I Mục tiêu
Em viết được số đo độ dài ,khối lượng và diện tích dưới dạng số thập phân theo các đơn vị đo khác nhau.
Mục tiêu riêng: Hs học chậm (Đức,Việt Anh,Lành) làm bài 2,3,4.
HS học tốt làm đúng tất cả các bài tập.
II Đồ dùng dạy học
- GV Bảng đơn vị đo khối lượng,diện tích.
III Các hoạt động dạy học
1-Khởi động
-Cho HS hát.
2-Trải nghiệm
- Em đã học những đơn vị đo nào?
3- Bài mới
- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.
- Cho 5 Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
47 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 52 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 12 - Năm học 2017-2018, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 5 - TUẦN 12 -VNEN
Năm học: 2017 – 2018
Thứ hai ngày 14 tháng 11 năm 2016
Tiết 1
Tiếng Việt
Bài 12 A Hương sắc rừng xanh (tiết 1)
I Mục tiêu
- Đọc hiểu bài Mùa thảo quả.
Mục tiêu riêng:
+ Hướng dẫn các em Đức,Anh, Thùy đọc đúng khá lưu loát một đoạn của bài.
- HS đọc –hiểu tốt nêu được tác dụng của cách dùng từ, đặt câu để miêu tả sự vật sinh động.
- Giáo dục học sinh biết yêu thiên nhiên.
II Đồ dùng dạy học
- HS: Bút chì để điền ô chữ - Tài liệu Tiếng Việt 5 Tập 1B
III Các hoạt động dạy học
1-Khởi động
- HS hát.
2-Trải nghiệm
- Gọi HS đọc bài Chuyện một khu vườn nhỏ, trả lời câu hỏi.
- HS- GV nhận xét.
3- Bài mới
- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.
- Cho 5 Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
A. Hoạt động cơ bản :
Hoạt động 1
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- Gọi đại diện nhóm trình bày.
- Kết luận nhóm thắng cuộc.
Hoạt động 2
- Gọi HS đọc mẫu.
- Giới thiệu tranh minh họa.
- Chia đoạn.
Hoạt động 3
- Cho các cặp thay nhau đọc từ ngữ và lời giải nghĩa.
- Gọi vài cặp đọc to.
Hoạt động 4 Cùng luyện đọc
- Theo dõi các nhóm đọc,kiểm tra,giúp Hs đọc chưa tốt đọc đúng.
- GV nhận xét và sửa chữa.
Hoạt động 5
- Cho các nhóm thảo luận câu hỏi.
- Gọi các nhóm báo cáo.
- GV nhận xét,kết luận.
- Gọi Hs nêu nội dung bài.
*GV mở rộng, giáo dục HS. Thảo quả là một trong những loại cây quý hiếm của VN. Thảo quả có mùi thơm đặc biệt. Thứ cây hương liệu dùng làm thuốc, chế dầu thơm, chế nước hoa, làm men rượu, làm gia vị.
- Giáo dục học sinh biết yêu thiên nhiên.
*Củng cố
Qua tiết học này, em biết được điều gì?
- Giáo dục học sinh biết yêu thiên nhiên,bảo vệ môi trường.
*Dặn dò
- Dặn Hs đọc bài.
Nói cho người thân nghe cần trồng cây gia vị,cây thuốc ở vườn nhà.
- GV nhận xét tiết học.
Hoạt động nhóm
- HS các nhóm tham gia trò chơi.
- Báo cáo kết quả.
Đáp án:
1 MƯA
2 SÔNG
3 BIỂN
4 CÁT
5 RUỘNG
6 NƯỚC
7 ĐƯỜNG
8 NÚI
9 RỪNG
Ô chữ bí mật MÔI TRƯỜNG
Hoạt động chung cả lớp
- Cả lớp nghe.
- Quan sát tranh minh họa.
- Bài gồm 5 đoạn.
Em làm cặp đôi.
- Các cặp từ ngữ và lời giải nghĩa rồi báo cáo.
Hoạt động nhóm
Luyện đọc chữ số,câu,đoạn,bài.
- HS luyện đọc trong nhóm.
- Một số em đọc trước lớp.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động cặp đôi
- HS tìm hiểu bài đọc.
- Trình bày trước lớp.
- HS thảo luận và nêu kết quả.
Đáp án đúng:
1) Gió tây lướt thước bay qua rừng,quyến hương thảo quả rải theo triền núi, đưa hương thảo quả ngọt lựng,thơm nồng vào những thôn xóm Chin San.
2) Gió thơm, cây cỏ thơm, đất trời thơm, .Người đi rừng về hương thơm đậm ấp ử trong từng nếp áo,nếp khăn.
Từ thơm , hương
3) Qua một năm đã lớn cao tới bụng người. Một năm sau nữa, mỗi thân lẻ đâm thêm hai nhánh mới. Thoáng cái, thảo quả đã thành từng khóm lan toả, vươn ngọn xoè lá, lấn chiếm không gian
4) Hoa thảo quả nảy dưới gốc cây
5) Khi thảo quả chín rừng rực lên những chùm quả đỏ chon chót, như chứa nắng, chứa lửa. Rừng ngập hương thơm. Rừng sáng như có lửa hắt lên từ dưới đáy rừng . Rừng say ngây và ấm nóng. Thảo quả như những đốm lửa hồng thắp lên nhiều ngọn mới, nhấp nháy
- HS nêu
Nội dung bài: Miêu tả vẻ đẹp, hương thơm đặc biệt, sự sinh sôi của rừng thảo quả.
- HS trả lời cá nhân.
- HS nghe.
Rút kinh nghiệm
Tiết 2
Toán
Bài 36 Em ôn lại những gì đã học
I Mục tiêu
Em viết được số đo độ dài ,khối lượng và diện tích dưới dạng số thập phân theo các đơn vị đo khác nhau.
Mục tiêu riêng: Hs học chậm (Đức,Việt Anh,Lành) làm bài 2,3,4.
HS học tốt làm đúng tất cả các bài tập.
II Đồ dùng dạy học
- GV Bảng đơn vị đo khối lượng,diện tích.
III Các hoạt động dạy học
1-Khởi động
-Cho HS hát.
2-Trải nghiệm
- Em đã học những đơn vị đo nào?
3- Bài mới
- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.
- Cho 5 Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
A.Hoạt động thực hành:
BT1
- Tổ chức cho Hs chơi trò chơi.
- Quan sát các nhóm chơi.
- Tuyên dương nhóm thắng cuộc.
BT2,3,4,5
- Cho HS tự làm vào vở lần lượt các bài .GV đến giúp các em làm toán chưa tốt.
- Gv thu một số vở nhận xét.
*Củng cố
- Qua tiết học này, em đã ôn những dạng bài nào?
*Dặn dò
- Gv nhận xét tiết học.
- Hướng dẫn Hoạt động ứng dụng.
- Dặn Hs xem trước bài 37
Hoạt động nhóm
- Các nhóm tham gia trò chơi.
Hoạt động cá nhân
- Em làm bài.
Đáp án:
Bài 2
12,5 dm = 125 cm
31,06 m = 3106 cm
0,348 m =34,8 cm
0,782 dm = 7,82 cm
Bài 3
7,35 yến =73,5 kg
42,39 tạ = 4239 kg
5,0123 tấn = 5012,3 kg
0,061 tạ = 6,1 kg
Bài 4
7,2 dm2 = 720 cm2
14,31dm2 = 1431 cm2
0,045 dm2 = 4,5 cm2
30,0345dm2 = 3003,45 cm2
Bài 5
a)
15m 8cm =15,08 m
12 tấn 6kg = 12,006 kg
56 dm2 21 cm2 = 56,21 cm2
13,5m2 = 13m2 50 dm2
b)
29,83m = 29 m 83cm
13,5 m2 = 13 m2 50 dm2
- Em nghe.
Hs học tốt làm hoạt động ứng dụng.
0,55 km = 550 m
Chiều rộng mảnh vườn là:
550 : (2+3) x 2 = 222 (m)
Chiều dài mảnh vườn là:
550 – 222 = 328(m)
Diện tích mảnh vườn là:
328 x 222 = 72816 (m2)
72816 m2 = 7,2816 ha
Đáp số: 72816 m2
7,2816 ha
- HS trả lời cá nhân.
- HS nghe.
Rút kinh nghiệm..
.
Tiết 4
Giáo dục lối sống
Bài 5 An toàn khi gặp người lạ (tiết 2)
I Mục tiêu
- Giáo dục học sinh kĩ năng sống:phân tích,phán đoán,ứng phó,ứng xử,kĩ năng nhờ sự giúp đỡ.
Mục tiêu riêng :
- Cho HS năng khiếu đóng vai xử lí tình huống.
II. Chuẩn bị
GV: Tài liệu hướng dẫn,Phiếu câu hỏi cho các cặp thảo luận.
III.Các hoạt động dạy học
1.Khởi động
Chơi trò chơi “ Chanh chua,cua cắp:
3 Bài mới
- Giới thiệu bài.
- Cho Hs đọc tên bài.
- Cho Hs đọc mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
A.Hoạt động thực hành:
Hoạt động 1
- Cho mỗi nhóm đóng vai 1 tình huống .
- GV cùng lớp nhận xét,góp ý.
- Khen nhóm đóng vai tốt nhất.
Hoạt động 2
- Nghe các em chia sẻ.
- Qua đó giáo viên giáo dục các em.
GV kết luận:
Có nhiều nguy cơ khi trẻ em tiếp xúc với người lạ .Vì vậy ta cần áp dụng quy tắc an toàn để phòng tránh giảm thiểu các nguy cơ .
*Củng cố
Hỏi:
- Qua tiết học này, em biết được những gì?
- Gv củng cố kiến thức, liên hệ, giáo dục học sinh kĩ năng sống.
- Hướng dẫn Hoạt động ứng dụng.
- GV kết luận chung.
- Cho HS xử lí tình huống 1,2 để đánh giá nhận thức của HS.
*Dặn dò
- Dặn dò HS có kĩ năng xử lí tình huống để giữ an toàn khi gặp người lạ.
Hoạt động nhóm
1.Đóng vai (Chọn HS có năng khiếu)
+ Tình huống 1: Hòa có nguy cơ bị lừa lấy tài sản ,tiền bạc trong nhà và có nguy cơ bị xâm hại.
+ Tình huống 2: Thanh có nguy cơ bị xâm hại tình dục , bắt cóc.
+ Tình huống 3: Mỉ và các bạn có nguy cơ bị người đàn bà lâ mặt lừa bán làm gái mại dâm.
+Tình huống 4: Đông có nguy cơ bị lừa để vận chuyển hàng lậu,đồ ăn cắp hoặc ma túy cho chúng.
Hoạt động cả lớp
2. Liên hệ thực tế.
Em chia sẻ tình huống,câu chuyện trong thực tế mà các em đã biết về trẻ em bị lừa gạt,xâm hại,buôn bán,bắt cóc.
- HS trả lời cá nhân.
- HS nghe.
Rút kinh nghiệm:
BUỔI CHIỀU
Tiết 1
Thực hành Tiếng Việt
(Tiết 1)
I Mục tiêu
- HS đọc hiểu bài Cuộc chạy tiếp sức của sắc đỏ.
- Nhận biết đại từ xưng hô và quan hệ từ trong câu.
* Giáo dục HS bảo vệ môi trường.
Mục tiêu riêng: Gv giúp HS chậm hiểu về từ,câu,văn ( Lành,Đạt,Việt Anh, Hân,
Đức) xác định đúng các câu e,g,h.
II Đồ dùng dạy học
GV:Tranh minh họa
Hs : Sách thực hành
III Các hoạt động dạy học
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
1/Giới thiệu bài
Nêu nội dung tiết thực hành
2/ Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1 Cho HS đọc bài,quan sát tranh.
Bài 2 Cho HS đọc thầm lại bài và làm bài.Gạch chân dưới các từ chỉ màu đỏ của sự vật,hoa bằng bút chì.
- GV thu vở nhận xét,chữa bài.
* GV liên hệ giáo dục Hs tình yêu cây,hoa,cảnh vật thiên nhiên.
3/ Củng cố,dặn dò
-GV nhận xét tiết học.
-Dặn HS học tập cách miêu tả cảnh.
- Hs nghe.
Em làm việc chung cả lớp
Đọc bài văn,quan sát tranh.
Em làm bài cá nhân
Bài 2 Làm cá nhân,làm xong mang bài lên nộp 5- 10 em.
-Chữa bài:
a) ý 3
b) ý 2
c) ý 1
d) ý 2
e) ý 1
g) ý 2
h) ý 1
i) ý 2
- HS nghe.
Rút kinh nghiệm
..........................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết 3
Lịch sử
Bài 5
Vượt qua tình thế hiểm nghèo,quyết tâm chống Pháp trở lại xâm lược (Tiết 1)
I Mục tiêu
Sau bài học,em cần:
- Nêu được tình thế hiểm nghèo của nước ta sau Cách mạng tháng Tám;nhân dân ta đã vượt qua tình thế ấy như thế nào.
- Hiểu được ngày 19-12-1946,nhân dân ta tiến hành cuộc kháng chiến toàn quốc với quyết tâm “ Thà hi sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước,không chịu làm nô lệ”
- Nhận rõ tinh thần chống Pháp của nhân dân Hà Nội.
*Giáo dục học sinh ý thức không chịu làm nô lệ và giáo dục bảo vệ vùng biển trời của tổ quốc.
Mục tiêu riêng: HĐ3 cho cặp học nhớ tốt báo cáo (Vy, Nhường, Nguyên, Chi,
Vinh,Thư)
II Đồ dùng dạy học
GV: Phiếu học tập
III Các hoạt động dạy học
1-Khởi động
- Cho HS hát.
2-Trải nghiệm
Hỏi:
- Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập vào ngày,tháng,năm nào?
3- Bài mới
- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.
- Cho 5 Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
A.Hoạt động cơ bản :
Hoạt động 1 Tìm hiểu về tình thế hiểm nghèo sau Cách mạng tháng Tám
- Quan sát các cặp làm việc,giải đáp thắc mắc của Hs.
- Gv chốt lại.
Hoạt động 2 Tìm hiểu biện pháp vượt qua tình thế hiểm nghèo.
- Quan sát các nhóm làm việc,gọi các nhóm báo cáo.
GV kết luận:
Trong thời gian ngắn nhân dân ta đã làm được những việc phi thường là nhờ tinh thần đoàn kết trên dưới một lòng và cho thấy sức mạnh to lớn của nhân dân ta.Nhân dân ta một lòng tin tưởng vào chính phủ, vào Bác Hồ để làm Cách mạng.
Hoạt động 3 Tìm hiểu nguyên nhân bùng nổ cuộc kháng chiến toàn quốc
- Cho các cặp thảo luận rồi báo cáo.
Hoạt động 4
Tìm hiểu những ngày đầu của cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp
Bom ba càng là loại bom rất nguy hiểm không chỉ cho đối phương mà còn cho người sử dụng bom. Để tiêu diệt địch, chiến sĩ ta phải ôm bom ba càng lao thẳng vào quân địch và cũng bị hi sinh luôn. Nhưng vì đất nước, vì thủ đô, các chiến sĩ ta không tiếc thân mình sẵn sàng ôm bom ba càng lao vào quân địch.
Hỏi: Em biết gì về cuộc kháng chiến của nhân dân quê hương em trong những ngày toàn quốc kháng chiến?
Hoạt động 5
- Nhắc nhở Hs đọc và ghi.
*Củng cố
Qua tiết học này, em biết được gì?
*Giáo dục học sinh ý thức không chịu làm nô lệ và giáo dục bảo vệ vùng biển trời của tổ quốc.
*Dặn dò
- Gv chốt lại các ý chính.
GV giáo dục ý thức cho HS.
- Dặn HS chuẩn bị xem trước phần thực hành.
Hoạt động cặp đôi
- Các cặp đọc,hỏi cô,thảo luận
c) Phải đối phó với: giặc đói,giặc dốt,giặc ngoại xâm
Hoạt động nhóm
- Các nhóm đọc,thảo luận,làm vào phiếu.
- Báo cáo.
Biện pháp :
-Giặc đói - quyên góp gạo cho người nghèo, tăng gia sản xuất,
-Giặc dốt- mở lớp bình dân học vụ,người biết chữ dạy cho người không biết chữ,
-Giặc ngoại xâm- ta khéo léo dùng biện pháp hòa hoãn
Hoạt động cặp đôi
Đọc hội thoại,hỏi cô,trả lời câu hỏi.
Ý1.
- Đánh chiếm Sài Gòn, mở rộng xâm lược Nam Bộ
- Đánh chiếm Hà Nội, Hải Phòng
- Ngày 18-12-1946 chúng gửi tối hậu thư đe doạ, đòi chính phủ ta giải tán lực lượng tự vệ, giao quyền kiểm soát Hà Nội cho chúng, Nếu ta không chấp nhận thì chúng sẽ nổ súng tấn công Hà Nội . Bắt đầu từ ngày 20-12-1946 Quân đội Pháp sẽ đảm nhiệm việc trị an ở TP Hà Nội
*Những việc làm trên cho thấy thực dân Pháp quyết tâm xâm lược nước ta một lần nữa.
Ý 2
Nhân dân ta không còn con đường nào khác là phải cầm súng đánh giặc bảo vệ Tổ Quốc.
Ý 3
Ngày 19-12-1946,lãnh đạo Đảng và Chính phủ họp,quyết định phát động toàn quốc kháng chiến.
Hoạt động nhóm
- Đọc,quan sát ảnh tư liệu,thảo luận trả lời câu hỏi.
+ Cảnh phố Mai Hắc Đế Hà Nội, nhân dân dùng giường tủ, bàn ghế... dựng chiến luỹ trên phố để ngăn cản quân pháp vào cuối năm 1946
+ Việc quân và dân Hà Nội đã giam chân quân địch gần 2 tháng trời đã bảo vệ được cho hàng vạn đồng bào và chính phủ rời thành phố về căn cứ kháng chiến.
+Cuộc chiến đấu chống quân xâm lược cũng diễn ra quyết liệt. nhân dân ta chuẩn bị kháng chiến lâu dài với niềm tin :"Kháng chiến nhất định thắng lợi"
- Em nghe.
Em đọc và ghi vào vở.
- HS trả lời cá nhân.
- HS nghe.
Rút kinh nghiệm
Thứ ba ngày 15 tháng 11 năm 2016
Tiết 1
Toán
Bài 37 Nhân một số thập phân với một số thập phân (tiết 1)
I Mục tiêu
HS biết:
Nhân một số thập phân với một số thập phân.
Mục tiêu riêng: GV quan tâm giúp đỡ các em Việt Anh,Đức,Lành,Hân,Bảo bài tập thực hành.
II Đồ dùng dạy học
HS: Thước
III Các hoạt động dạy học
1-Khởi động
-Cho HS hát.
2-Trải nghiệm
- Nêu cách nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
3- Bài mới
- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.
- Cho 3 Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
A. Hoạt động cơ bản:
Hoạt động1
- Quan sát các nhóm thực hiện.
- Gọi Hs báo cáo kết quả bài d.
Hoạt động 2
- Gv cùng lớp thực hiện.
Hoạt động 3
- Cô quan sát các cặp thực hiện.
Hoạt động thực hành
- Cho các cặp làm vào vở.GV đến giúp Hs chậm hiểu,kĩ năng tính chưa tốt.
- Gv thu một số vở nhận xét.
*Củng cố
Qua tiết học này, em biết được điều gì?
*Dặn dò
- Gv nhận xét tiết học.
- Dặn Hs xem trước phần thực hành các bài tập còn lại.
Hoạt động nhóm
Các nhóm thực hiện.
d)
25,8
x 1,4
1032
258
36,12
Hoạt động chung cả lớp
c)
16,25
x 6,7
11 375
97 50
108,875
Hoạt động cặp đôi
- Đọc và trao đổi với bạn.
Làm bài và đổi tập với bạn để kiểm tra
kết quả.
a) 25,8 b) 16,25
x 1,5 x 6,7
1290 11375
258 9750
38,70 108,875
c) 0,24 d) 7,826
x 4,7 x 4,5
168 39130
96 31304
1,128 35,2170
- HS trả lời cá nhân.
- HS nghe.
Rút kinh nghiệm
..........................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết 3
Tiếng Việt
Bài 12 A Hương sắc rừng xanh (tiết 2)
I Mục tiêu
Mở rộng vốn từ bảo vệ môi trường.
Giáo dục học sinh lòng yêu quý,ý thức bảo vệ môi trường,có hành vi đúng đắn với môi trường xung quanh.
* Rèn kĩ năng sống:
- Giáo dục hs biết bảo vệ môi trường xung quanh ( nhà ở , thôn xóm, trường học , công cộng,..) bằng hành động thiết thực: Không vứt rác bừa bãi, vận động mọi người cùng tham gia.
Mục tiêu riêng: HS học tốt ( Thảo Vy,Chi,Nhường,Thư)giải thích các từ ở HĐ1
II Đồ dùng dạy học
- GV: Phiếu học tập. Tranh về bảo vệ môi trường.
- HS: VBT.Từ điển Luyện từ và câu lớp 4-5.
III Các hoạt động dạy học
1-Khởi động
-Cho HS hát.
2-Trải nghiệm
- Em biết gì về môi trường?
3- Bài mới
- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.
- Cho 5 Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
A.Hoạt động thực hành:
HĐ1
- Cho các nhóm làm rồi báo cáo.
- Gv kết luận.Cho Hs hiểu tốt giải thích hoặc Gv nêu:
+ Khu dân cư: khu vực làm việc của nhà máy, xí nghiệp
+ Khu sản xuất : khu vực làm việc của nhà máy, xí nghiệp.
+ Khu bảo tồn thiên nhiên: khu vực trong đó các loài vật, con vật và cảnh quan thiên nhiên được bảo vệ giữ gìn lâu dài.
* Rèn KNS:
- GV: Chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường xung quanh ta?
- Cho Hs xem tranh việc làm bảo vệ môi trường.
Giáo dục học sinh lòng yêu quý,ý thức bảo vệ môi trường,có hành vi đúng đắn với môi trường xung quanh.
*Củng cố
Qua tiết học này, em biết được những gì?
*Dặn dò
- Dặn Hs bảo vệ môi trường.
- Gv nhận xét tiết học.
Hoạt động nhóm
Đáp án
a)
Tranh 1 khu bảo tồn thiên nhiên
Tranh 2 khu dân cư
Tranh 3 khu sản xuất
Tranh 4 khu sản xuất
Tranh 5 di tích lịch sử
Tranh 6 danh lam thắng cảnh
b) a – 2; b – 1 ; c - 3
+ Sinh vật: tên gọi chung các vật sống bao gồm động vật, thực vật và sinh ,có sinh đẻ, lớn lên và chết.
+ Sinh thái : hình thức biểu hiện ra bên ngoài của sự vật , có thể quan sát được
+ Hình thái: hình thức biểu hiện ra bên ngoài của sự vật,có thể quan sát được
2
bảo đảm,bảo hiểm,bảo quản,bảo tàng,bảo toàn,bảo tồn,bảo trợ,bảo vệ, đảm bảo
Đặt câu
VD: Mẹ em mua bảo hiểm.
Trong bảo tàng có rất nhiều hiện vật quý giá.
3/Em làm bài cá nhân
Chúng em giữ gìn môi trường sạch đẹp.
Chúng em gìn giữ môi trường sạch đẹp.
Không vứt rác bừa bãi, vệ sinh đường nhà ở,môi trường xung quanh,trồng cây,trồng hoa, vận dộng mọi người cùng tham gia giữ vệ sinh...
- HS trả lời cá nhân.
- HS nghe.
Rút kinh nghiệm
..........................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết 4
Tiếng Việt
Bài 12 A Hương sắc rừng xanh (tiết 3)
I Mục tiêu
Nghe-viết đúng đoạn văn;viết đúng các từ những chứa tiếng có âm đầu s/x.
Rèn kĩ năng: Viết đúng,sạch đẹp,tính thật thà,cẩn thận.
Mục tiêu riêng: GV giúp đỡ em Khang,Đạt,Hỷ,Đức,Bảo
II Đồ dùng dạy học
- HS: VBT.Bảng con.
III Các hoạt động dạy học
1-Khởi động
- Kiểm tra dụng cụ.
2-Trải nghiệm
- Gọi HS lên bảng tìm từ có chứa tiếng trăn/trăng; lượn/lượng
3- Bài mới
- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.
- Cho 5 Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
B-Hoạt động thực hành:
HĐ4
- Gv đọc đoạn văn.
Hỏi:
- Em hãy nêu nội dung đoạn văn?
- Yêu cầu HS tìm từ khó
- Yêu cầu HS đọc và viết từ khó
-GV nhắc nhở HS cách trình bày,viết sạch đẹp,đúng chính tả,độ cao con chữ,mẫu chữ quy định.
- GV đọc cho HS viết.
- Thu vở nhận xét khoảng 5-8 vở.
HĐ 5
- Tổ chức HS làm bài 5a
- Cho HS báo cáo.
- GV cung cấp cho HS thêm một số từ.
Hoạt động cả lớp
a) Nghe cô đọc viết vào vở: Mùa thảo quả (từ sự sốngđáy rừng)
+ Đoạn văn tả quá trình thảo quả nảy hoa kết trái và chín đỏ làm cho rừng ngập hương thơm và có vẻ đẹp đặc biệt
+ HS nêu từ khó
+ HS viết từ khó: sự sống, lặng lẽ, mưa rây bụi,đáy rừng rực lên, chứa lửa, hắt lên ,đỏ chon chót.
- HS viết chính tả
b) Trao đổi bài với bạn để giúp nhau chữa lỗi.
- Vài HS nộp vở.
- HS làm theo yêu cầu.
- Báo cáo kết quả.
Gợi ý đáp án:
sổ - xổ
sơ xơ
su - xu
sớ - xứ
sổ sách- xổ số; vắt sổ- xổ lồng; sổ mũi- xổ chăn; cửa sổ- chạy xổ ra; sổ sách- xổ tóc
sơ sài- xơ múi; sơ lược- xơ mít; sơ qua- xơ xác; sơ sơ- xơ gan; sơ sinh- xơ cua
su su- đồng xu; su hào- xu nịnh; cao su- xu thời; su sê- xu xoa
bát sứ- xớ sở; đồ sứ- tứ xứ; sứ giả- biệt xứ; cây sứ- xứ đạo; sứ quán- xứ uỷ;
HĐ 6
- Gv chọn phần a
- Dòng 1 tên con vật.
- Dòng 2 tên cây cối
Nếu thay thay âm đầu s bằng x các
tiếng có nghĩa là: xóc,xói.xẻ,xáo,xít,xam,xán,xả,xi,xung,
xen,xâm,xắn,xấu
*Củng cố
- Qua tiết học này, em biết được những gì?
*Dặn dò
- Dặn Hs nhớ các từ có chữ s/x ở đầu.
- Hướng dẫn ứng dụng.
- Gv nhận xét tiết học.
- HS trả lời cá nhân.
- Em nghe.
Rút kinh nghiệm
..........................................................................................................................................................................................................................................................................
BUỔI CHIỀU
Tiết 1
Thực hành Tiếng Việt (Tiết 2)
I Mục tiêu
- HS biết chọn đúng từ thích hợp để điền vào bài tập.
- Viết một bài văn miêu tả theo 1 trong 2 đề bài đã cho.
Mục tiêu riêng: Hướng dẫn giúp đỡ các em Hân,Đạt,Bảo,Việt Anh,Đức.
II Đồ dùng dạy học
Vở thực hành
III Các hoạt động dạy học
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
1/ Giới thiệu bài
2/ Hướng dẫn HS thực hành
Bài 1 (Cho HS làm nhanh để dành thời gian cho bài tập 2).
- Cho HS làm bài cá nhân.
- GV chữa bài chung cho cả lớp.
Bài 2 Yêu cầu HS đọc đề,gv gợi ý.
- Cho HS tự làm bài.
* Hướng dẫn giúp đỡ các em Hân,Đạt,
Bảo,Việt Anh,Đức.
HS nào làm xong gv nhận xét tại lớp vài bài.
- Thu các bài còn lại nhận xét sau.
* Giáo dục Hs.
3/Củng cố,dặn dò
-GV nhận xét tiết học.
Dặn HS chưa hoàn thành về làm cho xong.
HS làm bài
- Chữa bài.
- Thứ tự các từ cần điền: lô xô,lúp xúp,đầy,xanh thắm,rộng,vàng óng.
HS làm bài.
- Em nghe.
- HS nghe và thực hiện.
Rút kinh nghiệm
Tiết 2
Thực hành Toán
( Tiết 1)
I Mục tiêu
- Củng cố kĩ năng thực hành trừ hai số thập phân.
- Thực hiện đúng bài tìm x.
- Giải được bài toán có lời văn.
- Biết tính bằng cách thuận tiện nhất .
Mục tiêu riêng: Bài 5 dành cho HS giải toán tốt.
II Đồ dùng dạy học
Thước
III Các hoạt động dạy học
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
1/Giới thiệu bài
2/ Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1 Cho Hs tự làm vào vở,1 em lên làm trên bảng.
-GVnhận xét,chữa bài.
Bài 2 Thực hiện như bài 1,lưu ý HS cách đặt tính ở ý b.
Bài 3 HS đọc đề,suy nghĩ tìm cách giải.
-Gọi 1 Hs lên bảng giải.Lớp làm vào vở.
Bài 4 GV chọn 1 bài a và 1 bài b cho HS làm tại lớp.
Bài 5 lưu ý Hs về đơn vị đo.
3/Củng có,dặn dò.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về làm bài tập còn lại.
Bài 1 HS làm cá nhân rồi chữa bài.
Kết quả:
a) 28,17 b) 28,864
c) 9,7 d) 441,2
Bài 2
x + 17,6 = 64,5
x = 64,5 - 17,6
x = 46,9
b) 236 – x = 197,3
x = 236 – 197,3
x = 38,7
Bài 3
Bài giải
Cả hai lần đã bán là:
15,35 + 9,8= 25,15 (tấn)
Trong kho còn lại là:
38,5- 25,15 = 13,35 (tấn)
Đáp số: 13,35 tấn
Bài 4
350
32,15
Bài 5
Bài giải
0,16 tạ = 16 kg
Luống rau th71 hai thu hoạch được là:
78,5 – 16 = 62,5 (kg)
Cả hai luống rau thu hoạch được là:
78,5 + 62,5 = 141 kg
Đáp số : 141kg
- HS nghe.
Rút kinh nghiệm
Thứ tư ngày 16 tháng 11 năm 2016
Tiết 1
Toán
Bài Bài 37 Nhân một số thập phân với một số thập phân (tiết 2)
I Mục tiêu
HS biết:
- Nhân một số thập phân với một số thập phân
- Phép nhân hai số thập phân có tính chất giao hoán.
- Nhân nhẩm một số thập phân với 0,1;0,01;0,001;
Mục tiêu riêng: Các em Đức,Việt Anh,Lành,Hân làm các bài tập BT2,3,5.HS học tốt làm đúng tất cả các bài.
II Đồ dùng dạy học
HS: Thước
III Các hoạt động dạy học
1-Khởi động
- Kiêm tra dụng cụ
2-Trải nghiệm
- Cho HS nhắc lại cách Nhân một số thập phân với một số thập phân.
- Nhận xét.
3- Bài mới
- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.
- Cho 5 Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
B.Hoạt động thực hành
BT2
- Quan sát các cặp thực hiện.
- Gọi Hs báo cáo kết quả.
Cho các cặp làm vào vở.GV đến giúp HS chậm.
BT3
- Quan sát các nhóm hoạt động.
BT4,BT5,BT6
- GV thu vở nhận xét một số bài.
- Cho HS chữa theo kết quả đúng.
- GV gợi ý HS bài 6.
*Củng cố
Qua tiết học này, em biết được những gì?
*Dặn dò
- Dặn Hs nhớ :
+ Nhân một số thập phân với một số thập phân
+ Phép nhân hai số thập phân có tính chất giao hoán.
+ Nhân nhẩm một số thập phân với 0,1;0,01;0,001;
- Gv nhận xét tiết học.
Hoạt động cặp đôi
- HS làm bài rồi báo cáo.
a)
a
b
ax b
ax a
2,36
4,2
2,36 x 4,2 =
9,912
4,2x 2,36=
9,912
3,05
2,7
3,05 x 2,7 =
8,235
2,7 x 3,05 =
8,235
b)
+ Phép nhân các số thập phân cũng có tính chất giao hoán
+ Khi đổi chỗ hai thừa số của một tích thì tích không thay đổi.
a b = b a
c)
4,34 3,6 = 15,624
3,6 4,34 = 15,624
9,04 x 16 = 144,64
16 x 9,04 = 144,64
Bài 3
Đáp án a)
142,57 x 0,1
142,57
0,1
14,257
531,75 0,01
531,75
0,01
5,3175
b) Đọc
c) Tính nhẩm.
BT4
Em làm cá nhân
1000 ha = 10km²
125 ha = 1,25 km2
57,4ha = 0,574 km2
3,2ha = 0,032km2
BT5
Bài giải
Chu vi vườn cây là :
(15,62 + 8,4) 2 = 48,04 (m)
Diện tích vườn cây là :
15,62 8,4 = 131,208 (m²)
Đáp số : Chu vi 48,04 m.
Diện tích 131,208 m²
BT6
Bài giải
1 000 000cm = 10 km
Quãng đường từ thành phố Hồ Chí Minh đến Phan Thiết dài là :
19,8 10 = 198 (km)
Đáp số : 198km
( HS có thể giải cách khác)
- HS trả lời cá nhân.
- HS nhắc lại nhân nhẩm một số thập phân với 0,1; 0,01; 0,001,
- HS nghe.
Rút kinh nghiệm
.
Tiết 3
Tiếng Việt
Bài 12 B Nối những mùa hoa (tiết 1)
I Mục tiêu
- Đọc - hiểu bài Hành trình của bầy ong.
Mục tiêu riêng:
+ Hướng dẫn các em Việt Anh,Bảo,Thùy đọc đúng một đoạn của bài.
- HS học tốt: đọc diễn cảm bài,trả lời đúng các câu hỏi.
- Giáo dục học sinh biết yêu thiên nhiên.
II Đồ dùng dạy học
GV: Bảng nhóm kẻ sẵn ô chữ
III Các hoạt động dạy học
1-Khởi động
-Cho HS hát.
2-Trải nghiệm
- Gọi Hs đọc bài Mùa thảo quả,trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét.
3- Bài mới
- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.
- Cho 5 Hs đọc to tên bài.
- Hs đọc mục tiêu.
- HS,GV xác định mục tiêu.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trò
A.Hoạt động cơ bản :
Hoạt động 1
- Quan sát các nhóm thảo luận.
- Gọi đại diện nhóm trình bày.
Hoạt động 2
- GV gọi HS đọc mẫu.
- Giới thiệu tranh minh họa.
Hỏi
+ Bài thơ có mấy khổ thơ?
Hoạt động 3
- Cho các cặp thay nhau đọc từ ngữ và lời giải nghĩa.
- Gọi vài cặp đọc to.
GV giúp Hs hiểu thêm từ:
+ hành trình: chuyến đi xa, dài ngày, nhiều gian nan vất vả
+ thăm thẳm: nơi
File đính kèm:
- giao_an_tong_hop_lop_5_tuan_12_nam_hoc_2017_2018.doc