Giáo án tổng hợp tuần 21 lớp 1

HỌC VẦN

 Bài : ÔP - ƠP

I-Mục tiêu.

1- KT - Đọc được :ôp, ơp, hộp sữa, lớp học, từ và đoạn thơ ứng dụng .

- Viết được : ôp, ơp, hộp sữa, lớp học.

- Luyện nói từ 2 -4 câu theo chủ đề :Các bạn lớp em.

2. KN: rèn nghe, nói, đọc, viết chính xác.

3- TĐ- ý thức đoàn kết giúp đỡ các bạn trong lớp.

II . Đồ dùng dạy học :

 - SGK, SGV, tranh minh hoaSGK.

III. Hoạt động dạy học :

a- Kiểm tra bài cũ :

- HS đọc và viết : gặp gỡ, ngăn nắp.

- HS đọc bài ứng dụng.

Chuồn chuồn bay thấp

Mưa ngập bờ ao

Chuồn chuồn bay cao

Mưa rào lại tạnh.

* Nhận xét phần kiểm tra bài cũ.

 

doc31 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 875 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tổng hợp tuần 21 lớp 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÁO GIẢNG TUẦN 21 Thứ, ngày TT TCT Môn Tên bài Hai 14/1/2013 1 2 3 4 5 181 182 21 37 SHĐT Học vần Học vần Đạo đức Phụ đạo Ôp, ơp Luyện tập Em và các bạn (t1) Tiếng Việt (đọc) Ba 15/1 1 2 3 183 184 81 Học vần Học vần Toán Ep, êp Luyện tập Phép trừ dạng 17-7 Tư 16/1 1 2 3 4 5 185 186 21 82 38 Học vần Học vần Thủ công Toán Phụ đạo Ip, up Luyện tập On tập chủ đề gấp hình Luyện tập. Toán. Năm 17/1 1 2 3 4 187 188 83 21 Học vần Học vần Toán Mĩ thuật Iêp, ươp Luyện tập Luyện tập chung Vẽ màu vào hình vẽ phong cảnh. Sáu 18/1 1 2 3 4 5 19 20 84 21 21 Tập viết Tập viết Toán NGLL SHTT Bập bênh, lợp nhà…. Ôn tập Bài toán có lời văn Cách giao tiếp, ứng xử... Thứ hai, ngày 14 tháng 01 năm 2013 HỌC VẦN Bài : ÔP - ƠP I-Mục tiêu. 1- KT - Đọc được :ôp, ơp, hộp sữa, lớp học, từ và đoạn thơ ứng dụng . - Viết được : ôp, ơp, hộp sữa, lớp học. - Luyện nói từ 2 -4 câu theo chủ đề :Các bạn lớp em. 2. KN: rèn nghe, nói, đọc, viết chính xác. 3- TĐ- ý thức đoàn kết giúp đỡ các bạn trong lớp. II . Đồ dùng dạy học : - SGK, SGV, tranh minh hoaSGK. III. Hoạt động dạy học : a- Kiểm tra bài cũ : - HS đọc và viết : gặp gỡ, ngăn nắp. - HS đọc bài ứng dụng. Chuồn chuồn bay thấp Mưa ngập bờ ao Chuồn chuồn bay cao Mưa rào lại tạnh. * Nhận xét phần kiểm tra bài cũ. b- giảng bài. * Giới thiệu bài mới a. Dạy vần mới: * Vần ôp : - Vần: ‘ôp’được tạo bởi những âm nào? - HSđánh vần – GV chỉnh HS phát âm + Muốn có tiếng hộp ta thêm âm gì và dấu gì + Phân tích tiếng hộp - HS đánh vần – GV chỉnh sửa HS phát âm. - HS quan sát tranh và rút từ. - HS đọc lại cả bài- thứ tự và không thứ tự *Vần ơp: ( hướng dẫn tương tự ). + So sánh vần ôp và ơp * Dạy từ và câu ứng dụng - GV viết từ ứng dụng. - tốp ca hợp tác -bánh xốp lợp nhà - HS tìm tiếng có vần mới. - HS đọc tiếng và từ. - GV đọc mẫu và giảng từ. TIẾT : 2 b. Luyện tập : * Luyện đọc : - HS đọc bài ở bảng lớp. - HS đọc thầm đoạn thơ ứng dụng và tìm tiếng có vần mới . Đám mây xốp trắng như bông Ngủ quên dưới đáy hồ trong lúc nào Nghe con cá đớp ngôi sao Giật mình my thức bay vào rừng xa. -HS đọc cả bài - HS đọc bài ở SGK * Luyện viết: - GV viết mẫu và HD HS cách viết. - Chú ý HS viết liền nét Ôp, hộp sữa, ơp, lớp học. * Luyện nói: - HS đọc bài luyện nói: + Trong tranh vẽgì ? + Lớp em có bao nhiêu bạn ? + Lớp em có bao nhiêu bạn nam, bao nhiêu bạn nữ? + Trong lớp các em có thân thiết với bạn không ? + Các em có chăm chỉ học tập không ? … - ô và p - ô – pờ – ôp. - Cá nhân và đồng thanh - âm h và dấu nặng - h đứng trước, ôp đứng sau, dấu nặng dưới chữ ô. - hờ – ôp – hôp – nặng – hộp. - hộp sữa. - Cá nhân và đồng thanh. + Giống nhau : p ở cuối + Khác nhau : ô và ơ. - tốp ca hợp tác -bánh xốp lợp nhà - tốp, xốp, hợp, lợp. - Cá nhân và đồng thanh. - HS đọc cá nhân - Cá nhân và đồng thanh. Đọc vần, từ mới Ôp, hộp, hộp sữa. Ơp, lớp, lớp học. Quan sát tranh SGK đọc đoạn thơ ứng dụng. Đám mây xốp trắng như bông Ngủ quên dưới đáy hồ trong lúc nào Nghe con cá đớp ngôi sao Giật mình my thức bay vo rừng xa. - xốp, đốp - HS đọc tiếng - HS đọc cá nhân - HS viết bài vào vở bài tập Viết bài vào vở. Ôp, hộp sữa, ơp, lớp học. - Các bạn lớp em. - Các bạn ở lớp học . - Có 44 bạn. Có 17 bạn nữ , 27 bạn nam. Có, rất thân với nhau. Có , chúng em rất chăm chỉ học bài. 4 Củng cố và dặn dò: - HS đọc bài ở bảng lớp. - Tìm tiếng có vần mới. - Dặn HS xem lại bài, học bài, chuẩn bị bài sau: ep, êp. * Nhận xét tiết học. ĐẠO ĐỨC Bài 10: EM VÀ CÁC BẠN (T1). I . Mục tiêu : 1-KT-KN- Bước đầu biết được : Trẻ em cần được học tập , được vui chơi và được kết giao bạn bè. - Biết cần phải đoàn kết thân ái , giúp đỡ bạn bè trong học tập và trong vui chơi. - Bước đầu biết vì sau cần phải cư xử tốt với bạn bè trong học tập và trong vui chơi. 2- TĐ - Đoàn kết , thân ái với bạn bè xung quanh. II . Chuẩn bị - Bút màu giấy vẽ. - Bài hát “ Lớp chúng ta đoàn kết” ( nhạc và lời Mộng Lân ) III . Các hoạt động dạy học chủ yếu : a – kiểm tra bài cũ : + Khi gặp thầy, cô giáo cần phải làm gì ? + Để tỏ lòng biết ơn thầy giáo, cô giáo em cần phải làm gì ? * Nhận xét kiểm tra bài cũ : b- Giảng bài. * Giới thiệu bài mới : hôm nay chúng ta học bài: em và các bạn. * Hướng dẫn bài: * Hoạt động 1 : HS chơi trò tặng hoa - Mỗi HS chọn 3 bạn trong lớp mà mình thích được cùng học, cùng chơi nhất và viết tên bạn lên bông hoa bằng giấy để tặng bạn - Sau đó cho HS bỏ vào lẵng - GV chuyển hoa đến những bạn được chọn - GV chọn 3 bạn có số bông hoa được tặng nhiều nhất, khen và tặng quà cho các em * Hoạt động 2 : Đàm thoại + Em có muốn được tặng hoa như bạn không ? + Các em có biết vì sao bạn được tặng nhiều hoa không ? + Vì sao các em lại tặng hoa cho bạn ? * GV kết luận : - Ba bạn được tặng hoa vì biết cư xử đúng với bạn khi học, khi chơi * Hoạt động 3 : HS quan sát tranh bài tập 2 và đàm thoại + Các bạn nhỏ trong tranh đang làm gì ? + Chơi một mình có vui hơn hay có bạn cùng học cùng chơi vui hơn ? + Muốn có nhiều bạn cùng học, cùng chơi em cần đối xử với bạn như thế nào khi học khi chơi - GV kết luận ý của hoạt động 3 Hoạt động 4 : HS thảo luận nhóm bài tập 3 ( SGK ) Cho học sinh quan sát tranh SGK - GV kết luận : + Tranh 1, 3, 5, 6 là những hành vi nên làm + Tranh 2, 4 là những hành vi không nên làm Quan sát nhắc lại tên bài : em và các bạn. Học sinh tặng hoa và cho biết lí do em tặng hoa bạn. - vì bạn biết giúp đỡ bạn trong học tập, biết đoàn kết . - Em thích cùng học, cùng chơi với bạn … Em rất muốn. Vì bạn đó rất tốt, biết giúp đỡ bạn….. Học sinh trả lời. - HS thảo luận theo nội dung tranh. - Sau khi thảo luận nhóm đại diện nhóm trả lời. Đang cùng học cùng chơi. Chơi phải có nhiều bạn mới vui hơn. Muốn có nhiều bạn cùng học cùng chơi, em phải đối xử tốt với bạn khi học, khi chơi. Học sinh quan sát SGK và yhaor luận trả lời. + Tranh 1, 3, 5, 6 là những hành vi nên làm + Tranh 2, 4 là những hành vi không nên làm 4 củng cố dặn dò : + Các em cần đổi xử với bạn như thế nào khi cùng học , cùng chơi với bạn ? + có nhiếu bạn cùng học , cùng chơi các em sẽ cảm thấy như thế nào ? Dặn HS xem lại bài, và thực hiện theo bài học * Nhận xét tiết học : Thứ ba, ngày 15 tháng 01 năm 2013 HỌC VẦN BÀI: EP - ÊP I . Mục tiêu. : 1- KT-KN- Đọc được: ep,êp, cá chép, đen xếp, từ và đoạn thơ ứng dụng . - Viết được : ep,êp, cá chép, đen xếp,. - Luyện nói từ 2 -4 câu theo chủ đề : Xếp hàng vào lớp. 2-TĐ- quan sát chú ý đọc đúng. II . Đồ dùng dạy học : SGK, SGV, tranh minh hoạ. III. Hoạt động dạy học : a- Kiểm tra bài cũ - HS đọc và viết : hộp sữa, lớp học, bánh xốp, lợp nhà. - 1 HS đọc câu ứng dụng SGK Nhận xét phần kiểm tra bài cũ. b- Giảng bài. * Giới thiệu bài mới : a. Dạy vần mới: * Vần ep : - GV giới thiệu vần ep + Vần ep được tạo bởi những âm nào ? - HS đánh vần – GV chỉnh sửa HS phát âm + có vần ep thêm ch và dấu sắc ta được tiếng gì ? + Nêu cấu tạo tiếng chép ? - HS đánh vần – GV chỉnh sửa HS phát âm - HS quan sát tranh và rút ra từ - HS đọc toàn bài - GV chỉnh sửa HS phát âm * Vần êp : ( hướng dẫn tương tự ) + HS so sánh ep va êp * Dạy từ ngữ ứng dụng: - GV viết từ ứng dụng. - lễ phép gạo nếp - xinh đẹp bếp lửa - HS tìm tiếng có vần mới - HS đọc tiếng và từ - GV đọc mẫu và giảng từ. TIẾT : 2 b. Luyện tập: * Luyện đọc: - HS đọc lại bài ở bảng lớp. - GV giới thiệu bài thơ ứng dụng Việt Nam đất nước ta ơi Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn Cnh cị bay lả dập dờn Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều. - HS tìm tiếng có vần mới ? - HS đọc trơn bài ứng dụng - HS đọc bài ở SGK * Luyện viết: - GV viết mãu bài ở bảng lớp và HD HS viết bài – chú ý các nét nối. Ep, êp, cá chép, đèn xếp. * Luyện nói: - HS đọc bài luyện nói : + Các bạn trong tranh đang làm gì ? + Các bạn xếp hàng vào lớp như thế nào ? + Các bạn nào được khen khi xếp hàng vào lớp - Hướng dẫn HS làm bài tập . - e và p , e đứng trước , p đứng sau - e – pờ – ep. - Cá nhân và đồng thanh. - tiếng chép. - ch đứng trước ep đứng sau dấu sắc trên chữ e - chờ – ep – chep sắc – chép - cá chép - Cá nhân và đồng thanh. - Cá nhân và đồng thanh. - Giống nhau : p ở cuối - Khác nhau :e và ê - lễ phép gạo nếp - xinh đẹp bếp lửa - phép, đẹp, nếp, bếp - cá nhân và đồng thanh - 2 - 3 HS đọc lại. - Cá nhân và đồng thanh. Đọc vần, từ mới. Ep, chép, cá chép. Êp, xếp, đèn xếp. Đọc từ ngữ ứng dụng. - lễ phép gạo nếp - xinh đẹp bếp lửa Quan sát tranh SGK đọc bài. Việt Nam đất nước ta ơi Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn Cnh cị bay lả dập dờn Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều. - đẹp - HS đọc cá nhân. - HS đọc cá nhân. - HS viết bài vào vở Ep, êp, cá chép, đèn xếp. Xếp hàng vào lớp. Quan sát tranh SGK đđọc ph hàng vào lớp” đang xếp hàng Rất thẳng. Học sinh trả lời. 4. củng cố và dặn do : - HS đọc bài ở bảng lớp. - Tìm tiếng có vần mới. - Dặn HS xem lại bài, học bài, chuẩn bị bài sau: ip, up. * Nhận xét tiết học. TOÁN Bài : PHÉP TRỪ DẠNG 17 – 7 I . Mục tiêu : 1- KT- Biết làm các phép trừ, biết trừ nhẩm dạng 17-Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ. 2: rèn kĩ năng tính trong làm toán 3- TĐ- tính chính xác, cẩn thận. II . Đồ dùng dạy học : - Các bó chục que tính và cá que tính rời. III . Các hoạt động dạy học chủ yếu : a- Kiểm tra bài cũ : -HS làm bài vào bảng con : - - + 15 + 2 = 17 13 18 17 – 5 = 12 4 3 17 15 Nhận xét phần kiểm tra bài cũ B - giảng bài .* GIới thiệu bài mới a / Giới thiệu cach làm tính trừ dạng 17 - 7. - Lấy 17 que tính ( gồm 1 bó 1 chục và 7 que tính rời ) rồi tách thành 2 phần - HS lấy 7 que rời bớt ra 7 que còn lại bao nhiêu que ? - HS tự đặt tính và làm tính - HS vừa tính vừa nêu cách tính vậy 17 - 7 bằng mấy ? b / Thực hành : Bài 1 : Giảm cột 2 và cột 5. HS nêu yêu cầu - HS làm bài vào bảng con - Chú ý HS viết thẳng cột Nhận xét. Bài 2 : giảm bỏ dy giữa. HS tính nhẩm và nêu kết quả. Nhận xét. Bài 3 :nêu yêu cầu của bài( phần tóm tắt) Bi tốn cho biết gì? Bi tốn hỏi gì? HS làm bài vào vở Nhận xét. - Gọi 1 số HS đem vở lên chấm điểm. - 1 chục và 7 que rời - Còn lại 10 que tính . ( 1 chục que) 17 . 7 trừ 7 bằng 0, viết 0 7 . hạ 1 viết 1 10 17 – 7 = 10 17-7=10 vậy bằng 10. * Bài 1: Tính : Làm bài vào bảng con. Nhận xét. - - - 11 13 14 1 3 4 10 10 10 - - - 16 18 19 6 8 9 10 10 10 * Bài 2: Tính nhẩm : - HS nêu miệng . 15 - 5 = 10 16 - 3 = 13 12 - 2 = 10 14 - 4 = 10 13 - 2 = 11 19 – 9 = 10 * Bài 3: Viết phép tính thích hợp: - Có : 15 cái kẹo - Đã ăn : 5 cái kẹo - Còn : … cái kẹo ? 15 - 5 = 10 4 Củng cố – dặn dò : + khi đặt tính các em phải viết như thế nào ? - HS chơi trò chơi ghi kết quả đúng . - Dặn HS xem lại bài và sửa bài, chuẩn bị bài sau : luyện tập. PHỤ ĐẠO TIẾNG VIỆT: ĐỌC. I .Mục tiêu. 1- KT-KN- củng cố lại các vần, tiếng, từ đ học, ôp,ơp, ep, êp.hộp sữa, lớp học, cá chép, đèn xếp. 2- TĐ- ý thức quan sát, lắng nghe. II. Chuẩn bị. Nội dung bài học. III. Hoạt động dạy và học. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh. 1- giới thiệu bài. Hôm nay chúng ta sẽ ôn lại các vần đ học: ơp,ơp, ep, êp. Ghi bảng. 2-giảng bài. Giáo viên ghi bảng, vần. ôp,ơp, ep, êp Đọc mẫu.đánh vần, đọc trơn. Ô- pờ- ôp. Ơ- pờ- ơp. e- pờ- ep. Ê- pờ- êp. Quan sát , nhận xét. Giáo viên ghi tiếp, từ: hộp sữa, lớp học, cá chép, đèn xếp. đọc mẫu: đánh vần, đọc trơn. Hờ- ôp- hôp- nặng- hộp.sờ- ưa- sưa- ng- sữa. hộp sữa. Lờ- ơp- lơp- sắc- lớp. hờ- oc- hoc- nặng học.lớp học….. Quan sát , nhận xét. Quan sát nhắc lại tên bài: ôp,ơp, ep, êp Quan sát đánh vần, đọc trơn. Đọc đồng thanh, cá nhân Ô- pờ- ôp. Ơ- pờ- ơp. e- pờ- ep. Ê- pờ- êp. Quan sát đọc bài: cá nhân, đồng thanh. Đọc đánh vần, đồng thanh. Hờ- ôp- hôp- nặng- hộp.sờ- ưa- sưa- ng- sữa. hộp sữa. Lờ- ơp- lơp- sắc- lớp. hờ- oc- hoc- nặng học.lớp học….. Cả lớp đọc bài trên bảng. 3-củng cố- dặn dị. Cho cả lớp đọc bài trên bảng. Nhận xét tiết học. về nhà học bài Chuẩn bị bài sau. Thứ tư, ngày 16 tháng 01 năm 2013 HỌC VẦN Bài : IP - UP I- Mục tiêu. 1- KT- Đọc được: ip , up , bắt nhịp , búp sen, từ và đoạn thơ ứng dụng . - Viết được : ip , up , bắt nhịp , búp sen. - Luyện nói từ 2 -4 câu theo chủ đề : Giúp đỡ cha mẹ. 2.rèn cách nghe nói, đoc, viết 3- TĐ- quan sát đọc, viết đúng. Biết giúp đỡ cha mẹ công việc ở nhà. II. Đồ dùng dạy học : - SGK, tranh minh hoa III. Hoạt động dạy học : a. Kiểm tra bài cũ : - Học sinh đọc , viết : lễ phép , gạo nếp , xinh đẹp - 1 học sinh đọc bài thơ ứng dụng. Việt Nam đất nước ta ơi Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn Cnh cị bay lả dập dờn Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều. * Nhận xét phần kiểm tra bài cũ. b-Giảng bài * Giới thiệu bài mới : a. dạy vần mới: hôm nay chúng ta sẽ học 2 vần: ip, up.ghi bảng. * Vần ip : - GV viết vần và đọc mẫu : ip - Vần: ip được tạo bởi những âm nào? - HS đánh vần – GV chỉnh sửa HS phát âm. + Có vần ip thêm nh và dấu nặng ta đượctiếng gì ? + Nêu cấu tạo tiếng nhịp ? - HS đánh vần – GV chỉnh sửa HS phát âm - HS quan sát tranh rút ra từ - HS đọc lại toàn bài - GV chỉnh sửa HS * Vần up :( hướng dẫn tương tự ) + HS so sánh : ip và up * Hướng dẫn viết: - GV viết mẫu và nêu qui trình viết. - Chú ý HS viết liền nét giữa các chữ. - Hướng dẫn HS viết vào bảng con. Ip, up, bắt nhịp, búp sen. - GV uốn nắn, sửa sai. * Đọc từ ngữ ứng dụng: - GV viết từ ứng dụng. Nhân dịp chụp đèn Đuổi kịp giúp đỡ -HS tìm tiếng có vần mới. - HS đọc vần tiếng và từ. - GV đọc mẫu và giảng từ. TIẾT : 2 b. Luyện tập: * Luyện đọc: - HS đọc lại bài ở bảng lớp. - HS quan sát tranh và thảo luận rút ra bài ứng dụng. - GV đọc mẫu. Tiếng dừa làm dịu nắng trưa Gọi đàn gió đến cùng dừa múa reo Trời trong đầy tiếng rì ro Đàn cị đánh nhịp bay vào bay ra. - GV đọc mẫu ở SGK * Luyện viết: - Dặn dò HS trước khi viết bài. Viết bài vào vở: ip, up, bắt nhịp, búp sen. * Luyện nói: - HS đọc bài luyện nói: - HS quan sát tranh theo từng nhóm với từng loại hình biểu diễn + Các bạn trong tranh đang làm gì ? - Học sinh thảo luận nhóm và nêu tên các công việc giúp đỡ cha mẹ. - HS trình bày trước lớp Quan sát nhắc lại tên bài: ip, up. - Cá nhân và đồng thanh. - I ,p . i đứng trước p đứng sau. - I -p -ip - tiếng nhịp - nh đứng trước ip đứng sau, dấu nặng dưới chữ I - nhờ – ip – nhip – nặng - nhịp - bắt nhịp - Cá nhân và đồn g thanh. - Cá nhân và đồng thanh.đọc theo nhịp - Giống nhau : p ở cuối - Khác nhau : i và u - HS viết vào bảng con Ip, up, bắt nhịp, búp sen. - HS đọc thầm. Nhân dịp chụp đèn Đuổi kịp giúp đỡ - dịp , kịp, chụp, giúp - Cá nhân và đồng thanh. - 2 – 3 HS đọc lại. - Cá nhân và đồng thanh. - HS đọc cá nhân và đồng thanh. Đọc vần, tiếng, từ mới. Ip, nhịp, bắt nhịp. Up, búp, búp sen. Đọc từ ứng dụng. Nhân dịp chụp đèn Đuổi kịp giúp đỡ - 2 HS đọc lại bài. - HS đọc cá nhân. Quan sát tranh rút ra đoạn thơ ứng dụng. Tiếng dừa làm dịu nắng trưa Gọi đàn gió đến cùng dừa múa reo Trời trong đầy tiếng rì ro Đàn cị đánh nhịp bay vào bay ra. - HS viết bài vào vở. ip, up, bắt nhịp, búp sen - giúp đỡ cha mẹ - HS thảo luận về nội dung tranh Đang làm việc nhà: quét nhà, cho gà ăn. Bế em, rửa chén, quét nhà….. 4. củng cố và dặn dò : - HS đọc bài ở bảng lớp. - Tìm tiếng có vần mới. - Dặn HS xem lại bài, học bài, chuẩn bị bài sau: iêp, ươp. * Nhận xét tiết học. Môn : Thủ công ÔN TẬP CHỦ ĐỀ GẤP HÌNH. Bài dạy : ÔN TẬP CHƯƠNG II: Kỹ thuật gấp hình MỤC TIÊU : - Củng cố cho học sinh nắm được các bước gấp giấy,gấp hình đã học. - Gấp các nếp thẳng,phẳng và đều. -HS yêu thích và quý trọng sản phẩm do mình làm ra. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - GV : Một số mẫu gấp quạt,gấp ví và gấp mũ ca lô. - HS : Chuẩn bị 1 số giấy màu để làm sản phẩm tại lớp. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Bài cũ : Gấp mũ ca lô. Giáo viên hỏi quy trình gấp mũ ca lô : Học sinh tự nêu. Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh,nhận xét . Học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn. 2. Bài mới : a) Giới thiệu bài - ghi đề: Ôn tập chương II- Kỹ thuật gấp hình. b) Hoạt động chính: Ÿ Hoạt động 1 : Gấp một sản phẩm tự chọn. Cho hs nhắc lại tên một số sản phẩm đã làm ở lớp. +Giúp hs nắm lại các bước gấp hình. +Tổ chức cho các nhóm thực hành gấp sản phẩm tự chọn. - Giáo viên theo dõi giúp đỡ những em còn lúng túng,khó khăn để hoàn thành sản phẩm. Ÿ Hoạt động 2 : Đánh giá sản phẩm. -Giáo viên đánh giá theo 2 mức : hoàn thành và chưa hoàn thành. -GV nêu các tiêu chí đánh giá: +Gấp đúng quy trình. +Nếp gấp thẳng, phẳng. +Có sáng tạo ( biết trang trí sản phẩm.) 4. Củng cố – Dặn dò : - Giáo viên nhận xét về thái độ học tập và sự chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh. - Dặn tiết sau mang 1 - 2 tờ giấy,vở nháp,kéo,bút chì,thước . HS nêu lại các bước gấp mũ ca lô. Chuẩn bị đồ dùng học tập lên bàn. -HS nêu tên các sản phẩm đã thực hành gấp ở lớp: cái quạt, cái ví, mũ ca lô. -Nhắc lại các bước gấp hình đã học. Học sinh thực hành theo nhóm. Học sinh trình bày, chỉnh sửa sản phẩm của mình cho đẹp. Học sinh dán sản phẩm vào bảng nhóm. Các nhóm trưng bày sản phẩm. nhận xét . TOÁN Bài: LUYỆN TẬP I . Mục tiêu : 1-K- Thực hiện phép trừ (không nhớ) trong phạm vi 20, trừ nhẩm trong phạm vi 20, viết được phép tính thích hợp với hình vẽ. 2; rèn cách tính trong làm toán 2- TĐ- tính cẩn thận trong làm toán. II . Đồ dùng dạy học: Que tính, bảng con. III . Các hoạt động dạy học chủ yếu: a- Kiểm tra bài cũ : - HS làm bài vào bảng con : 18 – 4 – 3 = 11 17 15 16 – 2 – 1 = 13 14 2 3 13 * Nhận xét kiểm tra bài cũ : b- Giảng bài. * Giới thiệu bài mới :Hôm nay chúng ta học bài: luyện tập. * Luyện tập : Bài 1 : giảm bỏ dy 2. HS làm vào bảng con : - GV quan sát HS nhận xét . - HS nêu cách đặt tính và cách thực hiện phép tính . Bài 2 :giảm bỏ dy 3. HS tính nhẩm và ghi kết quả. Nhận xét. Bài 3 : giảm bỏ dy cuối. HS nêu yêu cầu và thực hiện phép tính từ trái sang phải. HS làm bài vào vở. 2 em lên bảng chữa bài . - Cả lớp quan sát nhận xét. Bài 4 :giảm bỏ Bài 5 : 1 HS lên bảng làm Bi tốn chobiết gì Bi tốn hỏi gì? – cả lớp làm vào vở Gọi 1 số HS đem vở lên chấm điểm. Quan sát nhắc lại tên bài: luyện tập. * Bài 1:Đặt tính rồi tính : 13 – 3 10 + 6 19 – 9 11 – 1 16 – 6 10 + 9 13 11 10 16 19 10 - - + - - + 3 1 6 6 9 9 10 10 16 10 10 19 * Bài 2: Tính nhẩm : 10 + 3 = 13 10 + 5 = 15 18 – 8 = 10 13 - 3 = 10 15 – 5 = 10 10 + 8 = 18 * Bài 3: Tính : 11 + 3 – 4 = 10 14 – 4 + 2 = 12 12 + 5 – 7 = 10 15 – 5 + 1 = 11 * Bài 5: Viết phép tính thích hợp: Có : 12 xe máy Đã bán : 2 xe máy Còn :…. xe máy ? 12 - 2 = 10 4. Củng cố và dặn do : + Khi đặt tính các em viết các số như thế nào ? + HS chơi trò chơi điền kết quả nhanh. Chuẩn bị bài sau: luyện tập chung. * Nhận xét tiết học. Thứ năm, ngày 17 tháng 01 năm 2013 HỌC VẦN Bài : IÊP - ƯƠP I . Mục tiêu. 1- KT- Đọc được:iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp, từ và đoạn thơ ứng dụng . - Viết được : iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp. - Luyện nói từ 2 -4 câu theo chủ đề : Nghề nghiệp của cha mẹ. 2. KN: rn cch nghe nĩi, đọc viết. 3- TĐ- học sinh biết được công việc chính của cha mẹ mình. II . Đồ dùng dạy học : SGK, SGV, tranh minh hoạ, hộp thực hành. III. Hoạt động dạy học : a- Kiểm tra bài cũ : - HS viết vào bảng con một số từ - HS đọc bài ứng dụng. SGK. Tiếng dừa làm dịu nắng trưa Gọi đàn gió đến cùng dừa múa reo Trời trong đầy tiếng rì ro Đàn cị đánh nhịp bay vào bay ra. - Nhận xét phần kiểm tra bài cũ. b- Giảng bài. * Giới thiệu bàimới : a. dạy vần mới : * Vần : iêp - GV viết vần và đọc mẫu - Vần : “iêp ” được tạo bởi những âm nào? - HS đánh vần, GV chỉnh sửa HS phát âm - Có vần iêp thêm âm l và dấu sắc ta được tiếng gì ? - phân tích tiếng ? - HS đánhchỉnh HS phát âm - HS quan sát tranh và rút ra từ - HS đọc lại toàn bài * Vần : ươp (HD tương tự) - So sánh vần iêp vàươp Hướng dẫn viết : - GV viết mẫu và nêu qui trình viết. Chú ý HS viết liền nét giữa các chữ. - Hướng dẫn HS viết vần tiếng iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp. * Đọc từ ngữ ứng dụng: - HS viết vào bảng các từ - rau diếp ướp cá - tiếp nối nườm nượp HS tìm tiếng có vần mới.đọc tiếng từ TIẾT : 2 b. Luyện tập: * Luyện đọc: - HS đọc lại bài ở bảng lớp. - HS quan sát tranh và thảo luậnrút ra câu ứng dụng. - GV đọc mẫu. * Luyện viết: - Dặn dò HS trước khi viết bài. Iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp. * Luyện nói: - HS đọc bài luyện nói: - HS lần lượt giới thiệu nghề nghiệp của cha mẹ sau đó cho HS biết được nghề nghiệp của các bác các chú trong tranh vẽ, - HS làm bài vào tập - iêp - iê và p, iê đứng trước p đứng sau. - iê – pờ - iêp. - Cá nhân và đồng thanh - Tiếng “ liếp ” - Cá nhân và đồng thanh. - âm l đứng trước,vần iêp đứng sau, dấu sắc trên đầu âm ê - lờ – iêp – liêp – sắc – liếp. - Cá nhân và đồng thanh. - Tấm liếp - Cá nhân và đồng thanh. - Giống nhau : p ở cuối - Khác nhau : iê và ươ - HS viết vào bảng con iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp. quan sát đọc từ ứng dụng. - rau diếp ướp cá - tiếp nối nườm nượp - Cá nhân và đồng thanh. Diếp, tiếp, ướp, nượp. - HS đọc cá nhân và đồng thanh. - HS đọc cá nhân. Đọc vần, tiếng, từ mới Iêp, liếp, tấm liếp. Ươp, mướp, giàn mướp. Đọc từ ứng dụng. - rau diếp ướp cá - tiếp nối nườm nượp - HS viết bài vào vở. Iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp “ Nghề nghiệp của cha mẹ” Học sinh kể. T1: đang cấy lúa( nông dân). T2: cô giáo( giáo viên). T3: công nhân. T4: bác sĩ( khám chữa bệnh). 4 củng cố và dặn dò: - HS đọc bài ở bảng lớp. - Tìm tiếng có vần mới. - Dặn HS xem lại bài, học bài, chuẩn bị bài sau :ôn tập. * Nhận xét tiết học. TOÁN Bài : 80 LUYỆN TẬP CHUNG I . Mục tiêu : 1- K- Biết tìm số liền trước , số liền sau . - Biết cộng, trừ các số (không nhớ) trong phạm vi 20. 2 KN: rn kĩ năng nhận dạng các số liền trước, số liền sau của các số đ học. 3- TĐ- rèn tính cẩn thận khi làm toán. II . Đồ dùng dạy học: III . Các hoạt động dạy học chủ yếu : a- Kiểm tra bài cũ : - HS làm vào bảng con : 16 - 6 = 10 + 8 = 17 - 4 = 18 – 8 = * Nhận xét phần kiểm tra bài cũ. b- Giảng bài Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh. * Giới thiệu bài mới : hôm nay chúng ta sẽ học bài: luyện tập chung.ghi bảng. * Luyện tập : Bài1 : HS lên bảng làm bài – cả lớp làm vào phiếu 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 - HS trao đổi phiếu kiểm tra bài lẫn nhau Bài 2 : HS dựa vào tia số và trả lời câu hỏi. Số liền sau của 7 là số nào ? (8) Số liền sau của 9 là số nào ? (10) Số liền sau của 10 là số nào ? ( 11) Số liền sau của 19 là số nào ? ( 20) Mẫu: Số liền sau của 7 là 8 Bài 3 : Trả lời câu hỏi. Số liền trước của 8 là số nào ? ( 7) Số liền trước của 10 là số nào ? ( 9) Số liền trước của 11 là số nào ? ( 10) Số liền trước của 1 là số nào ? (0) Mẫu: Số liền sau của 7 là 8 - HD tương tự Bài 4 : HS đặt tính rồi tính - ( HS làm bài vào vở ) 12 + 3 15 – 3 11 + 7 18 – 7 Bài 5 : Tính -HS nêu cách tính. HS thực hiện phép tính từ trái sang phải 11 + 2 + 3 = 16 17 – 5 – 1 = 11 12 + 3 + 4 = 19 17 – 1 – 5 = 11 15 + 1 – 6 = 10 16 + 3 – 9 = 10 - Gọi một số HS đem vở lên chấm điểm Quan sát nhắc lại tên bài: luyện tập chung. Quan sát SGK làm bài vào SGK Làm bài cá nhân. Điền tia số từ 0 đến 9. 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9. Từ 10 đến 20. 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18, 19, 20. Quan sát bài làm mẫu và trả lời theo mẫu. Số liền sau của 7 là số nào ? (8) Số liền sau của 9 là số nào ? (10) Số liền sau của 10 là số nào ? ( 11) Số liền sau của 19 là số nào ? ( 20) Quan sát trả lời theo mẫu. Số liền trước của 8 là số nào ? ( 7) Số liền trước của 10 là số nào ? ( 9) Số liền trước của 11 là số nào ? ( 10) Số liền trước của 1 là số nào ? (0) Nêu yêu cầu của bài Làm bài vào vở. 12 + 3 14+5 15 – 3 11 + 7 19-5 18 – 7 - - - - - - - + + + 12 14 11 15 19 18 3 5 7 3 5 7 15 19 18 12 14 11 Nêu yêu cầu của bài. Làm bài vào vở. 11 + 2 + 3 = 16 17 – 5 – 1 = 11 12 + 3 + 4 = 19 17 – 1 – 5 = 11 15 + 1 – 6 = 10 16 + 3 – 9 = 10 4. Củng cố dặn dò : + HS đếm các số từ 0 đến 20 + Số liền trước số 10 là số nào ? + Số liền sau số 11 là số nào ? - HS chơi trò chơi - Dặn HS xem lại bài và chuẩn bị bài sau :bài toán có lời văn. * Nhận xét tiết học. Mĩ thuật Bài 21: Vẽ mu vo hình vẽ phong cảnh I . M

File đính kèm:

  • doctuan 21 lop 1 sua hoan chinh.doc