Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 15 - Năm học 2017-2018

I Mục tiêu

Mục tiêu riêng: GV giúp đỡ các em chậm hiểu (Việt Anh,Gia Bảo,Quốc Bảo,Đức

Hân,Hào,Lành) BT1.

HS hiểu tốt:

-Biết một số điều kiện để hình thành trung tâm công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh.

- Giải thích vì sao các ngành công nghiệp dệt may, thực phẩm tập trung nhiều ở vùng đồng bằng và ven biển: do có nhiều lao động, nguồn nguyên liệu và người tiêu thụ.

-Tích hợp giáo dục học sinh sử dụng tiết kiệm và hiệu quả sản phẩm của các ngành công nghiệp,đặt biệt than,dầu mỏ,điện

II Đồ dùng dạy học

 - GV:Bản đồ,Tranh.Tài liệu HS làm BT2 bằng bút chì

III Các hoạt động dạy học

1-Khởi động

- HS hát.

2-Trải nghiệm

Bài: Công nghiệp.

- GV hỏi HS: Kể tên các ngành công nghiệp của nước ta và sản phẩm của từng ngành.

- Nêu sự phân bố của các ngành công nghiệp.

- Kể tên các trung tâm công nghiệp lớn của nước ta.

- Nêu đặc điểm của ngành thủ công nghiệp.

 HS- GV nhận xét.

3- Bài mới

- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.

- Cho 5Hs đọc to tên bài.

- Hs đọc mục tiêu.

- HS,GV xác định mục tiêu.

 

doc46 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 51 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 15 - Năm học 2017-2018, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 5 - TUẦN 7 -VNEN Năm học: 2017 – 2018 Thứ hai ngày 5 tháng 12 năm 2016 Tiết 1 Tiếng Việt Bài 15A Buôn làng đón cô giáo (tiết 1) I Mục tiêu - Đọc – hiểu bài Chư Lênh đón cô giáo. Mục tiêu riêng: - Các em (Việt Anh,Quốc Bảo,Đức.Việt Hân)đọc đúng một đoạn của bài trả lời được câu hỏi 1,2,3. - HS đọc- hiểu tốt: đọc diễn cảm bài,trả lời đúng các câu hỏi. - Giáo dục HS kính trọng và biết ơn thầy cô giáo. Tích hợp học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. II Đồ dùng dạy học GV: Tranh III Các hoạt động dạy học 1-Khởi động HS hát. 2-Trải nghiệm - Gọi Hs đọc thuộc lòng bài: Hạt gạo làng ta, trả lời câu hỏi,nêu nội dung bài. - GV nhận xét. 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng. - Cho 5 Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò A. Hoạt động cơ bản : Hoạt động 1 - Quan sát các nhóm thảo luận. - Gọi đại diện nhóm trình bày. Hoạt động 2 - GV đọc mẫu. - Giới thiệu tranh minh họa. Hoạt động 3 - Cho HS đọc từ ngữ và lời giải nghĩa. Hoạt động 4 -Theo dõi các nhóm đọc,kiểm tra,giúp Hs đọc chưa tốt đọc đúng. -GV nhận xét và sửa chữa. Hoạt động 5 - Cho các nhóm thảo luận câu hỏi. - Gọi các nhóm báo cáo. - GV nhận xét,kết luận. Câu hỏi tích hợp : -Cô giáo Y Hoa viết chữ gì cho dân làng xem? Vì sao cô viết chữ đó? GV nêu công lao của Bác đối với đất nước và tình cảm của nhân dân với Bác Tích hợp học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. - Em hãy nêu nội dung chính của bài thơ? *Củng cố - Qua tiết học này, em biết được những gì? - GV chốt lại,giáo dục HS. *Dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Dặn Hs luyện đọc bài,biết quan tâm,đem lại niềm vui cho người khác. Hoạt động nhóm - Các nhóm quan sát,thảo luận rồi trả lời câu hỏi. Hoạt động chung cả lớp - Cả lớp nghe. - Quan sát tranh minh họa. Em đọc từ ngữ và lời giải nghĩa rồi báo cáo. Hoạt động nhóm Luyện đọc từ,câu,đoạn,bài. - HS luyện đọc trong nhóm. - Một số em đọc trước lớp. - Lớp nhận xét. Hoạt động nhóm - Thảo luận,báo cáo. Đáp án: 1/ Cô Y Hoa đến buôn Chư Lênh để dạy học. 2/ Người dân đón tiếp cô giáo rất trang trọng và thân tình. họ đến chật ních ngôi nhà sàn. Họ mặc quần áo như đi hội, họ trải đường đi cho cô giáo suốt từ đầu cầu thang tới cửa bếp giữa nhà sàn bằng những tấm lông thú mịn như nhung. Già làng đứng đón khách ở giữa nhà sàn, trao cho cô giáo một con dao để cô chém một nhát vào cây cột, thực hiện nghi lễ để trở thành người trong buôn. 3/d Cả ba chi tiết trên. Chữ Bác Hồ. Vì cô giáo Y Hoa rất kính yêu Bác Hồ. 4/ Người Tây Nguyên quý trọng cô giáo, mong muốn con em được học hành. Nội dung Người Tây Nguyên quý trọng cô giáo, mong muốn con em được học hành. - HS trả lời cá nhân. - Em nghe cô nhận xét,dặn dò. Rút kinh nghiệm .. Tiết 2 Toán Bài 45 Chia một số thập phân cho một số thập phân (Tiết 2) I Mục tiêu Mục tiêu riêng: - HS chậm (Việt Anh,Gia Bảo,Quốc Bảo,Đức.Hân.Hào,Lành) làm bài tập 1,bài 2 a,b,bài 3a,bài 4. - HS học tốt làm cả 5 bài tập. II Đồ dùng dạy học - HS:Thước III Các hoạt động dạy học 1-Khởi động Hát 2-Trải nghiệm - Gọi HS nêu cách chia một số thập phân cho một số thập phân. 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng. - Cho 5 Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò B. Hoạt động thực hành - GV giao bài tập cho HS làm. - Quan sát,giúp đỡ HS chậm. - Nhận xét,chữa bài trên bảng. - Cho Hs nhận xét. - GV nhận xét,kết luận lần lượt từng bài. *Củng cố - Qua tiết học này, em đã ôn những dạng bài nào? *Dặn dò - Hướng dẫn Hs hoạt động ứng dụng. - Gv nhận xét tiết học. Hoạt động cá nhân Đáp án 1/ 16,24: 2,9 = 5,6 0,592 : 0,08 = 7,4 0,3968 : 0,32 = 1,24 2/ a) 1,7 = 85 = 85 : 1,7 x= 50 b) 0,22 × x = 12,32 x = 12,32 : 0,22 x = 56 c) 0,26 = 1,17 1,04 0,26 = 1,2168 = 1,2168 : 0,26 x= 4,68 d) 1,28 = 4,48 3,84 x × 1,28 = 17,2032 = 17,2032 : 1,28 x= 13,44 Bài 3 Bài giải a) 1lít dầu nặng là : 2,66 : 3,5 = 0,76(kg) 9 lít dầu cân nặng là : 0,76 x 9 = 6,84 (kg) b) 1lít dầu hoả nặng là : 3,496 : 4,6 = 0,76 (kg) Số lít dầu hỏa có là : 6,08 : 0,76 = 8 (l) Đáp số : a) 6,84 lít b) 8 lít Bài 4 Ta có: 371,5 : 2,8 = 132 dư (1,9) Vậy may nhiều nhất được 132 bộ quần áo và còn thừa 1,9m vải. Đáp số : May 132 bộ thừa 1,9 m Bài 5 158 : 2,8 = 56,42 (dư 0,024) Nếu lấy điểm hai chữ số ở phần thập phân của thương thì 158 : 2,8 = 56,42 (dư 0,024) - HS trả lời cá nhân. - HS nghe. Rút kinh nghiệm Tiết 3 Giáo dục lối sống Bài 7 Vượt qua căng thẳng (Tiết 1) I Mục tiêu Mục tiêu riêng: - HS biết xác định được biểu hiện của sự căng thẳng ,tác hại của sự căng thẳng . Giáo dục học sinh kĩ năng sống: - Rèn hs kĩ năng vượt qua căng thẳng:Em cần ứng phó tích cực theo cách em vừa học,không được ứng phó theo cách tiêu cực II. Đồ dùng dạy học GV: Tài liệu hướng dẫn,Phiếu câu hỏi cho các cặp thảo luận. III.Các hoạt động dạy học 1/ Khởi động Tổ chức Chơi trò chơi. 2/ Trải nghiệm Hỏi: - Khi gặp khó khăn em cần sự giúp đỡ của ai? - Kể tình huống em cần sự hỗ trợ đó. - GV nhận xét. 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng. - Cho 5 Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò A. Hoạt động cơ bản: Hoạt động 1 - Gv nêu mục tiêu HĐ 1 - Giao việc cho HS đóng vai. - GV cùng lớp nhận xét. - Kết luận Trong cuộc sống ta thường gặp nhiều tình huống căng thẳng ,tuy nhiên căng thẳng không giống nhau . Khi ta căng thẳng ta có biểu hiện cảm thấy nhức đầu ,tức ngực,khó thở,tim đập nhanh,toát mồ hôi,mệt mỏi ăn không ngon,mất ngủ hay ngủ bị ác mộng,Đồng thời chúng ta thường cảm thấy lo lắng,hồi hộp,buồn bã,giận dữ,tức giận,tuyệt vọng,chán nản,hốt hoảng,,ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe,học tập và công việc của bản thân. Hoạt động 2 - GV nêu mục tiêu của hoạt động. - Hướng dẫn học sinh hoạt động. - Nghe chia sẻ. - Nhận xét. - Kết luận. Củng cố - Gv củng cố kiến thức, liên hệ, giáo dục học sinh kĩ năng sống khi em căng thẳng Em cần ứng phó tích cực theo cách em vừa học,không được ứng phó theo cách tiêu cực. Dặn dò - Dặn HS có tài liệu photo đọc trước mục 3 và 4. Hoạt động chung cả lớp 1/ Tình huống gây căng thẳng - Chia sẻ với bạn trong nhóm. - - Thảo luận lớp. ví dụ : - Em thấy lo lắng trước khi bước vào phòng thi ( hồi hộp ,thấp thỏm ...). - Em lo lắng khi người thân bị bệnh .... - Em sợ bị mẹ mắng khi làm bể bình bông. - Em thấy căng thẳng khi lỡ làm bạn bị té chảy máu - Báo cáo trước lớp. Hoạt động nhóm 2/ Những cách ứng phó tích cực và tiêu cực khi căng thẳng - Các em chia sẻ cùng bạn trong nhóm. - Chia sẻ trước lớp. - Cách ứng phó tích cực Cách ứng phó tiêu cực hít thở, sâu đọc, sách báo,đi bộ, chơi thể thao , nghe nhạc ... - La hét , đập phá , bỏ nhà đi bụi , chửi rủa , uống rượu bia , bỏ học , tuyệt thực ... - Em nghe cô nhận xét,dặn dò. - HS nghe. Rút kinh nghiệm: ======================= BUỔI CHIỀU Tiết 1 Thực hành Tiếng Việt Tiết 1 I Mục tiêu - HS đọc hiểu truyện Cậu bé nhân hậu. - Nhận biết được tên riêng ,chủ ngữ,từ loại trong bài. Mục tiêu riêng: *GV giúp đỡ HS chậm hiểu (Việt Anh,Quốc Bảo,Đức.Việt Hân) II Đồ dùng dạy học Vở thực hành III Các hoạt động dạy học Hoạt động của cô Hoạt động của trò 1/Giới thiệu bài 2/ Hướng dẫn học sinh làm bài tập Bài 1 -Gọi HS đọc truyện Cậu bé nhân hậu,quan sát tranh. Bài 2 -Cho Hs đọc câu hỏi,làm bài tập. *GV quan sát, giúp đỡ HS chậm hiểu (Việt Anh,Quốc Bảo,Đức.Việt Hân) -GV nhận xét vở,chữa chung cho cả lớp. 3/ Củng cố,dặn dò Hỏi: - Qua câu chuyện,em học được điều gì từ cậu bé Cha-li Xim-xơn? - GV giáo dục HS qua bài. - Dặn HS về nhà xem bài thực hành Tiếng Việt (tiết 2). HS đọc bài,quan sát tranh. -HS làm bài cá nhân. -Nộp vở. -chữa bài a) ý 2 b) ý 3 c) ý 1 d) ý 3 e) ý 1 g) ý 3 h) h1 ý 2; h2 ý 1; h3 ý 4 i) ý 1 - HS trả lời cá nhân. - Em nghe. Rút kinh nghiệm Tiết 3 Lịch sử Bài 6 Chiến thắng Việt Bắc (1947) và biên giới (1950) (Tiết 2) I Mục tiêu Mục tiêu riêng: HS học học tốt : Kể trước lớp lớp chiến dịch Biên giới thu-đông 1950. II Đồ dùng dạy học -GV: Hình minh hoạ trong tài liệu. Bản đồ hành chính Việt Nam. Lược đồ - HS:Vở,tài liệu. III Các hoạt động dạy học - Khởi động - Cho HS hát. 2-Trải nghiệm Giáo viên hỏi: - Âm mưu của thực dân Pháp khi tấn công lên Việt Bắc là gì? - GV gọi HS Kể lại sự kiện về chiến dịch Việt Bắc thu đông 1947 trên lược đồ. - Nêu ý nghĩa thắng lợi chiến dịch Việt Bắc thu đông 1947. - GV nhận xét. 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng. - Cho 5 Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò A. Hoạt động cơ bản HĐ 5 Quan sát các cặp thảo luận. Nghe các em báo cáo. HĐ 6 - Nghe Hs đọc hội thoại rồi trả lời. - Cho HS học học tốt : Kể trước lớp lớp chiến dịch Biên giới thu-đông 1950. GV nhận xét KL: Thắng lợi của chiến dịch biên giới thu- đông 1950 tạo một chuyển biến cơ bản cho cuộc kháng chiến của nhân dân ta . đưa kháng chiến vào giai đoạn mới, giai đoạn chúng ta nắm quyền chủ động tiến công phản công trên chiến trường Bắc Bộ. HĐ 7 - Quan sát Hs đọc và ghi. - Nghe các em báo cáo. *Củng cố - Qua tiết học này, em biết được những gì? GV: Chiến dịch Biên giới thu- đông 1950 với trận đánh Đông Khê nổi tiếng đã đi vào lịch sử chống Pháp xâm lược như một trang sử hào hùng của dân tộc ta. Tấm gương anh La Văn Cầu mãi mãi soi sáng cho mọi thế hệ trẻ Việt Nam mãi mãi là niềm kiêu hãnh cho mọi người Việt Nam trong sự nghiệp giữ nước vĩ đại. *Dặn dò Dặn HS học bài và xem trước hoạt động thực hành. - Nhận xét tiết học. Hoạt động cặp đôi - Ta quyết định mở chiến dịch Biên giới thu- đông 1950 nhằm mục đích: củng cố và mở rộng căn cứ địa Việt Bắc khai thông đường liên lạc quốc tế. Hoạt động nhóm a)- Đọc thông tin và trình bày. b)- Bác Hồ trực tiếp ra mặt trận. Kiểm tra kế hoạch và công tác chuẩn bị, gặp gỡ động viên cán bộ chiến sĩ dân công tham gia chiến dịch. Hình ảnh Bác Hồ đang quan sát mặt trận Biên giới- đông 1950, Bác Hồ đã trược tiếp ra mặt trận, kiểm tra kế hoạch và công tác chuẩn bị, gặp gỡ đọng viên cán bộ, chiến sĩ dân công tham gia chiến dịch. Hình ảnh Bác Hồ đang quan sát trận địa biên giới , xung quanh là các chiến sĩ của ta cho thấy bác thật gần gũi với các chiến sĩ và sao sát trong kế hoạch chiến đấu, bức ảnh cũng gợi nét ung dung của bác nét ung dung của Người trong tư thế chiến thắng. - Hành động của anh La Văn Cầu thật gan dạ và dũng cảm. Tấm gương anh La Văn Cầu mãi mãi soi sáng cho mọi thế hệ trẻ Việt Nam mãi mãi là niềm kiêu hãnh cho mọi người Việt Nam. trong sự nghiệp giữ nước vĩ đại. - Em sẽ cố gắng học giỏi,tiếp nối truyền thống của ông cha tiếp tục sự nghiệp giữ nước và xây dựng nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp. c) - Chiến thắng biên giới thu- đông 1950 cho thấy quân đội ta đã lớn mạnh và trưởng thành rất nhanh so với ngày đầu kháng chiến, ta có thể chủ động mở chiến dịch và đánh thắng địch. -Căn cứ địa Việt Bắc được củng cố và mở rộng. Chiến thắng đã cổ vũ tinh thần đấu tranh của toàn dân, đường liên lạc với quốc tế được nối liền.Từ đây ta nắm quyền chủ động trên chiến trường. Em làm cá nhân Đọc và ghi vào vở. - HS trả lời cá nhân. - Em nghe cô hướng dẫn,dặn dò. Rút kinh nghiệm . Thứ ba,ngày 6 tháng 12 năm 2016 Tiết 1 Toán Bài 46 Em ôn lại những gì đã học I Mục tiêu Mục tiêu riêng: - HS học chậm (Việt Anh,Gia Bảo,Quốc Bảo,Đức.Hân.Hào,Lành) làm bài tập 1a,b;bài 2;bài 3a,b,c.Bài 4 c,d - HS học tốt làm hết các bài tập. II Đồ dùng dạy học HS:Thước III Các hoạt động dạy học 1-Khởi động -Cho HS hát. 2-Trải nghiệm - Tiết học trước,em đã học những gì? 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng. - Cho 5 Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò B. Hoạt động thực hành GV giao bài tập theo đối tượng HS. HS Đạt CKTKN và học sinh chậm môn toán làm bài tập 1a,b;bài 2;bài 3a,b,c.Bài 4 c,d HS học tốt là hết các bài tập. - Gv hướng dẫn HS đổi phân số thành số thập phân rồi cộng (Bài 1c,d),rồi so sánh (Bài 2). - GV quan sát Hs làm bài.Giúp đỡ HS chậm. - Gọi các em báo cáo kết quả. Bài 3,4 cho HS trình bày trên bảng. *Củng cố - Qua tiết học này, em đã ôn những dạng bài nào? *Dặn dò - Gv nhận xét tiết học. - Dặn HS về xem lại bài,nhớ cách tính. Hoạt động cá nhân Bài 1 a) 300 + 40 + 0,05 = 340,05 b) 50 + 0,6 + 0,07 = 50,67 c) 206,03 d) 27,46 Bài 2 Điền dấu: a) >; b) <; c) <; d) = Bài 3 Kết quả: 8,79 31,5 15,2 0,96 Bài 4 Tìm x a) + 25,6 = 76,5 : 1,8 + 25,6 = 42,5 = 42,5 – 25,6 = 16,9 b) - 2,46 = 9,1: 3,5 - 2,46 = 2,6 = 2,6 + 2,46 = 5,06 c) × 0,6 = 1,8 × 10 × 0,6 = 18 = 18 : 0,6 = 30 d) 190 : = 22,96 – 15,36 190 : = 7,6 = 190: 7,6 = 25 - HS trả lời cá nhân. - Em nghe. Rút kinh nghiệm Tiết 3 Tiếng Việt Bài 15A Buôn làng đón cô giáo (tiết 2) I Mục tiêu - Nghe-viết đúng chính tả đoạn văn Buôn Chư Lênh đón cô giáo,viết đúng các từ mở đầu bằng ch/tr. - Giáo dục Hs chăm học, kính trọng và biết ơn thầy, cô giáo. Mục tiêu riêng: Quan tâm,giúp đỡ các em (Việt Anh,Quốc Bảo,Đức.Việt Hân ,Khang) II Đồ dùng dạy học - HS:Bảng con,VBT. III Các hoạt động dạy học 1-Khởi động - Kiểm tra bảng con,bút chì. 2-Trải nghiệm - GV đọc cho HS viết: Nô-en; Pi-e; Gioan - HS nhận xét bài của bạn. - GV nhận xét. 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng. - Cho 5 Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò B. Hoạt động thực hành: BT1 - GV đọc mẫu. - Cho HS đọc đoạn viết. Hỏi: + Nội dung đoạn văn là gì? - Yêu cầu HS tìm từ khó. - Hướng dẫn HS đọc và luyện viết từ khó. -GV đọc cho HS viết. - Thu 8 vở nhận xét ngay tại lớp. BT2 a - Quan sát các nhóm thảo luận. - Nghe các nhóm báo cáo. BT3 a - Quan sát,giúp đỡ các cặp làm bài. - Nghe các em báo cáo. - GV kết luận. Hỏi HS hiểu tốt: Truyện đáng cười ở chỗ nào? *Củng cố - Em đã làm được những gì từ tiết học hôm nay? - Gv nhận xét tiết học. *Dặn dò - Dặn HS nhớ những chữ nào viết s/x để khi viết không sai lỗi chính tả. Em viết chung cả lớp. a) Em nghe- viết bài: Buôn Chư Lênh đón cô giáo. - HS đọc đoạn viết - Đoạn văn nói lên tấm lòng của bà con Tây Nguyên đối với cô giáo và cái chữ - HS nêu: Y Hoa, Bác Hồ ,gùi ,phăng phắc, quỳ, lồng ngực -Em viết từ khó. - Em viết chính tả. b) Đổi vở cho bạn để chữa lỗi. Hoạt động nhóm. Đáp án: - Hs thảo luận và làm bài tập. - Đại diện các nhóm lên làm bài + tra (kiểm) tra - cha ( mẹ) + trà ( uống trà) – chà ( chà sát) + trả( trả lại)- chả( bánh chả) + trao( trao nhau)- chao( chao cánh) + tráo( đánh tráo)- cháo( bát cháo) Hoạt động cặp đôi. 3a Nhà phê bình truyện của vua -Thứ tự các từ cần điền là:cho,truỵên,chẳng, chê,trả,trở. *Truyện đáng cười ở chỗ nhà phê bình xin vua cho trở lại nhà giam vì ngụ ý nói rằng sáng tác của nhà vua rất dở. - HS trả lời cá nhân. - Em nghe. Rút kinh nghiệm . Tiết 4 Tiếng Việt Bài 15A Buôn làng đón cô giáo (tiết 2) I Mục tiêu Mở rộng vốn từ về Hạnh phúc. Mục tiêu riêng: Hs học tốt: đặt được câu với từ hạnh phúc. II Đồ dùng dạy học - GV: Bảng nhóm - HS:VBT III Các hoạt động dạy học 1-Khởi động Cho lớp hát. 2-Trải nghiệm - Gọi học sinh đặt câu với từ: vui mừng,sung sướng. - GV nhận xét. 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng. - Cho 5 Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò B Hoạt động thực hành: BT4 - Gọi Hs nêu ý em chọn. - Cô kết luận. BT5 - Cho các nhóm thảo luận rồi báo cáo. - Gv bổ sung nếu Hs tìm được ít. - Cho hs học tốt nêu nghĩa một vài từ ở BT6. - GV quan sát HS làm. - Nghe các nhóm báo cáo. - GV chốt lại. BT7 - Yêu cầu HS trao đổi theo cặp rồi phát biểu. - GV kết luận: Tất cả các yếu tố trên đều có thể tạo nên một gia đình hạnh phúc, nhưng mọi người sống hoà thuận là quan trọng nhất. - GV phân tích. *Củng cố - Qua tiết học này, em biết được những gì? - GV chốt lại. *Dặn dò - Gv nhận xét tiết học. - Nhắc nhở Hs :các em cũng chính là một thành viên làm cho gia đình hạnh phúc như học giỏi,lễ phép,hiếu thảo, vâng lời ông bà,cha mẹ. Em là cá nhân. Bài 4 Đáp án: b Hoạt động nhóm Bài 5 + Những từ đồng nghĩa với từ hạnh phúc : sung sướng, may mắn... + Những từ trái nghĩa với hạnh phúc: bất hạnh, khốn khổ, cực khổ, cơ cực... BT6 Mẫu:vô phúc, phúc đức Hạnh phúc, ,phúc lợi,phúc hậu,phúc lộc,phúc phận, ,phúc bất trùng lai,phúc tinh, Thảo luận cặp đôi. Đáp án c - HS trả lời cá nhân. - Em nghe. Rút kinh nghiệm .. BUỔI CHIỀU Tiết 1 Thực hành Tiếng Việt Tiết 2 I Mục tiêu - HS đọc và nhận biết được cách miêu tả người. (BT1). - Viết một đoạn văn tả ngoại hình của cậu bé Cha-li Xim-xơn và thể hiện tình cảm của em với Cha-li. Mục tiêu riêng: Các em (Việt Anh,Quốc Bảo,Đức.Việt Hân) viết đoạn văn khoảng 5 câu. HS viết văn tốt viết đoạn văn khoảng 8 câu biết dùng từ gợi tả,so sánh,nhân hóa và thể hiện tình cảm của em với Cha-li. II Đồ dùng dạy học Vở thực hành III Các hoạt động dạy học Hoạt động của cô Hoạt động của trò 1/ Giới thiệu bài 2/ Hướng dẫn học sinh thực hành Bài 1 -Yêu cầu HS đọc nội dung đọc nội dung bài tập 1. - Cho HS làm cả lớp. Bài 2 GV giúp HS hiểu đề. -Cho HS quan sát ảnh rồi làm bài cá nhân. - Nhắc HS cách trình bày. -GV nhận xét vở học sinh. - Đọc cho HS đoạn viết hay. 3/Củng cố,dặn dò. -GV nhận xét tiết học. -Dặn HS chưa viết xong về hoàn thành. Hoạt động chung cả lớp. -HS đọc rồi làm bài. Đáp án đúng: ý 3 ý 2 ý 2 - HS viết đoạn văn. - Đọc đoạn văn. - Lớp nhận xét. - HS nghe. Rút kinh nghiệm . Tiết 2 Thực hành Toán Tiết 1 I Mục tiêu - Củng cố kĩ năng thực hành chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân. - Biết nhân,chia nhẩm một số với 10;0,1; 100;0,01 Mục tiêu riêng: - HS học tốt giải thêm bài Đố vui. II Đồ dùng dạy học Vở thực hành III Các hoạt động dạy học Hoạt động của cô Hoạt động của trò 1/Giới thiệu bài 2/Hướng dẫn HS thực hành Bài 1 - Cho HS tự làm vào vở. - GV thu nhận xét vở . - Gọi 3 HS lên bảng chữa bài. Bài 2 - GV cùng lớp trường hợp đầu. - Cho HS tự làm các bài còn lại. - GV cùng lớp nhận xét. Bài 3 - Cho HS nhẩm rồi nêu. - Cho HS nhận xét. - GV chốt lại. Bài 4 - Gọi HS đọc đề. - Cho 1 HS lên bảng giải. - GV nhận xét,chữa bài. Bài 5 Hướng dẫn HS học tốt giải. 3/Củng cố,dặn dò -GV nhắc lại cách chia. -Dặn HS chưa hoàn thành về làm cho xong. Em nghe. - HS đặt tinh rồi tính. Kết quả: 4,8 19,75 29,2 Bài 2 Kết quả: a) 2; b) 6 c) 430 Bài 3 a) 32 x 10 = 320 b) 825:100 = 8,25 32 : 0,1 = 3,2 825x 0,01 = 8,25 Bài 4 HS giải tốt lên chữa bài. Bài giải Số chai nước mắn có là: 36 : 0,75 = 48 (chai) Đáp số : 48 chai Bài 5 10 hộp - Em nghe cô dặn dò. Rút kinh nghiệm . Thứ tư ngày 7 tháng 12 năm 2016 Tiết 1 Toán Bài 47 Em ôn lại những gì đã học I Mục tiêu Mục tiêu riêng: + HS Đạt CKTKN và HS chậm toán (Việt Anh,Gia Bảo,Quốc Bảo,Đức.Hân,Hào ,Lành) làm bài tập 1,2,3a,4. + HS học tốt là hết các bài tập. II Đồ dùng dạy học - HS:Thước III Các hoạt động dạy học 1-Khởi động -Cho HS hát. 2-Trải nghiệm - Tiết học trước,em đã học những gì? 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng. - Cho 3 Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò B.Hoạt động thực hành GV giao bài tập theo đối tượng HS. HS Đạt CKTKN,học sinh chậm làm bài tập 1a,b;bài 2;bài 3a.Bài 4. HS làm toán tốt làm hết các bài tập. - GV quan sát Hs làm bài. - Giúp đỡ HS chậm. - Gọi các em báo cáo kết quả. *Củng cố - Qua tiết học này, em đã ôn những dạng bài nào? *Dặn dò - Hướng dẫn HS hoạt động ứng dụng. - Gv nhận xét tiết học. . Hoạt động cá nhân Bài 1 Kết quả: 4,24 dư 0,03 5,25 3,65 12,5 Bài 2 a) (138,4 – 83,2) : 24 + 19,22 = 55,2 : 24 +19,22 = 2,3 + 19,22 =21,52 b) 6,54 + ( 75,4 – 29,48 ) : 4 = 6,54+ 45,92 : 4 = 6,54+11,48 = 18,02 Bài 3 8,7 - = 5,3 + 2 8,7 - = 7,3 = 8,7 - 7,3 = 1,4 b) x 5,3 = 9,01 x 4 x 5,3 = 36,04 = 36,04 : 5,3 = 6,8 Bài 4 Bài giải Động cơ đó chạy được số giờ là : 100 : 0,8 = 125 (giờ) Đáp số : 125 giờ - HS trả lời cá nhân. - HS nghe. Rút kinh nghiệm . Tiết 3 Tiếng Việt Bài 15B Những công trình mới (tiết 1) I Mục tiêu Đọc – hiểu bài thơ Về ngôi nhà đang xây. + Biết đọc diễn cảm bài thơ,ngắt nhịp hợp lí theo thể thơ tự do. + Hiểu nội dung,ý nghĩa:Hình ảnh đẹp của ngôi nhà đang xây thể hiện sự đổi mới đất nước. Mục tiêu riêng: - HS đọc - hiểu chậm (Việt Anh;Trần Quốc Bảo; Việt Hân,Đức) đọc diễn cảm một hai khổ thơ. - HS đọc - hiểu tốt: đọc diễn cảm bài thơ với giọng vui, tự hào.,trả lời đúng các câu hỏi. II Đồ dùng dạy học GV: Tranh,Cái bay thật. HS: Bức tranh em vẽ về ngôi nhà em mơ ước. III Các hoạt động dạy học 1- Khởi động - HS hát. 2-Trải nghiệm - Gọi 3 Hs đọc đoạn bài Buôn Chư Lênh đón cô giáo, trả lời câu hỏi,nêu nội dung bài. HS1 đọc tên bài và từ đầu đến khách quý. Trả lời câu hỏi: + Cô giáo Y Hoa đến buôn Chư Lênh để làm gì? HS2 đọc từ Y Hoa đến bên già Rok đến chém nhát dao. Trả lời câu hỏi: + Người dân Chư Lênh đón tiếp cô giáo trang trọng và thân tình như thế nào? HS 3 đọc đoạn còn lại. Trả lời câu hỏi: - Cô giáo viết chữ gì cho dân làng xem? Vì sao? Cho HS nêu nội dung bài. - GV nhận xét. 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng. - Cho 5 Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò A. Hoạt động cơ bản : Hoạt động 1 - Quan sát các nhóm trưng bày tranh. - Nghe các em bình chọn. - GV quan sát,khen HS vẽ ngôi nhà mơ ước đẹp ,ý nghĩa. Hoạt động 2 - GV đọc mẫu. - Giới thiệu tranh minh họa. Bài thơ miêu tả ngôi nhà đang xây bằng mắt của những đứa trẻ đi học về ngước mắt lên nhìn. Hoạt động 3 - GV quan sát và nghe HS đọc từ ngữ và lời giải nghĩa. - Sau khi các cặp báo cáo. - Cho lớp xem cái bay thật. - GV hỏi thêm có từ nào mà em chưa hiểu (nếu có) giáo viên giải nghĩa cho HS hiểu. Hoạt động 4 -Theo dõi các nhóm đọc,kiểm tra,giúp Hs đọc chưa tốt đọc đúng. - GV nhận xét và sửa chữa. Hoạt động 5 - GV đến từng nhóm nghe các nhóm thảo luận câu hỏi. - Nghe các nhóm báo cáo. - GV nhận xét,kết luận. - Em hãy nêu nội dung chính của bài thơ? - GV ghi lên bảng. *Củng cố - Qua tiết học này, em biết được những gì? - Giáo dục HS ý thức học tập. *Dặn dò - Dặn Hs luyện đọc bài,tích cực học tập để thực hiện được ước mơ của mình,giúp ích cho xã hội. - Đọc trước bài Thầy thuốc như mẹ hiền. - GV nhận xét tiết học. Hoạt động nhóm Thi vẽ bức tranh về ngôi nhà mơ ước. - Mỗi bạn vẽ một bức tranh về ngôi nhà mơ ước của mình. - Trình bày tranh vẽ. - Bình chọn bạn vẽ được ngôi nhà đẹp nhất và có ý nghĩa nhất. Hoạt động chung cả lớp - Cả lớp nghe. - Quan sát tranh minh họa. Hoạt động cặp đôi - Thay nhau đọc từ ngữ ( giàn giáo,trụ bê tông) và lời giải nghĩa rồi báo cáo. Hoạt động nhóm Luyện đọc từ,câu,đoạn,bài. - HS luyện đọc trong nhóm. - Hai nhóm luyện đọc trước lớp. - Các em nhận xét chéo nhóm bạn đọc. Hoạt động nhóm - Thảo luận,báo cáo. - Các nhóm hỏi lẫn nhau. Đáp án: 1/ Những ngôi nhà đang xây với giàn giáo tựa cái lồng.Trụ bê tông nhú lên. Bác thợ nề cầm bay. Ngôi nhà thở ra mùi vôi vữa,còn nguyên màu vôi gạch. Những rãnh tường chưa trát. 2/ Những hình ảnh so sánh: - Giàn giáo tựa cái lồng. - Trụ bê tông nhú lên như một mầm cây. - Ngôi nhà giống bài thơ sắp làm xong. - Ngôi nhà như là bức tranh còn nguyên màu vôi,gạch.Ngôi nhà như trẻ nhỏ. 3/ Những hình ảnh nhân hóa: + Ngôi nhà tựa vào nền trời sẫm biếc, thở ra mùi vôi vữa. + Nắng đứng ngủ quên trên những bức tường. + Làn gió mang hương, ủ đầy những rãnh tường chưa trát. + Ngôi nhà lớn lên với trời xanh 4/ b Đất nước ta đang phát triển và thay đổi hàng ngày,hàng giờ. + Hs hiểu tốt nêu. Nội dung,ý nghĩa bài thơ: Hình ảnh đẹp của ngôi nhà đang xây thể hiện sự đổi mới của đất nước. - HS ghi vào vở. - HS nhắc lại nội dung chính của bài - HS trả lời cá nhân. - HS nghe. Rút kinh nghiệm Tiết 1 Tiếng Việt Bài 15B Những công trình mới (Tiết 2) I Mục tiêu Kể được câu chuyện đã nghe,đã đọc. - Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn. Giáo dục học sinh tinh thần quan tâm đến nhân dân của Bác Hồ. Mục tiêu riêng: - HS có khiếu kể được câu chuyện ngoài SGK. II. Đồ dùng dạy học - GV và HS chuẩn bị câu chuyện có nội dung như đề bài. III Các hoạt động dạy học 1-Khởi động - HS hát. 2-Trải nghiệm +Em có biết câu chuyện nào về những người đem lại niềm vui,hạnh phúc cho người khác không? 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng. - Cho 5 Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò B. Hoạt động thực hành HĐ1 - Gọi HS đọc đề. - Giúp Hs hiểu đề. *Giáo dục học sinh tinh thần quan tâm đến nhân dân của Bác Hồ. GV nêu: Bác

File đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_lop_5_tuan_15_nam_hoc_2017_2018.doc