Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 8 - Năm học 2015-2016 - Dương Thị Cẩm Nhung

HĐ1: Hướng dẫn đặt tính-thực hiện phép cộng hai chữ số có nhớ

-Chú ý cột sau cùng phải đủ, cột trước có thể thiếu

-Cộng từ phải sang trái-sau tới trước

-Cộng qua 10,11,12,.phải nhớ vào hàng(cột) trước.

HĐ2: Hướng dẫn đọc đề-phân tích đề.

-Viết đề ở bảng

-Cho HS

HĐ3: Hướng dẫn trình bày bài giải.

 

doc24 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 327 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 8 - Năm học 2015-2016 - Dương Thị Cẩm Nhung, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8 Thứ hai ngày 5 tháng10 năm 2015 Toán: 36 + 15 I.Mục tiêu: 1.KT: Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 dạng 36 + 15. 2.KN: Biết giải bài toán theo hình vẽ bằng một phép tính cộng có nhớ trong phạm vi 100. 3.TĐ: GD ý thức tự giác, tích cực học toán. II.ĐDDH: -Que tính III.Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh HĐ1: Bài cũ HĐ2: Bài mới: - Giới thiệu phép cộng 36 + 15 - Nêu bài toán:36 + 15 =? - Giới thiệu cách tính - Cách đặt tính HĐ3: Hướng dẫn thục hành Bài 1: (dòng 1) Bài 2: (a, b) Bài 3: Bài 4: Giảm tải Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn HS xem lại các bài tập - Làm bài tập 2 - Thao tác trên que tính +Kết quả của 36 + 15 = 51 - Theo dõi - Thực hiện từng phép tính cộng từ trái sang phải. Tự làm +Chữa bài - Chú ý viết thẳng cột - Nhớ 1 ở hàng chục - Đặt tính dọc - tính cộng Làm bài. Chữa bài -Tự đặt đề toán +Nêu lời giải - phép tính +Chữa bài, làm vào vở BT Tập đọc Người mẹ hiền I.Mục tiêu: - Biết ngắt, nghỉ hơi đúng; bước đầu đọc rõ lời các nhân vật trong bài. - Hiểu nội dung: Cô giáo như người mẹ hiền, vừa yêu thương vừa nghiêm khắc dạy bảo các em HS nên người. (trả lời được các câu hỏi trong SGK) - GD ý thức giữ gìn trường lớp sạch đẹp. * GDKNS: - Kiểm soát cảm xúc. - Thể hiện sự thông cảm. - Tư duy phê phán. * Các PP / KT dạy học tích cực có thể sử dụng: - Trải nghiệm, thảo luận nhóm, trình bày ý kiến cá nhân, phản hồi tích cực. II.ĐDDH: - Tranh minh họa bài đọc trong SGK - bảng phụ III.Các hoạt động dạy học Giáo viên Học sinh HĐ1: Bài cũ HĐ2: Bài mới 1.Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn đọc: a)GV đọc mẫu toàn bài: b)Hướng dẫn HS đọc: - Biết nghỉ hơi đúng sau dấu chấm, phẩy, dấu hai chấm, cụm từ, đọc đúng nén nổi, cố lách, vùng vẫy, khóc toáng, lấm lem... .., phân biệt lời kể, lời nhân vật, hiểu gánh xiếc, tò mò, lấm lem, thập thò. b)HS luyện đọc: HĐ3: Hướng dẫn luyện đọc lại -Đọc bài Cô giáo lớp em Trả lời câu hỏi GV nêu Nhận xét đọc, trả lời câu hỏi -Theo dõi -Nghe GV đọc mẫu. *Đọc từng câu Đọc các từ khó: nén nổi, cố lách, vùng vẫy, khóc toáng, lấm lem -Đọc từng đoạn -Thi đọc từng đoạn, cả bài -Cả lớp đọc đồng thanh *Đọc từng đoạn Đọc các câu văn dài: -Đến lượt Nam đang cố lách ra/thì bác bảo vệ vừa tới/nắm chặt hai chân em//"Cậu nào đây/ Trốn học hả?// -Cô xoa đầu Minh/....... (giọng nhẹ nhàng, nhí nhỏm) Đọc phần giải nghĩa từ gánh xiếc, tò mò, lấm lem, thập thò. Nhắc lại - Luyện đọc lại -Đọc từng đoạn trong nhóm -Thi đọc giữa 4 em Tiết 2: Giáo viên Học sinh HĐ1: Hướng dẫn tìm hiểu bài Câu hỏi 1: HĐ2: Luyện đọc lại Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị cho tiết kể chuyện - Tiếp tục đọc lại bài ở nhà. Trả lời câu hỏi Đọc đoạn 1 Trả lời các câu hỏi GV nêu -Giờ ra chơi, Minh rủ Nam trốn học, ra phố xem xiếc. -Các bạn ấy định ra phố bằng cách chui qua lỗ tường thủng. -Khi Nam bị bác bảo vệ giữ lại, cô giáo nói với bác bảo vệ nhẹ tay kẻo làm cháu đau, đỡ ngồi dậy, đưa về lớp.. -Việc làm của cô giáo thể hiện thái độ cô rất yêu thương học sinh.... -Khi Nam khóc, cô xoa đầu an ủi Nam. -Lần này Nam khóc vì xấu hổ. -Người mẹ hiền trong bài là cô giáo. -Đọc phân vai Hát bài Mẹ và cô giáo .. Chiều thứ hai,5/10/2015 Toán Ôn luyện: Luyện đặt tính, thực hiện cộng I.Mục tiêu: -Biết đặt tính thẳng cột, cộng từ phải sang trái, cộng có nhớ, giải toán đơn -Rèn KN đặt tính, thực hiện phép tính, giải toán có lời văn. -GD lòng say mê học toán. II.ĐDDH - Vở BT toán III. Các hoạt động dạy học: GV Học sinh HĐ1: Hướng dẫn đặt tính-thực hiện phép cộng hai chữ số có nhớ -Chú ý cột sau cùng phải đủ, cột trước có thể thiếu -Cộng từ phải sang trái-sau tới trước -Cộng qua 10,11,12,...phải nhớ vào hàng(cột) trước. HĐ2: Hướng dẫn đọc đề-phân tích đề. -Viết đề ở bảng -Cho HS HĐ3: Hướng dẫn trình bày bài giải. Nhận xét tiết học, dặn dò. HĐ2: Hướng dẫn đặt tính-thực hiện phép cộng hai chữ số có nhớ -Theo dõi -Đặt tính như ở bảng -Thực hiện tính theo thứ tự đúng -Nhớ nếu có tổng qua 10 - Hướng dẫn đọc đề - phân tích đề. -Nhìn bảng -Đọc kĩ đề Phân tích đề: Tìm :Cái đã cho-Cái yêu cầu tìm - Trình bày bài giải. Viết: Giải Lời giải(từ câu hỏi). Tiếng Việt Bài tập thực hành (Tiết 1) I/ Mục tiêu: Đọc đúng, trôi chảy bài “ Bức tranh bàn tay” Hiểu nội dung bài để chọn câu trả lời đúng. II/ Hoạt động dạy học: TG Hoạt động thầy Hoạt động trũ 2p 2p 4p 6p 4p 6p 8p 2p 1p 1. Ổn định: 2. Bài mới: Giới thiệu bài - GV đọc mẫu bài “Bức tranh bàn tay ” và hd đọc - Đọc từng câu nối tiếp - Đọc toàn bài (gv kết hợp hd hs ngắt nghỉ và nhấn giọng các từ gợi cảm, gợi tả). - Đọc thầm trong nhóm - Thi đọc giữa các nhóm *Tỡm hiểu bài: - GV hd hs đọc thầm bài và chọn câu trả lời đúng nhất đánh dấu vào - GV chốt lại 3. Củng cố: Bài đọc này muốn nói lên điều gỡ? 4. Dặn dũ: Ôn bài, chuẩn bị bài sau. - Hát một bài - HS theo dừi - HS đọc kết hợp đọc từ khó - 3 hs đọc - Lớp đọc nhẩm theo - HS đọc theo nhóm 2 - Đại diện 3 nhóm thi đọc- Lớp theo dừi - HS làm vào vở - Từng hs trỡnh bày, lớp nhận xột, bổ sung - HS trả lời Tiếng Việt (Luyện đọc) CÔ GIÁO LỚP EM I.MỤC TIÊU: - Học sinh trung bình đọc đúng, rõ ràng. Ngắt nghỉ hới hợp lý. - Hiểu thêm một số từ ngữ và ý nghĩa câu chuyện. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Ổn định: B. Bài BDPĐ: 1. Giới thiệu bài: 2.Phụ đạo HS yếu: - Tổ chức cho HSTB đọc đoạn - Theo dõi hướng dẫn thêm cho một số em đọc còn yếu. Gọi 1 số HSTB thi đọc ( 2 nhóm, mỗi nhóm 2 em đọc nối tiếp ) - Khen ngợi em có tiến bộ. 3. Bồi dưỡng học sinh khá giỏi: Tổ chức cho HS đọc cả bài. -Nhận xét, tuyên dương những em đọc tốt. 4. Tìm hiểu bài: Hỏi lại cáccâu hỏi / SGK 5. Tổ chức cho HS thi đọc lại bài: -Chia 2 dãy đại diện cho 2 nhóm. Nhận xét. C. Củng cố – dặn dò: - Chốt nội dung, ý nghĩa, nhắc nhở HS biết lễ phép, tôn trọng thầy cô. Hát. - 2 em đọc mẫu toàn bài. - Đọc theo nhóm đôi. - Thi đọc trước lớp. - Nhận xét các nhóm đọc. - Đại diện mỗi nhóm 1 em đọc cả bài. -Chọn bạn đọc hay. -Một số em TB trả lời. -Nhận xét. -2 nhóm thi đọc TL -Chọn nhóm đọc tốt. -Nhận xét tiết học. Thứ ba ngày 6 tháng 10 năm 2015 Toán Luyện tập I.Mục tiêu: 1.KT: Thuộc bảng 6, 7, 8, 9 cộng với một số. 2.KN: - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100. - Biết giải bài toán về nhiều hơn. 3.TĐ: GD ý thức tự giác, tích cực học toán II.ĐDDH: -Vở BT III.Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh A. Kiểm tra bài cũ: 5' Nhận xét B. Bài tập: 20' - Bài 1: Yêu cầu HS thuộc các công thức cộng qua 10 trong phạm vi 20. Nhận xét - Bài 2: Củng cố “tính tổng của 2 số hạng đã biết” GV kẻ bài tập 2 lên bảng Nhận xét, chữa bài . - Bài 4: Hướng dẫn HS nắm yêu cầu bài GV tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng Nhận xét, chữa bài . - Bài 5: Gợi ý: Nên đánh số vào hình rồi đếm. GV phát phiếu học tập Làm câu a Nhận xét, chữa bài . . Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn dò: Xem lại các bài tập. Bổ sung: 2 HS lên bảng làm toán. Một số HS đọc thuộc các bảng cộng đã học. HS tính nhẩm rồi điền. ngay kết quả vào phép tính. 2 HS lên bảng làm toán. Cả lớp làm vào vở HS dựa vào tính viết để ghi ngay kết quả tính tổng ở dòng dưới. 2 HS lên bảng làm toán. Cả lớp làm vào vở HS dựa vào tóm tắt để nêu đề toán HS đọc đề toán, nêu cách giải 1 HS lên bảng làm toán. Cả lớp làm vào vở Các nhóm nhận phiếu Làm theo nhóm Đại diện các nhóm lên bảng làm Lớp nhận xét ...................................... Kể chuyện Người mẹ hiền I.Mục tiêu: - Dựa theo tranh minh hoạ, kể lại được từng đoạn của câu chuyện Người mẹ hiền. - GD lòng say mê học tập môn TViệt. II.ĐDDH: - 4 tranh minh họa truyện trong SGK - Vật dụng cho HS hóa trang làm bác bảo vệ , cô giáo. III.Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh HĐ1: Bài cũ HĐ2: Bài mới 1. Giới thiệu bài: GV nêu MĐ, YC của tiết học. 2. Hướng dẫn kể chuyện: a)Dựa theo tranh vẽ, kể lại từng đoạn: - GV hướng dẫn HS quan sát 4 tranh, đọc lời nhân vật trong tranh, nhớ nội dung từng đoạn câu chuyện. -HD HS kể mẫu trước lớp đoạn 1. Hỏi: +Hai nhân vật trong tranh là ai? Nói cụ thể về hình dáng từng nhân vật +Hai cậu trò chuyện với nhau những gì? - GV nhắc các em chú ý kể bằng lời của mình. *Dựng lại câu chuyện theo vai: - GV nêu YC của bài. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Về nhà kể lại với người thân. - Kể chuyện Người thầy cũ. theo tranh ở SHS Nhận xét kể - 1HS đọc YC của bài. ...Là Minh và Nam, Minh mặc áo hoa, không đội mũ; Nam đội mũ, mặc áo sẫm màu. - Minh thì thầm bảo Nam“Ngoài phố có gánh xiếc „ và rủ Nam trốn đi xem. Nam rất tò mò... - Tập kể lần lượt từng em đọan 1,2 -Các em khác nhận xét. - Tập kể từng đoạn theo nhóm dựa theo từng tranh. - HS tập kể chuyện theo các bước: * Phân vai: 4 em: Cô giáo: người dẫn truyện - bác bảo vệ - Nam - Minh - Tập kể với nhau - 4 em - Kết hợp các động tác, điệu bộ - Kể trước lớp Bình chọn vai kể hay nhất Chính tả Tập chép: Người mẹ hiền I.Mục tiêu: -Chép lại chính xác bài chính tả, trình bày đúng lời nói nhân vật trong bài. - Làm được bài tập 2; bài tập (3) a / b hoặc BT do GV soạn. -GD ý thức tự giác tích cực học TV II.ĐDDH: -Bảng phụ-Vở BTTV III.Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh HĐ1: Bài cũ HĐ2: Bài mới 1.Giới thiệu bài: GV nêu MĐ, YC của tiết học. 2. Hướng dẫn tập chép: a)Hướng dẫn HS chuẩn bị - Hướng dẫn nắm nội dung bài viết: +Vì sao Nam khóc? +Cô giáo nghiêm giọng hỏi hai bạn thế nào? - Hướng dẫn HS nhận xét: +Trong bài chính tả có những dấu câu nào? +Câu nói của cô giáo có dấu gì ở đầu câu, dấu gì ở cuối câu? - GV nhắc nhở, theo dõi, uốn nắn sửa sai. c)Chấm chữa bài. 3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả: Bài 2: - Điền vào chỗ trống ao hay au Bài 3b: - Điền vào chỗ trống uôn/uông Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn dò: Hoàn thành các bài tập trong vở -Viết bảng con: tìm kiếm, mỉm cười, hiếu học, gõ kẻng, lỡ hẹn. Nhận xét, bổ sung -Theo dõi yêu cầu tiết học - 2HS đọc bài chép trên bảng. Cả lớp đọc thầm theo. - Vì đau và xấu hổ. - Từ nay các em có trốn học đi chơi nữa không? - Dấu phẩy, dấu chấm, dấu hai chấm, dấu gạch đầu dòng, dấu chấm hỏi. - Dấu gạch ngang ở đầu câu, dấu chấm hỏi ở cuối câu. - HS tập viết chữ ghi tiếng khó: xấu hổ, bật khóc, xoa đầu, thập thò, cửa lớp, nghiêm giọng, trốn học, xin lỗi - HS chép bài vào vở - Làm vào vở BT - Nhìn bảng, sửa sai - Nhắc lại quy tắc - Đọc yêu cầu - Tự viết - đọc - nhận xét HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ SINH HOẠT SAO I/ Yêu cầu: HS có ý thức tự giác trong học tập, trong sinh hoạt. -GD học sinh tự nhận khuyêt điểm của mình để tự sửa chữa khuyết điểm của mình Sinh hoạt theo chủ điểm về Đồn Đội Chơi trò chơi “ Mèo đuổi chuột, Đi chợ về chợ, Chơi ô ăn quan” II/ Các sao tự sinh hoạt tự quản theo các bước sau: 1. Điểm danh báo cáo. 2. Kiểm tra vệ sinh cá nhân . Sao trưởng nhận xét đánh giá, tuyên dương những bạn ăn mặc gọn gàng sạch sẽ. Vệ sinh tay ,chân áo quần sạch 3. Các sao viên kể việc làm tốt, điểm tốt của mình. Tồn sao khen bạn Sao trưởng nhận xét đánh giá 4. Đọc lời hứa: Vâng lời Bác Hồ dạy Em xinh hữa sẵn sàng Là con ngoan trò giỏi Cháu Bác Hồ kính yêu 5. Tồn sao sinh hoạt theo chủ điểm (Về ngày hội thiếu nhi) - Thi hát, kể chuyện, đọc thơ...Về Quê hương đất nước. - Tổ chưc chơi trò chơi dân gian : “ Mèo đuổi chuột” - Cho HS đứng thành vòng tròn GV phổ biến cách chơi, luật chơi - HS tham gia chơi Các nhóm chia ra mỗi nhóm 6 em Chia thành hai đội tham gia chơi -Chú ý: trong khi chơi các em tham gia chơi tự giác. 6. Nêu kế hoạch tuần tới: - Học tập : chuẩn bị sách vở đầy đủ học bài ở nhà củng như ở lớp nghiêm túc. - Về nhà giúp đỡ bố mẹ công việc vừa sức của mình. - Ổn định học tập ở nhà - Vệ sinh trường lớp sạch sẽ, ăn mặc gọn gàng, ngăn nắp. - Đến trường tay chân sạch sẻ - Thứ hai, thứ ba mặc đồng phục, thứ tư, thứ năm, thứ sáu mặc quần xanh áo trắng. -Về nhà tham gia tốt các hoạt động vệ sinh đường làng ngõ xóm Chiều thứ ba, 6/10/2015 Toán Luyện đặt tính, thực hiện cộng, giải toán đơn (tính cộng) I.Mục tiêu: - Biết đặt tính thẳng cột, cộng từ phải sang trái, cộng có nhớ, giải toán đơn - Rèn KN đặt tính, thực hiện phép tính, giải toán có lời văn - GD lòng say mê học toán. II.ĐDDH: - Vở BT toán III. Các hoạt động dạy học: GV Hoc sinh HĐ1: Hướng dẫn đặt tính-thực hiện phép cộng hai chữ số có nhớ -Chú ý cột sau cùng phải đủ, cột trước có thể thiếu -Cộng từ phải sang trái-sau tới trước -Cộng qua 10,11,12,...phải nhớ vào hàng(cột) trước. HĐ2: Hướng dẫn đọc đề-phân tích đề. -Viết đề ở bảng HĐ3: Hướng dẫn trình bày bài giải. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn dò. - Hướng dẫn đặt tính-thực hiện phép cộng hai chữ số có nhớ -Theo dõi -Đặt tính như ở bảng -Thực hiện tính theo thứ tự đúng -Nhớ nếu có tổng qua 10 -Nhìn bảng -Đọc kĩ đề -Phân tích đề: Tìm :Cái đã cho-Cái yêu cầu tìm-Xác định đơn vị-Nêu lời giải-Tìm mối quan hệ giữa cái đã cho và cái cần tìm-Xác định phép tính phù hợp - Hướng dẫn trình bày bài giải. Viết: Giải Lời giải(từ câu hỏi) Phép tính(từ mối quan hệ)Đơn vị(Sau đại lượng đã cho) Đáp số (viết từ dấu =) Toán: Bài tập thực hành (tiết 1) I/ Mục tiêu: Biết cách thực hiện phép cộng dạng 7, 8, 9 cộng với một số. Biết giải bài toán có một phép cộng có đơn vị kèm theo II/ Hoạt động dạy học: tg GV HS 2p 8p 8p 8p 7p 2p 1p 1. Ổn định: 2. Bài mới: Giới thiệu bài Bài 1: Tính nhẩm Bài 2: Tính Bài 3: Tính Bài 4: GV nêu đề toán - GV chấm một số vở 3.Củng cố: Chốt lại bài 4. Dặn dũ: Ôn bài - Hát một bài - HS nêu yêu cầu đề bài - HS làm rồi vào vở - 3 em lên bảng làm - Lớp nhận xét - HS nêu yêu cầu đề bài - HS làm rồi vào vở - 3 em lên bảng làm - Lớp nhận xét - HS nêu yêu cầu - Lớp làm vào vở - 3 em lên bảng giải - HS đọc đề - nêu yêu cầu rồi làm vào vở - Lớp làm vào vở - 1 em lên bảng giải Tiếng Việt Ôn luyện từ ngữ chỉ hoạt động I.Mục tiêu: 1.KT: Biết cách tìm từ chỉ hoạt động và đặt câu với các từ tìm được 2.KN: Rèn KN tìm từ, đặt câu 3.TĐ: GD lòng yêu thích môn học II.ĐDDH: Vở bài tập III.Các hoạt động dạy học: GV HS HĐ1: Bài cũ Viết câu Ai là gì HĐ2: Tự trả lời các câu hỏi: .....đang làm gì để tìm các từ chỉ hoạt động Theo dõi, giúp đỡ HĐ3: Nếu kết luận: Đặt câu hỏi Ai (con vật đồ vật...) đang làm gì để tìm các từ chỉ hoạt động. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét tiết học - Tìm thêm các từ chỉ hoạt động. -Mỗi em viết 2 câu Lan là học sinh tốt bụng nhất lớp. Mèo là con vật đáng yêu. -Hỏi trả lời trong nhóm để tìm. Ghi lại các từ sau chữ đang. Theo dõi Thứ tư ngày 7 tháng 10 năm 2015 Tập đọc: Bàn tay dịu dàng. I.Mục tiêu: - Ngắt, nghỉ hơi đúng chỗ; bước đầu biết đọc lời nhân vật phù hợp với nội dung. - Hiểu nội dung: Thái độ ân cần của thầy giáo đã giúp An vượy qua nỗi buồn mất bag và động viên bạn học tập tốt hơn, không phụ lòng tin yêu của mọi người. (trả lời được các cau hỏi trong SGK). II.ĐDDH: - Tranh minh họa bài đọc trong SGK. - Bảng phụ chép câu văn cần luyện đọc. III.Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh HĐ1: Bài cũ HĐ2: Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Xem SGV 2. Luyện đọc: a)GV đọc diễn cảm bài văn b)GV hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ. - Đọc từng câu, Đọc từng đoạn trước lớp: GV chú ý hướng dẫn HS đọc một số câu. +Thế là/chẳng bao giờ.Thưa thầy,/hôm .... GV giải nghĩa thêm các từ khó. - Đọc từng đoạn trong nhóm. - Thi đọc giữa các nhóm: 3. Hướng dẫn tìm hiểu bài GV hướng dẫn HS đọc thành tiếng, đọc thầm từng đoạn, cả bài trả lời các câu hỏi tìm hiểu bài đọc. - Câu hỏi 1: Tìm những từ ngữ cho thấy An rất buồn khi bà mới mất. Vì sao An buồn như vậy? - Câu hỏi 2: Khi biết An chưa làm bài tập, thái độ của thầy thế nào? - Vì sao thầy giáo không trách An khi biết em chưa làm bài tập? Vì sao An lại nói tiếp với thầy sáng mai em sẽ làm bài tập? - Câu hỏi 3: Tìm những từ ngữ nói về tình cảm của thầy giáo đối với An. - Thầy giáo của An rất thương yêu học trò. Thầy hiểu và cảm thông được với nỗi buồn của An, biết khéo léo động viên An 4. Luyện đọc lại: Củng cố, dặn dò: Đọc bài Người mẹ hiền, trả lời câu hỏi về đoạn đọc. - Nghe giới thiệu bài -Nghe GV đọc mẫu -Mỗi em đọc mỗi dòng, nối tiếp cho đến hết -Mỗi em đọc mỗi đoạn trong bài - HS đọc các từ được chú giải sau bài. - HS đọc. -Thi đọc theo nhóm từng đoạn, toàn bài Tìm hiểu bài - HS đọc thầm đoạn 1 và 2 trả lời: Lòng An nặng trĩu - Vì An yêu bà - Thầy không trách , chỉ nhẹ nhàng xoa đầu An bằng bàn tay. - Vì thầy cảm thông với nỗi buồn của An - Vì sự cảm thông của thầy đã làm An cảm động - Thầy nhẹ nhàng xoa đầu An. Bàn tay thầy dịu dàng, đầy trìu mến - 2,3 nhóm (mỗi nhóm tự phân vai: người dẫn chuyện, An, thầy giáo) thi đọc toàn truyện. - Cả lớp và GV nhận xét, kết luận cá nhân và nhóm đọc hay nhất. Đạo đức : Dạy Quyền và bổn phận trẻ em ( Bài 1) Toán Bảng cộng I.Mục tiêu: - Thuộc bảng cộng đã học. - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100. - Biết giải toán về nhiều hơn. - GD ý thức tự giác, tích cực học toán II.Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh HĐ1: Bài cũ HĐ2: Bài mới GV hướng dẫn HS Tự lập bảng cộng GV viết lên bảng: 9 + 2 =; gọi HS nêu kết quả. Làm tương tự cho hết bảng “9 cộng với một số”. GV tổ chức cho HS ôn lại bảng cộng: “9 cộng với một số” - GV hướng dẫn HS tự lập bảng cộng: “8 cộng với một số” và các bảng cộng khác tương tự. -9 cộng với một số: tách 1 từ thừa số kia và cộng vào 9.. -8 cộng với một số: tách 2, cộng vào 8... HĐ3: Hướng dẫn thực hành: Bài 1: GV hướng dẫn Bài 2 (3 phép tính đầu): GV hướng dẫn Bài 3: Gọi HS nêu tóm tắt bài toán rồi giải và trình bày bài giải. Bài 4:( HS làm ) Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn dò -Làm bảng con: 29 + 5, 39 + 5, 45 + 16... Lập bảng cộng - HS nêu kết quả 11 - Tự lập các bảng cộng. Thông qua hoạt động nêu trên HS tự nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng. - HS tự làm bài -Chép bài vào vở rồi tự làm bài. Chữa bài - Đọc đề - Nêu tóm tắt bài toán - Làm bài - Chữa bài Tóm tắt Hoa : 28kg Mai nặng hơn Hoa: 3kg Mai :kg? Bài giải Mai cân nặng : 28 + 3 = 31 (kg) Đáp số: 31kg. Luyện từ và câu Từ chỉ hoạt động, trạng thái. Dấu phẩy I.Mục tiêu: - Nhận biết và bước đầu biết dùng một số từ chỉ hoạt động, trạng thái của loài vật và sự vật trong câu (BT1, BT2). - Biết đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu. - GD lòng say mê học TV II.ĐDDH: -Vở BT, bảng phụ III.Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh HĐ1: Bài cũ: Cho HS ghi các từ chỉ hoạt động vào chỗ chấm. HĐ2: Bài mới: - Nêu yêu cầu tiết học. HĐ3: Hướng dẫn thực hành Bài1: Tìm từ chỉ hoạt động, trạng thái Bài 2: Cho học sinh: Nắm yêu cầu bài tập: Chọn từ trong ngoặc điền vào chỗ thích hợp. Bài 3:Cho học sinh Nắm yêu cầu bài tập:Ghi dấu phẩy vào chỗ thích hợp Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Xem lại và hoàn thành bài tập. -Viết: từ chỉ hoạt động vào chỗ chấm Nhận xét, sửa sai - Theo dõi, lắng nghe -Miệng:Đọc yêu cầu:Tìm từ chỉ hoạt động, trạng thái. Làm vào vở BT, đọc các từ vừa ghi được -Nhận xét, sửa sai. (ăn - uống- toả) -Nắm yêu cầu bài tập: Chọn từ trong ngoặc đơn chỉ hoạt động với mỗi ô trống -Đọc câu -Nhận xét các chỗ còn thiếu-tìm từ thích hợp để điền. -Đọc yêu cầu bài tập: Đọc liền hơi -Nhận xét: câu a có hai từ chỉ hoạt động Câu b có hai từ chỉ tình cảm của GV với HS Câu c có hai từ chỉ tình cảm của HS với GV Dùng dấu phẩy để tách hai từ cùng trả lời cho câu hỏi: Làm gì? Như thế nào? Thứ năm ngày 8 tháng 10 năm 2015 Toán Luyện tập I.Mục tiêu: 1.KT: Ghi nhớ và tái hiện nhanh bảng cộng trong phạm vi 20 để tính nhẩm; cộng có nhớ trong phạm vi 100. 2. KN: Biết giải bài toán có một phép cộng. 3. TĐ: GD ý thức tự giác, tích cực học toán II.ĐDDH: -Que tính, bảng cài III.Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh A. Kiểm tra bài cũ: 5' Nhận xét B. Bài tập: 20' - Bài 1a.Tính nhẩm Nhận xét, chữa bài . Sau khi chữa phần a GV cho HS nhận xét 1b. Nhận xét, chữa bài . - Bài 3: Nhận xét, chữa bài . - Bài 4: Tóm tắt: Mẹ hái : 38 quả Chị hái : 16 quả Mẹ và chị hái : quả bưởi? Nhận xét, chữa bài . - Bài 5: Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Xem lại các bài tập 3 HS đọc thuộc bảng cộng. 2 HS lên bảng đặt tính rồi tính 15 + 9 29 + 7 36 + 8 35 + 6 Cả lớp làm bảng con 1 số HS lên bảng làm HS nêu nhận xét: Khi đổi chỗ các số hạng trong phép cộng thì tổng vẫn không thay đổi HS tự làm bài vào vở HS chép bài vào vở rồi tính 1 số HS lên bảng làm HS đọc đề toán 1 HS lên bảng tóm tắt 1 HS lên bảng Cả lớp làm vào vở HS làm Tự nhiên và Xã hội Ăn uống sạch sẽ I.Mục tiêu: - Nêu được một số việc cần làm để giữ vệ sinh ăn uống như: ăn chậm nhai kĩ, không uống nước lã, rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đại tiện, tiểu tiện. - GD ý thức giữ gìn sức khoẻ. * GDKNS: - KN tìm kiếm và xử lí thông tin: Quan sát và phân tích để nhận biết những việc làm, hành vi đảm bảo ăn uống sạch sẽ. - KN ra quyết định: Nên và không nên làm gì để đảm bảo ăn uống sạch sẽ. - KN tự nhận thức: Tự nhận xét về hành vi có liên quan đến việc thực hiện ăn uống của mình. * Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học: Động não; Thảo luận nhóm; Trò chơi. II.ĐDDH: -Tranh hìnhtrangSGK III.Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh Vào bài: Khởi động bằng bài hát "Thật đáng chê" HĐ1: Hướng dẫn làm việc với SGK và thảo luận phải làm gì để ăn uống sạch? -Muốn ăn uống sạch, chúng ta cần làm gì? -Ghi ý - Chốt ý HĐ2: Hướng dẫn làm việc với sách giáo khoa và thảo luận để nhận biết phải làm gì để uống sạch. - Phân tích, giải thích -Chốt ý (SGV) HĐ3: Thảo luận về ích lợi của việc ăn uống sạch sẽ.(dành cho HS khá, giỏi) Nêu vấn đề - Hướng dẫn trả lời - Chốt ý: Củng cố dặn dò: - Hát: Đứng bên sông mà trông chú cò ..... -Thực hành và thảo luận để nhận biết phải làm gì để ăn sạch. 1-Nêu ý kiến - Bổ sung 2-Làm việc nhóm 2 - Quan sát thông tin trang 18. Từng cặp hỏi-Trả lời câu hỏi, nhận xét, bổ sung -Rửa tay như thế nào là hợp vệ sinh? rửa quả như thế nào là đúng?.. 3-Đại diện trình bày trước lớp-Bổ sung Để ăn sạch cần....: rửa tay, rửa sạch trái cây, thức ăn phải đậy lồng bàn, bát đũa phải rửa sạch... Theo dõi phần kết luận - Làm việc với sách giáo khoa và thảo luận để nhận biết phải làm gì để uống sạch. 1-Làm việc theo nhóm: nêu các thứ nước uống mà mình thường uống hoặc ưa thích nhất 2-Làm việc cả lớp Đại diện phát biểu - Nhận xét, bổ sung 3-Làm việc với SGK Quan sát hình 6,7,8 trang 19 -Nhận xét- giải thích 1-Làm việc theo nhóm Thảo luận: Tại sao chúng ta phải ăn uống sạch sẽ? 2 HS trình bày ý kiến-Nhận xét, bổ sung. Tập viết Chữ hoa G I.Mục tiêu: - Viết đúng chữ hoa G (1 dòng cỡ vừa, 1dòng cỡ nhỏ; chữ và câu ứng dụng: Góp (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Góp sức chung tay (3 lần) - GD ý thức tự rèn,tính cẩn thận, tỉ mỉ II.ĐDDH: - Mẫu chữ hoa G III.Các hoạt động dạy học: Giáo viên Hoc sinh HĐ1: Bài cũ HĐ2: Bài mới 1. GTB: GV nêu MĐ,YC của tiết học. 2.Hướng dẫn viết chữ G a)Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét chữ G - GV giới thiệu khung chữ và cấu tạo nét trên bìa chữ mẫu. - Chỉ dẫn cách viết: - GV viết chữ cái hoa G lên bảng, vừa viết vừa nhắc lại cách viết. b)Hướng dẫn HS viết trên bảng con - GV nhận xét, uốn nắn, có thể nhắc lại quy trình viết để HS viết đúng. 3. Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng: a) Giới thiệu cụm từ viết ứng dụng b)Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét c)Hướng dẫn HS viết chữ Góp trên bảng con. 4. Hướng dẫn HS viết vào vở TV - GV nêu YC viết. 5. Chấm chữa bài - GV chấm 5,7 bài nhận xét, rút kinh nghiệm Củng cố dặn dò: - Nhận xét chung về tiết học, khen những HS viết đẹp. - Dặn HS về nhà luyện viết tiếp trong vở TV. - Viết bảng con E,Ê Nhắc câu ứng dụng:Em yêu trường em - Ý nghĩa câu ứng dụng Viết bảng con Em Nhận xét viết -Theo dõi - Quan sát nhận xét mẫu: Giống chữ C Có thêm nét khuyết ngược. - Viết bảng con - Đọc: Góp sức chung tay - Hiểu: Cùng nhau đoàn kết làm việc. - Quan sát nhận xét : độ cao các chữ, nét liền giữa các chữ, vị trí các dấu thanh, khoảng cách giữa các tiếng. - HS viết bảng con -Viết vào vở TV theo YC của GV Nộp vở, chấm chữa bài Thủ công: Gấp thuyền phẳng đáy không mui I.Mục tiêu: 1.KT: Biết cách gấp thuyền phẳng đáy không mui. 2 KN: Gấp được thuyền phẳng đáy không mui. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng. 3 TĐ: GD hứng thú gấp hình. II.ĐDDH: -Mẫu thuyền phẳng đáy không mui, giấy loại, giấy màu III.Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh HĐ1: Bài cũ HĐ2: Bài mới Giới thiệu bài Cho nhắc lại các bước gấp thuyền phẳng đáy không mui. HĐ3: Hướng dẫn thực hành HĐ4: Trang trí sản phẩm *Với HS khéo tay: Gấp được thuyền phẳng đáy không mui. Các nếp gấp phẳng, thẳng. Củng cố dặn dò: -Chuẩn bị giấy màu, kéo để gấp thuyền phẳng đáy có mui. -Đưa các thứ lên bàn Nhận xét việc chuẩn bị của các bạn - Nhắc lại các bước gấp thuyền phẳng đáy không mui: 1.Gấp các nếp gấp cách đều 2.Gấp tạo thân và mũi thuyền 3.Tạo thuyền phẳng đáy không mui. - Thực hành gấp thuyền phẳng đáy không mui bằng giấy màu - Lấy 1tờ giấy màu hình chữ nhật - Tiến

File đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_lop_2_tuan_8_nam_hoc_2015_2016_duong_thi_ca.doc