím tóc thế nào?
-Tuấn đã trêu chọc Hà ntn?
-Hành động của Tuấn khiến Hà ra sao?
Tranh 2:
-Khi Hà ngã xuống đất, Tuấn làm gì?
-Cuối cùng Hà thế nào?
Bài 2: (8’)Kể lại nội dung cuộc gặp gỡ giữa thầy và bạn Hà bằng lời của em.
Bài 3; (5’)
- Phân vai, dựng lại câu chuyện.
- Cho HS xung phong nhận vai, người dẫn chuyện, Hà, Tuấn, thầy giáo.
- Nhận xét,ghi điểm.
C. Củng cố dặn dò : (3’)
GV hệ thống nội dung bài học
-Chuẩn bị bài :Chiếc bút mực
-3 HS nối tiếp nhau kể .
-Vài em nhắc lại tên bài
- Hoạt động nhóm nhỏ.
- HS trình bày dựa theo tranh
- Tết rất đẹp
- Nắm bím tóc Hà kéo làm Hà bị ngã
- Hà oà khóc và chạy đi mách thầy
- Tuấn vẫn cứ đùa dai, cứ cầm bím tóc mà kéo.
- Đi mách thầy
- Hoạt động lớp
- HS nêu.
- Hoạt động nhóm
- Các nhóm thảo luận
- Đại diện nhóm lên thi kể
- Lớp nhận xét.
Tập chép:
BÍM TÓC ĐUÔI SAM
I MỤC TIÊU:
- Chép chính xác bài CT, biết trình bài đúng lời nhân vật trong bài.
- Làm được BT2; BT3 b.
ØGDKNS : GD HS có ý thức về bản thân. rèn kỹ năng giao tiếp, tính cẩn thận trong viết và trình bày bài.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ viết nội dung bài chính tả
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/ Bài cũ: (5’) Gọi bạn
-Cho HS lên bảng viết , lớp viết bảng .
-Nhận xét .
B/.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:(1’)
b) Hướng dẫn tập chép (20’)
* Ghi nhớ nội dung đoạn chép :
-Đọc mẫu đoạn văn cần chép .
-Yêu cầu 2 em đọc lại bài cả lớp đọc thầm.
-Đoạn chép có những ai ?
-Thầy giáovà Hà đang nói với nhau về chuyện gì ?
- Tại sao Hà không khóc nữa ?
* Hướng dẫn cách trình bày :
- Ngoài các dấu chấm hỏi , hai chấm và chấm cảm đoạn văn còn có những dấu nào ?
- Dấu gạch ngang được đặt ở đâu ?
*Hướng dẫn viết từ khó :
- Đọc cho HS viết các từ khó vào bảng con
* Yêu cầu hs viết bài vào vở
- Soát lỗi :Đọc lại để HS soátø bài , tự bắt lỗi
Chấm bài : -Thu vở học sinh chấm và nhận xét từ 8 – 10 bài
c) Hướng dẫn làm bài tập:(8’)
Bài 2 : - Gọi một em nêu bài tập 2.
-Yêu cầu lớp làm vào vở .
-Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng.
Bài 3 b: : - Nêu yêu cầu của bài tập
- Mời một em lên bảng làm bài
-Yêu cầu lớp làm vào vở .
-Kết luận về lời giải của bài tập
C/ Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Nhắc nhớ trình bày sách vở sạch đẹp.
- 2 HS viết bảng lớp , lớp viết bảng con : hạn hán,quên,hoài
- Nhắc lại tên bài .
-Lớp lắng nghe giáo viên đọc .
-2 em đọc lại bài ,lớp đọc thầm tìm hiểu bài
- Có Hà , và Thầy giáo .
- Nói về bím tóc của Hà
- Vì thầy khen bím tóc của Hà rất đẹp
- Lần lượt đọc các câu theo yêu cầu .
- Dấu phẩy , dấu chấm , dấu gạch ngang
- Đầu dòng ( đầu câu ) .
- Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con :khóc , vui vẻ , ngước khuôn mặt , cũng cười
-HS nhìn bảng viết
-Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên chấm .
- Đọc yêu cầu đề bài .
- Một em làm trên bảng : yên ổn , cô tiên , chim yến , thiếu niên .
-Đọc lại các từ khi đã điền xong
-Một em nêu bài tập 3.
- Một em lên bảng làm bài 3b
vâng lời , bạn thân, nhà tầng , bàn chân .
Hoạt động tập thể
SINH HOẠT SAO
I/ Yêu cầu: HS có ý thức tự giác trong học tập, trong sinh hoạt.
-GD học sinh tự nhận khuyêt điểm của mình để tự sửa chữa khuyết điểm của mình
Sinh hoạt theo chủ điểm về Đồn Đội
Chơi trò chơi “ Mèo đuổi chuột, Đi chợ về chợ, Chơi ô ăn quan”
II/ Các sao tự sinh hoạt tự quản theo các bước sau:
1. Điểm danh báo cáo.
2. Kiểm tra vệ sinh cá nhân .
Sao trưởng nhận xét đánh giá, tuyên dương những bạn ăn mặc gọn gàng sạch sẽ. Vệ sinh tay ,chân áo quần sạch
3. Các sao viên kể việc làm tốt, điểm tốt của mình. Tồn sao khen bạn
Sao trưởng nhận xét đánh giá
4. Đọc lời hứa:
Vâng lời Bác Hồ dạy
Em xinh hữa sẵn sàng
Là con ngoan trò giỏi
Cháu Bác Hồ kính yêu
5. Tồn sao sinh hoạt theo chủ điểm (Về ngày hội thiếu nhi)
- Thi hát, kể chuyện, đọc thơ...Về Quê hương đất nước.
- Tổ chưc chơi trò chơi dân gian : “ Mèo đuổi chuột”
- Cho HS đứng thành vòng tròn GV phổ biến cách chơi, luật chơi
- HS tham gia chơi Các nhóm chia ra mỗi nhóm 6 em Chia thành hai đội tham gia chơi
-Chú ý: trong khi chơi các em tham gia chơi tự giác.
6. Nêu kế hoạch tuần tới:
- Học tập : chuẩn bị sách vở đầy đủ học bài ở nhà củng như ở lớp nghiêm túc.
- Về nhà giúp đỡ bố mẹ công việc vừa sức của mình.
- Ổn định học tập ở nhà
- Vệ sinh trường lớp sạch sẽ, ăn mặc gọn gàng, ngăn nắp.
- Đến trường tay chân sạch sẻ
- Thứ hai, thứ ba mặc đồng phục, thứ tư, thứ năm, thứ sáu mặc quần xanh áo trắng.
-Về nhà tham gia tốt các hoạt động vệ sinh đường làng ngõ xóm.
Chiều thứ ba, 8 /9/2015
Toán: Bài tập thực hành ( tiết 1- trang 26)
I/ Mục tiêu:
Biết cách thực hiện phép cộng dạng 7 cộng với một số.
Biết giải bài toán có một phép cộng.
II/ Hoạt động dạy học:
tg
GV
HS
2p
8p
8p
8p
7p
2p
1p
1. Ổn định:
2. Bài mới: Giới thiệu bài
Bài 1: Tính nhẩm
Bài 2: Tính rồi viết số rthích hợp vào chỗ trống:
Bài 3: GV nêu đề toán
Bài 4: Đố vui
Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng
- GV chấm một số vở
3.Củng cố: Chốt lại bài
4. Dặn dò: Ôn bài
- Hát một bài
- HS nêu yêu cầu đề bài
- HS làm rồi vào vở - 3 em lên bảng làm
- Lớp nhận xét
- HS nêu yêu cầu đề bài
- HS làm rồi vào vở - 3 em lên bảng làm
- Lớp nhận xét
- HS nêu yêu cầu
- Lớp làm vào vở - 1 em lên bảng giải
- HS đọc đề - nêu yêu cầu rồi làm vào vở
- 2 em nêu kết quả
..................................................
Toán :
ÔN LUYỆN DẠNG : 49 + 25
I Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 25.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
II. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1:Bài cũ: (5’)
- Nhận xét
2:Bài mới.
a) Giới thiệu bài: (1’)
b) Thực hành. 30’)
Bài 1 : - Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào nháp cột 1, 2, 3..
- HS làm BT2
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 3 :
- Yêu cầu 1 em đọc đề .
- GV ,HS tĩm
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
-Tóm tắt :
- Lớp 2 A : 39 học sinh
- Lớp 2B : 39 học sinh
- Cả hai lớp : ... học sinh ?
- Củng cố về các thành phần trong phép cộng.
3. Củng cố- dặn dò( 3’)
GV hệ thống nội dung bài học.
-Gv nhận xét tiết học
-Hai em lên bảng mỗi em làm 2 phép tính và nêu cách đặt tính và cách tính .
- Một em đọc đề bài .
- Tự làm bài .
29 59 49 19 89 8
+35 + 32 + 16 + 49 + 6 +79
64 91 65 68 95 87
- Đọc đề bài
- Lớp làm vào vở .
Bài giải :
Số học sinh cả hai lớp là :
39 + 39 = 78 ( học sinh )
Đ/S: 78 học sinh
-
Tiếng Việt:
( Luyện viết) Bím tóc đuôi sam
I MỤC TIÊU:
- Chép chính xác bài CT, biết trình bài đúng lời nhân vật trong bài.
- Rèn kỹ năng giao tiếp, tính cẩn thận trong viết và trình bày bài.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ viết nội dung bài chính tả
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/ Bài cũ: (5’) Gọi bạn
-Cho HS lên bảng viết , lớp viết bảng .
-Nhận xét .
B/.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:(1’)
b) Hướng dẫn tập chép (30’)
* Ghi nhớ nội dung đoạn chép :
-Đọc mẫu đoạn văn cần chép .
-Yêu cầu 2 em đọc lại bài cả lớp đọc thầm.
-Đoạn chép có những ai ?
-Thầy giáovà Hà đang nói với nhau về chuyện gì ?
- Tại sao Hà không khóc nữa ?
* Hướng dẫn cách trình bày :
- Ngoài các dấu chấm hỏi , hai chấm và chấm cảm đoạn văn còn có những dấu nào ?
- Dấu gạch ngang được đặt ở đâu ?
*Hướng dẫn viết từ khó :
- Đọc cho HS viết các từ khó vào bảng con
* Yêu cầu hs viết bài vào vở
- Soát lỗi :Đọc lại để HS soátø bài , tự bắt lỗi
Chấm bài : nhận xét
C/ Củng cố - Dặn dò:( 3’)
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Nhắc nhớ trình bày sách vở sạch đẹp.
- 2 HS viết bảng lớp , lớp viết bảng con : hạn hán,quên,hoài
- Nhắc lại tên bài .
-Lớp lắng nghe giáo viên đọc .
-2 em đọc lại bài ,lớp đọc thầm tìm hiểu bài
- Có Hà , và Thầy giáo .
- Nói về bím tóc của Hà
- Vì thầy khen bím tóc của Hà rất đẹp
- Lần lượt đọc các câu theo yêu cầu .
- Dấu phẩy , dấu chấm , dấu gạch ngang
- Đầu dòng ( đầu câu ) .
- Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con :khóc , vui vẻ , ngước khuôn mặt , cũng cười
-HS nhìn bảng viết
-Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên .
Thứ tư ngày 9 tháng 9 năm 2015
TẬP ĐỌC
TRÊN CHIẾC BÈ
I. MỤC TIÊU:
- Biết ngắt nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
- Hiểu ND: Tả chuyến du lịch thú vị trên sông của Dế Mèn và Dế Trũi.( trả lời được các CH 1,2 )
*Tích hợp GDBVMT:HS thấy được cảnh vật trong bài rât đẹp,rất nên thơ từ đó có ý thức gìn giữ và bảo vệ môi trường.
ØGDKNS : GD HS biết yêu quê hương đất nước,cảm nhận cảnh đẹp nôn sông, xác định dược giá trị tình bạn, rèn kỹ năng giao tiếp.
II ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
-Bảng phụ viết các từ , các câu cần luyện đọc .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Bài cũ: (5’) gọi 2hs đọc bài Bím tóc đuôi sam và trả lời câu hỏi.
GV nhận xét
2. Bài mới :
A/ . Giới thiệu bài:(1’)
B/. Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.(12’)
* GV Đọc mẫu.
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu
- Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh
- Giới thiệu các từ khó phát âm yêu cầu đọc .
-Hướng dẫn ngắt giọng . GV treo bảng phụ ghi câu hướng dẫn lên bảng.
- Thống nhất cách đọc và cho luyện đọc . -Yêu cầu nối tiếp nhau đọc từng đoạn
- Giảng nghĩa cho học sinh
-Yêu cầu luyện đọc theo nhóm
-Tổ chức thi đọc giữa các nhóm.
-Yêu cầu đồng thanh đoạn 1,2.
C/. Hướng dẫn tìm hiểu bài:(8’)
H.Dế Mèn và Dế Trũi đi chơi xa bằng cách gì?
H. Trên đường đi đôi bạn nhìn thấy cảnh vật ra sao?
Câu hỏi 3: SGK
* GDBVMT:
-Trên đường đi các bạn thấy cảnh vât rất đẹp, vậy để cảnh vật đẹp chúng ta cần làm những việc gì?
D. Luyện đọc lại.(8’)
Thi đọc lại bài văn.
GV nhận xét
3. Củng cố - Dặn dò(3’)
Qua bài văn, em thấy cuộc đi chơi của hai chú dế có gì thú vị?
- Nhận xét đánh giá tiết học.
HS thực hiện đọc bài và trả lời câu hỏi.
-Vài học sinh nhắc lại tên bài.
-Lắng nghe đọc mẫu và đọc thầm theo.
-Mỗi em đọc một câu cho đến hết bài.
-Đọc bài cá nhân sau đó lớp đọc đồng thanh các từ khó:ngaodu,sayngắm,gọng vó
- Mùa thu mới chớm / nhưng nước đã trong vắt ,/ trông thấy cả hòn cuội trắng tinh nằm dưới đáy ./
- Nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp
-Hiểu nghĩa các từ:chiếc bè,trôi băng băng.
- Lần lượt đọc trong nhóm .
-Thi đọc cá nhân
-Một em đọc bài lớp đọc thầm theo .
- Ghép 3, 4 lá bèo sen làm 1 chiếc bè để đi trên “sông”
-Thấy hòn cuội trắng tinh nằm dưới đáy bằng cỏ cây và những làng gần, núi xa, những anh Gọng Vó, những ả Cua Kềnh, đàn Săn Sắt và cá Thầu Dầu.
- bái phục, âu yếm, hoan nghênh
-Chăm sóc cây trồng,không xả rác
-HS đọc lại bài cá nhân. Lớp nhận xét , bình chọn người đọc thể hiện đúng và hay nhất nội dung bài.
- hai chú dế gặp nhiều cảnh đẹp dọc đường, mở mang hiểu biết, được bạn bè hoan nghênh,yêu mến và khâm phục.
Đạo đức:
Dạy ATGT ( bài 2)
Toán : LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU
- Biết thực hiện phép cộng dạng 9 + 5, thuộc bảng 9 cộng với một số.
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5; 49 +25.
- Biết thực hiện phép tính 9 cộng với một số để so sánh hai số trong phạm vi 20.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
- BT1 (1,2,3.) BT2 BT3(cột 1) BT4
- HS làm các bài còn lại.
ØGDKNS: Giáo dục HS tính chính xác, cẩn thận
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:(5’)
- Gọi 3 em lên bảng sửa bài tập về nhà
2:Bài mới:
a/. Giới thiệu bài: (1’)
b/ Luyện tập :
Bài 1:
- Yêu cầu 1 em đọc đề bài , Hd làm vào vơ nháp.HSKG làm cột 4..
- Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2 : B ảng con
- Yêu cầu đọc đề bài .
- Yêu cầu tự làm bài sau đó gọi 1 em đọc chữa bài .
- Mời em khác nhận xét .
Bài 3:
– Mời một học sinh đọc đề bài .
-HD làm vào vở cột 1 .(HS làm cột 2,3).
-Nhận xét.
Bài 4 : - Yêu cầu nêu đề bài
- Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
-Thu 5 vở chấm, nhận xét.
*) HDHS làm bài tập 5
Củng cố cho Hs v ề cách tìm đoạn thẳng
3/: Củng cố-Dặn dò
Nhận xét , tuyên dương HS học tốt.
- Chuẩn bị :8 cộng với 1 số:8+5
-Ba em lên bảng mỗi em làm 1 phép tính và nêu cách đặt tính và cách tính .
-Học sinh khác nhận xét .
-
-Vài em nhắc lại tên bài.
- Tính nhẩm- HS làm vào vở nháp. cột 1,2,3
9+3=12 ; 9+8=17; 2+9=11
9+7=16 ; 9+6=15; 7+9=16
9+5=14; 9+4=13 ; 9+9=18
- Đọc đề bài
- Lớp làm vào bảng con
29 19 39 9 72
+45 + 9 +26 +37 +19
74 28 65 46 91
-Một em đọc đề bài c ột 1
9 + 6 <16 9 + 6 =15
- Một em nêu yêu cầu đề bài
- Thực hiện vào vở và chữa bài .
- Một em lên bảng làm bài .
Giải :
Số con gà trong sân có là:
19+ 25 = 44 (con gà)
Đ/S: 44 con gà
HSKG thực hành
Luyện từ và câu :
TỪ CHỈ SỰ VẬT – TỪ NGỮ VỀ NGÀY, THÁNG, NĂM
I. Mục tiêu:
- Tìm được một số từ ngữ chỉ người, đồ vật, con vật, cây cối ( BT1)
- Biết đặt và trả lời câu hỏi về thời gian ( BT2)
- Bước đầu biết ngắt đoạn văn ngắn thành các câu trọn ý ( BT 3 )
ØGDKNS :Giáo dục học sinh kỹ năng giao tiếp, yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt.
II. Đồ dùng dạy học:
-Bảng phụ ghi nội dung bài tập
III. Các hoạt động dạy học
:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1.Bài cũ:(5’) Gọi HS làm bài tập tiết trước.
GV nhận xét.
2. Bài mới:
a/.Giới thiệu bài:(1’)
b/. Hướng dẫn làm bài tập:(25’)
* Bài tập1: Tìm các từ theo mẫu trong bảng.
Gv treo bảng phụ ghi nội dung BT1 lên bảng.
-Nêu yêu cầu đề bài?
- Quan sát giúp đỡ,yêu cầu làm bài theo nhóm.
- Nhận xét
* Bài tập2: HĐ theo cặp
- Mời 1 em đọc mẫu .
- Gọi 2 cặp học sinh thực hành theo mẫu
- GV nhận xét sửa lỗi cho HS
* Bài tập 3: ( Một HS trình bày vào bảng phụ)
- Yêu cầu HS đọc nội dung BT
H. Em thấy thế nào khi đọc đoạn văn không được nghỉ hơi ?
H. Nếu ta cứ đọc liền hơi đoạn văn như thế có dễ hiểu không ?
- Vậy khi ngắt đoạn văn thành các câu thì cuối câu phải ghi dấu gì ? Chữ cái đầu câu phải viết như thế nào ?
-Yêu cầu thực hành ngắt đoạn văn thành 4 câu ,sau đ
File đính kèm:
- giao_an_tong_hop_lop_2_tuan_4_nam_hoc_2015_2016_duong_thi_ca.doc