I .MỤC TIÊU
-Sau bài học , HS phải nêu:
+Tầm quan trọng của chiến dịch Điện Biên Phủ
+Sơ lược diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ
+Ý nghĩa của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Bản đồ hành chính Việt Nam
-Các hình minh hoạ SGK
-Phiếu học tập
-HS sưu tầm tranh ảnh, tư liệu truyện kể về chiến dịch Điện Biên Phủ.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
30 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 123 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 19 - Năm học 2014-2015, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tuần 19:
Thứ hai ngày 11 tháng 1 năm 2016
Tập đọc
Người công dân số một
I.Mục tiêu
1.HS biết đọc đúng các văn bản kịch.Cụ thể
-Đọc phân biệt lời các nhân vật (anh Thành, anh Lê), lời tác giả.
-Đọc đúng ngữ điệu câu kể, câu hỏi phù hợp với tính cách, tâm trạng của n. vật.
-Biết phân vai, đọc diễn cảm đoạn kịch.
2.Hiểu nội dung phần 1 của trích đoạn kịch: Tâm trạng của người thanh niên Nguyễn Tất Thành day dứt, trăn trở tìm con đường cứu nước, cứu dân.
3. GDHS tấm lũng yờu nước, cú trỏch nhiệm với sự thịnh vượng của đất nước.
II .Đồ dùng dạy học
-Tranh minh hoạ , ảnh chụp thành phố Sài Gòn những năm đầu thế kỉ 20.
-Bảng phụ
III.Hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài
-Cho HS quan sát tranh
- Nêu nội dung tranh?
-HS nêu nội dung tranh
-GV giới thiệu bài
HĐ1: HD luyện đọc và tìm hiểu bài
*Luyện đọc
- Yêu cầu HS đọc lời giới thiệu nhân vật, cảnh trí diễn ra đoạn kịch.
-HS đọc
-HS đọc theo 3 đoạn
*Cho HS luyện đọc: phắc- tuya, Sa-xơ-lu, Lô-ba, Phú Lãng Sa.
-HS đọc cá nhân
*Yêu cầu HS đọc chú giải
*Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp
-HS ngồi theo nhóm đôi
*GV HD và đọc mẫu
*Yêu cầu HS đọc toàn bộ đoạn trích
-1HS đọc
*Tìm hiểu bài
-Yêu cầu HS đọc thầm phần giới thiệu nhân vật, cảnh trí để TLCH
-HS đọc thầm
-Anh Lê giúp anh Thành việc gì?
-HS nêu
ND: Đoạn kịch nói lên tâm trạng của người thanh niên N.Tất Thành luôn day dứt, trăn trở tìm con đường cứu nước, cứu dân.
-Những câu nói nào của a.Thành cho thấy anh luôn nghĩ tới dân, tới nước.
-Câu chuyện giữa anh Thành và anh Lê nhiều lúc không ăn nhập với nhau.Hãy tìm những chi tiết thể hiện điều đó và giải thích vs như vậy?
-Nêu nội dung chính của đoạn kịch?
-HS nêu
*GV giải thích thêm:
HĐ3: Đọc diễn cảm
-GV yêu cầu 3 HS đọc đoạn kịch theo cách phân vai
-HS đọc theo nhóm
-GV HD 1-2 đoạn kịch tiêu biểu
- Yêu cầu HS chú ý giọng từng n.vật
-GV đọc mẫu
-HS nêu giọng đọc của từng nhân vật
*GV đọc mẫu
*Yêu cầu từng nhóm luyện đọc
-HS luyện đọc theo nhóm 4
-Yêu cầu 1 vài hS thi đọc diễn cảm
-HS đọc
Củng cố -Dặn dò
- Nêu ý nghĩa của đoạn kịch?
-HS nêu
Bổ sung:
Toán
Diện tích hình thang
I.Mục tiêu
Giúp HS hình thành công thức tính diện tích hình thang.
-HS nhớ và vận dụng đúng công thức tính DT hình thang để giải bài toán có liên quan.
-Rèn kĩ năng tính toán cho HS
II.Đồ dùng dạy học
-Bộ đồ dùng toán 5
III.Hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.KTBC: (5’)
-Thế nào là hình thang?
-Hình như thế nào thì gọi là hình thang vuông?
-Nhận xét
-2HS trả lời
B. Bài mới: (33’)
Giới thiệu bài
- Nêu mục tiêu giờ học – ghi tên bài
-HS ghi vở
1.Xây dựng công thức tính DT hình thang.
-Yêu cầu hS lấy 1 hình thang và 1 hình tam giác trong bộ đồ dùng toán 5
-Ghép thành 1 hình thang
-HS ghép
-Yêu cầu HS suy nghĩ và xếp 2 mảnh thành 1 hình tam giác
-HS cả lớp thực hành nhóm đôi
-Yêu cầu hS đặt tên hình
2.So sánh đối chiếu các yếu tố hình học giữa hình thang ABCD và hình tam giác ADK
-Yêu cầu hS quan sát hình thang còn lại và hình tam giác ghép được để so sánh.
-HS quan sát
-HS so sánh và nêu
SADK =
-DT hình thang ABCD như thế nào?
-HS nêu
DK = DC + Ck
-Hãy so sánh độ dài DK và DC CK?
-HS nêu
CK = AB
-Hãy so sánh CK với AB
DK = DC + AB
-Độ dài DK như thế nào so với DC và AB?
-HS nêu
SADK =
-Biết DK = DC + AB hãy tính DT tam giác ADK bằng cách khác?
-HS nêu
SABCD =
Dt hình thang ABCD được tính như thế nào?
-HS nêu
3.Rút ra công thức và quy tắc tính DT hình thang :
S : DT
a, b: Đáy lớn, đáy bé.
h: chiều cao
-DC và AB là gì của hình thang? AH là gì của hình thang?
-Muốn tính DT hình thang làm thế nào?
-GV giới thiệu công thức
-Gọi S, a, b, h, lần lượt là DT đáy lớn, đáy bé, chiều cao.
-Nêu công thức tính DT hình thang?
-HS nêu
-HS nêu
-HS nêu
4.Luyện tập
Bài 1:
a.S = ( cm2)
b.= 84 (cm2)
-Yêu cầu HS đọc đề
-Yêu cầu HS làm bài
-Nêu cách tính?
-Yêu cầu HS chữa bài
-GV nhận xét
-HS đọc
-HS vận dụng công thức để tính
Bài 2: DT hình thang
a.(4+9 ) x 5: 2 = 32,5 (cm2)
b.(3 + 7) x4 : 2 = 20 (cm2)
-Nêu yêu cầu bài 2
-Nêu cách tính DT hình thang?
-Nêu độ dài đáy và chiều cao từng hình?
-Vì sao em biết chiều cao hình b là 4 cm?
-HS nêu
-HS nêu
Bài 3:
-Yêu cầu HS làm bài
-GV nhận xét
-2HS làm bảng, cả lớp làm vở
Chiều cao của hình thang là:
(110 +90,2 ):2 = 100,1 (m2)
DT hình thang là: (110+90,2)x100,1:2=10020,01(m2)
Đáp số: 10020,01m2
-Để tính DT hình thang ta phải tính gì?
-Yêu cầu HS làm bài
-HS nêu
-Cả lớp làm vở
C.Củng cố – Dặn dò : 2’
-Nêu cách tính DT hình thang?
-GVnhận xét giờ học
-HS nêu
Bổ sung sau tiết dạy:
Khoa học
Dung dịch
I.Mục tiêu : Giúp HS:
-Hiểu thế nào là dung dịch
-Biết cách tạo ra 1 dung dịch
-Biết cách tách các chất trong dung dịch (trường hợp đơn giản)
II.Đồ dùng dạy học
-HS chuẩn bị: Đường hoặc muối ăn, cốc, chén, thìa nhỏ
-GV : nước nguội, nước nóng, đĩa con.
-Phiếu báo cáo
III.Hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.Bài cũ: 5’
-Hỗn hợp là gì? cho VD?
-Nêu cách tách ra 1 hỗn hợp?
-Nêu cách tách cát trắng ra khỏi hỗn hợp nước và cát trắng?
-GV nhận xét
-HS nêu
B.Bài mới : 33’
Giới thiệu bài
-GV cho 1 thìa đường vào cốc nước dùng thìa khuấy nhẹ để hoà tan
+Vậy đường trong cốc đi đâu?
-GV giới thiệu
-HS quan sát
HĐ1: Thực hành tạo 1 dung dịch đường
-GV tổ chức cho HS HĐ nhóm 4:
Phát phiếu báo cáo
-HĐnhóm 4
-GV rót nước sôi để nguội cho từng nhóm
-Yêu cầu HS quan sát, nếm riêng từng chất, nêu nhận xét và ghi vào báo cáo
-Dùng thìa xúc chất nhóm mang đến
(muối, đường) cho vào cốc khuấy đều.
-HS quan sát hiện tượng , ghi nhận xét vào phiếu
-Rót dung dịch vào chén nhỏ, cho các bạn nếm , nêu nhận xét và ghi vào phiếu
-GV yêu cầu các nhóm báo cáo
-2 nhóm báo cáo, các nhóm khác bổ sung
a)Dung dịch là gì?
-Là những hợp chất lỏng với chất rắn hoà tan trong chất lỏng đó.
-Dung dịch mà các em vừa pha có tên là gì?
-Để tạo ra dung dịch cần có những điều kện gì?
-Vậy dung dịch là gì?
-HS nêu
b.Một số loại dung dịch :
-Kể tên 1 số dung dịch mà em biết?
-HS nêu
-Muốn tạo ra độ mặn hoặc ngọt khác nhau của dung dịch ta làm thế nào?
-Gọi HS đọc mục bạn cần biết ?
-HS nêu
*GV kết luận:
HĐ2: Phương pháp tách các chất ra khỏi dung dịch:
-Người ta dùng phương pháp chưng cất để tách các chất trong dung dịch
-GV làm TN : Lấy 1 chiếc cốc đổ nước nóng vào , úp đĩa lên mặt cốc. Một phút sau mở cốc ra .
-Hiện tượng gì sẽ xảy ra ?
-Vì sao có những giọt nước này đọng trên mặt đĩa ?
-HS nêu
-Theo em những giọt nước đọng trên đĩa sẽ có vị NTN?
-HS nêu
-Yêu cầu HS nếm thử và nhận xét
-HS thực hành
-Dựa vào TN trên hãy suy nghĩ làm thế nào để tách muối ra khỏi dung dịch muối.
-HS thảo luận nhóm đôi
-Cho HS trình bày
*GV kết luận:
-Yêu cầu HS đọc mục bạn cần biết
-HS đọc
-Cho HS quan sát tranh 3 và nêu lại TN
-Quan sát và nêu
HĐ3: Trò chơi “Đố bạn”
-GV tổ chức cho HS TL cặp đôi TLCH SGK
-Yêu cầu HS nêu cách tách tạo ra nước cất hoặc muối.
-HSTL với nhau về phương pháp tách các chất trong dung dịch
C. Củng cố-Dặn dò : 2’
-Dung dịch là gì?
-Nêu sự giống và khác nhau giữa hỗn hợp và dung dịch ?
-Nhận xét giờ học
-Về học thuộc mục bạn cần biết
-HS nêu
Bổ sung sau tiết dạy:
Lịch sử
Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ
I .Mục tiêu
-Sau bài học , HS phải nêu:
+Tầm quan trọng của chiến dịch Điện Biên Phủ
+Sơ lược diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ
+ý nghĩa của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.
II.Đồ dùng dạy học
-Bản đồ hành chính Việt Nam
-Các hình minh hoạ SGK
-Phiếu học tập
-HS sưu tầm tranh ảnh, tư liệu truyện kể về chiến dịch Điện Biên Phủ.
III.Hoạt động dạy học.
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.Bài cũ: 5’
-Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 2 của Đảng đã đề ra nhiệm vụ gì cho CM VN?
-Kể về 1 trong 7 anh hùng được bầu chọn trong Đại hội Chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu của toàn quốc.
-GV nhận xét
-2HS trả lời
B.Bài mới: 33’
Giới thiệu bài
-Ngày 7-5 hàng năm ở nước ta có lễ kỉ niệm gì?
-GV giới thiệu
-HS nêu
Hoạt động 1:
1. Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ và âm mưu của giặc Pháp .
-GV yêu cầu HS đọc SGK, tìm hiểu khái niệm tập đoàn cứ điểm, pháo đài.
-HS đọc chú thích SGK và nêu
-GV treo bản đồ hành chính VN, yêu cầu HS chỉ vị trí của ĐBP.
-2HS chỉ trên bản đồ
-Thực dân Pháp xây dựng
ĐBP thành pháo đài kiên cố vững chắc nhất Đông Dương với âm mưu thu hút và tiêu diệt bộ đội chủ lực của ta.
-GV nêu
-Theo em vì sao Pháp lại xây dựng ĐBP thành pháo đài vững chắc nhất Đông Dương?
*GV nêu
-HS nêu
Hoạt động 2 :
2.Chiến dịch Đ.B. P
-GV chia HS thành nhóm4 , cho HS thảo luận
-HS thảo luận
-Vì sao ta quyết định mở chiến dịch ĐBP? Quân và dân ta đã chẩn bị cho chiến dịch NTN?
-HS nêu
*GV gợi ý:
-Ta mở chiến dịch ĐBP gồm mấy đợt tấn công?
-Thuật lại từng đợt tấn công đó?
-Vì sao ta giành được thắng lợi trong chiến dịch ĐBP? Thắng lợi ĐBP có ý nghĩa NTN với lịch sử dân tộc?
-HS nêu
*GV kết luận
-Kể 1 số gương chiến đáu dũng cảm trong chiến dịch ĐBP?
-Gọi 2 HS tóm tắt diễn biến chiến dịch ĐBP trên sơ đồ.
C. Củng cố –Dặn dò : 2’
Nêu suy nghĩ của em về hình ảnh đoàn xe thồ phục vụ chiến dịch ĐBP?
Bổ sung sau tiết dạy:
Thứ ba ngày 12 tháng 1 năm 2016
Luyện từ và câu
Câu ghép
I.Mục tiêu
-HS hiểu thế nào là câu ghép.
-HS xác định được câu ghép trong đoạn văn, xác định đúng các vế câu trong câu ghép . -Đặt được câu ghép đúng yêu cầu.
-Rèn kĩ năng xác định câu ghép
II. Đồ dùng dạy học
-Bảng phụ viết sẵn đoạn 1
-Bảng nhóm
STT
Câu ghép
Vế 1
Vế 2
III.Hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.Bài mới: 35’
Giới thiệu bài
-GV nêu mục tiêu giờ học
1.Tìm hiểu ví dụ:
Bài 1:
Câu1 : Mỗi lần con chó to.
Câu 2:Hễ con chó giật giật.
Câu 3:Con chó phi ngựa.
Câu 4:Chó chạyngúc ngắc.
-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung của đoạn văn và bài tập 1,2 ,3 phần nhận xét và yêu cầu HS đánh dấu số thứ tự các câu trong đoạn văn.
-1HS đọc, HS đọc thầm và đánh số thứ tự các câu trong đoạn văn
-Gọi HS nêu thứ tự các câu
-Muốn tìm CN trong ta đặt câu hỏi nào?
-HS nêu
-Yêu cầu HS làm theo cặp
-HS làm bảngnhóm
Câu1:Mỗi lần con khỉ/ cũng nhảy phốc ..con chó to.
Câu2:Hễ con chó/ đi chậm, con khỉ/ cấu hai tai chó giật giật.
-GV gợi ý HS dùng gạch chéo để phân định CN, VN
-Cho HS nêu bài tập
-Nhận xét kết luận lời giải đúng.
-Câu1 xác định CN bằng cách nào?
-Hỏi tương tự với câu 2,3,4.
-HS nêu
Bài 2:
a. Câu đơn: câu 1
b. Câu ghép: câu 2,3,4
-Em có nhận xét gì về số vế câu ở đoạn văn trên?
-Thế nào là câu đơn? Thế nào là câu ghép?
*GV giới thiệu
-Em hãy sắp xếp các câu trong đoạn văn trên vào hai nhóm: câu đơn, câu ghép.
-1HS làm bảng
HS khác làm vở
Bài 3:
-Yêu cầu HS đọc lại các câu ghép trong đoạn văn
-HS đọc
-Yêu cầu HS tách mỗi vế câu ghép thành câu đơn và nhận xét về nghĩa của câu sau sau khi tách.
-2HS ngồi cùng bàn TL và làm bài
-Gọi HS phát biểu
-Thế nào là câu ghép?
-Câu ghép có đặc điểm gì?
-HS nêu
2.Ghi nhớ
*GV kết luận
-GV yêu cầu HS đọc ghi nhớ SGK
-Em hãy lấy VD về câu ghép
*GV kết luận
-HS đọc nối tiếp
-HS lấy VD
3. Luyện tập
Bài 1:
-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập
-1HS đọc
Câu1: Trời/ xanh thẳm, biển/ cũng thẳm xanh, chắc nịch.
-Yêu cầu HS làm bài theo cặp
-2HS ngồi cùng bàn TL
Câu 2:Trời/ rải mây trắng nhạt,
biển/ mơ màng dịu hơi sương.
Hãy đọc câu ghép có trong đoạn văn
-HS đọc
Câu 3: Trời/ âm u mây mưa, biển/ xám xịt, nặng nề.
-Yêu cầu HS làm bài
-GV nhận xét và kết luận lời giải đúng.
Bài 2:
-Cho HS đọc yêu cầu
-Có thể tách mỗi vế câu ghép vừa tìm được ở bài tập 1 thành 1 câu đơn được không? Vì sao?
-HS nêu
Bài3:
-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập
-Yêu cầu HS tự làm bài
-HS đọc
-HS làm vở
-Gọi HS khác đặt câu
-GV nhận xét và sửa chữa
-4HS nối tiếp nhau đặt câu
B.Củng cố -Dặn dò : 5’
-Thế nào là câu ghép, câu ghép có đặc điểm gì?
-GV nhận xét giờ học
-HS nêu
Bổ sung sau tiết dạy:
Toán
Luyện tập
I.Mục tiêu
-Giúp HS : Rèn luyện kĩ năng vận dụng công thức tính DT hình thang và giải toán
II.Đồ dùng dạy học
-Bảng phụ
III.Hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.Bài cũ: 5’
-Gọi HS tính DT hình thang
-Nêu công thức tính DT hình thang?
-GV nhận xét
-2HS nêu
B.Bài mới : 33’
Giới thiệu bài
-GV nêu mục tiêu bài học
1.Luyện tập
Bài 1:
a)S = (14+6)x7: 2 =70(cm2)
-Cho HS nêu yêu cầu
-Yêu cầu HS tự làm bài
-Gọi HS nhận xét bài bạn
-1HS nêu
-1HS làm bảng, HS khác làm vở
b)S = ((m2)
-GV nhận xét và kết luận lời giải đúng
-HS đổi vở kiểm tra chéo
c)S = (2,8 +1,8) x 0,5: 2
=1,15(m2)
-Nêu cách tính DT hình thang?
Bài 2:
Bài giải
Độ dài đáy bé của thửa ruộng là:
-GV gọi 1 HS đọc đề bài
-GV HD giải
+Bài toán cho em biết gì và yêu cầu tính gì?
-HS nêu
120 x 2 : 3 = 80 (m)
Chiều cao của thửa ruộng là?
80 - 5 = 75(m)
DT của thửa ruộng là:
(120+ 80) x75: 2=7500(m2)
+Để biết được thửa ruộng thu được bao nhiêu kg thóc ta phải biết gì?
+Để tính được DT của thửa ruộng ta phải biết dược những gì?
-HS nêu
Số kg thóc thu hoạch được là:
-Cho HS làm bài
-1HS làm bảng , HS khác làm vở
7500:100x64,5=4837,5(kg)
Đáp số: 4837,5(kg)
GV nhận xét kết luận lời giải đúng
Bài 3:
-Yêu cầu HS quan sát hình vẽ
-HS quan sát
-Gọi HS đọc đề
-HS đọc
-GV yêu cầu HS tự làm
-HS làm vở
- Treo bảng phụ có sẵn hình vẽ
-Gọi HS báo cáo kết quả
-Dt các hình thang AMCD, MNCD, NBCD bằng nhau đúng hay sai?
Vì sao?
-HS đọc
-HS nêu
-DT hình thang AMCD =1/3DT hình thang ABCD đúng hay sai? Vì sao?
C.Củng cố -Dặn dò : 2’
-GV nhận xét giờ học
Tập làm văn
Luyện tập tả người
(Dựng đoạn mở bài)
I.Mục tiêu
-Giúp HS:
+Củng cố kiến thức vè cách viết đoạn mở bài theo kiểu trực tiếp, gián tiếp
+Thực hành viết đoạn vănmở bài cho bài văn tả người theo kiểu trực tiếp và gián tiếp
II.Đồ dùng dạy học
-Bảng phụ, bút dạ
III.Hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A Bài mới: 35’
Giới thiệu bài
-GV nêu mục tiêu giờ học
-Bài văn tả người gồm có mấy phần
Là những phần nào?
-HS nêu
-Có những kiểu mở bài nào?
-Thế nào là mở bài trực tiếp? Mở bài gián tiếp?
-HS nêu
1.HD làm bài tập
Bài 1:
-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài
-1HS đọc cả lớp đọc thầm
-Đoạn mở bài a là đoạn mở bai cho kiểu bài nào?
-HS nêu
-Người định tả là ai?
-Người định tả được giới thiệu NTN?
-Kiểu mở bài đó là gì?
-ở đoạn mở bài b người định tả được giới thệu NTN?
-Bác nông dân đang cày ruộng xuất hiện NTN?
-Vậy đây là kiểu mở bài nào?
-Cách mở bài ở 2 đoạn này có gì khác nhau?
-HS nêu
*GV kết luận về 2 cách mở bài của HS
Bài 2:
-Gọi HS đọc yêu cầu
-1HS đọc
-Người em định tả là ai?
-Em gặp gỡ và quen biết người đó NTN?
-Tình cảm của em với người đó NTN?
-Yêu cầu HS tự làm
-GV yêu cầu HS đọc đoạn mở bài
-HS nêu
-HS làm vở
-HS đọc
- Nhận xét , cho điểm HS làm tốt
B.Củng cố-Dặn dò : 5’
-GV cho HS nên lại các cách mở bài cho 1 bài văn tả người.
-GV nhận xét giờ học
-GV nhắc HS viết chưa đạt yêu cầu về viết lại
-HS nêu
Tập đọc
Người công dân số một (Tiếp theo)
I. Mục tiêu
1.Đọc thành tiếng:
-Đọc đúng: lạy súng, La-tút-sơTơ-rê-vin, A-lê-hấp, nô lệ
-Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng
-Đọc diễn cảm toàn bài: Đúng ngữ điệu các câu kể
2.Đọc –hiểu:
-Hiểu nghĩa các từ ngữ khó trong bài: súng thần công, A-lê-hấp
-Hiểu nội dung bài : Người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành quyết tâm ra nước ngoài tìm con đường cứu dân, cứu nước.
-Hiểu nội dung toàn bộ trích đoạn kịch: Ca ngợi lòng yêu nước, tầm nhìn xa và quyết tâm cứu nước của người thanh niên Nguyễn Tất Thành.
II. Đồ dùng dạy học
-Tranh minh hoạ(SGK)
-Bảng phụ
III. Hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.Bài cũ: 5’
-Gọi HS đọc theo vai của câu chuyện và TLCH
-3HS đọc
-GV nhận xét
B.Bài mới: 33’
*Giới thiệu bài
-GV cho HS quan sát tranh và giới thiệu tranh
-HS quan sát
HĐ1: HD luyện đọc và tìm hiểu bài
*Luyện đọc
-GV yêu cầu hS mở SGK, gọi HS khá nối tiếp nhau đọc từng đoạn
-HS đọc nối tiếp
*Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng đoạn
-GV chú ý sửa phát âm, ngắt giọng cho HS
-3 cặp HS đọc nối tiếp
-Yêu cầu HS tìm hiểu nghĩa của các từ ngữ khó được giới thiệu phần chú giải
-1HS đọc
*Yêu cầu hS luyện đọc theo cặp
-2HS ngồi cùng bàn luyện đọc
*Gọi HS đọc toàn bài
-1HS đọc
-Tìm ý chính của từng đoạn và ý nghĩa câu nói của anh Thành và anh Lê
*GV đọc mẫu
-HS nêu
*Tìm hiểu bài
-GV cho HS đọc thầm
-HS đọc thầm và TL TLCH SGK
-Câu chuyện giữa anh Thành và anh Lê diễn ra NTN?
-HS nêu
Nội dung chính: Ca ngợi lòng yêu nước ,tầm nhìn xa và quyết tâm cứu nước của người thanh niên Nguyễn Tất Thành.
-Đều là những thanh niên yêu nước, nhưng giữa họ có điểm gì khác nhau?
-Quyết tâm của anh Thành đi tìm đường cứu nước được thể hiện qua những lời nói, cử chỉ nào?
-Em hiểu công dân là gì?
-Nội dung chính của phần hai là gì?
-Trích đoạn kịch”Người công dân số một” có ý nghĩa gì?
-GV ghi nội dung chính toàn bài
-HS nêu
-HS đọc lại và ghi vở
HĐ2: Đọc diễn cảm
-Chúng ta nên đọc vở kịch NTN cho phù hợp với từng nhân vật
-HS nêu
-Gọi 4 HS đọc theo vai
-Yêu cầu luyện đọc theo nhóm
-HS đọc
-GV nhận xét và đọc
C.Củng cố-Dặn dò: 2’
-Nêu ý nghĩa toàn bộ đoạn kịch
-Nhận xét giờ học
-HS nêu
Bổ sung sau tiết dạy:
Thứ tư ngày 13 tháng 1 năm 2016
Toán
Luyện tập chung
I.Mục tiêu
-Giúp HS củng cố về:
+Tính DT hình tam giác, hình thang
+Giải toán có liên quan đến tỉ số phần trăm, đại lượng tỉ lệ
+Thực hiện các phép tính về số tự nhiên và số thập phân
-Rèn kĩ năng tính toán cho HS
II.Đồ dùng dạy học
-Hình minh hoạ bài tập 2,3 SGK
III. Hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.Bài cũ:5’
-Gọi HS tính DT hình thang biết:
Đáy lớn: 2,5cm
Đáy bé : 1,2cm
Đường cao: 2,4cm
-1HS làm bảng, HS khác làm nháp
-Gọi HS nêu cách tính ?
-GV nhận xét
B.Bài mới: 33’
Giới thiệu bài
-GV nêu mục tiêu giờ học
1.HD luyện tập
Bài 1:
-Yêu cầu HS đọc đề
-Yêu cầu HS làm
-1HS đọc
-HS làm vở
Đáp án:
a) S = 6cm2
b) S = 2 m2
c) S = dm2
-Cho HS nêu bài làm
-GV nhận xét
-Nêu cách tính DT hình tam giác?
-HS nêu
Bài 2:
-Yêu cầu HS đọc đề quan sát hình 1 và tự làm
-1HS đọc
-HS làm vở
Bài giải
Kẻ đường cao BH’ của tam giác BEC
Vì BH’ vuông góc EC nên cũng vuông góc với DC nên cũng là đường cao của hình thang ABCD
=>BH’=BH =1,2 dm
-GV gợi ý HS yếu : chiều cao AH của hình thang ABED cũng là chiều cao của tam giác AEC
-Gọi HS chữa bài
-HS nêu bài làm
DT tam giác BEC là:
1,3 x 1,2 : 2= 0,78(dm2)
DT hình thang ABED là:
(1,6 +2,5)x1,2: 2 =2,46(dm2)
-Hãy giải thích tại sao chiều cao AH vừa là chiều cao của hình thang ABED vừa là chiều cao của tam giác BEC?
-HS nêu
DT hình thang ABED lớn hơn DT hình tam giác BEC là:
2,46 - 0,78 = 1,68 (dm2)
-GV nhận xét
Bài 3:
-Yêu cầu HS quan sát hình và đọc đề bài
-1HS đọc , cả lớp đọc thầm
-Bài toán cho biết gì? Hỏi gì?
-HS phân tích đề
-Yêu cầu HS làm lần lượt từng phần
-HS làm vở
-Yêu cầu HS chữa bài
-GV nhận xét và kết luận lời giải đúng
-HS nêu bài làm
C.Củng cố -Dặn dò: 2’
- Nêu kiến thức cần ghi nhớ?
-GV nhận xét giờ học
Bổ sung sau tiết dạy:
Kể chuyện
Chiếc đồng hồ
I.Mục tiêu
-HS dựa vào tranh minh hoạ và lời kể của GV kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện.
-Thể hiện lời kể tự nhiên, phối hợp lời kể với điệu bộ, giọng kể phù hợp với nội dung câu chuyện
-Biết theo dõi nhận xét, đánh giá lời kể của bạn
-Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Qua câu chuyện chiếc đồng hồ, Bác Hồ muốn khuyên cán bộ : Nhiệm vụ nào của CM cũng cần thiết và quan trọng, do đố cần làm tốt việc được phân công, không nên suy bì , chỉ nghĩ đến việc riêng của mình.
II.Đồ dùng dạy học
-Tranh minh hoạ cho câu chuyện SGK
-Bảng phụ ghi sẵn câu hỏi giúp HS nhớ câu chuyện
III.Hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.Bài mới : 35’
Giới thiệu bài
-Em đã được nghe kể, đọc những câu chuyện nào về Bác Hồ
-3-5HS giới thiệu
GV giới thiệu
HĐ1: HD kể chuyện
-GV kể lần 1
-GV kể lần 2: GV chỉ vào tranh minh hoạ
-GV cho HS giải thích :
+tiếp quản, đồng hồ quả quýt
-HS giải thích
-Câu chuyện xảy ra vào thời gian nào?
-Mọi người dự hội nghị bàn tán về chuyện gì?
-HS nêu
-Bác Hồ mượn câu chuyện về chiéc đồng hồ để làm gì?
-Chi tiết nào trong truyện làm em nhớ nhất?
-HS nêu
HĐ2: Kể trong nhóm
-GV tổ chức cho HS kể theo nhóm
- HĐ nhóm 4
+GV yêu cầu HS nêu nội dung chính của từng tranh
+Yêu cầu từng HS kể từng đoạn trong nhóm theo tranh.
+Yêu cầu hS trao đổi với nhau để tìm ý nghĩa câu chuyện
-HS nêu
-GV nhận xét góp ý cho từng HS
HĐ3: Kể trước lớp
-Hãy nêu nội dung chính của từng tranh minh hoạ
-Cho HS thi kể trước lớp
_HS nêu
-HS thi kể
-GV cho HS bình chọn bạn kể hay.
-HS bình chọn
B.Củng cố -Dặn dò: 5’
-Câu chuyện khuyên ta điều gì?
-Em có nhận xét gì về cách nói chuyện của Bác Hồ với các cán bộ ?
-GV kết luận và dặn dò
-HS nêu
Đạo đức
Em yêu quê hương (T 1)
I.Mục tiêu
1.Giúp HS hiểu:
-Quê hương là nơi ông bà cha mẹ và chúng ta sinh ra, là nơi nuôi dưỡng mọi người khôn lớn. Vì thế chúng ta phải biết yêu quê hương.
-Yêu quê hương là phải luôn nhớ đế quê hương, có hành động bảo vệ và xây dựng quê hương, trân trọng con người, truyền thống quê hương.
2.Thái độ:
-Gắn bó với quê hương
-Tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ quê hương
3.Hành vi:
-Giữ gìn, bảo vệ những truyền thống tốt đẹp của quê hương, cùng tham gia vào các HĐ chung 1 cách phù hợp tại quê hương
II.Đồ dùng dạy học
-Tranh ảnh về quê hương (Địa phương nơi HS đang sống)
-Bảng nhóm
-Giấy xanh, đỏ, vàng phát đủ cho các cặp HS
III.Hoạt động dạy học.
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.Bài mới : 35’
HĐ1: Tìm hiểu truyện “Cây đa làng em”
-GV giới thiệu
-Yêu cầu hS đọc truyện trước lớp
-Vì sao dân làng lại gắn bó với cây đa ?
-Hà gắn bó với cây đa NTN?
-Bạn Hà đóng góp tiền để làm gì?
-Những việc làm của Hà thể hiện tình cảm gì với quê hương?
-Qua câu chuyện của Hà , em thấy đối với quê hương phải NTN?
-1HS đọc
-HS nêu
-GV đọc cho HS nghe 4 câu thơ trong phần ghi nhớ
HĐ2: Giới thiệu về quê hương em
-Yêu cầu HS suy nghĩ về nơi mình sinh ra và lớn lên, sau đó viết ra những điều khiến em luôn nhớ về nơi đó
-HS làm việc cá nhân
-GV yêu cầu HS trình bày trước lớp
-HS nêu
*GV kết luận
+Cho HS xem 1 vài bức ảnh giới thiệu về địa phương
-HS quan sát
HĐ3: Các hành động thể hiện tình yêu quê hương
-Yêu cầu HS làm theo nhóm, kể ra những hành động thể hiện tình yêu quê hương của em
-HS làm bảng nhóm
-HS nêu
-GV nhận xét và kết luận
-Yêu cầu HS nhắc lại toàn bộ các hành động việc làm đó
HĐ4: Thảo luận xử lí tình huống
-Yêu cầu HS tiếp tục làm việc theo nhóm TL xử lí các tình huống trong bài tập 3 SGK
-HS TL
-Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả TL
-HS nêu
-GV nhận xét và kết luận
B. Dặn dò : 5’
-Yêu cầu mỗi HS về nhà thực hành 1 trong những nhiệm vụ sau:
+Vẽ tranh, sưu tầm tranh ảnh về quê hương.
+Sưu tầm bài hát ca ngợi quê hương.
+Sưu tầm sản phẩm hoặc tranh ảnh về sản phẩm mà quê hương em sản xuất .
Bổ sung sau tiết dạy:
Thứ năm ngày 14 tháng 1 năm 2016
Luyện từ và câu
Cách nối các vế câu ghép
I.Mục tiêu
-Giúp HS hiểu được :
+Hiểu được 2 cách nối vế câu trong câu ghép : nối bằng từ có tác dụng nối trực tiếp
+Phân tích được cấu tạo của câu ghép
+Đặt được câu ghép theo yêu cầu
II.Đồ dùng dạy học
-Bảng phụ, bút dạ
III.Hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.Bài cũ: 5’
-Gọi HS đặt câu ghép và xác định CN và VN trong từng câu.
-Gọi HS đọc phần ghi nhớ
-2HS
-GV nhận xét
B.Bài mới:33’
Giới thiệu bài
-GV nêu mục tiêu
HĐ1: Tìm hiểu VD
Bài 1,2:
-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài
-1HS đọc
-Yêu cầu HS làm bài tập
-3HS làm bảng, HS làm vở
-Mỗi câu ghép trên có mấy vế câu? Ranh giới giữa các vế câu được đánh dấu bằng những từ hoặc những dấu câu nào?
-HS nêu
-Theo em, có những cách nào để nối các vế câu trong câu ghép ?
*GV kết luận:
-HS nêu
HĐ2: Ghi nhớ
-Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ
-Yêu cầu HS lấy VD về câu ghép có sử dụng cách nối giữa các vế câu.
-HS đọc
-HS lấy VD
HĐ3: Luyện tập
Bài 1:
-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài
-1HS đọc
-Yêu cầu HS tự làm
-Yêu cầu HS nêu bài làm
-HS làm vở
-GV nhận xét và kết luận
Bài 2:
-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập
-Người em tả là ai?
-Em tả những đặc điểm nào về ngoại hình của bạn?
-Yêu cầu HS tự làm
-Yêu cầu HS đọc bài làm
-GV cho điểm HS viết đạt yêu cầu
-Gọi HS đọc đoạn văn và chỉ ra đâu là câu ghép?
-1HS đọc
-HS nêu
-HS làm vở
-3-5HS đọc
C.Củng cố -Dặn dò: 2’
-Nhận xét giờ học
-Dặn HS đọc thuộc phần ghi nhớ.
Toán
Hình tròn- Đường tròn
I.Mục tiêu:
-Giúp HS nhận biết được về hình tròn, đường tròn và các yếu tố của hình tròn như tâm, bán kính, đường kính.
-Biết sử dụng com pa để vẽ đường tròn
II.Đồ dùng dạy học
-GV: Bảng phụ, thước kẻ, com pa, bộ đồ dùng dạy học toán 5, các mảnh bìa hình tròn
-HS: Thước kẻ, com pa
III.Hoạt động dạy và học
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.Bài c
File đính kèm:
- giao_an_tong_hop_lop_5_tuan_19_nam_hoc_2014_2015.doc