Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 18 - Năm học 2017-2018

I. MỤC TIÊU:

- Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 110 tiếng/phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2, 3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. HS khá, giỏi đọc diễn cảm bài thơ, bài văn; nhận biết được một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài.

- Lập được bảng thống kê các bài tập đọc trong chủ điểm “Giữ lấy màu xanh” theo yêu cầu của BT2.

- Biết nhận xét về nhân vật trong bài đọc theo yêu cầu của BT3.

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

- GV: Phiếu viết tên từng bài tập đọc và học thuộc lòng từ tuần 11 đến tuần 17; 5 tờ giấy A3 kẻ sẵn bảng thống kê ở BT2.

- HS: SGK; bút dạ.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

1.- Khởi động: (1 phút) CTHĐTQ Kiểm tra sĩ số - Hát vui.

2.- Ôn bài: (5 phút)

- PCTHĐTQ Kiểm tra việc chuẩn bị ôn tập của HS.

 - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra.

 

doc23 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 28 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 18 - Năm học 2017-2018, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 5 - TUẦN 18 -VNEN Năm học: 2017 – 2018 Tuần 18 Từ ngày 22/12/2014 đến ngày 26/12/2014 Thứ Tiết Môn Tên bài dạy Nội dung tích hợp Hai 22/12/2014 1 SHDC 2 Anh văn 3 Tập đọc Ôn tập cuối HK I - Tiết 1 GDKNS: Thu thập xử lí thông tin; hợp tác làm việc nhóm. 4 Toán Diện tích hình tam giác (trang 87) 5 Lịch sử Ôn tâp, kiểm tra định kì cuối học kì I 6 K. chuyện Ôn tập cuối HK I - Tiết 2 GDKNS: Thu thập xử lí thông tin; hợp tác làm việc nhóm. Ba 23/12/2014 1 Tập đọc Ôn tập cuối HK I - Tiết 3 2 LT & Câu Ôn tập cuối HK I - Tiết 4 3 Thể dục 4 Toán Luyện tập (trang 88) 5 K. học Sự chuyển thể của chất Tư 24/12/2014 1 T.làm văn Ôn tập cuối HK I - Tiết 5 2 Âm nhạc 3 Toán Luyện tập chung (trang 89) 4 Chính tả Ôn tập cuối HK I - Tiết 6 5 M.thuật Năm 25/12/2014 1 LT & Câu Kiểm tra cuối HK I (Đọc) 2 Anh văn 3 Thể dục 4 Toán Kiểm tra cuối HK I 5 Địa lí Kiểm tra định kì cuối học kì I Sáu 26/12/2014 1 Đ. đức Thực hành đạo đức 2 T. làm văn Kiểm tra cuối HK I (Viết) 3 Toán Hình thang (trang 91) 4 K. học Hỗn hợp GDKNS: Kĩ năng tìm giải pháp để giải quyết vấn đề;lựa chọn phương án thích hợp; bình luận đánh giá. 5 Kĩ thuật Thức ăn nuôi gà 6 SHL-THTV DUYỆT CỦA B.GIÁM HIỆU TỔ TRƯỞNG GVCN Phạm Trọng Khoa Phạm Thanh Lam TUẦN 18 TIẾNG VIỆT Tiết 01 ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I Ngày soạn: 15/12/2014 - Ngày dạy: 22/12/2014 I. MỤC TIÊU: - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 110 tiếng/phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2, 3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. HS khá, giỏi đọc diễn cảm bài thơ, bài văn; nhận biết được một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài. - Lập được bảng thống kê các bài tập đọc trong chủ điểm “Giữ lấy màu xanh” theo yêu cầu của BT2. - Biết nhận xét về nhân vật trong bài đọc theo yêu cầu của BT3. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Phiếu viết tên từng bài tập đọc và học thuộc lòng từ tuần 11 đến tuần 17; 5 tờ giấy A3 kẻ sẵn bảng thống kê ở BT2. - HS: SGK; bút dạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) CTHĐTQ Kiểm tra sĩ số - Hát vui. 2.- Ôn bài: (5 phút) - PCTHĐTQ Kiểm tra việc chuẩn bị ôn tập của HS. - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. TL Hoạt động dạy Hoạt động học 18 phút 8 phút 3 phút 3. Hoạt động cơ bản: a/. Giới thiệu bài: dẫn lời giới thiệu bài. - Nêu mục tiêu bài học. - Giao CTHĐTQ điều khiển các bước học tập tiếp theo. b/. Kiểm tra tập đọc và HTL. - Nêu mục tiêu của hoạt động. - Gọi HS lên bốc phiếu. - Gọi HS đọc bài; đặt câu hỏi về nội dung. - Nhận xét, ghi điểm. 4. Hoạt động thực hành: - Giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. 5. Hoạt động ứng dụng: - Gợi ý cho HS các khả năng có thể ứng dụng bài học vào thực tế. - Nhận xét tuyên dương. - Dặn dò. - Quan sát tranh và trả lời câu hỏi * PCTHĐTQ điều khiển các bước: - NT điều khiển HĐ của nhóm. - 1 HS nhắc lại yêu cầu của hoạt động. - Lần lượt lên bốc phiếu chọn bài. - Lên đọc bài đã chọn; trả lời câu hỏi. - Lắng nghe, ghi nhận. * PCTHĐTQ điều khiển các bước: - Mời 1 bạn đọc bài tập. - Thảo luận cách giải bài tập. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Ghi nhận ý kiến của GV. - Lần lượt nêu khả năng ứng dụng bài học vào thực tế: Biết nhận xét về nhân vật trong bài đọc. IV. RÚT KINH NGHIỆM: TUẦN 18 TOÁN Tiết 86 DIỆN TÍCH HÌNH TAM GIÁC Ngày soạn: 15/12/2014 - Ngày dạy: 22/12/2014 I. MỤC TIÊU: - Biết tính diện tích hình tam giác. - Biết giải các bài toán liên quan đến diện tích hình tam giác. - Rèn luyện óc suy luận, phán đoán toán học. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: SGK; 2 hình tam giác bằng nhau bằng bìa (cỡ to); kéo; băng keo. - HS: SGK; 2 hình tam giác bằng nhau bằng bìa; kéo. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Hát vui. 2.- Ôn bài: (5 phút) - PCTHĐTQ mời 3 bạn làm lại BT 1, 2, 3 tiết trước. - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. TL Hoạt động dạy Hoạt động học 8 phút 16 phút 5 phút 3. Hoạt động cơ bản: a/. Giới thiệu bài: - Nêu mục tiêu bài học. - Giao CTHĐTQ điều khiển các bước học tập tiếp theo. b/. Khám phá kiến thức mới: - Hướng dẫn HS cách tính. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. 4. Hoạt động thực hành: - Giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. 5. Hoạt động ứng dụng: - Gợi ý cho HS các khả năng có thể ứng dụng bài học vào thực tế. - Cho một bài toán thực tế trong cuộc sống để HS thi giải. - Nhận xét tuyên dương. - Dặn dò. * PCTHĐTQ điều khiển các bước: - Làm việc theo nhóm, NT điều khiển HĐ của nhóm. - Đọc tên bài học và viết vào vở. - Đọc mục tiêu bài học. - Mời 1 bạn đọc ví dụ. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Ghi nhận ý kiến của GV. * PCTHĐTQ điều khiển các bước: - Mời 1 bạn đọc bài tập. - Thảo luận cách giải bài tập. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Ghi nhận ý kiến của GV. - Lần lượt nêu khả năng ứng dụng bài học vào thực tế: tính chính xác, cẩn thận và suy luận lôgic trong học toán. - Thi giải toán thực tế. IV. RÚT KINH NGHIỆM: TUẦN 18 TIẾNG VIỆT Tiết 02 ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I Ngày soạn: 15/12/2014 - Ngày dạy: 22/12/2014 I. MỤC TIÊU: - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 110 tiếng/phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2, 3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. HS khá, giỏi đọc diễn cảm bài thơ, bài văn; nhận biết được một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài. - Lập được bảng thống kê các bài tập đọc trong chủ điểm “Vì hạnh phúc con người” theo yêu cầu BT2. - Biết trình bày cảm nhận về cái hay của một số câu thơ theo yêu cầu của BT3. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Phiếu viết tên từng bài tập đọc và học thuộc lòng từ tuần 11 đến tuần 17; 5 tờ giấy A3 kẻ sẵn bảng thống kê ở BT2. - HS: SGK; bút dạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) CTHĐTQ Kiểm tra sĩ số - Hát vui. 2.- Ôn bài: (5 phút) - PCTHĐTQ Kiểm tra việc chuẩn bị ôn tập của HS. - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. TL Hoạt động dạy Hoạt động học 18 phút 8 phút 3 phút 3. Hoạt động cơ bản: a/. Giới thiệu bài: dẫn lời giới thiệu bài. - Nêu mục tiêu bài học. - Giao CTHĐTQ điều khiển các bước học tập tiếp theo. b/. Kiểm tra tập đọc và HTL. - Nêu mục tiêu của hoạt động. - Gọi HS lên bốc phiếu. - Gọi HS đọc bài; đặt câu hỏi về nội dung. - Nhận xét, ghi điểm. 4. Hoạt động thực hành: - Giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. 5. Hoạt động ứng dụng: - Gợi ý cho HS các khả năng có thể ứng dụng bài học vào thực tế. - Nhận xét tuyên dương. - Dặn dò. - Quan sát tranh và trả lời câu hỏi * PCTHĐTQ điều khiển các bước: - NT điều khiển HĐ của nhóm. - 1 HS nhắc lại yêu cầu của hoạt động. - Lần lượt lên bốc phiếu chọn bài. - Lên đọc bài đã chọn; trả lời câu hỏi. - Lắng nghe, ghi nhận. * PCTHĐTQ điều khiển các bước: - Mời 1 bạn đọc bài tập. - Thảo luận cách giải bài tập. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Ghi nhận ý kiến của GV. - Lần lượt nêu khả năng ứng dụng bài học vào thực tế: Biết trình bày cảm nhận về cái hay của một số câu thơ. IV. RÚT KINH NGHIỆM: TUẦN 18 TIẾNG VIỆT Tiết 03 ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I Ngày soạn: 16/12/2014 - Ngày dạy: 23/12/2014 I. MỤC TIÊU: - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 110 tiếng/phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2, 3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. HS khá, giỏi đọc diễn cảm bài thơ, bài văn; nhận biết được một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài. - Lập được bảng tổng kết vốn từ về môi trường. - Cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên; ý thức bảo vệ môi trường. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Phiếu viết tên từng bài tập đọc và học thuộc lòng từ tuần 11 đến tuần 17; 5 tờ giấy A3 kẻ sẵn bảng rổng kết như ở BT2. - HS: SGK; bút dạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) CTHĐTQ Kiểm tra sĩ số - Hát vui. 2.- Ôn bài: (5 phút) - PCTHĐTQ Kiểm tra việc chuẩn bị ôn tập của HS. - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. TL Hoạt động dạy Hoạt động học 18 phút 8 phút 3 phút 3. Hoạt động cơ bản: a/. Giới thiệu bài: dẫn lời giới thiệu bài. - Nêu mục tiêu bài học. - Giao CTHĐTQ điều khiển các bước học tập tiếp theo. b/. Kiểm tra tập đọc và HTL. - Nêu mục tiêu của hoạt động. - Gọi HS lên bốc phiếu. - Gọi HS đọc bài; đặt câu hỏi về nội dung. - Nhận xét, ghi điểm. 4. Hoạt động thực hành: - Giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. 5. Hoạt động ứng dụng: - Gợi ý cho HS các khả năng có thể ứng dụng bài học vào thực tế. - Nhận xét tuyên dương. - Dặn dò. - Quan sát tranh và trả lời câu hỏi * PCTHĐTQ điều khiển các bước: - NT điều khiển HĐ của nhóm. - 1 HS nhắc lại yêu cầu của hoạt động. - Lần lượt lên bốc phiếu chọn bài. - Lên đọc bài đã chọn; trả lời câu hỏi. - Lắng nghe, ghi nhận. * PCTHĐTQ điều khiển các bước: - Mời 1 bạn đọc bài tập. - Thảo luận cách giải bài tập. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Ghi nhận ý kiến của GV. - Lần lượt nêu khả năng ứng dụng bài học vào thực tế: Cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên; ý thức bảo vệ môi trường. IV. RÚT KINH NGHIỆM: TUẦN 18 TIẾNG VIỆT Tiết 04 ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I Ngày soạn: 16/12/2014 - Ngày dạy: 23/12/2014 I. MỤC TIÊU: - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 110 tiếng/phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2, 3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. HS khá, giỏi đọc diễn cảm bài thơ, bài văn; nhận biết được một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài. - Nghe – viết đúng bài chính tả, viết đúng tên riêng phiên âm tiếng nước ngoài và các từ ngữ dễ viết sai, trình bày đúng bài “Chợ Ta-sken”, tốc độ viết khoảng 95 chữ/15 phút. - Cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên; ý thức bảo vệ môi trường. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Phiếu viết tên từng bài tập đọc và học thuộc lòng từ tuần 11 đến tuần 17. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) CTHĐTQ Kiểm tra sĩ số - Hát vui. 2.- Ôn bài: (5 phút) - PCTHĐTQ Kiểm tra việc chuẩn bị ôn tập của HS. - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. TL Hoạt động dạy Hoạt động học 12 phút 14 phút 3 phút 3. Hoạt động cơ bản: a/. Giới thiệu bài: dẫn lời giới thiệu bài. - Nêu mục tiêu bài học. - Giao CTHĐTQ điều khiển các bước học tập tiếp theo. b/. Kiểm tra tập đọc và HTL. - Nêu mục tiêu của hoạt động. - Gọi HS lên bốc phiếu. - Gọi HS đọc bài; đặt câu hỏi về nội dung. - Nhận xét, ghi điểm. 4. Hoạt động thực hành: - Nêu yêu cầu của hoạt động. - Chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập. - Đọc mẫu từ khó và hướng dẫn HS cách viết. - Nhắc nhở HS cách trình bày đoạn văn. - Đọc câu ngắn, cụm từ cho HS viết vào vở. - Đọc lại toàn bộ bài viết. - Chấm chữa bài viết của 7 HS. - Nêu nhận xét kết quả nghe viết của HS. 5. Hoạt động ứng dụng: - Gợi ý cho HS các khả năng có thể ứng dụng bài học vào thực tế. - Nhận xét tuyên dương. - Dặn dò. - Quan sát tranh và trả lời câu hỏi * PCTHĐTQ điều khiển các bước: - NT điều khiển HĐ của nhóm. - 1 HS nhắc lại yêu cầu của hoạt động. - Lần lượt lên bốc phiếu chọn bài. - Lên đọc bài đã chọn; trả lời câu hỏi. - Lắng nghe, ghi nhận. - 1 HS khá (giỏi) đọc cả bài viết. - Trả lời câu hỏi của GV. - Thảo luận nhóm tìm từ khó viết. - Đại diện nhóm lần lượt nêu từ khó viết. - Lắng nghe, tập viết từ khó vào nháp. - Xem cách trình bày đoạn văn ở SGK. - Nghe - viết bài vào vở. - Rà soát lại bài đã viết cho hoàn chỉnh. - 7 HS nộp bài cho GV chấm, số HS còn lại đổi vở chữa lỗi cho nhau. - Lần lượt nêu khả năng ứng dụng bài học vào thực tế: Cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên; ý thức bảo vệ môi trường. IV. RÚT KINH NGHIỆM: TUẦN 18 KHOA HỌC Tiết 35 SỰ CHUYỂN THỂ CỦA CHẤT Ngày soạn: 16/12/2014 - Ngày dạy: 23/12/2014 I. MỤC TIÊU: - Phân biệt được 3 thể của chất; nêu điều kiện để một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác. - Nêu được ví dụ về một số chất ở thể rắn, thể lỏng và thể khí. - Nhận thức đúng về hiện tượng lí học của chất. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: SGK. - HS: SGK; giấy A3, bút dạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui. 2.- Ôn bài: (5 phút) - PCTHĐTQ mời 3 HS lần lượt nhắc lại nội dung cần nhớ, tiết trước. - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. TL Hoạt động dạy Hoạt động học 15 phút 10 phút 4 phút 3. Hoạt động cơ bản: a/. Giới thiệu bài: - Nêu mục tiêu bài học. - Giao CTHĐTQ điều khiển các bước học tập tiếp theo. b/. Khám phá kiến thức mới: - Giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. - Kết luận: 3 thể của chất là thể rắn, thể lỏng và thể khí. 4. Hoạt động thực hành: - Giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. - Kết luận: Chất rắn: Có hình dạng nhất định. Chât lỏng : Không có hình dạng nhất định, có hình dáng của vật chứa nó, nhìn thấy được. Chất khí: Không có hình dạng nhất định, chiếm toàn bộ vật chứa nó, không nhìn thấy được. Một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác khi nhiệt độ thay đổi. 5. Hoạt động ứng dụng: - Gợi ý cho HS các khả năng có thể ứng dụng bài học vào thực tế. - Nhận xét tuyên dương. - Dặn dò. * PCTHĐTQ điều khiển các bước: - Làm việc theo nhóm, NT điều khiển HĐ của nhóm. - Đọc tên bài học và viết vào vở. - Đọc mục tiêu bài học. - Mời 1 bạn đọc yêu cầu thảo luận. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Ghi nhận ý kiến của GV. * PCTHĐTQ điều khiển các bước: - Mời 1 bạn đọc yêu cầu thảo luận. - Thảo luận cách giải bài tập. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Ghi nhận ý kiến của GV. - Lần lượt nêu khả năng ứng dụng bài học vào thực tế: chấp hành đúng Luật Giao thông và cẩn thận khi tham gia giao thông. IV. RÚT KINH NGHIỆM: TUẦN 18 TIẾNG VIỆT Tiết 05 ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I Ngày soạn: 17/12/2014 - Ngày dạy: 24/12/2014 I. MỤC TIÊU: - Củng cố kĩ năng viết thư. - Viết được lá thư gửi người thân đang ở xa kể lại kết quả học tập, rèn luyện của bản thân trong học kì I, đủ 3 phần (phần đầu thư, phần chính và phần cuối thư), đủ nội dung cần thiết. - Bồi dưỡng tình cảm đối với người thân. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Phiếu viết tên từng bài tập đọc, HTL trong 9 tuần đầu HKI. - HS: SGK; bút dạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) CTHĐTQ Kiểm tra sĩ số - Hát vui. 2.- Ôn bài: (5 phút) - PCTHĐTQ Kiểm tra việc chuẩn bị ôn tập của HS. - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. TL Hoạt động dạy Hoạt động học 5 phút 20 phút 4 phút 3. Hoạt động cơ bản: a/. Giới thiệu bài: - Nêu mục tiêu bài học. - Giao CTHĐTQ điều khiển các bước học tập tiếp theo. b/. Khám phá kiến thức mới: - Giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. 4. Hoạt động thực hành: - Giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. 5. Hoạt động ứng dụng: - Gợi ý cho HS các khả năng có thể ứng dụng bài học vào thực tế. - Nhận xét tuyên dương. - Dặn dò. * PCTHĐTQ điều khiển các bước: - Làm việc theo nhóm, TB điều khiển HĐ của ban. - Đọc tên bài học và viết vào vở. - Đọc mục tiêu bài học. - Mời 1 bạn đọc đọc yêu cầu đề bài. - Thảo luận theo nhóm chọn đề bài. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Ghi nhận ý kiến của GV. * PCTHĐTQ điều khiển các bước: - Mời 1 bạn đọc đọc gựi ý trong SGK. - Làm bài vào nháp. - Sửa chữa bài văn hoàn chỉnh rồi viết vào giấy kiểm tra. - Cả lớp nộp bài đã làm cho GV. - Lần lượt nêu khả năng ứng dụng bài học vào thực tế: Bồi dưỡng tình cảm với người thân, tình yêu lao động. IV. RÚT KINH NGHIỆM: TUẦN 18 TOÁN Tiết 88 LUYỆN TẬP CHUNG Ngày soạn: 17/12/2014 - Ngày dạy: 24/12/2014 I. MỤC TIÊU: - Biết giá trị theo vị trí của mỗi chữ số trong số thập phân; biết tìm tỉ số phần trăm của hai số. - Làm các phép tính với số thập phân; viết số đo đại lượng dưới dạng số thập phân. - Rèn luyện óc suy luận, phán đoán toán học. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: SGK. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui. 2.- Ôn bài: (5 phút) - PCTHĐTQ mời 2 HS làm lại bài 1, 2 tiết trước. - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. TL Hoạt động dạy Hoạt động học 10 phút 14 phút 5 phút 3. Hoạt động cơ bản: a/. Giới thiệu bài: - Nêu mục tiêu bài học. - Giao CTHĐTQ điều khiển các bước học tập tiếp theo. b/. Khám phá kiến thức mới: - Giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. 4. Hoạt động thực hành: - Giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. 5. Hoạt động ứng dụng: - Gợi ý cho HS các khả năng có thể ứng dụng bài học vào thực tế. - Cho một bài toán thực tế trong cuộc sống để HS thi giải. - Nhận xét tuyên dương. - Dặn dò. * PCTHĐTQ điều khiển các bước: - Làm việc theo nhóm, NT điều khiển HĐ của nhóm. - Đọc tên bài học và viết vào vở. - Đọc mục tiêu bài học. - Mời 1 bạn đọc yêu cầu BT trong SGK. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Ghi nhận ý kiến của GV. * PCTHĐTQ điều khiển các bước: - Mời 1 bạn đọc yêu cầu BT trong SGK. - Thảo luận cách giải bài tập. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Ghi nhận ý kiến của GV. - Lần lượt nêu khả năng ứng dụng bài học vào thực tế: tính chính xác, cẩn thận và suy luận lôgic trong học toán. - Thi giải toán thực tế. IV. RÚT KINH NGHIỆM: TUẦN 18 TIẾNG VIỆT Tiết 06 ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I Ngày soạn: 18/12/2014 - Ngày dạy: 25/12/2014 I. MỤC TIÊU: - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 110 tiếng/phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2, 3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn. HS khá, giỏi đọc diễn cảm bài thơ, bài văn; nhận biết được một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài. - Đọc bài thơ và trả lời được các câu hỏi. - Cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên; ý thức bảo vệ môi trường. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Phiếu viết tên từng bài tập đọc và học thuộc lòng từ tuần 11 đến tuần 17; 5 tờ giấy A3 viết các câu hỏi a, b, c, d như ở BT2. - HS: SGK; bút dạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) CTHĐTQ Kiểm tra sĩ số - Hát vui. 2.- Ôn bài: (5 phút) - PCTHĐTQ Kiểm tra việc chuẩn bị ôn tập của HS. - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. TL Hoạt động dạy Hoạt động học 18 phút 8 phút 3 phút 3. Hoạt động cơ bản: a/. Giới thiệu bài: dẫn lời giới thiệu bài. - Nêu mục tiêu bài học. - Giao CTHĐTQ điều khiển các bước học tập tiếp theo. b/. Tìm hiểu đề bài: - Giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. 4. Hoạt động thực hành: - Giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. 5. Hoạt động ứng dụng: - Gợi ý cho HS các khả năng có thể ứng dụng bài học vào thực tế. - Nhận xét tuyên dương. - Dặn dò. - Quan sát tranh và trả lời câu hỏi * PCTHĐTQ điều khiển các bước: - NT điều khiển HĐ của nhóm. - Mời 1 bạn đọc đọc yêu cầu BT. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Ghi nhận ý kiến của GV. * PCTHĐTQ điều khiển các bước: - Mời 1 bạn đọc bài tập. - Thảo luận cách giải bài tập. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Ghi nhận ý kiến của GV. - Lần lượt nêu khả năng ứng dụng bài học vào thực tế: Cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên; ý thức bảo vệ môi trường. IV. RÚT KINH NGHIỆM: ______________________________________________________________________________ TUẦN 18 TOÁN Tiết 90 HÌNH THANG Ngày soạn: 19/12/2014 - Ngày dạy: 26/12/2014 I. MỤC TIÊU: - Có biểu tượng về hình thang; nhận biết được một số đặc điểm của hình thang, phân biệt được hình thang với các hình đã học. - Nắm vững kiến thức trên giải đúng các bài tập; nhận biết hình thang vuông. - Rèn luyện óc suy luận, phán đoán toán học; niềm say mê học toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: SGK. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui. 2.- Ôn bài: (5 phút) - 3 HS làm lại bài 1, 2, 3 tiết trước. - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. TL Hoạt động dạy Hoạt động học 10 phút 14 phút 5 phút 3. Hoạt động cơ bản: a/. Giới thiệu bài: - Nêu mục tiêu bài học. - Giao CTHĐTQ điều khiển các bước học tập tiếp theo. b/. Khám phá kiến thức mới: - Hướng dẫn HS cách tính. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. 4. Hoạt động thực hành: - Giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. 5. Hoạt động ứng dụng: - Gợi ý cho HS các khả năng có thể ứng dụng bài học vào thực tế. - Cho một bài toán thực tế trong cuộc sống để HS thi giải. - Nhận xét tuyên dương. - Dặn dò. * PCTHĐTQ điều khiển các bước: - Làm việc theo nhóm, NT điều khiển HĐ của nhóm. - Đọc tên bài học và viết vào vở. - Đọc mục tiêu bài học. - Mời 1 bạn đọc BT. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Ghi nhận ý kiến của GV. * PCTHĐTQ điều khiển các bước: - Mời 1 bạn đọc bài tập. - Thảo luận cách giải bài tập. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Ghi nhận ý kiến của GV. - Lần lượt nêu khả năng ứng dụng bài học vào thực tế: tính chính xác, cẩn thận và suy luận lôgic trong học toán. - Thi giải toán thực tế. IV. RÚT KINH NGHIỆM: TUẦN 18 KHOA HỌC Tiết 36 HỖN HỢP Ngày soạn: 19/12/2014 - Ngày dạy: 26/12/2014 I. MỤC TIÊU: - Nêu được một số ví dụ về hỗn hợp. - Thực hành tách chất ra khỏi một số hỗn hợp (tách cát trắng ra khỏi hỗn hợp nước và cát trắng,). - Thực hiện tách các chất ra khỏi hỗn hợp trong cuộc sống khi cần. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: SGK; phiếu học tập. - HS: SGK; giấy A3, bút dạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui. 2.- Ôn bài: (5 phút) - PCTHĐTQ mời 3 HS lần lượt nhắc lại nội dung cần nhớ, tiết trước. - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. TL Hoạt động dạy Hoạt động học 15 phút 10 phút 4 phút 3. Hoạt động cơ bản: a/. Giới thiệu bài: - Nêu mục tiêu bài học. - Giao CTHĐTQ điều khiển các bước học tập tiếp theo. b/. Khám phá kiến thức mới: - Giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Kết luận: Hai hay nhiều chất trộn lẫn với nhau tạo thành hỗn hợp; mỗi chất vẫn giữ nguyên tính chất của nó. 4. Hoạt động thực hành: - Giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Kết luận: Có nhiều cách tách các chất ra khỏi hỗn hợp: sàng, sảy, lọc, làm lắng, . 5. Hoạt động ứng dụng: - Gợi ý cho HS các khả năng có thể ứng dụng bài học vào thực tế. - Nhận xét tuyên dương. - Dặn dò. * PCTHĐTQ điều khiển các bước: - Làm việc theo nhóm, NT điều khiển HĐ của nhóm. - Đọc tên bài học và viết vào vở. - Đọc mục tiêu bài học. - Mời 1 bạn đọc yêu cầu thảo luận. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Ghi nhận ý kiến của GV. * PCTHĐTQ điều khiển các bước: - Mời 1 bạn đọc yêu cầu thảo luận. - Thảo luận cách giải bài tập. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Ghi nhận ý kiến của GV. - Lần lượt nêu khả năng ứng dụng bài học vào thực tế: phòng tránh và ứng phó khi có nguy cơ bị xâm hại. IV. RÚT KINH NGHIỆM: TUẦN 18 KĨ THUẬT Tiết 18 THỨC ĂN NUÔI GÀ Ngày soạn: 19/12/2014 - Ngày dạy: 26/12/2014 I. MỤC TIÊU: - Nêu được tên và biết tác dụng chủ yếu của một số loại thức ăn thường dùng để nuôi gà. - Biết liên hệ thực tế để kể tên và nêu tác dụng chủ yếu của một số loại thức ăn sử dụng để nuôi gà ở gia đình hoặc địa phương. - Có ý thức chăm sóc, bảo vệ vật nuôi. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: SGK - HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui. 2.- Ôn bài: (5 phút) - PCTHĐTQ mời 3 HS lần lượt nhắc lại nội dung cần nhớ, tiết trước. - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. TL Hoạt động dạy Hoạt động học 14 phút 12 phút 3 phút 3. Hoạt động cơ bản: a/. Giới thiệu bài: - Nêu mục tiêu bài học. - Giao CTHĐTQ điều khiển các bước học tập tiếp theo. b/. Khám phá kiến thức mới: - Giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. - Kết luận: cách thực hiện các công việc chuẩn bị và các bước luộc rau như sách giáo khoa. 4. Hoạt động thực hành: - Giao nhiệm vụ học tập. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. 5. Hoạt động ứng dụng: - Gợi ý cho HS các khả năng có thể ứng dụng bài học vào thực tế. - Nhận xét tuyên dương. - Dặn dò. * PCTHĐTQ điều khiển các bước: - Làm việc theo nhóm, NT điều khiển HĐ của nhóm. - Đọc tên bài học và viết vào vở. - Đọc mục tiêu bài học. - Mời 1 bạn đọc câu hỏi thảo luận. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Ghi nhận ý kiến của GV. * PCTHĐTQ điều khiển các bước: - Mời 1 bạn đọc nội dung cần thảo luận. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Ghi nhận ý kiến của GV. - Lần lượt nêu khả năng ứng dụng bài học vào thực tế: Có ý thức chăm sóc, bảo vệ vật nuôi. IV. RÚT KINH NGHIỆM: TIẾT HỌC THƯ VIỆN TIẾT 18 Đ

File đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_lop_5_tuan_18_nam_hoc_2017_2018.doc