Giáo án Tổng hợp Lớp 5C - Tuần 3 - Năm học 2020-2021 - Lê Văn Mãi

* Hoạt động 1

- Mục tiêu: Nêu được những việc nên làm và không nên làm đối với phụ nữ có thai để đảm bảo mẹ khỏe và thai nhi khỏe.

- Cách tiến hành:

 + Yêu cầu từng cặp quan sát hình 1-4 trang 12 SGK và trả lời câu hỏi: Phụ nữ có thai nên và không nên làm gì ? Tại sao ?

 + Yêu cầu trình bày trước lớp.

 + Nhận xét, kết luận:

 . Nên: hình 1 và hình 3

 . Không nên: hình 2 và hình 4

 + Yêu cầu đọc mục Bạn cần biết trang 12 SGK.

* Hoạt động 2: Thảo luận

- Mục tiêu: Xác định được nhiệm vụ của người chồng và các thành viên khác trong gia đình là phải biết chăm sóc và giúp đỡ phụ nữ có thai.

- Cách tiến hành:

 + Yêu cầu quan sát hình 5, 6, 7 trang 13 SGK và nêu nội dung từng hình.

 + Yêu cầu thảo luận và trả lời các câu hỏi: Mọi người tronng gia đình cần làm gì để thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ phụ nữ mang thai?

 + Nhận xét, kết luận.

 + Yêu cầu đọc mục Bạn cần biết trang 13 SGK.

* Hoạt động 3: Đóng vai

- Mục tiêu: HS có ý thức giúp đỡ phụ nữ mang thai.

- Cách tiến hành:

 + Chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu phân công đóng vai sau khi thảo luận câu hỏi: Khi gặp phụ nữ mang thai xách nặng hoặc đi cùng chuyến ô tô mà không còn chỗ ngồi, bạn phải làm gì ?

 + Yêu cầu các nhóm trình diễn.

 + Nhận xét, tuyên dương nhóm thực hiện hay.

 

docx39 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 12/07/2023 | Lượt xem: 52 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 5C - Tuần 3 - Năm học 2020-2021 - Lê Văn Mãi, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KEÁ HOAÏCH GIAÛNG DAÏY TUAÀN 3 Töø ngaøy 21/09/2020 ñeán ngaøy 25/09/2020 —¯– Thöù ngaøy Tieát thöù Moân daïy Tieát CT Teân baøi daïy trong tuaàn Ñoà duøng daïy hoïc Tích hợp HAI 21/09/ 2020 1 Chào cờ 03 Chào cờ đầu tuần + NGLL 2 Toán 11 Luyện tập 3 Tập đọc 05 Lòng dân (T1) Tranh SGK 4 Kể chuyện 03 Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia 5 Khoa học 05 Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe? BA 22/09/ 2020 1 Toán 12 Luyện tập chung 2 Thể dục 05 GVBM dạy 3 Chính Tả 03 Thư gửi các học sinh 4 Đạo đức 03 Có trách nhiệm về việc làm của mình (T1) Tranh SGK 5 Mĩ thuật 03 GVBM dạy TÖ 23/09/ 2020 1 Toán 13 Luyện tâp chung 2 LT&C 05 Mở rộng vốn từ: Nhân dân PBT 3 Kĩ thuật 03 Thêu dấu nhân (T1) Hình SGK 4 Âm nhạc 03 GVBM dạy 5 Thể dục 06 GVBM dạy NAÊM 24/09/ 2020 1 Toán 14 Luyện tâp chung 2 Tập đọc 06 Lòng dân (T2) Tranh SGK 3 TLV 05 Luyện tập tả cảnh PBT 4 Lịch sử 03 Cuộc phản công ở kinh thành Huế 5 Khoa học 06 Từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì SAÙU 25/09/ 2020 1 Toán 15 Ôn tập về giải toán 2 LT&C 06 Luyện tập từ nhiều nghĩa 3 TLV 06 Luyện tập tả cảnh Giấy A3 4 Địa lý 03 Khí hậu Hình SGK 5 Sinh hoạt 03 Nhận xét tuần 6 + HĐTT Ngày soạn: 19/9/2020 Thứ hai, ngày 21 tháng 9 năm 2020 Tiết 1: TOÁN TCT 11: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu - Biết cộng, trừ, nhân, chia hỗn số và biết so sánh các hỗn số. - Làm bài tập: bài 1 (2 ý đầu); bài 2 (a, d); bài 3. HS nổi bật làm toàn bộ bài tập. II. Đồ dùng dạy học Bảng con, bảng nhóm. III. Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Ổn định 2/ Kiểm tra bài cũ - Giáo viên hỏi lại tựa bài. - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Nêu cách chuyển hỗn số thành phân số. Tùy theo đối tượng HS, yêu cầu làm BT 3 trang 13 (SGK) - Nhận xét,. Nhận xét chung. 3/ Bài mới - Giới thiệu: Các em sẽ được củng cố kiến thức về hỗn số cũng như biết thực hiện các phép tính về hỗn số và so sánh hỗn số qua các bài tập trong tiết Luyện tập. - Ghi bảng tựa bài. * Thực hành - Bài 1 + Gọi HS đọc yêu cầu bài. + Yêu cầu thực hiện vào vở 2 ý đầu, HS khá giỏi thực hiện cả 4 ý và đọc kết quả. + Nhận xét, sửa chữa. - Bài 2 + Gọi HS đọc yêu cầu bài. + Nêu câu hỏi gợi ý: Hỗn số gồm 2 phần: phần nguyên và phân số, để so sánh hai phân số, ta làm thế nào ? + Ghi bảng lần lượt từng câu a, d; yêu cầu thực hiện vào bảng con và trình bày cách làm. + HS khá giỏi trình bày cách làm câu c, b. + Nhận xét, sửa chữa. a/ > b/ c/ d/ - Bài 3 : + Gọi HS đọc yêu cầu bài. + Gợi ý: chuyển hỗn số thành phân số rồi tính theo cách tính của phân số. + Ghi bảng lần lượt từng phép tính, yêu cầu thực hiện vào bảng con và trình bày cách làm. + Nhận xét, sửa chữa. a/ b/ c/ d/ 4/ Củng cố - Tổ chức trò chơi "Ai đúng, ai nhanh": + Chia lớp thành 4 nhóm, phát phiếu và yêu cầu so sánh các hỗn số sau: 2 1 ; 2 2 ; 2 2 ; + Nhận xét và tuyên dương nhóm thực hiện nhanh và đúng. - Nắm vững kiến thức đã học về hỗn số, các em vận dụng vào các bài tập cũng như trong thực tế. 5/ Dặn dò - Nhận xét tiết học. - Xem lại bài đã học và vận dụng vào thực tế. - Chuẩn bị bài Luyện tập chung. - Hát vui. - HS trả lời. - HS được chỉ định thực hiện theo yêu cầu. - Nhận xét sửa bài. - Nhắc tựa bài. - Tiếp nối nhau đọc. - Thực hiện theo yêu cầu. - Nhận xét, bổ sung. - Tiếp nối nhau đọc. - Thảo luận và tiếp nối nhau trả lời. - Thực hiện theo yêu cầu. - HS được chỉ định thực hiện. - Nhận xét, bổ sung. - Tiếp nối nhau đọc. - Chú ý. - Thực hiện theo yêu cầu. - Nhận xét, bổ sung. - Nghe phổ biến trò chơi. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm tham gia trò chơi. - Nhận xét, bình chọn nhóm thắng cuộc. —&– Tiết 2: TẬP ĐỌC TCT 05: LÒNG DÂN I. Mục đích, yêu cầu - Biết đọc đúng văn bản kịch: ngắt giọng, thay đổi giọng đọc phù hợp với tính cách của từng nhân vật trong tình huống kịch. HS khá giỏi biết đọc diễn cảm vở kịch theo vai, thể hiện được tính cách nhân vật. - Hiểu nội dung, ý nghĩa: Ca ngợi dì năm dũng cảm, mưu trí lừa giặc, cứu cán bộ cách mạng. - Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3 trong SGK. II. Đồ dùng dạy học - Tranh minh họa trong SGK. - Bảng phụ ghi đoạn kịch cần luyện đọc. III. Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Ổn định 2/ Kiểm tra bài cũ - Giáo viên hỏi lại tựa bài tiết trước. - Yêu cầu đọc thuộc lòng những khổ thơ mình thích trong bài Sắc màu em yêu và trả lời câu hỏi có nội dung vừa đọc. HS khá giỏi đọc cả bài. - Nhận xét từng em. - Nhận xét chung. 3/ Bài mới - Giới thiệu: Lòng dân là vở kịch được Giải thưởng Văn nghệ trong thời kì kháng chiến chống Pháp (1945-1954) của tác giả Nguyễn Văn Xe. Nội dung vở kịch muốn nói lên điều gì? Các em sẽ xem phần đầu của vở kịch trong tiết học này. - Ghi bảng tựa bài. * Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài a) Luyện đọc: - Yêu cầu đọc lời giới thiệu, thời gian, cảnh trí, nhân vật trong vở kịch. - Giáo viên đọc mẫu toàn bài. - Cho xem tranh. - Bài văn chia mấy đoạn ? Yêu cầu tiếp nối nhau đọc từng đoạn. + Đoạn 1: Từ đầu đến Thằng này là con. + Đoạn 2: Tiếp theo đến Rục rịch là tao bắn. + Đoạn 3: phần còn lại. - Kết hợp sửa lỗi phát âm và giải thích từ ngữ mới, khó; chú ý các từ địa phương. - Yêu cầu HS đọc vở kịch. b) Tìm hiểu bài: - Yêu cầu đọc thầm vở kịch, thảo luận và trả lời các câu hỏi: - Nhận xét, chốt lại ý đúng sau mỗi câu trả lời. ? Chú cán bộ gặp chuyện gì nguy hiểm ? + Bị giặc rượt đuổi, chạy vào nhà dì Năm. ? Dì Năm đã nghĩ ra cách gì để cứu chú cán bộ? + Đưa chiếc áo cho chú khoác, bảo ngồi ăn cơm, vờ nhận làm chồng. ? Chi tiết nào trong bài văn làm em thích thú nhất ? Vì sao ? + Tiếp nối nhau phát biểu và giải thích lí do Sơ kết: Chi tiết kết thúc phần 1 của vở kịch đã đẩy mâu thuẫn của vở kịch lên đến đỉnh điểm. c) Hướng dẫn đọc diễn cảm - Yêu cầu 3 HS tiếp nối nhau đọc diễn cảm toàn bài. - Treo bảng phụ và hướng dẫn đọc: + Phân biệt tên, lời nói nhân vật; lời giải thích thái độ, hành động của nhân vật. + Thể hiện đúng thái độ, tình cảm của nhân vật trong tình huống kịch. - Yêu cầu phân vai đọc theo nhóm 6. - Tổ chức thi đọc diễn cảm theo phân vai. - Nhận xét, tuyên dương HS đọc tốt. 4/ Củng cố - Yêu cầu thảo luận và trả lời câu hỏi: Phần 1 của vở kịch nói lên điều gì ? - Nhận xét, chốt ý và ghi nội dung bài. Ca ngợi dì năm dũng cảm, mưu trí lừa giặc, cứu cán bộ cách mạng. - Trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, những người dân bình thường chăm chỉ với ruộng đồng nhưng với sự dũng cảm, mưu trí đã góp phần cứu cán bộ cách mạng. 5/ Dặn dò - Nhận xét tiết học. - Tập đọc và trả lời các câu hỏi sau bài. - Chuẩn bị bài Lòng dân (tiếp theo). - Hát vui. - HS trả lời. - 3-4 HS được chỉ định thực hiện theo yêu cầu.. - Chú ý lắng nghe. - Nhắc tựa bài. - 1 HS đọc to trước lớp. - Lắng nghe. - Quan sát tranh. - Từng nhóm 3 HS tiếp nối nhau đọc.(3 lượt) - Đọc thầm chú giải và tìm hiểu từ ngữ khó, mới, từ địa phương. - HS đọc. - Thực hiện theo yêu cầu: - Học sinh trả lời. - Lớp nhận xét bổ sung. - Học sinh trả lời. - Lớp nhận xét bổ sung. . Học sinh trả lời. - Lớp nhận xét bổ sung. - Nhận xét và bổ sung sau mỗi câu trả lời. - HS được chỉ định tiếp nối nhau đọc diễn cảm. - Chú ý. - Phân vai, luyện đọc theo nhóm. - Xung phong thi đọc. - Nhận xét, bình chọn bạn đọc tốt. - Tiếp nối nhau trả lời và nhắc lại nội dung bài - Lắng nghe. —&– Tiết 3: KỂ CHUYỆN TCT 03: KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I. Mục tiêu - Kể được một câu chuyện (đã chứng kiến, tham gia hoặc được biết qua truyền hình, phim ảnh hay đã nghe, đã đọc) về người có việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương đất nước. - Biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện đã kể. II. Đồ dùng dạy học - Sưu tầm một số tranh ảnh minh họa về việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương, đất nước. - Bảng phụ viết tiêu chuẩn đánh giá bài KC. III. Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Ổn định 2/ Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu kể lại chuyện đã nghe, đã đọc về anh hùng danh nhân của đất nước. - Nhận xét, ghi điểm. 3/ Bài mới - Giới thiệu: Hôm nay các em sẽ kể cho nhau nghe câu chuyện đã chứng kiến, tham gia hoặc được biết qua truyền hình, phim ảnh hay đã nghe, đã đọc về người có việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương đất nước qua tiết Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia. - Ghi bảng tựa bài. * Hướng dẫn hiểu yêu cầu của đề bài - Gọi HS đọc đề bài - Hướng dẫn phân tích đề bài: Ghi bảng đề bài và gạch chân những từ ngữ cần lưu ý: một việc làm tốt, xây dựng quê hương đất nước. - Yêu cầu đọc gợi ý 1 trong SGK. - Yêu cầu giới thiệu tên và đề tài câu chuyện mình sẽ kể. - Yêu cầu viết nháp dàn ý câu chuyện sẽ kể. * Thực hành kể chuyện - Kể theo cặp: + Yêu cầu hai bạn ngồi cạnh kể cho nhau nghe. + Theo dõi, uốn nắn. - Kể trước lớp: + Yêu cầu HS ở các trình độ khác nhau kể chuyện trước lớp và trả lời câu hỏi chất vấn của bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. + Viết tên HS KC và tên câu chuyện được kể. + Treo bảng phụ ghi tiêu chuẩn đánh giá, nhận xét và tính điểm theo tiêu chuẩn sau mỗi câu chuyện kể: . Nội dung truyện có hay không ? . Cách KC tự nhiên, sinh động. . Khả năng hiểu truyện của người kể. 4/ Củng cố - Giáo viên hỏi lại tựa bài. - Qua các câu chuyện kể, chúng ta biết thêm về những việc làm góp phần xây dựng quê hương đất nước. Từ đó, các em sẽ có những việc làm nhằm góp phần xây dựng quê hương mình. - Để tiết KC thêm phong phú, các em tìm đọc nhiều sách, báo hay nghe các thông tin trên đài phát thanh, truyền hình. 5/ Dặn dò - Nhận xét tiết học. - Kể lại câu chuyện cho người thân nghe. - Chuẩn bị cho tiết KC: Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai. - Hát vui. - HS được chỉ định thực hiện theo yêu cầu. - Nhắc tựa bài. - Tiếp nối nhau đọc đề bài. - Chú ý. - Tiếp nối nhau đọc. - Tiếp nối nhau giới thiệu. - Viết nháp dàn ý câu chuyện sẽ kể. - Hai bạn ngồi cùng bàn kể cho nhau nghe câu chuyện của mình. - Từng đối tượng HS xung phong thi kể và trao đổi nội dung, ý nghĩa câu chuyện. - Nhận xét, bình chọn. - Học sinh trả lời. - Lắng nghe . —&– Tiết 4: KHOA HỌC TCT 05: CẦN LÀM GÌ ĐỂ CẢ MẸ VÀ EM BÉ ĐỀU KHỎE ? I. Mục tiêu HS nêu được những việc nên làm hoặc không nên làm để chăm sóc phụ nữ mang thai. II- Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài : - Đảm nhận trách nhiệm của bản thân với mẹ và em bé. - Cảm thông, chia sẻ và có ý thức giúp đỡ phụ nữ có thai. III. Các phương pháp/kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng - Quan sát. - Thảo luận. - Đóng vai. IV. Đồ dùng dạy học - Hình trang 12- 13 SGK. - Dụng cụ dùng để đóng vai. III. Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Ổn định 2/ Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu trả lời câu hỏi: + Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào? + Quan sát hình 2, 3, 4, 5 và trả lời các câu hỏi trang 11 SGK. - Nhận xét. 3/ Bài mới - Giới thiệu: Bài Làm thế nào để cả mẹ và em bé đều khỏe ? sẽ giúp chúng ta biết được một phần nào cách chăm sóc phụ nữ mang thai. - Ghi bảng tựa bài. * Hoạt động 1 - Mục tiêu: Nêu được những việc nên làm và không nên làm đối với phụ nữ có thai để đảm bảo mẹ khỏe và thai nhi khỏe. - Cách tiến hành: + Yêu cầu từng cặp quan sát hình 1-4 trang 12 SGK và trả lời câu hỏi: Phụ nữ có thai nên và không nên làm gì ? Tại sao ? + Yêu cầu trình bày trước lớp. + Nhận xét, kết luận: . Nên: hình 1 và hình 3 . Không nên: hình 2 và hình 4 + Yêu cầu đọc mục Bạn cần biết trang 12 SGK. * Hoạt động 2: Thảo luận - Mục tiêu: Xác định được nhiệm vụ của người chồng và các thành viên khác trong gia đình là phải biết chăm sóc và giúp đỡ phụ nữ có thai. - Cách tiến hành: + Yêu cầu quan sát hình 5, 6, 7 trang 13 SGK và nêu nội dung từng hình. + Yêu cầu thảo luận và trả lời các câu hỏi: Mọi người tronng gia đình cần làm gì để thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ phụ nữ mang thai? + Nhận xét, kết luận. + Yêu cầu đọc mục Bạn cần biết trang 13 SGK. * Hoạt động 3: Đóng vai - Mục tiêu: HS có ý thức giúp đỡ phụ nữ mang thai. - Cách tiến hành: + Chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu phân công đóng vai sau khi thảo luận câu hỏi: Khi gặp phụ nữ mang thai xách nặng hoặc đi cùng chuyến ô tô mà không còn chỗ ngồi, bạn phải làm gì ? + Yêu cầu các nhóm trình diễn. + Nhận xét, tuyên dương nhóm thực hiện hay. 4/ Củng cố - Yêu cầu đọc mục "Bạn cần biết". - Trong thời kỳ mang thai, người mẹ cần có tinh thần thoải mái, cơ thể khỏe mạnh thì em bé sinh ra mới khỏe. Biết được điều này, các em cần giúp đỡ và chăm sóc phụ nữ có thai ở trong gia đình hay gặp ngoài phố. 5/ Dặn dò - Nhận xét tiết học. - Chép bài vào vở và xem lại bài đã học. - Chuẩn bị bài Từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì. - Hát vui. - HS được chỉ định trả lời câu hỏi. - Nhắc tựa bài. - Thực hiện theo yêu cầu với bạn ngồi cạnh. - Tiếp nối nhau trình bày. - Nhận xét, bổ sung. - Tiếp nối nhau đọc. - Quan sát hình và nối tiếp nhau nêu. - Thảo luận và tiếp nối nhau trình bày. - Nhận xét, bổ sung. - Tiếp nối nhau đọc. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm hoạt động theo yêu cầu. - Các nhóm nối tiếp nhau đóng vai. - Nhận xét, bình chọn. - Tiếp nối nhau đọc. —&– Tiết 5: CHÀO CỜ + NGLL —&– Ngày soạn: 19/09/2020 Thứ ba, ngày 22 tháng 9 năm 2020 Tiết 1: TOÁN TCT 12: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu - Biết chuyển phân số thành phân số thập phân (BT 1); hỗn số thành phân số ( hai hỗn số đầu của BT 2); số đo từ đơn vị bé ra đơn vị lớn (BT 3); số đo có hai tên đơn vị đo thành số đo có một tên đơn vị đo (BT 4). - HS nổi bật làm cả BT 2 và bài 5. II. Đồ dùng dạy học Bảng nhóm và bảng con. III. Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Ổn định 2/ Kiểm tra bài cũ - Tùy theo đối tượng HS, yêu cầu làm lại BT 1, 2, 3 trang 14 SGK. - Nhận xét. 3/ Bài mới - Giới thiệu: Các em sẽ được củng cố về cách chuyển hỗn số thành phân số, phân số thành phân số thập phân cũng như số đo của một số đại lượng qua bài Luyện tập chung. - Ghi bảng tựa bài. * Thực hành - Bài 1: + Nêu yêu cầu bài. + Yêu cầu trả lời câu hỏi: Thế nào là phân số thập phân ? + Ghi bảng lần lượt từng phân số, yêu cầu thực hiện vào bảng con và trình bày cách chuyển. + Nhận xét, sửa chữa. 14 = 14 : 7 = 2 ; 75 = 75 : 3 = 25 70 70 : 7 10 300 300 : 3 100 - Bài 2: + Nêu yêu cầu bài. + Yêu cầu nêu cách chuyển hỗn số thành phân số. + Ghi bảng lần lượt hai hỗn số đầu, yêu cầu tính vào bảng con và trình bày cách làm. + Yêu cầu HS nêu cách chuyển các hỗn số còn lại. + Nhận xét, sửa chữa. - Bài 3: + Gọi HS đọc yêu cầu bài. + Nêu câu hỏi hướng dẫn: Điền số thích hợp vào chỗ chấm: 1m = dm; 1dm = m; 3dm = m + Ghi bảng lần lượt từng câu, yêu cầu thực hiện vào bảng con và trình bày cách làm. + Nhận xét, sửa chữa. a)1dm = m c)1 phuùt = giôø 3dm = m 6phuùt = giôø 9dm = m 12phuùt = giôø - Bài 4: + Gọi HS đọc yêu cầu bài. + Hướng dẫn theo mẫu: . 5m7dm gồm 5m + 7dm hay 5m + m . 5m + m được viết là 5m + Ghi bảng lần lượt từng câu, yêu cầu thực hiện vào bảng con và trình bày cách làm. + Nhận xét, sửa chữa. 5m 7dm = 5m + m = (5+)m 2m 3dm = 2m + m = 2m 1m 53cm = 1m + m = 1m 4m 37cm = 4m + m = 4m - Bài 5: + Gọi HS đọc yêu cầu bài. + Yêu cầu HS nêu cách làm. + Nhận xét, sửa chữa. a) 3m = 300cm Sôïi daây daøi : 300 + 27 = 327 (cm) b) 3m = 30 dm 27cm = 2dm + dm Sôïi daây daøi : 30 + 2 + = 32(dm) c) 27cm = m Sôïi daây daøi : 3 + = 3(m) 4/ Củng cố Giáo viên nêu lại một số câu hỏi về nội dung bài luyện tập và gọi học sinh trình bày. Nhận xét chốt lại. Nắm vững các kiến thức đã học, các em vận dụng vào bài tập. 5/ Dặn dò - Nhận xét tiết học. - Xem lại bài đã học và làm lại các bài tập vào vở. - Chuẩn bị bài Luyện tập chung. - Hát vui. - HS được chỉ định thực hiện theo yêu cầu. - Nhắc tựa bài. - Xác định yêu cầu. - Tiếp nối nhau phát biểu. Thực hiện theo yêu cầu. - Nhận xét, bổ sung. - Xác định yêu cầu. - Tiếp nối nhau phát biểu. - Thực hiện theo yêu cầu. - HS tiếp nối nhau nêu. - Nhận xét, bổ sung. - 2 HS đọc. - Suy nghĩ và thực hiện. - Thực hiện theo yêu cầu. - Nhận xét, bổ sung. - 2 HS đọc. - Chú ý. - Thực hiện theo yêu cầu. - Nhận xét, bổ sung. - 2 HS đọc. - HS tiếp nối nhau nêu. - Nhận xét, bổ sung. Học sinh lần lượt nêu các câu trả lời. Nhận xét bổ sung. - HS trả lời. —&– Tiết 2: THỂ DỤC GVBM DẠY —&– Tiết 3: CHÍNH TẢ TCT 03: THƯ GỬI CÁC HỌC SINH I. Mục tiêu - Viết lại đúng chính tả, trình bày đúng bài chính tả theo hình thức văn xuôi. - Chép đúng vần của từng tiếng trong hai dòng thơ vào mô hình cấu tạo vần (BT 2); biết được cách đặt dấu thanh ở âm chính. HS nổi bật nêu được quy tắc đánh dấu thanh trong tiếng (BT 3). II. Đồ dùng dạy học - VBT Tiếng Việt, tập một. - Bảng phụ kẻ mô hình cấu tạo. III. Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HS 1/ Ổn định 2/ Kiểm tra bài cũ Treo bảng phụ kẻ mô hình cấu tạo vần, yêu cầu chép phần vần của các tiếng trong hai dòng thơ sau: Em yêu màu tím Hoa cà, hoa sim - Nhận xét. 3/ Bài mới - Giới thiệu: Các em sẽ nhớ và viết lại cho đúng chính tả một đoạn trong bài tập đọc Thư gửi các học sinh và củng cố cấu tạo vần, cách đặt dấu thanh của tiếng qua tiết học này, - Ghi bảng tựa bài. * Hướng dẫn nhớ - viết - Yêu cầu đọc thuộc đoạn Sau 80 năm giời đến công học tập của các cháu trong bài Thư gửi các học sinh. - Ghi bảng những từ dễ viết sai và hướng dẫn cách viết. - Nhắc nhở: + Ngồi viết đúng tư thế. Viết chữ theo đúng khổ quy định. + Ghi tên bài vào giữa dòng. + Chữ cái đầu đoạn văn viết hoa và lùi vào 2 ô. + Trình bày sạch sẽ, đúng theo thể văn xuôi. - Yêu cầu gấp SGK, nhớ lại và viết đoạn văn vào vở. - Hết thời gian quy định, yêu cầu tự soát và chữa lỗi. - Chấm chữa 5 bài và yêu cầu soát lỗi. - Nêu nhận xét chung và chữa lỗi phổ biến. * Hướng dẫn làm bài tập - Bài tập 2 + Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 2. + Chia lớp thành nhóm 6, phát bảng nhóm và yêu cầu thực hiện. + Yêu cầu trình bày kết quả. + Nhận xét, sửa chữa. Gv nhận xét chốt lại Tiếng Vần Âm điệm Âm chính Âm cuối Em yêu màu tim Hoa cà hoa sim O O E yê a i a a a i m u u m m - Bài tập 3 + Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. + Yêu cầu HS khá giỏi trình bày quy tắc đánh dấu thanh. + Yêu cầu làm vào VBT và trình bày kết quả. + Nhận xét và nhấn mạnh: Dấu thanh đặt ở âm chính. 4/ Củng cố - Yêu cầu nhắc lại quy tắc đánh dấu thanh. - Nắm được mô hình cấu tạo vần và quy tắc đánh dấu thanh, các em sẽ viết chính tả đúng và đặc biệt là ghi đúng dấu thanh vào tiếng. 5/ Dặn dò - Nhận xét tiết học. - Viết lại những từ đã viết sai và nhớ lại quy tắc đánh dấu thanh. - Xem trước bài Anh bộ đội cụ Hồ gốc Bỉ. - Hát vui. - HS được chỉ định thực hiện. - Nhắc tựa bài. - Lắng nghe và đọc thầm. - Nêu những từ ngữ khó và viết vào nháp. - Chú ý. - Gấp sách và viết theo tốc độ quy định. - Tự soát và chữa lỗi. - HS tự soát lỗi. - Chữa lỗi vào vở. - HS đọc yêu cầu. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm hoạt động. - Treo bảng và trình bày theo nhóm. - Nhận xét, bổ sung và chữa bài vào vở. - HS đọc yêu cầu. - HS khá giỏi tiếp nối nhau trình bày. - Thực hiện theo yêu cầu. - Nhận xét, bổ sung và chữa vào vở. - Tiếp nối nhau nhắc lại. - Thực hiện theo yêu cầu. —&– Tiết 4: ĐẠO ĐỨC TCT 03: CÓ TRÁCH NHIỆM VỀ VIỆC LÀM CỦA MÌNH (Tiết 1) I- MỤC TIÊU: Sau bài này, HS biết: - Biết thế nào là có trách nhiệm về việc làm của mình. - Khi làm việc gì sai biết nhận và sửa chữa. - Biết ra quyết định và kiên định bảo vệ ý kiến đúng của mình. - Không tán thành với những hành vi trốn tránh trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác. II- CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI : - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm (biết cân nhắc trước khi nói hoặc hành động; khi làm điều gì sai, biết nhận và sửa chữa). - Kĩ năng kiên định bảo vệ những ý kiến, việc làm đúng của bản thân. - Kĩ năng tư duy phê phán (biết phê phán những hành vi vô trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác). III- CÁC PP- KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC : - Thảo luận nhóm. - Tranh luận. - Xử lí tình huống. - Đóng vai. IV - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ viết sẵn BT 1 . - Thẻ màu. V- NỘI DUNG VÀ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS 1, Ổn định: 2. KiÓm tra - Gäi HS lªn tr¶ lêi c©u hái vÒ néi dung bµi häc tr­íc + Chóng ta cÇn lµm g× ®Ó xøng ®¸ng lµ HS líp 5 + Em h·y nãi c¶m nghÜ cña em khi lµ HS líp 5? KÓ vÒ 1 g­¬ng tèt cña HS líp5. - GV nhËn nÐt 2, Bµi míi: * Ho¹t ®«ng 1: T×m hiÓu truyÖn cña b¹n §øc. Tæ chøc cho HS lµm viÖc c¶ líp: + Gäi HS ®äc chuyÖn cña b¹n §øc trang 6 SGK . -Yªu cÇu HS th¶o luËn vµ tr¶ lêi c©u hái: + §øc ®· g©y ra chuyÖn g×? + §øc ®· v« t×nh hay cè ý g©y ra chuyÖn ®ã? + Sau khi g©y ra chuyÖn §øc vµ Hîp ®· lµm g×? ViÖc lµm ®ã cña 2 b¹n ®óng hay sai? + Khi g©y ra chuyÖn §øc c¶m thÊy thÕ nµo? + Theo em §øc nªn lµm g×? V× sao l¹i lµm nh­ vËy? - Gäi c¸c nhãm lªn tr¶ lêi tr­íc líp. - Yªu cÇu c¸c nhãm cßn l¹i NX bæ sung. - GV kÕt luËn: §øc v« ý ®¸ qu¶ bãng vµo bµ Doan vµ chØ cã §øc víi Hîp biÕt. Nh­ng trong lßng §øc tù thÊy ph¶i cã tr¸ch nhiÖm vÒ hµnh ®éng cña m×nh vµ suy nghÜ t×m ra c¸ch gi¶i quyÕt phï hîp nhÊt... c¸c em ®· ®­a ra gióp §øc mét sè c¸ch gi¶i quyÕt võa cã lÝ, võa cã t×nh. Qua c©u chuyÖn cña §øc, chóng ta rót ra ®iÒu cÇn ghi nhí( trong SGK) - Gäi HS ®äc phÇn ghi nhí . * Ho¹t ®éng 2: - Lµm bµi tËp 1( SGK). - GV tæ chøc cho HS lµm viÖc theo nhãm. - Gäi HS ®äc yªu cÇu cña phiÕu bµi tËp . - Gäi ®¹i diÖn c¸c nhãm lªn tr×nh bµy kÕt qu¶ th¶o luËn. - GV kÕt luËn: - (a), (b) (d), (g) lµ nh÷ng biÓu hiÖn cña ng­êi sèng cã tr¸ch nhiÖm; (c), (d), (e), kh«ng ph¶i lµ biÓu hiÖn cña ng­êi sèng cã tr¸ch nhiÖm. - BiÕt suy nghÜ tr­íc khi hµnh ®éng, d¸m nhËn lçi;söa lçi; lµm viÖc g× th× lµm ®Õn n¬i ®Õn chèn,...lµ nh÷ng biÓu hiÖn cña ng­êi cã tr¸ch nhiÖm. §ã lµ nh÷ng ®iÒu chóng ta cÇn häc tËp. * Ho¹t ®éng 3: - Bµy tá th¸i ®é ( bµi tËp 2, SGK). - Gäi HS ®äc yªu cÇu cña bµi tËp . - GV yªu cÇu HS c¶ líp lµm viÖc. - Cho HS gi¬ thÎ bµy tá th¸i ®é tõng phÇn . - Yªu cÇu HS gi¶i thÝch t¹i sao l¹i t¸n thµnh hoÆc ph¶n ®èi ý kiÕn ®ã. - GV kÕt luËn , ®­a ra kÕt qu¶ ®óng - T¸n thµnh ý kiÕn (a), (®); - Kh«ng t¸n thµnh ý kiÕn (b), (c), (d) - GV nhËn xÐt, khen líp lµm viÖc tÝch cùc. 4, Cñng cè- dÆn dß - Qua bµi häc h«m nay em rót ra bµi häc g×? - Yªu cÇu HS ®äc phÇn ghi nhí. - ChuÈn bÞ trß ch¬i ®ãng vai theo bµi tËp 3 SGK. - YC HS vÒ nhµ s­u tÇm c©u chuyÖn, bµi b¸o kÓ vÒ nh÷ng b¹n cã tr¸ch nhiÖm víi viÖc m×nh lµm. - Hát vui - 2HS lªn b¶ng tr¶ lêi, HS kh¸c NX b¹n tr¶ lêi. -1 HS ®äc cho c¶ líp nghe. - HS th¶o luËn nhãm 2 . - 3 nhãm tr×nh bµy. - C¸c nhãm cßn l¹i nx, bæ sung. - L¾ng nghe. - 2 HS ®äc ghi nhí. - HS ho¹t ®éng nhãm 4. - 1HS ®äc yªu cÇu. - 2 nhãm tr×nh bµy, c¸c nhãm kh¸c bæ sung ý kiÕn. - L¾ng nghe. - 1HS ®äc yªu cÇu . - HS líp th¶o luËn ,ý kiÕn nµo t¸n thµnh gi¬ mÆt c­êi , ý kiÕn nµo kh«ng t¸n thµnh gi¬ mÆt mÕu. - 3HS gi¶i thÝch. - L¾ng nghe. - 2HS nªu . - 3HS ®äc phÇn ghi nhí. - L¾ng nghe. —&– Tiết 5: MĨ THUẬT GVBM DẠY —&– Ngày soạn: 20/9/2020 Thứ tư, ngày 23 tháng 9 năm 2020 Tiết 1: TOÁN TCT 13: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu Giúp HS biết: - Cộng, trừ phân số, hỗn số (BT 1a, 1b; BT 2a, 2b). - Chuyển các số đo có hai tên đơn vị đo thành số đo có một tên đơn vị đo (BT 4: 3 số đo 1, 3 ,4). - Giải bài toán tìm một số biết giá trị một phân số của số đó (BT 5). - HS nổi bật làm toàn bộ bài tập. II. Đồ dùng dạy học Bảng nhóm và bảng con. III. Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Ổn định 2/ Kiểm tra bài cũ - Giáo viên hỏi lại tựa bài trước. - Tùy theo đối tượng HS, yêu cầu làm lại BT 3, 4 trang 15 SGK. - Nhận xét. 3/ Bài mới - Giới thiệu: Các em sẽ được củng cố về cách cộng, trừ phân số và hỗn số cũng như cách chuyển các số đo của một số đại lượng qua bài Luyện tập chung. - Ghi bảng tựa bài. * Thực hành - Bài 1: + Nêu yêu cầu bài. + Yêu cầu nêu cách cộng hai phân số. + Ghi bảng lần lượt từng câu a, b; yêu cầu thực hiện vào bảng con và trình bày cách làm. + Yêu cầu HS khá giỏi nêu cách làm câu c. + Nhận xét, sửa chữa. a/ b/ c/ - Bài 2: + Nêu yêu cầu bài. + Yêu cầu nêu cách trừ hai phân số. + Ghi bảng lần lượt câu a và câu b, yêu cầu tính vào bảng con và trình bày cách làm. + Yêu cầu HS nêu cách làm câu b. + Nhận xét, sửa chữa. a/ b/ c/ - Bài 3: + Gọi HS đọc yêu cầu bài. + Ghi bảng phép tính: + + Yêu cầu HS khá giỏi trình bày cách làm và nêu kết quả. + Nhận xét, kết luận: C. - Bài 4: + Gọi HS đọc yêu cầu bài. + Hướng dẫn theo mẫu: . 9m5dm gồm 9m + 5dm hay 9m + m . 9m + m được viết là 9m + Ghi bảng lần lượt từng số đo 1, 3, 4; yêu cầu thực hiện vào bảng con và trình bày cách làm. + Yêu cầu HS khá giỏi trình bày cách làm và nêu kết quả các số đo 7m3dm. + Nhận xét, sửa chữa. 9 m 5dm = 9m + = 9 dm ; *( 7m 3dm = 7 m ) 8dm 9cm = 8 dm ; 12cm 5mm =12 cm - Bài 5: + Gọi HS đọc yêu cầu bài. + Yêu cầu một HS thực hiện trên bảng, lớp làm vào vở. + Nhận xét,

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tong_hop_lop_5c_tuan_3_nam_hoc_2020_2021_le_van_mai.docx