Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 7 - Năm học 2015-2016 - Dương Thị Cẩm Nhung

I - Mục tiêu:

1. KT:- Biết nặng hơn ,nhẹ hơn giữa hai vật thông thường.Biết ki-lô-gam là đơn vị đo khối lượng , biết đọc, viết, tên gọi và kí hiệu của ki lô gam.

2. KN: - Biết dụng cụ cân đĩa ,thực hành cân một số đồ vật quen thuộc.Biết thực hiện phép cộng, trừ các số kèm theo đơn vị kg

3. TĐ: - Thực hành, nhận biết cân.

II - Đồ dùng dạy học: -Cân đĩa với các quả cân: 1kg, 2kg, 5kg. Một số đồ vật.

III - Hoạt động dạy và học:

 

doc24 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 251 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 7 - Năm học 2015-2016 - Dương Thị Cẩm Nhung, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7: Thứ hai, ngày 28 tháng 09 năm 2015 TOÁN LUYỆN TẬP I - Mục tiêu 1- Củng cố khái niệm về ít hơn, nhiều hơn. 2- Củng cố và rèn luyện kĩ năng giải bài toán về nhiều hơn, ít hơn. 3- Học sinh hứng thú, tự tin thực hành toán. II- Đồ dùng dạy học: IIi - Hoạt động dạy và học: 1Kiểm tra bài cũ: (4’) -Nhận xét 2.Bài mới : a)Giới thiệu bài : (1’) b)Hướng dẫn HS làm bài tập (28’) Bài tập 1: Củng cố khái niệm ít hơn, nhiều hơn, quan hệ nhiều hơn, ít hơn, quan hệ bằng nhau.(HS khá giỏi) Bài tập 2: Anh : 16 tuổi Em kém anh : 5 tuổi Em :.....tuổi? - GV cho HS hiểu: em kém anh tức là em ít hơn anh. Bài tập 3: Em : 11 tuổi Anh hơn em : 5 tuổi Anh :.....tuổi? -Quan hệ ngược với bài 2: "anh hơn em 5 tuổi", có thể hiểu là "em kém anh 5 tuổi" Bài tập 4: Toà nhà I :16 tầng Toà nhà II ít hơn: 4 tầng Toà nhà II :.....tầng? - GV nhận xét. 2- Củng cố - dặn dò(2’) - Nêu lại cách giải dạng toán " nhiều hơn, ít hơn". - Nhận xét tiết học. -2HS làm bài tập 3/30. - HS đếm số ngôi sao trong mỗi hình rồi trả lời câu hỏi. - HS nối tương ứng ngôi sao ở mỗi hình rồi so sánh. - HS đọc đề . -1 HS làm bảng - Lớp làm vở. Bài giải: Số tuổi của em có là: 16 - 5 = 11 (tuổi) Đáp số: 11 tuổi. - 1 HS lên bảng giải. - Cả lớp làm vở. Bài giải: Số tuổi của anh có là: 11 + 5 = 16(tuổi) Đáp số: 16 tuổi. - HS xem tranh (SGK)(là hình ảnh minh hoạ bài toán có trong thực tế sinh động) -HS thi đua giải vào nháp rồi nêu kết quả. - HS nói lại cách giải dạng toán "nhiều hơn", "ít hơn". TẬP ĐỌC NGƯỜI THẦY CŨ (tiết 1) I - Mục tiêu 1. KT: - Hiểu nội dung bài: Người thầy thật đáng kính trọng, tình cảm thầy trò thật đẹp đẽ (trả lời được các CH trong SGK) 2. KN: - Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu; biết đọc rõ lời các nhân vật trong bài. 3. TĐ: - Kính trọng thầy, cô giáo. II- Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ ghi câu cần luyện đọc III - Hoạt động dạy và học: Tiết 1 A- Kiểm tra bài cũ:(4’) - Nhận xét B- Bài mới: 1- G.thiệu chủ điểm mới và bài đọc: (1’) 2- Luyện đọc: (30’) - GV đọc mẫu toàn bài. - Hướng dẫn luyện đọc từ khó - Hướng dẫn luyện đọc ngắt nghỉ hơi. - GV treo bảng phụ: hướng dẫn câu cần ngắt giọng, nhấn giọng. - 2 HS đọc bài "Ngôi trường mới" - Trả lời câu hỏi nội dung bài. - HS nối tiếp nhau đọc từng câu (2lượt) - HS đọc các từ khó: - Lễ phép, mắc lỗi, mắc lại nữa,... -HS đọc nối tiếp đoạn. -H/s luyện đọc câu. - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn. - HS đọc các từ chú giải SGK. -Luyện đọc trong nhóm. - HS thi đọc từng đoạn. - Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 3. (tiết 2) 3 Hướng dẫn tìm hiểu bài: (20') Câu 1: + Bố Dũng đến trường làm gì? + Em đoán xem vì sao bố Dũng lại tìm gặp thầy ngay ở trường? Câu 2: + Khi gặp thầy cũ, bố Dũng thể hiện sự kính trọng như thế nào? Câu 3: + Bố Dũng nhớ nhất kỉ niệm gì về thầy? Câu 4: + Dũng nghĩ gì khi bố đã ra về? 4- Luyện đọc lại: (13’) - GV tổ chức đọc phân vai. C- Củng cố - dặn dò: (2’) + Câu chuyện này giúp em hiểu điều gì?(H/s K,G) - GV nhận xét tiết học. -CBB: Thời khoá biểu. *Đọc thầm đoạn 1: - Thăm thầy giáo cũ -Vì bố đi công tác xa, chỉ đến thăm thầy được một lúc. - Bố vội bỏ mũ lễ phép chào thầy. * HS đọc đoạn 2 trả lời: -Trèo cửa sổ bị thầy phạt... *HS đọc đoạn 3: - Bố cũng có lần bị phạt.... - 3 nhóm, mỗi nhóm 4 HS đọc phân vai. - Thi đọc toàn bộ truyện. - HS nhớ ơn, kính trọng và yêu quý thầy, cô giáo. - Về kể lại chuyện cho người thân nghe. Chiều thứ hai, ngày 28 tháng 09 năm 2015 Toán: Tên bài: Ôn luyện tập I.Mục tiêu: Ôn cách giải toán về nhiều hơn và ít hơn II.Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh (2p) 1/ Ổn định: 2/ Bài mới:gt (làm vbt) (32p)- Hướng dẫn học sinh làm bài tập Bài 1 Bài 2 Bài 3 Bài 4 Chấm m ột số bài và nhận xét (2p)IV.Củng cố dặn dũ: -Nhận xét tiết học - Dặn HS xem lại các bài tập. - Hát một bài Học sinh làm vào vở và gọi m ột số học sinh lên bảng làm. Tiếng Việt: Luyện đọc: Người thầy cũ I/ Mục tiêu: Hs đọc lưu loát bài : Người thầy cũ II/ Hoạt động dạy học: TG Hoạt động thầy Hoạt động trũ 2p 10p 10p 10p 2p 1p 1. Ổn định: 2. Bài mới: Giới thiệu bài - Đọc từng đoạn trước lớp - Đọc từng đoạn trong nhóm - Thi đọc toàn bài - GV nhận xét 3.Củng cố: Chốt lại bài 4. Dặn dũ: Hs về nhà luyện đọc - Hát một bài -Hs nối tiếp đọc -Hs nối tiếp đọc -Đại diện một số em thi đọcsmootj sômmmmmmm Tiếng Việt Bài tập thực hành (Tiết 1- trang 41) I/ Mục tiêu: Đọc đúng, trôi chảy bài “ Bức tranh bàn tay” Hiểu nội dung bài để chọn câu trả lời đúng. II/ Hoạt động dạy học: TG Hoạt động thầy Hoạt động trũ 2p 2p 4p 6p 4p 6p 8p 2p 1p 1. Ổn định: 2. Bài mới: Giới thiệu bài - GV đọc mẫu bài “Bức tranh bàn tay ” và hd đọc - Đọc từng câu nối tiếp - Đọc toàn bài (gv kết hợp hd hs ngắt nghỉ và nhấn giọng các từ gợi cảm, gợi tả). - Đọc thầm trong nhóm - Thi đọc giữa các nhóm *Tỡm hiểu bài: - GV hd hs đọc thầm bài và chọn câu trả lời đúng nhất đánh dấu vào - GV chốt lại 3. Củng cố: Bài đọc này muốn nói lên điều gỡ? 4. Dặn dũ: Ôn bài, chuẩn bị bài sau. - Hát một bài - HS theo dừi - HS đọc kết hợp đọc từ khó - 3 hs đọc - Lớp đọc nhẩm theo - HS đọc theo nhóm 2 - Đại diện 3 nhóm thi đọc- Lớp theo dừi - HS làm vào vở - Từng hs trỡnh bày, lớp nhận xột, bổ sung - HS trả lời Thứ ba, ngày 29 tháng 9 năm 2015 TOÁN KI - LÔ - GAM I - Mục tiêu: KT:- Biết nặng hơn ,nhẹ hơn giữa hai vật thông thường.Biết ki-lô-gam là đơn vị đo khối lượng , biết đọc, viết, tên gọi và kí hiệu của ki lô gam. KN: - Biết dụng cụ cân đĩa ,thực hành cân một số đồ vật quen thuộc.Biết thực hiện phép cộng, trừ các số kèm theo đơn vị kg TĐ: - Thực hành, nhận biết cân. II - Đồ dùng dạy học: -Cân đĩa với các quả cân: 1kg, 2kg, 5kg. Một số đồ vật. III - Hoạt động dạy và học: 1Bài cũ: (4’) -GV nêu đề BT về dạng ít hơn ,nhiều hơn. -Nhận xét 2Bài mới: a) Giới thiệu bài : (1’) b)Giới thiệu vật nặng hơn, nhẹ hơn.(10’) *- Giới thiệu cái cân đĩa - GV hướng dẫn cân đồ vật. *- giới thiệu ki lô gam, quả cân 1 ki lô gam. - Cân các vật để xem nặng, nhẹ, ta dùng đơn vị đo là ki lô gam. - Ki lô gam viết tắt là kg ( GV viết) - Giới thiệu tiếp các quả cân. 2- Thực hành: (18’) Bài tập 1: - GV h/dẫn h/s làm bài. Bài tập 2: GV hướng dẫn cả lớp làm phần a 1kg + 2kg = 3kg. Bài tập 3: (HS khá giỏi) Bao gạo to : 25kg Bao gạo nhỏ : 10kg Cả hai bao :.....kg? 3- Củng cố - dặn dò: (2’) - Ki- lô- gam là đơn vị đo gì? - Nhận xét tiết học. - 2 HS làm bảng - lớp theo dõi. - Học sinh quan sát cân đĩa thật. - HS thực hành - Vài HS đọc ki lô gam viết tắt là kg. - HS xem và cầm quả cân 1kg. - HS xem hình vẽ để tập đọc, viết tên đơn vị kg và tự điền vào chỗ chấm. - HS đọc kết quả tính. -Nhận xét - HS làm quen giải BT có đơn vị là kg. -2HS làm bảng - lớp làm vở. 6kg+20kg = 26kg ; 10kg - 5kg = 5kg 47kg+12kg = 59kg ; 24kg-13kg =11kg 35kg - 25kg = 10kg KỂ CHUYỆN NGƯỜI THẦY CŨ I - Mục tiêu 1. KT: - Xác định được 3 nhân vật trong câu chuyện: chú bộ đội, thầy giáo và Dũng(BT1). 2. KN: - Kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện (BT2). 3. TĐ: - Kính trọng thầy, cô giáo cũ. II - Đồ dùng dạy học: -Tranh SGK. III - Hoạt động dạy và học: A- Kiểm tra bài cũ: (4’) -Nhận xét B- Bài mới: 1- Giới thiệu bài: (1’) 2- Hướng dẫn kể chuyện(28’) a- Nêu tên các nhân vật trong truyện? b-Kể nối tiếp từng đoạn câu chuyện: c- Kể lại toàn bộ câu chuyện (HS K,G) - GV hướng dẫn. - Cho thi kể chuyện trước lớp. d- Dựng lại truyện theo vai: (HS khá ,giỏi) - Lần 1: GV làm người dẫn chuyện. - Lần 2: HS thực hiện. C- Củng cố - dặn dò: (2’) +Câu chuyện khuyên em điều gì? - Nhận xét tiết học -CBB: Người mẹ hiền. - 4 HS tham gia dựng lại câu chuyện: "Mẩu giấy vụn" - Dũng, chú Khánh (bố của Dũng), thầy giáo. - HS kể từng đoạn trong nhóm. - HS kể từng đoạn trước lớp. - HS kể toàn chuyện -HS thi kể trước lớp. - Một HS vai Dũng, một HS vai chú Khánh, một HS vai thầy giáo. - Bốn HS dựng lại truyện. - Nhận xét biểu dương. CHÍNH TẢ NGƯỜI THẦY CŨ I - Mục tiêu: 1. KT: - Chép lại chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài "Người thầy cũ". 2. KN: - Làm được BT2; BT(3)a/b. 3. TĐ: - Giữ vở sạch, viết chữ đẹp. II - Đồ dùng dạy học: Bảng lớp viết bài tập chép. Bảng phụ viết bài tập. III - Hoạt động dạy và học: A- Kiểm tra bài cũ: (4’) -Nhận xét B- Bài mới: 1- Giới thiệu bài: (1’) 2- Hướng dẫn tập chép: (17’) * GV đọc bài trên bảng + Dũng nghĩ gì khi bố đã ra về? + Bài chép có mấy câu? + Chữ đầu câu viết như thế nào? + Đọc lại câu văn có cả dấu phẩy và dấu hai chấm? - GV đọc: xúc động, cổng trường, cửa sổ, mắc lỗi, hình phạt. - GV nhắc HS chú ý cách viết và trình bày bài. - GV chấm - chữa bài. 3- Hướng dẫn làm bài tập. (9’) * GV treo bảng phụ viết sẵn bài tập. Bài tập 2: Điền ui / uy vào chỗ chấm? Bài tập 3; (lựa chọn 3a) -H/s K,G làm cả phần b C- Củng cố - dặn dò: - Nhận xét bài viết của HS. - Nhận xét tiết học. -CBB: Cô giáo lớp em. - HS viết bảng lớp. - Cả lớp viết bảng con: tai , tay - 2 HS đọc bài chép. - ...Bố cũng có lần phạm lỗi... - 3 câu. - Viết hoa. - HS đọc. - 2 HS lên bảng - HS viết bảng con - HS chép bài vào vở. -Soát bài - HS nêu yêu cầu - 1 HS làm bảng lớp. - Cả lớp làm bảng con. - HS làm bài tập. - 2 HS lên bảng chữa bài. HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ SINH HOẠT SAO I/ Yêu cầu: HS có ý thức tự giác trong học tập, trong sinh hoạt. -GD học sinh tự nhận khuyêt điểm của mình để tự sửa chữa khuyết điểm của mình Sinh hoạt theo chủ điểm về Đồn Đội Chơi trò chơi “ Mèo đuổi chuột, Đi chợ về chợ, Chơi ô ăn quan” II/ Các sao tự sinh hoạt tự quản theo các bước sau: 1. Điểm danh báo cáo. 2. Kiểm tra vệ sinh cá nhân . Sao trưởng nhận xét đánh giá, tuyên dương những bạn ăn mặc gọn gàng sạch sẽ. Vệ sinh tay ,chân áo quần sạch 3. Các sao viên kể việc làm tốt, điểm tốt của mình. Tồn sao khen bạn Sao trưởng nhận xét đánh giá 4. Đọc lời hứa: Vâng lời Bác Hồ dạy Em xinh hữa sẵn sàng Là con ngoan trò giỏi Cháu Bác Hồ kính yêu 5. Tồn sao sinh hoạt theo chủ điểm (Về ngày hội thiếu nhi) - Thi hát, kể chuyện, đọc thơ...Về Quê hương đất nước. - Tổ chưc chơi trò chơi dân gian : “ Mèo đuổi chuột” - Cho HS đứng thành vòng tròn GV phổ biến cách chơi, luật chơi - HS tham gia chơi Các nhóm chia ra mỗi nhóm 6 em Chia thành hai đội tham gia chơi -Chú ý: trong khi chơi các em tham gia chơi tự giác. 6. Nêu kế hoạch tuần tới: - Học tập : chuẩn bị sách vở đầy đủ học bài ở nhà củng như ở lớp nghiêm túc. - Về nhà giúp đỡ bố mẹ công việc vừa sức của mình. - Ổn định học tập ở nhà - Vệ sinh trường lớp sạch sẽ, ăn mặc gọn gàng, ngăn nắp. - Đến trường tay chân sạch sẻ - Thứ hai, thứ ba mặc đồng phục, thứ tư, thứ năm, thứ sáu mặc quần xanh áo trắng. -Về nhà tham gia tốt các hoạt động vệ sinh đường làng ngõ xóm. Chiều thứ ba, ngày 29 tháng 9 năm 2015 Toán: Bài tập thực hành (tiết 1- trang 45) I/ Mục tiêu: Biết cách thực hiện phép cộng dạng 7, 8, 9 cộng với một số. Biết giải bài toán có một phép cộng có đơn vị kèm theo II/ Hoạt động dạy học: tg GV HS 2p 8p 8p 8p 7p 2p 1p 1. Ổn định: 2. Bài mới: Giới thiệu bài Bài 1: Tính nhẩm Bài 2: Tính Bài 3: Tính Bài 4: GV nêu đề toán - GV chấm một số vở 3.Củng cố: Chốt lại bài 4. Dặn dũ: Ôn bài - Hát một bài - HS nêu yêu cầu đề bài - HS làm rồi vào vở - 3 em lên bảng làm - Lớp nhận xét - HS nêu yêu cầu đề bài - HS làm rồi vào vở - 3 em lên bảng làm - Lớp nhận xét - HS nêu yêu cầu - Lớp làm vào vở - 3 em lên bảng giải - HS đọc đề - nêu yêu cầu rồi làm vào vở - Lớp làm vào vở - 1 em lên bảng giải TIẾNG VIỆT: (LUYỆN VIẾT) NGƯỜI THẦY CŨ I Mục tiêu: - Chép chính xác bài CT, biết trình bài đúng lời nhân vật trong bài. - Rèn kỹ năng giao tiếp, tính cẩn thận trong viết và trình bày bài. II. Đ ồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết nội dung bài chính tả III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học A/ Bài cũ: (5’) -Cho HS lên bảng viết , lớp viết bảng . -Nhận xét B/.Bài mới: a) Giới thiệu bài:(1’) b) Hướng dẫn tập chép (30’) * Ghi nhớ nội dung đoạn chép : -Đọc mẫu đoạn văn cần chép . -Yêu cầu 2 em đọc lại bài cả lớp đọc thầm. * Hướng dẫn cách trình bày : - Ngoài các dấu chấm hỏi , hai chấm và chấm cảm đoạn văn còn có những dấu nào ? - Dấu gạch ngang được đặt ở đâu ? *Hướng dẫn viết từ khó : - Đọc cho HS viết các từ khó vào bảng con * Yêu cầu hs viết bài vào vở - Soát lỗi :Đọc lại để HS soátø bài , tự bắt lỗi Chấm bài : -Thu vở học sinh chấm điểm và nhận xét từ 8 – 10 bài C/ Củng cố - Dặn dò:( 3’) -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Nhắc nhớ trình bày sách vở sạch đẹp. - 2 HS viết bảng lớp , lớp viết bảng con : hạn hán,quên,hoài - Nhắc lại tên bài . -Lớp lắng nghe giáo viên đọc . -2 em đọc lại bài ,lớp đọc thầm tìm hiểu bài - Lần lượt đọc các câu theo yêu cầu . - Dấu phẩy , dấu chấm , dấu gạch ngang - Đầu dòng ( đầu câu ) . - Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con :khóc , vui vẻ , ngước khuôn mặt , cũng cười -HS nhìn bảng viết -Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì . - Nộp bài lên để giáo viên Thứ tư, ngày 30 tháng 9 năm 2015 TẬP ĐỌC: THỜI KHOÁ BIỂU I - Mục tiêu: 1.KT : - Hiểu đợc tác dụng của thời khoá biểu.(trả lời được các CH 1,2 4) 2.KN: - Đọc rõ ràng, dứt khoát thời khoá biểu ; biết ngắt nghỉ hơi sau từng cột ,từng dòng. 3.TĐ: - Chuẩn bị bài,vở theo thời khoá biểu để học tập tốt. Có thói quen sử dụng TKB. II - Đồ dùng học tập: Bảng phụ kẻ sẵn thời khoá biểu để hướng dẫn học sinh. III - Hoạt động dạy và học: - Kiểm tra bài cũ: (4’) -Nhận xét B- Bài mới: 1- Giới thiệu bài: (1’) 2- Luyện đọc: (15’) *GV treo bảng phụ. - GV đọc mẫu thời khoá biểu: đọc đến đâu chỉ thước đến đấy theo 2 cách (SGV) -Luyện đọc theo trình tự thứ - buổi - tiết. 3- Hướng dẫn tìm hiểu bài: (13’) + Đọc và ghi lại số tiết học chính, số tiết học bổ sung, số tiết học tự chọn? - GV hướng dẫn HS nhận xét đánh giá. @. Em cần TKB để làm gì?(H/s K,G) C- Củng cố - dặn dò: (2’) - Nhắc HS rèn luyện thói quen dùng thời khoá biểu. - Nhận xét tiết học. -CBB: Người mẹ hiền. - 3, 4 HS đọc bài: "Người thầy cũ" - Trả lời câu hỏi nội dung bài. - HS quan sát. - HS đọc thành tiếng TKB thứ hai theo mẫu SGK. - HS đọc nối tiếp -Luyện đọc theo nhóm -Các nhóm thi đọc. - 1 HS đọc yêu cầu. -Thảo luận nhóm 4. - Cả lớp đọc thầm TKB đếm số tiết của môn học, ghi vở nháp. - Nhiều HS đọc bài làm của mình trước lớp. - Để biết lịch học, chuẩn bị bài ở nhà,mang sách vở và dồ dùng học tập cho đúng. - 2 HS đọc TKB của lớp ĐẠO ĐỨC DẠY AN TOÀN GIAO THÔNG BÀI 6 TOÁN LUYỆN TẬP I - Mục tiêu: 1KT: - Biết dụng cụ đo khối lượng: cân đĩa , cân đồng hồ(cân bàn.) 2KN: - Biết làm tính cộng,trừ và giải toán với các số kèm đơn vị kg. 3TĐ: - Hứng thú, tự tin trong việc thực hành toán. II - Đồ dùng dạy học: Một cái cân. Một túi gạo, sách,... III - Hoạt động dạy và học: 1Bài cũ: (4’) 2Bài mới: a)Giới thiệu bài : (1’) b)Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài tập 1: (5’) *Giới thiệu cân đồng hồ và cách cân. -Cho h/s thực hành cân các vật như túi gạo,sách... Bài tập 2: (5’)(HS khá giỏi) Củng cố biểu tượng về nặng hơn, nhẹ hơn. Bài tập 3: (7’)Củng cố làm tính với số đo khối lượng(Chú ý không phải ghi thành 2 bước tính.) -Cả lớp làm cột 1-(H/S K,G) làm cả cột 2 Lưu ý học sinh: Kết quả phải ghi tên đơn vị Bài tập 4: (8’)(Củng cố giải toán đơn) Gạo nếp ,gạo tẻ: 26 kg Gạo tẻ : 16 kg Gạo nếp :......kg? Bài tập 5: (3’) (HS khá giỏi) - G/v cho h/s phân tích đề toán -Bài toán thuộc dạng toán gì? 3- Củng cố - dặn dò: (2’) - Nhận xét tiết học. - Về nhà thực hành cân một số đồ vật. -HS làm BT3/32 HS thực hành cân: túi gạo, sách, vở,... -HS nhìn tranh vẽ, quan sát tranh lệch về phía nào trả lời. -HS làm bảng - lớp làm vở. 3 kg + 6 kg - 4 kg = 5 kg 15 kg - 10kg + 7 kg = 12 kg -HS đọc đề toán -1HS làm bảng - Lớp làm vở. Bài giải: Số ki-lô-gam gạo nếp có là: 26 - 16 = 10(kg) Đáp số : 10kg -HS đọc đề, nhận dạng bài toán -thi đua trả lời. LUYỆN TỪ VÀ CÂU TỪ NGỮ VỀ MÔN HỌC - TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG I - Mục tiêu 1KT: - HS biết được từ ngữ về các môn học và từ chỉ hoạt động của người. 2KN: - Tìm được một số từ ngữ về các môn học và hoạt động chỉ người(BT1,BT2); kể được nội dung mỗi tranh(SGK)bằng một câu(TB3) - Chọn được từ chỉ hoạt động thích hợp để điền vào chỗ trống trong câu (BT4) 3TĐ: - Có ý thức nói, viết thành câu. II - Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi bài tập 4. III - Hoạt động dạy và học: A- Kiểm tra bài cũ: (4’) - Nhận xét B- Bài mới: 1- Giới thiệu bài: (1’) 2- Hướng dẫn làm bài tập. Bài tập 1: (miệng)(5’) - Kể tên các môn học ở lớp 2? - GV ghi: Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Tự nhiên xã hội, Thể dục, Nghệ thuật (gồm: Âm nhạc, Mĩ thuật, Thủ công) Bài tập 2: (miệng)(4’) -Tìm từ chỉ hoạt động của người trong tranh Bài tập 3: ( miệng)(8’) - Kể lại nội dung mỗi bức tranh bằng 1 câu, khi kể mỗi tranh phải dùng từ chỉ hoạt động. Bài tập 4: (viết)(11’) *G/v treo bảng phụ - GV chấm - chữa bài. 3- Củng cố - dặn dò: (2’) - Kể tên các môn học? -Nhận xét tiết học. - 2 HS đặt câu hỏi cho bộ phận gạch chân. (Mẫu: Ai là gì?) - Bé Uyên là học sinh lớp 1. - Môn học em yêu thích là tin học. - 1 HS đọc yêu cầu của đề bài. - HS phát biểu - HS quan sát 4 tranh SGK. - HS phát biểu: đọc ,viết ,giảng bài ,nói chuyện. -Nhận xét - Thảo luận nhóm đôi - đại diện 4 HS làm bài trên bảng, mỗi em 1 câu. - Cả lớp làm vở nháp. - Chữa bài. - HS đọc yêu cầu. - 1HS làm bảng - HS làm bài vào vở. - HS đọc bài viết a)Cô Tuyết Mai dạy môn Tiếng Việt. b)Cô giảng bài rất dễ hiểu. c)Cô khuyên chúng em chăm học. Thứ năm, ngày 01 tháng 10 năm 2015 TOÁN 6 CỘNG VỚI MỘT SỐ : 6 + 5 I - Mục tiêu: 1KT: -Biết cách thực hiện phép cộng dạng 6 + 5 ,lập được bảng 6 cộng với một số. - Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng.Dựa vào bảng 6 cộng với một số để tìm được số thích hợp điền vào chỗ trống. 2KN: - Rèn kĩ năng thực hiện phép cộng dạng 6 + 5 (thuộc bảng 6 cộng với một số) 3TĐ: - Hứng thú, tự tin thực hành toán. II- Đồ dùng dạy học: - Que tính, bảng gài. III - Hoạt động dạy và học: 1Bài cũ: (4’) - Nhận xét 2.Bài mới: a)Giới thiệu bài: (1’) b)Giới thiệu phép cộng 6 + 5 (10’) - GV nêu bài toán... *G/v treo bảng gài cho h/s dùng que tính để thực hành tính. G/v ghi: 6 + 5 = 11 hay 6 +5 11 -GVgbảng các phép tính 6 cộng với một số. c)Thực hành;(18’) Bài tập 1: Yêu cầu tính nhẩm Bài tập 2:Tính Bài tập 3: Yêu cầu thuộc bảng 6 cộng với một số. 6 + = 11 + 6 = 12 6 + = 13 Bài tập 4: (HS khá giỏi) - Củng cố khái niệm "điểm ở trong, điểm ở ngoài một hình". Bài tập 5: - GV hướng dẫn : chỉ y/cầu ghi dấu không phải ghi tổng ở dưới. 3- Củng cố dặn dò:(2’) - Nêu cách cộng nhẩm 6 + 5 ? - GV nhận xét tiết học. - Làm bài tập 2/33và BT 3 cột 2/33. - HS thao tác trên que tính để tìm kết quả và trả lời. - HS tự tìm kết quả các phtính còn lại trong bảng. - HS học thuộc. - HS tự ghi kết quả của phép tính. -HS đọc đề. - HS làm bài vào vở - 2HS làm bảng. 6 6 6 7 9 + 4 + 5 + 8 + 6 + 6 10 11 14 13 15 - HS tự tính và ghi két quả tính . - HS tìm số thích hợp điền vào chỗ chấm. - HS tự trả lời câu hỏi ở câu thứ 3. - HS so sánh kết quả của 2 phép tính cộng.(H/s K,G) 7 + 6 = 6 + 7 vì đổi chỗ 2 số hạng thì tổng không thay đổi. 8 + 8 > 7 + 8 vì 8 = 8 còn 8 > 7 TỰ NHIÊN -XÃ HỘI: ĂN UỐNG ĐỦ CHẤT I-Mục tiêu KT: - Biết ăn đủ chất ,uống đủ nước sẽ giúp cơ thể chóng lớn và khoẻ mạnh. KN: - Biết quan sát ,nhận xét và trình bày ý kiến của mình TĐ: - Có ý thức thực hiện ăn uống đầy đủ II-Đồ dùng dạy học: -Câu hỏi thảo luận III-Hoạt động dạy học: A-Kiểm tra bài cũ:(4’) -Nêu lại sự tiêu hoá thức ăn ở miệng và dạ dày B-Bài mới: 1-Giới thiệu bài: (1’) 2-HĐ1:(10’)Các thức ăn và bữa ăn hằng ngày -G/v cho h/s quan sát tranh trong SGK để trả lời câu hỏi: +Bạn Hoa làm gì? +Bạn ăn thức ăn gì? -Tranh 2,3,4 tương tự KL:Ăn như bạn Hoa là đủ chất.Vậy ăn thế nào là đủ chất? @Liên hệ: Buổi sáng nên ăn nhiều ,buổi tối ăn ít ,không nên bỏ bữa ăn. 3-HĐ2: (7’) Liên hệ thực tế G/v cho h/s làm việc theo cặp +Trước và sau bữa ăn ta nên làm gì? 4-HĐ3: (11’)Cần ăn uống đầy đủ *G/v treo bảng phụ - Cho h/s thảo luận các câu hỏi: +Trong dạ dày và ruột non thức ăn được biến thành chất bổ như thế nào? +Chất thu được từ thức ăn được đưa đi đâu? KL:Ăn uống đầy đủ giúp cơ thể khoẻ mạnh, mau lớn. C- Củng cố - dặn dò: (2’) - Nhận xét tiết học. -CBB: Ăn uống sạch sẽ. -H/s trả lời -Nhận xét -H/s quan sát tranh và trả lời -...Bạn ăn sáng -...Ăn mì,uống sữa -Ăn 3 bữa mỗi ngày và ăn đủ chất. -2HS1 cặp kể về các bữa ăn của mình -Lắng nghe nhận xét xem bạn đã ăn đủ số bữa chưa, đủ chất chưa.Cần ăn thêm hay giảm thức ăn gì?Vì sao? -Rửa tay. -H/s thảo luận ,nêu ý kiến. -Được tiêu hoá biến thành chất bổ nhờ một số men -Ngấm qua thành ruột đi nuôi cơ thể TẬP VIẾT CHỮ HOA E, Ê I-Mục tiêu: 1. KT: - H/s nắm được cách viết chữ hoa E,Ê và cụm từ ứng dụng"Em yêu trường em" 2. KN: - Viết đúng hai chư hoa E,Ê (1 dòng cỡ vừa ,1 dòng cỡ nhỏ-E hoặc Ê)Chứ và câu ứng dụng :Em (1 dòng cỡ vừa ,1 dòng cỡ nhỏ) ,Em yêu trường em (3 lần) 3. TĐ: - Rèn tính cẩn thận, ý thức giữ vở sạch ,viết chữ đẹp. II-Đồ dùng dạy học: -Chữ mẫu trong khung chữ -Bảng phụ ghi sẵn câu ứng dụng. III-Hoạt động dạy học: 1Bài cũ: (4’) 2Bài mới: a-Giới thiệu bài (1’) b-Hướng dẫn viết -Hướng dẫn viết chữ E hoa:(4’) *G/v treo chữ mẫu -Chữ E hoa gồm những nét nào? G/v viết mẫu và hướng dẫn viết -Hướng dẫn viết chữ Ê hoa (5’) *G/v treo chữ mẫu cho h/s nhận xét và so sánh chữ E và chữ Ê hoa. -G/v viết mẫu và hướng dẫn viết chữ Ê -Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng(5’) *G/v treo bảng phụ-giới thiệu cụm từ -Gọi h/s nhận xét độ cao của các con chữ. -Hướng dẫn viết chữ "Em" C-Cho h/s viết vào vở từng dòng(14’) -G/v thu chấm, nhận xét 5-Củng cố- Dặn dò: (2’) - Nêu lại cách viết chữ hoa E, Ê. - Nhận xét bài viết của HS. -2HS viết bảng lớp chữ Đ-Đẹp. Lớp b/c -H/s quan sát và nhận xét: -Gồm 1 nét viết .Đó là kết hợp của 1 nét cong dưới và 2 nét cong trái -H/s viết vào bảng con chữ E-Nhận xét -H/s so sánh và nêu nhận xét: Chữ Ê viết giống chữ E nhưng có thêm dấu phụ"^" -H/s viết vào bảng con -H/s quan sát, nhận xét độ cao của các chữ cái: Chữ E ,y cao 2,5 li Chữ r cao 1,25 li Chữ t cao 1,5 li Các chữ còn lại cao 1 li -HS viết b/c. -H/s viết vào vở chữ E,Ê và câu ứng dụng. THỦ CÔNG GẤP THUYỀN PHẲNG ĐÁY KHÔNG MUI I-Mục tiêu: KT: - HS biết cách gấp thuyền phẳng đáy không mui đúng mẫu. KN: - Gấp được thuyền phẳng đáy không mui. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng. TĐ: - Yêu thích môn gấp hình. II-Đò dùng dạy học - Mẫu thuyền đã gấp sẵn bằng giấy mầu. - Giấy thủ công. - Quy trình gấp có hình vẽ minh hoạ III-Hoạt động dạy học: A.Bài cũ (4’) B.Bài mới: 1.Giới thiệu bài : (1’) 2.Hướng dẫn quan sát và nhận xét: *G/v đưa thuyền mẫu (5’) - H/s nhận xét hình dáng,màu sắc... -Mở dần thuyền mẫu đến khi trở thành tờ giấy hình chữ nhật -Gấp lại theo nếp 3-Hướng dẫn gấp: (8’) Bước 1:Gấp các nếp gấp đều nhau Bước 2:Gấp tạo thân và mũi thuyền Bước 3 :Tạo thuyền phẳng đáy không mui *G/v treo quy trình gấp lên bảng -Gọi 1 HS lên chỉ và nêu quy trình gấp -Gọi HS lên bảng gấp mẫu 4-Hướng dẫn gấp bằng giấy nháp(15’) -G/v cho h/s thực hành Chú ý nhắc h/s miết mạnh các nếp gấp cho phẳng G/v quan sát ,giúp đỡ những em còn lúng túng 5-Củng cố- Dặn dò:(2’) - Nhận xét tiết học. -CBB: thực hành tiết 2. -HS nêu lại quy trình gấp máy bay duôi rời . -HS quan sát,nhận xét hình dáng,màu sắc... -HS quan sát. -HS nêu lại các bước gấp -HS quan sát -1HS lên bảng chỉ vào hình vẽ nêu lại các bước gấp -1HS lên bảng thực hành gấp-lớp quan sát -H/s thực hành trên giấy nháp. Chiều thứ năm, ngày 01 tháng 10 năm 2015 TIẾNG VIỆT: Luyện đọc: Thời khóa biểu I/ Mục tiêu: Hs đọc lưu loát bài : Thời khóa biểu II/ Hoạt động dạy học: TG Hoạt động thầy Hoạt động trũ 2p 10p 10p 10p 2p 1p 1. Ổn định: 2. Bài mới: Giới thiệu bài - Đọc từng đoạn trước lớp - Đọc từng đoạn trong nhóm - Thi đọc toàn bài - GV nhận xét 3.Củng cố: Chốt lại bài 4. Dặn dũ: Hs về nhà luyện đọc - Hát một bài -Hs nối tiếp đọc -Hs nối tiếp đọc -Đại diện một số em thi đọcsmootj sômmmmmmm TIẾNG VIỆT Bài tập thực hành (tiết 2 trang 42) I/ Mục tiêu: -Biết phân biệt vần ui/ uy; tr/ ch, iên/ iêng. Biết dùng t ù ng ữ đ ể vi ết th ành c âu II/ Hoạt động dạy học: TG GV HS 2p 6p 5p 12p 9p 2p 1p 1.Ổn định: 2. Bài mới: gt bài -HD làm bài Bài 1: Điền: ui/ uy B ài 2: Điền: tr/ ch - GV hd Bài 3: GV hd, Hs l àm b ài Bài 4: GV hd, Hs l àm b ài 3/ Củng cố: GV chốt lại bài 4/ Dặn dũ: Ôn bài - Hát một bài - HS nêu yêu cầu BT - Làm vào vở- 4 em lên bảng điền - Lớp nhận xét- sửa bài rồi đọc lại từ - HS nêu yêu cầu BT - Làm vào vở- 3 em lên bảng điền - Lớp nhận xét- sửa bài –Đọc lại - HS nêu yêu cầu bài tập – nêu câu mẫu - Làm vào vở - 2 em lên bảng làm - Một số em đọc câu mỡnh làm – lớp nhận xột. - HS nêu yêu cầu BT - Làm vào vở- 3 em trả lời - Lớp nhận xét- sửa bài –Đọc lại TOÁN: Ôn luyện dạng 6 + 5 I/ Mục tiêu: Biết cách thực hiện phép cộng dạng 6 cộng với một số. Biết giải bài toán có một phép cộng. II/ Hoạt

File đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_lop_2_tuan_7_nam_hoc_2015_2016_duong_thi_ca.doc